ทุกครั้งที่ปั่น %L มากกว่า%R ทุกครั้ง อยากทราบว่าเกิดจากอะไรมีวิธีแก้ไขมั๊ยครับ
ออกแรงขาซ้ายเยอะกว่าตลอดเลย ขอบคุณมากครับ
ทุกครั้งที่ปั่น %L มากกว่า%R ทุกครั้ง
ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity
- komsan
- ขาประจำ
- โพสต์: 840
- ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ส.ค. 2008, 07:16
- Tel: 087-3048319
- team: Soitan sometime
- Bike: New tarmac
ทุกครั้งที่ปั่น %L มากกว่า%R ทุกครั้ง
Friendship often ends in love; but love in friendship – never.
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 907
- ลงทะเบียนเมื่อ: 05 ส.ค. 2015, 20:50
Re: ทุกครั้งที่ปั่น %L มากกว่า%R ทุกครั้ง
เรื่อง % L R ต้องไปดูว่า ขัน Torque มาถูกต้องหรือยัง ขัน Torque ไม่ถูก ค่าที่ได้ก็มีสิทธิ์อ่านเพี้ยน
แต่มันมีคำอธิบายนะ
ขาซ้าย มันเป็นด้านที่ไม่มีใบจานและไม่มีโซ่ เวลาลงแรง มัน "งัด" ได้แรงกว่าข้างที่มีใบจานกับโซ่ เพราะมันมีแรงต้านมากกว่าข้างซ้าย
แต่มันมีคำอธิบายนะ
ขาซ้าย มันเป็นด้านที่ไม่มีใบจานและไม่มีโซ่ เวลาลงแรง มัน "งัด" ได้แรงกว่าข้างที่มีใบจานกับโซ่ เพราะมันมีแรงต้านมากกว่าข้างซ้าย
หึม...? ผมไม่ได้ปั่นจักรยาน แต่ผมขี่ยานรบต่างหาก!
คิดให้ดี โทษเทคนิคตัวเองก่อนจะโทษจักรยาน
มันไม่ใช่เป็นเพราะจักรยานที่แกปั่น แต่อยู่ที่แกปั่นมันยังไง?
มันไม่ใช่เพราะจักรยานมันงี่เง่าเฮงซวย แต่มันคือแกทำให้มันดูงี่เง่าปัญญาอ่อน
คิดให้ดี โทษเทคนิคตัวเองก่อนจะโทษจักรยาน
มันไม่ใช่เป็นเพราะจักรยานที่แกปั่น แต่อยู่ที่แกปั่นมันยังไง?
มันไม่ใช่เพราะจักรยานมันงี่เง่าเฮงซวย แต่มันคือแกทำให้มันดูงี่เง่าปัญญาอ่อน
- lucifer
- ขาประจำ
- โพสต์: 6413
- ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.ย. 2010, 14:53
- team: BPMTB , BPRB , Bikeloves
- Bike: Only 2-wheels bike
- ติดต่อ:
Re: ทุกครั้งที่ปั่น %L มากกว่า%R ทุกครั้ง
การที่บอกว่า %L มากกว่า %R นั้น ต้องดูก่อนว่ามันวัดยังไง
ถ้าเป็นพวกที่วัดรวมจากcrank พวกนี้จะคำนวณเอาโดยการแบ่งคาบการหมุน
แรงถีบจากขาซ้าย กับ แรงดึงจากขาขวา คือ Left Power
แรงถีบจากขาขวา กับ แรงดึงจากขาซ้าย คื Right Power
กรณีนี้ แปลได้หลากหลายมาก ว่าขาซ้ายถีบหนักกว่า หรือ ขาขวาดึงหนักกว่า หรือ ทั้งสองอย่าง หรือ ขาขวาถึบหนักกว่าขาซ้ายนิดหนึ่ง แต่ขาขวาดึงไ้ด้หนักกว่ามากๆ แบบนี้ผลโหวตก็ยังเอาชนะอยู่ดี
ส่วนถ้าเป็นแบบวัดแยกซ้ายขวาจากขาจาน หรือ บันได แยกกัน
แรงที่กระทำกับบันไดซ้ายหรือขาจานซ้ายทุกๆองศา จะรวมกันเอามาคำนวณเป็นค่า Left Power
แรงที่กระทำกับบันไดขวาหรือขาจานขวาในทุกๆองศา ก็จะรวมกันเอามาคำนวณเป็นค่า Right Power
ปัญหาที่น่าปวดหัวเพิ่มขึ้นของระบบนี้คือ จะวัด torque efficiency ได้อีก บอกได้เลยว่า ค่า power ด้านซ้ายที่มากกว่านั้น อาจจะเกิดจากการออกแรงที่ไม่ถูกวิธีก็ได้ คือ วัดกำลังได้มากกว่า แต่ออกกำลังไปต้านกับขาอีกข้างหนึ่งหรือสูญเปล่า เอาเข้าจริงๆ torque efficiency ห่วยกว่า แปลว่าเปลืองแรงกว่าโดยไม่จำเป็น
ดังนั้นถ้ามี cycle dynamic ให้ดูด้วยก็น่าจะดี แต่นั่นแหละ มันไม่ใช่สิ่งที่คงที่ เพราะมันฝึกได้
ถามว่าจะทำไงให้ออกแรงซ้ายขวาเท่ากัน ก็ต้องย้อนกลับถามว่า มันจำเป็นแค่ไหนสำหรับการทำให้มันออกแรงเท่ากัน ในเมื่อยังไม่รู้เลยว่า component ไหนที่มันทำให้เกิดผลแตกต่างกันแน่ๆ
แต่ถ้าอยากจะฝึกให้มันเท่าๆกัน แนะนำให้ฝึกปั่นทีละขาบนเทรนเนอร์ก่อน ฝึกให้เกิดเป็นธรรมชาติ ฝึกจนรู้ว่าทุกๆองศาที่ผ่านไปนั้น กล้ามเนื้อใดกำลังทำงานบ้าง เรียนรู้ทีละข้าง ปั่นให้มันกลมกลืน smooth ที่สุด แล้วจดจำกระบวนท่าไว้ แล้วมาฝึกรวมกัน 2 ขา โดยพยายามนึกถึงท่าเดิมที่เคยฝึกไว้ในขาแต่ละข้าง
สุดท้าย เคยมีคนพยายามศึกษาดู เขาก็พบว่า มันก็ไม่ง่ายนักที่จะเปลี่ยนแปลงมัน และผลลัพธ์ที่ได้ก็ไม่ชัดเจน แต่สำหรับความเห็นของผมแล้ว มันก็มีผลต่อสมดุลการทรงตัว การล้าของกล้ามเนื้อที่คาดเดาได้ว่าใครจะไปก่อนใคร ใครจะเป็นตะคริวก่อนใคร และแน่นอน ถ้าหากเราทำให้มันปั่นได้เท่ากัน ก็คงจะเป็นเรื่องดีไม่น้อย
ผมเองใช้บันไดวัดวัตต์ ผมเองก็ยังไม่ค่อยจะแน่นอนสำหรับสัดส่วนนี้เลย วันไหนเล่นเกียร์หนัก หรือ อัดขึ้นเขา หรือ อัดโซนสูงรอบขาต่ำ วันนั้นก็ 50:50 วันไหนเล่นรอบขาสูงๆ เกียร์เบา ปั่นไม่มีสมาธิ ก็เอาแน่ไม่ได้เหมือนกัน ขวามากกว่าบ้าง ซ้ายมากกว่าบ้าง
ถ้าเป็นพวกที่วัดรวมจากcrank พวกนี้จะคำนวณเอาโดยการแบ่งคาบการหมุน
แรงถีบจากขาซ้าย กับ แรงดึงจากขาขวา คือ Left Power
แรงถีบจากขาขวา กับ แรงดึงจากขาซ้าย คื Right Power
กรณีนี้ แปลได้หลากหลายมาก ว่าขาซ้ายถีบหนักกว่า หรือ ขาขวาดึงหนักกว่า หรือ ทั้งสองอย่าง หรือ ขาขวาถึบหนักกว่าขาซ้ายนิดหนึ่ง แต่ขาขวาดึงไ้ด้หนักกว่ามากๆ แบบนี้ผลโหวตก็ยังเอาชนะอยู่ดี
ส่วนถ้าเป็นแบบวัดแยกซ้ายขวาจากขาจาน หรือ บันได แยกกัน
แรงที่กระทำกับบันไดซ้ายหรือขาจานซ้ายทุกๆองศา จะรวมกันเอามาคำนวณเป็นค่า Left Power
แรงที่กระทำกับบันไดขวาหรือขาจานขวาในทุกๆองศา ก็จะรวมกันเอามาคำนวณเป็นค่า Right Power
ปัญหาที่น่าปวดหัวเพิ่มขึ้นของระบบนี้คือ จะวัด torque efficiency ได้อีก บอกได้เลยว่า ค่า power ด้านซ้ายที่มากกว่านั้น อาจจะเกิดจากการออกแรงที่ไม่ถูกวิธีก็ได้ คือ วัดกำลังได้มากกว่า แต่ออกกำลังไปต้านกับขาอีกข้างหนึ่งหรือสูญเปล่า เอาเข้าจริงๆ torque efficiency ห่วยกว่า แปลว่าเปลืองแรงกว่าโดยไม่จำเป็น
ดังนั้นถ้ามี cycle dynamic ให้ดูด้วยก็น่าจะดี แต่นั่นแหละ มันไม่ใช่สิ่งที่คงที่ เพราะมันฝึกได้
ถามว่าจะทำไงให้ออกแรงซ้ายขวาเท่ากัน ก็ต้องย้อนกลับถามว่า มันจำเป็นแค่ไหนสำหรับการทำให้มันออกแรงเท่ากัน ในเมื่อยังไม่รู้เลยว่า component ไหนที่มันทำให้เกิดผลแตกต่างกันแน่ๆ
แต่ถ้าอยากจะฝึกให้มันเท่าๆกัน แนะนำให้ฝึกปั่นทีละขาบนเทรนเนอร์ก่อน ฝึกให้เกิดเป็นธรรมชาติ ฝึกจนรู้ว่าทุกๆองศาที่ผ่านไปนั้น กล้ามเนื้อใดกำลังทำงานบ้าง เรียนรู้ทีละข้าง ปั่นให้มันกลมกลืน smooth ที่สุด แล้วจดจำกระบวนท่าไว้ แล้วมาฝึกรวมกัน 2 ขา โดยพยายามนึกถึงท่าเดิมที่เคยฝึกไว้ในขาแต่ละข้าง
สุดท้าย เคยมีคนพยายามศึกษาดู เขาก็พบว่า มันก็ไม่ง่ายนักที่จะเปลี่ยนแปลงมัน และผลลัพธ์ที่ได้ก็ไม่ชัดเจน แต่สำหรับความเห็นของผมแล้ว มันก็มีผลต่อสมดุลการทรงตัว การล้าของกล้ามเนื้อที่คาดเดาได้ว่าใครจะไปก่อนใคร ใครจะเป็นตะคริวก่อนใคร และแน่นอน ถ้าหากเราทำให้มันปั่นได้เท่ากัน ก็คงจะเป็นเรื่องดีไม่น้อย
ผมเองใช้บันไดวัดวัตต์ ผมเองก็ยังไม่ค่อยจะแน่นอนสำหรับสัดส่วนนี้เลย วันไหนเล่นเกียร์หนัก หรือ อัดขึ้นเขา หรือ อัดโซนสูงรอบขาต่ำ วันนั้นก็ 50:50 วันไหนเล่นรอบขาสูงๆ เกียร์เบา ปั่นไม่มีสมาธิ ก็เอาแน่ไม่ได้เหมือนกัน ขวามากกว่าบ้าง ซ้ายมากกว่าบ้าง
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน
- cocommnn
- ขาประจำ
- โพสต์: 528
- ลงทะเบียนเมื่อ: 18 พ.ค. 2014, 23:55
Re: ทุกครั้งที่ปั่น %L มากกว่า%R ทุกครั้ง
ขาซ้าย ยาวกว่า ขาขวาหรือป่าว ??
เพราะผม ขาขวา ยาวกว่า ขาซ้าย
แต่พอเสริมแผ่นรองในรองเท้า แผ่นรองใต้คลีท
เซ็ทจนได้ความสูงของขาทั้ง2ข้างใกล้เคียงกัน
ค่าbalanceจะต่างน้อยลงหรือได้50%ในบางวันที่ปั่นได้ดี
เพราะผม ขาขวา ยาวกว่า ขาซ้าย
แต่พอเสริมแผ่นรองในรองเท้า แผ่นรองใต้คลีท
เซ็ทจนได้ความสูงของขาทั้ง2ข้างใกล้เคียงกัน
ค่าbalanceจะต่างน้อยลงหรือได้50%ในบางวันที่ปั่นได้ดี
- komsan
- ขาประจำ
- โพสต์: 840
- ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ส.ค. 2008, 07:16
- Tel: 087-3048319
- team: Soitan sometime
- Bike: New tarmac
Re: ทุกครั้งที่ปั่น %L มากกว่า%R ทุกครั้ง
คือตอนนี้ขาซ้ายน่าจะยาวกว่านะครับ ลองยืดขาทาบๆดูครับ คงต้องฟิตติ้งจริงจังอีกที ผมใช้ quarq ครับ
Friendship often ends in love; but love in friendship – never.
- DraftBeer
- ขาประจำ
- โพสต์: 4495
- ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ต.ค. 2008, 17:08
- Tel: 0814461178
- team: รั้งท้ายทีมลื่นไหล
- Bike: Dale-Red, Venge-Red, Titanos-XX1, Tendem, CRF250X, MSX
- ตำแหน่ง: 15 ซ.ผาสุก2 ถ.กาญจนวนิช อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา 90110
- ติดต่อ:
Re: ทุกครั้งที่ปั่น %L มากกว่า%R ทุกครั้ง
ผมใช้จักรยาน 2 คัน ขาจานยาวเท่ากัน
คันที่ใช้ quarq 50-50 เป็นปกติ หรืออาจจะมีบ้างที่เป็น 49-51 (ใช้มา 2 ชุดแล้ว ค่าเท่ากัน)
คันที่ใช้ P2M จะเป็น 46-54 หรืออย่างดีก็ 47-53 เคยพยามหาวิธีแก้อยู่เหมือนกัน แต่ตอนนี้เฉยๆกับมันไปแล้ว 55
คันที่ใช้ quarq 50-50 เป็นปกติ หรืออาจจะมีบ้างที่เป็น 49-51 (ใช้มา 2 ชุดแล้ว ค่าเท่ากัน)
คันที่ใช้ P2M จะเป็น 46-54 หรืออย่างดีก็ 47-53 เคยพยามหาวิธีแก้อยู่เหมือนกัน แต่ตอนนี้เฉยๆกับมันไปแล้ว 55
>> ☞ ห า ด ใ ห ญ่ ลื่ น ไ ห ล ► ► ► ► ที ม เ ร า ไ ม่ ไ ด้ มี แ ค่ จั ก ร ย า น !
ถึงพวกเราจะไม่นำหน้าสุด แต่ก็ไม่เคยหลุดจากขบวน............รั้งท้าย team
ถึงพวกเราจะไม่นำหน้าสุด แต่ก็ไม่เคยหลุดจากขบวน............รั้งท้าย team
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 491
- ลงทะเบียนเมื่อ: 21 พ.ย. 2014, 19:23
- Bike: Merida Scultura 4000, Ridley Noah, Canyon Ultimate, Canyon Aeroad, Specialized Venge Vias Disk, Pinarello Dogma F10 Disk, S-Works Venge Disc
Re: ทุกครั้งที่ปั่น %L มากกว่า%R ทุกครั้ง
ผมก็มีปัญหานี้ครับ
เวลาปั่นที่ Power ต่ำๆ สัก 50% FTP ลงมา จะออกแรงขาซ้ายมากกว่า
แต่ถ้า Power สูงๆ จะออกแรงขาขวา มากกว่า ยิ่งปั่นหนักมากๆ ยิ่งชัด อาจจะถึง 48:52 เลย
เวลาปั่นที่ Power ต่ำๆ สัก 50% FTP ลงมา จะออกแรงขาซ้ายมากกว่า
แต่ถ้า Power สูงๆ จะออกแรงขาขวา มากกว่า ยิ่งปั่นหนักมากๆ ยิ่งชัด อาจจะถึง 48:52 เลย