Up หรือเปลี่ยน แล้วผิดกฏกติกาการแข่ง ?

ถ้าเป็นรถหรืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาเป็นของเสือหมอบโดยเฉพาะ เชิญเข้าห้องนี้ครับ

ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity

ตอบกลับ
smoot.th
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 124
ลงทะเบียนเมื่อ: 29 ต.ค. 2012, 10:50
Tel: 0894275967
team: Home Alone
Bike: Bianchi

Up หรือเปลี่ยน แล้วผิดกฏกติกาการแข่ง ?

โพสต์ โดย smoot.th »

เห็นบางคนเปลี่ยนอะไหล่ตีนผี ตัวลูกรอก ที่เรียกชุดJockky , ชุดอาร์มหลัง , ชุดRear Derailleur
อยากรู้ว่ามันผิดกติการการแข่งไหม


บอกว่าปั่นเบาขาขึ้น ราคาก็แพงจัง
บางชุดเป็นหมื่น!!! บางคนเปลี่ยนแต่ลูกรอก
เจอปัญหาโซ่ตก ซะงั้น
รูปประจำตัวสมาชิก
KleinMantra1998
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 567
ลงทะเบียนเมื่อ: 17 พ.ค. 2015, 14:48
Bike: Trek

Re: Up หรือเปลี่ยน แล้วผิดกฏกติกาการแข่ง ?

โพสต์ โดย KleinMantra1998 »

ไม่แม่นเรื่องกฎกติกา เพราะ ไม่ได้ลงแข่ง

แต่สังเกตุว่า มีนักแข่งใช้ในการแข่งใหญ่ๆหลายคน (ต่างประเทศ)
น่าจะไม่ผิดกฎกติกาอะไร

ของแต่ง มีทั้งเปลี่ยนแล้วดีขึ้น ทดสอบออกมาว่า save ไป 2-3 watts
ซึ่งนักแข่งที่ซีเรียส ได้มานิดๆหน่อยก็เอาแล้ว นักขี่ทั่วไปอาจจะไม่รู้สึก
และ ของแต่ง มันสวย แต่งแล้วสบายใจ รถสวยอยากขี่รถ เป็นหมื่นก็
ยอมจ่าย (ถ้าไม่เดือดร้อน)

ของแต่ง เปลี่ยนแล้วสร้างปัญหาเพิ่มขึ้นก็มีนะครับ คิดดีๆให้รอบด้าน
เปลี่ยนแต่เฟืองลูกรอกใหญ่ขึ้น เลยกรอบกันโว่ตกของตีนผี มันก็เพิ่ม
ความเสี่ยง ตามที่คุณเคยเห็น
ลิงกังปั่นหมอบ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 907
ลงทะเบียนเมื่อ: 05 ส.ค. 2015, 20:50

Re: Up หรือเปลี่ยน แล้วผิดกฏกติกาการแข่ง ?

โพสต์ โดย ลิงกังปั่นหมอบ »

ประเทศไทย แข่ง ๆ ไปเถอะครับ

ส่วนใหญ่เขาใช้กฏ "ผีเห็นผี" คือ ให้จับผิดกันเอง ไม่โดนประท้วง ก็คือรอด

พูดจริง ๆ นะ แข่งในไทย หลายที่ปล่อยผ่าน แทบไม่ตรวจบ้าอะไรเลย เว้นแต่แข่งสมาคมบางประเภท
หึม...? ผมไม่ได้ปั่นจักรยาน แต่ผมขี่ยานรบต่างหาก!
คิดให้ดี โทษเทคนิคตัวเองก่อนจะโทษจักรยาน
มันไม่ใช่เป็นเพราะจักรยานที่แกปั่น แต่อยู่ที่แกปั่นมันยังไง?
มันไม่ใช่เพราะจักรยานมันงี่เง่าเฮงซวย แต่มันคือแกทำให้มันดูงี่เง่าปัญญาอ่อน
รูปประจำตัวสมาชิก
cocommnn
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 528
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 พ.ค. 2014, 23:55

Re: Up หรือเปลี่ยน แล้วผิดกฏกติกาการแข่ง ?

โพสต์ โดย cocommnn »

เคยเห็น Mark cavendish , Nathan Haas ในทีม Dimension Data รายการTour Down Under
ไฟล์แนบ
cervelo-s5-rotor-dimensiondata-nathan-haas-bike-8-1453687883221-j8yk8tuq8au1-630-80.jpg
cervelo-s5-rotor-dimensiondata-nathan-haas-bike-8-1453687883221-j8yk8tuq8au1-630-80.jpg (42.11 KiB) เข้าดูแล้ว 1065 ครั้ง
cervelo-s5-rotor-dimensiondata-nathan-haas-bike-1-1453687883196-17pofmadt3f59-630-80.jpg
cervelo-s5-rotor-dimensiondata-nathan-haas-bike-1-1453687883196-17pofmadt3f59-630-80.jpg (64.59 KiB) เข้าดูแล้ว 1065 ครั้ง
รูปประจำตัวสมาชิก
V_kookai_V
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 154
ลงทะเบียนเมื่อ: 27 พ.ย. 2014, 00:21
Bike: Fuji Roubaix 1.0 LE 2016
ตำแหน่ง: Bangkok, Thailand

Re: Up หรือเปลี่ยน แล้วผิดกฏกติกาการแข่ง ?

โพสต์ โดย V_kookai_V »

ตามกฎ UCI ใช้หรือเปลี่ยนอะไรก็ได้ แต่ของที่ใช้จะต้องเป็นของที่มีขายหรือจะมีขายให้คนทั่วไปใช้ครับ ห้ามใช้ของที่ทำมาเฉพาะและไม่มีขาย

แต่ในเรื่องของทีมต่างๆมันมีเรื่อง sponsorship มาเกี่ยวของด้วย ทีมส่วนใหญ๋จะไม่มีใครซื้อของเองครับ ใช้ของ sponsored ทั้งนั้น นอกไปจากว่านักปั่นบางคนโดยเฉพาะ GC contender ต้องการใช้อุปกรณ์บางชิ้นโดยเฉพาะเจาะจงยี่ห้อและรุ่น ก็อาจจะทำได้ แต่ก็ต้องเป็นไปตามกฎคือเป็นของที่มีขายหรือจะมีขายทั่วไป แต่ด้วยเรื่อง sponsorship เค้าก็จะลบยี่ห้อออกครับ
Fuji Roubaix 1.0LE 2016, 105+Ultegra+Dura-ace groupset, Handlebar - Zipp, Stem, Seatpost, and Saddle - Oval Concept, Rolf Prima Elan.
goodyear101
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 15
ลงทะเบียนเมื่อ: 07 พ.ค. 2016, 19:57
ติดต่อ:

Re: Up หรือเปลี่ยน แล้วผิดกฏกติกาการแข่ง ?

โพสต์ โดย goodyear101 »

ขอแย้งเม้นบนนิดนึงนะคับ บางทีอุปกรณ์บางตัวเราก็หาซื้อไม่ได้นะคับ เพราะว่ามันเหมาะกับการแข่ง มากกว่า การขาย เช่นยางนอกtubular รุ่น race ของ conti ( save watt มากแต่ รั่วง่าย บาง เบา และราคาแพงคงไม่มีใครอยากซื้อไปใช้เพราะ save wattนิดเดียว) หรืออุปกรณ์อย่างอื่นบางอันก็มีนะคับแต่พวกอุปกรณ์ ที่ใช้ 3D print หรือ custom carbon พวกที่ยึดไมล์ ที่ยึดป้ายแข่ง บางที คอมโนแนนท์หรือเฟรม ก็เอามาใช้ในการแข่งก่อนแล้วค่อยเอามาขายหรือเก็บเข้ากรุเพราะไม่เวริคก็มี คับกติกา uci เป็นอะไรที่ละเอียดอ่อนมากๆมีตำราเป็นเล่มสำหรับให้นักออกแบบอ้างอิง ส่วนหลักการ joggywheel ใหญ่ก็คือ การทำให้วงกว้างเพราะยิ่งวงกว้างยิ่งใช้รอบหมุนน้อยลงในการดึงโซ่ยาวเท่ากันผลคือแรงเสียดทานน้อยลง ก็มีแค่นี้แหละคับ ผมว่า save 2-3 watt แค่ล้างโซ่ดีๆ กับแคะฝุ่น คลาบดำๆ ออกจาก joggywheel หยอดน้ำมันโซ่ แค่นี้ก็save มากกว่า 2-3 watt อีกครับ
KleinMantra1998 เขียน:ไม่แม่นเรื่องกฎกติกา เพราะ ไม่ได้ลงแข่ง

แต่สังเกตุว่า มีนักแข่งใช้ในการแข่งใหญ่ๆหลายคน (ต่างประเทศ)
น่าจะไม่ผิดกฎกติกาอะไร

ของแต่ง มีทั้งเปลี่ยนแล้วดีขึ้น ทดสอบออกมาว่า save ไป 2-3 watts
ซึ่งนักแข่งที่ซีเรียส ได้มานิดๆหน่อยก็เอาแล้ว นักขี่ทั่วไปอาจจะไม่รู้สึก
และ ของแต่ง มันสวย แต่งแล้วสบายใจ รถสวยอยากขี่รถ เป็นหมื่นก็
ยอมจ่าย (ถ้าไม่เดือดร้อน)

ของแต่ง เปลี่ยนแล้วสร้างปัญหาเพิ่มขึ้นก็มีนะครับ คิดดีๆให้รอบด้าน
เปลี่ยนแต่เฟืองลูกรอกใหญ่ขึ้น เลยกรอบกันโว่ตกของตีนผี มันก็เพิ่ม
ความเสี่ยง ตามที่คุณเคยเห็น
ตอบกลับ

กลับไปยัง “เสือหมอบ (roadbike)”