ถามเรื่อง geometry ของเฟรมที่ต่างกันเล็กน้อย

ถ้าเป็นรถหรืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาเป็นของเสือหมอบโดยเฉพาะ เชิญเข้าห้องนี้ครับ

ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity

pongpipat
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 138
ลงทะเบียนเมื่อ: 02 ส.ค. 2016, 13:01
Bike: เสือหมอบ

ถามเรื่อง geometry ของเฟรมที่ต่างกันเล็กน้อย

โพสต์ โดย pongpipat »

ระหว่าง 2 เฟรม
เฟรม 1 มีความยาวท่อนั่ง 490 มม. ความยาวท่อนอน ( effective top tube) 515 มม

เฟรม 2 มีความยาวท่อนั่ง 490 มม. ความยาวท่อนอน 530 มม

ทั้งสองเฟรมมีระยะฐานล้อ c to c เท่ากัน
เฟรม 2 จะมีองศาตะเกียบ ชันกว่า เล็กน้อย

ถ้าปกติปั่น ใช้เฟรม 1 อยู่ โดยมีความยาว สเตม 100 มม. ถ้าปั่นเฟรม 2 สามารถลดความยาว สเตม เป็น 90 หรือ 80 มม จะได้ความยาวรวมจนถึงแฮนด์ใกล้เคียงกัน

คำถาม
เฟรม 2 อันนี้ ถ้าไม่นับความต่างในเรื่อง คุณสมบัตอื่นเช่นความสติฟ หรือ แอโร่ หรือ ค่าอื่นๆ
พิจารนาแต่เพียงแค่ ความยาวท่อนอนที่ต่างกัน (โดยลักษณะท่านั่งปั่น ปรับให้เหมือนกันได้)
จะให้ผล หรือ มีผล ต่างกัน อย่างไรบ้างครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
cocommnn
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 528
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 พ.ค. 2014, 23:55

Re: ถามเรื่อง geometry ของเฟรมที่ต่างกันเล็กน้อย

โพสต์ โดย cocommnn »

เทียบ2เฟรมใช้ค่า reach กับ stack ครับ
ท่อตั้ง ท่อนอน ใช้เทียบกันไม่ได้เลยครับ

การเทียบสเต็มถ้า stack เท่ากันแล้วเอาค่า reach มาหักลบกันถึงจะได้ระยะเอื้อมใกล้เคียงคันเดิมครับ
pongpipat
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 138
ลงทะเบียนเมื่อ: 02 ส.ค. 2016, 13:01
Bike: เสือหมอบ

Re: ถามเรื่อง geometry ของเฟรมที่ต่างกันเล็กน้อย

โพสต์ โดย pongpipat »

cocommnn เขียน:เทียบ2เฟรมใช้ค่า reach กับ stack ครับ
ท่อตั้ง ท่อนอน ใช้เทียบกันไม่ได้เลยครับ

การเทียบสเต็มถ้า stack เท่ากันแล้วเอาค่า reach มาหักลบกันถึงจะได้ระยะเอื้อมใกล้เคียงคันเดิมครับ

ขอบคุณครับ
ทั้ง 2 คัน มีค่า stack เท่ากัน มีค่า reach ต่างกัน ประมาณ 12.5 มม หักลบกันแล้ว ใช้ชดเชยด้วยความยาว สเตม

คำถาม
เมื่อเฟรม 2 คันนี้มีระยะเอื้อม ที่ถูกขดเชยให้ใกล้เคียงกันแล้ว. ในแง่ของการขี่. เฟรม 2 อันนี้จะมีผลแตกต่างกันอย่างไร
พูดในเชิงค่าองค์ประกอบอื่นๆ เหมือนกัน
เพียงแค่มี geometry ต่างกัน แบบนี้

มีความเห็นอย่างไรครับ
rcf
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 177
ลงทะเบียนเมื่อ: 22 ก.ย. 2015, 13:08

Re: ถามเรื่อง geometry ของเฟรมที่ต่างกันเล็กน้อย

โพสต์ โดย rcf »

ขอมโนว่าเฟรมที่ 1 จะไหลปลายคับ 180-200 ได้แน่ๆ
pongpipat
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 138
ลงทะเบียนเมื่อ: 02 ส.ค. 2016, 13:01
Bike: เสือหมอบ

Re: ถามเรื่อง geometry ของเฟรมที่ต่างกันเล็กน้อย

โพสต์ โดย pongpipat »

เปลี่ยนคำถามให้กระชับขึ้น
กรณีที้ 1
เฟรม 2 อัน มีค่า stack เท่ากัน มีระยะ reach ต่างกัน 15 มม ทำการชดเชยโดยปรับความยาวสเตม จนมีระยะเอื้อมเท่ากัน. ถามว่า เฟรม 2 อันนี้ จะมีความแตกต่างกันอย่างไร ในแง่การขี่

กรณีที้ 2
เฟรม 2 อัน มีค่า stack เท่ากัน มีระยะ reach ต่างกัน 20 มม ทำการชดเชยโดยปรับความยาวสเตมจนมีระยะเอื้อมเท่ากัน. ถามว่า เฟรม 2 อันนี้ จะมีความแตกต่างกันอย่างไร ในแง่การขี่

ขอความเห็นในเชิงเหตุผล หรือ ประสพการณ์ จากการขี่เฟรมที้ มี geometry ต่างกันเล็กน้อย
รูปประจำตัวสมาชิก
cocommnn
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 528
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 พ.ค. 2014, 23:55

Re: ถามเรื่อง geometry ของเฟรมที่ต่างกันเล็กน้อย

โพสต์ โดย cocommnn »

pongpipat เขียน:เปลี่ยนคำถามให้กระชับขึ้น
กรณีที้ 1
เฟรม 2 อัน มีค่า stack เท่ากัน มีระยะ reach ต่างกัน 15 มม ทำการชดเชยโดยปรับความยาวสเตม จนมีระยะเอื้อมเท่ากัน. ถามว่า เฟรม 2 อันนี้ จะมีความแตกต่างกันอย่างไร ในแง่การขี่

กรณีที้ 2
เฟรม 2 อัน มีค่า stack เท่ากัน มีระยะ reach ต่างกัน 20 มม ทำการชดเชยโดยปรับความยาวสเตมจนมีระยะเอื้อมเท่ากัน. ถามว่า เฟรม 2 อันนี้ จะมีความแตกต่างกันอย่างไร ในแง่การขี่

ขอความเห็นในเชิงเหตุผล หรือ ประสพการณ์ จากการขี่เฟรมที้ มี geometry ต่างกันเล็กน้อย
ถ้าเป็นเฟรมคาร์บอนทั้งคู่ ขนาดท่อนอนและตั้งไม่สามารถบอกคาแร็กเตอร์ของรถนั้นๆได้เลย
เพราะคาแร็กเตอร์ของรถนั้นๆว่าขี่แล้วให้ฟิวริ่งอย่างไรนั้น ถูกซ่อนอยู่ในเนื้อเส้นใยคาร์บอนที่ไม่สามารถมองเห็นได้

*แต่ถ้าจุดหมุนการบังคับเลี้ยวของล้อหน้า แฮนเดียวกันแต่สเต็มยาวขึ้น หน้าก็จะใวน้อยลงทำให้าคุมรถได้ง่ายขึ้น

แนะนำว่า หาอ่านรีวิวของรถรุ่นนั้นๆเป็นหลักจะดีกว่า หาอ่านเยอะๆแล้วเปรียบเทียบรวบรวมข้อมูลหลายๆรีวิว ถึงจะไม่เป๊ะไม่เหมือนเราลองปั่นเอง100%แต่จากประสบการณ์ที่ลอง คาแร็กเตอร์เด่นๆของเฟรมนั้นมักเป็นไปในทิศทางเดียวกันที่รีวิว แต่จะเด่นชัดเจนมาน้อยแค่ไหน ก็ขึ้นอยู่กับประสบการณ์ของคนรีวิวอีกทีนึง

**บอกรุ่นยี่ห้อแล้วให้เพื่อนสมาชิกที่เคยมีประสบการณ์บอกคาแร็กเตอร์เลยก็ได้นะครับ
pongpipat
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 138
ลงทะเบียนเมื่อ: 02 ส.ค. 2016, 13:01
Bike: เสือหมอบ

Re: ถามเรื่อง geometry ของเฟรมที่ต่างกันเล็กน้อย

โพสต์ โดย pongpipat »

cocommnn เขียน:
pongpipat เขียน:เปลี่ยนคำถามให้กระชับขึ้น
กรณีที้ 1
เฟรม 2 อัน มีค่า stack เท่ากัน มีระยะ reach ต่างกัน 15 มม ทำการชดเชยโดยปรับความยาวสเตม จนมีระยะเอื้อมเท่ากัน. ถามว่า เฟรม 2 อันนี้ จะมีความแตกต่างกันอย่างไร ในแง่การขี่

กรณีที้ 2
เฟรม 2 อัน มีค่า stack เท่ากัน มีระยะ reach ต่างกัน 20 มม ทำการชดเชยโดยปรับความยาวสเตมจนมีระยะเอื้อมเท่ากัน. ถามว่า เฟรม 2 อันนี้ จะมีความแตกต่างกันอย่างไร ในแง่การขี่

ขอความเห็นในเชิงเหตุผล หรือ ประสพการณ์ จากการขี่เฟรมที้ มี geometry ต่างกันเล็กน้อย
ถ้าเป็นเฟรมคาร์บอนทั้งคู่ ขนาดท่อนอนและตั้งไม่สามารถบอกคาแร็กเตอร์ของรถนั้นๆได้เลย
เพราะคาแร็กเตอร์ของรถนั้นๆว่าขี่แล้วให้ฟิวริ่งอย่างไรนั้น ถูกซ่อนอยู่ในเนื้อเส้นใยคาร์บอนที่ไม่สามารถมองเห็นได้

*แต่ถ้าจุดหมุนการบังคับเลี้ยวของล้อหน้า แฮนเดียวกันแต่สเต็มยาวขึ้น หน้าก็จะใวน้อยลงทำให้าคุมรถได้ง่ายขึ้น

แนะนำว่า หาอ่านรีวิวของรถรุ่นนั้นๆเป็นหลักจะดีกว่า หาอ่านเยอะๆแล้วเปรียบเทียบรวบรวมข้อมูลหลายๆรีวิว ถึงจะไม่เป๊ะไม่เหมือนเราลองปั่นเอง100%แต่จากประสบการณ์ที่ลอง คาแร็กเตอร์เด่นๆของเฟรมนั้นมักเป็นไปในทิศทางเดียวกันที่รีวิว แต่จะเด่นชัดเจนมาน้อยแค่ไหน ก็ขึ้นอยู่กับประสบการณ์ของคนรีวิวอีกทีนึง

**บอกรุ่นยี่ห้อแล้วให้เพื่อนสมาชิกที่เคยมีประสบการณ์บอกคาแร็กเตอร์เลยก็ได้นะครับ
ขอบคุณครับ
ผมไม่ได้มองหาเฟรมอันใหม่หรอกครับ
เพียงแต่มีความสงสัยว่า เฟรมที่มี geometry ต่างกันเล็กน้อย แล้วปรับแก้เช่น เพิ่ม/ลด ความยาวสเตม
จะให้ผลในการขี่ต่างกันอย่างไร

คือผมคิดว่า ด้วยสรีระ คนเอเชีย คนไทย ที่บางคนมีช่วงลำตัวยาวกว่าช่วงขา (ขาสั้น แต่ สันหลังยาว)
ด้วยความยาวขาสั้น จึงต้องเลือกรถที้มีระยะ stack สั้น แต่อาจต้อง ปรับเพิ่มความยาวสเตม หรืออาจเลือกเป็นรถขนาดใหญ่ขึ้น แล้วลดความยาวสเตมลง

2 แบบนี้ จะให้ความรู้สึกในการขี่ต่างกันอย่างไร

ปล. ผมคิดว่า สรีระคนไทยหลายคนจะเป็นแบบนี้ครับ
ขาสั้นแต่ช่วงลำตัวยาว
รูปประจำตัวสมาชิก
ChineseGhost
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 56
ลงทะเบียนเมื่อ: 27 ก.ค. 2016, 09:29
Bike: Giant TCR Advanced Pro 2021 Disc

Re: ถามเรื่อง geometry ของเฟรมที่ต่างกันเล็กน้อย

โพสต์ โดย ChineseGhost »

คุณเจ้าของกระทู้กำลังสงสัยในเรื่องเดียวกับผมเลย ตอนแรกผมก็จะตั้งกระทู้ถามเรื่อง Effective Top Tube กับ ค่า Reach เหมือนกัน ผมสรุปแบบนี้ได้หรือไม่ครับว่า ณ ตอนนี้ค่า Effective Top Tube ไม่จำเป็นต้องพิจารณาอีกแล้ว แม้จะเป็นรถรุ่นเดียวกัน ยี่ห้อเดียวกันต่างไซ้ส์กัน ให้ดูค่า Reach และ Stack เท่านั้น ถ้าอยาก Set รถให้ไกล้เคียงกัน ก็ชดเชยกันด้วยแหวนรองคอ และความยาวเสต็ม ใช่หรือไม่ครับ
pongpipat
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 138
ลงทะเบียนเมื่อ: 02 ส.ค. 2016, 13:01
Bike: เสือหมอบ

Re: ถามเรื่อง geometry ของเฟรมที่ต่างกันเล็กน้อย

โพสต์ โดย pongpipat »

ChineseGhost เขียน:คุณเจ้าของกระทู้กำลังสงสัยในเรื่องเดียวกับผมเลย ตอนแรกผมก็จะตั้งกระทู้ถามเรื่อง Effective Top Tube กับ ค่า Reach เหมือนกัน ผมสรุปแบบนี้ได้หรือไม่ครับว่า ณ ตอนนี้ค่า Effective Top Tube ไม่จำเป็นต้องพิจารณาอีกแล้ว แม้จะเป็นรถรุ่นเดียวกัน ยี่ห้อเดียวกันต่างไซ้ส์กัน ให้ดูค่า Reach และ Stack เท่านั้น ถ้าอยาก Set รถให้ไกล้เคียงกัน ก็ชดเชยกันด้วยแหวนรองคอ และความยาวเสต็ม ใช่หรือไม่ครับ
ขอบคุณครับ
ค่า reach กับ stack เป็นค่าที่อ้างอิงจากตำแหน่งที่อยูตายตัว (fix) ของเฟรม ตรง กระโหลก กับตรง คอ เฟรมจักรยาน

นักปั่นบางท่านนิยมใช้ค่า reach กับ stack ในการระบุขนาด และลักษณะของเฟรมจักรยาน

นักปั่นบางท่านนิยม ใช้ค่า ความยาวท่อนอน effective top tube และ ความยาวท่อนั่ง ในการระบุขนาด และลักษณะของจักรยาน
เช่นผม เพราะด้วยความคุ้นเคย กับค่านี้มากกว่า

แล้วควรเลือกใช้อ้างอิง ตามค่าไหน
สำหรับผม ไม่สามารถฟันธงได้หรอกครับ ว่า ค่าความยาวท่อนอนนั้นไม่มีประโยชน์แล้ว ต้องเป็น reach กับ stack เท่านั้น
ผมคิดว่าแล้วแต่ความถนัดคุ้นเคยของแต่ละท่าน

ยกตัวอย่างง่ายๆ
ในการระบุ size ผู้ผลิตมักจะอ้างอิงจาก 2 ค่านี้เสมอ คือ ความยาวท่อนอน (effective top tube) หรือ ความยาวท่อนั่ง.
โดยจะปัดเศษให้เป็นค่า nominal
เช่นความยาวท่อนอน (eff top tube) = 535 mm. ก็เรียกเป็น size 53 เป็นต้น
บางเฟรม อาจมีค่า reach กับ stack เขียนต่างหากไว้ที่เฟรม. แต่การระบุ size ยังคงอ้างอิงตามขนาดข้างต้น

เฟรมจักรยาน 2 อันที้มีค่า reach กับ stack เท่ากัน เป็นตัวบอกว่า เมื่อขึ้นไปนั่งขี่แล้ว ผู้ขี่สามารปรับให้ได้องศาท่านั่งและท่าปั่น เหมือนกัน ใกล้เคียงกัน

ค่า reach กับ stack นี้ ไม่ได้บอกองศาท่อนั่ง
องศาของตะเกียบ. หมายความว่า ถึงมี reach กับ stack เท่ากัน แต่รถอาจจะเป็นคนละแนวกัน

ผมนิยมเรียกขนาดรถจาก ความยาวท่อนอน (eff top tube) เพราะว่า สามารถวัดเอาที่ตัวเฟรมมันได้เลย. ไม่ต้องไปเปิดตาราง
รูปประจำตัวสมาชิก
trek3900/2009
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1952
ลงทะเบียนเมื่อ: 27 ส.ค. 2009, 02:31

Re: ถามเรื่อง geometry ของเฟรมที่ต่างกันเล็กน้อย

โพสต์ โดย trek3900/2009 »

เอาง่าย อาการเดียวก่อน stack สูงกว่า ท่านั่งจะสบายกว่า Reach ยาวกว่าก็เอื้อมมากกว่า ส่วนเรื่องความว่องไว การไหล การหนึบ ไปด็ องศาท่อคอ องศาหลักอาน ถ้าฐานล้อเท่ากันก็เรื่องไหลคงพอกัน การเข้าโค้งวงเลี้ยวใกล้กัน ใครเข้าไวกว่ากระชับกว่า ดูองศาท่อคอเอาชันกว่าจะไวกว่า ประมาณนี้ฮะ *** อย่าเชื่อผมทั้งหมดนะ บอกไว้ก่อน ***
รับบริการฟิตติ้งจักรยานที่บ้านลูกค้า ราคามิตรภาพ เยี่ยมเพจได้เลยครับhttps://www.facebook.com/RasitFitter/

https://www.facebook.com/pages/Lapierre-bike-Thailand/1543570505857513

https://www.facebook.com/groups/763837143758055/
pongpipat
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 138
ลงทะเบียนเมื่อ: 02 ส.ค. 2016, 13:01
Bike: เสือหมอบ

Re: ถามเรื่อง geometry ของเฟรมที่ต่างกันเล็กน้อย

โพสต์ โดย pongpipat »

trek3900/2009 เขียน:เอาง่าย อาการเดียวก่อน stack สูงกว่า ท่านั่งจะสบายกว่า Reach ยาวกว่าก็เอื้อมมากกว่า ส่วนเรื่องความว่องไว การไหล การหนึบ ไปด็ องศาท่อคอ องศาหลักอาน ถ้าฐานล้อเท่ากันก็เรื่องไหลคงพอกัน การเข้าโค้งวงเลี้ยวใกล้กัน ใครเข้าไวกว่ากระชับกว่า ดูองศาท่อคอเอาชันกว่าจะไวกว่า ประมาณนี้ฮะ *** อย่าเชื่อผมทั้งหมดนะ บอกไว้ก่อน ***
ขอบคุณครับ
"ถ้าฐานล้อเท่ากัน เรื่องไหลก็พอกัน"
ถ้าฐานล้อสั้นกว่า หรือยาวกว่า จะมีผลเรื่องการไหลต่างกันอย่างไรบ้างครับ
เผื่อเป็นความรู้ไว้พิจารณาตอนเปลี่ยนเฟรม
รูปประจำตัวสมาชิก
trek3900/2009
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1952
ลงทะเบียนเมื่อ: 27 ส.ค. 2009, 02:31

Re: ถามเรื่อง geometry ของเฟรมที่ต่างกันเล็กน้อย

โพสต์ โดย trek3900/2009 »

pongpipat เขียน:
trek3900/2009 เขียน:เอาง่าย อาการเดียวก่อน stack สูงกว่า ท่านั่งจะสบายกว่า Reach ยาวกว่าก็เอื้อมมากกว่า ส่วนเรื่องความว่องไว การไหล การหนึบ ไปด็ องศาท่อคอ องศาหลักอาน ถ้าฐานล้อเท่ากันก็เรื่องไหลคงพอกัน การเข้าโค้งวงเลี้ยวใกล้กัน ใครเข้าไวกว่ากระชับกว่า ดูองศาท่อคอเอาชันกว่าจะไวกว่า ประมาณนี้ฮะ *** อย่าเชื่อผมทั้งหมดนะ บอกไว้ก่อน ***
ขอบคุณครับ
"ถ้าฐานล้อเท่ากัน เรื่องไหลก็พอกัน"
ถ้าฐานล้อสั้นกว่า หรือยาวกว่า จะมีผลเรื่องการไหลต่างกันอย่างไรบ้างครับ
เผื่อเป็นความรู้ไว้พิจารณาตอนเปลี่ยนเฟรม
ยาวกว่าไหลกว่า มั่นคงในทางตรงกว่า เทียบกัน เช่น หมอบ กะ ทัวริ้ง
สั้น จะกระชับ ฉับไว กว่า พริ้วง่ายกว่า ประมาณนี้ครับ
รับบริการฟิตติ้งจักรยานที่บ้านลูกค้า ราคามิตรภาพ เยี่ยมเพจได้เลยครับhttps://www.facebook.com/RasitFitter/

https://www.facebook.com/pages/Lapierre-bike-Thailand/1543570505857513

https://www.facebook.com/groups/763837143758055/
RoBBen
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 173
ลงทะเบียนเมื่อ: 09 ธ.ค. 2012, 17:40
Bike: Merida Scultura 904
ตำแหน่ง: พระประแดง สมุทรปราการ

Re: ถามเรื่อง geometry ของเฟรมที่ต่างกันเล็กน้อย

โพสต์ โดย RoBBen »

เฟรมที่สองที่มุมท่อคอชันกว่า จะเลี้ยวในมุมแคบได้วงเลี้ยวแคบกว่าครับ แต่ตะเกียบต้องทรงเดียวกันนะครับ

วงเลี้ยวนี่ค่อนข้างจะมีผลมากในการแข่งคริทีเรี่ยม
เฟรมที่วงเลี้ยวกว้างกว่าจะเสียเปรียบ เลี้ยวแล้วบาน
ถ้าไม่อยากบานก็ต้องเสี่ยงเอียงรถมากหน่อย

ส่วนระยะเอื้อมถ้าปรับคอจนเท่ากันก็ไม่ต่างกันครับ



เรื่อง Effective top tube เป็นหลักนิยมเก่าครับ

ในยุคที่เฟรมยังใช้ ข้อต่อเจ้านึง ท่อเจ้านึง คนเชื่อมเฟรมเจ้านึง

เฟรมช่วงครึ่งหลัง คือ องศาท่อนั่งไล่ไปด้านหลังพวก ตะเกียบโซ่ กะโหลก ทุกไซส์ ทุกยี่ห้อ แทบจะทำมาองศาเดียวกันหมด เพราะเจ้าที่ข้อต่อขายไม่ได้ทำมาให้เลือกหลากหลาย ยกเว้นเฟรมยี่ห้อใหญ่ๆ ที่สั่งทำข้อต่อเฉพาะยี่ห้อตัวเองได้

ฉะนั้นเฟรมที่ขนาดใหญ่ขึ้น ก็แค่เพิ่มความยาวท่อนั่ง ท่อคอ ระยะฐานล้อออกไปทางด้านหน้า เขาจึงดูแค่ความยาวท่อค่อก็เพียงพอแล้ว

แต่ยุคปัจจุบันการสร้างเฟรมเปลี่ยนไป แต่ละเจ้าทำรายละเอียดเฟรมแทบไม่เหมือนกัน ระยะที่ใช้ตัดสินจึงไปวัดจากจุดหลักๆ เป็นค่า Reach กับ Stack แทน
pongpipat
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 138
ลงทะเบียนเมื่อ: 02 ส.ค. 2016, 13:01
Bike: เสือหมอบ

Re: ถามเรื่อง geometry ของเฟรมที่ต่างกันเล็กน้อย

โพสต์ โดย pongpipat »

RoBBen เขียน:เฟรมที่สองที่มุมท่อคอชันกว่า จะเลี้ยวในมุมแคบได้วงเลี้ยวแคบกว่าครับ แต่ตะเกียบต้องทรงเดียวกันนะครับ

วงเลี้ยวนี่ค่อนข้างจะมีผลมากในการแข่งคริทีเรี่ยม
เฟรมที่วงเลี้ยวกว้างกว่าจะเสียเปรียบ เลี้ยวแล้วบาน
ถ้าไม่อยากบานก็ต้องเสี่ยงเอียงรถมากหน่อย

ส่วนระยะเอื้อมถ้าปรับคอจนเท่ากันก็ไม่ต่างกันครับ



เรื่อง Effective top tube เป็นหลักนิยมเก่าครับ

ในยุคที่เฟรมยังใช้ ข้อต่อเจ้านึง ท่อเจ้านึง คนเชื่อมเฟรมเจ้านึง

เฟรมช่วงครึ่งหลัง คือ องศาท่อนั่งไล่ไปด้านหลังพวก ตะเกียบโซ่ กะโหลก ทุกไซส์ ทุกยี่ห้อ แทบจะทำมาองศาเดียวกันหมด เพราะเจ้าที่ข้อต่อขายไม่ได้ทำมาให้เลือกหลากหลาย ยกเว้นเฟรมยี่ห้อใหญ่ๆ ที่สั่งทำข้อต่อเฉพาะยี่ห้อตัวเองได้

ฉะนั้นเฟรมที่ขนาดใหญ่ขึ้น ก็แค่เพิ่มความยาวท่อนั่ง ท่อคอ ระยะฐานล้อออกไปทางด้านหน้า เขาจึงดูแค่ความยาวท่อค่อก็เพียงพอแล้ว

แต่ยุคปัจจุบันการสร้างเฟรมเปลี่ยนไป แต่ละเจ้าทำรายละเอียดเฟรมแทบไม่เหมือนกัน ระยะที่ใช้ตัดสินจึงไปวัดจากจุดหลักๆ เป็นค่า Reach กับ Stack แทน

ขอบคุณมากครับ ได้ความรู้เลย

แต่เรื่อง reach กับ stack ของเฟรม ถ้ายังไม่คุ้น ก็มีงง เหมือนกัน
เช่นเฟรมของ giant รุ่นนึง size 2 size มีระยะ reach เท่ากัน ระยะ stack ไม่เท่ากัน (ok)
ดูตอนแรก ผมก็งง ตรงที่ว่า มันคนละ size กัน แต่ทำไมมีระยะ reach ขอวเฟรมเท่ากัน
พอไปดูความยาวท่อนอน พบว่าต่างกันอยู่ 10 มม
แต่เฟรมทั้ง 2 size มีระยะ reach เท่ากัน
RoBBen
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 173
ลงทะเบียนเมื่อ: 09 ธ.ค. 2012, 17:40
Bike: Merida Scultura 904
ตำแหน่ง: พระประแดง สมุทรปราการ

Re: ถามเรื่อง geometry ของเฟรมที่ต่างกันเล็กน้อย

โพสต์ โดย RoBBen »

pongpipat เขียน:เฟรมของ giant รุ่นนึง size 2 size มีระยะ reach เท่ากัน ระยะ stack ไม่เท่ากัน (ok)
ดูตอนแรก ผมก็งง ตรงที่ว่า มันคนละ size กัน แต่ทำไมมีระยะ reach ขอวเฟรมเท่ากัน
พอไปดูความยาวท่อนอน พบว่าต่างกันอยู่ 10 มม
แต่เฟรมทั้ง 2 size มีระยะ reach เท่ากัน
กรณีด้านบน ด้วยเพราะระยะ Stack ไม่เท่ากัน
บวกกับท่อนั่งเป็นลักษณะเอียงบานออกไปด้านหลัง
และอาจจะมีเรื่องของมุมเอนท่อนั่งที่เอนหรือชันกว่ากว่ามาร่วมด้วย

ส่งผลให้ ระยะท่อบนจะยาวขึ้น เมื่อวัดจากเฟรมที่ที่มีระยะ Stack ยาวกว่า(ท่อคอก็ยาวขึ้นตามเช่นกัน)
ในขณะที่ ระยะ Reach(ระยะห่าง กะโหลก-จุดยึดสเต็ม)ยังยาวเท่าเดิม

ซึ่งกรณีเฟรมลักษณะนี้ มีประโยชน์สำหรับคนที่ขายาว
ที่ต้องการถอยเบาะไปด้านหลังเพิ่มขึ้น
ตอบกลับ

กลับไปยัง “เสือหมอบ (roadbike)”