ล้อเหวี่ยง คำจำกัดความของคำว่าล้อเหวี่ยงคืออะไรครับ '
ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity
- teamkk
- สมาชิก
- โพสต์: 28
- ลงทะเบียนเมื่อ: 21 ธ.ค. 2017, 11:57
- Tel: 0817686443
- Bike: madone9
ล้อเหวี่ยง คำจำกัดความของคำว่าล้อเหวี่ยงคืออะไรครับ '
คำจำกัดความของคำว่าล้อเหวี่ยงคืออะไรครับ ล้อไม่ได้ศูนย์ รึเปล่า ผมรู้สึกแบบนี้จริงๆ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 144
- ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.พ. 2017, 22:04
- Tel: 1386
Re: ล้อเหวี่ยง
ล้อหมุนไหลลื่น คงความเร็วได้นาน หมุนแล้วหยุดช้า อะไรประมาณนี้ ... ใช้คำผิด
โดยทั่วไป ล้อเหวี่ยง ก็คือ ล้อไม่ได้ศูนย์ นั่นแหละครับ
ถ้าล้อรถยนต์เหวี่ยงแรงๆ ก็อาจจะเกิดรายการ รถจ๋าล้อลาก่อน
โดยทั่วไป ล้อเหวี่ยง ก็คือ ล้อไม่ได้ศูนย์ นั่นแหละครับ
ถ้าล้อรถยนต์เหวี่ยงแรงๆ ก็อาจจะเกิดรายการ รถจ๋าล้อลาก่อน
- น้องหนึ่ง
- ขาประจำ
- โพสต์: 10797
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 04:07
- Tel: 0891441866
- ตำแหน่ง: http://www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=528
- ติดต่อ:
Re: ล้อเหวี่ยง คำจำกัดความของคำว่าล้อเหวี่ยงคืออะไรครับ '
ในความหมายของจักรยานคือล้อที่ไม่ได้ศูนย์ถ่วง เหมือนรถยนต์ไม่ได้ถ่วงล้อ
ตอนยกรถขึ้นแท่น หมุนล้อดูจะรู้สึกว่าล้อมันเหวี่ยงรถให้โยก เหมือนจะพุ่งไปตลอดเวลา
แต่ถ้าเอาล้อขึ้นแท่นดัดล้อจะเห็นเลย ว่าล้อที่ไม่ได้ศูนย์หยุดหมุนเร็วมาก แม้ว่ามันจะเหวี่ยงสบัดอยู่ก็ตาม
ล้อวงเดิมบนแท่นเดิม ค่อยๆ ดัดไปจนกลมได้ศูนย์ ล้อจะหมุนนานมากกว่าเดิมชัดเจนครับ
ตอนยกรถขึ้นแท่น หมุนล้อดูจะรู้สึกว่าล้อมันเหวี่ยงรถให้โยก เหมือนจะพุ่งไปตลอดเวลา
แต่ถ้าเอาล้อขึ้นแท่นดัดล้อจะเห็นเลย ว่าล้อที่ไม่ได้ศูนย์หยุดหมุนเร็วมาก แม้ว่ามันจะเหวี่ยงสบัดอยู่ก็ตาม
ล้อวงเดิมบนแท่นเดิม ค่อยๆ ดัดไปจนกลมได้ศูนย์ ล้อจะหมุนนานมากกว่าเดิมชัดเจนครับ
ร้านจักรยานฝีมือดี มาดึกๆได้
www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=528
www.facebook.com/HomeMadeBicycle
www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=528
www.facebook.com/HomeMadeBicycle
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 449
- ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ต.ค. 2016, 08:18
- ติดต่อ:
Re: ล้อเหวี่ยง คำจำกัดความของคำว่าล้อเหวี่ยงคืออะไรครับ '
ล้อที่หมุนได้โดยไม่ต้องออกแรงปั่นครับ
-
- สมาชิก
- โพสต์: 23
- ลงทะเบียนเมื่อ: 21 มี.ค. 2017, 23:27
- Tel: 09996085**
- Bike: เสือจอด
- ติดต่อ:
Re: ล้อเหวี่ยง คำจำกัดความของคำว่าล้อเหวี่ยงคืออะไรครับ '
ถามต่อ เวลาหงายรถแล้วหมุนล้อหลังเล่น แล้วรถสั่นแหง่กๆๆๆ นี่คือล้อไม่ได้ศูนย์ ใช่ไหมครับ
- Bec
- สมาชิก
- โพสต์: 73
- ลงทะเบียนเมื่อ: 08 ธ.ค. 2014, 20:51
- Tel: 0899704511
- team: Bansong Suratthani
- Bike: Trek
Re: ล้อเหวี่ยง คำจำกัดความของคำว่าล้อเหวี่ยงคืออะไรครับ '
คือล้อที่มีแรงเฉื่อยดี ช่วยเซฟแรงคนปั่น เช่น ล้อ a เมื่อปั่นที่แรงเท่ากัน แต่เหนื่อยน้อย กว่าล้อ b แสดงว่า ล้อ a เหวี่ยงมากกว่าครับ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 177
- ลงทะเบียนเมื่อ: 22 ก.ย. 2015, 13:08
Re: ล้อเหวี่ยง คำจำกัดความของคำว่าล้อเหวี่ยงคืออะไรครับ '
คือล้อที่นิสัยไม่ดี พาลคนอื่นๆ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 173
- ลงทะเบียนเมื่อ: 09 ธ.ค. 2012, 17:40
- Bike: Merida Scultura 904
- ตำแหน่ง: พระประแดง สมุทรปราการ
Re: ล้อเหวี่ยง คำจำกัดความของคำว่าล้อเหวี่ยงคืออะไรครับ '
ล้อเหวี่ยงในวงการจักรยาน น่าจะไปเข้ากับเรื่อง ล้อช่วยแรง หรือ Flywheel นะครับ
คือ การที่วัถุทรงกลมแบนมีน้ำหนัก ในส่วนที่ห่างจากจุดศูนย์กลาง มันจะมีคุณสมบัติในการรักษาแรงเฉื่อย
เมื่อมีความเร็วในการหมุนระดับหนึ่ง
โดยตามทฤษฎีแล้ว วงล้อยิ่งหนัก ก็ยิ่งรักษาแรงเฉื่อยในการหมุนได้มาก แต่ความเร็วในการหมุนในระดับที่จะเริ่มรักษาแรงเฉื่อยได้ก็ยิ่งสูงตาม
ล้อในอุดมคติของนักปั่นคือ เบา เหวี่ยง เร่งง่าย
อยากเหวี่ยง - ขอบต้องมีน้ำหนัก ประมาณ 400 กรัม
อยากเบา - ดุม โม่ ซี่ ต้องเบาๆน้อยๆ
อยากเร่งง่าย - ขอบต้องไม่หนักเกิน แรงฉุดจาก ความยาวซี่(แปรผกผันกับความสูงขอบล้อ)ต้องน้อยๆ จำนวนซี่ต้องน้อยๆ
มันเลยมาลงเอยด้วยรูปร่าง ล้อคาร์บอน ที่ทำขอบได้สูงกว่าล้ออลู(ในน้ำหนักขอบที่เท่ากัน)เพื่อลดแรงต้านจากซี่ลวด บวกกับ ซี่ลวดแอโร่จำนวนน้อยๆ ดุมเบาๆลื่นๆ
ป.ล. ล้อขึ้นเขาก็อีกตำรานึงนะครับ
คือ การที่วัถุทรงกลมแบนมีน้ำหนัก ในส่วนที่ห่างจากจุดศูนย์กลาง มันจะมีคุณสมบัติในการรักษาแรงเฉื่อย
เมื่อมีความเร็วในการหมุนระดับหนึ่ง
โดยตามทฤษฎีแล้ว วงล้อยิ่งหนัก ก็ยิ่งรักษาแรงเฉื่อยในการหมุนได้มาก แต่ความเร็วในการหมุนในระดับที่จะเริ่มรักษาแรงเฉื่อยได้ก็ยิ่งสูงตาม
ล้อในอุดมคติของนักปั่นคือ เบา เหวี่ยง เร่งง่าย
อยากเหวี่ยง - ขอบต้องมีน้ำหนัก ประมาณ 400 กรัม
อยากเบา - ดุม โม่ ซี่ ต้องเบาๆน้อยๆ
อยากเร่งง่าย - ขอบต้องไม่หนักเกิน แรงฉุดจาก ความยาวซี่(แปรผกผันกับความสูงขอบล้อ)ต้องน้อยๆ จำนวนซี่ต้องน้อยๆ
มันเลยมาลงเอยด้วยรูปร่าง ล้อคาร์บอน ที่ทำขอบได้สูงกว่าล้ออลู(ในน้ำหนักขอบที่เท่ากัน)เพื่อลดแรงต้านจากซี่ลวด บวกกับ ซี่ลวดแอโร่จำนวนน้อยๆ ดุมเบาๆลื่นๆ
ป.ล. ล้อขึ้นเขาก็อีกตำรานึงนะครับ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 345
- ลงทะเบียนเมื่อ: 22 ธ.ค. 2012, 23:53
Re: ล้อเหวี่ยง คำจำกัดความของคำว่าล้อเหวี่ยงคืออะไรครับ '
สมัยก่อนมีความเชื่อว่าขอบล้อหนักๆ ทำงานแบบฟลายวีลมีแรงเหวี่ยงช่วยให้ปั่นเร็ว
ปัจจุบันรู้กันแล้วว่าแอโร่ไดนามิคของล้อมีผลมาก เลยหันไปใช้ล้อคาร์บอนขอบสูงเพื่อลดแรงต้านอากาศ
ส่วนล้อส่าย หมุนไม่สม่ำเสมอนั่นคือล้อไม่ได้ศูนย์ครับไม่เกี่ยวกับการเหวี่ยง
ปัจจุบันรู้กันแล้วว่าแอโร่ไดนามิคของล้อมีผลมาก เลยหันไปใช้ล้อคาร์บอนขอบสูงเพื่อลดแรงต้านอากาศ
ส่วนล้อส่าย หมุนไม่สม่ำเสมอนั่นคือล้อไม่ได้ศูนย์ครับไม่เกี่ยวกับการเหวี่ยง
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 1950
- ลงทะเบียนเมื่อ: 05 ก.ย. 2013, 14:24
- Tel: 0887544460
- team: ซับซ้อนทีม
- Bike: pinarello
Re: ล้อเหวี่ยง คำจำกัดความของคำว่าล้อเหวี่ยงคืออะไรครับ '
คือล้อที่เหวี่ยงทิ้งครับ5555(เขวี้ยง)
น่าจะเลิกใช้คำนี้ใด้แล้วเนอะ มือไหม่ๆพาลเข้าใจผิดไปหมด
น่าจะเลิกใช้คำนี้ใด้แล้วเนอะ มือไหม่ๆพาลเข้าใจผิดไปหมด
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 693
- ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ส.ค. 2008, 13:12
- Tel: 081 910 0287
- team: -
- Bike: สองล้อ
Re: ล้อเหวี่ยง คำจำกัดความของคำว่าล้อเหวี่ยงคืออะไรครับ '
คิดว่าน่าจะนะครับ
ล้อเหว่ียง คือ หมุนได้นานหลังจากมีแรงกระทำ(โดยขอบล้อไม่ส่ายไปโดนผ้าเบรคและผิวล้อหรือผิวยางด้านบนไม่เด้งขึ้นลง)
ล้อไม่ได้ศูนย์ น่าจะเรียกว่าล้อแกว่งหรือล้อส่าย ตรงกันข้ามกับเหตุผลล้อเหวี่ยงด้านบนครับ
ล้อเหว่ียง คือ หมุนได้นานหลังจากมีแรงกระทำ(โดยขอบล้อไม่ส่ายไปโดนผ้าเบรคและผิวล้อหรือผิวยางด้านบนไม่เด้งขึ้นลง)
ล้อไม่ได้ศูนย์ น่าจะเรียกว่าล้อแกว่งหรือล้อส่าย ตรงกันข้ามกับเหตุผลล้อเหวี่ยงด้านบนครับ
- Chiny
- ขาประจำ
- โพสต์: 570
- ลงทะเบียนเมื่อ: 18 พ.ค. 2012, 12:48
- ติดต่อ:
Re: ล้อเหวี่ยง คำจำกัดความของคำว่าล้อเหวี่ยงคืออะไรครับ '
Don't Stop Believin' - "Steel still ROCK"
จานไข่ Dr.Egg viewtopic.php?f=60&t=515279
โครงการ มินิ กัดยางหมอบ เวอชั่นบ้านๆ viewtopic.php?f=63&t=488360
Dr.EGG Facebook Fan Page: http://www.facebook.com/pages/DrEGG/418740011510449
จานไข่ Dr.Egg viewtopic.php?f=60&t=515279
โครงการ มินิ กัดยางหมอบ เวอชั่นบ้านๆ viewtopic.php?f=63&t=488360
Dr.EGG Facebook Fan Page: http://www.facebook.com/pages/DrEGG/418740011510449
- teamkk
- สมาชิก
- โพสต์: 28
- ลงทะเบียนเมื่อ: 21 ธ.ค. 2017, 11:57
- Tel: 0817686443
- Bike: madone9
- NAA
- ขาประจำ
- โพสต์: 528
- ลงทะเบียนเมื่อ: 15 ก.ย. 2008, 05:37
- team: ไร้สังกัด
- Bike: TREK EMONDA S
- ตำแหน่ง: ลพบุรี
- ติดต่อ:
Re: ล้อเหวี่ยง คำจำกัดความของคำว่าล้อเหวี่ยงคืออะไรครับ '
555 ล้อเหวี่ยงแรงเกินไปแน่ๆ
- Sympho
- ขาประจำ
- โพสต์: 963
- ลงทะเบียนเมื่อ: 22 พ.ค. 2010, 23:06
- Bike: Fuji Tahoe , Bianchi 1885
- ตำแหน่ง: CMU
Re: ล้อเหวี่ยง คำจำกัดความของคำว่าล้อเหวี่ยงคืออะไรครับ '
เหวี่ยง ก็คือไม่ได้ศูนย์แหละครับ
ถ้ามวลในทุกจุดของล้อวงกลมมันสมดุลย์ มันต้องไม่เหวี่ยงสิ
แต่ถ้าพูดถึงการรักษาโมเมนตั้มเชิงมุม หรือการรักษาแรงเฉื่อย (ฟิสิกส์ ม.5) มันก็อีกเรื่องนึง ถ้ามีน้ำหนักไกลจากศูนย์กลางมวลมาก มันก็มีโมเมนตั้มเชิงมุมมากกว่า เปรียบเทียบกับล้อที่มีน้ำหนักเท่าๆกันนะครับ ล้อ 2 วงหนัก 0.8 กิโลกรัมเท่ากัน แต่ล้อ A ขอบหนัก ดุม + ลวด เบา และ ล้อ B ดุมหนัก ลวดหนัก ขอบเบา ก็ให้ผลไม่เหมือนกัน
แอร์โร่ไดนามิกส์ของล้อก็อีกเรื่องหนึ่ง ถ้าออกแบบล้อ ออกแบบลวด ให้แหวกลมได้ดี เกิดแรงต้านอากาศน้อย มันก็ใช้แรงปั่นน้อยกว่า ไม่เกี่ยวกับน้ำหนักล้อ
ถ้ามวลในทุกจุดของล้อวงกลมมันสมดุลย์ มันต้องไม่เหวี่ยงสิ
แต่ถ้าพูดถึงการรักษาโมเมนตั้มเชิงมุม หรือการรักษาแรงเฉื่อย (ฟิสิกส์ ม.5) มันก็อีกเรื่องนึง ถ้ามีน้ำหนักไกลจากศูนย์กลางมวลมาก มันก็มีโมเมนตั้มเชิงมุมมากกว่า เปรียบเทียบกับล้อที่มีน้ำหนักเท่าๆกันนะครับ ล้อ 2 วงหนัก 0.8 กิโลกรัมเท่ากัน แต่ล้อ A ขอบหนัก ดุม + ลวด เบา และ ล้อ B ดุมหนัก ลวดหนัก ขอบเบา ก็ให้ผลไม่เหมือนกัน
แอร์โร่ไดนามิกส์ของล้อก็อีกเรื่องหนึ่ง ถ้าออกแบบล้อ ออกแบบลวด ให้แหวกลมได้ดี เกิดแรงต้านอากาศน้อย มันก็ใช้แรงปั่นน้อยกว่า ไม่เกี่ยวกับน้ำหนักล้อ