เลือกแต่ละคันนี่ Reach ดูจะค่อนข้างยาวนะครับ ลองดูพวกที่ Reach สั้นลงมาอีกหน่อยดีไหมครับPhiKO972 เขียน:
พิจารณาสัดส่วนร่างกายแล้ว ผมว่าเราสองคนน่าจะมีช่วง Torso length ใกล้เคียงกัน ( ผมสูง 166 ขายาว 79.8 คุณสูง 163 ขายาว 75 ) ชอบขี่อะไรคล้ายกัน คือ เคยขี่ XC มาก่อน ดังนั้นทักษะก็ไม่ใช่ระดับคนเริ่มปั่นแน่นอน
ลองมาคบกับพวก Reach สั้นกว่านี้ไหม เช่น
- Cannondale SuperSix Evo size 48 แต่อาจจะเหนื่อยนิดหนึ่ง เพราะว่า Stand over height ของรถค่ายนี้ จะราวๆ 74.2 ซม ( ใส่รองเท้าแล้วก็จะได้ระยะปลอดภัยราวๆ 1" ซึ่งถ้าเป็นสมัยเมื่อ 20 ปีก่อน ก็จะถือว่าพอดี , รถค่ายนี้ทำรถลักษณะนี้แหละ ท่อบนไม่ค่อยจะลาดเอียงเท่าไหร่ ) รถค่ายนี้ขึ้นชื่อเรื่องขี่สนุก เลี้ยวคม ผมเองทุกวันนี้ยังคิดถึงมันอยู่เลย
- DARE ไม่ว่าจะเป็น MR1s หรือ VSF size 48 ก็จะให้ความรู้สึกคล้ายๆกับ Cannondale อยู่ ท่อคอลาดกว่านิดหนึ่ง ปรับตัวนิดเดียวก็เข้าโค้งได้เหมือนกัน อาการในโค้งถือว่าดีมาก ทุกวันนี้ผมเข้าโค้งแบบสบายๆ ลงดอยอินทนนท์มาก็มีช่วงที่ปล่อยไหลกันยาวๆ เข้าโค้งก็เอียงๆโหนๆกันง่ายๆ ( ไม่หวาดหวิวเหมือนกับค่ายเมการุ่นใหม่ๆ ที่เน้นขี่นิ่ง แต่เข้าโค้งต้องโหนเยอะ ) ปัญหาของค่ายนี้มีแค่ ราคาที่ดูเหมือนจะสูงไปนิดเมื่อเทียบชื่อแบรนด์ที่ไม่ติดตามากนัก แต่ชนิดของวัสดุที่เลือกใช้ และการออกแบบถือว่าดีคุ้มราคา ถ้าชอบเปลียนเฟรมบ่อยๆ หรือ ขี้เบื่อ จะเหนื่อยนิดหนึ่ง เพราะมันจะกลายเป็นรถรักเจ้าของได้ง่ายๆ
- Giant ก็โอเคนะครับ ถ้าไม่สนใจตัวเลขพวกนั้น ก็เป็นรถที่เลี้ยวได้คมมากๆเช่นกัน บางคนมีบ่นๆว่าขี่แล้วรู้สึกเครียดนิดๆ คือ ประมาณว่า รถมันไว ส่วนตัวไม่เคยลองมาก่อน ไม่กล้าให้ความเห็นมากนัก เรื่อง stack ที่ดูเหมือนว่าค่อนข้างสูง อาจจะไม่ใช่ปัญหาครับ ทางออกมันมีหลายอย่าง เช่น ใช้ stem - 8 องศา ก็ก้มลงมาได้อีกเยอะแล้ว อีกอย่างหนึ่งก็ต้องดูกันว่า ชุดฝาปิดลูกปืนถ้วยคอตัวบนมันสูงแค่ไหน เพราะอย่าง Cannondale นั่น ค่า Stack 513 mm แต่ให้ฝาปิดลูกปืนถ้วยคอตัวบนสูง 25mm ผมต้องดิ้นรนไปหาชุดลูกปืนคอของ FSA ที่มากับฝาปิดลูกปืนถ้วยคอที่สูง 10 mm มาแทน แล้วรองแหวน 10 mm ก็ได้ช่วงก้มที่กำลังดี อะไรแบบนี้เป็นต้นครับ ลำพังค่า stack อย่างเดียวบอกยากเหมือนกัน เพราะมันยังไม่รวมชุดคอนะ (เป็นสิ่งที่ geometryเหล่านี้อาจจะไม่สามารถบอกได้) อีกอย่างหนึ่ง Giant ต้องดูด้วยว่า ใช้สเต็มขนาดพิเศษด้วยหรือเปล่า เพราะบางรุ่นก็ไม่ได้ใช้ซางขนาด 1 1/8" นะครับ
- Trek ถ้าเป็น H1 ขนาดเล็กสุดคือ size 50 ผมขี่เองก็ยังรู้สึกว่ามันยาวไปหน่อย ทางตรงนิ่งดี ลงเขาต้องโหนเยอะ มีเสียวแหกโค้งอยู่หลายที คือ มันจะหลอนๆ แต่ถ้าเป็น H2 จะมีรถขนาดเล็กกว่าคือ 47 เช่นพวก Emonda SLR หรือ Emonda SL6 พวกนี้ geometry จะกลายเป็นรถที่คล่องตัวดีกว่า ผมเองใช้ ALR size 47 นานๆจะเอาไปลงถนนเพราะเป็นรถอลูมิเนียม เอามาซ้อมบนเทรนเนอร์เป็นหลัก ผมก็ว่ามันเป็นรถที่คล่องตัวดีกว่า H1 size 50 มากเลยครับ , Reach และ Stack น่าจะได้ใจมากกว่า
- Bianchi ขนาด 47" น่าจะลงตัวในหลายๆมิติ แต่ปัญหาคือ ณ ตอนนี้ มันไม่ใช่รถที่ทำตลาดได้ดีเหมือนกับสมัยที่ยังอยู่ในมือ TCA
- Fuji ก็คงไม่แตกต่างจาก DARE ในแง่ของความเป็นรถรักเจ้าของนะ
- Felt FR ก็ไม่เลวนะ ผมเองก็ยังใช้อยู่
- Cervelo ผมเอามาเปรียบเทียบด้วย ผมชอบทุกอย่าง ยกเว้นมุมท่อนั่ง 73องศา ซึ่งมันควรจะเป็นมุมของรถขนาดใหญ่ ไม่ใช่สำหรับรถsize XS ทำให้ต้องไปนั่งเยื้องหลังนิดหนึ่ง ดันเบาะไปหน้าสุดราง กับหลักอานตรง ก็ยังมีปัญหาเรื่องการกระจายน้ำหนัก และมุมสะโพกที่ไม่ลงตัว สุดท้ายผมก็ไม่ใช้มัน ทั้งๆที่เป็นรถที่ขี่แล้วมีความสุขในทางตรงมากคันหนึ่ง เคยเอาไปขึ้นดอยอินทนนท์มา แต่ก็ไม่ค่อยรู้สึกอะไรมากนัก โดยเฉพาะถ้าไปเทียบกับ SuperSix Evo HM ผมว่า อารมณ์ในการส่งแรง การเข้าโค้ง มันต่างกันเยอะ
อันที่จริง ค่า Fork rake 45 mm จริงๆก็เป็นค่าที่เห็นทั่วไปนะครับ ค่ายิ่งมากยิ่งเลี้ยวง่ายขึ้น ส่วนใหญ่แล้ว รถที่ท่อคอเอียงมากๆ ก็มักจะแก้อาการเลี้ยวยากด้วย Fork rake ที่ยาวขึ้นกว่าค่านี้ แต่เท่าที่ผมขี่มา อย่าง Felt นี่ก็เป็นอีกตัวที่มุมท่อคอก็ไม่ได้เอียงลาดนัก แต่ใช้ Fork Rake 52 mm ส่วนหนึ่งก็คงจะต้องการให้เลี้ยวมุมแคบแล้วล้อหน้าไม่มาสีกับหัวรองเท้า แต่ผมใช้แล้ว ผมก็มีความรู้สึกแปลกๆในขณะที่เลี้ยวโค้งด้วยความเร็วสูงเหมือนกัน มันเป็นอารมณ์ที่ผมไม่คุ้นเคยเท่าไหร่ จะว่าดื้อก็ใช่ที่ จะว่าวอกแวกก็บอกไม่ถูก แต่มันเป็นรถที่ยืนย่ำแล้วพุ่ง ปั่นแล้วไหล ขี่แล้วนุ่มสบาย แต่feelingในโค้งเป็นในแบบที่ผมไม่ค่อยคุ้นเคย