สงสัญเรื่องแกน Thru Axle ของเสือหมอบใบดิสครับ

ถ้าเป็นรถหรืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาเป็นของเสือหมอบโดยเฉพาะ เชิญเข้าห้องนี้ครับ

Moderator: Cycling B®y, spinbike, velocity

สงสัญเรื่องแกน Thru Axle ของเสือหมอบใบดิสครับ

โพสต์ โดย Nash.t » 17 ก.พ. 2018, 11:31

คือเห็นอย่างล้อ Zipp 808 Disc Brake

ใน Spec เขียนไว้ว่ามี Adapter สำหรับใช้กับแกน 12x100mm & 15x100mm เลยงงๆว่า

คือขนาดความใหญ่ของแกนปลด Thru Axle (เช่น 12mm กับ 15mm) จะใช้ได้ไม่ได้มันขึ้นอยู่กับแฟรมด้วยมั้ยครับหรืออยู่ที่ล้อ

เช่น ถ้าแฟรมนี้ใช้แกน 12x100mm ได้จะใช้แกน 15x100mm ได้ด้วยมั้ยครับถ้าเปลี่ยน Adapter ที่ล้อ



รู้สึกว่าแกน 12x100 นี้หาซื้อยากมากเลย ถ้าระยะ 100 ส่วนใหญ่จะเป็น 15x100 ครับ

Re: สงสัญเรื่องแกน Thru Axle ของเสือหมอบใบดิสครับ

โพสต์ โดย Nash.t » 17 ก.พ. 2018, 11:32

อีกเรื่อง ระบบ E-Thru กับ Syntace X-12 System ต่างกันยังไงหรอครับ

Re: สงสัญเรื่องแกน Thru Axle ของเสือหมอบใบดิสครับ

โพสต์ โดย Tungmanx » 17 ก.พ. 2018, 19:54

เดิมล้อมันเป็นแกนแบบ QR ไงครับ แต่เฟรมหมอบดิสบางตัวมันก็ใช้แกนเป็นแบบสอดเพื่อความสติฟ มันเลยมีอะแดปเตอร์แถมมาให้ด้วย สรุปง่ายๆก็คือแกนจะขึ้นอยู่กับเฟรมครับ ว่าเฟรมที่เราใช้รองรับแกนแบบไหน เวลาใส่ก็ใส่อะแดปเตอร์แกนแบบนั้นครับ

ส่วนแกน 12x100 เท่าที่ผมลองหามันหาก็ยากเหมือนกันครับ เพิ่งลองประกอบหมอบดิส ได้เฟรมมาดันไม่แถมแกนมาให้ แต่โชคดีที่ผมหาแกน 12x142 ได้ ผมเลยซื้อมาสองตัวใส่ล้อหลังตัวนึง ส่วนล้อหน้าก็ตัดแกนให้สั้นลงแล้วทำเกลียวใหม่

ส่วนระบบแกนอะไรนั่น มันคือมาตราฐานแกนของแต่ละค่ายครับ ความแตกต่างจะอยู่ที่หัวแกนว่ารูปร่างแบนหรือเทเปอร์ ความยาวแกน ความยาวเกลียว และระยะเกลียวครับ ถ้าไม่รู้ว่าแกนเป็นของระบบ ระยะพวกนี้มันวัดเอาเองก็ได้ครับจดไว้แล้วไปเทียบกับตัวที่ขายอยู่ถ้าตรงกันก็ใส่ได้แน่นอน ส่วนแกนแบบไหนเป็นของระบบไหนต้องกูเกิ้ลดูครับ มันเยอะแบบไม่น่าเชื่อเหมือนกัน แต่ถ้าจำกัดแค่แกนของเฟรมหมอบมันก็จะหาง่ายขึ้นหน่อย ถ้าเป็นเสือภูเขานี่ปวดหัวกว่านี้อีกเพราะมาตราฐานมันเยอะมาก
แก้ไขล่าสุดโดย Tungmanx เมื่อ 20 ก.พ. 2018, 16:32, แก้ไขไปแล้ว 1 ครั้ง.


Re: สงสัญเรื่องแกน Thru Axle ของเสือหมอบใบดิสครับ

โพสต์ โดย k.ao » 02 เม.ย. 2018, 06:09

อยู่ที่เฟรมครับ ถ้าเฟรมเป็น 12*100 แล้วล้อเป็น 15*100 ต้องหาตัวแปลงของดุมจาก 15 เหลือ 12 ครับ ส่วนล้อ ผมพึ่งได้มาครับเป็น dt swiss rc38 c db ( c= cylinder/ db disc break) ครับ หลังเป็น 12*142 แต่เฟรมผมเป็น 9*142 ก็เลยหาตัวแปลง 12 เหลือ 9 ซึ่งทางร้านมีของพอดีครับ ได้จาก นครไทย
"คนมีน้อย" ไม่ใช่คนยากจนเสมอไป
คนไม่รู้จักพอต่างหาก "ที่ยากจน"

Re: สงสัญเรื่องแกน Thru Axle ของเสือหมอบใบดิสครับ

โพสต์ โดย k.ao » 02 เม.ย. 2018, 06:10

k.ao เขียน:อยู่ที่เฟรมครับ ถ้าเฟรมเป็น 12*100 แล้วล้อเป็น 15*100 ต้องหาตัวแปลงของดุมจาก 15 เหลือ 12 ครับ ส่วนล้อ ผมพึ่งได้มาครับเป็น dt swiss rc38 c db ( c= cylinder/ db disc break) ครับ หลังเป็น 12*142 แต่เฟรมผมเป็น 9*142 ก็เลยหาตัวแปลง 12 เหลือ 9 ซึ่งทางร้านมีของพอดีครับ ได้จาก นครไทย


ตอนแรกเล็ง zipp กับ zentis ครับ แต่นั้นแหละ ตัวแปลงเขาไม่ทำมา เลลยจบที่ DT
"คนมีน้อย" ไม่ใช่คนยากจนเสมอไป
คนไม่รู้จักพอต่างหาก "ที่ยากจน"


ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: 34 และ บุคคลทั่วไป 0 ท่าน