สอบถามครับ ถ้าใช้ ultegra6800 อัพไปเป็น R8000 คุ้มค่าไหม ถ้าไม่คิดเกี่ยวกับน้ำหนัก
ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity
- Manutpong
- สมาชิก
- โพสต์: 1
- ลงทะเบียนเมื่อ: 02 ก.ค. 2015, 14:14
- team: บ้านกรูดไบค์
- Bike: Colnago
สอบถามครับ ถ้าใช้ ultegra6800 อัพไปเป็น R8000 คุ้มค่าไหม ถ้าไม่คิดเกี่ยวกับน้ำหนัก
ลังเลใจว่าคุณภาพ แตกต่างกันมากแค่ไหน ควรอัพรึป่าว
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 806
- ลงทะเบียนเมื่อ: 27 ส.ค. 2011, 23:16
- Bike: TREK EMONDA SL6, Nich KEM, TREK MADONE 3.1 2012
- ตำแหน่ง: จตุจักร กรุงเทพฯ
- ติดต่อ:
Re: สอบถามครับ ถ้าใช้ ultegra6800 อัพไปเป็น R8000 คุ้มค่าไหม ถ้าไม่คิดเกี่ยวกับน้ำหนัก
ผมเพิ่งเปลี่ยนมา ถ้า 6800 ยังดีอยู่ก็อาจจะไม่คุ้ม
แต่ของผมใช้มาระยะนึงได้เวลาใกล้เปลี่ยนเฟืองกับโซ่แล้ว เทิร์นของเก่า + เพิ่มเงิน ได้ของใหม่หมด สำหรับผมคุ้มครับเพราะส่วนที่เพิ่มแพงกว่าค่าเฟืองกับโซ่นิดเดียว (ผมไม่เอาจานเพราะใช้ Rotor เลยได้ส่วนลดตรงนี้มาเยอะ)
แต่ของผมใช้มาระยะนึงได้เวลาใกล้เปลี่ยนเฟืองกับโซ่แล้ว เทิร์นของเก่า + เพิ่มเงิน ได้ของใหม่หมด สำหรับผมคุ้มครับเพราะส่วนที่เพิ่มแพงกว่าค่าเฟืองกับโซ่นิดเดียว (ผมไม่เอาจานเพราะใช้ Rotor เลยได้ส่วนลดตรงนี้มาเยอะ)
- lucifer
- ขาประจำ
- โพสต์: 6413
- ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.ย. 2010, 14:53
- team: BPMTB , BPRB , Bikeloves
- Bike: Only 2-wheels bike
- ติดต่อ:
Re: สอบถามครับ ถ้าใช้ ultegra6800 อัพไปเป็น R8000 คุ้มค่าไหม ถ้าไม่คิดเกี่ยวกับน้ำหนัก
ไม่คุ้มหรอกครับ มันก็แค่เกียร์ที่ระดับรุ่นเท่ากัน พัฒนานิดๆหน่อยๆ เหมือนแต่งหน้าทาปากใหม่ เช่น ทำตีนผีใหม่ที่ดูเหมือนว่าจะดีขึ้น รับกับเฟืองได้ใหญ่ขึ้นอีกนิดหนึ่ง ซึ่งจริงๆ ตีนผีขาสั้นรุ่นเดิมก็รับกับเฟือง 32 ได้ ขายาวก็รับกับเฟือง 36ได้ ยิ่งเฟือง 34ใหม่นี่ยิ่งสบายเข้าไปใหญ่
ความแตกต่างในเรื่องประสิทธิภาพที่อีกนิดหนึ่ง กับ ขาดทุนของเดิม ลงทุนเพิ่มกับของใหม่ ก็แล้วแต่พิจารณานะ
ความแตกต่างในเรื่องประสิทธิภาพที่อีกนิดหนึ่ง กับ ขาดทุนของเดิม ลงทุนเพิ่มกับของใหม่ ก็แล้วแต่พิจารณานะ
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน
- mtthefirst
- สมาชิก
- โพสต์: 48
- ลงทะเบียนเมื่อ: 30 ก.ย. 2014, 06:48
- Bike: Trek Emonda SL
Re: สอบถามครับ ถ้าใช้ ultegra6800 อัพไปเป็น R8000 คุ้มค่าไหม ถ้าไม่คิดเกี่ยวกับน้ำหนัก
ถ้าอัพจาก 6800 เป็น R8000 ผมว่าไม่ค่อยจะต่างกันเท่าไหร่นะครับ
สำหรับผมอัพจาก 6800 เป็น R8050 Di2 คุ้มครับ
สำหรับผมอัพจาก 6800 เป็น R8050 Di2 คุ้มครับ
- kamana
- ขาประจำ
- โพสต์: 416
- ลงทะเบียนเมื่อ: 28 เม.ย. 2011, 14:04
- Bike: Trek8500
Re: สอบถามครับ ถ้าใช้ ultegra6800 อัพไปเป็น R8000 คุ้มค่าไหม ถ้าไม่คิดเกี่ยวกับน้ำหนัก
มือเกียร์นิ่มขึ้นกว่าเดิมหน่อยนึงนะครับ ยิ่งฝั่งซ้ายนี่นิ่มไวรู้สึกได้เลย
หล่อไม่หล่อผมเฉยๆ ผมซื้อเพราะมันเลือกสเปคที่ต้องการได้เลย
พอดีประกอบรถใหม่ ขี้เกียจจะรอ 6800 มือสอง ยิ่งขาจาน 165 นี่ไม่ต้องเฝ้าเลย
หล่อไม่หล่อผมเฉยๆ ผมซื้อเพราะมันเลือกสเปคที่ต้องการได้เลย
พอดีประกอบรถใหม่ ขี้เกียจจะรอ 6800 มือสอง ยิ่งขาจาน 165 นี่ไม่ต้องเฝ้าเลย
ผมมีจักรยาน 1 คัน
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 907
- ลงทะเบียนเมื่อ: 05 ส.ค. 2015, 20:50
Re: สอบถามครับ ถ้าใช้ ultegra6800 อัพไปเป็น R8000 คุ้มค่าไหม ถ้าไม่คิดเกี่ยวกับน้ำหนัก
ถ้าของเก่าพังแล้ว มันโบราณแล้ว เช่น ของเก่าใช้อยู่ 7-8 สปีด อยากได้ 11 สปีด หรือจะพังแล้ว ก็เปลี่ยน ของใหม่ย่อมดีกว่าของเก่า
ถ้าของเก่ายังใช้ได้ดี ดูแลรักษาดี ใช้งานได้ดีไม่ขัดข้อง หรือของเก่ากับของใหม่ มันก็ระบบเดียวกัน 11 speed เท่ากัน จะเปลี่ยนไปทำไม
ก็คิดดูว่า เปลี่ยนเพียงเพื่อความโก้หรือเปล่า
ถ้าของเก่ายังใช้ได้ดี ดูแลรักษาดี ใช้งานได้ดีไม่ขัดข้อง หรือของเก่ากับของใหม่ มันก็ระบบเดียวกัน 11 speed เท่ากัน จะเปลี่ยนไปทำไม
ก็คิดดูว่า เปลี่ยนเพียงเพื่อความโก้หรือเปล่า
หึม...? ผมไม่ได้ปั่นจักรยาน แต่ผมขี่ยานรบต่างหาก!
คิดให้ดี โทษเทคนิคตัวเองก่อนจะโทษจักรยาน
มันไม่ใช่เป็นเพราะจักรยานที่แกปั่น แต่อยู่ที่แกปั่นมันยังไง?
มันไม่ใช่เพราะจักรยานมันงี่เง่าเฮงซวย แต่มันคือแกทำให้มันดูงี่เง่าปัญญาอ่อน
คิดให้ดี โทษเทคนิคตัวเองก่อนจะโทษจักรยาน
มันไม่ใช่เป็นเพราะจักรยานที่แกปั่น แต่อยู่ที่แกปั่นมันยังไง?
มันไม่ใช่เพราะจักรยานมันงี่เง่าเฮงซวย แต่มันคือแกทำให้มันดูงี่เง่าปัญญาอ่อน
- Tungmanx
- ขาประจำ
- โพสต์: 318
- ลงทะเบียนเมื่อ: 18 มิ.ย. 2015, 19:35
- Bike: Alpha166 Di2
- ติดต่อ:
Re: สอบถามครับ ถ้าใช้ ultegra6800 อัพไปเป็น R8000 คุ้มค่าไหม ถ้าไม่คิดเกี่ยวกับน้ำหนัก
ไม่เคยใช้ R8000 นะ แต่ผมอัพจาก 6800 --> R9100 น่าจะพอเทียบเคียงกันได้
สำหรับผมมันมีดีขึ้นอย่างเดียวคือ สับจาน ผมชอบตรงมันตั้งง่าย ไม่ต้องใส่ตัวปรับความตึงสาย และเหมือนจะใช้แรงตบเกียร์เบาขึ้น ส่วนตีนผีก็โอเคอ่ะแบบใหม่ก็ดี แต่ก็เรื่องประสิทธิภาพหรือฟิลลิ่งมันไม่ได้ต่างกันมาก ขนาดผมใช้ Dura Ace ยังไม่รู้สึกต่างแบบราวฟ้ากับเหวขนาดนั้น Ultegra ด้วยกันเองก็คงจะแทบไม่ต่าง นอกจากฟิลลิ่งเล็กๆน้อยๆและภาพลักษณ์ที่ดูโฉบเฉี่ยวขึ้น แต่บางคนก็อาจจะรูปทรงชอบแบบเก่าก็ได้อันนี้ก็ไม่รู้
และที่สำคัญอยากให้ดูตรงนี้ด้วยคือ ขาจานแบบใหม่มันใส่ใบจานแต่งค่ายอื่นไม่ได้มากนัก ลำพังแค่ใบจานแต่งของขาจาน shimano สี่แฉกก็มีให้เลือกน้อยแล้ว นี่ต้องมาเจอขาใบจานด้านนึงเป็นเคิร์ฟใส่ใบจานของรุ่นก่อนไม่ได้ เท่าที่ผมเห็นมีแค่ O-symetric ที่ทำขาใบจานรับกับส่วนโค้งของขาจานแบบใหม่ ถ้าจะใส่ใบจานรุ่นเก่าๆต้องตะไบโมใบจานเองอย่างเดียว แต่ถ้าไม่ใช้ขาจาน shimano ข้อนี้ก็ตัดไป
**edit สรุปซักหน่อย ย้ายไป ultegra ด้วยกันผมว่าไม่คุ้ม อย่างน้อยไป Dura Ace จะเริ่มเห็นความต่าง แต่ถ้าอย่างต่างมากไป Di2 ไม่ว่าจะ Ultegra หรือ Dura Ace ขึ้นชื่อว่าเกียร์ไฟฟ้าต่างแน่นอน หรืออยากต่างสุดๆก็ไป SRAM หรือ SRAM Etap เลย
สำหรับผมมันมีดีขึ้นอย่างเดียวคือ สับจาน ผมชอบตรงมันตั้งง่าย ไม่ต้องใส่ตัวปรับความตึงสาย และเหมือนจะใช้แรงตบเกียร์เบาขึ้น ส่วนตีนผีก็โอเคอ่ะแบบใหม่ก็ดี แต่ก็เรื่องประสิทธิภาพหรือฟิลลิ่งมันไม่ได้ต่างกันมาก ขนาดผมใช้ Dura Ace ยังไม่รู้สึกต่างแบบราวฟ้ากับเหวขนาดนั้น Ultegra ด้วยกันเองก็คงจะแทบไม่ต่าง นอกจากฟิลลิ่งเล็กๆน้อยๆและภาพลักษณ์ที่ดูโฉบเฉี่ยวขึ้น แต่บางคนก็อาจจะรูปทรงชอบแบบเก่าก็ได้อันนี้ก็ไม่รู้
และที่สำคัญอยากให้ดูตรงนี้ด้วยคือ ขาจานแบบใหม่มันใส่ใบจานแต่งค่ายอื่นไม่ได้มากนัก ลำพังแค่ใบจานแต่งของขาจาน shimano สี่แฉกก็มีให้เลือกน้อยแล้ว นี่ต้องมาเจอขาใบจานด้านนึงเป็นเคิร์ฟใส่ใบจานของรุ่นก่อนไม่ได้ เท่าที่ผมเห็นมีแค่ O-symetric ที่ทำขาใบจานรับกับส่วนโค้งของขาจานแบบใหม่ ถ้าจะใส่ใบจานรุ่นเก่าๆต้องตะไบโมใบจานเองอย่างเดียว แต่ถ้าไม่ใช้ขาจาน shimano ข้อนี้ก็ตัดไป
**edit สรุปซักหน่อย ย้ายไป ultegra ด้วยกันผมว่าไม่คุ้ม อย่างน้อยไป Dura Ace จะเริ่มเห็นความต่าง แต่ถ้าอย่างต่างมากไป Di2 ไม่ว่าจะ Ultegra หรือ Dura Ace ขึ้นชื่อว่าเกียร์ไฟฟ้าต่างแน่นอน หรืออยากต่างสุดๆก็ไป SRAM หรือ SRAM Etap เลย
แก้ไขล่าสุดโดย Tungmanx เมื่อ 16 พ.ย. 2017, 14:06, แก้ไขแล้ว 1 ครั้ง
- kinui
- ขาประจำ
- โพสต์: 244
- ลงทะเบียนเมื่อ: 27 ส.ค. 2014, 10:09
- Bike: intenso 2015
- Wimpy
- ขาประจำ
- โพสต์: 300
- ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ก.ค. 2015, 19:55
Re: สอบถามครับ ถ้าใช้ ultegra6800 อัพไปเป็น R8000 คุ้มค่าไหม ถ้าไม่คิดเกี่ยวกับน้ำหนัก
ถ้าของเก่ายังใช้งานได้เป็นปกติผมคิดว่าไม่คุ้มแน่ครับ
- photoboy
- สมาชิก
- โพสต์: 60
- ลงทะเบียนเมื่อ: 17 ก.พ. 2014, 23:13
Re: สอบถามครับ ถ้าใช้ ultegra6800 อัพไปเป็น R8000 คุ้มค่าไหม ถ้าไม่คิดเกี่ยวกับน้ำหนัก
สับจานดีขึ้น (ใช้กับใบรีRotor) เบรกสวยขึ้นแต่ดันตั้งสปริงแข็ง-อ่อนไม่ได้แล้ว ที่เหลือเฉยๆ
ถ้าอยากอัพ ลองไปข้ามไป red ดีกว่า ได้อีกฟิว
ถ้าอยากอัพ ลองไปข้ามไป red ดีกว่า ได้อีกฟิว
- trek3900/2009
- ขาประจำ
- โพสต์: 1953
- ลงทะเบียนเมื่อ: 27 ส.ค. 2009, 02:31
Re: สอบถามครับ ถ้าใช้ ultegra6800 อัพไปเป็น R8000 คุ้มค่าไหม ถ้าไม่คิดเกี่ยวกับน้ำหนัก
เป็นผมจะไปใช้ sram force 11
รับบริการฟิตติ้งจักรยานที่บ้านลูกค้า ราคามิตรภาพ เยี่ยมเพจได้เลยครับhttps://www.facebook.com/RasitFitter/
https://www.facebook.com/pages/Lapierre-bike-Thailand/1543570505857513
https://www.facebook.com/groups/763837143758055/
https://www.facebook.com/pages/Lapierre-bike-Thailand/1543570505857513
https://www.facebook.com/groups/763837143758055/
- Kajeud
- ขาประจำ
- โพสต์: 120
- ลงทะเบียนเมื่อ: 03 ธ.ค. 2013, 14:05
- Bike: รถเหล็ก หนัก หนัก!!!
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 177
- ลงทะเบียนเมื่อ: 22 ก.ย. 2015, 13:08
Re: สอบถามครับ ถ้าใช้ ultegra6800 อัพไปเป็น R8000 คุ้มค่าไหม ถ้าไม่คิดเกี่ยวกับน้ำหนัก
ได้ R8050 จากที่ไหน ราคาเท่าไรคับmtthefirst เขียน:ถ้าอัพจาก 6800 เป็น R8000 ผมว่าไม่ค่อยจะต่างกันเท่าไหร่นะครับ
สำหรับผมอัพจาก 6800 เป็น R8050 Di2 คุ้มครับ
- mtthefirst
- สมาชิก
- โพสต์: 48
- ลงทะเบียนเมื่อ: 30 ก.ย. 2014, 06:48
- Bike: Trek Emonda SL
Re: สอบถามครับ ถ้าใช้ ultegra6800 อัพไปเป็น R8000 คุ้มค่าไหม ถ้าไม่คิดเกี่ยวกับน้ำหนัก
จากญี่ปุ่นครับ ทั้งชุดราคา 49104 บาทครับรวมสาย e-tube, wireless unit, เบรค, crank แล้วก็ cassette ด้วยrcf เขียน:
ได้ R8050 จากที่ไหน ราคาเท่าไรคับ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 180
- ลงทะเบียนเมื่อ: 16 ก.พ. 2015, 17:19
- ติดต่อ:
Re: สอบถามครับ ถ้าใช้ ultegra6800 อัพไปเป็น R8000 คุ้มค่าไหม ถ้าไม่คิดเกี่ยวกับน้ำหนัก
ชอบอาจารย์ตอบเป็นกลางดี ไม่มี Bias (ว่าต้องเชียร์สปอนเซอร์เว็บ)lucifer เขียน:ไม่คุ้มหรอกครับ มันก็แค่เกียร์ที่ระดับรุ่นเท่ากัน พัฒนานิดๆหน่อยๆ เหมือนแต่งหน้าทาปากใหม่ เช่น ทำตีนผีใหม่ที่ดูเหมือนว่าจะดีขึ้น รับกับเฟืองได้ใหญ่ขึ้นอีกนิดหนึ่ง ซึ่งจริงๆ ตีนผีขาสั้นรุ่นเดิมก็รับกับเฟือง 32 ได้ ขายาวก็รับกับเฟือง 36ได้ ยิ่งเฟือง 34ใหม่นี่ยิ่งสบายเข้าไปใหญ่
ความแตกต่างในเรื่องประสิทธิภาพที่อีกนิดหนึ่ง กับ ขาดทุนของเดิม ลงทุนเพิ่มกับของใหม่ ก็แล้วแต่พิจารณานะ
ถ้าใครคิดจะ Up จาก 6800 ไป R8000 เพราะอยากจะได้รถที่เบาขึ้น คิดผิดอย่างแรง ถ้าไม่ใช่ Di2 แต่ละชิ้นแทบไม่ต่างจาดเดิมครับ (หนักกว่าซะด้วย) อย่างมือตบนี่ยิ่งแล้วใหญ่ R8000 หนักกว่า 6800 อยู่ 13 กรัม
ตารางได้มาจาก Web
https://cyclingtips.com/news/shimano-ul ... ght-price/
- ไฟล์แนบ
-
- Shimano-Ultegra-R8000-vs-6800-weights-and-prices.jpg (105.84 KiB) เข้าดูแล้ว 8025 ครั้ง