มองหาขอบล้อปั่นทางราบและเนิน

ถ้าเป็นรถหรืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาเป็นของเสือหมอบโดยเฉพาะ เชิญเข้าห้องนี้ครับ

ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity

ตอบกลับ
Thanachat Daengchat
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 3
ลงทะเบียนเมื่อ: 26 พ.ค. 2014, 18:19
Bike: MERIDA / BIANCHI IMPUSO

มองหาขอบล้อปั่นทางราบและเนิน

โพสต์ โดย Thanachat Daengchat »

ขอถามครับ อยากได้ขอบล้อไว้ปั่นทั้งทางราบและเนินควรใช้ขอบล้อสูงขนาดไหนครับ
simpleman
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 467
ลงทะเบียนเมื่อ: 06 มี.ค. 2014, 14:20
team: KRS
Bike: TREK Emonda ALR

Re: มองหาขอบล้อปั่นทางราบและเนิน

โพสต์ โดย simpleman »

งบเท่าไร ปั่นแถวไหนครับ ถ้าแค่เนิน นี่ล้ออะไรก็ปั่นได้ แต่ถ้าทางเข้า คงต้องหาขอบไม่เกิน 35 กำลังสวย
ราบได้ เขาได้ อย่างพวก DA C35 ,bora35 หรือไม่ก็หาล้ออลูดีๆ เช่น shamal ราบได้ เขาดี
ลิงกังปั่นหมอบ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 907
ลงทะเบียนเมื่อ: 05 ส.ค. 2015, 20:50

Re: มองหาขอบล้อปั่นทางราบและเนิน

โพสต์ โดย ลิงกังปั่นหมอบ »

โดยทั่ว ๆ ไปแล้ว ถามกว้าง ๆ ก็พูดกว้าง ๆ ล่ะครับ

ความหมายของล้อที่ได้ทั้ง ราบ และ เนิน (ไม่ถึงกับไต่เขา แค่ไล่เนิน ไล่สะพานชัน ๆ สั้น ๆ พอได้) มักจะอยู่ในพิกัดขอบสูง 35-50 ขอบงัดน้ำหนักอยู่ที่ 1.4-1.6 โล ต่อคู่ ถ้าเป็นยาง Tubular จะน้ำหนักเหลือ 1.2-1.4 โล ต่อคู่ แล้วแต่ยี่ห้อ แต่ละยี่ห้อ วงล้อ น้ำหนักดุม ซี่ลวด ใช้ไม่เหมือนกัน แต่น้ำหนักไม่ค่อยมีผลอะไรมากมายอย่างที่เราเข้าใจกัน

ผมไม่ใช่สายไต่เขา แต่ก็ได้อ่านมาเยอะ มีผลเทสว่า ล้อขอบสูง กับ ล้อเบาสุดโต่ง เอามาไต่เขาแข่งกัน ใครชนะ? คำตอบมี 2 แบบคือ ถ้าไต่เขาด้วยมีทางราบด้วย ขอบสูงชนะทุกกรณี แต่ถ้าเส้นชัยอยู่บนภูเขา ล้อเบา จะชนะ

ก็อยู่ที่ว่า จะเน้นแบบไหน ถ้าเลือกชื้อล้อ เอาทุกสถานการณ์ All rounder ก็ ขอบ 40 กำลังสวย
หึม...? ผมไม่ได้ปั่นจักรยาน แต่ผมขี่ยานรบต่างหาก!
คิดให้ดี โทษเทคนิคตัวเองก่อนจะโทษจักรยาน
มันไม่ใช่เป็นเพราะจักรยานที่แกปั่น แต่อยู่ที่แกปั่นมันยังไง?
มันไม่ใช่เพราะจักรยานมันงี่เง่าเฮงซวย แต่มันคือแกทำให้มันดูงี่เง่าปัญญาอ่อน
รูปประจำตัวสมาชิก
Bkkbikelove
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1010
ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ส.ค. 2008, 12:30
Tel: 089xxxxxxx
Bike: Thorn Raven, Principia, GT Grade carbon

Re: มองหาขอบล้อปั่นทางราบและเนิน

โพสต์ โดย Bkkbikelove »

เพิ่งเอาคาร์บอนขอบงัดสูง 50 ไปดันเขายาวเกือบร้อยโล แต่ดันทำเวลาได้ดีกว่าตอนเอาล้ออลูไป
ได้ข้อสรุปส่วนตัวว่า ขึ้นเขาขอเบาไว้ก่อน แถมล้อแอร์โร่ช่วยตอนขึ้นๆลงๆบนเขาด้วย ทำให้เวลาดีขึ้น
Thanachat Daengchat
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 3
ลงทะเบียนเมื่อ: 26 พ.ค. 2014, 18:19
Bike: MERIDA / BIANCHI IMPUSO

Re: มองหาขอบล้อปั่นทางราบและเนิน

โพสต์ โดย Thanachat Daengchat »

ขอบคุณทุกคำตอบครับ
Paitoon1956
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1148
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 เม.ย. 2016, 08:17
Tel: 0806364263
team: กาฬสินธุ์
Bike: Nich

Re: มองหาขอบล้อปั่นทางราบและเนิน

โพสต์ โดย Paitoon1956 »

ใช้ล้อที่คุณมีแรงส่งขึ้นเกือบสุดเนินโน่นล่ะครับ
อาจจะได้ยืนโยกช่วงปลายๆ
35-40-50 ม.ม ตามแรงเราที่มี หรือที่จะมีในอนาคตอันใกล้

คนที่ชอบอัดขึ้นเนิน แล้ว อัดส่งลงเนิน จะได้ประโยชน์จากการเหวี่ยงของล้อขอบสูง

ส่วนคนที่ไม่ชอบอัดขึ้นเนินก็เลือกขอบต่ำกว่าลงมาหน่อย

ตามความเป็นจริงเราเสียเวลาตอนขึ้นเนินมากกว่าตอนลงเนิน
ดังนั้นเราต้องเลือกขอบที่ขึ้นเนินได้ดีที่สุด
หรือเลือกล้อที่ค่าเฉลี่ย เวลา ขึ้นเนิน+ลงเนินดีที่สุด
ตอบกลับ

กลับไปยัง “เสือหมอบ (roadbike)”