หน้า 1 จากทั้งหมด 2
DIY # 35 ติดตั้งเบรกเสือหมอบแบบ Dirrect Mount
โพสต์: 25 ธ.ค. 2017, 00:37
โดย ตาโจ
- cover.jpg (284.86 KiB) เข้าดูแล้ว 18109 ครั้ง
ในปัจจุบันแม้ทิศทางของตลาดรถเสือหมอบ จะเริ่มมีการใช้ดีสเบรกกันมากขึ้น ทั้งจากองค์ประกอบอันได้แก่
เฟรม ชุดขับเคลื่อนรวมเบรก และ
ชุดล้อดีส แต่จักรยานเสือหมอบส่วนใหญ่ในตลาดก็ยังคงเป็นริมเบรก (เบรกจับขอบล้อ) แต่เดิมนั้นระบบเบรกเสือหมอบจะใช้ริมเบรกที่มีจุดยึดเบรกด้วยน็อตตรงกลางตัวเดียว โดยยุคแรกจะเป็นเบรกแบบจุดหมุนเดี่ยว ที่ใช้น็อตยึดเบรกเป็นจุดหมุนของเบรก ต่อมาเบรกของเสือหมอบก็ได้ พัฒนามาเป็นระบบสองจุดหมุน ซึ่งช่วยให้การเบรกมีความนุ่มนวล และ พลังเบรกมากขึัน
แต่ก็ยังยึดเบรกเข้ากับเฟรมด้วยน็อตตัวเดียวอยู่เหมือนเดิม
[align=center]
- WeByY5o.png (160.16 KiB) เข้าดูแล้ว 18098 ครั้ง
- US20090114489A1-20090507-D00003.png (53.31 KiB) เข้าดูแล้ว 18098 ครั้ง
[/align]
ด้านซ้ายมือ คือ เบรกแบบจุดหมุนเดี่ยว ที่ใช้น็อตยึดเบรกเป็นจุดหมุน และ ด้านขวามือ คือ เบรกแบบสองจุดหมุน ที่ใช้น็อตยึดเบรกเป็นจุดหมุน และ มีการทำจุดหมุนของเบรกเพิ่มขึ้นมาอีกจุด
[align=center]
[/align]
คลิปแสดงการทำงานของเบรกจุดหมุนเดี่ยว กับ จุดหมุนคู่
[align=center]
- BRAKES.JPG (18.86 KiB) เข้าดูแล้ว 18094 ครั้ง
[/align]
ต่อมาได้มีการพัฒนาระบบเบรกเสือหมอบแบบ Direct Mount ขึ้น โดยใช้แนวความคิดจากวีเบรกของเสือภูเขา และ เบรกแคนติเวเวอร์ มาพัฒนาใช้กับจักรยานเสือหมอบ โดยเบรกแบบ Direct Mount จะใช้การยึดเบรกเข้ากับเฟรมด้วยน็อตสองตัว ทำให้การติดยึดเบรคเข้ากับเฟรมมีความแข็งแรงมั่นคงเพิ่มมากขึ้น
[align=center]
- _MG_0463.jpg (381.84 KiB) เข้าดูแล้ว 18108 ครั้ง
หน้าตาของรูยึดเบรกแบบน็อตตัวเดียวในเสือหมอบรุ่นก่อนหน้านี้[/align]
[align=center]
- 64757-largest_1_front_fork.jpg (45.14 KiB) เข้าดูแล้ว 18108 ครั้ง
หน้าตาของรูยึดเบรกแบบน็อตสองตัวสำหรับเบรกเสือหมอบแบบ Direct Mount[/align]
เบรกจักรยาน มีหน้าที่เพิ่มแรงเสียดทานระหว่างรถกับถนนให้มีมาก-น้อย ตามการควบคุมของผู้ขี่ ซึ่งการเพิ่มแรงเสียทางนี้เราสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการหยุดรถ , การชะลอความเร็ว , การจัดท่าทางการขี่ หรือ อื่นๆ เนื่องจากเบรกในทางอุดมคติ จะต้องสามารถสร้างแรงเสียดทานระหว่างรถจักรยานกับถนนได้ตามการความคุมของผู้ขี่ เมื่อเบรคทำงาน(หนีบขอบล้อ) จะมีการส่งผ่านแรงมายังเฟรม ซึ่งเบรกแบบเก่าจะยึดกับเฟรมด้วยน็อตเพียงตัวเดียว อาจจะทำให้ประสิทธิภาพในการทำงานของเบรกยังไม่ดีเท่าที่ควรจะเป็น ดังนั้นจึงได้มีการพัฒนาเบรกระบบ Direct Mount ขึ้นมา เพื่อให้การทำงานของเบรกเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยการใช้จุดหยึดเบรกกับเฟรมด้วยน็อตสองตัว และ แบบแบบการทำงานของเบรกให้เป็นแบบสมมาตร (ผ้าเบรกเคลื่อนจับขอบล้อเท่ากัน) จึงทำให้ระบบเบรก Direct mount มีประสิทธิภาพในการทำงานดีกว่าระบบเบรกแบบเก่า สามารถควบคุมเบรกด้วยน้ำหนักการกำเบรกที่เบาแรงลงมากกว่าเดิม แต่ยังใช้ประสิทธิภาพการเบรกที่ไว้ใจได้
[align=center]
[/align][homeimg=300,250]
http://www.thaimtb.com/forum/picture_mt ... 569302.jpg[/homeimg]
Re: DIY # 35 ติดตั้งเบรกเสือหมอบแบบ Dirrect Mount
โพสต์: 25 ธ.ค. 2017, 01:04
โดย ตาโจ
ปัจจุบันระบบเบรกระบบ Direct Mout เริ่มได้รับความนิยมใช้ในเสือหมอบเพิ่มมากขึ้น ทั้งจากผู้ผลิตเฟรม และ มีผู้ผลิตเบรกให้เลือกใช้งานมากขึ้น
[align=center]
- 61BvS0CkPjL._SL1200_.jpg (89.48 KiB) เข้าดูแล้ว 18106 ครั้ง
เบรก Direct Mount จาก Shimano
- campagnolo-direct-mount-road-bike-brakes.jpg (96.94 KiB) เข้าดูแล้ว 18106 ครั้ง
เบรก Direct Mount จาก Campagnolo
- 4Z8A2084.jpg (115.9 KiB) เข้าดูแล้ว 18106 ครั้ง
เบรก Direct Mount จาก EE
- ExplodedBrakes.jpg (118.66 KiB) เข้าดูแล้ว 18106 ครั้ง
- BrakeQuickReleaseJPG.jpg (115.35 KiB) เข้าดูแล้ว 18106 ครั้ง
เบรก Direct Mount ใน Trek รุ่น Madone 9
- AvantiCorsaSLdirectmountcaliper.jpg (136.22 KiB) เข้าดูแล้ว 18106 ครั้ง
เบรก Direct Mount แบบติดใต้เฟรม[/align]
Re: DIY # 35 ติดตั้งเบรกเสือหมอบแบบ Dirrect Mount
โพสต์: 25 ธ.ค. 2017, 01:08
โดย ตาโจ
- _MG_0459.jpg (338.55 KiB) เข้าดูแล้ว 18106 ครั้ง
- 5001.JPG (386.83 KiB) เข้าดูแล้ว 18106 ครั้ง
ข้อแตกต่างระหว่างวีเบรกของเสือภูเขา กับ เบรก Direct Mount ของเสือหมอบคือ หลักเสาเบรก ของเสือภูเขาจะมีหลักเสาเบรกยึดที่เฟรม หรือ ที่ตะเกียบ แต่เบรก Direct Mount ของเสือหมอบจะมีหลักเสาเบรกอยู่ที่เบรก แล้วใช้การขันหลักเสาเบรกเข้ากับเฟรม หรือ ตะเกียบ ที่มีรูน็อตตัวเมียรองรับ
Re: DIY # 35 ติดตั้งเบรกเสือหมอบแบบ Dirrect Mount
โพสต์: 25 ธ.ค. 2017, 01:17
โดย ตาโจ
ก่อนจะไปเริ่มการติดตั้งเรามาดูชิ้นส่วนประกอบของเบรก Direct Mount กันก่อน ในที่นี้จะขอยกเบรก Direct Mount ของ Shimano มาเป็นตัวอย่าง Shimano จะมีเบรก Direct Mount ของเสือแบบอยู่สามรุ่นคือ
1.รุ่นที่ลงท้ายด้วยรหัส F คือเบรกหน้า
2.รุ่นที่ลงท้ายด้วยรหัส R คือเบรกหลังแบบใต้กะโหลก
3.รุ่นที่ลงท้ายด้วยรหัส RS คือเบรกหลังแบบยึดกับ Seat Stay
[align=center]
- s-l1600.jpg (113.63 KiB) เข้าดูแล้ว 18105 ครั้ง
- F.jpg (163.66 KiB) เข้าดูแล้ว 18105 ครั้ง
- rs.jpg (154.27 KiB) เข้าดูแล้ว 18105 ครั้ง
- R.jpg (156.01 KiB) เข้าดูแล้ว 18105 ครั้ง
[/align]
ข้อควรระวังในการคิดตังคือ เบรกหน้าจะต้องติดตั้งกับตะเกียบ เบรกหลังจะต้องติดกับเฟรม จะสลับหน้ากับหลังไม่ได้
- Untitled-1.jpg (128.63 KiB) เข้าดูแล้ว 18104 ครั้ง
Re: DIY # 35 ติดตั้งเบรกเสือหมอบแบบ Dirrect Mount
โพสต์: 25 ธ.ค. 2017, 01:30
โดย ตาโจ
สำหรับการติดตั้งเบรก Direct Mount แบบใต้กระโหลก เนื่องจากเบรกแบบนี้ ไม่มีตัวเปิดเบรก เหมือนเบรกที่ติดตั้งด้านบน จะต้องมีการติดตั้งตัวพักสายเบรกเบรกด้วย เพื่อให้สามารถถ่างเบรกออกได้กว้างสำหรับการถอด-ใส่ ล้อหลัง
- Untitled-2.jpg (119.48 KiB) เข้าดูแล้ว 18103 ครั้ง
- CorsaSL-6.jpg (113.32 KiB) เข้าดูแล้ว 18103 ครั้ง
Re: DIY # 35 ติดตั้งเบรกเสือหมอบแบบ Dirrect Mount
โพสต์: 25 ธ.ค. 2017, 05:15
โดย ตาโจ
เบรก Direct Mount รุ่น Dura-Ace ใช้กับยางนอกขนาด ไม่เกิน 25 มม ส่วน เบรกของ Ultergra / 105 ใช้กับยางนอกขนาดไม่เกิน 28 มม
- Untitled-3.jpg (176.91 KiB) เข้าดูแล้ว 18102 ครั้ง
Re: DIY # 35 ติดตั้งเบรกเสือหมอบแบบ Dirrect Mount
โพสต์: 25 ธ.ค. 2017, 05:19
โดย ตาโจ
ในการยึดเบรกเข้ากับเฟรมจะต้องใช้ความยาวของน็อตยึดหลักเสาเบรกให้เหมาะสมกับเฟรมด้วย
เบรกรุ่น Dura-Ace และ Ultegra จะมีความยาวของน็อตยึดเสาเบรก 2 ขนาดให้เลิอกใช้ คือ 7.5 และ 9.2 มม
- Untitled-7.jpg (90.78 KiB) เข้าดูแล้ว 18082 ครั้ง
ส่วนเบรกของ 105 จะมีความยาวน็อตขนาดเดียว คือ 9.2 มม หากต้องการให้สั้น ก็ให้ใช้วิธีรองแหวนเอา
- Untitled-8.jpg (137.38 KiB) เข้าดูแล้ว 18082 ครั้ง
เวลาซื้อเบรก Direct Mount มา ผู้ผลิตจะมีการใส่สปริง และ แผ่นพลาสติกเพื่อล็อคน็อตเสาหลักเบรกไม่ให้หลุดจากเบรก
- ibr9010r82_1.jpg (91.01 KiB) เข้าดูแล้ว 18082 ครั้ง
- ibr9010rs82_1.jpg (69.61 KiB) เข้าดูแล้ว 18082 ครั้ง
Re: DIY # 35 ติดตั้งเบรกเสือหมอบแบบ Dirrect Mount
โพสต์: 25 ธ.ค. 2017, 05:24
โดย ตาโจ
การติดตั้งเบรก Direct Mount ในตะเกียบหน้า
ขั้นที่ 1 ให้ยึดเบรกเข้ากับเฟรม โดยใช้ประแจหกเหลี่ยมเบอร์ 4 ขัน ยึดเบรกเข้ากับเฟรมแบบหลวมๆ
- Untitled-4.jpg (111.55 KiB) เข้าดูแล้ว 18081 ครั้ง
ขั้นที่ 2 ให้ดึงลวดหนีบรัดหลักเสาเบรกออกตามลูกศร
ขั้นที่ 3 ให้ดึงพลาสติกประคองหลักเสาเบรกออก
ขั้นที่ 4 ขันเบรกให้ยึดกับเฟรมให้แน่น
- Untitled-5.jpg (87.83 KiB) เข้าดูแล้ว 18081 ครั้ง
Re: DIY # 35 ติดตั้งเบรกเสือหมอบแบบ Dirrect Mount
โพสต์: 25 ธ.ค. 2017, 05:27
โดย ตาโจ
ขั้นตอนการติดตั้งเบรกหลังแบบยึดกับ Seat Stay (เบรกหลัง) ก็ทำเหมือนกัน
- Untitled-9.jpg (173.83 KiB) เข้าดูแล้ว 18080 ครั้ง
Re: DIY # 35 ติดตั้งเบรกเสือหมอบแบบ Dirrect Mount
โพสต์: 25 ธ.ค. 2017, 05:33
โดย ตาโจ
ขั้นตอนการติดตั้งเบรก Direct Mount สำหรับเบรกหลังแบบใต้กะโหลก
- Untitled-6.jpg (153.22 KiB) เข้าดูแล้ว 18079 ครั้ง
Re: DIY # 35 ติดตั้งเบรกเสือหมอบแบบ Dirrect Mount
โพสต์: 25 ธ.ค. 2017, 05:36
โดย ตาโจ
การปรับแต่งมุมผ้าเบรกก็ใช้การขันน็อตยึดผ้าเบรกตัวเดียว
- Untitled-10.jpg (124.93 KiB) เข้าดูแล้ว 18078 ครั้ง
Re: DIY # 35 ติดตั้งเบรกเสือหมอบแบบ Dirrect Mount
โพสต์: 25 ธ.ค. 2017, 05:40
โดย ตาโจ
ก่อนจะทำการประกอบสายเบรก จะต้องปรับตัวเปิดเบรกไปที่ตำแหน่งปิดไว้ก่อน
- Untitled-11.jpg (143.03 KiB) เข้าดูแล้ว 18077 ครั้ง
Re: DIY # 35 ติดตั้งเบรกเสือหมอบแบบ Dirrect Mount
โพสต์: 26 ธ.ค. 2017, 21:56
โดย ตาโจ
ขั้นต่อมายึดสายเบรก เข้ากับเบรก จากนั้นใช้หกเหลี่ยมปรับระยะห่างของผ้าเบรกกับขอบล้อทั้งสองข้างให้มีระยะเท่ากัน จากนั้นปรับตัวเร่งสายเบรกให้มีระยะช่องว่างระหว่าเบรกกับขอบล้อทั้งสองข้าง มีระยะรวมกันประมาณ 3-4 ม.ม.
- Untitled-12.jpg (137.13 KiB) เข้าดูแล้ว 18075 ครั้ง
- Untitled-13.jpg (94.61 KiB) เข้าดูแล้ว 18075 ครั้ง
Re: DIY # 35 ติดตั้งเบรกเสือหมอบแบบ Dirrect Mount
โพสต์: 26 ธ.ค. 2017, 22:09
โดย ตาโจ
สุดท้ายให้ทดลองกำเบรก กำ-ปล่อยๆ ประมาณ 10 ครั้ง โดยแต่ละครั้งให้ออกแรงกำเบรกมากหน่อย เพื่อนทดสอบว่ายึดสายเบรกแน่นหนาแล้ว และ ตรวจสอบระยะกำเบรกว่าตื้น-ลึก ตามที่ต้องการหรือยัง
- Untitled-14.jpg (36.25 KiB) เข้าดูแล้ว 18073 ครั้ง
Re: DIY # 35 ติดตั้งเบรกเสือหมอบแบบ Dirrect Mount
โพสต์: 26 ธ.ค. 2017, 22:13
โดย ตาโจ
ข้อควรระวังของการติดตั้งเบรก Direct Mount แบบใต้กะโหลก คือ จะต้องเผื่อความยาวปลอกสายเกียร์เผื่อกรณีที่เบรกหุบตัว สายจะได้ไม่ตึง
[align=center]
- Untitled-15.jpg (190.49 KiB) เข้าดูแล้ว 18073 ครั้ง
[/align]