DARE : MR1s นำหนัก กับ ความคุ้มค่า

ถ้าเป็นรถหรืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาเป็นของเสือหมอบโดยเฉพาะ เชิญเข้าห้องนี้ครับ

Moderator: Cycling B®y, spinbike, velocity

DARE : MR1s นำหนัก กับ ความคุ้มค่า

โพสต์ โดย Auum Jakkaphan » 26 ส.ค. 2017, 15:59

สวัสดีสมาชิก ThaiMTB ครับ
ผมเป็นน้องใหม่หัดโพสต์ และเพิ่งเริ่มสนใจการขี่จักรยานอย่าจริงจังเมื่อสักไม่นานมานี้
ประมาณ 1 ปี ก่อนหน้านี้ก็ปั่นเรื่อยๆตามประสาคนชอบถ่ายรูปหาของกินไป
จุดเปลี่ยนสำคัญคงเริ่มจากการไปรู้จักพี่ๆเพื่อนๆแถวบ้านที่เป็นทีมแข่ง เลยทำให้ผมเริ่มสนใจ
ว่าทีมแข่งเค้าปั่นกันยังไง ...นั่นแหละครับ จุดเริ่มต้น

เข้าเรื่องดีกว่าครับ ด้วยการที่ผมชอบทดลองอะไรไปแบบไม่เหมือนชาวบ้านเค้าจักรยาน

คันแรกของผม คือ Java Pro Falco
คันที่ 2 Ridley Noah
คันปัจจุบัน Dare MR1s

ทั้ง 3 คัน สำหรับตลาดเมืองไทยที่เน้นราคาขายต่อคงไม่ใช่แบรนด์ตลาดที่นิยมทั้งหมด
ความชอบ การขี่ของเราเองที่ไม่ซ้อมแล้วไปโทษรถ 555 ก็ช่างเถอะครับของมันผ่านไปแล้ว
คันเดียวที่ได้มีการทดลองก่อนจะได้มาคือ MR1s ส่วน เจ้า Falco ได้มาเพราะการโฆษณา / Noah ได้มาเพราะรูปทรง และ ชื่อชั้นที่อยู่ในระดับโปรทัวร์ ส่วน MR1s ได้มาเพราะได้ลองขี่

ผมเชื่อว่าหลายคนน่าจะอยู่ในสถานการณ์คล้ายๆผมบ้างไม่มากก็น้อย แล้วถ้าถามว่าทำไมไม่ไป Brand ที่ตลาดเมืองไทยนิยมซื้อง่ายขายคล่องนั่นสิครับทำไม ก็เป็นพวกชอบลองอ่ะครับ เรียกว่าได้เรียนรู้กับตนเองและจักรยานที่ชอบ

หลังจากที่ได้ลอง MR1s มาเกือบๆเดือน
พาไปทั้งขึ้นเขา (เขาใหญ่ - เขาเขียว) ทางราบ ปั่นชิล (บางกะเจ้า - เทียนทะเล) และปั่นซ้อมทีมแข่งของผมเอง Cannello ทุกวันอาทิตย์เส้นทางสุขสวัสดิ์ - วัดกาหลง(สมุทรสาคร) ประมาณ 100 โล

ในระยะเวลากว่า 1 เดือนที่เจ้า Mr1s จากค่าย Dare มาอยู่ในมือผมก็พาออกไปลุยทุกอาทิตย์ว่าจะพาให้เราไปสนุก
กับเพื่อนๆพี่ๆได้ขนาดไหน ถ้าเอาจริงๆเรื่องความนุ่มผมว่ามันได้เลยเมื่อเทียบกับทรงแอโร่อย่าง Noah ส่วนความเบาใกล้เคียงกับ Falco ที่ต่างกันคือ ความ Stiff ที่ต่างกันมากๆ ในการขี่ในเส้นทางเดียวกัน ล้อคู่เดียวกัน (คันที่ทดลอง คือ Noah กับ MR1s)

ผมลัพธ์ออกมาไม่ต่างกันนัก ถ้าจะต่างอย่างนึงแน่ๆคือ อารมณ์ ของผมเองในการขี่ที่รู้สึกชอบเจ้า MR1s มากกว่า เลยหาเวลากลับไปที่ Bike&Body เพื่อสอบถามเบื้องลึกเบื้องหลังของเจ้า Dare: MR1s
เลยเอามาเทียบอุปกรณ์ติดรถของ MR1s 2 คัน มาเทียบกัน

พอได้พูดคุยเบื้องต้นนก็พบว่า
เฟรม เป็น "เจ้าเดียว" ที่ใช้ Carbon T1000 ผสม กับ มิตซู
เลยทำให้ผมได้คำตอบว่าทำไมเฟรมถึงได้ Stiff และ มีน้ำหนักเบา
เพราะอย่างนี้นี่เอง

ข้อมูลเพิ่มเติม
http://dare-bikes.com/mr1s/#carbon-technolog

[img]
IMG_5317.JPG
[/img]

คันแรกเป็น MR1s สีดำ
ชุดขับ Ultegra Group Set + Power Meter Dura Ace 4iiii
ล้อ Salukivi 38R

คันที่ 2 MR1s สีขาว
ชุดขับ Dura Ace Di2 Power Meter Dura Ace 4iiii
ล้อ Lightweight

ขั้นตอนที่ทำคือ ถอดอะไหล่รถ 2 คันมาชั่งดูซิว่า เฟรมเดียวกัน
อะไหล่ต่างกัน นำ้หนักของมันจะต่างกันแค่ไหน

ชิ้นแรกที่เราหยิบมาชั่ง คือ ล้อ พร้อมเฟือง และ ยาง ครับ
[img]
IMG_5318.JPG
[/img]

ระหว่าง Salukivi กับ Lightweight
น้ำหนักของ ล้อหน้า Salukivi 0.810 g.
Lightweight 0.800 g.

[img]
IMG_5319.JPG
[/img]
น้ำหนักของล้อหลัง Salukivi 1.190 g.
Lightweight 1.210 g.

[img]
IMG_5323.JPG
[/img]

พอชั่งล้อเรียบร้อยก็ประกอบเข้ากับรถแล้วขึ้นชั่งอีกรอบ
ปรากฏว่านำ้หนักต่างกัน แค่ 0.030 g.
[img]
IMG_5320.JPG
[/img]


คราวนี้ผมเลยลองเปรียบเทียบอะไหล่ของทั้ง 2 คันมาให้ได้ดูกันครับตามนี้เลย
[img]
IMG_5321.JPG
[/img]
[img]
IMG_5322.JPG
[/img]

เอาละครับมาถึงตรงนี้ สิ่งที่เห็นคือน้ำหนักที่ต่างกันเพียงนิดเดียวมากๆ

แล้วราคาของรถทั้ง 2 คันนี่ล่ะครับจะต่างกันแค่ไหน
ลองเคาะคร่าวๆก็ 2 แสนได้นะครับลองคำนวนจากภาพ

ที่นี้ประเด็นที่น่าสนใจคือ ถ้าเรามีงบไม่เยอะ ก็สามารถใช้อะไหล่กลางๆ
ก็สามารถทำน้ำหนักได้ไม่ต่างกับชุดขับ Hi-end
ซึ่งเฟรมที่ใช้ก็ คือ ตัวเดียวกัน MR1s

มาถึงตรงนี้ก็อยู่ที่ความกล้าเลือกที่จะเล่นหรือเปล่า เพราะน้ำหนักเพียง 6 โลนิดๆ
กับ Brand ที่เพิ่งเดินก้าวเข้ามาในตลาดบ้านเรา เรียกว่า ต้องพิสูจน์ตัวเองกันพอสมควร
ไม่มีราคา ระดับกลาง หรือ ล่างให้ได้จับต้อง

แต่พอลองแล้วสำหรับผมเองก็ติดใจนะครับ อาจจะด้วยหลังๆผมเริ่มไปติดใจสายเขามากขึ้น
ทำให้ทุกวันนี้หยิบเจ้า MR1s ออกบ่อยสุด ด้วยอารมณ์ของรถที่กดได้ดังใจก็พาเราไปได้สนุกกว่าเดิม

อยากลองบอกมาจะพาไปครับ

ติดตามเรื่องราวของผมกับการเดินทางกับจักรยานได้ที่
https://www.facebook.com/AuumCycling/
แนบไฟล์
IMG_5317.JPG
IMG_5318.JPG
IMG_5319.JPG
IMG_5323.JPG
IMG_5320.JPG
IMG_5321.JPG
IMG_5322.JPG

Re: DARE : MR1s นำหนัก กับ ความคุ้มค่า

โพสต์ โดย lucifer » 26 ส.ค. 2017, 20:56

Dare MR1s ถูกออกแบบมาโดยเน้นเอาใจสายเขา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องน้ำหนัก และ องศา
ตอนผมทดสอบครั้งแรก ผมยังใช้ Cannondale Super Six Evo HiMod เทียบองศากันแล้ว ตอนแรกผมไม่เชื่อว่า MR1s จะลงเขาได้พริ้วกว่า เพราะมุมท่อคอไม่โหด ไม่น่าเข้าโค้งได้เฉียบคมเหมือนเดล เอาเข้าจริงๆกลายเป็นว่า หลายๆอย่างส่งเสริมกัน ความนุ่มแต่โคตรสติฟ ไหลลงจากเขาใหญ่แล้วเครียดน้อยมาก การตอบสนองในทางโค้งจัดอยู่ในระดับที่เชื่องมือมากๆ ลงเขาใหญ่เข้าโค้งซ้ายโดยไม่ต้องเบนออกไปหาเส้นกลางให้ต้องกังวลรถสวน เพราะสามารถทิ้งน้ำหนักดึงรถเข้าโค้งได้ง่ายๆโดยไม่ต้องห่วงเรื่องการดีดดิ้นเลย ในขณะที่เดลจะตอบสนองเร็วไปนิดหนึ่ง ต้องใช้สมาธิมากกว่าหน่อยหนึ่ง แถมข้างหน้าแข็งกว่า สะเทือนกว่า อารมณ์ออกมาไม่สมดุล คือหน้าแข็งหลังนุ่ม พอกลายมาเป็น MR1s นี่ มันจะสมดุลกว่า เพราะซับแรงกระแทกหน้า-หลังในสัดส่วนที่ไม่รู้สึกแตกต่าง

ทุกวันนี้ กลายเป็นรถที่ชอบมากๆครับ ขึ้นเขานี่ไม่ผิดหวังกับมันเลย ส่วนทางเรียบก็ใช่ย่อยนะ ผมใส่ ENVE 3.4 ปั่นทางเรียบวันแรกๆนี่ ผมอึ้งไปเลย ปั่นทวนลม แล้วดูวัตต์กับความเร็ว ผมแทบจะไม่ต้องเติมอะไรกันมากมาย เอาเป็นว่า มันเป็นรถที่ไหล เหตุผลหลักๆคือ เฟรมมันซับแรงกระแทกจากถนนได้ดี ไม่มีอะไรขึ้นมาหักล้างแรงถีบบันไดของเราแบบเฟรมที่กระด้างๆ

กลายเป็นว่าอยากปั่นทางเรียบก็ได้ ขึ้นเขาก็ยิ่งดี

เฟรมเปล่า รวมdropout ปลอกรัดหลักอาน เฟรมสีดำอยู่ที่ 830 กรัม อาจจะหนักกว่า Dale เก่าของผมอยู่ 50 กรัม แต่ตะเกียบตัดซางแล้วเหลือแค่ 300 กรัม เบ็ดเสร็จหนักกว่า Dale แค่ 20 กรัม ในขณะที่งานสีของ Dale ไม่ค่อยน่ารักนัก งานสีไม่ค่อยดี หลุดลอกง่าย ขนาดตัวที่เคยใช้เป็นสีด้าน ( ก็เลยเบาแค่ 780 กรัม ถ้าเป็นพวกสีเงาวาว จะหนักกว่าอีก ) ยังมีหลุดตามขอบๆท่อคอ ขอบกระโหลก ที่ยึดเบรค แต่ DARE นั้น งานสีประนีตกว่ากัน ออกแบบการเดินสายเกียร์แแบซ่อนสายได้ประนีต ถ้าใส่ Di2 ฝาปิดก็ออกแบบมาเฉพาะ งานดี

สรุป น่าใช้ ขอเพียงไม่ใช่พวกขี้เบื่อ เดี๋ยวเปลี่ยน เดี๋ยวเปลี่ยน แบบนี้เหนื่อยหน่อย

โรงงานที่ผลิต DARE เบื้องหลังเขาเป็นมือปืนรับจ้างผลิตเฟรม Lapierre ครับ ตั้งอยู่ที่ไต้หวัน เจ้าของตั้งใจสร้างแบรนด์ของตัวเอง มี R&D ของตัวเอง สะสมKnowHow และประสพการณ์ ความรู้ มายาวนาน

ไม่ทำรถหลากหลายรุ่น ทำเฉพาะรุ่นบนสุดอย่างเดียว
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน


Re: DARE : MR1s นำหนัก กับ ความคุ้มค่า

โพสต์ โดย lucifer » 27 ส.ค. 2017, 10:15

อ่านว่า แด ( มีออกเสียงม้วนลิ้นที่ปลายเสียงอีกนิดหนึ่ง ) ครับ แปลว่า กล้า

กล้าที่จะทำ กล้าที่จะคิด ประมาณนั้นแหละ
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน

Re: DARE : MR1s นำหนัก กับ ความคุ้มค่า

โพสต์ โดย trek3900/2009 » 28 ส.ค. 2017, 04:12

ทำให้ Lapierre นี่เองเหรอครับพี่หมอถึงว่างานสี Lapierre สวยมากจริงๆ ครับ

Re: DARE : MR1s นำหนัก กับ ความคุ้มค่า

โพสต์ โดย exkasit » 28 ส.ค. 2017, 07:33

ผมอ่านว่าดาเระมาตั้งนาน :oops:

Re: DARE : MR1s นำหนัก กับ ความคุ้มค่า

โพสต์ โดย เสือกินปลาทู » 28 ส.ค. 2017, 11:48

exkasit เขียน:ผมอ่านว่าดาเระมาตั้งนาน :oops:

ผมอ่านเป็นดารี่ :lol:

Re: DARE : MR1s นำหนัก กับ ความคุ้มค่า

โพสต์ โดย simpleman » 29 ส.ค. 2017, 14:18

ราคาไม่น่า dare เท่าไร เหมาะกับคนชอบความต่าง จริงๆ ล่ะ ซื้อมาแล้วห้ามขายเลยทีเดียว เพราะถ้าขายนี่ราคาหายไปเกินครึ่งแน่

Re: DARE : MR1s นำหนัก กับ ความคุ้มค่า

โพสต์ โดย lucifer » 30 ส.ค. 2017, 07:00

ครับ รถรักเจ้าของ เลยแหละ
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน

Re: DARE : MR1s นำหนัก กับ ความคุ้มค่า

โพสต์ โดย falsi » 30 ส.ค. 2017, 08:21

อยากจะ dare แต่เห็นราคาแล้ว จ่ายไม่ไหว

Re: DARE : MR1s นำหนัก กับ ความคุ้มค่า

โพสต์ โดย lucifer » 30 ส.ค. 2017, 09:50

คือ มันแพง เพราะมันไม่ใช่เฟรมที่ประหยัดวัสดุเลย วัสดุที่ใช้แต่ละอย่าง ก็อะนะ คาร์บอนไฟเบอร์แต่ละตัวที่เลือกเอามาใช้ก็อะนะ

เน้นคุณสมบัติเฉพาะส่วนกันเลย จุดไหนต้องstiff ก็ stiff กัน จุดไหนต้องซับแรงก็ซับแรงกัน

ได้เฟรม stiff และ ไม่กระด้าง ในระดับน้ำหนักที่ไม่ได้มากมายอะไร ก็คงจะต้องเลือกวัสดุกันแหละ ถ้าจะให้เบากว่านี้ก็ได้อยู่ แต่ความสบายก็จะลดลงไปอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

คือ มันไม่เหมาะสำหรับคนที่ชอบเปลี่ยนรถบ่อยๆ หรือ คันบ่อยๆ ผมเองถอยมาใช้ก็ด้วยเหตุผลสำคัญๆคือ มันเป็นเฟรมที่ขี่แล้ว รู้สึกดีมากๆเลยตัวหนึ่ง ไม่ว่าจะเป้นเรื่อง balance ของเฟรม , stiffness , comfortable เพราะอย่างน้อยจะทำให้เลิก"คัน" ขยันเปลี่ยนเฟรมซักที

ก็บอกแล้ว "รถรักเจ้าของ "
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน

Re: DARE : MR1s นำหนัก กับ ความคุ้มค่า

โพสต์ โดย biosman » 31 ส.ค. 2017, 10:04

lucifer เขียน:Dare MR1s ถูกออกแบบมาโดยเน้นเอาใจสายเขา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องน้ำหนัก และ องศา
ตอนผมทดสอบครั้งแรก ผมยังใช้ Cannondale Super Six Evo HiMod เทียบองศากันแล้ว ตอนแรกผมไม่เชื่อว่า MR1s จะลงเขาได้พริ้วกว่า เพราะมุมท่อคอไม่โหด ไม่น่าเข้าโค้งได้เฉียบคมเหมือนเดล เอาเข้าจริงๆกลายเป็นว่า หลายๆอย่างส่งเสริมกัน ความนุ่มแต่โคตรสติฟ ไหลลงจากเขาใหญ่แล้วเครียดน้อยมาก การตอบสนองในทางโค้งจัดอยู่ในระดับที่เชื่องมือมากๆ ลงเขาใหญ่เข้าโค้งซ้ายโดยไม่ต้องเบนออกไปหาเส้นกลางให้ต้องกังวลรถสวน เพราะสามารถทิ้งน้ำหนักดึงรถเข้าโค้งได้ง่ายๆโดยไม่ต้องห่วงเรื่องการดีดดิ้นเลย ในขณะที่เดลจะตอบสนองเร็วไปนิดหนึ่ง ต้องใช้สมาธิมากกว่าหน่อยหนึ่ง แถมข้างหน้าแข็งกว่า สะเทือนกว่า อารมณ์ออกมาไม่สมดุล คือหน้าแข็งหลังนุ่ม พอกลายมาเป็น MR1s นี่ มันจะสมดุลกว่า เพราะซับแรงกระแทกหน้า-หลังในสัดส่วนที่ไม่รู้สึกแตกต่าง

ทุกวันนี้ กลายเป็นรถที่ชอบมากๆครับ ขึ้นเขานี่ไม่ผิดหวังกับมันเลย ส่วนทางเรียบก็ใช่ย่อยนะ ผมใส่ ENVE 3.4 ปั่นทางเรียบวันแรกๆนี่ ผมอึ้งไปเลย ปั่นทวนลม แล้วดูวัตต์กับความเร็ว ผมแทบจะไม่ต้องเติมอะไรกันมากมาย เอาเป็นว่า มันเป็นรถที่ไหล เหตุผลหลักๆคือ เฟรมมันซับแรงกระแทกจากถนนได้ดี ไม่มีอะไรขึ้นมาหักล้างแรงถีบบันไดของเราแบบเฟรมที่กระด้างๆ

กลายเป็นว่าอยากปั่นทางเรียบก็ได้ ขึ้นเขาก็ยิ่งดี

เฟรมเปล่า รวมdropout ปลอกรัดหลักอาน เฟรมสีดำอยู่ที่ 830 กรัม อาจจะหนักกว่า Dale เก่าของผมอยู่ 50 กรัม แต่ตะเกียบตัดซางแล้วเหลือแค่ 300 กรัม เบ็ดเสร็จหนักกว่า Dale แค่ 20 กรัม ในขณะที่งานสีของ Dale ไม่ค่อยน่ารักนัก งานสีไม่ค่อยดี หลุดลอกง่าย ขนาดตัวที่เคยใช้เป็นสีด้าน ( ก็เลยเบาแค่ 780 กรัม ถ้าเป็นพวกสีเงาวาว จะหนักกว่าอีก ) ยังมีหลุดตามขอบๆท่อคอ ขอบกระโหลก ที่ยึดเบรค แต่ DARE นั้น งานสีประนีตกว่ากัน ออกแบบการเดินสายเกียร์แแบซ่อนสายได้ประนีต ถ้าใส่ Di2 ฝาปิดก็ออกแบบมาเฉพาะ งานดี

สรุป น่าใช้ ขอเพียงไม่ใช่พวกขี้เบื่อ เดี๋ยวเปลี่ยน เดี๋ยวเปลี่ยน แบบนี้เหนื่อยหน่อย

โรงงานที่ผลิต DARE เบื้องหลังเขาเป็นมือปืนรับจ้างผลิตเฟรม Lapierre ครับ ตั้งอยู่ที่ไต้หวัน เจ้าของตั้งใจสร้างแบรนด์ของตัวเอง มี R&D ของตัวเอง สะสมKnowHow และประสพการณ์ ความรู้ มายาวนาน

ไม่ทำรถหลากหลายรุ่น ทำเฉพาะรุ่นบนสุดอย่างเดียว


รบกวนน้าลูซิเฟอร์ ช่วยเทียบเฟรม dare mr1s กับ tcr isp ตัวปีล่าสุดทีครับ

Re: DARE : MR1s นำหนัก กับ ความคุ้มค่า

โพสต์ โดย biggysmall » 31 ส.ค. 2017, 10:51

ผมนี้คันบ่อย
รถสไตล์รักเจ้าของนี่ผมกลัวจริงๆ
เพราะงั้นใจเย็นๆรอมือสอง ก็ดี 555

Re: DARE : MR1s นำหนัก กับ ความคุ้มค่า

โพสต์ โดย lucifer » 31 ส.ค. 2017, 20:29

biosman เขียน:
รบกวนน้าลูซิเฟอร์ ช่วยเทียบเฟรม dare mr1s กับ tcr isp ตัวปีล่าสุดทีครับ


รถไม่เคยลอง เทียบไม่ได้ครับ :D
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน

Re: DARE : MR1s นำหนัก กับ ความคุ้มค่า

โพสต์ โดย Peakprocycling Green » 19 ต.ค. 2017, 11:30

ใช้อยู่เหมือนกัน Dare MR1s / VSR / TSR
- ชอบรายระเอียดของเฟรมค่ายนี้ครับ การวางระบบสายที่สวยงามประกอบง่าย เฟรมรองรับทั้ง Di2 และ Cable ครับ
- ชอบที่ซื้อเฟรม แล้วให้แฮนด์ สเต็ม หลักอาน เป็นยี้ห้อ DARE ครับและยังสามาเลือก ขนาดแฮนด์ สเต็ม ได้ด้วยครับ


ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: 48 และ บุคคลทั่วไป 0 ท่าน