ความเห็นเรื่อง ความ stiff ของเฟรม

ถ้าเป็นรถหรืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาเป็นของเสือหมอบโดยเฉพาะ เชิญเข้าห้องนี้ครับ

ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity

pongpipat
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 138
ลงทะเบียนเมื่อ: 02 ส.ค. 2016, 13:01
Bike: เสือหมอบ

Re: ความเห็นเรื่อง ความ stiff ของเฟรม

โพสต์ โดย pongpipat »

ขอขอบคุณทุกท่านมากนะครับ
เรื่อง สติฟ นี่เป็นอะไรที่ ผสมผสาน ศาสตร์ หลายอย่างไว้จริงๆ เราไม่สามาถใช้ความรู้ทางทฤษฏีทางกล อย่างเดียวมาตัดสินได้ ขอบคุณครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
winhaha
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 544
ลงทะเบียนเมื่อ: 22 ก.ย. 2014, 21:27

Re: ความเห็นเรื่อง ความ stiff ของเฟรม

โพสต์ โดย winhaha »

วันชัย คำแพง เขียน:ขอบคุณครับทุกคหสำหรับความรู้ ขอแตกประเด็นหน่อยนะครับน่าจะไกล้เคียงกันคือ
อยากเปรียบและขอความรู้จากทุกท่านดังนี้ครับ สมมุตินะครับ
ผมหนัก 50 รถที่ใช้หนััก 8 โล
อีกคนหนัก 70 รถหนัก 9 โล ถ้าในกรณีนี้ เราเทียบนำ้หนักรถกับมวลกายคนปั่น ถือว่ารถผมหนักก่วาใหมครับ
และถ้าเป็นอย่างนี้แล้วเวลาปั่นแล้วมันจะได้เปรียบเสียบกันอย่างไรบ้างครับ
ผิดถูกก็อภัยไว้ล่วงหน้าครับ
มันคงคิดแบบนั้นไม่ได้หรอกครับ เพราะเราไม่รู้ว่า คนหนัก50 มีกำลังเท่่าไหร่ หรือ น้อยกว่ามากกว่า 70 มั้ย เพราะลักษณะนี้ ต้องเปรียบเหมือนหลักการณ์ของเครื่องยนต์ แรงม้า/น้ำหนัก ถึงทราบได้ว่าใครได้เปรียบกว่ากัน หากในจักรยาน คงต้องเทียบ power/น้ำหนักรวม
ขายติมเรื่อย............ไป
RoBBen
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 173
ลงทะเบียนเมื่อ: 09 ธ.ค. 2012, 17:40
Bike: Merida Scultura 904
ตำแหน่ง: พระประแดง สมุทรปราการ

Re: ความเห็นเรื่อง ความ stiff ของเฟรม

โพสต์ โดย RoBBen »

winhaha เขียน:
วันชัย คำแพง เขียน:ขอบคุณครับทุกคหสำหรับความรู้ ขอแตกประเด็นหน่อยนะครับน่าจะไกล้เคียงกันคือ
อยากเปรียบและขอความรู้จากทุกท่านดังนี้ครับ สมมุตินะครับ
ผมหนัก 50 รถที่ใช้หนััก 8 โล
อีกคนหนัก 70 รถหนัก 9 โล ถ้าในกรณีนี้ เราเทียบนำ้หนักรถกับมวลกายคนปั่น ถือว่ารถผมหนักก่วาใหมครับ
และถ้าเป็นอย่างนี้แล้วเวลาปั่นแล้วมันจะได้เปรียบเสียบกันอย่างไรบ้างครับ
ผิดถูกก็อภัยไว้ล่วงหน้าครับ
มันคงคิดแบบนั้นไม่ได้หรอกครับ เพราะเราไม่รู้ว่า คนหนัก50 มีกำลังเท่่าไหร่ หรือ น้อยกว่ามากกว่า 70 มั้ย เพราะลักษณะนี้ ต้องเปรียบเหมือนหลักการณ์ของเครื่องยนต์ แรงม้า/น้ำหนัก ถึงทราบได้ว่าใครได้เปรียบกว่ากัน หากในจักรยาน คงต้องเทียบ power/น้ำหนักรวม
อาจจะต้องคิดพื้นที่ต้านลมด้วย เป็น Power/Total mass/Drag area
Gok See
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 449
ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ต.ค. 2016, 08:18
ติดต่อ:

Re: ความเห็นเรื่อง ความ stiff ของเฟรม

โพสต์ โดย Gok See »

pongpipat เขียน:ขอขอบคุณทุกท่านมากนะครับ
เรื่อง สติฟ นี่เป็นอะไรที่ ผสมผสาน ศาสตร์ หลายอย่างไว้จริงๆ เราไม่สามาถใช้ความรู้ทางทฤษฏีทางกล อย่างเดียวมาตัดสินได้ ขอบคุณครับ

มันเป็นเรื่องไดนามิกครับ ในวิชากลศาสตร์เรื่องความแข็งแรง มันมีสองภาค คือ static ละ dinamic ที่เอามาคุยมาโม้กันเรื่องความแข็งแรง กดไม่ยุบ อะไรแบบนี้ มันแค่ครึ่งเดียวคือ static คือคิดแบบนิ่ง ๆ เฉย ๆ แต่เรื่องการส่งถ่ายพลังงานในเนื้อวัสดุ มันเป็นเรื่อง dinamic ครับ มันต้องคิดสององค์ประกอบ

ต่ผมไม่รู้อะไรมากหรอกครับ เพราะสมัยเรียนป่วยเป็นโรคซึมเศร้า เรียนอะไรไม่ได้เลย สมองมันไม่รับ
pongpipat
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 138
ลงทะเบียนเมื่อ: 02 ส.ค. 2016, 13:01
Bike: เสือหมอบ

Re: ความเห็นเรื่อง ความ stiff ของเฟรม

โพสต์ โดย pongpipat »

พอเถอะครับ คุณ gok see
ในที่นี้เขาเข้ามาแชร์ความรู้กันฉันมิตร ด้วยเหตุผล
ไม่อยากให้เข้ามาในลักษณะโอ้อวดความรู้ แล้วไปกล่าวหา ว่าที่เขาเทสมันโม้อย่างโน้นนี้ คือ ทั่ง giant ทั่ง
Trek เขาก็เทสแบบนั้น แบบที่คุณว่าเขาโม้

พอมีคนแย้งด้วยเหตุผล ก็ไม่รับฟัง ไปโต้ตอบว่าเขาโม้เพิ่มอีก
รูปประจำตัวสมาชิก
winhaha
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 544
ลงทะเบียนเมื่อ: 22 ก.ย. 2014, 21:27

Re: ความเห็นเรื่อง ความ stiff ของเฟรม

โพสต์ โดย winhaha »

Gok See เขียน:
pongpipat เขียน:ขอขอบคุณทุกท่านมากนะครับ
เรื่อง สติฟ นี่เป็นอะไรที่ ผสมผสาน ศาสตร์ หลายอย่างไว้จริงๆ เราไม่สามาถใช้ความรู้ทางทฤษฏีทางกล อย่างเดียวมาตัดสินได้ ขอบคุณครับ

มันเป็นเรื่องไดนามิกครับ ในวิชากลศาสตร์เรื่องความแข็งแรง มันมีสองภาค คือ static ละ dinamic ที่เอามาคุยมาโม้กันเรื่องความแข็งแรง กดไม่ยุบ อะไรแบบนี้ มันแค่ครึ่งเดียวคือ static คือคิดแบบนิ่ง ๆ เฉย ๆ แต่เรื่องการส่งถ่ายพลังงานในเนื้อวัสดุ มันเป็นเรื่อง dinamic ครับ มันต้องคิดสององค์ประกอบ

ต่ผมไม่รู้อะไรมากหรอกครับ เพราะสมัยเรียนป่วยเป็นโรคซึมเศร้า เรียนอะไรไม่ได้เลย สมองมันไม่รับ
พี่ช่วยอธิบายให้เข้าใจแบบง่ายให้หน่อยได้มั้ยครับ

static dinamic ว่าแต่ไอ้ dinamic มันคือ dynamic หรือป่าวครับ

ผมงงมากกับเรื่องพวกนี้ แต่อยากรู้อยากเข้าใจอ่ะครับ เพราะชอบเฟรมตัวท๊อป
ขายติมเรื่อย............ไป
Gok See
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 449
ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ต.ค. 2016, 08:18
ติดต่อ:

Re: ความเห็นเรื่อง ความ stiff ของเฟรม

โพสต์ โดย Gok See »

winhaha เขียน:
Gok See เขียน:
pongpipat เขียน:ขอขอบคุณทุกท่านมากนะครับ
เรื่อง สติฟ นี่เป็นอะไรที่ ผสมผสาน ศาสตร์ หลายอย่างไว้จริงๆ เราไม่สามาถใช้ความรู้ทางทฤษฏีทางกล อย่างเดียวมาตัดสินได้ ขอบคุณครับ

มันเป็นเรื่องไดนามิกครับ ในวิชากลศาสตร์เรื่องความแข็งแรง มันมีสองภาค คือ static ละ dinamic ที่เอามาคุยมาโม้กันเรื่องความแข็งแรง กดไม่ยุบ อะไรแบบนี้ มันแค่ครึ่งเดียวคือ static คือคิดแบบนิ่ง ๆ เฉย ๆ แต่เรื่องการส่งถ่ายพลังงานในเนื้อวัสดุ มันเป็นเรื่อง dinamic ครับ มันต้องคิดสององค์ประกอบ

ต่ผมไม่รู้อะไรมากหรอกครับ เพราะสมัยเรียนป่วยเป็นโรคซึมเศร้า เรียนอะไรไม่ได้เลย สมองมันไม่รับ
พี่ช่วยอธิบายให้เข้าใจแบบง่ายให้หน่อยได้มั้ยครับ

static dinamic ว่าแต่ไอ้ dinamic มันคือ dynamic หรือป่าวครับ

ผมงงมากกับเรื่องพวกนี้ แต่อยากรู้อยากเข้าใจอ่ะครับ เพราะชอบเฟรมตัวท๊อป
อธิบายมากไม่ได้ครับ เพราะไม่ได้รู้มาก อย่างที่บอกว่าสมัยเรียนเรียนไม่ได้เพราะป่วย

ไดนามิค ผมเขียนผิดเองครับ

พูดง่าย ๆ คือ เหมือนรถคันหนึ่ง มันจอดนิ่ง ๆ ก็เรื่องหนึ่ง พออกวิ่ง มีเรื่องแรงเฉื่อยอะไรขึ้นมา ก็คำนวนอีกเรื่องหนึ่ง

เหมือนวิชาวิศวกรโยธา ก็คำนวนตึกที่มันนิ่ง ๆ ก็ใช้วิชากลศาสตร์ที่นิ่ง ๆ

วิศวกรเครื่องกล ก็คำนวนของที่มันเคลื่อนไหว ก็เน้นกลศาสตร์แบบไดนามิก เช่นเรื่องน้ำไหล ของหล่น เรื่องอุณหภูมิ เรื่องแรงเฉื่อย เรื่องโมเมนตัม ซึ่งยากกว่าเยอะ ผมเรียนไม่รู้เรื่องเลยเพราะป่วย และบ้านมีตังค์มีสมบัติด้วย เลยไม่รู้เรียนไปทำไม

เรื่องจักรยานเนี่ย จอดนิ่ง ๆ ก็คิดความแข็งแรงเหมือนโครงสร้างตึกนั่นแหละ

แต่เวลาวิ่ง มีการส่งพลังงานกลในเฟรม เหมือนเวลาเราดีดสายกีตาร์นั่นแหละคร้บ มันก็มีการสั่นในเนื้อวัสดุโมเลกุลส่งพลังงานเป็นทอด ๆ
visual3dmax
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1356
ลงทะเบียนเมื่อ: 21 ส.ค. 2014, 11:44

Re: ความเห็นเรื่อง ความ stiff ของเฟรม

โพสต์ โดย visual3dmax »

วันชัย คำแพง เขียน:ขอบคุณครับทุกคหสำหรับความรู้ ขอแตกประเด็นหน่อยนะครับน่าจะไกล้เคียงกันคือ
อยากเปรียบและขอความรู้จากทุกท่านดังนี้ครับ สมมุตินะครับ
ผมหนัก 50 รถที่ใช้หนััก 8 โล
อีกคนหนัก 70 รถหนัก 9 โล ถ้าในกรณีนี้ เราเทียบนำ้หนักรถกับมวลกายคนปั่น ถือว่ารถผมหนักก่วาใหมครับ
และถ้าเป็นอย่างนี้แล้วเวลาปั่นแล้วมันจะได้เปรียบเสียบกันอย่างไรบ้างครับ
ผิดถูกก็อภัยไว้ล่วงหน้าครับ
ขอตอบนะครับ
ขอแบบแข็งแรงแบบนักกีฬา พิกัด นน.
ตัวลีนประกอบด้วยกล้ามเนื้อทั้งคู่
จะคิดที่ นน.รวมครับ a หนัก 50 รถหนัก 8 58
b หนัก 70 รถหนัก 9 79
b หนักกว่า แต่ถ้า a และ b นน กล้ามเนื้อล้วน b จะให้กำลัง watt ได้สูงกว่าและได้เปรียบการเร่งกำลังได้ดีกว่า a ในทางราบ แต่ นน ตัวเบา a จะได้เปรียบ stage ขึ้นเขาขึ้นได้ไวกว่า b แบบไม่น่าเชื่อ

ประเภท นักปั่น a คือ คินทาน่า ขึ้นเขาได้ไว ลูกสปิ้นไม่แรง เพราะ นน ตัวน้อย b เหมือน ซากาน ทางราบกดเป็นมา เรียก watt สูงๆได้ในเวลาสั้นๆ แต่ ทางเขาขึ้นช้า อยู่ท้ายๆขบวน all around กับ pure climber ปั่นได้ดีกว่า

ตัวอย่างนักปั่น a ริชชี่พอท bmc คินทาน่า movistar ราฟาลไมก้า bora

b ซากาน bora อังเดลไกเปิล ลอทโต้ คิทเทล คัสทูชา

c all around ฟรูมมี่ sky ทอม sunweb นิบาลี บาเลน ตัวอย่าง ส่วนตัวนิบาลี ผมว่าไม่ใช่ pure climber ออกกลางๆ แต่ขึ้นเขา และลงเขาได้ดี tt ไม่ขี้เหล่
Hxs
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 509
ลงทะเบียนเมื่อ: 01 ม.ค. 2016, 08:28
Bike: Avenger R8
ตำแหน่ง: Louiaiana

Re: ความเห็นเรื่อง ความ stiff ของเฟรม

โพสต์ โดย Hxs »

Richie Porte จริงๆก็เรียกเป็นนักปีนเขาที่ไม่เต็มปากเนอะ เขาเป็นแนว อัด ใส่ตอนขึ้นเขาชันๆเป็นระยะเวลาสั้นๆ ทำคนอื่นหม้อน้ำแตก แล้วค่อยพักฟื้นตอนหลุดจากกลุ่มแล้ว เป็นแนวอดทนความเมื่อยล้าได้ลึกกว่าคนอื่น เจอเขาสั้นๆนี่ดีมาก กดไปเลย เดี๋ยวพักฟื้นช่วงลงเขา แต่ถ้าเขายาวๆยาวเกินจะอดทนไปรอพักฟื้นไหวก็เห็นเขาปีนไม่ค่อยจะดีกว่าคนอื่นเขาเท่าไหร่ครับ

ส่วน Caleb Ewan นี่เป็นตัวแปลกสิเนอะ
น้ำหนักเบา ตัวเล็กแต่เป็น Sprinter
เจอภูเขาแล้วหลุดจากกลุ่ม (ดู Tour Down Under ที่ผ่านมาก็ได้)
ตัวเล็กก็ยอมรับความจริงบ้าง อย่าหลอกตัวเองแล้วใช้อุปกรณ์ไซส์เกินตัวเลย
สูง 169cm, frame size=50, crank length=165mm, bar width=38cm
pongpipat
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 138
ลงทะเบียนเมื่อ: 02 ส.ค. 2016, 13:01
Bike: เสือหมอบ

Re: ความเห็นเรื่อง ความ stiff ของเฟรม

โพสต์ โดย pongpipat »

ขอขอบคุณทุกคำตอบเลยนะครับ
ผมชอบที่ท่านมาให้ความเห็นเชิงวิเคราะห์เปรียบเทียบของจริงแบบนี้ มันมีอะไรที่ได้ความรู้เพิ่มมากกว่า
ขอบคุณครับ
visual3dmax
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1356
ลงทะเบียนเมื่อ: 21 ส.ค. 2014, 11:44

Re: ความเห็นเรื่อง ความ stiff ของเฟรม

โพสต์ โดย visual3dmax »

Hxs เขียน:Richie Porte จริงๆก็เรียกเป็นนักปีนเขาที่ไม่เต็มปากเนอะ เขาเป็นแนว อัด ใส่ตอนขึ้นเขาชันๆเป็นระยะเวลาสั้นๆ ทำคนอื่นหม้อน้ำแตก แล้วค่อยพักฟื้นตอนหลุดจากกลุ่มแล้ว เป็นแนวอดทนความเมื่อยล้าได้ลึกกว่าคนอื่น เจอเขาสั้นๆนี่ดีมาก กดไปเลย เดี๋ยวพักฟื้นช่วงลงเขา แต่ถ้าเขายาวๆยาวเกินจะอดทนไปรอพักฟื้นไหวก็เห็นเขาปีนไม่ค่อยจะดีกว่าคนอื่นเขาเท่าไหร่ครับ

ส่วน Caleb Ewan นี่เป็นตัวแปลกสิเนอะ
น้ำหนักเบา ตัวเล็กแต่เป็น Sprinter
เจอภูเขาแล้วหลุดจากกลุ่ม (ดู Tour Down Under ที่ผ่านมาก็ได้)
ที่ port ไม่ได้ให้เป็น pure climber เพราะ tt แกขี่ดีนะครับ หัวต้นๆเป็นรองแค่ tt spcacailist ของ sky นักผั่นที่คลายพอท อดีตลูกทีม sky ก่แลนด้า ตัวเล็ก ขึ้นเขาดี tt เยี่ยม หลักๆผมว่าเป็นคนที่ w/kg สูงต้นๆทีม

คาเล็บยวน อาจจะใช้เวลาพิศูตร เพราะท่าสปิ้นพี่แกอันตรายต่อตัวเอง และ peloton ถ้าเจอกันสนามตู พวกสปิ้นเตแร์ขาโหด บูฮานี เดอร์แม อาจจะให้เกิดอุบัติเหตุได้ถ้ายังสปิ้นแบบหน้าทิ้ม สนามใหญ่เดิมพันสูง หลีดเอาก่โหด สปินเตอร์ เบียดไหล่แย่งตำแหน่ง
pongpipat
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 138
ลงทะเบียนเมื่อ: 02 ส.ค. 2016, 13:01
Bike: เสือหมอบ

Re: ความเห็นเรื่อง ความ stiff ของเฟรม

โพสต์ โดย pongpipat »

เฟรมที่ stiff ขึ้น ช่วยให้เราปั่นเร็วขึ้น จริงหรือไม่
Are you faster on a stiffer bike?

https://youtu.be/BH_AL4rxrp8
รูปประจำตัวสมาชิก
WingMTB
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 124
ลงทะเบียนเมื่อ: 23 ม.ค. 2017, 16:57
Bike: Orbea Alma / Nich L3
ติดต่อ:

Re: ความเห็นเรื่อง ความ stiff ของเฟรม

โพสต์ โดย WingMTB »

สนุกจังกระทู้นี้ ^_^
ในความคินเห็นผมนะ Stiffness มันก็พูดกันยาก ว่าเฟรมดีหรือไม่ดี มันชวนไปให้มองความ Rigid and flexible ถ้ามองทั่วไปของrigid แข็งก็น่าจะส่งแรงดีกว่า
ผมคิดว่าผู้ผลิตน่าจะจับมือกันสร้างมาตรฐานใหม่วัดกันไปเลย เช่นเป็น Force หรือ Power efficiency หรือไม่ก็เรียกStiff index เหมือนรองเท้าไปเลย คือผมหมายถึงให้วัดค่าประสิทธิภาพของการส่งแรงหรือกำลังไปที่ล้อ ถ้าlost เยอะก็ประสิทธิ์ภาพต่ำ กินแรงขา เฟรมจะบิดตัวยังไงก็ไม่เกี่ยวแระ ทำแท่นเทสมาตรฐานเดียวกันไปเลย ที่แรงต่างกันกระทำตรงบันไดโดยใช้motorหมุนขาจานหรือหุ่นเทสแล้วหาค่า lost ที่ล้อแล้วทำเป็นกราฟให้ตามแรงกระทำไปเลย (ทำเป็นกราฟเหมือนเทสยางว่าsave watt เท่าไรประมาณนี้) น่าจะเป็นผลดีต่อผู้บริโภคนะคับ เพิ่มสัมปะสิทธ์แรงเสียดทานอากาศเข้าไปด้วยใน spec ก็ดี นี้ก็เหลือความสบายตัวที่มักจะหายไปเมื่อstiffขึ้น แต่ก็ไม่เสมอไปถ้าเป็นComposite structure ที่บนึกไม่ออกว่าจะวัดยังไง
วิจารณ์กันได้นะคับ สนุกๆ
รูปประจำตัวสมาชิก
swasin185
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 247
ลงทะเบียนเมื่อ: 30 ธ.ค. 2011, 18:54
Bike: CANYON AEROAD
ตำแหน่ง: ภูเก็ต

Re: ความเห็นเรื่อง ความ stiff ของเฟรม

โพสต์ โดย swasin185 »

ปกติผมชอบอ่านนะครับ แต่เจอเรื่อง stiff ในกะทู้นี้เข้าไป มึนเลย
คือประเด็นของกะทู้ คือตั้งสมมุติฐานว่า นักปั่นตัวเล็กๆ แรงไม่มาก นี่ปั่นเฟรมไหนก็ได้ ไม่รู้สึกถึงความ stiff ที่แตกต่างกันของเฟรม

ดังนั้นปัญหาแรกเลย ก็ต้องนิยามถึงความ stiff คืออะไรกันแน่ ชื่อกะทู้ก็ "ความเห็นเรื่องความ stiff" ดังนั้นที่คุยกันมาวนเวียนก็เกี่ยวกับความ stiff ทั้งนั้น คือนิยามความความ stiff ไม่ตรงกัน มันก็คุยกันไม่รู้เรื่องซักที

ตรงนี้ ผมไม่มีความเห็นเรื่อง stiff ขอไปกินยาทำใจก่อน
รูปประจำตัวสมาชิก
teamkk
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 28
ลงทะเบียนเมื่อ: 21 ธ.ค. 2017, 11:57
Tel: 0817686443
Bike: madone9

Re: ความเห็นเรื่อง ความ stiff ของเฟรม

โพสต์ โดย teamkk »

pongpipat เขียน:เฟรมที่ดีมีน้ำหนักเบา บางครั้งอาจจะด้อยในเรื่องความ stiff จึงได้มีเฟรมที่มีราคาแพง ออกแบบและใช้วัสดุคาร์บอนเกรดสูง เพื่อให้ได้เฟรมที่ทั้งเบา และมีค่าความ stiff ที่สูง แข็งแรงแต่เบา
(ไม่พูดถึงเรื่อง องศาเฟรม ความแอโร่ หรือความพุ่งของเฟรมใดๆ นะครับ)

จากการถามเพื่อนนักปั่นที่รู้จักที่เป็นพวกขาแรง ว่าเคยถีบหนักๆจนรู้สึกถึงเฟรมยวบเลยบ้างไหม ส่วนใหญ่จะตอบว่า ไม่เคยรู้สึกได้ถึงขนาดนั้น (ใช้เฟรมคาร์บอนเกรดมาตรฐาน ไม่ใช่เกรดรับแรงสูง)

ความเห็นคือ ผมคิดว่า ถ้าสำหรับนักปั่นที่น้ำหนักตัวไม่เกิน 70 โล เฟรมคาร์บอนเกรดมาตรฐาน หรือยี่ห้อมาตรฐานทั่วไป ที่ขึ้นรูปด้วยวิธีมาตรฐาน ก็น่าจะมีค่าความ stiff เพียงพอ สำหรับเขาแล้ว เพราะต่อให้ใช้เฟรมที่มีค่าความ stiff สูงขึ้น
ความ stiff ที่ได้สูงขึ้นนั้น ก็แทบจะไม่ได้เป็นประโยชน์อะไรเพิ่มขึ้นกับเขา

ผมหมายถึง กรณีเฟรมที่ต้องจ่ายด้วยราคาที่แพงขึ้นอย่างมาก เพื่อจะให้ได้ค่าความ stiff ที่สูงขึ้น
ถ้าคนปั่น น้ำหนักตัวไม่เยอะมาก อาจไม่มีความจำเป็นต้องใช้เฟรมที่มีค่า stiff สูงๆเหล่านี้

ก็ขออย่าดราม่านะครับ เป็นการแสดงความเห็น
ไม่ได้หมายความว่า เฟรมใดจะดีหรือไม่ดี
หรือเฟรมที่มีราคาแพง จะไม่มีประโยชน์

เป็นการถก แลกเปลี่ยนความเห็นกันครับ ไม่เกทับบลัฟกันนะครับ

สงสัยมานานแล้ว ขอความรู้ทีความ stiff เค๊าวัดเป็นหน่วยอะไรเหรอครับ รึใช้แค่ความรู้สึกว่ามัน stiff ครับ
ไฟล์แนบ
25659438_565620213787961_7763977995761591877_n.jpg
25659438_565620213787961_7763977995761591877_n.jpg (13.19 KiB) เข้าดูแล้ว 279 ครั้ง
ตอบกลับ

กลับไปยัง “เสือหมอบ (roadbike)”