รถน้ำหนัก 6kg-8kg มีข้อดี ข้อด้อย ตรงใหนบ้างครับ

ถ้าเป็นรถหรืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาเป็นของเสือหมอบโดยเฉพาะ เชิญเข้าห้องนี้ครับ

ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity

ZXR
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 345
ลงทะเบียนเมื่อ: 22 ธ.ค. 2012, 23:53

Re: รถน้ำหนัก 6kg-8kg มีข้อดี ข้อด้อย ตรงใหนบ้างครับ

โพสต์ โดย ZXR »

teamkk เขียน:
ZXR เขียน:รถผมเดิม จานหน้า3ใบ เฟืองหลัง8สปีด ล้อติดรถเป็นอลูขอบสูง30มม.หนัก2โลกว่า นน.รวมเกือบๆ11กิโล

เปลี่ยนใส่ล้อเวนโต้กับเบาะคาร์บอน นน.เหลือ9.7กิโล ปั่นดีขึ้นเยอะ แต่ก็เหมือนคันก่อนๆที่เคยปั่น เหนื่อยเหมือนเดิม

เปลี่ยนจานหน้าเป็น105 ชุดขับSora9สปีด นน.เหลือ8.6กิโล ปั่นดีขึ้นยังกับคนละคัน ความเร็วเท่าเดิมแต่เหนื่อยน้อยกว่า

อัพเกรดล่าสุด ใส่ล้อคาร์บอน50/50 หลักอานคาร์บอน นน.เหลือ8.3กิโลรวมบันได เกาะกลุ่มขาแรงที่ไม่เคยตามได้เลย

บทสรุปจากรถคันเดียวกันที่เบาขึ้นเรื่อยๆ รถเบาเหนื่อยน้อยกว่า ฟื้นตัวเร็วกว่า ใส่ล้อคาร์บอนของสูงได้ทั้งเร็วและไหล

ป็นไปได้ว่ามาจากน้ำหนักที่ลดเหลือ 8.3kg ชุดขับที่ทำให้การขับดีขึ้น สมูทขึ้น ล้อความสูงเหมาะสมกับลักษณะการปั่น ทำให้รู้สึกดีอย่างเห็นได้ชัดไหมครับ
สำหรับชุดขับ จาน105ให้ความรู้สึกว่าเปลี่ยนจานนุ่มกว่า เฟืองหลังเป็น12-25เกียร์ชิดปั่นสบายขึ้นนิดหน่อยครับ

น้ำหนักรถที่เบาขึ้น เร่งง่ายกดตามเค้าไปได้ไม่ค่อยเหนื่อยHrขึ้นไม่มากพอเกาะกลุ่มก็สบาย Hrลงเร็วแป๊บเดียวฟื้นตัว
ตอนรถหนักแล้วเค้ากระชากจะขาดใจตายHrพุ่งปรี้ด พอเกาะได้กระชากอีกแล้ว Hrยังไม่ทันลงเลย โดนหลายๆรอบก็ร่วงครับ

ล้อคาร์บอนขอบ50/50 กินแรงน้อยกว่าล้ออลูครับดูจากHrขึ้นน้อยกว่า อาจจะเซฟแรงเป็นตัวเลขที่ไม่มาก
แต่ก็มีผลให้เราอยู่ในโซนที่ต่างจากเดิมได้ เดิมผมปั่นเกิน38 Hrขึ้นโซน5 หม้อน้ำแตกไปเลย แต่เปลี่ยนล้อแล้วที่ความเร็ว42-43ประคองไปได้
visual3dmax
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1356
ลงทะเบียนเมื่อ: 21 ส.ค. 2014, 11:44

Re: รถน้ำหนัก 6kg-8kg มีข้อดี ข้อด้อย ตรงใหนบ้างครับ

โพสต์ โดย visual3dmax »

ZXR เขียน:รถผมเดิม จานหน้า3ใบ เฟืองหลัง8สปีด ล้อติดรถเป็นอลูขอบสูง30มม.หนัก2โลกว่า นน.รวมเกือบๆ11กิโล

เปลี่ยนใส่ล้อเวนโต้กับเบาะคาร์บอน นน.เหลือ9.7กิโล ปั่นดีขึ้นเยอะ แต่ก็เหมือนคันก่อนๆที่เคยปั่น เหนื่อยเหมือนเดิม

เปลี่ยนจานหน้าเป็น105 ชุดขับSora9สปีด นน.เหลือ8.6กิโล ปั่นดีขึ้นยังกับคนละคัน ความเร็วเท่าเดิมแต่เหนื่อยน้อยกว่า

อัพเกรดล่าสุด ใส่ล้อคาร์บอน50/50 หลักอานคาร์บอน นน.เหลือ8.3กิโลรวมบันได เกาะกลุ่มขาแรงที่ไม่เคยตามได้เลย

บทสรุปจากรถคันเดียวกันที่เบาขึ้นเรื่อยๆ รถเบาเหนื่อยน้อยกว่า ฟื้นตัวเร็วกว่า ใส่ล้อคาร์บอนของสูงได้ทั้งเร็วและไหล
แต่ผมเข้าใจว่าระบบ aerobic ได้พัฒนาขึ้นเพราะการปั่นบ่อยมากกว่า :mrgreen: จริงๆระบบ Aerobic จะพัฒนาขึ้นเรื่อยๆ เช่นซ้อมทุกวัน

https://help.trainingpeaks.com/hc/en-us ... ncy-Factor

และ

https://www.firstbeat.com/en/consumer-f ... t-aerobic/

ถ้าจะเอาจริง เทสในสนามลู้ แล้วเอาล้อสลับกัน set ละ 30 นาที แต่ต้องพักระหว่าง set 2hr ก่อนเริ่ม set ////ถึงจะเห็นความต่างๆจริงๆ


จริงๆ นน รวม คุณไม่ได้มี นน ตัวเท่ากันทุกวันแต่คุณจะจำแค่ว่า อาทิตนี้ชั่ง นน อยู่ ราวๆ 70kg
ในระหว่างอาทิต นน คุณอาจสวิ่งถึง 73kg เรื่อง นน รถ 6-7-8kg ไม่ต่างกันอย่างเป็นนัสยะ (ความคิดส่วนตัว น่าจะเป็นอุปทานไปเสียมากกว่า)
sexton
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 933
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 มิ.ย. 2013, 11:21
Tel: 0875576081
Bike: orbea oiz , cannondale super six , Giant TCR advanced , Giant TCR Composite , swift RS-1 , swift Ti Drapac , Sarto Lampo
ติดต่อ:

Re: รถน้ำหนัก 6kg-8kg มีข้อดี ข้อด้อย ตรงใหนบ้างครับ

โพสต์ โดย sexton »

รถเบาดีกว่าครับ แต่อย่าเบาเกิน มันวิ่งทางราบไม่ค่อยออก แล้วน้ำหนักเท่าไหร่ดีอันนี้บอกยากขึ้นกับความพอดีของนักปั่นแต่ล่ะคน
นอกจากไต่ดอยอันนั้น ยิ่งเบายิ่งดี
แต่ที่สำคัญสุดๆในเรื่องน้ำหนัก คือเรื่องน้ำหนักของคนปั่นครับ
visual3dmax
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1356
ลงทะเบียนเมื่อ: 21 ส.ค. 2014, 11:44

Re: รถน้ำหนัก 6kg-8kg มีข้อดี ข้อด้อย ตรงใหนบ้างครับ

โพสต์ โดย visual3dmax »

ต่อๆ เราจะมาคำนวนกัน ผมมี data watt ที่ผมขึ่นเขาใหญ่ฝั่งปากช่อง
เอาจุดสูงสุดมาลบ จุดเริมต้น 657-351 จะเหลือระยะปีน 306 ใส่ระยะเข้าไป

ตัวอย่างแรก ตอนนี่ผม นน 80 ถ้าผมลด นน. เหลือ 60 ผมจะขึ้นเขาได้เร็วกว่าถึง 3km ต่อชม
รูปภาพ


ตัวอย่างที่ 2 เท่ากันหมด นน ยาน 7.2 กับ 6kg เร็วกว่า จุด.33
รูปภาพ


เวปเอาลองไปคำนวนเล่นๆกันนะครับ

https://2peak.com/tools/powercalculator.php

ส่วนตัวว่าไม่ต่าง :mrgreen: :mrgreen: ผมเชื่อ ตัวเลขละการคำนวนมากกว่าครับ :mrgreen:



เสริม
ทางราบ
ต่อให้ นน 81 ต่อ 60 นน ลดเบากว่า 1 kg ถ้าไม่มี gravity ช่วยฉุด แทบจะไม่ต่าง
รูปภาพ
OSK 97
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 13804
ลงทะเบียนเมื่อ: 26 เม.ย. 2011, 12:05
team: ทุ่งสง
Bike: focus max. neilpride bora

Re: รถน้ำหนัก 6kg-8kg มีข้อดี ข้อด้อย ตรงใหนบ้างครับ

โพสต์ โดย OSK 97 »

รถ6กิโล ชิ้นส่วนจุดหมุนอุปกรณ์ต่างมันน่าจะดีกว่าด้วยครับ เฟรมก็คงทั้งเบาทั้งแข็ง
ต่างสองกิโลสำหรับผมถือว่าเยอะ ถ้าให้เลือกเอาหกกิโลแน่นอน รวมๆดีกว่าแน่นอน
ZXR
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 345
ลงทะเบียนเมื่อ: 22 ธ.ค. 2012, 23:53

Re: รถน้ำหนัก 6kg-8kg มีข้อดี ข้อด้อย ตรงใหนบ้างครับ

โพสต์ โดย ZXR »

visual3dmax เขียน:
ZXR เขียน:รถผมเดิม จานหน้า3ใบ เฟืองหลัง8สปีด ล้อติดรถเป็นอลูขอบสูง30มม.หนัก2โลกว่า นน.รวมเกือบๆ11กิโล

เปลี่ยนใส่ล้อเวนโต้กับเบาะคาร์บอน นน.เหลือ9.7กิโล ปั่นดีขึ้นเยอะ แต่ก็เหมือนคันก่อนๆที่เคยปั่น เหนื่อยเหมือนเดิม

เปลี่ยนจานหน้าเป็น105 ชุดขับSora9สปีด นน.เหลือ8.6กิโล ปั่นดีขึ้นยังกับคนละคัน ความเร็วเท่าเดิมแต่เหนื่อยน้อยกว่า

อัพเกรดล่าสุด ใส่ล้อคาร์บอน50/50 หลักอานคาร์บอน นน.เหลือ8.3กิโลรวมบันได เกาะกลุ่มขาแรงที่ไม่เคยตามได้เลย

บทสรุปจากรถคันเดียวกันที่เบาขึ้นเรื่อยๆ รถเบาเหนื่อยน้อยกว่า ฟื้นตัวเร็วกว่า ใส่ล้อคาร์บอนของสูงได้ทั้งเร็วและไหล
แต่ผมเข้าใจว่าระบบ aerobic ได้พัฒนาขึ้นเพราะการปั่นบ่อยมากกว่า :mrgreen: จริงๆระบบ Aerobic จะพัฒนาขึ้นเรื่อยๆ เช่นซ้อมทุกวัน

https://help.trainingpeaks.com/hc/en-us ... ncy-Factor

และ

https://www.firstbeat.com/en/consumer-f ... t-aerobic/

ถ้าจะเอาจริง เทสในสนามลู้ แล้วเอาล้อสลับกัน set ละ 30 นาที แต่ต้องพักระหว่าง set 2hr ก่อนเริ่ม set ////ถึงจะเห็นความต่างๆจริงๆ


จริงๆ นน รวม คุณไม่ได้มี นน ตัวเท่ากันทุกวันแต่คุณจะจำแค่ว่า อาทิตนี้ชั่ง นน อยู่ ราวๆ 70kg
ในระหว่างอาทิต นน คุณอาจสวิ่งถึง 73kg เรื่อง นน รถ 6-7-8kg ไม่ต่างกันอย่างเป็นนัสยะ (ความคิดส่วนตัว น่าจะเป็นอุปทานไปเสียมากกว่า)
ขณะที่เค้าเทสกัน คือปั่นเดี่ยว ทางราบ ความเร็วคงที่ละมังครับ
แต่การปั่นกลุ่ม ถ้ามีการกระชาก ความต่างของHr ขณะเร่งมีเยอะพอสมควร
ของผมถ้าHrเกิน175 คือไปแล้ว เหนื่อยแบบจะขาดใจและไม่ลงง่ายๆแม้จะลดความเร็วลงเหลือแค่ 30นิดๆ
แต่ถ้าอยู่ในโซนที่ต่ำกว่าและฟิตมาดีพอ Hrจะลงมาเร็ว

รถและชุดขับที่ผมใช้อยู่ ไม่ใช่เปลี่ยนยกคันแต่ขยับมาเรื่อยๆ
เดิมปั่นหมอบสับถังหนัก12กิโลกว่า เปลี่ยนเป็นล้อเวนโต้ ใส่ชุดขับโซร่า นน.เหลือ11กิโลนิดๆ
อยู่ดีๆมีคนมาหมอบอลูคันนี้ให้ราคาไม่แพง เลยซื้อมาใช้เพราะเห็นว่าแปลกดีมีจานหน้า3ใบ (น่าจะขึ้นเขาง่าย)
ปั่นๆแล้วรู้สึกหนืดๆหน่วงๆล้อขอบ30ติดรถมันหนักมาก เลยเอาล้อเวนโต้จากสับถังมาสลับ เบาปั่นสนุกขึ้นเยอะ
แต่ก็ไม่ทันใจกับชุดขาจานหน้า3ชั้นที่เป็นกระโหลกเหลี่ยมโซ่ขึ้นช้า เหมือนว่าจะหนักกว่าปกติ(ค้นข้อมูลในเน็ตได้มา1.3กิโล)
พอเปลี่ยนจาน105ลง เหลือ8.7กิโล รู้สึกว่ายังเบาได้อีก น่าจะอัพให้เบาทำความเร็วได้ดีกว่าเดิมและไม่แพงมาก
ดูความคุ้มค่าแล้วก็ลงล้อคาร์บอนsuperteam50/50 เบาะหลักอานคาร์บอน นน.พร้อมปั่นเหลือ 8.3 รวมไมล์ ขากระติก

ที่เล่ายาวมาก็จะบอกว่ารถผมไม่ได้อยู่ก็ซื้อใหม่เบากว่าเก่าแล้วอุปทานอะไร
ปั่นกันมาเป็นปี จำสภาพที่กดบันไดตามเค้าเวลากระชาก มันทั้งแข็งทั้งหนักโดนเยอะๆกลับบ้านกล้ามระบมหลายวัน
จะบอกว่าสภาพแอโรบิคดี ฟิตอะไรก็ไม่ใช่ ตอนรถหนัก ปั่น70กิโลเกือบทุกวัน วันหยุด100กิโล
พออัพให้เบาไม่มีเวลาปั่น หยุดไป4เดือนกว่า กลับมาเริ่มปั่นช้าๆฟื้นสภาพ ความเร็ว17-20 ระยะ100กิโลอาทิตย์ละครั้ง
ระหว่างนี้ก็จับอาการรถ รู้สึกว่ากดติดเท้า เดิมคันนี้ไม่ใช่รถที่พุ่ง เบาแล้วก็ไม่พุ่งแต่กดแล้วไป ใช้เกียร์หนักขึ้นก็ยังดีกว่าเดิม

ปั่นช้าไปแค่4ครั้ง ก็เจอกลุ่มขาแรงออกทริประหว่างทาง เลยได้ทดสอบสมรรถนะแบบไม่ตั้งใจและร่างกายไม่ได้ฟิตอะไรเลย
ขาไปความเร็วประมาณ 32-35 ผมจะไม่รอดหลายครั้ง Hrไม่สูงแต่ระบบแอโรบิคเสียหมดแล้ว แค่โซน3กลางๆก็เหนื่อย หายใจไม่ไหว
ได้หมอบทัวริ่งช่วยบังลมให้(อนาถจริงๆ) ถึงที่หมายประมาณ50กิโล พักเติมพลัง คุย ชมวิวเกือบ2ชม.
ขากลับเหมือนร่างกายเริ่มคุ้นกับชีพจรสูงช่วงทางตรงเรียบอัดกัน 40-43 เร็วสุด45 กลุ่มหัวลากไม่รู้ว่าเร็วเท่าไหร่เพราะหายไปเลย
ผมเกาะกลุ่มหลังอยู่ ดูชีพจรขึ้นโซน4แต่ไม่พุ่งถึงระดับหม้อน้ำแตกแบบทุกครั้ง เกาะกลุ่มคงความเร็วระยะนึงก็มีคนถอยไปจนผมมาอยู่กลางๆ
ตอนนี้ความเร็วประมาณ 37-38 และมีช่วงอัดขึ้นไป42-43 ปั่นแบบนี้3ช่วงก็เข้าเขตเมืองแยกย้ายกลับบ้าน จบทริป

สิ่งที่ได้จากทริปนี้
รถที่เบาขึ้น ล้อที่มีแรงต้านลดลงใช้Hrน้อยกว่า
น้ำหนักอาจจะเหมือนไม่เกี่ยว แต่รถหนักเวลาเร่ง Hrขึ้นแตะโซน5 และยังไม่ทันลงเลยพวกกดกันอีกแล้ว
ตัวเลขHrน้อยกว่าไม่มากแค่4-5ตุ๊บ แต่ก็ทำให้ผมปั่นในระดับที่ไม่เคยทำได้
ไฟล์แนบ
IMG_20150725_174632.jpg
IMG_20150725_174632.jpg (317.28 KiB) เข้าดูแล้ว 534 ครั้ง
IMG_25601107_132633.jpg
IMG_25601107_132633.jpg (237.94 KiB) เข้าดูแล้ว 534 ครั้ง
Paxxa
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 654
ลงทะเบียนเมื่อ: 16 ก.ย. 2014, 17:10
Bike: cBoardman elite air 9.2s
ติดต่อ:

Re: รถน้ำหนัก 6kg-8kg มีข้อดี ข้อด้อย ตรงใหนบ้างครับ

โพสต์ โดย Paxxa »

พอคิดเรื่อง นน.รถมีท่านใดช่วยแชร์ นน.รถในเปโลตองให้ได้มั้ยว่าเท่าไร
Kize
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 79
ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ธ.ค. 2015, 10:08

Re: รถน้ำหนัก 6kg-8kg มีข้อดี ข้อด้อย ตรงใหนบ้างครับ

โพสต์ โดย Kize »

Paxxa เขียน:พอคิดเรื่อง นน.รถมีท่านใดช่วยแชร์ นน.รถในเปโลตองให้ได้มั้ยว่าเท่าไร
ถ้าสนามภูเขา 6.8-6.9kg ครับ เอาเบาสุดตามกติกาแน่นอน แต่ถ้าสนามทางราบเฟรม Aero เห็นป้วนเปี้ยนกันแถว 7.2 kg+
ิอย่าง Venge Vias ของ Sagan เมื่อปี 2017 หนัก 7.9 kg แต่พอมาเป็น Tarmac 2018 เหลือ 6.8 เป๊ะๆ

ลองไล่ๆดูใน Youtube ช่อง GCN ก็ได้ครับ
ตอบกลับ

กลับไปยัง “เสือหมอบ (roadbike)”