สิ่งที่ได้จากการอัพล้อ

ถ้าเป็นรถหรืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาเป็นของเสือหมอบโดยเฉพาะ เชิญเข้าห้องนี้ครับ

ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity

ตอบกลับ
รังสิวุฒิ
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 4
ลงทะเบียนเมื่อ: 21 พ.ย. 2016, 22:44
team: สามชัย
Bike: เสือหมอบ-เสือภูเขา
ติดต่อ:

สิ่งที่ได้จากการอัพล้อ

โพสต์ โดย รังสิวุฒิ »

ผมปั่นจักรยานและติดตามหาความรู้ต่างๆจากเว็ป thaitmb. มาซักระยะหนึ่งแล้วคับ วันนี้อยากถามเกี่ยวกับการอัพล้อ เพราะผมไม่มีกลุ่มหรือเพื่อนที่ปั่นแบบจริงจังพอที่จะเสพฟิลลิ่งล้อรุ่นดีๆบ้างเลย (ทั้งอำเภอบ้าอยู่คนเดียว) ซึ่งตรงนี้ทำให้ผมมีแต่ความรู้จากการอ่าน และมีคำถามดังนี้นะครับ
ผมใช้ล้อ ชิมาโน่ rs11 ขอบสุง24 หนัก1.8กิโล ยางคอนติ หน้ากว้าง25(ของติดรถแถมล้อมือ2มา) ความเร็วปั่นเดี่ยวยืนพื้นชิวๆ ยาวๆ ปัจุบันน่าจะประมาณไม่เกิน32 (ทางราบ,ไม่สวนลม)
ในงบ 20000 ทั้งล้ออลู,คาบอน (ว่ากันที่ราคาของใหม่ก่อน) มีรุ่นไหนที่จะให้ความคุ้มค่ากับเงินที่ผมจะเสียไปมากที่สุดครับ โดยผมจะเน้นตรงช่วยยืนความระหว่าง 30-40 และความทนทานของล้อเป็นหลัก
ขอบคุณทุกคำแนะนำมากคับ
Bite-Byte-Bike
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 21
ลงทะเบียนเมื่อ: 07 เม.ย. 2017, 06:25
Bike: BMC ALR01 2016

Re: สิ่งที่ได้จากการอัพล้อ

โพสต์ โดย Bite-Byte-Bike »

อารมณ์ เรื่องราว คล้ายกัน ขอแชร์ประสบการณ์แล้วกันครับ ...

ผมใช้ล้อ ชิมาโน่ rs010 หนัก1.8กิโล ยางคอนติ หน้ากว้าง 23 ติดรถ แรกๆก็ไม่รู้สึกอะไรขี่คนเดียว เป็นล้อที่ใช้ดี วิ่งดี กระชากได้พุ่งวูบๆแบบรู้สึกได้ ทน ตกหลุมก็ไม่เป็นไร พอได้ออกทริปกับเพื่อน มีการเปรียบเทียบ มีช่วงที่ต้องไล่เกาะกลุ่ม มีเนินให้ขึ้นให้ไหลลง รู้สึกได้ว่าเฮ้ย หนัก หนืด(กว่าเค้า) ตอนไหลทำไมแรงเฉื่อยมันหมดเร็ว ต้องเติมแรงเข้าไป ... ทำไงดี อัพล้อมั๊ย ใช้อะไรดี หาข้อมูลเข้าไป ... ล้อรถที่ว่าดีกันทำไมแพง ต้องขอบสูงขอบต่ำ? ต้องอลูหรือคาร์บอน? ล้อเก่าขายก็ไม่ได้ราคา จนไปเจอแสงสว่างแรก "อัพลูกปืนล้อ" เอาซะ ลงทุนหลักร้อยใช้สอยให้คุ้ม ลองดู ... อัพลูกปืน G10 ประมาณ 500 ครับ หลังจากนั้น ไหลลื่นกว่าเดิมแบบเห็นได้ชัด (มันได้ถอดดุม ล้าง ได้ตั้งจี๋ ก็อาจประกอบกัน) ยิ้มสิ ดีๆใช้ต่อๆ

แสงสว่างที่สองตามมา เพื่อนแบ่งขายล้อ Ultegra มาให้ ไม่ลังเลเลยครับ อัพลูกปืนล้อเลย G10 ดั่งใจ ลื่นไหลปรื๊ดอย่างไม่เคยรู้สึกมาก่อน ออกงานสิครับ Audax 200 ว้าววววว มีความสุข ไล่ แซง เกาะ ขึ้นสะพานสูงๆแซงได้ ไหลลงสะพานฟรีขาแซงได้หมด (เทียบกับล้อที่แพงกว่าที่เคยค้นด้วย) ใช่เลย จบ!!!

ทางออกของผม
1. WH-RS010 อัพลูกปืน G10 ไว้ซ้อม
2. WH-6800 Ultegra อัพลูกปืน G10 ไว้ออกงาน

ด้วยงบของคุณว่าด้วยเรื่องของใหม่ ลองพิจารณาล้อ Ultegra มีทอนอีกหลายพันครับ
nutty45934
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 17
ลงทะเบียนเมื่อ: 16 มี.ค. 2016, 23:04
ติดต่อ:

Re: สิ่งที่ได้จากการอัพล้อ

โพสต์ โดย nutty45934 »

ถ้าปั่นช่วงความเร็วประมาณนี้ เป็นผมจะมองตัวเลือกตามนี้ครับ

- Shimano Ultegra : เทียบกับล้อเดิม รู้สึกได้ทันทีว่าลื่น ติดเท้า แต่ถ้าจะยืนความเร็วสูงๆ 35+ แอบอู้ไม่ได้

- Campagnolo Zonda : เบากว่า Ultegra ฟีลลิ่งอื่นๆน่าจะใกล้เคียงกัน อันนี้ไม่เคยลอง ซื้อง่ายขายคล่อง ตัวใหม่ C17 ขอบอ้วน น่าจะมีความแอโร่กว่าเดิม ใส่ยาง 25 สวยๆเลย

- Rolf Vigor ES : เกินงบนิดนึง แต่ชอบเป็นการส่วนตัว ขึ้นซี่ล้อไม่เหมือนใคร เคยลองแต่ตัว Vigor Alpha ของเพื่อน ล้อลื่นมาก กำลังเก็บเงินไปสู่ขอ Alpha Stealth อยู่ครับ

- Zipp30 : อันนี้อาจจะต้องลองหามือสอง ผมได้มาหมื่นต้นๆ ทางราบใกล้เคียงกับ Rolf แต่ขึ้นเขาสู้ Ultegra หรือ Zonda ไม่ได้ครับ
S_7559397698215-2.jpg
S_7559397698215-2.jpg (252.27 KiB) เข้าดูแล้ว 3565 ครั้ง
S_7559397928834-2.jpg
S_7559397928834-2.jpg (253.29 KiB) เข้าดูแล้ว 3565 ครั้ง
S_7559397797329-2.jpg
S_7559397797329-2.jpg (249.96 KiB) เข้าดูแล้ว 3565 ครั้ง
รูปประจำตัวสมาชิก
thumnoon
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 803
ลงทะเบียนเมื่อ: 25 ต.ค. 2009, 13:05
Tel: 0898652936
team: korat
Bike: trek
ติดต่อ:

Re: สิ่งที่ได้จากการอัพล้อ

โพสต์ โดย thumnoon »

ผมชอบประโยคนี้ ทั้งอำเภอบ้าอยู่คนเดียว
เหมือนกันเลย ปั่นไปปั่นมา เพื่อนๆหายหมด
ทั้งทีมปั่นอยู่คนเดียว ว่าจะตั้งชื่อทีมใหม่ว่า เสือดำรำพัน
แบบฮาๆนะครับ
โยกทุกมอ ดันทุกเนิน
รูปประจำตัวสมาชิก
Woot Pimpaporn
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 79
ลงทะเบียนเมื่อ: 27 ก.ค. 2016, 08:21
Bike: Giant tcr adv Pro

Re: สิ่งที่ได้จากการอัพล้อ

โพสต์ โดย Woot Pimpaporn »

รังสิวุฒิ เขียน:ผมปั่นจักรยานและติดตามหาความรู้ต่างๆจากเว็ป thaitmb. มาซักระยะหนึ่งแล้วคับ วันนี้อยากถามเกี่ยวกับการอัพล้อ เพราะผมไม่มีกลุ่มหรือเพื่อนที่ปั่นแบบจริงจังพอที่จะเสพฟิลลิ่งล้อรุ่นดีๆบ้างเลย (ทั้งอำเภอบ้าอยู่คนเดียว) ซึ่งตรงนี้ทำให้ผมมีแต่ความรู้จากการอ่าน และมีคำถามดังนี้นะครับ
ผมใช้ล้อ ชิมาโน่ rs11 ขอบสุง24 หนัก1.8กิโล ยางคอนติ หน้ากว้าง25(ของติดรถแถมล้อมือ2มา) ความเร็วปั่นเดี่ยวยืนพื้นชิวๆ ยาวๆ ปัจุบันน่าจะประมาณไม่เกิน32 (ทางราบ,ไม่สวนลม)
ในงบ 20000 ทั้งล้ออลู,คาบอน (ว่ากันที่ราคาของใหม่ก่อน) มีรุ่นไหนที่จะให้ความคุ้มค่ากับเงินที่ผมจะเสียไปมากที่สุดครับ โดยผมจะเน้นตรงช่วยยืนความระหว่าง 30-40 และความทนทานของล้อเป็นหลัก
ขอบคุณทุกคำแนะนำมากคับ
เห้นงบแล้ว น่าพิณาล้อคาร์บอนขอบ 50 ดูนะครับ ราคาไม่เกินงบได้ดุมเซรามิค..ก่อนหน้าผมใช้อลุขอบ 30 ปั่นดูดกลุ่ม 32-35 พอไหวแต่พอหัวลากขึ้น 36+ เริ่มออกอาการเติมบ่อย(เหนื่อย) โชคดีเพื่อนให้คาร์บอนขอบ 50+ มาลอง ผลคือดูดกลุ่ม 36-40 เติมน้อยกว่าเดิมมาก แช่กับกลุ่มได้นานขึ้น และที่เพิ่มอีกอย่างคือยานหล่อขึ้นเยอะเลยครับ..visp 2018(basic) ลองหาข้อมูลดูครับหากอยากเปลี่ยนฟิลลิ่งจาก อลูไปคาร์บอน งบนี้จัดได้ไม่เกินครับ :mrgreen:
รังสิวุฒิ
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 4
ลงทะเบียนเมื่อ: 21 พ.ย. 2016, 22:44
team: สามชัย
Bike: เสือหมอบ-เสือภูเขา
ติดต่อ:

Re: สิ่งที่ได้จากการอัพล้อ

โพสต์ โดย รังสิวุฒิ »

ขอบคุณทุกคำแนะนำครับ เวลาที่ได้พูดคุยกับคอจักรยานนี้มันช่างมีความสุขแบบบอกไม่ถูกจริงๆ ที่จริงแล้วอยากทราบเลยก็คือความแตกต่างหลักจากเปลี่ยนไปแล้วเนี่ยแหละคับว่ารุ่นไหนในงบให้ความแตกต่างจากล้อเก่าเรามากที่สุด อยากยืนโซน2/3 ที่ความเร็ว30++++ (เคยปั่นดูดรถอีเเต็กที่ความเร็ว40ได้10กว่ากิโล ใจก็ได้แต่จิตนาการว่าปั่นกลุ่มมันต่างกับตรงนี้มากไหม) เพิ่มเติมหัวข้อเหล่านี้ก็ได้นะคับ ไหนๆก็ถามแล้ว
-วิธี/แนวทางการเลือกล้อของแต่ละท่าน(ที่งบน้อย)
-ความคาดหวัง(ก่อนการอัพ) ความเป็นจริง(หลังจากอัพ)
-หรือแนะนำนอกจากที่กล่าวมาก็ได้ครับ
***เรื่องแรงผมซ้อมตลอดหากมีเวลา อาทิตย์หนึ่งก็3-5วัน ครั้งละ30-60 แต่สะเปะสะปะไม่มีรูปแบบ
***การปั่นดูดรถอีแต็กผมจะทำเฉพาะถนนเส้นที่ผมรู้จักอย่างดี และเว้นระยะพอประมาณเพื่อเสี่ยงให้น้อยที่สุด(แต่ก็ยังอัตรายอยู่ดี)
รูปประจำตัวสมาชิก
Woot Pimpaporn
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 79
ลงทะเบียนเมื่อ: 27 ก.ค. 2016, 08:21
Bike: Giant tcr adv Pro

Re: สิ่งที่ได้จากการอัพล้อ

โพสต์ โดย Woot Pimpaporn »

รังสิวุฒิ เขียน:ขอบคุณทุกคำแนะนำครับ เวลาที่ได้พูดคุยกับคอจักรยานนี้มันช่างมีความสุขแบบบอกไม่ถูกจริงๆ ที่จริงแล้วอยากทราบเลยก็คือความแตกต่างหลักจากเปลี่ยนไปแล้วเนี่ยแหละคับว่ารุ่นไหนในงบให้ความแตกต่างจากล้อเก่าเรามากที่สุด อยากยืนโซน2/3 ที่ความเร็ว30++++ (เคยปั่นดูดรถอีเเต็กที่ความเร็ว40ได้10กว่ากิโล ใจก็ได้แต่จิตนาการว่าปั่นกลุ่มมันต่างกับตรงนี้มากไหม) เพิ่มเติมหัวข้อเหล่านี้ก็ได้นะคับ ไหนๆก็ถามแล้ว
-วิธี/แนวทางการเลือกล้อของแต่ละท่าน(ที่งบน้อย)
-ความคาดหวัง(ก่อนการอัพ) ความเป็นจริง(หลังจากอัพ)
-หรือแนะนำนอกจากที่กล่าวมาก็ได้ครับ
***เรื่องแรงผมซ้อมตลอดหากมีเวลา อาทิตย์หนึ่งก็3-5วัน ครั้งละ30-60 แต่สะเปะสะปะไม่มีรูปแบบ
***การปั่นดูดรถอีแต็กผมจะทำเฉพาะถนนเส้นที่ผมรู้จักอย่างดี และเว้นระยะพอประมาณเพื่อเสี่ยงให้น้อยที่สุด(แต่ก็ยังอัตรายอยู่ดี)
ปั่นขนาดนี้ถือว่ามีวินัยพอสมควรละคับ และมีการใช้ HR ด้วยน่าจะเข้าใจการปั่นโซนต่างๆแร่ะ 30++ โซน 2/3 ไม่อยากให้มุ่งมั่น แต่อยากให้ตั้งเป็นเป้าหมายแทน การจะไปถึงตรงนั้นได้ ต้องซ้อมเป็นระบบคับ เริ่มเบสิคเลย เช่น รอบขาต้องสัมพันธ์กับหัวใจในแต่ละโซน(ตรงนี้หาข้อมูลในเนตมีเยอะคับ) อย่าเอาความเร้ว หรือ เอวี เป้นตัวตั้ง ต้องฝึกพื้นฐานให้แข็งแรงก่อนคับ
รังสิวุฒิ
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 4
ลงทะเบียนเมื่อ: 21 พ.ย. 2016, 22:44
team: สามชัย
Bike: เสือหมอบ-เสือภูเขา
ติดต่อ:

Re: สิ่งที่ได้จากการอัพล้อ

โพสต์ โดย รังสิวุฒิ »

ปั่นขนาดนี้ถือว่ามีวินัยพอสมควรละคับ และมีการใช้ HR ด้วยน่าจะเข้าใจการปั่นโซนต่างๆแร่ะ 30++ โซน 2/3 ไม่อยากให้มุ่งมั่น แต่อยากให้ตั้งเป็นเป้าหมายแทน การจะไปถึงตรงนั้นได้ ต้องซ้อมเป็นระบบคับ เริ่มเบสิคเลย เช่น รอบขาต้องสัมพันธ์กับหัวใจในแต่ละโซน(ตรงนี้หาข้อมูลในเนตมีเยอะคับ) อย่าเอาความเร้ว หรือ เอวี เป้นตัวตั้ง ต้องฝึกพื้นฐานให้แข็งแรงก่อนคับ
ขอบคุณครับก็ปั่นเรื่อยๆ เหงาหน่อยก็ตรงส่วนมากจะปั่นคนเดียวนี้แหละคับ 5555+ ตั้งใจว่าฤดูการหน้า จะลองเริ่มออกท่องยุทธภพตามงานแข่งเล็กๆ ที่ไม่ไกลมากนัก เผื่อได้เจอเพื่อนบ้าง ...เรื่องการซ้อมแบบเป็นระบบผมยังไม่เคยลองเลยคับ จะอ่านเจอและฝึกบ้างก็ปั่นโซน2 แล้วก็ฝึกให้รอบขาชินที่90
แต่ไม่ได้เป็นระบบอะไร วันไหนอยากทำก็ทำ 55555+
** หลังจากนี้จะลองหาข้อมูลตามที่แนะนำมาลองฝึกดูครับ ขอบคุณครับ
rcf
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 177
ลงทะเบียนเมื่อ: 22 ก.ย. 2015, 13:08

Re: สิ่งที่ได้จากการอัพล้อ

โพสต์ โดย rcf »

จากสไตล์การปั่น ที่ทั้งอำเภอมีคนเดียว ก็แนะนำล้ออลูขอบ 28-35 ไม่เกินนี้ ผมว่าน่าจะเหมาะสมกับความเร็วและทนทานกับเส้นทางการใช้งานครับ เที่ยวทั่วไทยได้เลย
รูปประจำตัวสมาชิก
teamkk
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 28
ลงทะเบียนเมื่อ: 21 ธ.ค. 2017, 11:57
Tel: 0817686443
Bike: madone9

Re: สิ่งที่ได้จากการอัพล้อ

โพสต์ โดย teamkk »

เหมาะกับล้อความสูง 40mm น้ำหนักหาให้ได้เบาที่สุด ยี่ห้ออะไรแล้วแต่สะดวกไม่ได้แตกต่างกันมากขนาดนั้นครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
blueracing
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 147
ลงทะเบียนเมื่อ: 13 ต.ค. 2016, 16:14
Tel: 0966852240
team: Cyclingism
Bike: Merida Scultura5000

Re: สิ่งที่ได้จากการอัพล้อ

โพสต์ โดย blueracing »

ผมเห็นล้อnichมือสองสภาพสวยๆมีคนมาปล่อยอยู่เรื่อยๆราคาไม่เกินงบคุณนะครับ สิ่งที่จะได้ถ้าจัดมาก็รถเบาลงเกือบโลนะครับ หล่อขึ้นอีก50% หายคันไปพักใหญ่เลยนะผมว่า. ส่วนจะยืนที่ AV เท่าไหร่นี่อัพล้อเป็นแค่ส่วนประกอบหนึ่งเท่านั้นเองครับ
ZXR
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 345
ลงทะเบียนเมื่อ: 22 ธ.ค. 2012, 23:53

Re: สิ่งที่ได้จากการอัพล้อ

โพสต์ โดย ZXR »

แนะนำคาร์บอน50/50ครับ เคยใช้อลูขอบต่ำรุ่นที่เค้านิยมมาหลายตัว สุดท้ายมาจบที่ล้อคาร์บอนราคาหมื่นสอง

ถ้าจะเอาความเร็วระดับ40คาร์บอนขอบสูงคือคำตอบ และที่ความเร็วต่ำไม่ได้หนักอะไรแบบที่เค้าว่ากัน ความเร็ว20ก็ไหลแล้ว

ข้อด้อยคือ ขึ้นเขาลงเขาสู้ล้ออลูไม่ได้ เจอฝนเบรคไม่อยู่ครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
Woot Pimpaporn
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 79
ลงทะเบียนเมื่อ: 27 ก.ค. 2016, 08:21
Bike: Giant tcr adv Pro

Re: สิ่งที่ได้จากการอัพล้อ

โพสต์ โดย Woot Pimpaporn »

ZXR เขียน:แนะนำคาร์บอน50/50ครับ เคยใช้อลูขอบต่ำรุ่นที่เค้านิยมมาหลายตัว สุดท้ายมาจบที่ล้อคาร์บอนราคาหมื่นสอง

ถ้าจะเอาความเร็วระดับ40คาร์บอนขอบสูงคือคำตอบ และที่ความเร็วต่ำไม่ได้หนักอะไรแบบที่เค้าว่ากัน ความเร็ว20ก็ไหลแล้ว

ข้อด้อยคือ ขึ้นเขาลงเขาสู้ล้ออลูไม่ได้ เจอฝนเบรคไม่อยู่ครับ
..เสริมข้อมูลอีกนิดนะคับ..ก่อนงานสระบุรีใจเกินร้อยเคยกระทู้ว่า อลูขอบ 30 นน 1.65 กับคาร์บอนขอบ 50 นน.1.55 เลือกใช้อันไหนไปดันเนินดี ตอนแรกก้อยังติดใจเรื่องขอบสูงที่ต้องขึ้นเนิน แต่มีท่านนึงแนะให้เลือกที่ นน.น้อยกว่า นั่นคือคาร์บอนขอบ 50 จึงตัดสินใจเอาขอบสูงไป ซึ่งไม่ใช่ 50 แต่เป็น 56(เป็นครั้งแรกที่ใช้คาร์บอนไปไต่เนิน)..สรุปขอบสูงไม่ใช่ปัญหาในการไต่เนินแถมช่วงทางราบดูดกลุ่มได้ดีกว่าอลู มีเพียงอย่างเดียวครับที่ด้อยกว่าคือ ลงเนินแล้วเบรคไม่ดี+ไม่มั่นใจเท่าอลู..(ช่วงลงเนินยาวๆ แอบหลอน เพราะไหลไปจะทะลุ 70 ต้องบีบปล่อยๆๆ กลิ่นเบรคเหม็นงี้โชยเลย ต้องชลอไว้ที่ 60..กลัวเอาไม่อยู่) :lol:
ตอบกลับ

กลับไปยัง “เสือหมอบ (roadbike)”