สูตรอินซีม * 0.889 คือ "วัดจากกึ่งกลางแกนกระโหลกตามยาวของหลักอานขึ้นไปกลางเบาะ" หรือ "วัดจากกึ่งกลางกระโหลกเฉียงขึ้นไปท้ายสุดของเบาะ" ครับ
ผมอินซีม 75ซม คำนวนสูตร*0.889 ได้คือราวๆ 66.5ซม
**ผมวัดจากกึ่งกลางแกนกระโหลกตามยาวของหลักอานขึ้นไปกลางเบาะบนสุดของผิว ได้ 63ซม
**ผมวัดวัดจากกึ่งกลางกระโหลกเฉียงขึ้นไปท้ายสุดของเบาะบนสุดของผิว ได้ 66.5ซม
สรุปผมต้องตั้ง66.5ซม โดยวัดจากตรงไหนครับ
สูตรอินซีม * 0.889 คือ "วัดจากกึ่งกลางแกนกระโหลกตามยาวของหลักอานขึ้นไปกลางเบาะ" หรือ "วัดจากกึ่งกลางกระโหลกเฉียงขึ้นไป้า
ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity
-
- สมาชิก
- โพสต์: 13
- ลงทะเบียนเมื่อ: 15 ก.พ. 2018, 12:55
- Tel: -
- team: -
- Bike: BMC Slr03
- mazz
- ขาประจำ
- โพสต์: 817
- ลงทะเบียนเมื่อ: 13 ธ.ค. 2011, 10:20
- Tel: 0815325547
- team: เสืออิสระ
- Bike: trek ,merida
Re: สูตรอินซีม * 0.889 คือ "วัดจากกึ่งกลางแกนกระโหลกตามยาวของหลักอานขึ้นไปกลางเบาะ" หรือ "วัดจากกึ่งกลางกระโหลกเฉียงขึ้นไป้า
ผมวัดวัดจากกึ่งกลางกระโหลกเฉียงขึ้นไปท้ายสุดของเบาะบนสุดของผิว ได้ 66.5ซม
- winhaha
- ขาประจำ
- โพสต์: 544
- ลงทะเบียนเมื่อ: 22 ก.ย. 2014, 21:27
Re: สูตรอินซีม * 0.889 คือ "วัดจากกึ่งกลางแกนกระโหลกตามยาวของหลักอานขึ้นไปกลางเบาะ" หรือ "วัดจากกึ่งกลางกระโหลกเฉียงขึ้นไป้า
น่าจะจุดนั่งของเบาะนะครับ ไม่น่าจะใช่จุดท้ายเบาะ หรือจุดสูงสุด เพราะคุณไม่ได้นั่งตรงนั้น
ขายติมเรื่อย............ไป
-
- สมาชิก
- โพสต์: 51
- ลงทะเบียนเมื่อ: 03 ต.ค. 2015, 14:12
- Tel: 0836205030
- team: Rail Bike
- Bike: masi,guru
- ติดต่อ:
Re: สูตรอินซีม * 0.889 คือ "วัดจากกึ่งกลางแกนกระโหลกตามยาวของหลักอานขึ้นไปกลางเบาะ" หรือ "วัดจากกึ่งกลางกระโหลกเฉียงขึ้นไป้า
วัดตรงกลางของเบาะครับ ถ้าเบาะยาว 30 เซน ตรงกลางก็ 15 เซน ครับ แต่ถ้าให้ดีวัดมุมต่างๆในขณะที่เราอยู่บนจักรยานจะเหมาะสมกว่า แต่ในการใช้ตัวเลขคูณ 0.883 จนไป 0.889 ก็ใช้ได้ครับ
- lucifer
- ขาประจำ
- โพสต์: 6413
- ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.ย. 2010, 14:53
- team: BPMTB , BPRB , Bikeloves
- Bike: Only 2-wheels bike
- ติดต่อ:
Re: สูตรอินซีม * 0.889 คือ "วัดจากกึ่งกลางแกนกระโหลกตามยาวของหลักอานขึ้นไปกลางเบาะ" หรือ "วัดจากกึ่งกลางกระโหลกเฉียงขึ้นไป้า
สูตรที่ถามถึงมันเป็นเรื่องที่"โบราณ"มากแล้วครับ คือ มันเกิดมาน่าจะนานกว่า 20 ปี ผมเคยรวบรวมแล้วเรียบเรียงเขียนไว้ใน bikeloves.com ตั้งแต่ serverตัวก่อนที่ผมฝากข้อมูลไว้ยังไม่มีปัญหา เสียดายที่หาส่วนที่เขียนเอาไว้มาให้อ่านใหม่ไม่ได้
มันวัดจากกึ่งกลางแกนกระโหลก ไปยัง อาน ซึ่งเอาเข้าจริงๆแล้ว มันก็มี error ของการวัดได้ตั้งแต่
1. ระยะ inseam วัดได้เป๊ะแค่ไหน
2. ระยะ กึ่งกลางกระโหลกไปถึงอานมันวัดได้เป๊ะแค่ไหน
3. ขาจานยาวเท่าไหร่ มันไม่ได้อยู่ในสูตรนี้ ขาจานยาวแปรผันตามความยาว inseem แล้วถ้าเกิดใช้ขาจานที่ไม่ตรงตามสูตรหละ
4. ความหนาของพื้นรองเท้า , ความหนาของcleat อีก อะไรพวกๆนั้น
เอาเป็นว่า สูตรนี้มันเกิดขึ้นมาในยุคที่"คนเรา"ยังไม่มีความรู้อะไรมากมายนักที่เกี่ยวข้องกับ biomechanics ที่เกิดในขณะปั่นจักรยาน
เอาแค่ error ในการวัด ความสับสนในการประยุกต์มาใช้งาน ความหลากหลายของอุปกรณ์ มุมลาดของท่อนั่งในแต่ละขนาดรถ ล้วนแต่ทำให้สูตรนี้มีความน่าเชื่อถือแตกต่างกันไป ใช้แล้วลงตัวหรือไม่ลงตัวก็แล้วแต่"ความหลากหลายทางกายวิภาค"ของแต่ละคนอีกเช่นกัน
ถ้าตัวที่ง่ายๆ ใช้แล้วมีปัญหาน้อยที่สุด เสี่ยงบาดเจ็บน้อยที่สุด แต่อาจจะไม่ได้ประสิทธิภาพสูงสุดเท่ากับการทำ fitting ก็คือ สูตรที่ให้แต่งตัวเต็มยศ กางเกงจักรยาน รองเท้าจักรยาน แล้วเอาจักรยานขึ้นเทรนเนอร์ ขึ้นไปนั่งบนจักรยาน เอาส้นรองเท้าแตะกับบันได แล้วควงบันไดถอยหลัง ระยะความสูงของอานที่พอจะเรียกกว่า "พอจะปลอดภัยมากพอที่จะใช้งานได้" แต่อาจจะไม่ได้ประสิทธิภาพสูงสุดเท่ากับการทำ fitting ก็คือ ระยะความสูงของหลักอานที่"สูงที่สุด"ที่เราสามารถปั่นบันไดถอยหลังได้โดยส้นเท้าทั้งสองข้างยังไม่หลุดลอยออกจากบันไดนั่นแหละครับ คือ ระยะที่เสี่ยงการบาดเจ็บน้อยที่สุดแล้ว
มันวัดจากกึ่งกลางแกนกระโหลก ไปยัง อาน ซึ่งเอาเข้าจริงๆแล้ว มันก็มี error ของการวัดได้ตั้งแต่
1. ระยะ inseam วัดได้เป๊ะแค่ไหน
2. ระยะ กึ่งกลางกระโหลกไปถึงอานมันวัดได้เป๊ะแค่ไหน
3. ขาจานยาวเท่าไหร่ มันไม่ได้อยู่ในสูตรนี้ ขาจานยาวแปรผันตามความยาว inseem แล้วถ้าเกิดใช้ขาจานที่ไม่ตรงตามสูตรหละ
4. ความหนาของพื้นรองเท้า , ความหนาของcleat อีก อะไรพวกๆนั้น
เอาเป็นว่า สูตรนี้มันเกิดขึ้นมาในยุคที่"คนเรา"ยังไม่มีความรู้อะไรมากมายนักที่เกี่ยวข้องกับ biomechanics ที่เกิดในขณะปั่นจักรยาน
เอาแค่ error ในการวัด ความสับสนในการประยุกต์มาใช้งาน ความหลากหลายของอุปกรณ์ มุมลาดของท่อนั่งในแต่ละขนาดรถ ล้วนแต่ทำให้สูตรนี้มีความน่าเชื่อถือแตกต่างกันไป ใช้แล้วลงตัวหรือไม่ลงตัวก็แล้วแต่"ความหลากหลายทางกายวิภาค"ของแต่ละคนอีกเช่นกัน
ถ้าตัวที่ง่ายๆ ใช้แล้วมีปัญหาน้อยที่สุด เสี่ยงบาดเจ็บน้อยที่สุด แต่อาจจะไม่ได้ประสิทธิภาพสูงสุดเท่ากับการทำ fitting ก็คือ สูตรที่ให้แต่งตัวเต็มยศ กางเกงจักรยาน รองเท้าจักรยาน แล้วเอาจักรยานขึ้นเทรนเนอร์ ขึ้นไปนั่งบนจักรยาน เอาส้นรองเท้าแตะกับบันได แล้วควงบันไดถอยหลัง ระยะความสูงของอานที่พอจะเรียกกว่า "พอจะปลอดภัยมากพอที่จะใช้งานได้" แต่อาจจะไม่ได้ประสิทธิภาพสูงสุดเท่ากับการทำ fitting ก็คือ ระยะความสูงของหลักอานที่"สูงที่สุด"ที่เราสามารถปั่นบันไดถอยหลังได้โดยส้นเท้าทั้งสองข้างยังไม่หลุดลอยออกจากบันไดนั่นแหละครับ คือ ระยะที่เสี่ยงการบาดเจ็บน้อยที่สุดแล้ว
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 654
- ลงทะเบียนเมื่อ: 16 ก.ย. 2014, 17:10
- Bike: cBoardman elite air 9.2s
- ติดต่อ:
Re: สูตรอินซีม * 0.889 คือ "วัดจากกึ่งกลางแกนกระโหลกตามยาวของหลักอานขึ้นไปกลางเบาะ" หรือ "วัดจากกึ่งกลางกระโหลกเฉียงขึ้นไป้า
ลองมาหลายสูตร ฟิตติ้งก็ทำมาแล้ว แต่ละสูตรก็ได้ค่าไม่เท่ากัน เพราะคิดต่างกัน คนคิดขายาวไม่เท่ากะคนอื่น แต่ที่เราต้องทำคือ ทำให้เราปั่นได้สบายไม่เจ็บออกแรงได้เต็มที่ ไม่ใช่ทำให้รถเราเท่ากะสูตรนั่นนี่
เกร็ดความรู้ ถามฟิทเตอรว่า เจ็บ...ทำไงดี เขาจะตอบว่า ต้องฟิทติ้ง พอฟิทติ้งเสร็จ เรากลับมาบอกว่า เจ็บ...เขาจะตอบว่า ต้องให้ร่างกายตัวเองตอบว่าสบายรึไม่ ถ้าไม่ เราต้องปรับเอง ตัวเราคือคำตอบ
ผมว่าใช้ส้นเท้าปั่นโดยให้เข่าตึงที่จุดต่ำสุดของบันได ดีสุดครับ มันจะได้ค่าเท่าไรช่างมัน ถ้าเจ็บหน้าเข่าก็ยกขึ้นรึถอยหลังทีละนิด ถ้าเจ็บหลังเข่าก็เอาลงรึเลื่อนหน้าทีละนิดจนพอดี
เกร็ดความรู้ ถามฟิทเตอรว่า เจ็บ...ทำไงดี เขาจะตอบว่า ต้องฟิทติ้ง พอฟิทติ้งเสร็จ เรากลับมาบอกว่า เจ็บ...เขาจะตอบว่า ต้องให้ร่างกายตัวเองตอบว่าสบายรึไม่ ถ้าไม่ เราต้องปรับเอง ตัวเราคือคำตอบ
ผมว่าใช้ส้นเท้าปั่นโดยให้เข่าตึงที่จุดต่ำสุดของบันได ดีสุดครับ มันจะได้ค่าเท่าไรช่างมัน ถ้าเจ็บหน้าเข่าก็ยกขึ้นรึถอยหลังทีละนิด ถ้าเจ็บหลังเข่าก็เอาลงรึเลื่อนหน้าทีละนิดจนพอดี
-
- สมาชิก
- โพสต์: 94
- ลงทะเบียนเมื่อ: 26 ก.ค. 2012, 23:12
- Tel: 0831603148
- team: Samyan bike team
- Bike: TREK 1.7
- ตำแหน่ง: บ้านเลขที่5 ซ.พลงช้างเผือก3 ต.ทางเกวียน อ.แกลง จ.ระยอง 21110
- ติดต่อ:
Re: สูตรอินซีม * 0.889 คือ "วัดจากกึ่งกลางแกนกระโหลกตามยาวของหลักอานขึ้นไปกลางเบาะ" หรือ "วัดจากกึ่งกลางกระโหลกเฉียงขึ้นไป้า
ตอนนี้ผมก็มีปัญหา คือ เจ็บกล้ามเนื้อหน้าขาท่อนบนครับ แต่ระยะความสูงเบาะที่ใช้อยู่ตอนนี้ปั่นรอบขาเนียนสุดครับ พอดึงหลักอานขึ้นมาอีกไม่กี่มิลทำรอบขาไม่ได้ดีเท่าแบบเดิมครับ เคยไปฟิตติ้งที่โปรมา แต่ระยะนั้นเอามาปั่นถนนจริงแทบไม่ไหวเลยครับเบาะสูงมากทำรอบขาไม่ได้เลย
ยืมรูปมาจากgoogle
ยืมรูปมาจากgoogle
- ไฟล์แนบ
-
- IMG_20131226_155254.jpg (58.92 KiB) เข้าดูแล้ว 3256 ครั้ง
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 449
- ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ต.ค. 2016, 08:18
- ติดต่อ:
Re: สูตรอินซีม * 0.889 คือ "วัดจากกึ่งกลางแกนกระโหลกตามยาวของหลักอานขึ้นไปกลางเบาะ" หรือ "วัดจากกึ่งกลางกระโหลกเฉียงขึ้นไป้า
เจ็บตรงนั้นมากเบาะอาจจะต่ำไปครับ ที่ว่าเบาะสูงแล้วปั่นไม่เนียน ไม่จริงครับ เบาะยิ่งสูงยิ่งควงขาง่าย แต่จะทำให้บาดเจ็บและกล้ามเนื้อมัดเล็ก ๆ ทำงานหนักไป ต้องปรับความสูงให้สมดุลให้กล้ามเนื้อมันแบ่ง ๆ ไปทั้งขาbas3d เขียน:ตอนนี้ผมก็มีปัญหา คือ เจ็บกล้ามเนื้อหน้าขาท่อนบนครับ แต่ระยะความสูงเบาะที่ใช้อยู่ตอนนี้ปั่นรอบขาเนียนสุดครับ พอดึงหลักอานขึ้นมาอีกไม่กี่มิลทำรอบขาไม่ได้ดีเท่าแบบเดิมครับ เคยไปฟิตติ้งที่โปรมา แต่ระยะนั้นเอามาปั่นถนนจริงแทบไม่ไหวเลยครับเบาะสูงมากทำรอบขาไม่ได้เลย
ยืมรูปมาจากgoogle
ปัญหามันเป็นเรื่องกล้ามเนื้อและทักษะที่ต้องฝึก
สรุปแล้วกะ ๆ ไปเหอะครับ ระยะต่าง ๆ น่ะ อย่าไปคิดมาก
- หลงแสงสี
- สมาชิก
- โพสต์: 16
- ลงทะเบียนเมื่อ: 23 ก.พ. 2015, 15:12
- Bike: Bianchi Impulso
- ตำแหน่ง: ซอย บางนา-ตราด 27 บางนา บางนา กรุงเทพฯ 10260
Re: สูตรอินซีม * 0.889 คือ "วัดจากกึ่งกลางแกนกระโหลกตามยาวของหลักอานขึ้นไปกลางเบาะ" หรือ "วัดจากกึ่งกลางกระโหลกเฉียงขึ้นไป้า
ผมว่าสูตรคำนวนมันเป็นแค่จุดตั้งต้นของการเซ็ททำให้เราไม่เคว้ง แต่ถึงเวลาเราก็มาปรับละเอียดอีกที
ตามความถนัดของแต่ละคนดีกว่าครับ เพราะตั้งแต่เกิดมาจนถึงปัจจุบัน คนเราทุกคนใช้กล้ามเนื้อคนละส่วน
กีฬาที่เล่นก่อนปั่นจักรยานก็คนละแบบ วิธีเล่นก็แล้วแต่คนถนัด
ปรับตามที่เราชอบ ที่ปั่นแล้วไม่บาดเจ็บ ผมว่าโอเคที่สุดแล้ว
ตามความถนัดของแต่ละคนดีกว่าครับ เพราะตั้งแต่เกิดมาจนถึงปัจจุบัน คนเราทุกคนใช้กล้ามเนื้อคนละส่วน
กีฬาที่เล่นก่อนปั่นจักรยานก็คนละแบบ วิธีเล่นก็แล้วแต่คนถนัด
ปรับตามที่เราชอบ ที่ปั่นแล้วไม่บาดเจ็บ ผมว่าโอเคที่สุดแล้ว