รถน้ำหนัก 6kg-8kg มีข้อดี ข้อด้อย ตรงใหนบ้างครับ
ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity
- teamkk
- สมาชิก
- โพสต์: 28
- ลงทะเบียนเมื่อ: 21 ธ.ค. 2017, 11:57
- Tel: 0817686443
- Bike: madone9
รถน้ำหนัก 6kg-8kg มีข้อดี ข้อด้อย ตรงใหนบ้างครับ
รถน้ำหนัก 6kg-8kg มีข้อดี ข้อด้อย ตรงใหนบ้าง
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 144
- ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.พ. 2017, 22:04
- Tel: 1386
Re: รถน้ำหนัก 6kg-8kg มีข้อดี ข้อด้อย ตรงใหนบ้างครับ
6 เบากว่า 8 ไงล่ะครับ
ส่วนจะวิ่งดีกว่าไหม๊ ? เป็นอีกเรื่องนึง ... ตัวแปรมันเยอะ คุยกันเป็นปีก็ไม่หมด
รถเบากว่าก็ไม่ใช่จะวิ่งดีกว่าเสมอไปครับท่าน
ส่วนจะวิ่งดีกว่าไหม๊ ? เป็นอีกเรื่องนึง ... ตัวแปรมันเยอะ คุยกันเป็นปีก็ไม่หมด
รถเบากว่าก็ไม่ใช่จะวิ่งดีกว่าเสมอไปครับท่าน
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 1356
- ลงทะเบียนเมื่อ: 21 ส.ค. 2014, 11:44
Re: รถน้ำหนัก 6kg-8kg มีข้อดี ข้อด้อย ตรงใหนบ้างครับ
6 จ่ายเงินเยอะ 7.2-7.5 กำลังงามเงินไม่ต้องจ่ายเยอะ นน. ต่างกันไม่ถึง 500g-1000g แทบไม่ต่าง
จากอดีต พวกบ้าเบา ผมเคยทำ 6.5 ตอนนี่ใช้ 7.2 สบายตังไม่ต้องลงเยอะ
จากอดีต พวกบ้าเบา ผมเคยทำ 6.5 ตอนนี่ใช้ 7.2 สบายตังไม่ต้องลงเยอะ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 654
- ลงทะเบียนเมื่อ: 16 ก.ย. 2014, 17:10
- Bike: cBoardman elite air 9.2s
- ติดต่อ:
Re: รถน้ำหนัก 6kg-8kg มีข้อดี ข้อด้อย ตรงใหนบ้างครับ
ผมคิดว่าถ้าปั่นกลุ่มบ่อย และ กลุ่มเป็นกลุ่มขาแรง เอาเบาไว้ก่อน แต่ถ้าปั่นเดี่ยวเป็นประจำก็น่าจะ 8-9 กก.ไว้ก่อน ไม่งั้นเหนื่อยเกิน สำหรับคนชอบปีนเขานี่เอาเบาเข้าไว้ อย่างเกิน 7.5 ไม่งั้นแย่
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 173
- ลงทะเบียนเมื่อ: 09 ธ.ค. 2012, 17:40
- Bike: Merida Scultura 904
- ตำแหน่ง: พระประแดง สมุทรปราการ
Re: รถน้ำหนัก 6kg-8kg มีข้อดี ข้อด้อย ตรงใหนบ้างครับ
ว่ากันด้วยเรื่องน้ำหนักล้วนๆ ไม่ค่อยมีผลหรอกครับ
เพราะน้ำหนักที่โหลดใส่ขาคนปั่น มันเป็นน้ำหนักรถ+น้ำหนักคนปั่น ซึ่งความต่างระดับ 500-1,000 กรัม มันแค่ไม่กี่เปอร์เซนท์ของมวลรวม
ที่มีผลจริงๆ อยู่ที่น้ำหนักขอบล้อ น้ำหนักยาง จำนวนซี่ลวดมากกว่า
ขอบล้อ+ยาง น้ำหนักต่างกันสัก 200 กรัม ต่างกันแบบรู้สึกได้เลย
เพราะน้ำหนักที่โหลดใส่ขาคนปั่น มันเป็นน้ำหนักรถ+น้ำหนักคนปั่น ซึ่งความต่างระดับ 500-1,000 กรัม มันแค่ไม่กี่เปอร์เซนท์ของมวลรวม
ที่มีผลจริงๆ อยู่ที่น้ำหนักขอบล้อ น้ำหนักยาง จำนวนซี่ลวดมากกว่า
ขอบล้อ+ยาง น้ำหนักต่างกันสัก 200 กรัม ต่างกันแบบรู้สึกได้เลย
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 121
- ลงทะเบียนเมื่อ: 20 มี.ค. 2013, 08:50
- ติดต่อ:
Re: รถน้ำหนัก 6kg-8kg มีข้อดี ข้อด้อย ตรงใหนบ้างครับ
รถเบาๆดีกว่าหน่อยตอนยกแบกขึ้นสะพานลอยข้ามถนน
- teamkk
- สมาชิก
- โพสต์: 28
- ลงทะเบียนเมื่อ: 21 ธ.ค. 2017, 11:57
- Tel: 0817686443
- Bike: madone9
Re: รถน้ำหนัก 6kg-8kg มีข้อดี ข้อด้อย ตรงใหนบ้างครับ
Paxxa เขียน:ผมคิดว่าถ้าปั่นกลุ่มบ่อย และ กลุ่มเป็นกลุ่มขาแรง เอาเบาไว้ก่อน แต่ถ้าปั่นเดี่ยวเป็นประจำก็น่าจะ 8-9 กก.ไว้ก่อน ไม่งั้นเหนื่อยเกิน สำหรับคนชอบปีนเขานี่เอาเบาเข้าไว้ อย่างเกิน 7.5 ไม่งั้นแย่
พอนึกภาพออกแล้วครับ
- teamkk
- สมาชิก
- โพสต์: 28
- ลงทะเบียนเมื่อ: 21 ธ.ค. 2017, 11:57
- Tel: 0817686443
- Bike: madone9
Re: รถน้ำหนัก 6kg-8kg มีข้อดี ข้อด้อย ตรงใหนบ้างครับ
RoBBen เขียน:ว่ากันด้วยเรื่องน้ำหนักล้วนๆ ไม่ค่อยมีผลหรอกครับ
เพราะน้ำหนักที่โหลดใส่ขาคนปั่น มันเป็นน้ำหนักรถ+น้ำหนักคนปั่น ซึ่งความต่างระดับ 500-1,000 กรัม มันแค่ไม่กี่เปอร์เซนท์ของมวลรวม
ที่มีผลจริงๆ อยู่ที่น้ำหนักขอบล้อ น้ำหนักยาง จำนวนซี่ลวดมากกว่า
ขอบล้อ+ยาง น้ำหนักต่างกันสัก 200 กรัม ต่างกันแบบรู้สึกได้เลย
ถ้าเอารถ 9 kg แต่ใช้ล้อซัก 1.2 kg มีผลในการขับมากกว่า รถทั้งคัน 7 kg แบบนี้ใช่ใหมครับ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 173
- ลงทะเบียนเมื่อ: 09 ธ.ค. 2012, 17:40
- Bike: Merida Scultura 904
- ตำแหน่ง: พระประแดง สมุทรปราการ
Re: รถน้ำหนัก 6kg-8kg มีข้อดี ข้อด้อย ตรงใหนบ้างครับ
teamkk เขียน:RoBBen เขียน:ว่ากันด้วยเรื่องน้ำหนักล้วนๆ ไม่ค่อยมีผลหรอกครับ
เพราะน้ำหนักที่โหลดใส่ขาคนปั่น มันเป็นน้ำหนักรถ+น้ำหนักคนปั่น ซึ่งความต่างระดับ 500-1,000 กรัม มันแค่ไม่กี่เปอร์เซนท์ของมวลรวม
ที่มีผลจริงๆ อยู่ที่น้ำหนักขอบล้อ น้ำหนักยาง จำนวนซี่ลวดมากกว่า
ขอบล้อ+ยาง น้ำหนักต่างกันสัก 200 กรัม ต่างกันแบบรู้สึกได้เลย
ถ้าเอารถ 9 kg แต่ใช้ล้อซัก 1.2 kg มีผลในการขับมากกว่า รถทั้งคัน 7 kg แบบนี้ใช่ใหมครับ
ประมาณนั้นครับ เพราะน้ำหนักจะแยกออกเป็น 2 ประเภทคือ น้ำหนักส่วนที่เคลื่อนไหว กับ น้ำหนักส่วนที่ไม่เคลื่อนไหว
แต่ในส่วนของล้อเอง จริงๆก็ต้องมาวิเคราะห์กันในส่วนน้ำหนักของขอบล้อนะครับ เพราะล้อหนัก 1.2 โลเท่ากัน วงนึงดุมเบา หนักขอบ ก็ปั่นต่างกับอีกวงที่ ดุมหนัก ขอบเบา ส่วนซี่ลวดกับรูปทรงขอบล้อเป็นตัวสร้างแรงฉุด
ส่วนตัวรถเนี่ย เขาจะไปมองเอฟฟิเชียนซี่ หรือ ค่าประสิทธิภาพทางวิศวกรรม กันที่ ค่าความแข็ง/น้ำหนัก หรือ Stiff/Mass มากกว่ามองที่น้ำหนักอย่างเดียว
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 345
- ลงทะเบียนเมื่อ: 22 ธ.ค. 2012, 23:53
Re: รถน้ำหนัก 6kg-8kg มีข้อดี ข้อด้อย ตรงใหนบ้างครับ
รถผมเดิม จานหน้า3ใบ เฟืองหลัง8สปีด ล้อติดรถเป็นอลูขอบสูง30มม.หนัก2โลกว่า นน.รวมเกือบๆ11กิโล
เปลี่ยนใส่ล้อเวนโต้กับเบาะคาร์บอน นน.เหลือ9.7กิโล ปั่นดีขึ้นเยอะ แต่ก็เหมือนคันก่อนๆที่เคยปั่น เหนื่อยเหมือนเดิม
เปลี่ยนจานหน้าเป็น105 ชุดขับSora9สปีด นน.เหลือ8.6กิโล ปั่นดีขึ้นยังกับคนละคัน ความเร็วเท่าเดิมแต่เหนื่อยน้อยกว่า
อัพเกรดล่าสุด ใส่ล้อคาร์บอน50/50 หลักอานคาร์บอน นน.เหลือ8.3กิโลรวมบันได เกาะกลุ่มขาแรงที่ไม่เคยตามได้เลย
บทสรุปจากรถคันเดียวกันที่เบาขึ้นเรื่อยๆ รถเบาเหนื่อยน้อยกว่า ฟื้นตัวเร็วกว่า ใส่ล้อคาร์บอนของสูงได้ทั้งเร็วและไหล
เปลี่ยนใส่ล้อเวนโต้กับเบาะคาร์บอน นน.เหลือ9.7กิโล ปั่นดีขึ้นเยอะ แต่ก็เหมือนคันก่อนๆที่เคยปั่น เหนื่อยเหมือนเดิม
เปลี่ยนจานหน้าเป็น105 ชุดขับSora9สปีด นน.เหลือ8.6กิโล ปั่นดีขึ้นยังกับคนละคัน ความเร็วเท่าเดิมแต่เหนื่อยน้อยกว่า
อัพเกรดล่าสุด ใส่ล้อคาร์บอน50/50 หลักอานคาร์บอน นน.เหลือ8.3กิโลรวมบันได เกาะกลุ่มขาแรงที่ไม่เคยตามได้เลย
บทสรุปจากรถคันเดียวกันที่เบาขึ้นเรื่อยๆ รถเบาเหนื่อยน้อยกว่า ฟื้นตัวเร็วกว่า ใส่ล้อคาร์บอนของสูงได้ทั้งเร็วและไหล
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 449
- ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ต.ค. 2016, 08:18
- ติดต่อ:
Re: รถน้ำหนัก 6kg-8kg มีข้อดี ข้อด้อย ตรงใหนบ้างครับ
ใส่กระติกน้ำสองใบเกือบสองโลกับไม่ใส่กระติก ไม่รู้สึกอะไรเลย
ใส่ยางเส้นละสองร้อยกับยางขอบพับหนักสองขีด ไม่รู้สึกเร็วขึ้น
แต่เปลี่ยนล้อติดรถเป็นล้อสามทีอลูมิเนียม หนักขึ้น ขอบกว้างขึ้น ช้าลงชัดเจน อิๆ แต่ปั่นไปเรื่อย ๆ แล้วมันพัฒนาได้เรื่อย ๆ
สรุปคือไม่ค่อยเข้าใจอะไรนัก มีตังเยอะๆ แบบผม ผมว่าเอาไปลงกับอุปกรณ์ฝึกฝนดีกว่าครับ
ใส่ยางเส้นละสองร้อยกับยางขอบพับหนักสองขีด ไม่รู้สึกเร็วขึ้น
แต่เปลี่ยนล้อติดรถเป็นล้อสามทีอลูมิเนียม หนักขึ้น ขอบกว้างขึ้น ช้าลงชัดเจน อิๆ แต่ปั่นไปเรื่อย ๆ แล้วมันพัฒนาได้เรื่อย ๆ
สรุปคือไม่ค่อยเข้าใจอะไรนัก มีตังเยอะๆ แบบผม ผมว่าเอาไปลงกับอุปกรณ์ฝึกฝนดีกว่าครับ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 284
- ลงทะเบียนเมื่อ: 01 เม.ย. 2014, 23:31
- team: เสือชากังราว
- Bike: Ridley finix c
- ติดต่อ:
Re: รถน้ำหนัก 6kg-8kg มีข้อดี ข้อด้อย ตรงใหนบ้างครับ
เห็นน้องเคยทำเบาสุด 6 kg บอกปั่นไม่ออก ลมพัดปลิว 5555
- lucifer
- ขาประจำ
- โพสต์: 6413
- ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.ย. 2010, 14:53
- team: BPMTB , BPRB , Bikeloves
- Bike: Only 2-wheels bike
- ติดต่อ:
Re: รถน้ำหนัก 6kg-8kg มีข้อดี ข้อด้อย ตรงใหนบ้างครับ
ไม่เคยใช้เสือหมอบหนักระดับ 8kg แต่ก็ไม่เคยใช้เบาถึง 6kg
เสือหมอบ 6 กับ 8 ผมจึงไม่เคยลอง
ทางเรียบไม่อยากคิดมาก แต่ถ้าขึ้นเขานี่ ถ้ามี HRM กับไมล์จับความเร็ว ล้อยางดุมเกียร์อัตราทดเหมือนๆกัน รับรองคุณแยกได้ว่าคันไหน 6กก. คันไหน 8กก.
แต่สมัยที่ผมปั่นเสือภูเขานี่ ผมเคยมีเสือภูเขาที่ทำไว้เบาสุดที่ 9.8กก. (วัสดุอุปกรณ์เมื่อยุค 15ปีก่อนนะ อย่ามาเทียบกับสมัยนี้ ) ผมบอกได้นะว่ามันต่างกับรถคันที่น้ำหนัก 12 กก. ยังไง โดยเฉพาะในทาง single tract ชัดเจนมากๆ ไม่ต้องเอาน้ำหนักตัวเรามาคิดหรอกครับ เพราะเวลาอยู่บนจักรยาน น้ำหนักของจักรยานจะเป็นนน.อิสระ ที่มีผลในการดึงหรือกระชากให้มันตอบสนองในโค้ง รถที่เบาเกินไปอาจจะกระเด้งกระดอน บังคับไม่ง่ายนัก แต่รถที่หนักเกินไปก็จะดื้อต่อการบังคับควบคุม กระชากดึง มันก็ตอบช้ากว่า ( รถคันนั้นที่หนัก 9.8 กก. เป็นรถที่ผมชอบอาการของมันที่สุด )
แล้ววันหนึ่งผมก็มีรถเหล็ก หนักราวๆ 15 กก. ไปขึ้นเนินเดิมๆที่เคยขึ้นสบายๆ วันที่เอาคัน 15 kg ไปดันเนินดินอันนั้นนี่ ผมจำได้เลยว่ามันสาหัสแค่ไหน ฮ่า ฮ่า ฮ่า โดยเฉพาะเมื่อเทียบกับคันแรกๆที่หนัก 12 กก.
ดังนั้น อย่าบอกว่า แค่น้ำหนึ่งกระติก หรือ ขี้ดิน 1 ก้อน เพราะเสือหมอบหนักหรือเบาก็ต้องแบกน้ำไป 1กระติกเหมือนกัน เสือภูเขาจะหนักหรือเบา เข้าไปลุยแทรคก็ต้องมีขี้ดินติดล้อติดรถเช่นกัน
เอาเป็นว่า ถ้าเป็นเด็กสายวิทย์ เคยเรียนฟิสิคส์กันมาบ้าง ก็น่าจะเข้าใจเรื่องผลของมวลกับพลังงานบ้างเนอะ
ความแตกต่างกันไม่กี่เปอร์เซนต์นี่แหละที่มันมีไว้เอาชนะกัน สมัยก่อนเคยมีการศึกษากันถึงขนาดว่า โกนขนหน้าแข้งกับไม่โกนขนหน้าแข้ง เอามาแข่ง TT 40km ผลคือ เร็วกว่ากันแค่เศษของวินาที แต่เคยคิดไหมว่า เร็วกว่ากันแค่เศษของวินาที มันก็ทำให้คนหนึ่งได้เป็นที่จดจำ แต่อีกคนเป็นแค่ไม้ประดับ ทั้งๆที่ได้ที่สองแต่ไม่มีคนให้ความสำคัญ
เสือหมอบ 6 กับ 8 ผมจึงไม่เคยลอง
ทางเรียบไม่อยากคิดมาก แต่ถ้าขึ้นเขานี่ ถ้ามี HRM กับไมล์จับความเร็ว ล้อยางดุมเกียร์อัตราทดเหมือนๆกัน รับรองคุณแยกได้ว่าคันไหน 6กก. คันไหน 8กก.
แต่สมัยที่ผมปั่นเสือภูเขานี่ ผมเคยมีเสือภูเขาที่ทำไว้เบาสุดที่ 9.8กก. (วัสดุอุปกรณ์เมื่อยุค 15ปีก่อนนะ อย่ามาเทียบกับสมัยนี้ ) ผมบอกได้นะว่ามันต่างกับรถคันที่น้ำหนัก 12 กก. ยังไง โดยเฉพาะในทาง single tract ชัดเจนมากๆ ไม่ต้องเอาน้ำหนักตัวเรามาคิดหรอกครับ เพราะเวลาอยู่บนจักรยาน น้ำหนักของจักรยานจะเป็นนน.อิสระ ที่มีผลในการดึงหรือกระชากให้มันตอบสนองในโค้ง รถที่เบาเกินไปอาจจะกระเด้งกระดอน บังคับไม่ง่ายนัก แต่รถที่หนักเกินไปก็จะดื้อต่อการบังคับควบคุม กระชากดึง มันก็ตอบช้ากว่า ( รถคันนั้นที่หนัก 9.8 กก. เป็นรถที่ผมชอบอาการของมันที่สุด )
แล้ววันหนึ่งผมก็มีรถเหล็ก หนักราวๆ 15 กก. ไปขึ้นเนินเดิมๆที่เคยขึ้นสบายๆ วันที่เอาคัน 15 kg ไปดันเนินดินอันนั้นนี่ ผมจำได้เลยว่ามันสาหัสแค่ไหน ฮ่า ฮ่า ฮ่า โดยเฉพาะเมื่อเทียบกับคันแรกๆที่หนัก 12 กก.
ดังนั้น อย่าบอกว่า แค่น้ำหนึ่งกระติก หรือ ขี้ดิน 1 ก้อน เพราะเสือหมอบหนักหรือเบาก็ต้องแบกน้ำไป 1กระติกเหมือนกัน เสือภูเขาจะหนักหรือเบา เข้าไปลุยแทรคก็ต้องมีขี้ดินติดล้อติดรถเช่นกัน
เอาเป็นว่า ถ้าเป็นเด็กสายวิทย์ เคยเรียนฟิสิคส์กันมาบ้าง ก็น่าจะเข้าใจเรื่องผลของมวลกับพลังงานบ้างเนอะ
ความแตกต่างกันไม่กี่เปอร์เซนต์นี่แหละที่มันมีไว้เอาชนะกัน สมัยก่อนเคยมีการศึกษากันถึงขนาดว่า โกนขนหน้าแข้งกับไม่โกนขนหน้าแข้ง เอามาแข่ง TT 40km ผลคือ เร็วกว่ากันแค่เศษของวินาที แต่เคยคิดไหมว่า เร็วกว่ากันแค่เศษของวินาที มันก็ทำให้คนหนึ่งได้เป็นที่จดจำ แต่อีกคนเป็นแค่ไม้ประดับ ทั้งๆที่ได้ที่สองแต่ไม่มีคนให้ความสำคัญ
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน
- teamkk
- สมาชิก
- โพสต์: 28
- ลงทะเบียนเมื่อ: 21 ธ.ค. 2017, 11:57
- Tel: 0817686443
- Bike: madone9
Re: รถน้ำหนัก 6kg-8kg มีข้อดี ข้อด้อย ตรงใหนบ้างครับ
ZXR เขียน:รถผมเดิม จานหน้า3ใบ เฟืองหลัง8สปีด ล้อติดรถเป็นอลูขอบสูง30มม.หนัก2โลกว่า นน.รวมเกือบๆ11กิโล
เปลี่ยนใส่ล้อเวนโต้กับเบาะคาร์บอน นน.เหลือ9.7กิโล ปั่นดีขึ้นเยอะ แต่ก็เหมือนคันก่อนๆที่เคยปั่น เหนื่อยเหมือนเดิม
เปลี่ยนจานหน้าเป็น105 ชุดขับSora9สปีด นน.เหลือ8.6กิโล ปั่นดีขึ้นยังกับคนละคัน ความเร็วเท่าเดิมแต่เหนื่อยน้อยกว่า
อัพเกรดล่าสุด ใส่ล้อคาร์บอน50/50 หลักอานคาร์บอน นน.เหลือ8.3กิโลรวมบันได เกาะกลุ่มขาแรงที่ไม่เคยตามได้เลย
บทสรุปจากรถคันเดียวกันที่เบาขึ้นเรื่อยๆ รถเบาเหนื่อยน้อยกว่า ฟื้นตัวเร็วกว่า ใส่ล้อคาร์บอนของสูงได้ทั้งเร็วและไหล
เป็นไปได้ว่ามาจากน้ำหนักที่ลดเหลือ 8.3kg ชุดขับที่ทำให้การขับดีขึ้น สมูทขึ้น ล้อความสูงเหมาะสมกับลักษณะการปั่น ทำให้รู้สึกดีอย่างเห็นได้ชัดไหมครับ
- teamkk
- สมาชิก
- โพสต์: 28
- ลงทะเบียนเมื่อ: 21 ธ.ค. 2017, 11:57
- Tel: 0817686443
- Bike: madone9
Re: รถน้ำหนัก 6kg-8kg มีข้อดี ข้อด้อย ตรงใหนบ้างครับ
ขอบคุณครับ ผมอ่านข้อความคุณอาจนจบ รวมถึงตรงนี้ **ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน**lucifer เขียน:ไม่เคยใช้เสือหมอบหนักระดับ 8kg แต่ก็ไม่เคยใช้เบาถึง 6kg
เสือหมอบ 6 กับ 8 ผมจึงไม่เคยลอง
ทางเรียบไม่อยากคิดมาก แต่ถ้าขึ้นเขานี่ ถ้ามี HRM กับไมล์จับความเร็ว ล้อยางดุมเกียร์อัตราทดเหมือนๆกัน รับรองคุณแยกได้ว่าคันไหน 6กก. คันไหน 8กก.
แต่สมัยที่ผมปั่นเสือภูเขานี่ ผมเคยมีเสือภูเขาที่ทำไว้เบาสุดที่ 9.8กก. (วัสดุอุปกรณ์เมื่อยุค 15ปีก่อนนะ อย่ามาเทียบกับสมัยนี้ ) ผมบอกได้นะว่ามันต่างกับรถคันที่น้ำหนัก 12 กก. ยังไง โดยเฉพาะในทาง single tract ชัดเจนมากๆ ไม่ต้องเอาน้ำหนักตัวเรามาคิดหรอกครับ เพราะเวลาอยู่บนจักรยาน น้ำหนักของจักรยานจะเป็นนน.อิสระ ที่มีผลในการดึงหรือกระชากให้มันตอบสนองในโค้ง รถที่เบาเกินไปอาจจะกระเด้งกระดอน บังคับไม่ง่ายนัก แต่รถที่หนักเกินไปก็จะดื้อต่อการบังคับควบคุม กระชากดึง มันก็ตอบช้ากว่า ( รถคันนั้นที่หนัก 9.8 กก. เป็นรถที่ผมชอบอาการของมันที่สุด )
แล้ววันหนึ่งผมก็มีรถเหล็ก หนักราวๆ 15 กก. ไปขึ้นเนินเดิมๆที่เคยขึ้นสบายๆ วันที่เอาคัน 15 kg ไปดันเนินดินอันนั้นนี่ ผมจำได้เลยว่ามันสาหัสแค่ไหน ฮ่า ฮ่า ฮ่า โดยเฉพาะเมื่อเทียบกับคันแรกๆที่หนัก 12 กก.
ดังนั้น อย่าบอกว่า แค่น้ำหนึ่งกระติก หรือ ขี้ดิน 1 ก้อน เพราะเสือหมอบหนักหรือเบาก็ต้องแบกน้ำไป 1กระติกเหมือนกัน เสือภูเขาจะหนักหรือเบา เข้าไปลุยแทรคก็ต้องมีขี้ดินติดล้อติดรถเช่นกัน
เอาเป็นว่า ถ้าเป็นเด็กสายวิทย์ เคยเรียนฟิสิคส์กันมาบ้าง ก็น่าจะเข้าใจเรื่องผลของมวลกับพลังงานบ้างเนอะ
ความแตกต่างกันไม่กี่เปอร์เซนต์นี่แหละที่มันมีไว้เอาชนะกัน สมัยก่อนเคยมีการศึกษากันถึงขนาดว่า โกนขนหน้าแข้งกับไม่โกนขนหน้าแข้ง เอามาแข่ง TT 40km ผลคือ เร็วกว่ากันแค่เศษของวินาที แต่เคยคิดไหมว่า เร็วกว่ากันแค่เศษของวินาที มันก็ทำให้คนหนึ่งได้เป็นที่จดจำ แต่อีกคนเป็นแค่ไม้ประดับ ทั้งๆที่ได้ที่สองแต่ไม่มีคนให้ความสำคัญ
ก็ได้ข้อคิดพอสมควร ขอบคุณคุณอาครับ