DIY # 35 ติดตั้งเบรกเสือหมอบแบบ Dirrect Mount

ถ้าเป็นรถหรืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาเป็นของเสือหมอบโดยเฉพาะ เชิญเข้าห้องนี้ครับ

ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity

รูปประจำตัวสมาชิก
ตาโจ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4200
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
ติดต่อ:

DIY # 35 ติดตั้งเบรกเสือหมอบแบบ Dirrect Mount

โพสต์ โดย ตาโจ »

cover.jpg
cover.jpg (284.86 KiB) เข้าดูแล้ว 18055 ครั้ง
ในปัจจุบันแม้ทิศทางของตลาดรถเสือหมอบ จะเริ่มมีการใช้ดีสเบรกกันมากขึ้น ทั้งจากองค์ประกอบอันได้แก่ เฟรม ชุดขับเคลื่อนรวมเบรก และ ชุดล้อดีส แต่จักรยานเสือหมอบส่วนใหญ่ในตลาดก็ยังคงเป็นริมเบรก (เบรกจับขอบล้อ) แต่เดิมนั้นระบบเบรกเสือหมอบจะใช้ริมเบรกที่มีจุดยึดเบรกด้วยน็อตตรงกลางตัวเดียว โดยยุคแรกจะเป็นเบรกแบบจุดหมุนเดี่ยว ที่ใช้น็อตยึดเบรกเป็นจุดหมุนของเบรก ต่อมาเบรกของเสือหมอบก็ได้ พัฒนามาเป็นระบบสองจุดหมุน ซึ่งช่วยให้การเบรกมีความนุ่มนวล และ พลังเบรกมากขึัน แต่ก็ยังยึดเบรกเข้ากับเฟรมด้วยน็อตตัวเดียวอยู่เหมือนเดิม

[align=center]
WeByY5o.png
WeByY5o.png (160.16 KiB) เข้าดูแล้ว 18044 ครั้ง
US20090114489A1-20090507-D00003.png
US20090114489A1-20090507-D00003.png (53.31 KiB) เข้าดูแล้ว 18044 ครั้ง
[/align]

ด้านซ้ายมือ คือ เบรกแบบจุดหมุนเดี่ยว ที่ใช้น็อตยึดเบรกเป็นจุดหมุน และ ด้านขวามือ คือ เบรกแบบสองจุดหมุน ที่ใช้น็อตยึดเบรกเป็นจุดหมุน และ มีการทำจุดหมุนของเบรกเพิ่มขึ้นมาอีกจุด

[align=center][/align]

คลิปแสดงการทำงานของเบรกจุดหมุนเดี่ยว กับ จุดหมุนคู่

[align=center]
BRAKES.JPG
BRAKES.JPG (18.86 KiB) เข้าดูแล้ว 18040 ครั้ง
[/align]

ต่อมาได้มีการพัฒนาระบบเบรกเสือหมอบแบบ Direct Mount ขึ้น โดยใช้แนวความคิดจากวีเบรกของเสือภูเขา และ เบรกแคนติเวเวอร์ มาพัฒนาใช้กับจักรยานเสือหมอบ โดยเบรกแบบ Direct Mount จะใช้การยึดเบรกเข้ากับเฟรมด้วยน็อตสองตัว ทำให้การติดยึดเบรคเข้ากับเฟรมมีความแข็งแรงมั่นคงเพิ่มมากขึ้น

[align=center]
_MG_0463.jpg
_MG_0463.jpg (381.84 KiB) เข้าดูแล้ว 18054 ครั้ง
หน้าตาของรูยึดเบรกแบบน็อตตัวเดียวในเสือหมอบรุ่นก่อนหน้านี้[/align]

[align=center]
64757-largest_1_front_fork.jpg
64757-largest_1_front_fork.jpg (45.14 KiB) เข้าดูแล้ว 18054 ครั้ง
หน้าตาของรูยึดเบรกแบบน็อตสองตัวสำหรับเบรกเสือหมอบแบบ Direct Mount[/align]


เบรกจักรยาน มีหน้าที่เพิ่มแรงเสียดทานระหว่างรถกับถนนให้มีมาก-น้อย ตามการควบคุมของผู้ขี่ ซึ่งการเพิ่มแรงเสียทางนี้เราสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการหยุดรถ , การชะลอความเร็ว , การจัดท่าทางการขี่ หรือ อื่นๆ เนื่องจากเบรกในทางอุดมคติ จะต้องสามารถสร้างแรงเสียดทานระหว่างรถจักรยานกับถนนได้ตามการความคุมของผู้ขี่ เมื่อเบรคทำงาน(หนีบขอบล้อ) จะมีการส่งผ่านแรงมายังเฟรม ซึ่งเบรกแบบเก่าจะยึดกับเฟรมด้วยน็อตเพียงตัวเดียว อาจจะทำให้ประสิทธิภาพในการทำงานของเบรกยังไม่ดีเท่าที่ควรจะเป็น ดังนั้นจึงได้มีการพัฒนาเบรกระบบ Direct Mount ขึ้นมา เพื่อให้การทำงานของเบรกเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยการใช้จุดหยึดเบรกกับเฟรมด้วยน็อตสองตัว และ แบบแบบการทำงานของเบรกให้เป็นแบบสมมาตร (ผ้าเบรกเคลื่อนจับขอบล้อเท่ากัน) จึงทำให้ระบบเบรก Direct mount มีประสิทธิภาพในการทำงานดีกว่าระบบเบรกแบบเก่า สามารถควบคุมเบรกด้วยน้ำหนักการกำเบรกที่เบาแรงลงมากกว่าเดิม แต่ยังใช้ประสิทธิภาพการเบรกที่ไว้ใจได้

[align=center][/align][homeimg=300,250]http://www.thaimtb.com/forum/picture_mt ... 569302.jpg[/homeimg]
รูปประจำตัวสมาชิก
ตาโจ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4200
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
ติดต่อ:

Re: DIY # 35 ติดตั้งเบรกเสือหมอบแบบ Dirrect Mount

โพสต์ โดย ตาโจ »

ปัจจุบันระบบเบรกระบบ Direct Mout เริ่มได้รับความนิยมใช้ในเสือหมอบเพิ่มมากขึ้น ทั้งจากผู้ผลิตเฟรม และ มีผู้ผลิตเบรกให้เลือกใช้งานมากขึ้น

[align=center]
61BvS0CkPjL._SL1200_.jpg
61BvS0CkPjL._SL1200_.jpg (89.48 KiB) เข้าดูแล้ว 18052 ครั้ง
เบรก Direct Mount จาก Shimano
campagnolo-direct-mount-road-bike-brakes.jpg
campagnolo-direct-mount-road-bike-brakes.jpg (96.94 KiB) เข้าดูแล้ว 18052 ครั้ง
เบรก Direct Mount จาก Campagnolo
4Z8A2084.jpg
4Z8A2084.jpg (115.9 KiB) เข้าดูแล้ว 18052 ครั้ง
เบรก Direct Mount จาก EE
ExplodedBrakes.jpg
ExplodedBrakes.jpg (118.66 KiB) เข้าดูแล้ว 18052 ครั้ง
BrakeQuickReleaseJPG.jpg
BrakeQuickReleaseJPG.jpg (115.35 KiB) เข้าดูแล้ว 18052 ครั้ง
เบรก Direct Mount ใน Trek รุ่น Madone 9
AvantiCorsaSLdirectmountcaliper.jpg
AvantiCorsaSLdirectmountcaliper.jpg (136.22 KiB) เข้าดูแล้ว 18052 ครั้ง
เบรก Direct Mount แบบติดใต้เฟรม[/align]
รูปประจำตัวสมาชิก
ตาโจ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4200
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
ติดต่อ:

Re: DIY # 35 ติดตั้งเบรกเสือหมอบแบบ Dirrect Mount

โพสต์ โดย ตาโจ »

_MG_0459.jpg
_MG_0459.jpg (338.55 KiB) เข้าดูแล้ว 18052 ครั้ง
5001.JPG
5001.JPG (386.83 KiB) เข้าดูแล้ว 18052 ครั้ง
ข้อแตกต่างระหว่างวีเบรกของเสือภูเขา กับ เบรก Direct Mount ของเสือหมอบคือ หลักเสาเบรก ของเสือภูเขาจะมีหลักเสาเบรกยึดที่เฟรม หรือ ที่ตะเกียบ แต่เบรก Direct Mount ของเสือหมอบจะมีหลักเสาเบรกอยู่ที่เบรก แล้วใช้การขันหลักเสาเบรกเข้ากับเฟรม หรือ ตะเกียบ ที่มีรูน็อตตัวเมียรองรับ
รูปประจำตัวสมาชิก
ตาโจ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4200
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
ติดต่อ:

Re: DIY # 35 ติดตั้งเบรกเสือหมอบแบบ Dirrect Mount

โพสต์ โดย ตาโจ »

ก่อนจะไปเริ่มการติดตั้งเรามาดูชิ้นส่วนประกอบของเบรก Direct Mount กันก่อน ในที่นี้จะขอยกเบรก Direct Mount ของ Shimano มาเป็นตัวอย่าง Shimano จะมีเบรก Direct Mount ของเสือแบบอยู่สามรุ่นคือ
1.รุ่นที่ลงท้ายด้วยรหัส F คือเบรกหน้า
2.รุ่นที่ลงท้ายด้วยรหัส R คือเบรกหลังแบบใต้กะโหลก
3.รุ่นที่ลงท้ายด้วยรหัส RS คือเบรกหลังแบบยึดกับ Seat Stay

[align=center]
s-l1600.jpg
s-l1600.jpg (113.63 KiB) เข้าดูแล้ว 18051 ครั้ง
F.jpg
F.jpg (163.66 KiB) เข้าดูแล้ว 18051 ครั้ง
rs.jpg
rs.jpg (154.27 KiB) เข้าดูแล้ว 18051 ครั้ง
R.jpg
R.jpg (156.01 KiB) เข้าดูแล้ว 18051 ครั้ง
[/align]

ข้อควรระวังในการคิดตังคือ เบรกหน้าจะต้องติดตั้งกับตะเกียบ เบรกหลังจะต้องติดกับเฟรม จะสลับหน้ากับหลังไม่ได้
Untitled-1.jpg
Untitled-1.jpg (128.63 KiB) เข้าดูแล้ว 18050 ครั้ง
รูปประจำตัวสมาชิก
ตาโจ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4200
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
ติดต่อ:

Re: DIY # 35 ติดตั้งเบรกเสือหมอบแบบ Dirrect Mount

โพสต์ โดย ตาโจ »

สำหรับการติดตั้งเบรก Direct Mount แบบใต้กระโหลก เนื่องจากเบรกแบบนี้ ไม่มีตัวเปิดเบรก เหมือนเบรกที่ติดตั้งด้านบน จะต้องมีการติดตั้งตัวพักสายเบรกเบรกด้วย เพื่อให้สามารถถ่างเบรกออกได้กว้างสำหรับการถอด-ใส่ ล้อหลัง
Untitled-2.jpg
Untitled-2.jpg (119.48 KiB) เข้าดูแล้ว 18049 ครั้ง
CorsaSL-6.jpg
CorsaSL-6.jpg (113.32 KiB) เข้าดูแล้ว 18049 ครั้ง
รูปประจำตัวสมาชิก
ตาโจ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4200
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
ติดต่อ:

Re: DIY # 35 ติดตั้งเบรกเสือหมอบแบบ Dirrect Mount

โพสต์ โดย ตาโจ »

เบรก Direct Mount รุ่น Dura-Ace ใช้กับยางนอกขนาด ไม่เกิน 25 มม ส่วน เบรกของ Ultergra / 105 ใช้กับยางนอกขนาดไม่เกิน 28 มม

Untitled-3.jpg
Untitled-3.jpg (176.91 KiB) เข้าดูแล้ว 18048 ครั้ง
รูปประจำตัวสมาชิก
ตาโจ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4200
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
ติดต่อ:

Re: DIY # 35 ติดตั้งเบรกเสือหมอบแบบ Dirrect Mount

โพสต์ โดย ตาโจ »

ในการยึดเบรกเข้ากับเฟรมจะต้องใช้ความยาวของน็อตยึดหลักเสาเบรกให้เหมาะสมกับเฟรมด้วย

เบรกรุ่น Dura-Ace และ Ultegra จะมีความยาวของน็อตยึดเสาเบรก 2 ขนาดให้เลิอกใช้ คือ 7.5 และ 9.2 มม
Untitled-7.jpg
Untitled-7.jpg (90.78 KiB) เข้าดูแล้ว 18028 ครั้ง
ส่วนเบรกของ 105 จะมีความยาวน็อตขนาดเดียว คือ 9.2 มม หากต้องการให้สั้น ก็ให้ใช้วิธีรองแหวนเอา
Untitled-8.jpg
Untitled-8.jpg (137.38 KiB) เข้าดูแล้ว 18028 ครั้ง
เวลาซื้อเบรก Direct Mount มา ผู้ผลิตจะมีการใส่สปริง และ แผ่นพลาสติกเพื่อล็อคน็อตเสาหลักเบรกไม่ให้หลุดจากเบรก
ibr9010r82_1.jpg
ibr9010r82_1.jpg (91.01 KiB) เข้าดูแล้ว 18028 ครั้ง
ibr9010rs82_1.jpg
ibr9010rs82_1.jpg (69.61 KiB) เข้าดูแล้ว 18028 ครั้ง
รูปประจำตัวสมาชิก
ตาโจ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4200
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
ติดต่อ:

Re: DIY # 35 ติดตั้งเบรกเสือหมอบแบบ Dirrect Mount

โพสต์ โดย ตาโจ »

การติดตั้งเบรก Direct Mount ในตะเกียบหน้า

ขั้นที่ 1 ให้ยึดเบรกเข้ากับเฟรม โดยใช้ประแจหกเหลี่ยมเบอร์ 4 ขัน ยึดเบรกเข้ากับเฟรมแบบหลวมๆ
Untitled-4.jpg
Untitled-4.jpg (111.55 KiB) เข้าดูแล้ว 18027 ครั้ง
ขั้นที่ 2 ให้ดึงลวดหนีบรัดหลักเสาเบรกออกตามลูกศร

ขั้นที่ 3 ให้ดึงพลาสติกประคองหลักเสาเบรกออก

ขั้นที่ 4 ขันเบรกให้ยึดกับเฟรมให้แน่น
Untitled-5.jpg
Untitled-5.jpg (87.83 KiB) เข้าดูแล้ว 18027 ครั้ง
รูปประจำตัวสมาชิก
ตาโจ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4200
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
ติดต่อ:

Re: DIY # 35 ติดตั้งเบรกเสือหมอบแบบ Dirrect Mount

โพสต์ โดย ตาโจ »

ขั้นตอนการติดตั้งเบรกหลังแบบยึดกับ Seat Stay (เบรกหลัง) ก็ทำเหมือนกัน
Untitled-9.jpg
Untitled-9.jpg (173.83 KiB) เข้าดูแล้ว 18026 ครั้ง
รูปประจำตัวสมาชิก
ตาโจ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4200
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
ติดต่อ:

Re: DIY # 35 ติดตั้งเบรกเสือหมอบแบบ Dirrect Mount

โพสต์ โดย ตาโจ »

ขั้นตอนการติดตั้งเบรก Direct Mount สำหรับเบรกหลังแบบใต้กะโหลก

Untitled-6.jpg
Untitled-6.jpg (153.22 KiB) เข้าดูแล้ว 18025 ครั้ง
รูปประจำตัวสมาชิก
ตาโจ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4200
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
ติดต่อ:

Re: DIY # 35 ติดตั้งเบรกเสือหมอบแบบ Dirrect Mount

โพสต์ โดย ตาโจ »

การปรับแต่งมุมผ้าเบรกก็ใช้การขันน็อตยึดผ้าเบรกตัวเดียว
Untitled-10.jpg
Untitled-10.jpg (124.93 KiB) เข้าดูแล้ว 18024 ครั้ง
รูปประจำตัวสมาชิก
ตาโจ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4200
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
ติดต่อ:

Re: DIY # 35 ติดตั้งเบรกเสือหมอบแบบ Dirrect Mount

โพสต์ โดย ตาโจ »

ก่อนจะทำการประกอบสายเบรก จะต้องปรับตัวเปิดเบรกไปที่ตำแหน่งปิดไว้ก่อน
Untitled-11.jpg
Untitled-11.jpg (143.03 KiB) เข้าดูแล้ว 18023 ครั้ง
รูปประจำตัวสมาชิก
ตาโจ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4200
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
ติดต่อ:

Re: DIY # 35 ติดตั้งเบรกเสือหมอบแบบ Dirrect Mount

โพสต์ โดย ตาโจ »

ขั้นต่อมายึดสายเบรก เข้ากับเบรก จากนั้นใช้หกเหลี่ยมปรับระยะห่างของผ้าเบรกกับขอบล้อทั้งสองข้างให้มีระยะเท่ากัน จากนั้นปรับตัวเร่งสายเบรกให้มีระยะช่องว่างระหว่าเบรกกับขอบล้อทั้งสองข้าง มีระยะรวมกันประมาณ 3-4 ม.ม.

Untitled-12.jpg
Untitled-12.jpg (137.13 KiB) เข้าดูแล้ว 18021 ครั้ง
Untitled-13.jpg
Untitled-13.jpg (94.61 KiB) เข้าดูแล้ว 18021 ครั้ง
รูปประจำตัวสมาชิก
ตาโจ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4200
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
ติดต่อ:

Re: DIY # 35 ติดตั้งเบรกเสือหมอบแบบ Dirrect Mount

โพสต์ โดย ตาโจ »

สุดท้ายให้ทดลองกำเบรก กำ-ปล่อยๆ ประมาณ 10 ครั้ง โดยแต่ละครั้งให้ออกแรงกำเบรกมากหน่อย เพื่อนทดสอบว่ายึดสายเบรกแน่นหนาแล้ว และ ตรวจสอบระยะกำเบรกว่าตื้น-ลึก ตามที่ต้องการหรือยัง
Untitled-14.jpg
Untitled-14.jpg (36.25 KiB) เข้าดูแล้ว 18019 ครั้ง
รูปประจำตัวสมาชิก
ตาโจ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4200
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
ติดต่อ:

Re: DIY # 35 ติดตั้งเบรกเสือหมอบแบบ Dirrect Mount

โพสต์ โดย ตาโจ »

ข้อควรระวังของการติดตั้งเบรก Direct Mount แบบใต้กะโหลก คือ จะต้องเผื่อความยาวปลอกสายเกียร์เผื่อกรณีที่เบรกหุบตัว สายจะได้ไม่ตึง

[align=center]
Untitled-15.jpg
Untitled-15.jpg (190.49 KiB) เข้าดูแล้ว 18019 ครั้ง
[/align]
ตอบกลับ

กลับไปยัง “เสือหมอบ (roadbike)”