วิธีดูความลื่นของดุมล้อแบบง่ายๆ

ถ้าเป็นรถหรืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาเป็นของเสือหมอบโดยเฉพาะ เชิญเข้าห้องนี้ครับ

Moderator: Cycling B®y, spinbike, velocity

Re: วิธีดูความลื่นของดุมล้อแบบง่ายๆ

โพสต์ โดย cocommnn » 28 ม.ค. 2018, 12:47

pongpipat เขียน:
kai9121 เขียน:เมื่อปีก่อนเคยเห็นยี่ห้อ optima เอาล้อหลังมาหมุนบนขาตั้ง ล้อหมุนอยู่เกือบ 7 นาที แต่ไม่เห็นมีคนซื้อมาใช้กันเลย


ถ้าหมุนล้อหลังฟรีบนขนตั้งได้นาน น่าจะเป็นลูกปืนโม่ลื่นมาก ซึ่งไม่ได้ช่วยอะไรตอนปั่นจริง

ผิดครับ!!! ลูกปืนโม่หมุนไปพร้อมกับเฟืองในขณะที่ปั่น และหยุดหมุนขณะที่ฟรีขา ซึ่งก็จำเป็นพอๆกับลูกปืนให้ดุมครับ
ส่วนเสียงคลิ๊กมาจากฟรีขา เฟืองไม่หมุน โม่ไม่หมุน คลิ๊กอยู่กับที่แต่ดุมหมุนไปกับล้อ....ถอดล้อแล้วคิดดูดีๆครับ

ดุมลื่นไม่ลื่นก็คือใช้มือจับหมุนครับแยกง่ายสุดแล้ว ใช้กับ
1.การเทียบระหว่างลูกปืน2ชุด ถ้าไม่แน่ใจว่าจะใส่ตลับไหนดี เอามือหมุนๆอันไหนลื่นมือกว่าก็เลือกชุดนั้น
2.ใช้เทียบก่อนและหลังการประกอบดุม เช่นไขแน่นหรือตั้งจี่มากไปก็จะฝืดกว่าเดิม หรือดุมราคาถูกก็จะแน่นไม่ได้สัดส่วน

การเอามาปั่นจริงก็อีกเรื่อง ซึ่งที่ทราบกันดีว่ามีปัจจัยเยอะ เช่นน้ำหนัก ความแอโร่ ความสติฟ ความแข็งของลูกปืนขณะโหลด เป็นต้น

ดุมoptima slm จะปลดการทำงานของคลิ๊กตอนฟรีขาจึงไม่มีแรงเสียดทานของคลิ๊กกับดุมครับ
แก้ไขล่าสุดโดย cocommnn เมื่อ 29 ม.ค. 2018, 11:06, แก้ไขไปแล้ว 1 ครั้ง.

Re: วิธีดูความลื่นของดุมล้อแบบง่ายๆ

โพสต์ โดย pongpipat » 28 ม.ค. 2018, 14:20

cocommnn เขียน:
pongpipat เขียน:
kai9121 เขียน:เมื่อปีก่อนเคยเห็นยี่ห้อ optima เอาล้อหลังมาหมุนบนขาตั้ง ล้อหมุนอยู่เกือบ 7 นาที แต่ไม่เห็นมีคนซื้อมาใช้กันเลย


ถ้าหมุนล้อหลังฟรีบนขนตั้งได้นาน น่าจะเป็นลูกปืนโม่ลื่นมาก ซึ่งไม่ได้ช่วยอะไรตอนปั่นจริง

ผิดครับ!!! ลูกปืนโม่หมุนไปพร้อมกับเฟืองในขณะที่ปั่น และหยุดหมุนขณะที่ฟรีขา ซึ่งก็จำเป็นพอๆกับลูกปืนให้ดุมครับ
ส่วนเสียงคลิ๊กมาจากฟรีขา เฟืองไม่หมุน โม่ไม่หมุน คลิ๊กอยู่กับที่แต่ดุมหมุนไปกับล้อ....ถอดล้อแล้วคิดดูดีๆครับ

ดุมลื่นไม่ลื่นก็คือใช้มือจับหมุนครับแยกง่ายสุดแล้ว ใช้กับ1.การเทียบระหว่างลูกปืน2ชุด
2.ใช้เทียบก่อนและหลังการประกอบดุม เช่นไขแน่นหรือตั้งจี่มากไปก็จะฝืดกว่าเดิม หรือดุมราคาถูกก็จะแน่นไม่ได้สัดส่วน

การเอามาปั่นจริงก็อีกเรื่อง ซึ่งที่ทราบกันดีว่ามีปัจจัยเยอะ เช่นน้ำหนัก ความแอโร่ ความสติฟ ความแข็งของลูกปืนขณะโหลด เป็นต้น

ดุมoptima slm จะปลดการทำงานของคลิ๊กตอนฟรีขาจึงไม่มีแรงเสียดทานของคลิ๊กกับดุมครับ



ลูกปืนโม่ ทำงาน ( หมุน) ขณะที่เราฟรีขาครับ
ในขณะที่เราปั่น เดือยโม่จะพาตัวโม่กับเฟืองหมุนไปพร้อมกัน ตัวโม่พร้อมตลับลูกปืนโม่ก็หมุนไปด้วยกัน (ลูกปืนโม่ไม่ได้หมุน)

เอาง่ายๆ ก็ถอดโซ่ออก แล้วหมุนเฟืองถอยหลัง นั่นแหละครับ ตอนนั้นแหละที่ลูกปืนโม่ทำงาน
เขาถึงเรียกว่า ฟรีฮับ (freehub) ไงครับ

Re: วิธีดูความลื่นของดุมล้อแบบง่ายๆ

โพสต์ โดย pongpipat » 28 ม.ค. 2018, 14:51

ลูกปืนโม่ หน้าที่ของมันก็คือตอนที่โม่มันหมุนฟรีนั่นแหละครับ ก็คือตอนที่ล้อหมุนแต่โม่ไม่หมุน ตอนฟรีขา
ถ้าลูกปืนโม่มันทำงานด้วยขณะที่เราออกแรงปั่น โม่มันก็จะหมุนแต่ล้อไม่หมุน แล้วมันจะมีประโยชน์อะไร

แบบว่าดังแต่โซ่ โม่ไม่หมุน อิอิ

Re: วิธีดูความลื่นของดุมล้อแบบง่ายๆ

โพสต์ โดย Gok See » 28 ม.ค. 2018, 14:54

ลูกปืนโม่มีสองแบบครับ ทึ้งหมุนตอนปั่นกับไม่หมุนตอนปั่นครับ

ถ้าเป็นแบบเรียงเม็ดจะไม่หมุนตอนปั่นครับ ข้อดีคือ ทำให้ดุมแข็งแรงเพราะลูกปืนล้อมันจะทำให้ห่างกันได้มากกว่า

Re: วิธีดูความลื่นของดุมล้อแบบง่ายๆ

โพสต์ โดย pongpipat » 28 ม.ค. 2018, 15:02

ลูกปืนโม่ มันอยู่กับเดือยโม่
มันไม่ได้ช่วยในเรื่องความลื่นของล้อ ในขณะที่ล้อหมุนไปข้างหน้า เพราะตัวโม่มันก็ถูกเดือยล๊อคให้หมุนไปด้วย

ตอนฟรีขา มันถึงทำหน้าที่มัน


Re: วิธีดูความลื่นของดุมล้อแบบง่ายๆ

โพสต์ โดย Gok See » 28 ม.ค. 2018, 16:31

โม่ลูกปืนตลับจะใช้แกนเดียวกับแกนล้อเลย จะหมุนตลอดเวลา ไม่มีผลกับความลื่นของล้อ แต่มีผลกับความลื่นในการควงขาพูดง่าย ๆ ลูกปืนโม่ก็เหมือนลูกปืนกระโหลกแหละ

Re: วิธีดูความลื่นของดุมล้อแบบง่ายๆ

โพสต์ โดย pongpipat » 28 ม.ค. 2018, 17:52

นั่นแหละครับ ลูกปืนโม่ ไม่ได้มีผลอะไรกับความลื่นของดุมล้อ ความลื่นของดุมล้อ อยู่ที่ตลับลูกปืนที่อยู่ที่ดุมล้อ เป็นหลัก

Re: วิธีดูความลื่นของดุมล้อแบบง่ายๆ

โพสต์ โดย winhaha » 28 ม.ค. 2018, 20:54

pongpipat เขียน:ผมสันนิษฐานนะ
ล้อที่เป็นดุมแบริ่งแบบตลับลูกปืน แต่เวลาประกอบ ส่วนที่เป็นแกนล้อ (ไม่ใช่แกนปลด) จะมีปลอก (แล้วแต่การออกแบบ) เพื่อให้ยึดแน่นกับตัวตลับวงในของตลับแบริ่ง สามารถปรับความแน่นได้ คล้ายแบบเดียวกับตั้งจี๋

พอเป็นการหมุนแบบไร้โหลด ไม่มีแรงกดที่ลูกปืนในตลับแบริ่ง การหมุนจะผสมแบบบุช คือแกนมันจะหมุนไปกับตลับวงใน ไม่เกี่ยวมากกับการหมุนของลูกปืนในตลับ
ดังนั้นแม้ตลับแบริ่งมีคุณภาพดี แต่ยังไม่ใช่ช่วงที่มันจะแสดงสมรรถนะของมันออกมา

แต่พอมีโหลด ก็จะมีแรงกดที่ลูกปืนในตลับแบริ่ง
การหมุนจะสัมพันธ์โดยตรงส่วนใหญ่กับการหมุนของลูกปืนในตลับ การหมุนแบบบุช จะหยุดไป นั่นคือ ถ้าตลับแบริ่งดี การหมุนก็จะมีสมรรถนะดีขึ้น

แต่ในการออกไปปั่นจริงแบบมีโหลด มันสรุปได้ยาก
เพราะการลื่นไหลของล้อ มันมีตัวแปร แรงต้านการหมุนของล้อ จากการที่ยางสัมผัสพื้นถนนด้วย ทิศทางลมด้วย
รวมถึงเฟรมและคนขี่ การสรุปส่วนใหญ่จึงมีเรื่องของความรู้สึกเข้ามาผสม อย่างที่บางท่านบอก ความรู้สึกมันวัดไม่ได้

อีกทั้ง ตัวเจ้าของล้อเอง อาจมีความรู้สึกที่เป็นอุปาทานเข้ามาเป็นไบแอส ยกตัวอย่างเช่น เคยใช้ล้อแบบนึงอยู่ที่ลื่นไหลดีอยู่แล้ว ต่อมาอัพล้อ เป็นล้อแพง พอเอาไปลอง ร้อยทั้งร้อย ก็ต้องบอกกับตัวเองว่า ลื่นไหลดีขึ้นมาก ทั้งๆที่อาจไม่ได้ต่างกันมาก แต่เจ้าของก็ต้องบอกว่าดีขึ้น ไม่งั้นเท่ากับเขายอมรับว่าเสียเงินกับของแพงแต่ไร้ประโยชน์เพิ่ม ไม่ได้อะไร

ถ้าใครมีวิธีเปรียบเทียบในเชิง วิทยาศาสตร์ ที่เป็นเหตุผลมากกว่า ความรู้สึก ก็จะเป็นความรู้ช่วยในการพิจารณาล้อ


พี่ลองเปลี่ยนล้อบ่อยๆดูครับ บางทีมันไม่ใช่อะไรที่เข้าใจยากขนาดนั้น สุดท้ายแล้ว แค่คำว่า simple is the best ครับ ความรู้สึกง่ายๆที่แหละ ถูกต้องที่สุด คนมันไม่สามารถอุปทานได้หรอกครับ หากเปลี่ยนจากแพงมาถูก ถูกไปแพงบ่อยๆ

โดยความคิดส่วนตัวยังไงคิดว่าไม่ว่าจะทดสอบยังไง ความรู้สึกมนุษย์นี่แหละครับ เรียบง่ายที่สุดละ
เพราะเอาเข้าจริง ต่อให้hub ออกแบบมาดีขนาดไหน ลูกปืนลื่นขั้นเทพรับload ได้สูงมาก ปีกดุมออกแบบมาสติฟสุดๆ แต่ล้อทั้งวงมันมีส่วนอื่นประกอบครับ หากประกอบมาเน่าๆ ก็ไม่ไหวอยู่ดี สุดท้ายแล้วจึงจะมองแค่ดุม ในการเลือกซื้อไม่ได้ ต้องปั่นจริงเท่านั้นครับ
ขายติมเรื่อย............ไป

Re: วิธีดูความลื่นของดุมล้อแบบง่ายๆ

โพสต์ โดย pongpipat » 28 ม.ค. 2018, 22:00

ปัญหาก็คือ ความรู้สึก มันเอามาเป็นเกณฑ์ในการตัดสินหรือชี้วัดไม่ได้ เพราะความรู้สึกของแต่ละคนอาจไม่เหมือนกัน

ผมก็มองว่า การปั่นจับเวลาบนขาตั้ง มันบอกความลื่นได้ไม่จริง แม้ว่ามันมีเกณฑ์การวัดที่ชัดเจน
แต่ขณะที่การปั่นจริง มันก็ใช้ความรู้สึกมาเกี่ยว
มันตัดสินยาก

ดูเหมือนว่า เรื่องง่ายๆ ที่มีการถามถกกันมานาน
ก็ยังมีความเห็นต่างกัน หลากหลายอยู่
ยินดีรับฟัง ความเห็นต่างครับ

Re: วิธีดูความลื่นของดุมล้อแบบง่ายๆ

โพสต์ โดย cocommnn » 29 ม.ค. 2018, 10:43

pongpipat เขียน:ลูกปืนโม่ หน้าที่ของมันก็คือตอนที่โม่มันหมุนฟรีนั่นแหละครับ ก็คือตอนที่ล้อหมุนแต่โม่ไม่หมุน ตอนฟรีขา
ถ้าลูกปืนโม่มันทำงานด้วยขณะที่เราออกแรงปั่น โม่มันก็จะหมุนแต่ล้อไม่หมุน แล้วมันจะมีประโยชน์อะไร

แบบว่าดังแต่โซ่ โม่ไม่หมุน อิอิ

พูดถึงลูกปืนตลับในล้อทั่วไปในปัจจุปันนะครับ
แกนล้อถูกยึดกับตะเกียบเฟรมติดกันหมด แกนล้อไม่มีการหมุน แล้วตลับลูกปืนโม่อยู่บนแกนล้อ
ถัดขึ้นมาอีกคือเพือง ถ้าเฟืองไม่หนุมตอนฟรีขา แกนล้อก็ไม่มีการหมุน แล้วลูกปืนโม่จะหมุนได้ยังไง :?: :?: :?:

Re: วิธีดูความลื่นของดุมล้อแบบง่ายๆ

โพสต์ โดย lucifer » 29 ม.ค. 2018, 10:49

ผมว่าเรื่องลูกปืนโม่ ลูกปืนล้อนี่ ถ้าจะเข้าใจกันจริงๆ ผมว่าลองรื้อโม่ออกมาดูดีกว่าครับ

ในกรณีของลูกปืนตลับ ดุมหลังส่วนใหญ่จะมีอยู่ด้วยกัน 4 ตลับ คือ อยู่ในโม่ 2 ตลับ อยู่ในดุม 2 ตลับ ยกเว้น Mavic ก่อนล่าสุดที่แปลงระบบหมด จะมีลูกปืนตลับในดุม 2 ในโม่ 1 และใช้บูชชิ่ง 1 ซึ่งบูชชิ่งจะทำงานในจังหวะยกฟรี แต่จะไม่ทำงานในขณะปั่น

ลูกปืนตลับทุกตลับจะยึดอยู่บนแกนล้อ แกนล้อจะยึดตายอยู่บนเฟรมจักรยาน แปลว่า inner race ของตลับลูกปืนทั้ง 4 ตลับจะถูกตรึงอยู่กับแกนล้อ และอยู่นิ่งๆไม่เคลื่อนที่

ส่วน Outer race ของลูกปืนดุม จะยึดกับเปลือกดุม ซึ่งดุมหลังนี้จะหมุนตลอดเวลาที่ล้อหมุน ดังนั้นลูกปืนดุมจะทำงานตลอดเวลา
ส่วน Outer race ของลูกปืนโม่ จะยึดกับเปลือกของโม่ ถ้าโม่หมุน ลูกปืนโม่จะทำงาน ถ้าโม่หยุดหมุน ลูกปืนโม่ก็จะหยุดทำงาน

โม่หรือ Free Hub เป็นคนละแบบกับ Free Wheel ( ขอข้าม free wheel หรือ เฟืองที่มีชุดฟรีอยู่ด้านใน ยิ่งคุยยิ่งยาว ขี้เกียจอธิบาย ) ระบบฟรีของโม่ ทั่วๆไปที่ชอบเรียกกันว่าหนวดกุ้ง มันจะเชื่อมดุมกับโม่ให้หมุนไปด้วยกัน และจะแยกการเชื่อมต่อเมื่อหยุดส่งแรงไปยังโม่

เมื่อยกบันได ปล่อยรถไหล เสียงที่เกิดขึ้นมาจากชุดหนวดกุ้งขยับตัวอยู่บนร่องภายในโม่ ความลื่นของดุมหลังในขณะยกฟรีให้ไหลลงเขา มันมาจากจุดนี้ด้วย ลูกปืนมันทำงานแค่ 2 ตลับ(ในดุม) อีก 2 ตลับในโม่มันหยุดเพราะโม่ไม่หมุน แต่ส่วนของหนวดกุ้งมันขยับรูดอยู่บนร่องในโม่

เจอระบบฟรีแบบใน DT เข้าไปนี่ ปล่อยลงเขาเทียบกันระหว่างล้อที่ถอดชุดฟรีมาล้างแล้วป้ายจารบีดีๆเข้าไปที่ระบบฟรี มันจะไหลลงเขาได้เงียบและลื่นไหลกว่าล้อเดิมๆที่ไม่เคยรื้อมาทำความสะอาดกัน


เอาเป็นว่า "ถ้าเคยรื้อโม่ออกมาทำความสะอาด และหล่อลื่นชุดฟรีแล้ว" จะไม่มองอะไรที่แตกต่างกันอย่างแน่นอนครับ
ถ้าเคยรื้อเอง จะเข้าใจอะไรตรงกันนะ

ส่วนโม่ของ Mavic ที่ใช้ระบบบูชชิ่งนั้น ขอละไว้ไม่กล่าวถึง เพราะมันแปลกกว่าชาวบ้าน หนวดกุ้งแค่ 2 ชิ้น บูชชิ่งที่มีclearanceน้อยๆ ต้องหยอดน้ำมันใสหล่อลื่น ห้ามใช้จารบี ทำงานเมื่อยกฟรี หยุดทำงานเมื่อปั่นจริง อธิบายให้เข้าใจลำบาก ยกเว้นจะเคยรื้อมาล้างและประกอบกลับด้วยตัวเอง

โม่ของ Shimano ที่ใช้ลูกปืนเรียงเม็ด 2 ฝั่ง ระหว่างโม่กับดุมก็ใช้หลักการเดียวกับบูชชิ่งนั่นแหละ แต่ไม่ได้เป็นปลอกยาวแบบMavic ดังนั้นบางครั้งเวลาปล่อยฟรี อาจจะเห็นเฟืองท้ายมีการแกว่งๆเอียงๆให้เห็นเป็นกรณีปกติ ก็เพราะแนวของโม่ที่ยึดกับดุมมันไม่ได้แนวเดียวกัน และแน่นอนว่า ลูกปืนเรียงเม็ด 2 ฝั่งนั้น มันทำงานพร้อมกันในขณะที่ปั่น และฝั่งโม่นั้นจะหยุดทำงานเมื่อยกบันไดฟรี ปล่อยให้เป็นหน้าที่ของส่วนที่คล้ายกับบูชชิ่งประคองให้ดุมล้อหมุนไป ส่วนหนวดกุ้งก็ขยับตัวส่งเสียงครวญครางไปเรื่อยๆจนกว่าจะกดบันไดใหม่อีกที

#เข้าใจตรงกันนะ
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน

Re: วิธีดูความลื่นของดุมล้อแบบง่ายๆ

โพสต์ โดย cocommnn » 29 ม.ค. 2018, 11:03

อ.ลูมาตอบให้ชัดเจนครับ ผมก็เข้าใจแบบนี้ล่ะแต่พอดีว่าพิมไม่เก่ง

ปล.ถ้า จขกท.เข้าใจเรื่องพื้นฐานผิดตั้งแต่ต้น จะไปต่อก็หลงทางนะครับ

Re: วิธีดูความลื่นของดุมล้อแบบง่ายๆ

โพสต์ โดย lucifer » 29 ม.ค. 2018, 11:15

cocommnn เขียน:อ.ลูมาตอบให้ชัดเจนครับ ผมก็เข้าใจแบบนี้ล่ะแต่พอดีว่าพิมไม่เก่ง

ปล.ถ้า จขกท.เข้าใจเรื่องพื้นฐานผิดตั้งแต่ต้น จะไปต่อก็หลงทางนะครับ


ผมมันนักเลงคีย์บอร์ดครับ พิมพ์เก่ง 555

เรื่องบางเรื่อง แค่ดูรูปจาก google มันอาจจะไม่ช่วยให้เข้าใจ ยกเว้นมีพื้นฐานทางช่างหรือวิศวะกรรมมา ดูปุ๊บก็อ่านขาด
แต่ถ้าไม่ได้มีพื้นฐานทางช่างมา การรื้อออกมาศึกษาเอง จะทำให้เข้าใจมันได้เป็นอย่างดี

อ่านเอามันก็ดี แต่มันสู้ลงมือทำเองไม่ได้แน่ๆ

#เราเข้าใจตรงกัน
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน

Re: วิธีดูความลื่นของดุมล้อแบบง่ายๆ

โพสต์ โดย pongpipat » 29 ม.ค. 2018, 16:20

เมื่อ inner race ของลูกปืนโม่ ยึดอยู่กับแกนล้อ
แล้ว outter race ก็ต้องยึดกับเปลือกโม่
เวลาโม่หมุน ทำไมจึงเรียกว่าลูกปืนทำงานล่ะครับ
เพราะในเมื่อ inner race กับ outter race หมุนไปด้วยกัน หรือหมุนไปพร้อมกัน
เวลานี้ ต้องเรียกว่าลูกปืนโม่ ไม่ทำงาน สิครับ

ในขณะที่โม่ไม่หมุน (outter race ไม่หมุน)
แต่แกนล้อยังหมุน (inner race หมุนไปกับแกนล้อ)
เวลานี้สิครับ จึงจะเรียกว่า ลูกปืนโม่ทำงาน

เหมือนเราเคลื่อนที่ไปพร้อมกับโลก เราก็เหมือนหยุดนิ่งเมื่อเทียบกับโลก

หรือว่า เข้าใจผิดอย่างไร
กรุณาอธิบาย


ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: 38 และ บุคคลทั่วไป 0 ท่าน