ปัญหามา น็อตหัวเยิน

ถ้าเป็นรถหรืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาเป็นของเสือหมอบโดยเฉพาะ เชิญเข้าห้องนี้ครับ

ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity

ตอบกลับ
Pkice
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 59
ลงทะเบียนเมื่อ: 16 ก.พ. 2016, 21:53
Tel: 0894624526
Bike: Road bike
ติดต่อ:

ปัญหามา น็อตหัวเยิน

โพสต์ โดย Pkice »

เอาออกไงดีครับผม
ไฟล์แนบ
59A70319-AD92-4924-B67D-17EEBAF9F9D7.jpeg
59A70319-AD92-4924-B67D-17EEBAF9F9D7.jpeg (337.5 KiB) เข้าดูแล้ว 3044 ครั้ง
Gok See
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 449
ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ต.ค. 2016, 08:18
ติดต่อ:

Re: ปัญหามา น็อตหัวเยิน

โพสต์ โดย Gok See »

ยากครับ ถ้าไม่คิดมากก็เชื่อมหัวติดกับท่อนเหล็กแล้วขันออกมา พอกจารบีไว้รอบ ๆ พอกันสะเก็ดไฟกับความร้อนได้ครับ แต่นอตล้อรถคันละสิบล้านหัวรูดผมก็เชื่อมนะ ทางอื่นยากครับ แต่ถ้าสเตมเป็นคาร์บอนคงเชื่อมไม่ได้เนาะ

อีกทางคือใช้ประแจที่ขนาดใหญ่ขึ้นหนึ่งเบอร์ เจียร์เป็นเทเปอร์แล้วเคาะให้แน่น ๆ ลองขัน ไม่ได้จริง ๆ ต้องเจาะ ซึ่งคนเจาะต้องฝีมือนะ

อีกทางก็ถ้าตรงกลางมีช่องพอให้เลื่อยเข้าได้ก็เลื่อยให้สกรูขาดสองท่อนแล้วค่อยคิดว่าจะเอาเกลียวที่คาอยู่ออกยังไง
visual3dmax
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1356
ลงทะเบียนเมื่อ: 21 ส.ค. 2014, 11:44

Re: ปัญหามา น็อตหัวเยิน

โพสต์ โดย visual3dmax »

ปกติน๊อต ยึดเสต็มไม่ได้ขันแรงมากใช้ค้อนกับ ใขขวงปากแหลมค่อยๆเคาะ ใช้ใขควงปากแหลม จิ้มไปตรงมุมแล้วค้อนเคาะ ให้เป็นรอยบาก ค่อยๆเคาะ เดี่ยวก่คลายแล้วใช้ หกเหลี่ยมหมุนออก /////ข้ามตอนไฟเผาไปได้เลย////
https://www.youtube.com/watch?v=-MzV9FM2jOo
รูปประจำตัวสมาชิก
น้องหนึ่ง
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 10797
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 04:07
Tel: 0891441866
ตำแหน่ง: http://www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=528
ติดต่อ:

Re: ปัญหามา น็อตหัวเยิน

โพสต์ โดย น้องหนึ่ง »

ตามด้านบนครับ น็อตตัวนั้นไม่ได้ขันแน่นอะไรมาก

เริ่มจากขันน็อตอีกตัวที่ดีเพิ่มเข้าไปอีกนิด ซักหกเจ็ดนิวตันเมตร เพื่อช่วยลดแรงตัวที่เสีย
หลังจากนั้นใช้หกเหลี่ยมตัวดีๆ ขันก็น่าจะออกแล้ว ถ้ายังไม่ออกก็หาอะไรรองหกเหลี่ยมยัดเข้าไป เช่น ถุงพลาสติก กระดาษฟอล์ยห่ออาหาร ถ้าไม่ออกจริงๆ ใช้เหล็กส่งหรือไขควงแบนตอกตามแนวรัศมีออกมาก็น่าจะได้

เรื่องสำคัญที่อยากเตือน คือการเลือกใช้เครื่องมือดีๆ ราคาไม่ต้องแพงมาก แต่พวกยี่สิบบาทหกสิบบาทนั่นก็แย่เกิน เครื่องมือห่วยเหล็กอ่อน ตัวมันเยินเราไม่เสียดาย แต่จะเสียหายมากหากทำอุปกรณ์พัง บางทีน็อตตัวนึงแพงกว่าเครื่องมือด้วยซ้ำ

รายการนี้ถ้าส่งร้านหรือโรงกลึง ค่าเอาออกน่าจะได้หกเหลี่ยมดีๆ ตัวนึงเลยครับ
ร้านจักรยานฝีมือดี มาดึกๆได้

www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=528
www.facebook.com/HomeMadeBicycle
รูปประจำตัวสมาชิก
KleinMantra1998
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 567
ลงทะเบียนเมื่อ: 17 พ.ค. 2015, 14:48
Bike: Trek

Re: ปัญหามา น็อตหัวเยิน

โพสต์ โดย KleinMantra1998 »

น้องหนึ่ง เขียน:ตามด้านบนครับ น็อตตัวนั้นไม่ได้ขันแน่นอะไรมาก

เริ่มจากขันน็อตอีกตัวที่ดีเพิ่มเข้าไปอีกนิด ซักหกเจ็ดนิวตันเมตร เพื่อช่วยลดแรงตัวที่เสีย
หลังจากนั้นใช้หกเหลี่ยมตัวดีๆ ขันก็น่าจะออกแล้ว ถ้ายังไม่ออกก็หาอะไรรองหกเหลี่ยมยัดเข้าไป เช่น ถุงพลาสติก กระดาษฟอล์ยห่ออาหาร ถ้าไม่ออกจริงๆ ใช้เหล็กส่งหรือไขควงแบนตอกตามแนวรัศมีออกมาก็น่าจะได้

เรื่องสำคัญที่อยากเตือน คือการเลือกใช้เครื่องมือดีๆ ราคาไม่ต้องแพงมาก แต่พวกยี่สิบบาทหกสิบบาทนั่นก็แย่เกิน เครื่องมือห่วยเหล็กอ่อน ตัวมันเยินเราไม่เสียดาย แต่จะเสียหายมากหากทำอุปกรณ์พัง บางทีน็อตตัวนึงแพงกว่าเครื่องมือด้วยซ้ำ

รายการนี้ถ้าส่งร้านหรือโรงกลึง ค่าเอาออกน่าจะได้หกเหลี่ยมดีๆ ตัวนึงเลยครับ
เห็นด้วยเรื่องเครื่องมือดีๆครับ
ลงทุน parktool ชุดละพันกว่าบาทคุ้มค่าที่สุด

พวกราคาถูก ยี่ห้อ noname ยี่ห้อประหลาด ขนาด
ไม่ได้มาตราฐาน ทำความเสียหายให้หัวน๊อตครับ
Borderline
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 154
ลงทะเบียนเมื่อ: 09 ธ.ค. 2014, 15:37
Tel: Cyclotherapy
team: พอช
Bike: voodoo

Re: ปัญหามา น็อตหัวเยิน

โพสต์ โดย Borderline »

อีกวิธี ใช้ดอกสว่านแแบบถอนน้อต
ดอกจะเป็นเกลียวซ้าย จิกเข้ากับเนื้อน้อต แล้วถอนออก
อย่าเอาดอกสว่านธรรมดาเจาะ เพราะเรื่องจะยาวต้องเอาเศษน้อตที่ค้างออกอีก
ผมเคยขันน้อตยึดหลักวีเบรคของ ไสท์โปร เป็นน้อตอลู ตอนขันออกขาดติดค้าง
เอาดอกสว่านธรรมดาเจาะ มีเศษค้างเอาไม่ออก ต้องทิ้งโชคไปเลย
Cyclotherapy
รูปประจำตัวสมาชิก
Sam Gamgee
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 2268
ลงทะเบียนเมื่อ: 29 ก.ย. 2009, 20:40
team: TBA
Bike: Infinito(50) w/ Edge 500, Force G/S Compact, 3T's C/P, D/A C50 Whl & Trance X3(S), XT DC, Thomson's C/P, Fox Float RL, X-Max SLR Whl & Standard Mu P8 & Strida Mini w/ 16" Whl

Re: ปัญหามา น็อตหัวเยิน

โพสต์ โดย Sam Gamgee »

Speed Out - damaged screw remover ลองเสิร์ชหาดูครับ
อีกวิธีคือ ช่องตรงกลางน่าจะพอมองเห็นเกลียว...ใช้ใบเลื่อยตัดเหล็กค่อยๆเลื่อยออก หรือใช้ใบตัดพวก Dremel จัดการได้
กีฬาอื่นเพื่อสันทนาการ แต่ปั่นจักรยานเพื่อสุขภาพ
รูปประจำตัวสมาชิก
lucifer
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 6413
ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.ย. 2010, 14:53
team: BPMTB , BPRB , Bikeloves
Bike: Only 2-wheels bike
ติดต่อ:

Re: ปัญหามา น็อตหัวเยิน

โพสต์ โดย lucifer »

Borderline เขียน:อีกวิธี ใช้ดอกสว่านแแบบถอนน้อต
ดอกจะเป็นเกลียวซ้าย จิกเข้ากับเนื้อน้อต แล้วถอนออก
อย่าเอาดอกสว่านธรรมดาเจาะ เพราะเรื่องจะยาวต้องเอาเศษน้อตที่ค้างออกอีก
ผมเคยขันน้อตยึดหลักวีเบรคของ ไสท์โปร เป็นน้อตอลู ตอนขันออกขาดติดค้าง
เอาดอกสว่านธรรมดาเจาะ มีเศษค้างเอาไม่ออก ต้องทิ้งโชคไปเลย
มาเสริมครับ
เป็นวิธีมาตรฐานที่ใช้กันมานานแล้ว แต่จะต้องมีสว่านมือ ที่สามารถหมุนกลับ ( เกลียวซ้าย ) ได้ด้วย จึงจะใช้ได้ง่ายครับ

ผมเองก็มีอยู่ชุดหนึ่งเหมือนกัน ถ้ามีเวลาไปเดินคลองถม ก็ลองเดินหาดูครับ น่าจะหาได้ไม่ยาก
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน
รูปประจำตัวสมาชิก
lucifer
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 6413
ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.ย. 2010, 14:53
team: BPMTB , BPRB , Bikeloves
Bike: Only 2-wheels bike
ติดต่อ:

Re: ปัญหามา น็อตหัวเยิน

โพสต์ โดย lucifer »

https://www.youtube.com/watch?v=WlJQV3HAz_s

วิธีการง่ายๆครับ
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน
Mr.Sunday
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 74
ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ก.พ. 2015, 17:25

Re: ปัญหามา น็อตหัวเยิน

โพสต์ โดย Mr.Sunday »

ประสบการณ์ตรง อยากแชร์ ครับ

ผมใช้ตัวถอนสกรู (SCREW EXTRACTOR)ครับ หาซื้อได้ตามร้านขายอุปกรณ์ช่างครับ หลักร้อย ครับ

ปัญหาของผมคือ สกรู M3x8 ยึดฝาครอบชุดเบรคของ TREK MADONE 9 สกรูหัวชำรุดครับ (รูด) ทำอย่างไงก็เอาไม่ออกครับรถราคาขนาดนี้ แต่สกรูคุณภาพค่อนข้างแย่ (ต่างประเทศมี screw ชุดนี้ขายครับแต่ผมถามตัวแทนบ้านเรา กลับเงียบกริบ ไม่มีคำตอบ เห้ออออ เลยต้องซื้อสกรูมาเปลี่ยนเองเกือบทั้งหมดของชุดเบรคหน้าหลัง เพราะสกรูตัวอื่นๆ ก็รูดง่ายไม่แพ้กันเล้ยยยย อุปกรณ์ที่ใช้ขันก็มาตรฐานแท้ๆ :cry: )
IMG_1175.JPG
IMG_1175.JPG (154.53 KiB) เข้าดูแล้ว 2803 ครั้ง

คิดอยู่นานทำอย่างไรดี พอดีที่ผมทำงานเป็นแผนกประกอบเครื่องจักร ก็เลยได้ IDEA จากทีมงาน นั้นคือการใช้
ตัวถอนสกรู (SCREW EXTRACTOR) รูปร่างหน้าตาก็ตามรูปด้านล่างครับ หาซื้อได้ตามร้านขายวัสดุ อุปกรณ์ช่างครับ
มีหลายราคา (มีทั้ง EXTRACTOR และ Drill เจาะขายแยกกัน หรือ รวมมาเป็นตัวเดียวกันแบบในรูป) แนะนำให้ซื้อของดีหน่อยครับ เพราะเวลาเราเจาะจะมีความร้อนค่อนข้างสูง ของราคาถูกจะหมดคมไว
IMG_1743.JPG
IMG_1743.JPG (210.24 KiB) เข้าดูแล้ว 2803 ครั้ง
รวบรวมอุปกรณ์ตามรูปภาพด้านล่างนี้
IMG_1170.JPG
IMG_1170.JPG (149.39 KiB) เข้าดูแล้ว 2803 ครั้ง
- สว่างไฟฟ้า แบบหมุนได้ทั้ง ตามเข็มนาฬิกา และทวนเข็มนาฬิกา (SCREW EXTRACTOR เวลาใช้งาน ต้องปรับสว่านไฟฟ้าให้หมุนทวนเข็มนาฬิกาครับ)
- SCREW EXTRACTOR
- SONAX ไว้สำหรับหล่อลื่น ลดความร้อน (ผมไม่มีสารหล่อลื่น หรือหล่อเย็นอื่น ส่วนน้ำเป็นทางเลือกสุดท้ายครับ)
- ดอกสว่านขนาดเล็ก ⌀ ประมาณ 2.5-3 mm อันนี้เตรียมไว้เฉยๆครับ เผื่อ SCREW EXTRACTOR ใช้ไม่ได้ผล

จากนั้นก็ดำเนินการตามคลิ๊ปของคุณ lucifer ครับ ทำแบบเดียวกันเลย เพียงแต่ผมใช้ SONAX ฉีดน้ำไปก่อนครับ
เพื่อหล่อลื่น และหล่อเย็น เพื่อที่จะไม่ให้คมตัดของอุปกรณ์สึกไว

ออกแล้วครับ สภาพสกรูก็เป็นตามรูปด้านล่างครับ
Untitled.png
Untitled.png (581.06 KiB) เข้าดูแล้ว 2803 ครั้ง

มีข้อแนะนำเพิ่มครับ
1.) ผมใช้ดอกสว่านเจาะนำไปนิดหน่อยครับ เพราะด้าน Drill ที่ใช้เจาะหัวสกรูของ SCREW EXTRACTOR นั้นหมดคมไว กับเจาะได้ไม่ลึกครับ แนะนำให้ซื้อของดีๆมาใช้เลยครับ จะได้ไม่เจอกับปัญหานี้
2.) ใจเย็นๆ เจาะตรงๆ ไม่ต้องรีบครับ
3.) เลือกขนาดของ SCREW EXTRACTOR ให้เหมาะสมกับขนาดสกรูครับ โดยส่วนตัวแล้ว ผมเอาด้านที่เป็นดอกสว่าน
ใส่เข้าไปในรูของหัวสกรูครับ ถ้าใส่ได้ ก็ใช้ตัวนั้นแหละครับ
4.) ถ้าหาอุปกรณ์ไม่ได้ หรือไม่แน่ใจว่าจะทำได้หรือไม่ แนะนำว่าส่งโรงกลึง (ที่มีเครื่องมือพร้อม และมาตรฐาน) ดีกว่าครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
77zent
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 297
ลงทะเบียนเมื่อ: 03 ธ.ค. 2014, 21:44
Tel: 0898015949
Bike: ใช้ไปเรื่อยๆ

Re: ปัญหามา น็อตหัวเยิน

โพสต์ โดย 77zent »

หกเหลี่ยมลงทุนซื้อชุดละพันกว่าบาท แนะนำeight. กับ Bondhus
เท่าที่ใช้มามันแข็งแรงมาก
ตอบกลับ

กลับไปยัง “เสือหมอบ (roadbike)”