วิธีติดตั้ง แฮนด์ กับ ชิบเตอร์(มือเบรค) เสือหมอบ มีเทคนิดยังไงบ้างครับ

ถ้าเป็นรถหรืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาเป็นของเสือหมอบโดยเฉพาะ เชิญเข้าห้องนี้ครับ

Moderator: Cycling B®y, spinbike, velocity

Re: วิธีติดตั้ง แฮนด์ กับ ชิบเตอร์(มือเบรค) เสือหมอบ มีเทคนิดยังไงบ้างครับ

โพสต์ โดย trek3900/2009 » 26 พ.ย. 2017, 23:23

Gok See เขียน:
น้องโอเลย์ เขียน:
Gok See เขียน:ทำเป็นมีหลักการ มันก็คือขี่ไปปรับไปให้มันพอดีร่างกายนั่นแหละ ไม่มีอะไรมาก

มันก็ต้องเริ่มต้นด้วย หลักที่ใช่ก่อน ไม่ใช่หรือครับ ถ้าคนที่ไม่รู้เลยอย่างผม ถ้าจะให้ปั่นไปปรับไป แบบที่ไม่ต้องถามใคร แล้วเมื่อไหร่จะได้ล่ะครับ.
แล้วที่ว่า (มันก็คือ ขี่ไปปรับไปให้มันพอดีร่างกายนั่นแหละ ไม่มีอะไรมาก)
// ให้พอดีกับร่างกาย ยังไงถึงจะพอดี ยังไงถึงจะไม่พอดี ครับ. :mrgreen:


ปั่นแล้วไม่เจ็บข้อมือ คือพอดี ปั่นแล้วข้อมือหักจนเจ็บคือไม่พอดี มันปรับตามร่างกายทั้งนั้นแหละ เรืองหลักการมันเอาไว้ให้ช่างฟิตติ้งทำมาหากิน


ผมเล่า ปสก นิดนึง
เคยที่จะไม่ไปฟิตติ้งครับ คิดว่าอ่านเอาเอง ดูเอาเอง มันคงจะหายเมื่อย หายปวด อย่างที่คุณบอก แต่มีเบื้องหลังมากกว่านั้นครับ

คือ ก่อนจะมาปรับที่แฮนด์ คุณต้องจัดหลักอานให้ดีก่อน จัดลำตัวให้ดีก่อน เชื่อผมเถอะ ตรงนี้ถ้าร่างกายไม่ flex ดีๆ กล้ามเนื้อท้องแข็งๆแบบนักกีฬา ผมฟันธงเลย ขี่ไปปวดเนื้อปวดตัวไปหมด ดังนั้นสิ่งที่ผมอธิบายด้านบน ต้องทำตรงนี้ให้ดีก่อน ทำเองได้ครับถ้าร่างกายคุณแข็งแรงปรับไปเหอะจนกว่าจะพอดี เป็นวันๆครับ ผมทำมาแล้วสุดท้ายไม่จบไปฟิตติ้งดีกว่าผมเลือก static พอ เพราะผมจะมาปรับละเอียดเองผมต้องการให้ฟิตเต้อวัดมุมร่างกายที่เหมาะสมให้ตรงนี้ จากตรงนี้เบื้องต้นเราจะรู้ว่าขนาดเฟรมถูกต้องกับเราไหม หากไม่ตรงหาเฟรมก่อนจะไปทำอย่างอื่น อิอิ จ่ายไปเหอะ เราไม่ใช่นักกีฬา ผ่านจุดนี้ถึงจะรู้ว่า เราต้องใช้สเต็มเท่าไหร่ แฮนกว้างเท่าไหร่ drop reach ควรเท่าไหร่ หลังจากนั้นค่อยเป็นส่วนที่ผมมาอธิบายในกระทู้นี้ครับ


บอกตรงๆการจัดท่าขี่ของเสือหมอบ ไม่ใช่ง่ายๆครับ ถ้าไม่พดี 50 กม ก็ฟ้องแล้วครับ และสิ่งที่ผมบอกนั้น ผมเชื่อว่าใช้เป็นวิธีปรับได้ตลอดทุกช่วงการขี่หมายถึง เมื่อขี่ไปนานๆ ร่างกายปรับตัว ยืดหยุ่นดีขึ้น ที่เซ็ทไว้อาจรู้สึกไม่สบายแล้ว ใช้วิธีนี้ได้เมื่อ้องการปรับอีก หรือ เมื่อเราเปลี่ยนแฮนด์ เปลี่ยนชุดเกียใหม่ ส่วนเพื่อนคนอื่นอาจมีทริคอื่น เช่นกระทู้ จัดท่าขี่ของ แมวทอง นั่นก็เป็นอีกวิธีถ้าร่างกายคุณแข็งแรง

ปล. ที่มาตอบนี้ไม่ได้ค้านนะครับ แต่จะบอกเพื่อนๆว่า

1. หากทำเองลองวิธีผมได้
2. การฟิตติ้งมีประโยชน์ เพราะเราได้ข้อมูลที่เกิดจากการสะสมข้อมูลร่างกาย มุมต่างๆของท่าขี่ที่ดีและสบาย มนุษย์ทั่วโลก
3. มันไม่ใช่ที่สุดในการปรับครั้งเดียวขี่ไป ๆ เดี๋ยวปรับอีก หลักที่ผมนำเสนอผมว่าช่วยลดขั้นตอนลองผิดลองถูกได้ระดับหนึ่งและช่วยประหยัดได้ครับ

ขอบคุณที่อ่านมาถึงบรรทัดนี้ครับ :mrgreen: :mrgreen: :mrgreen: :mrgreen: :mrgreen:

ลองเอารูปผมเองมาให้ดูผมสบายแบบนี้ข้อมมือใหญ่ หักงอพอดี มุมชิฟเต้ออยู่ช่วงที่ผมเล่านั้นละครับ ผมอ้วนขี่ไปก็ปรับไป รูปสุดท้ายเป็น จกย คนละคันกะรูปแรก แต่ตั้งชิฟเต้อด้วยวิธีเดียวกันครับ

15385277_10154332238376725_6196568604586821862_o.jpg
15391325_10154332264541725_4456357796829002470_o.jpg
15391442_10154332262721725_7631106186468157181_o.jpg
15440305_10154332123716725_1824544792273083461_o.jpg
23551260_295316580982833_7458446860982769458_o.jpg


ขออภัยที่ไม่หล่อ 5555
รับบริการฟิตติ้งจักรยานที่บ้านลูกค้า ราคามิตรภาพ เยี่ยมเพจได้เลยครับhttps://www.facebook.com/RasitFitter/

https://www.facebook.com/pages/Lapierre-bike-Thailand/1543570505857513

https://www.facebook.com/groups/763837143758055/

Re: วิธีติดตั้ง แฮนด์ กับ ชิบเตอร์(มือเบรค) เสือหมอบ มีเทคนิดยังไงบ้างครับ

โพสต์ โดย preedexz » 27 พ.ย. 2017, 09:42

Gok See เขียน:ทำเป็นมีหลักการ มันก็คือขี่ไปปรับไปให้มันพอดีร่างกายนั่นแหละ ไม่มีอะไรมาก


มันก็ต้องเริ่มที่หลักการก่อนไม่ใช่เหรอครับ แล้วค่อยมาปรับให้สมส่วนกับร่างกายอีกที
การทำฟิตติ้งก็เหมือนกันก็ต้องเริ่มจากหลักที่มันควรจะเป็นก่อน แล้วค่อยปรับเข้าหาร่างกาย
จะเอาตามหลักแบบตรงๆก็ไม่ได้ เพราะร่างกายคนมันไม่เหมือนกันเกิดการเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา
คุณเองก็นะพี่เค้าก็อุตส่าห์ตั้งใจทำมาอธิบาย ถ้ามีตรงไหนที่ขาดหรือผิดไปก็ควรจะเสริมให้ข้อมูลมันครบถ้วน

ปล.ว่าแต่ไหนบอกว่าพี่ชอบหลักวิชาการไง แล้วหลักวิชาการของพี่คืออะไรครับ

Re: วิธีติดตั้ง แฮนด์ กับ ชิบเตอร์(มือเบรค) เสือหมอบ มีเทคนิดยังไงบ้างครับ

โพสต์ โดย preedexz » 27 พ.ย. 2017, 09:48

น้องโอเลย์ เขียน:
trek3900/2009 เขียน:เอาหลักๆก่อนไม่มีตำรานะครับ ดูเอาจากเวบ ฟังจากกูรู อ่านจาก ThaiMTB ลองกับตัวเอง

เครื่องมือ... โทรศัพท์มือถือ ติดตั้ง app ที่วัดระดับน้ำครับ / ประแจ 6 เหลี่ยม ขนาด 5 มม / มีเทรนเน้อไว้จับรถตอนปรับละเอียดจะดีมาก ไม่งั้นจะต้องขี่ทดลอง แล้ว ปรับชิฟเต้อร์หลายรอบ

ขั้นตอนตั้งเซ็ท 0

1 จัดแฮนให้แฮนดร็อบ ด้านล่าง ขนานพื้นก่อน โดยใช้มือถือเปิด app เอาสันมือถือวางตามแนวยาวของส่วนปลายแฮนให้ระดับแสดง = 0 (หลังจากตั้ง center ตามมาร์คที่แฮนครับ ซ้าย ขวาเท่ากัน)

2 ใส่ชิฟเต้อร์ไปที่ส่วนโค้งของแฮนด์ โดย ติดตั้งให้ระดับชิฟเต้อ ได้ระดับเดียวกับแนวแฮนที่ยื่นออกมา โดยมามองด้านข้างเวลามองให้ดึงยางฮู้ดลงมาด้วยครับเล็งๆให้ขนานพื้นโดยลากแนวนี้มาจากส่วนที่แฮนงอชี้มาด้านหน้า จะเห็นเส้นสองเส้นคือเส้นบน แฮนด้านบนกับชิฟเต้อ ด้านล่างคือ แฮนที่ดร็อบลงล่างที่เราจัดให้ขนานพื้นแล้ว เมื่อได้แนวดีแล้วขันน็อตที่ชิพเต้อให้แน่นระดับนึงไม่ต้องแน่นมาก แน่นพอที่เเวลาเรานั่งรถแล้วจับฮู้ดชิพเต้อจะไม่ขยับแต่หากเราออกเราบีบฮู้ดบิดซ้ายขวาได้ครับ

3 ย้ายมาตั้งแนวของชิฟเต้อให้เป็นเส้นเดียวกับแฮนที่พุ่งมาด้านหน้า เมื่อได้แนวตรงแล้วไปขั้นตอน ปรับละเอียด

ขั้นตอนปรับละเอียด

4 ให้นั่งบนอาน จับฮู้ดดูว่าเมื่อวางมือแล้วหัวฮู้ดดันมือไหม ตรงช่วง ง่ามนิ้วโป้งกับนิ้วชี้ของมือทั้ง 2 ข้าง ถ้าดันให้ขยับชิฟเต้อลงตามโค้งแฮน ทีละนิดๆ นิดมากๆนะครับขยับทีละ มม. เลย จนรู้สึกพอดี อุ้งมือวางอยู่บนชิฟเต้อโดยกำมือได้พอดีๆน้ำหนักกระจายเต็มอุ้งมือ ไม่กดซ้ายหรือขวาเกินไป จากนั้นลองเอาโทรศัพเปิดแอ๊พวัดระดับ มาวัดว่าแนวเอียงที่หัวฮู้ดชิฟเต้อได้กี่องศา

4.1 วิธีวัดแนวฮู็ดที่เหมาะสม เปิดapp แล้วเอาสันด้านข้างมือถือพาดจากปลายยางหุ้มฮู้ดที่ติดกับแฮนพาดไปที่ยอดฮู้ด มุมที่อ่านได้ควรอยู่ที่ 26-30 องศา ถ้ามุมนี้น้อยกว่า 25 องศา ข้อมือจะงุ้มเกิน หากมากว่า 30 องศา ข้อมือจะวางหักมากเกินไปและฮู้ดจะดันหว่างนิ้ว

5 หลังจากตั้งแนวระดับแล้วข้อมือไม่หักงอเกินไปทางใดทางหนึ่ง ตามที่กล่าวในข้อ 4 ว่าให้ซิฟเต้ออยู่ในอุ้งมือและวางมือให้ได้พอดีๆจะไม่เจ็บผ่ามือด้านใดด้านหนึงในแต่ละมือ ขั้นตอนนี้ให้ลองปั่นสักนาทีเพื่อดูว่ามีแรงกดบนมือตรงไหนบ้า ซ้ายขวาเท่ากันไหม หากยังมีกดซ้ายหรือขวาไม่เท่ากัน ให้ขยับฮู้ดไปซ้ายหรือขวา โดยมองจากแขนไปมือที่จับชิฟเต้อ ข้อมือควรเป็นรูปตรงเมื่อเรากำชิฟเต้ออยู่ในมือพยายามบิดซ้ายขวาให้ข้อมือตรงที่สุดหรือจุดที่เราสบายที่สุด เช็คโดย รู้สึกแบบนี้ กำชิฟเต้อได้พอดี ข้อมือไม่หักงอมากเกินไป ในแกนตั้งแกนนอน ข้อศอกต้องไม่ตึงเหยียด (อันนี้เรื่องงของเสต็ฒนะครับถือว่าข้ามขั้นตอนเลือกสเต็มมาแล้ว) น้ำนักบนฝ่ามือเมื่อวางบนฮู้ดต้องเท่าๆกัน ตรงกลางๆ หัวฮู้ดไม่ดันง่ามนิ้วโป้งกับนิ้วชี้ เมื่อได้ตามนี้ก็ขันล็อคชิฟเต้อให้แน่นได้ละครับ ต่อไป

6 ต่อไปตั้งระยะก้ามเบรคที่เหมาะสมกับขนาดนิ้ว จับแฮนด์ตรงช่วงโค้งแล้วเอานิ้วเกี่ยวก้านเบรค หากรู้สึกนิ้วเกี่ยวไม่ถึงก็ตั้งให้พอดี เป็นอันจบการตั้งชิฟเต้อและแฮนด์ครั

อ่านไม่รู้เรื่องลองอ่านรอบสองช้าๆครับพอดีไม่มีรูปประกอบ 5555

:mrgreen: :lol: ขอบคุณมากครับ เดี๋ยวจะมาแจ้งผล ครับ


ขอเสริมนิดนึงครับ การจะตั้งแล้วออกมาได้เป็นผลดีคือปั่นไกลๆแล้วไม่เมื่อยล้า
มันมีหลายๆองค์ประกอบ เช่น ขนาดของแฮนด์และความยาวและองศาของเสต็มด้วยครับ
ในนี้มีหลายกระทู้อยู่เจ้าของกระทู้ลองหาข้อมูลดูนะครับ รับรองจะปั่นได้สบายขึ้นมากๆ

Re: วิธีติดตั้ง แฮนด์ กับ ชิบเตอร์(มือเบรค) เสือหมอบ มีเทคนิดยังไงบ้างครับ

โพสต์ โดย ปั่น » 27 พ.ย. 2017, 16:33

ผมล๊อคชิพเตอร์ตึงๆ แบบพอขยับได้ แล้วปั่นไป ขยับไปเรื่อย จนมันรู้สึกสบายมือที่สุดหยุดปั่น แล้วล๊อคให้แน่น ลงรถมาเล็งมันไม่กงกัน แต่ก็ช่างมัน เอาถนัดก็พอ อีกอย่างผมเคยไหหัก แขนเลยเหมือนเอื้อมได้ไม่เท่ากัน(มั้ง) ใครจะลองวิธีนี้ก็ไม่หวงนะ :lol:
โจ๊ก


Re: วิธีติดตั้ง แฮนด์ กับ ชิบเตอร์(มือเบรค) เสือหมอบ มีเทคนิดยังไงบ้างครับ

โพสต์ โดย sunmatesport » 02 ธ.ค. 2017, 10:02

ขอบคุณมากครับ
จำหน่ายปลอกแขนกันแดด sunmate ปลอกแขนกันแดดป้องกันรังสียูวี uv มากกว่า99% ปลอกแขนกันแดดทั้งชายและหญิง
ปลอกแขน ผ่านมาตรฐานรับรองสากลAATCC คุณภาพดี ใส่ปั่นจักรยาน ตีกอล์ฟ เล่นกีฬาทุกชนิด ติดต่อได้ที่ Tel. 087 706 2555

Re: วิธีติดตั้ง แฮนด์ กับ ชิบเตอร์(มือเบรค) เสือหมอบ มีเทคนิดยังไงบ้างครับ

โพสต์ โดย jump_ai » 02 ธ.ค. 2017, 22:55

ลองดูครับ

Screen Shot 2560-12-02 at 10.47.58 PM.png
ซ้อม ซ้อม ซ้อม เเล้วก็ซ้อม สิงอยู่ที่สนามซ้อม

Re: วิธีติดตั้ง แฮนด์ กับ ชิบเตอร์(มือเบรค) เสือหมอบ มีเทคนิดยังไงบ้างครับ

โพสต์ โดย trek3900/2009 » 03 ธ.ค. 2017, 12:44

jump_ai เขียน:ลองดูครับ

Screen Shot 2560-12-02 at 10.47.58 PM.png


มีลิ้งภาพนี้ไหมครับ อยากอ่านๆ ภาพนี้เล็กไปอ่านไม่ออกครับ
รับบริการฟิตติ้งจักรยานที่บ้านลูกค้า ราคามิตรภาพ เยี่ยมเพจได้เลยครับhttps://www.facebook.com/RasitFitter/

https://www.facebook.com/pages/Lapierre-bike-Thailand/1543570505857513

https://www.facebook.com/groups/763837143758055/



Re: วิธีติดตั้ง แฮนด์ กับ ชิบเตอร์(มือเบรค) เสือหมอบ มีเทคนิดยังไงบ้างครับ

โพสต์ โดย tipus » 07 ก.พ. 2018, 16:04

ภาพประกอบวิธีการติดตั้งของคุณ Trek 3900 ชัดเจนดีครับ นับถือครับ

Re: วิธีติดตั้ง แฮนด์ กับ ชิบเตอร์(มือเบรค) เสือหมอบ มีเทคนิดยังไงบ้างครับ

โพสต์ โดย tong-ake » 07 ก.พ. 2018, 16:40

trek3900/2009 เขียน:
Gok See เขียน:
น้องโอเลย์ เขียน:มันก็ต้องเริ่มต้นด้วย หลักที่ใช่ก่อน ไม่ใช่หรือครับ ถ้าคนที่ไม่รู้เลยอย่างผม ถ้าจะให้ปั่นไปปรับไป แบบที่ไม่ต้องถามใคร แล้วเมื่อไหร่จะได้ล่ะครับ.
แล้วที่ว่า (มันก็คือ ขี่ไปปรับไปให้มันพอดีร่างกายนั่นแหละ ไม่มีอะไรมาก)
// ให้พอดีกับร่างกาย ยังไงถึงจะพอดี ยังไงถึงจะไม่พอดี ครับ. :mrgreen:


ปั่นแล้วไม่เจ็บข้อมือ คือพอดี ปั่นแล้วข้อมือหักจนเจ็บคือไม่พอดี มันปรับตามร่างกายทั้งนั้นแหละ เรืองหลักการมันเอาไว้ให้ช่างฟิตติ้งทำมาหากิน


ผมเล่า ปสก นิดนึง
เคยที่จะไม่ไปฟิตติ้งครับ คิดว่าอ่านเอาเอง ดูเอาเอง มันคงจะหายเมื่อย หายปวด อย่างที่คุณบอก แต่มีเบื้องหลังมากกว่านั้นครับ

คือ ก่อนจะมาปรับที่แฮนด์ คุณต้องจัดหลักอานให้ดีก่อน จัดลำตัวให้ดีก่อน เชื่อผมเถอะ ตรงนี้ถ้าร่างกายไม่ flex ดีๆ กล้ามเนื้อท้องแข็งๆแบบนักกีฬา ผมฟันธงเลย ขี่ไปปวดเนื้อปวดตัวไปหมด ดังนั้นสิ่งที่ผมอธิบายด้านบน ต้องทำตรงนี้ให้ดีก่อน ทำเองได้ครับถ้าร่างกายคุณแข็งแรงปรับไปเหอะจนกว่าจะพอดี เป็นวันๆครับ ผมทำมาแล้วสุดท้ายไม่จบไปฟิตติ้งดีกว่าผมเลือก static พอ เพราะผมจะมาปรับละเอียดเองผมต้องการให้ฟิตเต้อวัดมุมร่างกายที่เหมาะสมให้ตรงนี้ จากตรงนี้เบื้องต้นเราจะรู้ว่าขนาดเฟรมถูกต้องกับเราไหม หากไม่ตรงหาเฟรมก่อนจะไปทำอย่างอื่น อิอิ จ่ายไปเหอะ เราไม่ใช่นักกีฬา ผ่านจุดนี้ถึงจะรู้ว่า เราต้องใช้สเต็มเท่าไหร่ แฮนกว้างเท่าไหร่ drop reach ควรเท่าไหร่ หลังจากนั้นค่อยเป็นส่วนที่ผมมาอธิบายในกระทู้นี้ครับ


บอกตรงๆการจัดท่าขี่ของเสือหมอบ ไม่ใช่ง่ายๆครับ ถ้าไม่พดี 50 กม ก็ฟ้องแล้วครับ และสิ่งที่ผมบอกนั้น ผมเชื่อว่าใช้เป็นวิธีปรับได้ตลอดทุกช่วงการขี่หมายถึง เมื่อขี่ไปนานๆ ร่างกายปรับตัว ยืดหยุ่นดีขึ้น ที่เซ็ทไว้อาจรู้สึกไม่สบายแล้ว ใช้วิธีนี้ได้เมื่อ้องการปรับอีก หรือ เมื่อเราเปลี่ยนแฮนด์ เปลี่ยนชุดเกียใหม่ ส่วนเพื่อนคนอื่นอาจมีทริคอื่น เช่นกระทู้ จัดท่าขี่ของ แมวทอง นั่นก็เป็นอีกวิธีถ้าร่างกายคุณแข็งแรง

ปล. ที่มาตอบนี้ไม่ได้ค้านนะครับ แต่จะบอกเพื่อนๆว่า

1. หากทำเองลองวิธีผมได้
2. การฟิตติ้งมีประโยชน์ เพราะเราได้ข้อมูลที่เกิดจากการสะสมข้อมูลร่างกาย มุมต่างๆของท่าขี่ที่ดีและสบาย มนุษย์ทั่วโลก
3. มันไม่ใช่ที่สุดในการปรับครั้งเดียวขี่ไป ๆ เดี๋ยวปรับอีก หลักที่ผมนำเสนอผมว่าช่วยลดขั้นตอนลองผิดลองถูกได้ระดับหนึ่งและช่วยประหยัดได้ครับ

ขอบคุณที่อ่านมาถึงบรรทัดนี้ครับ :mrgreen: :mrgreen: :mrgreen: :mrgreen: :mrgreen:

ลองเอารูปผมเองมาให้ดูผมสบายแบบนี้ข้อมมือใหญ่ หักงอพอดี มุมชิฟเต้ออยู่ช่วงที่ผมเล่านั้นละครับ ผมอ้วนขี่ไปก็ปรับไป รูปสุดท้ายเป็น จกย คนละคันกะรูปแรก แต่ตั้งชิฟเต้อด้วยวิธีเดียวกันครับ

15385277_10154332238376725_6196568604586821862_o.jpg15391325_10154332264541725_4456357796829002470_o.jpg15391442_10154332262721725_7631106186468157181_o.jpg15440305_10154332123716725_1824544792273083461_o.jpg23551260_295316580982833_7458446860982769458_o.jpg

ขออภัยที่ไม่หล่อ 5555


ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ มาขำตรงบรรทัดสุดท้าย นะครับ พี่เอ๋ 5555



Re: วิธีติดตั้ง แฮนด์ กับ ชิบเตอร์(มือเบรค) เสือหมอบ มีเทคนิดยังไงบ้างครับ

โพสต์ โดย arshura » 15 ก.พ. 2018, 13:47

ปักๆ
"วัยเด็ก มีเวลา มีแรง ไม่มีเงิน"
"วัยทำงาน มีแรง มีเงิน ไม่มีเวลา"
"วัยชรา มีเวลา มีเงิน ไม่มีแรง"

แลนซ์ อาร์มสตรอง ไม่ได้กล่าวไว้ ..


ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: 7 และ บุคคลทั่วไป 0 ท่าน