ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 5 Modern Road Bike Gear

ถ้าเป็นรถหรืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาเป็นของเสือหมอบโดยเฉพาะ เชิญเข้าห้องนี้ครับ

Moderator: Cycling B®y, spinbike, velocity

Re: Modern Road Bike Gear

โพสต์ โดย ตาโจ » 28 พ.ย. 2017, 06:05

3T-Strada-aero-road-bike-wide-tires-1x-drivetrain-bikerumor04.jpg

sram-XDR-road-XD-driver-body-freehub-body01.jpg



ล่าสุดหลังจากงาน Eurobike 2017 ที่ผ่านมา SRAM ได้เปิดตัวโม่ใหม่ชื่อ XD-R สำหรับเสือหมอบ 1x12

อ้างอิงจาก

https://www.bikerumor.com/2017/06/20/first-look-3t-strada-aero-road-bike-made-wide-tires-1x12-drivetrains/

Re: Modern Road Bike Gear

โพสต์ โดย ตาโจ » 28 พ.ย. 2017, 06:13

ลองฟังคลิปเสริมจากต่างประเทศด้วยอีกคลิปหนึ่งน่ะครับ


Re: Modern Road Bike Gear

โพสต์ โดย ตาโจ » 28 พ.ย. 2017, 06:20

สรุป

ไม่มีเกียร์เซ็ตเดียวใช้ได้กับเส้นทางทุกรูปแบบ เว้นแต่คนๆนั้นจะไม่ปกติ การเลือกใช้อัตราทด จะต้องเลือกให้เหมาะสมกับแรง และ ทักษะในการขี่ของตัวเองเป็นหลัก เส้นทางที่ขี่เป็นเรื่องรองลงมา ทั้งนี้ทั้งนั้นอัตราทดของเกียร์ขึ้นอยู่กับขนาดของจานหน้าและเฟืองหลังที่ใช้ ผู้ขี่จะต้องเลือกใช้ให้เหมาะสมกับการใช้งาน

หวังว่ากระทู้นี้คงจะให้ความรู้ และ เป็นประโยชน์กับคนอ่านบ้างไม่มากก็น้อย เราจะได้ใช้เฟืองกันให้ครบ หรือ ไม่ใช่เฟืองกระด้งในการขี่ทางเรียบกัน อันจะทำให้ไม่เกิดความต่อเนื่องในการใช้เกียร์ พบกันใหม่ในโอกาศต่อไปครับ

Re: Modern Road Bike Gear

โพสต์ โดย ตาโจ » 28 พ.ย. 2017, 06:22

ฝากไว้เป็นหนึ่งไอเดีย สำหรับคนจะโมรถขึ้นดอยอินเฉพาะกิจ หากท่านมีจานหน้าเสือภูเขาก็ย้ายมาใช้กับเสือหมอบก็ไม่ผิดกติกาครับ

_D4_3417.jpg

Re: ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 5 Modern Road Bike Gear

โพสต์ โดย น้องหนึ่ง » 28 พ.ย. 2017, 12:05

ขอบคุณครับ
ร้านจักรยานฝีมือดี งานเนี๊ยบ มาดึกๆได้
สอนซ่อมจักรยาน เรียนซ่อมจักรยาน หลักสูตรวันเดียวรู้เรื่อง

www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=528
www.facebook.com/HomeMadeBicycle

Re: ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 5 Modern Road Bike Gear

โพสต์ โดย Hxs » 28 พ.ย. 2017, 12:18

53/34 Shimano ไม่ทำ ค่ายอื่นก็ทำครับ
รูปภาพ
https://wickwerks.com/products/road-bik ... ide-53-34/

ชิฟต์ดีมากซะด้วย เพราะพี่แก ไม่ใช้หมุดวิดโซ่ แต่ใช้ร่องวิดโซ่ลึกเป็นแอ่ง แถมถี่ซะขนาดนั้น ผมมีใบ 50/34 ของเขาอยู่ ชิฟโป้งเดียวโซ่ลงร่องแล้วขึ้นแน่นอน ไม่ต้องลุ้น น้ำหนักก็เลยมากกว่าใบ Shimano อยู่พอสมควรครับ
ตัวเล็กก็ยอมรับความจริงบ้าง อย่าหลอกตัวเองแล้วใช้อุปกรณ์ไซส์เกินตัวเลย
สูง 169cm, frame size=50, crank length=165mm, bar width=38cm

Re: ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 5 Modern Road Bike Gear

โพสต์ โดย ตาโจ » 28 พ.ย. 2017, 12:46

Hxs เขียน:53/34 Shimano ไม่ทำ ค่ายอื่นก็ทำครับ
รูปภาพ
https://wickwerks.com/products/road-bik ... ide-53-34/

ชิฟต์ดีมากซะด้วย เพราะพี่แก ไม่ใช้หมุดวิดโซ่ แต่ใช้ร่องวิดโซ่ลึกเป็นแอ่ง แถมถี่ซะขนาดนั้น ผมมีใบ 50/34 ของเขาอยู่ ชิฟโป้งเดียวโซ่ลงร่องแล้วขึ้นแน่นอน ไม่ต้องลุ้น น้ำหนักก็เลยมากกว่าใบ Shimano อยู่พอสมควรครับ


การสร้างอัตราทดด้วยการใช้เฟืองหลังที่มีอัตราทดสูง ทำง่ายกว่าจานหน้าที่มีอัตราทดสูงครับ

Re: ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 5 Modern Road Bike Gear

โพสต์ โดย Hxs » 28 พ.ย. 2017, 13:02

ตาโจ เขียน:
Hxs เขียน:53/34 Shimano ไม่ทำ ค่ายอื่นก็ทำครับ
รูปภาพ
https://wickwerks.com/products/road-bik ... ide-53-34/

ชิฟต์ดีมากซะด้วย เพราะพี่แก ไม่ใช้หมุดวิดโซ่ แต่ใช้ร่องวิดโซ่ลึกเป็นแอ่ง แถมถี่ซะขนาดนั้น ผมมีใบ 50/34 ของเขาอยู่ ชิฟโป้งเดียวโซ่ลงร่องแล้วขึ้นแน่นอน ไม่ต้องลุ้น น้ำหนักก็เลยมากกว่าใบ Shimano อยู่พอสมควรครับ


การสร้างอัตราทดด้วยการใช้เฟืองหลังที่มีอัตราทดสูง ทำง่ายกว่าจานหน้าที่มีอัตราทดสูงครับ

ครับ ก็ใช้เสริมกันไป ด้านหลังช่วงอัตราทดเยอะ การซอยมันก็โดดห่าง ด้านหน้าช่วงอัตราทดเยอะ ระหว่างสองจานมันก็โดดห่างเช่นกัน
เอาไว้เป็นอีกทางเลือก เผื่ออยากได้หลังชิด แต่หน้าห่าง หรือช่วงอัตราทดสูงมากทั้งหน้าและหลังเนอะ

ส่วนตัว 50/34 ผมพอแล้วครับใช้ Cadence สูงเข้าสู้เอา ต่อไปเดี๋ยวถ้า XDR cassette เป็นที่นิยม เดี๋ยวมี 10-xx และ 9-xx ให้ใช้อีก ไปเน้นแนวจานเล็กดีกว่า

Praxis 48/32
http://road.cc/content/tech-news/215679 ... t-chainset
รูปภาพ
ตัวเล็กก็ยอมรับความจริงบ้าง อย่าหลอกตัวเองแล้วใช้อุปกรณ์ไซส์เกินตัวเลย
สูง 169cm, frame size=50, crank length=165mm, bar width=38cm



Re: ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 5 Modern Road Bike Gear

โพสต์ โดย Thada Khamlamlert » 28 พ.ย. 2017, 13:44

Hxs เขียน:
ตาโจ เขียน:
Hxs เขียน:53/34 Shimano ไม่ทำ ค่ายอื่นก็ทำครับ
รูปภาพ
https://wickwerks.com/products/road-bik ... ide-53-34/

ชิฟต์ดีมากซะด้วย เพราะพี่แก ไม่ใช้หมุดวิดโซ่ แต่ใช้ร่องวิดโซ่ลึกเป็นแอ่ง แถมถี่ซะขนาดนั้น ผมมีใบ 50/34 ของเขาอยู่ ชิฟโป้งเดียวโซ่ลงร่องแล้วขึ้นแน่นอน ไม่ต้องลุ้น น้ำหนักก็เลยมากกว่าใบ Shimano อยู่พอสมควรครับ


การสร้างอัตราทดด้วยการใช้เฟืองหลังที่มีอัตราทดสูง ทำง่ายกว่าจานหน้าที่มีอัตราทดสูงครับ

ครับ ก็ใช้เสริมกันไป ด้านหลังช่วงอัตราทดเยอะ การซอยมันก็โดดห่าง ด้านหน้าช่วงอัตราทดเยอะ ระหว่างสองจานมันก็โดดห่างเช่นกัน
เอาไว้เป็นอีกทางเลือก เผื่ออยากได้หลังชิด แต่หน้าห่าง หรือช่วงอัตราทดสูงมากทั้งหน้าและหลังเนอะ

ส่วนตัว 50/34 ผมพอแล้วครับใช้ Cadence สูงเข้าสู้เอา ต่อไปเดี๋ยวถ้า XDR cassette เป็นที่นิยม เดี๋ยวมี 10-xx และ 9-xx ให้ใช้อีก ไปเน้นแนวจานเล็กดีกว่า

Praxis 48/32
http://road.cc/content/tech-news/215679 ... t-chainset
รูปภาพ

***48/32 นี่ผมเพิ่งลอง ทำใช้อยู่ ดีทีเดียว(ขาไม่แรง)
เอาใบ MTB ของ KCNC มาใช้

Re: ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 5 Modern Road Bike Gear

โพสต์ โดย numvitamilkchiangmai » 29 พ.ย. 2017, 13:18

ขอบคุณมากครับ :P
noomvitamilk
viewtopic.php?f=56&t=293089ทีมไวตามิ้ลค์-วนิลาเรซิเด้นซ์ เชียงใหม่

Re: ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 5 Modern Road Bike Gear

โพสต์ โดย Permkiat » 01 ธ.ค. 2017, 14:38

เพื่อเป็นข้อมูลเพิ่มเติม ครับ

Praxis work 48/32

เป็น จานขนาด semi compact ใบจานใช้ได้กับ ขาจานของ Praxis เท่านั้น
ด้วยเหตุผล ของ ขนาดของใบ 32 มี พทใบด้านนอกที่ยึดกับ น๊อตล็อคใบจานน้อยมาก
Praxis เลย Design ก้านยึดใบจาน ให้มีเว้าหลบโซ่ และใช้ น๊อตล็อคใบจาน แบบ
เกลียวในฝังใบจาน เพื่อลด พท ที่ไปติดกับโซ่

แกนที่ติดมา เป็น แกน ขนาด 30 / 28 กระโหลกที่ใช้ จึงต้องใช้ กระโหลก ของ
Praxis BB เท่านั้น

ส่วนเรื่องของ สับจาน สามารถ ยืดลงมาต่ำสุดของแค้มป์ยึด ใช้งานได้ปกติ
แนบไฟล์
P1030118_R.JPG
P1030120_R.JPG
P1030125_R.JPG
มุ่งมั่น ฝึกซ้อม อัพของ

Re: ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 5 Modern Road Bike Gear

โพสต์ โดย kob1234 » 16 ธ.ค. 2017, 21:00

ผมขาอ่อนน้ำหนัก 100 โล รถหมอบแฮนตรงหนัก 9 กิโล (ของหนักอีก 3โล มี น้ำสามขวด ยางในสองเส้น ที่สูบลม 1อัน แบตเตอรี่สำรอง 2ก้อน ไฟหน้าสามอัน ไฟท้าย สามอัน ) ใส่จานหน้า 44-28 หลัง 11_36 ไปทดสอบงานออแดก หล่มสัก เมื่อ พย.60 มันเวค นะ ทางราบก็ 40 สบายๆ จากหล่มถึงทางขึ้นอุทยานน้ำหนาว ช่วงที่ชันขึ้นที่ว่าการอำเภอน้ำหนาว ออกตัวกลางเนินสบายๆ หากเฟืองมากกวาานี้มันช้าไป ลงเข้า 60
ก่อนหน้านี้ใส่ 50 -34 หลัง 11-42 ไปงานปั่นแม่สอดอุ้มผาง เมื่อพค 60 รู้สึกว่าจาน 50และเฟือง11ถึง 13ไม่ได้ใช้ จานหน้าใหญ่ไปเลยลดจานหน้าลง และลดเฟืองหลังลง อัตราทดของ จานหน้า 44-28 หลัง 11_36 ดีกว่าเปลียนเกียร์นิ่มกว่า
แนบไฟล์
20171106_154125.jpg
แก้ไขล่าสุดโดย kob1234 เมื่อ 17 ธ.ค. 2017, 21:00, แก้ไขไปแล้ว 1 ครั้ง.

Re: ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 5 Modern Road Bike Gear

โพสต์ โดย Burahan » 17 ธ.ค. 2017, 09:49

ขอบคุณ อ.ตาโจมากๆเลย ข้อมูลดีมากๆเลยครับ


ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: 15 และ บุคคลทั่วไป 0 ท่าน