รถน้ำหนัก 6kg-8kg มีข้อดี ข้อด้อย ตรงใหนบ้างครับ

ถ้าเป็นรถหรืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาเป็นของเสือหมอบโดยเฉพาะ เชิญเข้าห้องนี้ครับ

ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity

รูปประจำตัวสมาชิก
teamkk
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 28
ลงทะเบียนเมื่อ: 21 ธ.ค. 2017, 11:57
Tel: 0817686443
Bike: madone9

รถน้ำหนัก 6kg-8kg มีข้อดี ข้อด้อย ตรงใหนบ้างครับ

โพสต์ โดย teamkk »

รถน้ำหนัก 6kg-8kg มีข้อดี ข้อด้อย ตรงใหนบ้าง
Ferruccio
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 144
ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.พ. 2017, 22:04
Tel: 1386

Re: รถน้ำหนัก 6kg-8kg มีข้อดี ข้อด้อย ตรงใหนบ้างครับ

โพสต์ โดย Ferruccio »

6 เบากว่า 8 ไงล่ะครับ

ส่วนจะวิ่งดีกว่าไหม๊ ? เป็นอีกเรื่องนึง ... ตัวแปรมันเยอะ คุยกันเป็นปีก็ไม่หมด

รถเบากว่าก็ไม่ใช่จะวิ่งดีกว่าเสมอไปครับท่าน
visual3dmax
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1356
ลงทะเบียนเมื่อ: 21 ส.ค. 2014, 11:44

Re: รถน้ำหนัก 6kg-8kg มีข้อดี ข้อด้อย ตรงใหนบ้างครับ

โพสต์ โดย visual3dmax »

6 จ่ายเงินเยอะ 7.2-7.5 กำลังงามเงินไม่ต้องจ่ายเยอะ นน. ต่างกันไม่ถึง 500g-1000g แทบไม่ต่าง
จากอดีต พวกบ้าเบา ผมเคยทำ 6.5 ตอนนี่ใช้ 7.2 สบายตังไม่ต้องลงเยอะ
Paxxa
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 654
ลงทะเบียนเมื่อ: 16 ก.ย. 2014, 17:10
Bike: cBoardman elite air 9.2s
ติดต่อ:

Re: รถน้ำหนัก 6kg-8kg มีข้อดี ข้อด้อย ตรงใหนบ้างครับ

โพสต์ โดย Paxxa »

ผมคิดว่าถ้าปั่นกลุ่มบ่อย และ กลุ่มเป็นกลุ่มขาแรง เอาเบาไว้ก่อน แต่ถ้าปั่นเดี่ยวเป็นประจำก็น่าจะ 8-9 กก.ไว้ก่อน ไม่งั้นเหนื่อยเกิน สำหรับคนชอบปีนเขานี่เอาเบาเข้าไว้ อย่างเกิน 7.5 ไม่งั้นแย่
RoBBen
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 173
ลงทะเบียนเมื่อ: 09 ธ.ค. 2012, 17:40
Bike: Merida Scultura 904
ตำแหน่ง: พระประแดง สมุทรปราการ

Re: รถน้ำหนัก 6kg-8kg มีข้อดี ข้อด้อย ตรงใหนบ้างครับ

โพสต์ โดย RoBBen »

ว่ากันด้วยเรื่องน้ำหนักล้วนๆ ไม่ค่อยมีผลหรอกครับ
เพราะน้ำหนักที่โหลดใส่ขาคนปั่น มันเป็นน้ำหนักรถ+น้ำหนักคนปั่น ซึ่งความต่างระดับ 500-1,000 กรัม มันแค่ไม่กี่เปอร์เซนท์ของมวลรวม

ที่มีผลจริงๆ อยู่ที่น้ำหนักขอบล้อ น้ำหนักยาง จำนวนซี่ลวดมากกว่า

ขอบล้อ+ยาง น้ำหนักต่างกันสัก 200 กรัม ต่างกันแบบรู้สึกได้เลย
dt86374
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 121
ลงทะเบียนเมื่อ: 20 มี.ค. 2013, 08:50
ติดต่อ:

Re: รถน้ำหนัก 6kg-8kg มีข้อดี ข้อด้อย ตรงใหนบ้างครับ

โพสต์ โดย dt86374 »

รถเบาๆดีกว่าหน่อยตอนยกแบกขึ้นสะพานลอยข้ามถนน
รูปประจำตัวสมาชิก
teamkk
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 28
ลงทะเบียนเมื่อ: 21 ธ.ค. 2017, 11:57
Tel: 0817686443
Bike: madone9

Re: รถน้ำหนัก 6kg-8kg มีข้อดี ข้อด้อย ตรงใหนบ้างครับ

โพสต์ โดย teamkk »

Paxxa เขียน:ผมคิดว่าถ้าปั่นกลุ่มบ่อย และ กลุ่มเป็นกลุ่มขาแรง เอาเบาไว้ก่อน แต่ถ้าปั่นเดี่ยวเป็นประจำก็น่าจะ 8-9 กก.ไว้ก่อน ไม่งั้นเหนื่อยเกิน สำหรับคนชอบปีนเขานี่เอาเบาเข้าไว้ อย่างเกิน 7.5 ไม่งั้นแย่

พอนึกภาพออกแล้วครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
teamkk
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 28
ลงทะเบียนเมื่อ: 21 ธ.ค. 2017, 11:57
Tel: 0817686443
Bike: madone9

Re: รถน้ำหนัก 6kg-8kg มีข้อดี ข้อด้อย ตรงใหนบ้างครับ

โพสต์ โดย teamkk »

RoBBen เขียน:ว่ากันด้วยเรื่องน้ำหนักล้วนๆ ไม่ค่อยมีผลหรอกครับ
เพราะน้ำหนักที่โหลดใส่ขาคนปั่น มันเป็นน้ำหนักรถ+น้ำหนักคนปั่น ซึ่งความต่างระดับ 500-1,000 กรัม มันแค่ไม่กี่เปอร์เซนท์ของมวลรวม

ที่มีผลจริงๆ อยู่ที่น้ำหนักขอบล้อ น้ำหนักยาง จำนวนซี่ลวดมากกว่า

ขอบล้อ+ยาง น้ำหนักต่างกันสัก 200 กรัม ต่างกันแบบรู้สึกได้เลย

ถ้าเอารถ 9 kg แต่ใช้ล้อซัก 1.2 kg มีผลในการขับมากกว่า รถทั้งคัน 7 kg แบบนี้ใช่ใหมครับ
RoBBen
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 173
ลงทะเบียนเมื่อ: 09 ธ.ค. 2012, 17:40
Bike: Merida Scultura 904
ตำแหน่ง: พระประแดง สมุทรปราการ

Re: รถน้ำหนัก 6kg-8kg มีข้อดี ข้อด้อย ตรงใหนบ้างครับ

โพสต์ โดย RoBBen »

teamkk เขียน:
RoBBen เขียน:ว่ากันด้วยเรื่องน้ำหนักล้วนๆ ไม่ค่อยมีผลหรอกครับ
เพราะน้ำหนักที่โหลดใส่ขาคนปั่น มันเป็นน้ำหนักรถ+น้ำหนักคนปั่น ซึ่งความต่างระดับ 500-1,000 กรัม มันแค่ไม่กี่เปอร์เซนท์ของมวลรวม

ที่มีผลจริงๆ อยู่ที่น้ำหนักขอบล้อ น้ำหนักยาง จำนวนซี่ลวดมากกว่า

ขอบล้อ+ยาง น้ำหนักต่างกันสัก 200 กรัม ต่างกันแบบรู้สึกได้เลย

ถ้าเอารถ 9 kg แต่ใช้ล้อซัก 1.2 kg มีผลในการขับมากกว่า รถทั้งคัน 7 kg แบบนี้ใช่ใหมครับ

ประมาณนั้นครับ เพราะน้ำหนักจะแยกออกเป็น 2 ประเภทคือ น้ำหนักส่วนที่เคลื่อนไหว กับ น้ำหนักส่วนที่ไม่เคลื่อนไหว

แต่ในส่วนของล้อเอง จริงๆก็ต้องมาวิเคราะห์กันในส่วนน้ำหนักของขอบล้อนะครับ เพราะล้อหนัก 1.2 โลเท่ากัน วงนึงดุมเบา หนักขอบ ก็ปั่นต่างกับอีกวงที่ ดุมหนัก ขอบเบา ส่วนซี่ลวดกับรูปทรงขอบล้อเป็นตัวสร้างแรงฉุด

ส่วนตัวรถเนี่ย เขาจะไปมองเอฟฟิเชียนซี่ หรือ ค่าประสิทธิภาพทางวิศวกรรม กันที่ ค่าความแข็ง/น้ำหนัก หรือ Stiff/Mass มากกว่ามองที่น้ำหนักอย่างเดียว
ZXR
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 345
ลงทะเบียนเมื่อ: 22 ธ.ค. 2012, 23:53

Re: รถน้ำหนัก 6kg-8kg มีข้อดี ข้อด้อย ตรงใหนบ้างครับ

โพสต์ โดย ZXR »

รถผมเดิม จานหน้า3ใบ เฟืองหลัง8สปีด ล้อติดรถเป็นอลูขอบสูง30มม.หนัก2โลกว่า นน.รวมเกือบๆ11กิโล

เปลี่ยนใส่ล้อเวนโต้กับเบาะคาร์บอน นน.เหลือ9.7กิโล ปั่นดีขึ้นเยอะ แต่ก็เหมือนคันก่อนๆที่เคยปั่น เหนื่อยเหมือนเดิม

เปลี่ยนจานหน้าเป็น105 ชุดขับSora9สปีด นน.เหลือ8.6กิโล ปั่นดีขึ้นยังกับคนละคัน ความเร็วเท่าเดิมแต่เหนื่อยน้อยกว่า

อัพเกรดล่าสุด ใส่ล้อคาร์บอน50/50 หลักอานคาร์บอน นน.เหลือ8.3กิโลรวมบันได เกาะกลุ่มขาแรงที่ไม่เคยตามได้เลย

บทสรุปจากรถคันเดียวกันที่เบาขึ้นเรื่อยๆ รถเบาเหนื่อยน้อยกว่า ฟื้นตัวเร็วกว่า ใส่ล้อคาร์บอนของสูงได้ทั้งเร็วและไหล
Gok See
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 449
ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ต.ค. 2016, 08:18
ติดต่อ:

Re: รถน้ำหนัก 6kg-8kg มีข้อดี ข้อด้อย ตรงใหนบ้างครับ

โพสต์ โดย Gok See »

ใส่กระติกน้ำสองใบเกือบสองโลกับไม่ใส่กระติก ไม่รู้สึกอะไรเลย

ใส่ยางเส้นละสองร้อยกับยางขอบพับหนักสองขีด ไม่รู้สึกเร็วขึ้น

แต่เปลี่ยนล้อติดรถเป็นล้อสามทีอลูมิเนียม หนักขึ้น ขอบกว้างขึ้น ช้าลงชัดเจน อิๆ แต่ปั่นไปเรื่อย ๆ แล้วมันพัฒนาได้เรื่อย ๆ

สรุปคือไม่ค่อยเข้าใจอะไรนัก มีตังเยอะๆ แบบผม ผมว่าเอาไปลงกับอุปกรณ์ฝึกฝนดีกว่าครับ
thaiji333
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 284
ลงทะเบียนเมื่อ: 01 เม.ย. 2014, 23:31
team: เสือชากังราว
Bike: Ridley finix c
ติดต่อ:

Re: รถน้ำหนัก 6kg-8kg มีข้อดี ข้อด้อย ตรงใหนบ้างครับ

โพสต์ โดย thaiji333 »

เห็นน้องเคยทำเบาสุด 6 kg บอกปั่นไม่ออก ลมพัดปลิว 5555
รูปประจำตัวสมาชิก
lucifer
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 6413
ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.ย. 2010, 14:53
team: BPMTB , BPRB , Bikeloves
Bike: Only 2-wheels bike
ติดต่อ:

Re: รถน้ำหนัก 6kg-8kg มีข้อดี ข้อด้อย ตรงใหนบ้างครับ

โพสต์ โดย lucifer »

ไม่เคยใช้เสือหมอบหนักระดับ 8kg แต่ก็ไม่เคยใช้เบาถึง 6kg
เสือหมอบ 6 กับ 8 ผมจึงไม่เคยลอง

ทางเรียบไม่อยากคิดมาก แต่ถ้าขึ้นเขานี่ ถ้ามี HRM กับไมล์จับความเร็ว ล้อยางดุมเกียร์อัตราทดเหมือนๆกัน รับรองคุณแยกได้ว่าคันไหน 6กก. คันไหน 8กก.



แต่สมัยที่ผมปั่นเสือภูเขานี่ ผมเคยมีเสือภูเขาที่ทำไว้เบาสุดที่ 9.8กก. (วัสดุอุปกรณ์เมื่อยุค 15ปีก่อนนะ อย่ามาเทียบกับสมัยนี้ ) ผมบอกได้นะว่ามันต่างกับรถคันที่น้ำหนัก 12 กก. ยังไง โดยเฉพาะในทาง single tract ชัดเจนมากๆ ไม่ต้องเอาน้ำหนักตัวเรามาคิดหรอกครับ เพราะเวลาอยู่บนจักรยาน น้ำหนักของจักรยานจะเป็นนน.อิสระ ที่มีผลในการดึงหรือกระชากให้มันตอบสนองในโค้ง รถที่เบาเกินไปอาจจะกระเด้งกระดอน บังคับไม่ง่ายนัก แต่รถที่หนักเกินไปก็จะดื้อต่อการบังคับควบคุม กระชากดึง มันก็ตอบช้ากว่า ( รถคันนั้นที่หนัก 9.8 กก. เป็นรถที่ผมชอบอาการของมันที่สุด )

แล้ววันหนึ่งผมก็มีรถเหล็ก หนักราวๆ 15 กก. ไปขึ้นเนินเดิมๆที่เคยขึ้นสบายๆ วันที่เอาคัน 15 kg ไปดันเนินดินอันนั้นนี่ ผมจำได้เลยว่ามันสาหัสแค่ไหน ฮ่า ฮ่า ฮ่า โดยเฉพาะเมื่อเทียบกับคันแรกๆที่หนัก 12 กก.

ดังนั้น อย่าบอกว่า แค่น้ำหนึ่งกระติก หรือ ขี้ดิน 1 ก้อน เพราะเสือหมอบหนักหรือเบาก็ต้องแบกน้ำไป 1กระติกเหมือนกัน เสือภูเขาจะหนักหรือเบา เข้าไปลุยแทรคก็ต้องมีขี้ดินติดล้อติดรถเช่นกัน

เอาเป็นว่า ถ้าเป็นเด็กสายวิทย์ เคยเรียนฟิสิคส์กันมาบ้าง ก็น่าจะเข้าใจเรื่องผลของมวลกับพลังงานบ้างเนอะ

ความแตกต่างกันไม่กี่เปอร์เซนต์นี่แหละที่มันมีไว้เอาชนะกัน สมัยก่อนเคยมีการศึกษากันถึงขนาดว่า โกนขนหน้าแข้งกับไม่โกนขนหน้าแข้ง เอามาแข่ง TT 40km ผลคือ เร็วกว่ากันแค่เศษของวินาที แต่เคยคิดไหมว่า เร็วกว่ากันแค่เศษของวินาที มันก็ทำให้คนหนึ่งได้เป็นที่จดจำ แต่อีกคนเป็นแค่ไม้ประดับ ทั้งๆที่ได้ที่สองแต่ไม่มีคนให้ความสำคัญ
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน
รูปประจำตัวสมาชิก
teamkk
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 28
ลงทะเบียนเมื่อ: 21 ธ.ค. 2017, 11:57
Tel: 0817686443
Bike: madone9

Re: รถน้ำหนัก 6kg-8kg มีข้อดี ข้อด้อย ตรงใหนบ้างครับ

โพสต์ โดย teamkk »

ZXR เขียน:รถผมเดิม จานหน้า3ใบ เฟืองหลัง8สปีด ล้อติดรถเป็นอลูขอบสูง30มม.หนัก2โลกว่า นน.รวมเกือบๆ11กิโล

เปลี่ยนใส่ล้อเวนโต้กับเบาะคาร์บอน นน.เหลือ9.7กิโล ปั่นดีขึ้นเยอะ แต่ก็เหมือนคันก่อนๆที่เคยปั่น เหนื่อยเหมือนเดิม

เปลี่ยนจานหน้าเป็น105 ชุดขับSora9สปีด นน.เหลือ8.6กิโล ปั่นดีขึ้นยังกับคนละคัน ความเร็วเท่าเดิมแต่เหนื่อยน้อยกว่า

อัพเกรดล่าสุด ใส่ล้อคาร์บอน50/50 หลักอานคาร์บอน นน.เหลือ8.3กิโลรวมบันได เกาะกลุ่มขาแรงที่ไม่เคยตามได้เลย

บทสรุปจากรถคันเดียวกันที่เบาขึ้นเรื่อยๆ รถเบาเหนื่อยน้อยกว่า ฟื้นตัวเร็วกว่า ใส่ล้อคาร์บอนของสูงได้ทั้งเร็วและไหล

ป็นไปได้ว่ามาจากน้ำหนักที่ลดเหลือ 8.3kg ชุดขับที่ทำให้การขับดีขึ้น สมูทขึ้น ล้อความสูงเหมาะสมกับลักษณะการปั่น ทำให้รู้สึกดีอย่างเห็นได้ชัดไหมครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
teamkk
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 28
ลงทะเบียนเมื่อ: 21 ธ.ค. 2017, 11:57
Tel: 0817686443
Bike: madone9

Re: รถน้ำหนัก 6kg-8kg มีข้อดี ข้อด้อย ตรงใหนบ้างครับ

โพสต์ โดย teamkk »

lucifer เขียน:ไม่เคยใช้เสือหมอบหนักระดับ 8kg แต่ก็ไม่เคยใช้เบาถึง 6kg
เสือหมอบ 6 กับ 8 ผมจึงไม่เคยลอง

ทางเรียบไม่อยากคิดมาก แต่ถ้าขึ้นเขานี่ ถ้ามี HRM กับไมล์จับความเร็ว ล้อยางดุมเกียร์อัตราทดเหมือนๆกัน รับรองคุณแยกได้ว่าคันไหน 6กก. คันไหน 8กก.



แต่สมัยที่ผมปั่นเสือภูเขานี่ ผมเคยมีเสือภูเขาที่ทำไว้เบาสุดที่ 9.8กก. (วัสดุอุปกรณ์เมื่อยุค 15ปีก่อนนะ อย่ามาเทียบกับสมัยนี้ ) ผมบอกได้นะว่ามันต่างกับรถคันที่น้ำหนัก 12 กก. ยังไง โดยเฉพาะในทาง single tract ชัดเจนมากๆ ไม่ต้องเอาน้ำหนักตัวเรามาคิดหรอกครับ เพราะเวลาอยู่บนจักรยาน น้ำหนักของจักรยานจะเป็นนน.อิสระ ที่มีผลในการดึงหรือกระชากให้มันตอบสนองในโค้ง รถที่เบาเกินไปอาจจะกระเด้งกระดอน บังคับไม่ง่ายนัก แต่รถที่หนักเกินไปก็จะดื้อต่อการบังคับควบคุม กระชากดึง มันก็ตอบช้ากว่า ( รถคันนั้นที่หนัก 9.8 กก. เป็นรถที่ผมชอบอาการของมันที่สุด )

แล้ววันหนึ่งผมก็มีรถเหล็ก หนักราวๆ 15 กก. ไปขึ้นเนินเดิมๆที่เคยขึ้นสบายๆ วันที่เอาคัน 15 kg ไปดันเนินดินอันนั้นนี่ ผมจำได้เลยว่ามันสาหัสแค่ไหน ฮ่า ฮ่า ฮ่า โดยเฉพาะเมื่อเทียบกับคันแรกๆที่หนัก 12 กก.

ดังนั้น อย่าบอกว่า แค่น้ำหนึ่งกระติก หรือ ขี้ดิน 1 ก้อน เพราะเสือหมอบหนักหรือเบาก็ต้องแบกน้ำไป 1กระติกเหมือนกัน เสือภูเขาจะหนักหรือเบา เข้าไปลุยแทรคก็ต้องมีขี้ดินติดล้อติดรถเช่นกัน

เอาเป็นว่า ถ้าเป็นเด็กสายวิทย์ เคยเรียนฟิสิคส์กันมาบ้าง ก็น่าจะเข้าใจเรื่องผลของมวลกับพลังงานบ้างเนอะ

ความแตกต่างกันไม่กี่เปอร์เซนต์นี่แหละที่มันมีไว้เอาชนะกัน สมัยก่อนเคยมีการศึกษากันถึงขนาดว่า โกนขนหน้าแข้งกับไม่โกนขนหน้าแข้ง เอามาแข่ง TT 40km ผลคือ เร็วกว่ากันแค่เศษของวินาที แต่เคยคิดไหมว่า เร็วกว่ากันแค่เศษของวินาที มันก็ทำให้คนหนึ่งได้เป็นที่จดจำ แต่อีกคนเป็นแค่ไม้ประดับ ทั้งๆที่ได้ที่สองแต่ไม่มีคนให้ความสำคัญ
ขอบคุณครับ ผมอ่านข้อความคุณอาจนจบ รวมถึงตรงนี้ **ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน**
ก็ได้ข้อคิดพอสมควร ขอบคุณคุณอาครับ
ตอบกลับ

กลับไปยัง “เสือหมอบ (roadbike)”