สงสัยเรื่อง Geometry ครับ

ถ้าเป็นรถหรืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาเป็นของเสือหมอบโดยเฉพาะ เชิญเข้าห้องนี้ครับ

ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity

รูปประจำตัวสมาชิก
lucifer
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 6413
ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.ย. 2010, 14:53
team: BPMTB , BPRB , Bikeloves
Bike: Only 2-wheels bike
ติดต่อ:

Re: สงสัยเรื่อง Geometry ครับ

โพสต์ โดย lucifer »

PhiKO972 เขียน: รูปภาพ
เลือกแต่ละคันนี่ Reach ดูจะค่อนข้างยาวนะครับ ลองดูพวกที่ Reach สั้นลงมาอีกหน่อยดีไหมครับ
พิจารณาสัดส่วนร่างกายแล้ว ผมว่าเราสองคนน่าจะมีช่วง Torso length ใกล้เคียงกัน ( ผมสูง 166 ขายาว 79.8 คุณสูง 163 ขายาว 75 ) ชอบขี่อะไรคล้ายกัน คือ เคยขี่ XC มาก่อน ดังนั้นทักษะก็ไม่ใช่ระดับคนเริ่มปั่นแน่นอน

ลองมาคบกับพวก Reach สั้นกว่านี้ไหม เช่น
- Cannondale SuperSix Evo size 48 แต่อาจจะเหนื่อยนิดหนึ่ง เพราะว่า Stand over height ของรถค่ายนี้ จะราวๆ 74.2 ซม ( ใส่รองเท้าแล้วก็จะได้ระยะปลอดภัยราวๆ 1" ซึ่งถ้าเป็นสมัยเมื่อ 20 ปีก่อน ก็จะถือว่าพอดี , รถค่ายนี้ทำรถลักษณะนี้แหละ ท่อบนไม่ค่อยจะลาดเอียงเท่าไหร่ ) รถค่ายนี้ขึ้นชื่อเรื่องขี่สนุก เลี้ยวคม ผมเองทุกวันนี้ยังคิดถึงมันอยู่เลย
- DARE ไม่ว่าจะเป็น MR1s หรือ VSF size 48 ก็จะให้ความรู้สึกคล้ายๆกับ Cannondale อยู่ ท่อคอลาดกว่านิดหนึ่ง ปรับตัวนิดเดียวก็เข้าโค้งได้เหมือนกัน อาการในโค้งถือว่าดีมาก ทุกวันนี้ผมเข้าโค้งแบบสบายๆ ลงดอยอินทนนท์มาก็มีช่วงที่ปล่อยไหลกันยาวๆ เข้าโค้งก็เอียงๆโหนๆกันง่ายๆ ( ไม่หวาดหวิวเหมือนกับค่ายเมการุ่นใหม่ๆ ที่เน้นขี่นิ่ง แต่เข้าโค้งต้องโหนเยอะ ) ปัญหาของค่ายนี้มีแค่ ราคาที่ดูเหมือนจะสูงไปนิดเมื่อเทียบชื่อแบรนด์ที่ไม่ติดตามากนัก แต่ชนิดของวัสดุที่เลือกใช้ และการออกแบบถือว่าดีคุ้มราคา ถ้าชอบเปลียนเฟรมบ่อยๆ หรือ ขี้เบื่อ จะเหนื่อยนิดหนึ่ง เพราะมันจะกลายเป็นรถรักเจ้าของได้ง่ายๆ
- Giant ก็โอเคนะครับ ถ้าไม่สนใจตัวเลขพวกนั้น ก็เป็นรถที่เลี้ยวได้คมมากๆเช่นกัน บางคนมีบ่นๆว่าขี่แล้วรู้สึกเครียดนิดๆ คือ ประมาณว่า รถมันไว ส่วนตัวไม่เคยลองมาก่อน ไม่กล้าให้ความเห็นมากนัก เรื่อง stack ที่ดูเหมือนว่าค่อนข้างสูง อาจจะไม่ใช่ปัญหาครับ ทางออกมันมีหลายอย่าง เช่น ใช้ stem - 8 องศา ก็ก้มลงมาได้อีกเยอะแล้ว อีกอย่างหนึ่งก็ต้องดูกันว่า ชุดฝาปิดลูกปืนถ้วยคอตัวบนมันสูงแค่ไหน เพราะอย่าง Cannondale นั่น ค่า Stack 513 mm แต่ให้ฝาปิดลูกปืนถ้วยคอตัวบนสูง 25mm ผมต้องดิ้นรนไปหาชุดลูกปืนคอของ FSA ที่มากับฝาปิดลูกปืนถ้วยคอที่สูง 10 mm มาแทน แล้วรองแหวน 10 mm ก็ได้ช่วงก้มที่กำลังดี อะไรแบบนี้เป็นต้นครับ ลำพังค่า stack อย่างเดียวบอกยากเหมือนกัน เพราะมันยังไม่รวมชุดคอนะ (เป็นสิ่งที่ geometryเหล่านี้อาจจะไม่สามารถบอกได้) อีกอย่างหนึ่ง Giant ต้องดูด้วยว่า ใช้สเต็มขนาดพิเศษด้วยหรือเปล่า เพราะบางรุ่นก็ไม่ได้ใช้ซางขนาด 1 1/8" นะครับ
- Trek ถ้าเป็น H1 ขนาดเล็กสุดคือ size 50 ผมขี่เองก็ยังรู้สึกว่ามันยาวไปหน่อย ทางตรงนิ่งดี ลงเขาต้องโหนเยอะ มีเสียวแหกโค้งอยู่หลายที คือ มันจะหลอนๆ แต่ถ้าเป็น H2 จะมีรถขนาดเล็กกว่าคือ 47 เช่นพวก Emonda SLR หรือ Emonda SL6 พวกนี้ geometry จะกลายเป็นรถที่คล่องตัวดีกว่า ผมเองใช้ ALR size 47 นานๆจะเอาไปลงถนนเพราะเป็นรถอลูมิเนียม เอามาซ้อมบนเทรนเนอร์เป็นหลัก ผมก็ว่ามันเป็นรถที่คล่องตัวดีกว่า H1 size 50 มากเลยครับ , Reach และ Stack น่าจะได้ใจมากกว่า
- Bianchi ขนาด 47" น่าจะลงตัวในหลายๆมิติ แต่ปัญหาคือ ณ ตอนนี้ มันไม่ใช่รถที่ทำตลาดได้ดีเหมือนกับสมัยที่ยังอยู่ในมือ TCA
- Fuji ก็คงไม่แตกต่างจาก DARE ในแง่ของความเป็นรถรักเจ้าของนะ
- Felt FR ก็ไม่เลวนะ ผมเองก็ยังใช้อยู่
- Cervelo ผมเอามาเปรียบเทียบด้วย ผมชอบทุกอย่าง ยกเว้นมุมท่อนั่ง 73องศา ซึ่งมันควรจะเป็นมุมของรถขนาดใหญ่ ไม่ใช่สำหรับรถsize XS ทำให้ต้องไปนั่งเยื้องหลังนิดหนึ่ง ดันเบาะไปหน้าสุดราง กับหลักอานตรง ก็ยังมีปัญหาเรื่องการกระจายน้ำหนัก และมุมสะโพกที่ไม่ลงตัว สุดท้ายผมก็ไม่ใช้มัน ทั้งๆที่เป็นรถที่ขี่แล้วมีความสุขในทางตรงมากคันหนึ่ง เคยเอาไปขึ้นดอยอินทนนท์มา แต่ก็ไม่ค่อยรู้สึกอะไรมากนัก โดยเฉพาะถ้าไปเทียบกับ SuperSix Evo HM ผมว่า อารมณ์ในการส่งแรง การเข้าโค้ง มันต่างกันเยอะ

อันที่จริง ค่า Fork rake 45 mm จริงๆก็เป็นค่าที่เห็นทั่วไปนะครับ ค่ายิ่งมากยิ่งเลี้ยวง่ายขึ้น ส่วนใหญ่แล้ว รถที่ท่อคอเอียงมากๆ ก็มักจะแก้อาการเลี้ยวยากด้วย Fork rake ที่ยาวขึ้นกว่าค่านี้ แต่เท่าที่ผมขี่มา อย่าง Felt นี่ก็เป็นอีกตัวที่มุมท่อคอก็ไม่ได้เอียงลาดนัก แต่ใช้ Fork Rake 52 mm ส่วนหนึ่งก็คงจะต้องการให้เลี้ยวมุมแคบแล้วล้อหน้าไม่มาสีกับหัวรองเท้า แต่ผมใช้แล้ว ผมก็มีความรู้สึกแปลกๆในขณะที่เลี้ยวโค้งด้วยความเร็วสูงเหมือนกัน มันเป็นอารมณ์ที่ผมไม่คุ้นเคยเท่าไหร่ จะว่าดื้อก็ใช่ที่ จะว่าวอกแวกก็บอกไม่ถูก แต่มันเป็นรถที่ยืนย่ำแล้วพุ่ง ปั่นแล้วไหล ขี่แล้วนุ่มสบาย แต่feelingในโค้งเป็นในแบบที่ผมไม่ค่อยคุ้นเคย
ไฟล์แนบ
Screen Shot 2561-03-07 at 16.11.49 copy.jpg
Screen Shot 2561-03-07 at 16.11.49 copy.jpg (130.77 KiB) เข้าดูแล้ว 736 ครั้ง
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน
Saksongs
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 22
ลงทะเบียนเมื่อ: 20 มี.ค. 2016, 11:08

Re: สงสัยเรื่อง Geometry ครับ

โพสต์ โดย Saksongs »

ผมขออนุญาตพพื้นที่กระทู้ถามด้วยอีกคนครับ ส่วนสูง 163 อิซีม 75 เท่ากันเลยครับ ขี่เฟรมจีนมาซักปีเห็นจะได้ละ แต่ก็ยังรู้สึกไม่เข้ามือ เข้าโค้งแล้วเสียวๆเหมือนจะแหกเรื่อยเลยแถมทางตรงยังว่อกแว่กไม่นิ่งอีก ไม่แน่ใจว่าเป็นที่คุณภาพเฟรมหรือองศาเฟรม หรือฝีมือคนขี่ก็ไม่ทราบได้ เฟรมตัวนี้ reach365 stack501 STangle 75 HTangle 70.5 Folkrake368 ใช้ขาจาน165 stem80 ตอนนี้เริ่มมองๆ Caad12 หรือไม่ก็ supersix อยู่ครับ แต่ดูองศาเฟรมแล้วไม่แน่ใจว่าจะลงตัวที่ 44 หรือ 48 ดีครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
mazz
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 817
ลงทะเบียนเมื่อ: 13 ธ.ค. 2011, 10:20
Tel: 0815325547
team: เสืออิสระ
Bike: trek ,merida

Re: สงสัยเรื่อง Geometry ครับ

โพสต์ โดย mazz »

Saksongs เขียน:ผมขออนุญาตพพื้นที่กระทู้ถามด้วยอีกคนครับ ส่วนสูง 163 อิซีม 75 เท่ากันเลยครับ ขี่เฟรมจีนมาซักปีเห็นจะได้ละ แต่ก็ยังรู้สึกไม่เข้ามือ เข้าโค้งแล้วเสียวๆเหมือนจะแหกเรื่อยเลยแถมทางตรงยังว่อกแว่กไม่นิ่งอีก ไม่แน่ใจว่าเป็นที่คุณภาพเฟรมหรือองศาเฟรม หรือฝีมือคนขี่ก็ไม่ทราบได้ เฟรมตัวนี้ reach365 stack501 STangle 75 HTangle 70.5 Folkrake368 ใช้ขาจาน165 stem80 ตอนนี้เริ่มมองๆ Caad12 หรือไม่ก็ supersix อยู่ครับ แต่ดูองศาเฟรมแล้วไม่แน่ใจว่าจะลงตัวที่ 44 หรือ 48 ดีครับ
ไม่ทราบว่าก้มตัวปลายนิ้วถึงพื้นเปล่าครับ
Saksongs
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 22
ลงทะเบียนเมื่อ: 20 มี.ค. 2016, 11:08

Re: สงสัยเรื่อง Geometry ครับ

โพสต์ โดย Saksongs »

ผมค่อนข้างออกผอมหน่อยนึง ดรรชนีมวลกายวิ่งป้วนเปี้ยนแถวๆ20-21 แต่ว่าความยืดหยุ่นช่วงหลัง ช่วงขา ดูจะน้อยไปหน่อย ก้มได้ปลายนิ้วเฉียดๆพื้นได้ครับ ขอบคุณครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
PhiKO972
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 49
ลงทะเบียนเมื่อ: 08 ก.ย. 2010, 21:18
Tel: 0851224240

Re: สงสัยเรื่อง Geometry ครับ

โพสต์ โดย PhiKO972 »

lucifer เขียน:
PhiKO972 เขียน: รูปภาพ
เลือกแต่ละคันนี่ Reach ดูจะค่อนข้างยาวนะครับ ลองดูพวกที่ Reach สั้นลงมาอีกหน่อยดีไหมครับ
พิจารณาสัดส่วนร่างกายแล้ว ผมว่าเราสองคนน่าจะมีช่วง Torso length ใกล้เคียงกัน ( ผมสูง 166 ขายาว 79.8 คุณสูง 163 ขายาว 75 ) ชอบขี่อะไรคล้ายกัน คือ เคยขี่ XC มาก่อน ดังนั้นทักษะก็ไม่ใช่ระดับคนเริ่มปั่นแน่นอน

ลองมาคบกับพวก Reach สั้นกว่านี้ไหม เช่น
- Cannondale SuperSix Evo size 48 แต่อาจจะเหนื่อยนิดหนึ่ง เพราะว่า Stand over height ของรถค่ายนี้ จะราวๆ 74.2 ซม ( ใส่รองเท้าแล้วก็จะได้ระยะปลอดภัยราวๆ 1" ซึ่งถ้าเป็นสมัยเมื่อ 20 ปีก่อน ก็จะถือว่าพอดี , รถค่ายนี้ทำรถลักษณะนี้แหละ ท่อบนไม่ค่อยจะลาดเอียงเท่าไหร่ ) รถค่ายนี้ขึ้นชื่อเรื่องขี่สนุก เลี้ยวคม ผมเองทุกวันนี้ยังคิดถึงมันอยู่เลย
- DARE ไม่ว่าจะเป็น MR1s หรือ VSF size 48 ก็จะให้ความรู้สึกคล้ายๆกับ Cannondale อยู่ ท่อคอลาดกว่านิดหนึ่ง ปรับตัวนิดเดียวก็เข้าโค้งได้เหมือนกัน อาการในโค้งถือว่าดีมาก ทุกวันนี้ผมเข้าโค้งแบบสบายๆ ลงดอยอินทนนท์มาก็มีช่วงที่ปล่อยไหลกันยาวๆ เข้าโค้งก็เอียงๆโหนๆกันง่ายๆ ( ไม่หวาดหวิวเหมือนกับค่ายเมการุ่นใหม่ๆ ที่เน้นขี่นิ่ง แต่เข้าโค้งต้องโหนเยอะ ) ปัญหาของค่ายนี้มีแค่ ราคาที่ดูเหมือนจะสูงไปนิดเมื่อเทียบชื่อแบรนด์ที่ไม่ติดตามากนัก แต่ชนิดของวัสดุที่เลือกใช้ และการออกแบบถือว่าดีคุ้มราคา ถ้าชอบเปลียนเฟรมบ่อยๆ หรือ ขี้เบื่อ จะเหนื่อยนิดหนึ่ง เพราะมันจะกลายเป็นรถรักเจ้าของได้ง่ายๆ
- Giant ก็โอเคนะครับ ถ้าไม่สนใจตัวเลขพวกนั้น ก็เป็นรถที่เลี้ยวได้คมมากๆเช่นกัน บางคนมีบ่นๆว่าขี่แล้วรู้สึกเครียดนิดๆ คือ ประมาณว่า รถมันไว ส่วนตัวไม่เคยลองมาก่อน ไม่กล้าให้ความเห็นมากนัก เรื่อง stack ที่ดูเหมือนว่าค่อนข้างสูง อาจจะไม่ใช่ปัญหาครับ ทางออกมันมีหลายอย่าง เช่น ใช้ stem - 8 องศา ก็ก้มลงมาได้อีกเยอะแล้ว อีกอย่างหนึ่งก็ต้องดูกันว่า ชุดฝาปิดลูกปืนถ้วยคอตัวบนมันสูงแค่ไหน เพราะอย่าง Cannondale นั่น ค่า Stack 513 mm แต่ให้ฝาปิดลูกปืนถ้วยคอตัวบนสูง 25mm ผมต้องดิ้นรนไปหาชุดลูกปืนคอของ FSA ที่มากับฝาปิดลูกปืนถ้วยคอที่สูง 10 mm มาแทน แล้วรองแหวน 10 mm ก็ได้ช่วงก้มที่กำลังดี อะไรแบบนี้เป็นต้นครับ ลำพังค่า stack อย่างเดียวบอกยากเหมือนกัน เพราะมันยังไม่รวมชุดคอนะ (เป็นสิ่งที่ geometryเหล่านี้อาจจะไม่สามารถบอกได้) อีกอย่างหนึ่ง Giant ต้องดูด้วยว่า ใช้สเต็มขนาดพิเศษด้วยหรือเปล่า เพราะบางรุ่นก็ไม่ได้ใช้ซางขนาด 1 1/8" นะครับ
- Trek ถ้าเป็น H1 ขนาดเล็กสุดคือ size 50 ผมขี่เองก็ยังรู้สึกว่ามันยาวไปหน่อย ทางตรงนิ่งดี ลงเขาต้องโหนเยอะ มีเสียวแหกโค้งอยู่หลายที คือ มันจะหลอนๆ แต่ถ้าเป็น H2 จะมีรถขนาดเล็กกว่าคือ 47 เช่นพวก Emonda SLR หรือ Emonda SL6 พวกนี้ geometry จะกลายเป็นรถที่คล่องตัวดีกว่า ผมเองใช้ ALR size 47 นานๆจะเอาไปลงถนนเพราะเป็นรถอลูมิเนียม เอามาซ้อมบนเทรนเนอร์เป็นหลัก ผมก็ว่ามันเป็นรถที่คล่องตัวดีกว่า H1 size 50 มากเลยครับ , Reach และ Stack น่าจะได้ใจมากกว่า
- Bianchi ขนาด 47" น่าจะลงตัวในหลายๆมิติ แต่ปัญหาคือ ณ ตอนนี้ มันไม่ใช่รถที่ทำตลาดได้ดีเหมือนกับสมัยที่ยังอยู่ในมือ TCA
- Fuji ก็คงไม่แตกต่างจาก DARE ในแง่ของความเป็นรถรักเจ้าของนะ
- Felt FR ก็ไม่เลวนะ ผมเองก็ยังใช้อยู่
- Cervelo ผมเอามาเปรียบเทียบด้วย ผมชอบทุกอย่าง ยกเว้นมุมท่อนั่ง 73องศา ซึ่งมันควรจะเป็นมุมของรถขนาดใหญ่ ไม่ใช่สำหรับรถsize XS ทำให้ต้องไปนั่งเยื้องหลังนิดหนึ่ง ดันเบาะไปหน้าสุดราง กับหลักอานตรง ก็ยังมีปัญหาเรื่องการกระจายน้ำหนัก และมุมสะโพกที่ไม่ลงตัว สุดท้ายผมก็ไม่ใช้มัน ทั้งๆที่เป็นรถที่ขี่แล้วมีความสุขในทางตรงมากคันหนึ่ง เคยเอาไปขึ้นดอยอินทนนท์มา แต่ก็ไม่ค่อยรู้สึกอะไรมากนัก โดยเฉพาะถ้าไปเทียบกับ SuperSix Evo HM ผมว่า อารมณ์ในการส่งแรง การเข้าโค้ง มันต่างกันเยอะ

อันที่จริง ค่า Fork rake 45 mm จริงๆก็เป็นค่าที่เห็นทั่วไปนะครับ ค่ายิ่งมากยิ่งเลี้ยวง่ายขึ้น ส่วนใหญ่แล้ว รถที่ท่อคอเอียงมากๆ ก็มักจะแก้อาการเลี้ยวยากด้วย Fork rake ที่ยาวขึ้นกว่าค่านี้ แต่เท่าที่ผมขี่มา อย่าง Felt นี่ก็เป็นอีกตัวที่มุมท่อคอก็ไม่ได้เอียงลาดนัก แต่ใช้ Fork Rake 52 mm ส่วนหนึ่งก็คงจะต้องการให้เลี้ยวมุมแคบแล้วล้อหน้าไม่มาสีกับหัวรองเท้า แต่ผมใช้แล้ว ผมก็มีความรู้สึกแปลกๆในขณะที่เลี้ยวโค้งด้วยความเร็วสูงเหมือนกัน มันเป็นอารมณ์ที่ผมไม่คุ้นเคยเท่าไหร่ จะว่าดื้อก็ใช่ที่ จะว่าวอกแวกก็บอกไม่ถูก แต่มันเป็นรถที่ยืนย่ำแล้วพุ่ง ปั่นแล้วไหล ขี่แล้วนุ่มสบาย แต่feelingในโค้งเป็นในแบบที่ผมไม่ค่อยคุ้นเคย
ผมใช้เวลาทบทวนสิ่งที่อาจารย์ลูแนะนำ ความละเอียดแทบทุกมิติที่นำมาพิจารณาในการเลือกสรรรถคู่ใจ ผมไม่แปลกใจที่อาจารย์เองเปลี่ยนรถไปมาหลายคัน เพราะสิ่งนี้ก็เกิดกับตัวผมเองและคิดว่ากับอีกหลายๆท่านที่มีส่วนสูงและ Torso Length ใกล้เคียงกันนี้ รวมถึงสุภาพสตรีที่ความสูงใกล้เคียงหรือน้อยกว่าผม แต่ส่วนมากก็ไม่ได้วิเคราะห์ลงลึกนักก็อาจจะเป็นเพราะเวลาที่อยู่บนหลังอานไม่มากพอที่จะทำให้เกิดความขัดข้องใจ ผมอยู่บนอานเฉลี่ย 5 วันต่อสัปดาห์ สัปดาห์ละอย่างน้อย 12 ชั่วโมง ผมใช้เวลาปรับตัวเข้ากับรถมาก ไม่อยากชี้ว่าเป็นที่รถอย่างเดียว เพราะฟิตเตอร์บางท่านบอกว่า "บางอย่างแก้ที่รถ บางอย่างแก้ที่คน" ผมก็สู้อดทนปรับตัว เพิ่มความแข็งแรงตามอรรถภาพที่มี แต่ก็นึกอยู่ตลอดว่าเมื่อวันใดมีเวลาบนหลังอานลดน้อยลง สิ่งที่ตามมาคือความไม่สนุกในการปั่นอย่างแน่นอน

จะเห็นได้ว่ารถที่ผมเลือกในมุมมองอาจารย์ลูยังมี Reach ที่มากเกินไปอยู่นั่นเอง ซึ่งผมเห็นด้วย 1000% เพราะขนาดรถที่สั้นกว่านี้ไม่ได้มีให้เลือกนัก จะมีเพียง Pinarello ที่ทำรถ Reach สั้นเหมาะกับนักปั่นส่วนสูงประมาณนี้ แต่ด้วยสนนราคาที่ไปไกลเกินตัวและความชอบจึงมิได้หยิบยกขึ้นมา

- สิ่งท่ี่เคยมองตลอดก็คงจะเป็น Cannondale Supersix evo นี่เเหละครับ แต่ผมคงจะต้องคบกับ size 44 ซึ่งคงหายากอย่างกับงมเข็ม

- รถประเภทที่รักเจ้าของตามที่อาจารย์ลูกล่าวไว้ ก็ควรตัดออกไป เช่น Dare, Fuji, Felt Fr1 (แอบไปเห็นว่า อ.ลู ตัดใจเก็บไว้ในกรุ 1 คันเช่นกัน)

- ส่วน Cervelo R3, R5 ด้วยองศาท่อนอนเอียงมาก เซ็ทช่วงรถไปกันไม่ได้แน่ๆ ผมจึงตัดออกไปเข่นกัน

- รถที่มองอย่างไรก็ไม่ติดตาตรึงใจตัวเอง ทำใจให้ชอบไม่ได้ Bianchi, Trek Emonda ก็ต้องข้ามไปเช่นเดียวกัน

นั่นแหละครับความยากในการเลือกรถสำหรับ นักปั่นร่างเล็ก ซึ่งไม่ได้มีตัวเลือกมากนัก หลายคนก็ต้องทนๆปั่นกันต่อไปเรื่อยๆ จนกว่าจะพบสิ่งที่ใช่

ผมต้องขอขอบคุณอาจารย์ลูอีกครั้งที่ได้กรุณาให้ความรู้และข้อคิดที่ลึกซึ้ง แน่นอนว่ามีผู้รู้อีกมากแต่ท่านเหล่านั้นไม่ได้มาแชร์ตรงนี้ คนที่ปั่นแล้วไม่พบปัญหาอะไรมากนักก็ถือเป็นลาภอันประเสริฐ คนที่มีปัญหาก็ขอให้พบทางออกโดยเร็ว

:idea: :idea: :idea: สำหรับผมแล้วได้ข้อสรุปว่าคงหันไปคบกับ Supersix evo 44(ถ้ามี) หรือ Pinarello หรือ TCR adv SL ที่ลองแล้วปล่อยได้ไม่ยากเย็นนัก
รูปประจำตัวสมาชิก
PhiKO972
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 49
ลงทะเบียนเมื่อ: 08 ก.ย. 2010, 21:18
Tel: 0851224240

Re: สงสัยเรื่อง Geometry ครับ

โพสต์ โดย PhiKO972 »

Saksongs เขียน:ผมขออนุญาตพพื้นที่กระทู้ถามด้วยอีกคนครับ ส่วนสูง 163 อิซีม 75 เท่ากันเลยครับ ขี่เฟรมจีนมาซักปีเห็นจะได้ละ แต่ก็ยังรู้สึกไม่เข้ามือ เข้าโค้งแล้วเสียวๆเหมือนจะแหกเรื่อยเลยแถมทางตรงยังว่อกแว่กไม่นิ่งอีก ไม่แน่ใจว่าเป็นที่คุณภาพเฟรมหรือองศาเฟรม หรือฝีมือคนขี่ก็ไม่ทราบได้ เฟรมตัวนี้ reach365 stack501 STangle 75 HTangle 70.5 Folkrake368 ใช้ขาจาน165 stem80 ตอนนี้เริ่มมองๆ Caad12 หรือไม่ก็ supersix อยู่ครับ แต่ดูองศาเฟรมแล้วไม่แน่ใจว่าจะลงตัวที่ 44 หรือ 48 ดีครับ
ผมแนะนำว่าควรไปฟิตติ้งก่อนนะครับ ขนาดรถน่าจะเหมาะสมอยู่แล้ว แต่หากยังไม่ดีขึ้นแล้วจะเลือกเฟรมใหม่ ผมก็มองว่า size 44 จะปรับรถได้ลงตัวที่สุด
รูปประจำตัวสมาชิก
mazz
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 817
ลงทะเบียนเมื่อ: 13 ธ.ค. 2011, 10:20
Tel: 0815325547
team: เสืออิสระ
Bike: trek ,merida

Re: สงสัยเรื่อง Geometry ครับ

โพสต์ โดย mazz »

Trek Emonda ไซส์ 50 ได้นะครับ แต่จะชอบหรือเปล่ากับคาแร็กเตอร์จักรยานอย่างนี้ เซ็ตออกมาแล้วอาจจะดูไม่เหมือนโปร(สเต็มสูงเท่าๆรางเบาะ)
รูปประจำตัวสมาชิก
lucifer
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 6413
ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.ย. 2010, 14:53
team: BPMTB , BPRB , Bikeloves
Bike: Only 2-wheels bike
ติดต่อ:

Re: สงสัยเรื่อง Geometry ครับ

โพสต์ โดย lucifer »

PhiKO972 เขียน: ผมใช้เวลาทบทวนสิ่งที่อาจารย์ลูแนะนำ ความละเอียดแทบทุกมิติที่นำมาพิจารณาในการเลือกสรรรถคู่ใจ ผมไม่แปลกใจที่อาจารย์เองเปลี่ยนรถไปมาหลายคัน
เหตุผลจริงๆที่ผมเปลี่ยนรถไม่มีอะไรมากไปกว่า "คัน" ครับ :lol: :lol: :lol:

รถบางคันที่ผ่านมือไปมันก็ถูกใจนะ อย่าง Principia Rex e Pro เนี่ย เป็นรถที่ขี่สนุกมาก ไม่ว่าจะเป็นการตอบสนองต่อแรง การตอบสนองต่อการบังคับควบคุม ติดเรื่องเดียวคือ เฟรมอลูมิเนียมตัวนี้"กระด้าง"ระดับ 5 กระโหลก พอผ่านยุคที่คาร์บอนไฟเบอร์มันเป็นของหาง่าย ราคาถูกว่าแต่ก่อน เฟรมอลูมิเนียมก็คงไม่ใช่ขวัญใจของผมหละ ดีดยังไง ก็คงทนไม่ไหวแน่นอน

ใช้รถมาหลายคัน สิ่งที่ผมพบจริงๆก็คือ มันก็แค่ hardware เท่านั้นแหละ ปรับรถ ปรับตัว จนมันมาพบกันในจุดที่ลงตัวที่สุด ก็กลายเป็นจุดที่ดีทีสุดไป อันไหนปรับแล้วไม่ลงตัว ทำอย่างไรก็ไม่สนุก ก็เปลี่ยน หรือ บางทีใช้ไปถึงจุดหนึ่ง ก็มีความอยากจะลองตัวอื่นมั่งด้วยความคัน และที่สำคัญคือ ผมไม่มีที่จอดจักรยานหลายๆคัน ทุกวันนี้พวกรถพับที่เอาไว้ใช้ในชีวิตประจำวัน อย่างไปซื้อของอะไรพวกนี้ ก็แทบไม่ได้เอาออกมาปั่นเลยด้วยซ้ำไป

ทุกวันนี้ขี่จักรยานเพื่อสุขภาพ ก็ยังสงสัยว่ามันจริงหรือเปล่า ?? บางทีก็สงสัยว่า นี่เราเป็นสว.บ้าพลังหรือเปล่า อายุขนาดนี้แล้วยังจะปั่นอะไรกันมากมายแบบนี้อีกเหรอ ดูแล้วเหมือนมันจะเกินคำว่า"เพื่อสุขภาพ"ไปเยอะ
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน
ตอบกลับ

กลับไปยัง “เสือหมอบ (roadbike)”