เสือหมอบแบบดิสเบรค จะมารึเปล่าครับ '
ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity
- Bec
- สมาชิก
- โพสต์: 73
- ลงทะเบียนเมื่อ: 08 ธ.ค. 2014, 20:51
- Tel: 0899704511
- team: Bansong Suratthani
- Bike: Trek
เสือหมอบแบบดิสเบรค จะมารึเปล่าครับ '
คิดว่าบ้านเราเสือหมอบแบบดิสเบรค จะมารึเปล่าครับ ตอนนี้หล่ายค่าย บ้านเราก็นำเข้ามาขาย ควบคู่กับริมเบรค อาจเกิดต่อต้านกรณีเกิดอุบัติเหตุ แต่โดยรวมแล้วดิสเบรคช่วยเซฟเราได้มากกว่าริมเบรค เยอะ คือตอนนี้ปั่นอลูอยู่ อยากไปคาร์บอน แต่อยากไปดิสเบรคเลยครับ เกรงว่าสักพักตลาดจะเปลี่ยนไปเป็นแบบดิสเบรคกันหมด ได้ลงทุนทีเดียวเลย
- preedexz
- ขาประจำ
- โพสต์: 283
- ลงทะเบียนเมื่อ: 02 ม.ค. 2014, 14:42
- Bike: Strida LT, Brompton M6L-X, Tyrell FSX, Alex Moulton SST, Giant TCR SL, Scott Foil Platinum, Basso Diamante, Tarmac SL6, Factor O2
Re: เสือหมอบแบบดิสเบรค จะมารึเปล่าครับ '
ไปแน่ครับ ทุกวันนี้เสือหมอบรุ่นท๊อปต้องมีดิสเบรคกันหมดแล้วครับ
- Bec
- สมาชิก
- โพสต์: 73
- ลงทะเบียนเมื่อ: 08 ธ.ค. 2014, 20:51
- Tel: 0899704511
- team: Bansong Suratthani
- Bike: Trek
Re: เสือหมอบแบบดิสเบรค จะมารึเปล่าครับ '
นั่นซิครับ ถ้ามีใครซื้ิอก่อนคงซื้อตามกันยกแผง
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 180
- ลงทะเบียนเมื่อ: 16 ก.พ. 2015, 17:19
- ติดต่อ:
Re: เสือหมอบแบบดิสเบรค จะมารึเปล่าครับ '
เสือหมอบดิสเบรคผมเห็นว่า เหมาะกับการปั่น 2 แบบ
1. เสือหมอบไซโคลครอส
2. นักปั่นที่ลงเขายาว ๆ ด้วยล้อคาร์บอน
ถ้าใช้กับเสือหมอบที่ปั่นตามถนนปกติหรือแบบอื่น ๆ นอกจาก 2 อย่างข้างบน ดิสเบรคไม่เหมาะครับ
เพราะมัน
1. หนักกว่าริมเบรค นักไต่เขาไม่ปลื้ม
2. แพงกว่าริมเบรค
3. การบำรุงรักษา ยุ่งยากกว่า ค่าบำรุงรักษาแพงกว่า
ไซโคลครอส การปั่นลุยน้ำลุยโคลน ยังไงเสือหมอบก็ไม่เหมาะ ล้อแคบ ๆ เจอทางลูกรังร่วน ๆ ล้อจมครับ มันไปได้ไม่สุดทางฝุ่นโคลนต้องหลีกทางให้เสือภูเขา เขาเกิดมาเพื่อสิงนี้
การลงเขายาว ๆ ด้วยล้อคาร์บอน ก่อนจะลงมันต้องขึ้นก่อน รถหนัก ๆ นักปั่นไม่เลือก ส่วนมากจะเลี่ยงขอบคาร์บอนไปใช้อลูขอบต่ำน้ำหนักเบา ๆ ดิสเบรคไม่จำเป็นครับ
เสือหมอบแข่งขัน มีมาเป็นร้อยปี ถ้าใช้ดิสเบรคแล้วเหมาะสม คงจะมีมานานแล้วครับ
ที่เพิ่งมามีเพราะผู้ผลิตมาถึงทางตัน มันพัฒนาไปหาการเปลี่ยนแปลงใหม่ ๆ เพื่อสร้างยอดขายเพิ่มเติมไม่ได้ ก็เลยต้องมาเล่นกันที่ดิสเบรค
1. เสือหมอบไซโคลครอส
2. นักปั่นที่ลงเขายาว ๆ ด้วยล้อคาร์บอน
ถ้าใช้กับเสือหมอบที่ปั่นตามถนนปกติหรือแบบอื่น ๆ นอกจาก 2 อย่างข้างบน ดิสเบรคไม่เหมาะครับ
เพราะมัน
1. หนักกว่าริมเบรค นักไต่เขาไม่ปลื้ม
2. แพงกว่าริมเบรค
3. การบำรุงรักษา ยุ่งยากกว่า ค่าบำรุงรักษาแพงกว่า
ไซโคลครอส การปั่นลุยน้ำลุยโคลน ยังไงเสือหมอบก็ไม่เหมาะ ล้อแคบ ๆ เจอทางลูกรังร่วน ๆ ล้อจมครับ มันไปได้ไม่สุดทางฝุ่นโคลนต้องหลีกทางให้เสือภูเขา เขาเกิดมาเพื่อสิงนี้
การลงเขายาว ๆ ด้วยล้อคาร์บอน ก่อนจะลงมันต้องขึ้นก่อน รถหนัก ๆ นักปั่นไม่เลือก ส่วนมากจะเลี่ยงขอบคาร์บอนไปใช้อลูขอบต่ำน้ำหนักเบา ๆ ดิสเบรคไม่จำเป็นครับ
เสือหมอบแข่งขัน มีมาเป็นร้อยปี ถ้าใช้ดิสเบรคแล้วเหมาะสม คงจะมีมานานแล้วครับ
ที่เพิ่งมามีเพราะผู้ผลิตมาถึงทางตัน มันพัฒนาไปหาการเปลี่ยนแปลงใหม่ ๆ เพื่อสร้างยอดขายเพิ่มเติมไม่ได้ ก็เลยต้องมาเล่นกันที่ดิสเบรค
- Bec
- สมาชิก
- โพสต์: 73
- ลงทะเบียนเมื่อ: 08 ธ.ค. 2014, 20:51
- Tel: 0899704511
- team: Bansong Suratthani
- Bike: Trek
Re: เสือหมอบแบบดิสเบรค จะมารึเปล่าครับ '
ตัวแปรอาจเป็นน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นมา ที่มันไม่น่าเกิดได้ น่าคิดเหมือนกันครับ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 449
- ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ต.ค. 2016, 08:18
- ติดต่อ:
Re: เสือหมอบแบบดิสเบรค จะมารึเปล่าครับ '
ถ้าใช้ล้ออลูดิสเบรคมาใช้ก็เพิ่มน้ำหนัก เพิ่มราคา เพิ่มการบำรุงรักษาเท่านั้นเองครับ นอกจากเสียว่าหมอบจะมาใช้ล้อคาร์บอนกันหมดก็คงใช้แต่ดีสเบรค ก็คิดว่าคงจะมีขายคู่กันไปตลอดครับทั้งดิสเบรคก้ามเบรค เพราะหมอบก็น่าจะใช้ล้ออลูอยู่ด้วยราคาที่ไม่สูง ตอบโจทย์กับการปั่นใช้งานทั่วไปในชีวิตประจำวัน เช่น ปั่นหมอบไปทำงาน ไปซื้อของในตลาด จะไปใช้ล้อคาร์บอนไปทำไม ตรงนี้ใช้ล้ออลูกะก้ามเบรคก็เพียงพอ
ที่จริงแล้วการเอาดีสเบรคมาใช้กะจักรยาน ไม่ใช่เรื่องแรงเบรคเลย สมัยก่อนเสือภูเขาวีเบรคก็ตีลังกาแล้ว ทุกวันนี้รถคันเก่าผมยังติดระบบ abs อยู่เลยครับ ไม่งั้นเบรคหัวทิ่ม
แต่เพื่อประสิทธิภาพก็ควรใช้ดิสเบรคกะล้อคาร์บอนนะ คิดว่าถ้าเราเพิ่มเงินค่าดีสเบรค ก็ไม่ต้องใช้ล้อคาร์บอนที่มีขอบเบรคแพง ๆ ก็น่าจะประหยัดเงินลงได้นะ สรุปคือถ้าจะใช้ล้อคาร์บอนใช้ดิสเบรคดีกว่า
ที่จริงแล้วการเอาดีสเบรคมาใช้กะจักรยาน ไม่ใช่เรื่องแรงเบรคเลย สมัยก่อนเสือภูเขาวีเบรคก็ตีลังกาแล้ว ทุกวันนี้รถคันเก่าผมยังติดระบบ abs อยู่เลยครับ ไม่งั้นเบรคหัวทิ่ม
แต่เพื่อประสิทธิภาพก็ควรใช้ดิสเบรคกะล้อคาร์บอนนะ คิดว่าถ้าเราเพิ่มเงินค่าดีสเบรค ก็ไม่ต้องใช้ล้อคาร์บอนที่มีขอบเบรคแพง ๆ ก็น่าจะประหยัดเงินลงได้นะ สรุปคือถ้าจะใช้ล้อคาร์บอนใช้ดิสเบรคดีกว่า
-
- สมาชิก
- โพสต์: 74
- ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ก.พ. 2015, 17:25
Re: เสือหมอบแบบดิสเบรค จะมารึเปล่าครับ '
ผมจะรอให้ Disk brake พัฒนาไปมากกว่านี้ก่อนครับ เช่น น้ำหนักเบาขึ้น , แอโร่ มากขึ้น , ดูแลรักษาง่ายขึ้น และความปลอดภัยที่ต้องมีมากขึ้นกว่านี้ ครับ
แม้หลายๆบริษัทจะผลักดันกันอย่างเต็มที่ แต่ถ้ายังมีนักปั่นอาชีพ ที่ปั่นใน Pro-tour รถล้มแล้วโดนใบดิสบาด ได้รับบาดเจ็บอย่างปีที่ผ่านๆมา ผมว่าอาจจะเป็นการยากที่จะพลักดันให้มีการใช้งานกันอย่างแพร่หลาย หรือมาแทนที่ rim brake
แม้หลายๆบริษัทจะผลักดันกันอย่างเต็มที่ แต่ถ้ายังมีนักปั่นอาชีพ ที่ปั่นใน Pro-tour รถล้มแล้วโดนใบดิสบาด ได้รับบาดเจ็บอย่างปีที่ผ่านๆมา ผมว่าอาจจะเป็นการยากที่จะพลักดันให้มีการใช้งานกันอย่างแพร่หลาย หรือมาแทนที่ rim brake
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 509
- ลงทะเบียนเมื่อ: 01 ม.ค. 2016, 08:28
- Bike: Avenger R8
- ตำแหน่ง: Louiaiana
Re: เสือหมอบแบบดิสเบรค จะมารึเปล่าครับ '
Disc brake ผมไม่ชอบระบบ Hydraulic เลยให้ตายสิ หาเรื่องลำบากจริงๆ
ใช้เคเบิลสาย สายแข็งมากๆอย่าง Yokozuna Reaction คู่ก้ามเบรค dual piston ที่บีบสองข้างพร้อมกัน (TRP Spyre และ TRP Spyre SC, ค่ายอื่นทำไม่ได้ ติดสิทธิบัตร)
ข้อดี
-ลบข้อด้อยของขอบเบรคล้อคาร์บอนออกหมด
-ไม่เพิ่มจุดอ่อนเรื่องเลียเบรคนาน ทำน้ำ hydraulic เดือด
-น้ำหนักแทบไม่บวกจากก้ามริมเบรค Ultegra ไม่ได้หนักอลังการแบบ Hydraulic set-up
-บำรุงรักษาแทบไม่ต่างจากเบรคสายบีบริมทั่วไป ไม่ต้องมาห่วง Hydraulic
ข้อด้อย
-เหมือนมันไม่สุด สัมผัสที่มือตบมันไม่นุ่มมือเหมือน Hydraulic brake lever (ซึ่งแค่ดีกว่าริมเบรคก็พอแล้วไม่ใช่เหรอ?)
-เซ็ตอัพที่เวิร์คดีมากๆ มีจำกัดมาก ปลอกเบรคต้องแข็ง อย่าง Yokuzuna, ก้ามเบรคก็มียี่ห้อเดียวที่ทำมาดี ค่ายอื่นติดสิทธิบัตรจนต้องหนีไปทำ Hydraulic กันหมด
ใช้เคเบิลสาย สายแข็งมากๆอย่าง Yokozuna Reaction คู่ก้ามเบรค dual piston ที่บีบสองข้างพร้อมกัน (TRP Spyre และ TRP Spyre SC, ค่ายอื่นทำไม่ได้ ติดสิทธิบัตร)
ข้อดี
-ลบข้อด้อยของขอบเบรคล้อคาร์บอนออกหมด
-ไม่เพิ่มจุดอ่อนเรื่องเลียเบรคนาน ทำน้ำ hydraulic เดือด
-น้ำหนักแทบไม่บวกจากก้ามริมเบรค Ultegra ไม่ได้หนักอลังการแบบ Hydraulic set-up
-บำรุงรักษาแทบไม่ต่างจากเบรคสายบีบริมทั่วไป ไม่ต้องมาห่วง Hydraulic
ข้อด้อย
-เหมือนมันไม่สุด สัมผัสที่มือตบมันไม่นุ่มมือเหมือน Hydraulic brake lever (ซึ่งแค่ดีกว่าริมเบรคก็พอแล้วไม่ใช่เหรอ?)
-เซ็ตอัพที่เวิร์คดีมากๆ มีจำกัดมาก ปลอกเบรคต้องแข็ง อย่าง Yokuzuna, ก้ามเบรคก็มียี่ห้อเดียวที่ทำมาดี ค่ายอื่นติดสิทธิบัตรจนต้องหนีไปทำ Hydraulic กันหมด
ตัวเล็กก็ยอมรับความจริงบ้าง อย่าหลอกตัวเองแล้วใช้อุปกรณ์ไซส์เกินตัวเลย
สูง 169cm, frame size=50, crank length=165mm, bar width=38cm
สูง 169cm, frame size=50, crank length=165mm, bar width=38cm
- KleinMantra1998
- ขาประจำ
- โพสต์: 567
- ลงทะเบียนเมื่อ: 17 พ.ค. 2015, 14:48
- Bike: Trek
Re: เสือหมอบแบบดิสเบรค จะมารึเปล่าครับ '
รอดูยาวๆก่อนครับ ตอนนี้ซื้อรถ rim brake ใช้ก็ยังใช้ได้อีกนาน
รอจนกว่ามาตราฐาน และ ราคา ลงมาที่จุดสมดุลก่อน
ขี่เที่ยวทั่วไป ขี่ขึ้นเขาลงเขา ดิสเบรค น่าใช้มาก
แต่ในการแข่งขัน คงต้องมีอะไรๆมาเพิ่มเพื่อความปลอดภัยอีก
รอจนกว่ามาตราฐาน และ ราคา ลงมาที่จุดสมดุลก่อน
ขี่เที่ยวทั่วไป ขี่ขึ้นเขาลงเขา ดิสเบรค น่าใช้มาก
แต่ในการแข่งขัน คงต้องมีอะไรๆมาเพิ่มเพื่อความปลอดภัยอีก
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 1085
- ลงทะเบียนเมื่อ: 05 ส.ค. 2008, 08:49
- Tel: 093 6156246/083 546 2914
- team: pattaya bike club
- Bike: mtb
- ตำแหน่ง: พัทยา
- ติดต่อ:
Re: เสือหมอบแบบดิสเบรค จะมารึเปล่าครับ '
คล้ายๆยุคเสือภูเขา เปลี่ยนจากวีเบรค เป็นดีสเบรค
แต่ใครจะใช้แบบจับขอบล้อเหมือนเดิมก็ไม่แปลก ได้ของถูกจากการเทขายแน่ๆ เก็บเงินรอได้เลย
แต่ใครจะใช้แบบจับขอบล้อเหมือนเดิมก็ไม่แปลก ได้ของถูกจากการเทขายแน่ๆ เก็บเงินรอได้เลย
- DraftBeer
- ขาประจำ
- โพสต์: 4495
- ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ต.ค. 2008, 17:08
- Tel: 0814461178
- team: รั้งท้ายทีมลื่นไหล
- Bike: Dale-Red, Venge-Red, Titanos-XX1, Tendem, CRF250X, MSX
- ตำแหน่ง: 15 ซ.ผาสุก2 ถ.กาญจนวนิช อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา 90110
- ติดต่อ:
Re: เสือหมอบแบบดิสเบรค จะมารึเปล่าครับ '
ใช่ครับ ถ้าดิสจำเป็นสำหรับหมอบจริงๆ มันคงจะพัฒนามาพร้อมๆกับดิสเสือภูเขาNok_Tri เขียน:เสือหมอบดิสเบรคผมเห็นว่า เหมาะกับการปั่น 2 แบบ
1. เสือหมอบไซโคลครอส
2. นักปั่นที่ลงเขายาว ๆ ด้วยล้อคาร์บอน
ถ้าใช้กับเสือหมอบที่ปั่นตามถนนปกติหรือแบบอื่น ๆ นอกจาก 2 อย่างข้างบน ดิสเบรคไม่เหมาะครับ
เพราะมัน
1. หนักกว่าริมเบรค นักไต่เขาไม่ปลื้ม
2. แพงกว่าริมเบรค
3. การบำรุงรักษา ยุ่งยากกว่า ค่าบำรุงรักษาแพงกว่า
ไซโคลครอส การปั่นลุยน้ำลุยโคลน ยังไงเสือหมอบก็ไม่เหมาะ ล้อแคบ ๆ เจอทางลูกรังร่วน ๆ ล้อจมครับ มันไปได้ไม่สุดทางฝุ่นโคลนต้องหลีกทางให้เสือภูเขา เขาเกิดมาเพื่อสิงนี้
การลงเขายาว ๆ ด้วยล้อคาร์บอน ก่อนจะลงมันต้องขึ้นก่อน รถหนัก ๆ นักปั่นไม่เลือก ส่วนมากจะเลี่ยงขอบคาร์บอนไปใช้อลูขอบต่ำน้ำหนักเบา ๆ ดิสเบรคไม่จำเป็นครับ
เสือหมอบแข่งขัน มีมาเป็นร้อยปี ถ้าใช้ดิสเบรคแล้วเหมาะสม คงจะมีมานานแล้วครับ
ที่เพิ่งมามีเพราะผู้ผลิตมาถึงทางตัน มันพัฒนาไปหาการเปลี่ยนแปลงใหม่ ๆ เพื่อสร้างยอดขายเพิ่มเติมไม่ได้ ก็เลยต้องมาเล่นกันที่ดิสเบรค
ดิสน่าจะสำคัญสุดก็ตอนลงเขา แต่ในทัวร์ที่ผ่านมา ตัวลงเขาเทพๆที่หนีตอนลงเขา ก็ยังไม่เห็นใครใช้สักคน
>> ☞ ห า ด ใ ห ญ่ ลื่ น ไ ห ล ► ► ► ► ที ม เ ร า ไ ม่ ไ ด้ มี แ ค่ จั ก ร ย า น !
ถึงพวกเราจะไม่นำหน้าสุด แต่ก็ไม่เคยหลุดจากขบวน............รั้งท้าย team
ถึงพวกเราจะไม่นำหน้าสุด แต่ก็ไม่เคยหลุดจากขบวน............รั้งท้าย team
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 1950
- ลงทะเบียนเมื่อ: 05 ก.ย. 2013, 14:24
- Tel: 0887544460
- team: ซับซ้อนทีม
- Bike: pinarello
Re: เสือหมอบแบบดิสเบรค จะมารึเปล่าครับ '
มันมาแน่ๆ อยู่ที่จะเปิดใจยอมรับมันหรือเปล่า
- Tdf
- ขาประจำ
- โพสต์: 1707
- ลงทะเบียนเมื่อ: 17 ส.ค. 2012, 22:06
Re: เสือหมอบแบบดิสเบรค จะมารึเปล่าครับ '
เสือหมอบเน้นความเร็วต้องใช้ล้อเบาๆ หมอบดิสค์ดุมมันหนักปั่นไม่ออก ผมเคยใช้แล้วเปลี่ยนกลับมาใช้ริมเบรคเหมือนเดิมนี่แหละ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 180
- ลงทะเบียนเมื่อ: 16 ก.พ. 2015, 17:19
- ติดต่อ:
Re: เสือหมอบแบบดิสเบรค จะมารึเปล่าครับ '
ผมเห็นต่างครับvrp_bike เขียน:คล้ายๆยุคเสือภูเขา เปลี่ยนจากวีเบรค เป็นดีสเบรค
แต่ใครจะใช้แบบจับขอบล้อเหมือนเดิมก็ไม่แปลก ได้ของถูกจากการเทขายแน่ๆ เก็บเงินรอได้เลย
เสือภูเขา ลุยน้ำลุยโคลน ขอบล้อเลอะ ถ้าใช้ V เบรคจะทำให้ประสิทธิภาพการเบรคไม่ดี และขอบล้อเป็นรอย
ลองนึกถึงตอนคุณผ่านหลุมโคลน แล้วทางข้างหน้าเป็นทางลงเขาคดเคี้ยว ถ้าเบรคได้ไม่ดีคงไม่ไหว
เปลี่ยนเป็นดิสเบรคเหมาะสมกว่า ลงตัวกว่า คุ้มค่าน่าลงทุน
แต่เสือหมอบ คงไม่ได้ไปลุยขนาดนั้น
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 185
- ลงทะเบียนเมื่อ: 25 ธ.ค. 2013, 18:25
- Bike: BMC SLR03 105
- ติดต่อ:
Re: เสือหมอบแบบดิสเบรค จะมารึเปล่าครับ '
ใช้อยู่ครับและโอเคมากที่เปลี่ยนมาใช้หมอบ Disc
จะฝนตก จะลงเขาชันๆ จะใช้ล้อคาร์บอน จะเบรคฉุกเฉิน ฯลฯ ก็มีประสิทธิภาพเบรคที่ดีมาก
และนุ่มมือด้วย(ผมใช้ดิสค์ไฮดรอลิค) พอไม่ต้องมาพะวงหรือห่วงเรื่องพวกนี้ทำให้ผมปั่นได้สนุกขึ้นเยอะครับ
น.น.ที่เพิ่มขึ้นมาหน่อยนึงผมไม่ซีเรียสเพราะผมไม่ใช่นักแข่ง และมันก็ไม่ได้ทำให้ผมรู้สึกช้าลงด้วย
ถ้าถามว่าหมอบดิสค์จะมามั้ย ยังไงก็มาแน่ๆครับตอนไหนแค่นั้นเอง
สำหรับคนขี่มอไซค์และปั่นเสือภูเขามาก่อนแบบผม ดิสค์เบรคคือระบบเบรคที่ผมเชื่อใจมากที่สุดครับ
จะฝนตก จะลงเขาชันๆ จะใช้ล้อคาร์บอน จะเบรคฉุกเฉิน ฯลฯ ก็มีประสิทธิภาพเบรคที่ดีมาก
และนุ่มมือด้วย(ผมใช้ดิสค์ไฮดรอลิค) พอไม่ต้องมาพะวงหรือห่วงเรื่องพวกนี้ทำให้ผมปั่นได้สนุกขึ้นเยอะครับ
น.น.ที่เพิ่มขึ้นมาหน่อยนึงผมไม่ซีเรียสเพราะผมไม่ใช่นักแข่ง และมันก็ไม่ได้ทำให้ผมรู้สึกช้าลงด้วย
ถ้าถามว่าหมอบดิสค์จะมามั้ย ยังไงก็มาแน่ๆครับตอนไหนแค่นั้นเอง
สำหรับคนขี่มอไซค์และปั่นเสือภูเขามาก่อนแบบผม ดิสค์เบรคคือระบบเบรคที่ผมเชื่อใจมากที่สุดครับ
Let the good times roll