DIY # 35 ติดตั้งเบรกเสือหมอบแบบ Dirrect Mount

ถ้าเป็นรถหรืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาเป็นของเสือหมอบโดยเฉพาะ เชิญเข้าห้องนี้ครับ

Moderator: Cycling B®y, velocity, spinbike

Re: DIY # 35 ติดตั้งเบรกเสือหมอบแบบ Dirrect Mount

โพสต์ โดย ตาโจ » 26 ธ.ค. 2017, 22:26

เบรก Direct Mount ในรุ่น 9010 สามารถปรับตั้งความแข็งของสปริงดึงเบรกกลับได้ ทั้งรุ่น BR-9010 F (เบรกหน้า) และ BR-9010R (เบรกหลังใต้กะโหลก) ส่วน BR-9010 RS (เบรกหลังรุ่นธรรมดา) ปรับแรงสปริงไม่ได้

Untitled-16.jpg


ส่วนเบรกหลัง Direct Mount แบบใต้กระโหลกรุ่น BR-6810R / 5810 R / 5710R สามารถปรับตั้งความแข็งของสปริงด้วยการย้ายตำแหน่งที่ยึดสปริง

Untitled-17.jpg

Re: DIY # 35 ติดตั้งเบรกเสือหมอบแบบ Dirrect Mount

โพสต์ โดย ตาโจ » 26 ธ.ค. 2017, 22:31

การบำรุงรักษา เมื่อผ้าเบรกสึกหรอไม่มาก ก็ให้ใช้การตั้งตัวรั้งสายเบรก เพื่อปรับระยะเบรกให้เหมาะสม แต่ถ้าผ้าเบรกสึกหรอมากก็ให้เปลี่ยนผ้าเบรก

Untitled-18.jpg

Re: DIY # 35 ติดตั้งเบรกเสือหมอบแบบ Dirrect Mount

โพสต์ โดย ตาโจ » 26 ธ.ค. 2017, 22:46

อ้างอิงจากคู่มือติดตั้งเบรกของ Shimano อ่านเพิ่มเติมได้ ตามลิ้งนี้

http://si.shimano.com/pdfs/dm/DM-BR0003-08-THA.pdf

มีคลิปการติดตั้งเบรก Direct Mount จากต่างประเทศมาให้ดูเสริมครับ



แถมด้วยคลิปการสอนตั้งเบรกแบบ dual asymmetric จาก Parktool



นอกจากเบรกแบบ Direct Mount แล้ว Dura-Ace 9100 / Ultegra 6800 / 105 5800 ยังมีเบรกยึดน็อตตัวเดียวสำหรับเฟรมรุ่นเก่า ซึ่งก็ดัดแปลง จากเบรก Direct Mount อีกที แม้ในกระทู้นี้จะไม่ได้กล่าวถึงการติดตั้งเบรกแบบยึดน็อตตัวเดียว ก็สามารถหาอ่านเพิ่มเติมได้ในลิ้งเอกสารการติดตั้งของ Shimano

SHIMANO-BR-6800-ULTEGRA.jpg


สำหรับคนที่มีข้อสงสัยเกี่ยวกับการติดตั้งเบรกเสือหมอบแบบ Direct Mount ก็สามารถโพสสอบถามได้ในกระทู้นี้ครับ


Re: DIY # 35 ติดตั้งเบรกเสือหมอบแบบ Dirrect Mount

โพสต์ โดย OA6789 » 02 ม.ค. 2018, 11:17

ขอบคุณมากครับ
:D ปั่นเพื่อสุขภาพ ปั่นเรื่อยๆ ตามแรงที่มี ไม่ได้แข่งกับใคร :D

Re: DIY # 35 ติดตั้งเบรกเสือหมอบแบบ Dirrect Mount

โพสต์ โดย sunmatesport » 03 ม.ค. 2018, 15:30

น่าสนใจค่ะ
จำหน่ายปลอกแขนกันแดด sunmate ปลอกแขนกันแดดป้องกันรังสียูวี uv มากกว่า99% ปลอกแขนกันแดดทั้งชายและหญิง
ปลอกแขน ผ่านมาตรฐานรับรองสากลAATCC คุณภาพดี ใส่ปั่นจักรยาน ตีกอล์ฟ เล่นกีฬาทุกชนิด ติดต่อได้ที่ Tel. 087 706 2555

Re: DIY # 35 ติดตั้งเบรกเสือหมอบแบบ Dirrect Mount

โพสต์ โดย adi73 » 12 ม.ค. 2018, 11:57

ผมใช้เบรคอัลเทรก้า การตั้งความตึงสปริงถ้าเปลี่ยนจากค่าโรงงาน มาเป็นอีกช่องนึง มันมีผลยังไงครับเรื่องความเปลี่ยนแปลงของสปริงน่ะครับ ขอคำแนะนำหน่อยครับ และตอนนี้ผมว่าผ้าเบรคมันค่อนข้างใกล้ของล้อเลยทีเดียวขนาดยังไม่ได้ใส่สายเบรคลงไปในน๊อตล็อคเบรคน่ะครับ(อันนี้ผมกล่าวถีงเบรคหลังใต้กะโหลกน่ะครับ)

Re: DIY # 35 ติดตั้งเบรกเสือหมอบแบบ Dirrect Mount

โพสต์ โดย ตาโจ » 12 ม.ค. 2018, 13:57

1.ปรับหน้าผ้าเบรกให้กว้าง ให้หย่อนสายเบรกครับ


2.ปรับมุมผ้าเบรก ให้ปรับที่น็อตตามภาพ

DM-BR0003-08-THA_Page_23.jpg


3.ปรับแรงตึงสปริง จะเป็นการเพิ่ม-ลด แรงในการดึงเบรกกลับคืนตำแหน่งเติมครับ

DM-BR0003-08-THA_Page_28.jpg

Re: DIY # 35 ติดตั้งเบรกเสือหมอบแบบ Dirrect Mount

โพสต์ โดย adi73 » 26 ม.ค. 2018, 15:17

เบรคหลังแบบด้านใต้เฟรม สามารถทำให้มันถ่างออกมากขึ้นได้ไหมครับ และไขตรงไหนครับ รู้สึกมันแคบไปหน่อย



ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: 37 และ บุคคลทั่วไป 0 ท่าน