Dura-ace 9100 กับเฟือง 11-32

ถ้าเป็นรถหรืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาเป็นของเสือหมอบโดยเฉพาะ เชิญเข้าห้องนี้ครับ

Moderator: Cycling B®y, spinbike, velocity

Dura-ace 9100 กับเฟือง 11-32

โพสต์ โดย Iddmoo » 03 ต.ค. 2017, 08:38

รบกวนสอบถามพี่ๆ หน่อยครับ ว่าตีนผี DA 9100 ที่ถูกออกแบบมาใช้กับ 11-30
ถ้าใส่ 11-32 แล้วใช้วิธีวัดความยาวโซ่แบบ (หน้าใหญ่หลังใหญ่+ 2 ข้อโซ่) จะสามารถใช้ได้ไหมครับ

ส่วนตัวผมเข้าใจว่าถ้าปรับจูนดีๆ กับ b-tension น่าจะได้ แต่เรื่องของเรื่อง คือ ถ้าเราใช้เฟืองเล็ก โอกาสที่โซ่จะหย่อนเกิน
หรือตีนผีเก็บโซ่ไม่ตึงพอ แล้วตี chainstay จะเกิดขึ้นไหมครับ

Re: Dura-ace 9100 กับเฟือง 11-32

โพสต์ โดย davelevi » 03 ต.ค. 2017, 09:43

ใช้เฟืองเล็ก กับจานหน้าใบใหญ่นะครับ
อย่าพยายามใช้เฟืองเยื้องกันมากๆอ่ะครับ
ไม่ไช่เพราะว่ามันตีเฟรมนะครับ มันไม่ดีต่อโซ่
ถ้าโซ่ยืด DA ก็ DA เถอะครับ เปลี่ยนเกียร์เพี้ยนได้เหมือนกัน
ส่วน 32 ใช้ได้เลยนะครับ ไม่มีปัญหาเลย เพราะ ขาตีนผีมันยาวกว่า DA9000 เยอะครับ

Re: Dura-ace 9100 กับเฟือง 11-32

โพสต์ โดย ลิงกังปั่นหมอบ » 03 ต.ค. 2017, 11:48

เอากันตามตรง

โซ่จะฟาดตะเกียบโซ่หรือกระเด็นหลุดจากเขี้ยว เกิดขึ้นได้ถ้าตีนผีมันหย่อนเกินไป อย่างเกียร์ หน้าเล็กหลังเล็ก อันนี้ก็รู้ ๆ อยู่ มันคือเกียร์ "ว่าง" เอาไว้จอดเก็บรถ ไม่ใช่เกียร์สำหรับขี่นะ

อย่าใช้จานเล็กหลังเล็ก ก็ไม่ต้องกลัวโซ่ฟาดเฟรมแล้วครับ โอกาสที่โซ่ฟาดเฟรมแทบจะไม่มีเลย
หึม...? ผมไม่ได้ปั่นจักรยาน แต่ผมขี่ยานรบต่างหาก!
คิดให้ดี โทษเทคนิคตัวเองก่อนจะโทษจักรยาน
มันไม่ใช่เป็นเพราะจักรยานที่แกปั่น แต่อยู่ที่แกปั่นมันยังไง?
มันไม่ใช่เพราะจักรยานมันงี่เง่าเฮงซวย แต่มันคือแกทำให้มันดูงี่เง่าปัญญาอ่อน

Re: Dura-ace 9100 กับเฟือง 11-32

โพสต์ โดย lucifer » 03 ต.ค. 2017, 11:55

Iddmoo เขียน:รบกวนสอบถามพี่ๆ หน่อยครับ ว่าตีนผี DA 9100 ที่ถูกออกแบบมาใช้กับ 11-30
ถ้าใส่ 11-32 แล้วใช้วิธีวัดความยาวโซ่แบบ (หน้าใหญ่หลังใหญ่+ 2 ข้อโซ่) จะสามารถใช้ได้ไหมครับ

ส่วนตัวผมเข้าใจว่าถ้าปรับจูนดีๆ กับ b-tension น่าจะได้ แต่เรื่องของเรื่อง คือ ถ้าเราใช้เฟืองเล็ก โอกาสที่โซ่จะหย่อนเกิน
หรือตีนผีเก็บโซ่ไม่ตึงพอ แล้วตี chainstay จะเกิดขึ้นไหมครับ


น่าลองนะ ผมว่ามันเป็นคำตอบที่ไม่สัมบูรณ์ ( absolutely ) เพราะว่ามันมีตัวแปลเรื่องของความยาวของตะเกียบโซ่มาเกี่ยวข้องด้วย
เพราะมันเป็นการเพิ่มความยาวโซ่ขึ้นมาอีกแค่ 1 ข้อ ( ปกติจะตัดต่อ เติม โซ่ มันต้อง 2 ข้อเสมอ ) การเพิ่มจำนวนเฟืองจาก 30 T เป็น 32T มันทำให้เพิ่มฟันเฟืองที่โซ่สัมผัสขึ้นมาอีก 1T ( เฟือง 30T สัมผัสกับโซ่แค่ 15T และ 32Tก็แค่ 16T )

ดังนั้นสำหรับรถบางคัน ความยาวโซ่ที่พอดีกับ 11-30 ก็อาจจะยาวไปนิดแค่ 1 ข้อ ก็อาจจะยังอยู่ในวิสัยที่ตีนผีจะเก็บได้ และเช่นกัน พอใส่ 11-32 เข้าไป ก็เลยกลายเป็นพอดีไปซะ


พื้นฐานที่ว่าจะขึ้นเฟือง 32T ได้หรือไม่ ผมฟันธงแบบไม่กลัวก้านธงหักเลยว่าได้ เพราะขนาด 9000 ตามสเปคได้แค่ 28T ผมยังเอามาใช้กับ 32T อยู่หลายปี แค่ระวังอย่าเผลอขึ้น จานใหญ่สุด กับหลังสุด เพราะโซ่จะยาวไม่พอไป 2ข้อ

ตีนผีของ 9100 ขาล่างมันยาวกว่านิด แล้วมันยังเพิ่มจุดหมุนอีกจุดหนึ่งอีก มันขึ้นเฟือง32Tได้แน่ๆ แต่ต้องทดสอบดูเองว่า มันขึ้นได้ครบไหม

ความยาวโซ่ที่ยาวทีสุด ที่เราขึ้นจานเล็ก กับ เฟืองเล็กแล้ว โซ่ที่ออกจากเฟืองลูกรอกตัวบน จะต้องไม่สีกับโซ่ที่คล้องออกมาจากลูกรอกตัวล่างของตีนผี เพราะถ้ามันสีกันก็แปลว่า โซ่ยาวไป

ผมให้ความสำคัญกับ โซ่ยาวไป มากกว่าโซ่สั้นไป เพราะโซ่สั้นไปเราก็แค่เลือกจะไม่ใช้เกียร์ต้องห้าม แต่หากโซ่ยาวไป จะเกิดปัญหามากมายตามมา แค่ยาวกว่าเดิม 2 ข้อ ก็ทำให้โซ่หย่อน โซ่สะบัด โซ่หล่น ซวยหนักๆก็chainsuck โดนเกี่ยวจากด้านล่างม้วนขึ้นไปอัดระหว่างใบจานกับตะเกียบโซ่ตรงกระโหลก เฟรมเสียโฉมพอว่า ขาจานค้างปั่นไม่ไป ล้มคว่ำคะมำหงายกันมาก็เยอะ
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน

Re: Dura-ace 9100 กับเฟือง 11-32

โพสต์ โดย Iddmoo » 03 ต.ค. 2017, 12:07

lucifer เขียน:ผมให้ความสำคัญกับ โซ่ยาวไป มากกว่าโซ่สั้นไป เพราะโซ่สั้นไปเราก็แค่เลือกจะไม่ใช้เกียร์ต้องห้าม แต่หากโซ่ยาวไป จะเกิดปัญหามากมายตามมา แค่ยาวกว่าเดิม 2 ข้อ ก็ทำให้โซ่หย่อน โซ่สะบัด โซ่หล่น ซวยหนักๆก็chainsuck โดนเกี่ยวจากด้านล่างม้วนขึ้นไปอัดระหว่างใบจานกับตะเกียบโซ่ตรงกระโหลก เฟรมเสียโฉมพอว่า ขาจานค้างปั่นไม่ไป ล้มคว่ำคะมำหงายกันมาก็เยอะ


นี้แหละครับสิ่งที่ผมกลัว เพราะขนาดใส่กันโซ่ตก ยังเจอเหตุการณ์แบบที่พี่หมอกล่าว

ขอบคุณมากครับ

Re: Dura-ace 9100 กับเฟือง 11-32

โพสต์ โดย parata116 » 03 ต.ค. 2017, 15:23

ถ้าไม่ใช้หน้าเฟืองใหญ่หลังเฟืองใหญ่ ไม่ต้องต่อโซ่หรอกครับสบายมาก ผมเอาไปงานนิชมา ช่วยชีวิตได้อยู่พอควร

ส่วนเรื่องการะมัดระวังใช้เกียร์ตามที่หลายท่านบอกเลยครับ
แนบไฟล์
IMG_5379.JPG

Re: Dura-ace 9100 กับเฟือง 11-32

โพสต์ โดย Nut Nutjung » 05 ต.ค. 2017, 14:26

ล่าสุด 11-34 ขึ้นได้ มมปห ครัชชช

https://www.facebook.com/crocobike/post ... ment_reply

Re: Dura-ace 9100 กับเฟือง 11-32

โพสต์ โดย KleinMantra1998 » 06 ต.ค. 2017, 07:14

เคยมีใครลอง Duraace 9000 ขึ้นเฟือง 34T ไหมครับ
(ชุดเฟือง ultegra 11-34T ตัวใหม่)

Re: Dura-ace 9100 กับเฟือง 11-32

โพสต์ โดย lucifer » 06 ต.ค. 2017, 12:25

KleinMantra1998 เขียน:เคยมีใครลอง Duraace 9000 ขึ้นเฟือง 34T ไหมครับ
(ชุดเฟือง ultegra 11-34T ตัวใหม่)

ไม่เคยลองครับ แต่เกรงว่ามีเหนื่อย
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน

Re: Dura-ace 9100 กับเฟือง 11-32

โพสต์ โดย man69 » 06 ต.ค. 2017, 17:33

เพิ่งเอา ตีนผีขาสั้น R8000 ใส่ 11-34 มาครับ จาน 50/34
ขึ้นได้ปกติ ใบหน้า50 เฟือง34 ก็ขึ้นได้ เเต่ก็ไม่สมควรจะใช้

Re: Dura-ace 9100 กับเฟือง 11-32

โพสต์ โดย Iddmoo » 16 ต.ค. 2017, 16:28

ลองใส่ 32T แล้วครับ ใช้งานได้ปกติ B-tension screw ยังเหลือระยะปรับอีกตั้ง 2mm ครับ

** ผมใช้จานหน้า 50/34 ข้อควรระวังคือ max สุดของระยะตีนผีที่จะใช้ได้ ไม่มีปัญหาอยู่ที่ 50-28
ลองขึ้น 50-34 แล้วไม่โอเค นั้นคือใช้งานจริงห้ามพลาดเลยครับ ไม่งั้นได้บอกลา drop-out ได้เลย :lol:

รูปภาพ
รูปภาพ

Re: Dura-ace 9100 กับเฟือง 11-32

โพสต์ โดย ภูน้ำฟ้า » 16 ต.ค. 2017, 17:25

lucifer เขียน:ความยาวโซ่ที่ยาวทีสุด ที่เราขึ้นจานเล็ก กับ เฟืองเล็กแล้ว โซ่ที่ออกจากเฟืองลูกรอกตัวบน จะต้องไม่สีกับโซ่ที่คล้องออกมาจากลูกรอกตัวล่างของตีนผี เพราะถ้ามันสีกันก็แปลว่า โซ่ยาวไป

ผมให้ความสำคัญกับ โซ่ยาวไป มากกว่าโซ่สั้นไป เพราะโซ่สั้นไปเราก็แค่เลือกจะไม่ใช้เกียร์ต้องห้าม แต่หากโซ่ยาวไป จะเกิดปัญหามากมายตามมา แค่ยาวกว่าเดิม 2 ข้อ ก็ทำให้โซ่หย่อน โซ่สะบัด โซ่หล่น ซวยหนักๆก็chainsuck โดนเกี่ยวจากด้านล่างม้วนขึ้นไปอัดระหว่างใบจานกับตะเกียบโซ่ตรงกระโหลก เฟรมเสียโฉมพอว่า ขาจานค้างปั่นไม่ไป ล้มคว่ำคะมำหงายกันมาก็เยอะ


:o ตรงนี้น่าสนใจ ผมคิดว่าทางร้านน่าจะต่อโซ่ให้ผมยาวไปหรือเปล่าครับ ตอนนี้ผมใช้จานหน้า (Ultegra 6800) 50/34
กับตีนผีขายาว (RD-6800GS)ใช้กับล้อหลังสามชุด 11-36 (เฉพาะกิจดอยอินฯ & ปั่นซ้อมบ้าง), 11-25, 11-28
ตอนใช้จานหน้า 34 กับเฟืองหลัง 11 โซ่ที่ออกจากเฟืองลูกรอกตัวบนจะสีกับโซ่ที่คล้องออกมาจากลูกรอกตัวล่าง ตอนปั่นได้ยินเสียงสีกันชัดเจน (ใช้เฉพาะตอนปั่นก่อนจะจอดเก็บไม่ใช้งาน หรือตอนขนย้าย)
และถ้าเป็นเฟือง 12 เป็นต้นไปโซ่จะไม่สีกัน แบบนี้ถ้าเราไม่ใช้คู่ 34&11 ปั่น (กำหนดเป็นคู่ต้องห้ามไป) แล้วจะเกิดอันตรายมั้ย ขอบคุณครับ

Re: Dura-ace 9100 กับเฟือง 11-32

โพสต์ โดย lucifer » 16 ต.ค. 2017, 19:09

ภูน้ำฟ้า เขียน:
lucifer เขียน:ความยาวโซ่ที่ยาวทีสุด ที่เราขึ้นจานเล็ก กับ เฟืองเล็กแล้ว โซ่ที่ออกจากเฟืองลูกรอกตัวบน จะต้องไม่สีกับโซ่ที่คล้องออกมาจากลูกรอกตัวล่างของตีนผี เพราะถ้ามันสีกันก็แปลว่า โซ่ยาวไป

ผมให้ความสำคัญกับ โซ่ยาวไป มากกว่าโซ่สั้นไป เพราะโซ่สั้นไปเราก็แค่เลือกจะไม่ใช้เกียร์ต้องห้าม แต่หากโซ่ยาวไป จะเกิดปัญหามากมายตามมา แค่ยาวกว่าเดิม 2 ข้อ ก็ทำให้โซ่หย่อน โซ่สะบัด โซ่หล่น ซวยหนักๆก็chainsuck โดนเกี่ยวจากด้านล่างม้วนขึ้นไปอัดระหว่างใบจานกับตะเกียบโซ่ตรงกระโหลก เฟรมเสียโฉมพอว่า ขาจานค้างปั่นไม่ไป ล้มคว่ำคะมำหงายกันมาก็เยอะ


:o ตรงนี้น่าสนใจ ผมคิดว่าทางร้านน่าจะต่อโซ่ให้ผมยาวไปหรือเปล่าครับ ตอนนี้ผมใช้จานหน้า (Ultegra 6800) 50/34
กับตีนผีขายาว (RD-6800GS)ใช้กับล้อหลังสามชุด 11-36 (เฉพาะกิจดอยอินฯ & ปั่นซ้อมบ้าง), 11-25, 11-28
ตอนใช้จานหน้า 34 กับเฟืองหลัง 11 โซ่ที่ออกจากเฟืองลูกรอกตัวบนจะสีกับโซ่ที่คล้องออกมาจากลูกรอกตัวล่าง ตอนปั่นได้ยินเสียงสีกันชัดเจน (ใช้เฉพาะตอนปั่นก่อนจะจอดเก็บไม่ใช้งาน หรือตอนขนย้าย)
และถ้าเป็นเฟือง 12 เป็นต้นไปโซ่จะไม่สีกัน แบบนี้ถ้าเราไม่ใช้คู่ 34&11 ปั่น (กำหนดเป็นคู่ต้องห้ามไป) แล้วจะเกิดอันตรายมั้ย ขอบคุณครับ


แปลว่าโซ่ยาวไป 1 คู่ครับ
ปัญหาของโซ่ยาวคือ โซ่จะหย่อนได้ง่าย โอกาสโซ่สะบัดตก หรือ เกิด chain suck จากโซ่ด้านล่าง ตะวัดขึ้นมาให้ใบจานเกี่ยวขึ้นมาขัดระหว่างใบจานกับกระโหลก ก็จะเกิดขึ้นได้โดยง่ายครับ
ข้อดีมันมีข้อเดียวคือ สามารถขึ้นจานหน้า 50 กับ เฟืองหลัง 36 โดยไม่มีอะไรพัง
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน

Re: Dura-ace 9100 กับเฟือง 11-32

โพสต์ โดย ภูน้ำฟ้า » 16 ต.ค. 2017, 20:05

lucifer เขียน:
ภูน้ำฟ้า เขียน:
lucifer เขียน:ความยาวโซ่ที่ยาวทีสุด ที่เราขึ้นจานเล็ก กับ เฟืองเล็กแล้ว โซ่ที่ออกจากเฟืองลูกรอกตัวบน จะต้องไม่สีกับโซ่ที่คล้องออกมาจากลูกรอกตัวล่างของตีนผี เพราะถ้ามันสีกันก็แปลว่า โซ่ยาวไป

ผมให้ความสำคัญกับ โซ่ยาวไป มากกว่าโซ่สั้นไป เพราะโซ่สั้นไปเราก็แค่เลือกจะไม่ใช้เกียร์ต้องห้าม แต่หากโซ่ยาวไป จะเกิดปัญหามากมายตามมา แค่ยาวกว่าเดิม 2 ข้อ ก็ทำให้โซ่หย่อน โซ่สะบัด โซ่หล่น ซวยหนักๆก็chainsuck โดนเกี่ยวจากด้านล่างม้วนขึ้นไปอัดระหว่างใบจานกับตะเกียบโซ่ตรงกระโหลก เฟรมเสียโฉมพอว่า ขาจานค้างปั่นไม่ไป ล้มคว่ำคะมำหงายกันมาก็เยอะ


:o ตรงนี้น่าสนใจ ผมคิดว่าทางร้านน่าจะต่อโซ่ให้ผมยาวไปหรือเปล่าครับ ตอนนี้ผมใช้จานหน้า (Ultegra 6800) 50/34
กับตีนผีขายาว (RD-6800GS)ใช้กับล้อหลังสามชุด 11-36 (เฉพาะกิจดอยอินฯ & ปั่นซ้อมบ้าง), 11-25, 11-28
ตอนใช้จานหน้า 34 กับเฟืองหลัง 11 โซ่ที่ออกจากเฟืองลูกรอกตัวบนจะสีกับโซ่ที่คล้องออกมาจากลูกรอกตัวล่าง ตอนปั่นได้ยินเสียงสีกันชัดเจน (ใช้เฉพาะตอนปั่นก่อนจะจอดเก็บไม่ใช้งาน หรือตอนขนย้าย)
และถ้าเป็นเฟือง 12 เป็นต้นไปโซ่จะไม่สีกัน แบบนี้ถ้าเราไม่ใช้คู่ 34&11 ปั่น (กำหนดเป็นคู่ต้องห้ามไป) แล้วจะเกิดอันตรายมั้ย ขอบคุณครับ


แปลว่าโซ่ยาวไป 1 คู่ครับ
ปัญหาของโซ่ยาวคือ โซ่จะหย่อนได้ง่าย โอกาสโซ่สะบัดตก หรือ เกิด chain suck จากโซ่ด้านล่าง ตะวัดขึ้นมาให้ใบจานเกี่ยวขึ้นมาขัดระหว่างใบจานกับกระโหลก ก็จะเกิดขึ้นได้โดยง่ายครับ
ข้อดีมันมีข้อเดียวคือ สามารถขึ้นจานหน้า 50 กับ เฟืองหลัง 36 โดยไม่มีอะไรพัง


ขอบคุณ อ.หมอลูฯ เข้าใจแล้วครับ และจำได้แล้วว่าตอนเปลี่ยนโซ่ใหม่เส้นนี้มีพี่ขาแรงท่านนึง
บอกให้ร้านตั้งแบบนี้ แกบอกว่าเวลาใช้จานหน้าใหญ่ให้ขึ้นขึ้นเฟืองใหญ่สุดได้ด้วย รอบขาจะได้ไม่ตกเวลาขึ้นเนิน
โดยที่แกไม่รู้หรอกว่าเจ้าของรถขาอ่อนจะตาย :lol: ไม่มีโอกาสได้ใช้หรอก ใกล้เนินนี่ผมลงจานหน้าเล็กรอเลย
และผมเองก็ไม่รู้เรื่องอันตรายของโซ่หย่อนด้วย เปลี่ยนโซ่ครั้งต่อไปคงต้องลดความยาวโซ่ลงอีกคู่ให้เป็นปกติแล้วล่ะครับ ใกล้เวลาเปลี่ยนใหม่พอดีเลย :D

Re: Dura-ace 9100 กับเฟือง 11-32

โพสต์ โดย lucifer » 17 ต.ค. 2017, 10:00

ฮ่า ฮ่า ฮ่า เซทความยาวโซ่แบบคุณพี่ขาแรง คือ แกใช้แต่จานใหญ่ แบบนี้จะไม่มีปัญหา แต่พอเจอคนปกติ ( ไม่ใช่ขาอ่อนนะ เรียกว่าคนปกติถึงจะถูก ) ที่ต้องใช้จานเล็กบ้าง จานใหญ่บ้าง ความยาวโซ่ที่ยาวเกินกว่าตีนผีจะดึงได้ตึงพอ ก็จะสร้างปัญหาได้ครับ
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน


ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: 19 และ บุคคลทั่วไป 0 ท่าน