สอบถามล้อเสือหมอบแบบขอบสูงปั่นทางเรียบเร็วกว่าขอบต่ำจริงมัยครับ
ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity
- ขุนแผนแดนล้านนา.
- ขาประจำ
- โพสต์: 2156
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 07:14
- team: แอบอยู่กับ bikenet
- Bike: s-works
- ตำแหน่ง: chiangmai
สอบถามล้อเสือหมอบแบบขอบสูงปั่นทางเรียบเร็วกว่าขอบต่ำจริงมัยครับ
อยากทราบเป็นข้อมูลครับว่ามีความแตกต่างกันมากมัยครับในการปั่นทางเรียบและทางดอย
E22XRC QTH CHOMTONG CHIANGMAI THAILAND
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 449
- ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ต.ค. 2016, 08:18
- ติดต่อ:
Re: สอบถามล้อเสือหมอบแบบขอบสูงปั่นทางเรียบเร็วกว่าขอบต่ำจริงมัยครับ
จิง ๆ ถ้าล้อคาร์บอนขอบสูงมันมีน้ำหนักขอบเท่าล้ออลูขอบต่ำหรือขอบสูงเบากว่าอลูขอบต่ำ(น้ำหนักดุมไม่เกี่ยวนะครับ) ขอบสูงมันจะเหวี่ยงกว่า เร็วกว่าด้วยกฏฟิสิกส์ข้อไหน (เรื่องอากาศพลศาสตร์ขอบสูงช่วยได้แต่เห็นทดสอบปั่นจริงในคลิปมีผลน้อยมาก)
ผมเองปั่นล้ออลูขอบหนักพิเศษอยู่ มันก็หนักขา แต่ถามว่าเร็วกว่าล้อที่เบากว่ามั้ย ผมว่ามันไม่เร็วกว่า และออกแรงมากกว่าที่คใามเร็วเท่ากัน แต่ขอบหนักช่วยเรื่องลดความเหนื่อยล้าลง งงมั้ย ควงขาหนักขึ้นแต่เหนื่อยน้อยลง
เพราะเวลาปั่นเร็วแล้วมันเกิดจังหวะฟรีนิดหนึ่งครับ ควงแล้วมันจะเบาแป๊ปนึง แล้วลงน้ำหนักดี ๆ มันก็เบาได้ซักพัก แต่ถ้าเป็นล้อเบา ยิ่งเร็วกดบันไดมันจะต้านขา ถ้ากดเร็ว ๆ ไปนาน ๆ มันจะล้าขามากครับ
บางคนเปลี่ยนใช้ขอบหนักแล้วเอวีตกฮวบ โทษว่าล้อห่วย ที่จริงลงน้ำหนักไม่เป็นครับ ปั่นล้อหนักต้องควงให้ดี ควงดีมีไหล อัดขึ้นเนินล้อหนักก็ช่วยเหวี่ยงได้อยู่ครับ
ผมเองปั่นล้ออลูขอบหนักพิเศษอยู่ มันก็หนักขา แต่ถามว่าเร็วกว่าล้อที่เบากว่ามั้ย ผมว่ามันไม่เร็วกว่า และออกแรงมากกว่าที่คใามเร็วเท่ากัน แต่ขอบหนักช่วยเรื่องลดความเหนื่อยล้าลง งงมั้ย ควงขาหนักขึ้นแต่เหนื่อยน้อยลง
เพราะเวลาปั่นเร็วแล้วมันเกิดจังหวะฟรีนิดหนึ่งครับ ควงแล้วมันจะเบาแป๊ปนึง แล้วลงน้ำหนักดี ๆ มันก็เบาได้ซักพัก แต่ถ้าเป็นล้อเบา ยิ่งเร็วกดบันไดมันจะต้านขา ถ้ากดเร็ว ๆ ไปนาน ๆ มันจะล้าขามากครับ
บางคนเปลี่ยนใช้ขอบหนักแล้วเอวีตกฮวบ โทษว่าล้อห่วย ที่จริงลงน้ำหนักไม่เป็นครับ ปั่นล้อหนักต้องควงให้ดี ควงดีมีไหล อัดขึ้นเนินล้อหนักก็ช่วยเหวี่ยงได้อยู่ครับ
- ขุนแผนแดนล้านนา.
- ขาประจำ
- โพสต์: 2156
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 07:14
- team: แอบอยู่กับ bikenet
- Bike: s-works
- ตำแหน่ง: chiangmai
Re: สอบถามล้อเสือหมอบแบบขอบสูงปั่นทางเรียบเร็วกว่าขอบต่ำจริงมัยครับ
ขอบคุณมากครับสำหรับคำแนะนำดีๆครับ
E22XRC QTH CHOMTONG CHIANGMAI THAILAND
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 345
- ลงทะเบียนเมื่อ: 22 ธ.ค. 2012, 23:53
Re: สอบถามล้อเสือหมอบแบบขอบสูงปั่นทางเรียบเร็วกว่าขอบต่ำจริงมัยครับ
ปั่นทางเรียบแตกต่างชัดเจนครับ เมื่อก่อนใช้อลูขอบ24ปั่น 37-38เหนื่อยเร่งไม่ไปแล้ว
เปลี่ยนเป็นคาร์บอน ความเร็ว41-42 ยังรู้สึกว่าเหนื่อยน้อยกว่า ดูจากHRก็ต่ำกว่าครับ
ปั่นขึ้นเขา ล้อที่ผมใช้จะย้วยนิดๆก็นึกว่าจะกินแรง แต่พอดูHRเทียบกับความเร็วในการขึ้น
ก็ยังเซฟแรงได้มากกว่าล้อขอบต่ำที่น้ำหนักมากกว่าครับ
เปลี่ยนเป็นคาร์บอน ความเร็ว41-42 ยังรู้สึกว่าเหนื่อยน้อยกว่า ดูจากHRก็ต่ำกว่าครับ
ปั่นขึ้นเขา ล้อที่ผมใช้จะย้วยนิดๆก็นึกว่าจะกินแรง แต่พอดูHRเทียบกับความเร็วในการขึ้น
ก็ยังเซฟแรงได้มากกว่าล้อขอบต่ำที่น้ำหนักมากกว่าครับ
- JayTHAI
- ขาประจำ
- โพสต์: 452
- ลงทะเบียนเมื่อ: 12 มิ.ย. 2015, 15:59
- team: Zephyr Elite Team, Crazie Bike
- Bike: Giant TCR SL ISP '2016
- ติดต่อ:
Re: สอบถามล้อเสือหมอบแบบขอบสูงปั่นทางเรียบเร็วกว่าขอบต่ำจริงมัยครับ
จริงๆต้องใช้คำว่าทางราบนะครับ ถ้าทางเรียบหมายถึงทางที่ไม่ขรุขระ ดอยอินทนน์ก็เรียบแต่โคตรชัน 55555
มาเข้าเรื่องกันต่อ
สำหรับผม ขอบสูง(ผมใช้ล้อคาร์บอนขอบสูง50มม.)หมกกลุ่มดีกว่าอย่างชัดเจนในทุกย่านความเร็วครับ
ส่วนทางเขาทางชันดันเนิน ไม่ค่อยต่างกันกับขอบต่ำที่ผมใช้(ล้ออลูขอบสูง24มม.)ถ้าขึ้นด้วยการออกแรงคงที่ แต่ถ้างานแข่งที่มีการกระชากบ่อยๆผมว่าขอบต่ำออกตัวไวกว่าแม้น้ำหนักจะพอๆกันก็เถอะ
แต่ล้ออลูมีข้อดีคือเบรคดีกว่าคาร์บอนทุกกรณีครับโดยเฉพาะทางเปียกๆ คาร์บอนนี่ลื่นๆเลย ความเร็วแทบจะไม่ลดลง
สรุปสำหรับผม ถ้ามีล้อคู่เดียวผมเลือกขอบสูงครับ แต่ทางที่ดีควรมี2คู่จะได้ไม่คาใจ55555
ฝากไว้ให้พิจารณาดูครับ
มาเข้าเรื่องกันต่อ
สำหรับผม ขอบสูง(ผมใช้ล้อคาร์บอนขอบสูง50มม.)หมกกลุ่มดีกว่าอย่างชัดเจนในทุกย่านความเร็วครับ
ส่วนทางเขาทางชันดันเนิน ไม่ค่อยต่างกันกับขอบต่ำที่ผมใช้(ล้ออลูขอบสูง24มม.)ถ้าขึ้นด้วยการออกแรงคงที่ แต่ถ้างานแข่งที่มีการกระชากบ่อยๆผมว่าขอบต่ำออกตัวไวกว่าแม้น้ำหนักจะพอๆกันก็เถอะ
แต่ล้ออลูมีข้อดีคือเบรคดีกว่าคาร์บอนทุกกรณีครับโดยเฉพาะทางเปียกๆ คาร์บอนนี่ลื่นๆเลย ความเร็วแทบจะไม่ลดลง
สรุปสำหรับผม ถ้ามีล้อคู่เดียวผมเลือกขอบสูงครับ แต่ทางที่ดีควรมี2คู่จะได้ไม่คาใจ55555
ฝากไว้ให้พิจารณาดูครับ
My Gear : [Giant TCR SL ISP '16]+[Ultegra mix with Dura-Ace]+[Stages Dura-Ace9000]+[Dura-Ace C50]
Crazie Bike : Bike Fitting Service (Static) Line ID : @craziebikefitting
ขวัญใจขาอ่อน... www.facebook.com/kwanjaikhaorn
Crazie Bike : Bike Fitting Service (Static) Line ID : @craziebikefitting
ขวัญใจขาอ่อน... www.facebook.com/kwanjaikhaorn
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 1356
- ลงทะเบียนเมื่อ: 21 ส.ค. 2014, 11:44
Re: สอบถามล้อเสือหมอบแบบขอบสูงปั่นทางเรียบเร็วกว่าขอบต่ำจริงมัยครับ
ถ้ามีได้คู่เดี่ยวผมเลือก ขอบสูงเหมือนกันJayTHAI เขียน:จริงๆต้องใช้คำว่าทางราบนะครับ ถ้าทางเรียบหมายถึงทางที่ไม่ขรุขระ ดอยอินทนน์ก็เรียบแต่โคตรชัน 55555
มาเข้าเรื่องกันต่อ
สำหรับผม ขอบสูง(ผมใช้ล้อคาร์บอนขอบสูง50มม.)หมกกลุ่มดีกว่าอย่างชัดเจนในทุกย่านความเร็วครับ
ส่วนทางเขาทางชันดันเนิน ไม่ค่อยต่างกันกับขอบต่ำที่ผมใช้(ล้ออลูขอบสูง24มม.)ถ้าขึ้นด้วยการออกแรงคงที่ แต่ถ้างานแข่งที่มีการกระชากบ่อยๆผมว่าขอบต่ำออกตัวไวกว่าแม้น้ำหนักจะพอๆกันก็เถอะ
แต่ล้ออลูมีข้อดีคือเบรคดีกว่าคาร์บอนทุกกรณีครับโดยเฉพาะทางเปียกๆ คาร์บอนนี่ลื่นๆเลย ความเร็วแทบจะไม่ลดลง
สรุปสำหรับผม ถ้ามีล้อคู่เดียวผมเลือกขอบสูงครับ แต่ทางที่ดีควรมี2คู่จะได้ไม่คาใจ55555
ฝากไว้ให้พิจารณาดูครับ
- lucifer
- ขาประจำ
- โพสต์: 6413
- ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.ย. 2010, 14:53
- team: BPMTB , BPRB , Bikeloves
- Bike: Only 2-wheels bike
- ติดต่อ:
Re: สอบถามล้อเสือหมอบแบบขอบสูงปั่นทางเรียบเร็วกว่าขอบต่ำจริงมัยครับ
ชีวิตจริงๆคือ มันหาล้อขอบสูงเบาๆได้ยากนะ แล้วล้อขอบต่ำเบาๆก็ใช่ว่าจะดีเสมอไป
มันเคยมีการศึกษากันในอุโมงค์ลมถึงเรื่องของ profile ของทรงขอบล้อทั้งหลาย ขอบสูงก็ใช่ว่าจะเก่งทุกทรง ขอบต่ำก็ใช่ว่าจะแย่ไปหมด
ขอบสูงทรงตัว U ในปัจจุบันได้รับการยอมรับกันที่สุดแล้ว เหตุผลที่ทำให้มันสามารถไปได้เร็วในย่านความเร็วสูงๆ ส่วนหนึ่งก็คือ aerodynamic ที่ลดปัญหาเรื่อง eddy current หรือ กระแสลมวนย้อนในด้านหลัง ซึ่งทำให้เกิดแรง drag ขึ้นดังที่เขาพยายามจะพูดกันให้เข้าใจง่ายๆ
เรื่องจริงก็คือ ล้อขอบสูงยี่ห้อเดียวกัน รุ่นเดียวกัน แต่ความสูงของขอบที่แตกต่างกัน ก็จะยิ่งหนักขึ้นตามความสูงของขอบที่เพิ่มขึ้น ถ้าใครเคยปั่น ZIPP 404 กับ 303 ก็จะบอกอารมณ์และความรู้สึกได้ดี
น้ำหนักของขอบล้อเองก็มีผลในแง่ของความต้านทานต่อการหมุน ถ้าจะเรียกให้หรูนิดหนึ่ง ก็ต้องเรียกว่า moment of inertia เพียงแต่มันเป็น moment of inertia ของการเคลื่อนที่เป็นวงกลม ถ้าเปรียบเทียบกับขอบล้อรุ่นเดียวกันที่สูงแตกต่างกัน บางคนก็อาจจะคิดแยกย่อยไปว่า ขอบยิ่งสูง น้ำหนักจะร่นเข้ามาหาดุมล้อมากขึ้นนะ ซึ่งก็จริงๆสำหรับขอบล้อบางยี่ห้อที่ออกแบบมาเป็น U อ้วนๆ แล้วส่วนที่อ้วนนั้นมันมีมวลมาก พอขอบสูงขึ้น จุดศูนย์มวลมันก็ร่นเข้ามาหาดุมล้อมากขึ้น ทำให้รัศมีหรือ แขนของmomentมันสั้นลง กลายเป็นว่า มวลที่มากขึ้น x แขนmoment ที่สั้นลง ก็อาจจะไม่แตกต่างกันมากนักเมื่อเทียบกับ มวลที่น้อยกว่า x แขนmoment ที่ยาวกว่าก็ได้ เมื่อนั้นคำว่า Aerodynamic จึงเข้ามามีบทบาทนั่นเอง
ดังนั้น บางครั้งก็อาจจะบอกความแตกต่างได้ยาก แต่ถ้าหากคุณใช้ล้อขอบสูงสัก 65 mm เทียบกับ ล้อขอบต่ำสัก 21mm ผมว่าคุณบอกความแตกต่างได้แน่นอนครับ
ส่วนตัวผมเคยเจอล้อขอบต่ำที่เบามากๆ แต่เชื่อไหมว่าขึ้นเขายังด้อยกว่า ขอบที่ไม่ได้ตำ่มากและไม่ได้เบามากๆ ทั้งๆที่ยางรุ่นเดียวกัน เรื่องของเรื่องคือ มันเบามาก เบาจนไม่เหลือ moment of inertia เลย แทนที่กระแทกไปแล้วจะมีแรงเหลือให้มันหมุนต่อได้อีกนิด ก็กลายเป็นว่ามันไม่มีอะไรเหลือ ใส่เข้าไปแล้วก็หายไปหมด
ส่วนตัว ผมมีขอบสูง 35-45 mm ทรงตัว U เป็นล้อที่ใช้มานานหลายปีแล้วก็ไม่คิดจะเปลี่ยน เพราะมันเป็นล้อที่ all around สำหรับสว.แรงจำกัดแบบผม บ่อยครั้งที่ผมสลับเอาอลูขอบต่ำมาปั่นในเส้นทางเดียวกัน ความรู้สึกจะเริ่มแตกต่างกันจริงๆก็ต่อเมื่อตะกายขึ้นไปที่ 35 กม/ชม. ขึ้นไป เพราะตรงนั้น ตัวเลขจาก power meter , HRM และ ความเร็ว มันจะเป็นอะไรที่ฟ้องให้เราเห็นว่า ขอบสูงมันสบายกว่ายังไง
ถ้าไม่ได้อยากจะสิ้นเปลืองอะไรมากมายนัก หาขอบล้อสูงราวๆ 28-40 mm เอาไว้ใช้ดีกว่าครับ อย่าง C35 ของShimano นี่ ล้อเทพแห่งเป็ดเลยครับ อาจจะขึ้นเขาได้ไม่เหมือนกับพวกล้อที่ทำมาเฉพาะ หรือ อัดทางเรียบราบยาวๆเร็วๆได้ดีเหมือนกับพวกขอบสูงที่มี aerodynamicเหลือเฟือ แต่ไปไหนก็ไปได้ครับ ผมเองยังรู้สึกเสียดาย C35 คู่เดิมที่เคยใช้เหมือนกัน
มันเคยมีการศึกษากันในอุโมงค์ลมถึงเรื่องของ profile ของทรงขอบล้อทั้งหลาย ขอบสูงก็ใช่ว่าจะเก่งทุกทรง ขอบต่ำก็ใช่ว่าจะแย่ไปหมด
ขอบสูงทรงตัว U ในปัจจุบันได้รับการยอมรับกันที่สุดแล้ว เหตุผลที่ทำให้มันสามารถไปได้เร็วในย่านความเร็วสูงๆ ส่วนหนึ่งก็คือ aerodynamic ที่ลดปัญหาเรื่อง eddy current หรือ กระแสลมวนย้อนในด้านหลัง ซึ่งทำให้เกิดแรง drag ขึ้นดังที่เขาพยายามจะพูดกันให้เข้าใจง่ายๆ
เรื่องจริงก็คือ ล้อขอบสูงยี่ห้อเดียวกัน รุ่นเดียวกัน แต่ความสูงของขอบที่แตกต่างกัน ก็จะยิ่งหนักขึ้นตามความสูงของขอบที่เพิ่มขึ้น ถ้าใครเคยปั่น ZIPP 404 กับ 303 ก็จะบอกอารมณ์และความรู้สึกได้ดี
น้ำหนักของขอบล้อเองก็มีผลในแง่ของความต้านทานต่อการหมุน ถ้าจะเรียกให้หรูนิดหนึ่ง ก็ต้องเรียกว่า moment of inertia เพียงแต่มันเป็น moment of inertia ของการเคลื่อนที่เป็นวงกลม ถ้าเปรียบเทียบกับขอบล้อรุ่นเดียวกันที่สูงแตกต่างกัน บางคนก็อาจจะคิดแยกย่อยไปว่า ขอบยิ่งสูง น้ำหนักจะร่นเข้ามาหาดุมล้อมากขึ้นนะ ซึ่งก็จริงๆสำหรับขอบล้อบางยี่ห้อที่ออกแบบมาเป็น U อ้วนๆ แล้วส่วนที่อ้วนนั้นมันมีมวลมาก พอขอบสูงขึ้น จุดศูนย์มวลมันก็ร่นเข้ามาหาดุมล้อมากขึ้น ทำให้รัศมีหรือ แขนของmomentมันสั้นลง กลายเป็นว่า มวลที่มากขึ้น x แขนmoment ที่สั้นลง ก็อาจจะไม่แตกต่างกันมากนักเมื่อเทียบกับ มวลที่น้อยกว่า x แขนmoment ที่ยาวกว่าก็ได้ เมื่อนั้นคำว่า Aerodynamic จึงเข้ามามีบทบาทนั่นเอง
ดังนั้น บางครั้งก็อาจจะบอกความแตกต่างได้ยาก แต่ถ้าหากคุณใช้ล้อขอบสูงสัก 65 mm เทียบกับ ล้อขอบต่ำสัก 21mm ผมว่าคุณบอกความแตกต่างได้แน่นอนครับ
ส่วนตัวผมเคยเจอล้อขอบต่ำที่เบามากๆ แต่เชื่อไหมว่าขึ้นเขายังด้อยกว่า ขอบที่ไม่ได้ตำ่มากและไม่ได้เบามากๆ ทั้งๆที่ยางรุ่นเดียวกัน เรื่องของเรื่องคือ มันเบามาก เบาจนไม่เหลือ moment of inertia เลย แทนที่กระแทกไปแล้วจะมีแรงเหลือให้มันหมุนต่อได้อีกนิด ก็กลายเป็นว่ามันไม่มีอะไรเหลือ ใส่เข้าไปแล้วก็หายไปหมด
ส่วนตัว ผมมีขอบสูง 35-45 mm ทรงตัว U เป็นล้อที่ใช้มานานหลายปีแล้วก็ไม่คิดจะเปลี่ยน เพราะมันเป็นล้อที่ all around สำหรับสว.แรงจำกัดแบบผม บ่อยครั้งที่ผมสลับเอาอลูขอบต่ำมาปั่นในเส้นทางเดียวกัน ความรู้สึกจะเริ่มแตกต่างกันจริงๆก็ต่อเมื่อตะกายขึ้นไปที่ 35 กม/ชม. ขึ้นไป เพราะตรงนั้น ตัวเลขจาก power meter , HRM และ ความเร็ว มันจะเป็นอะไรที่ฟ้องให้เราเห็นว่า ขอบสูงมันสบายกว่ายังไง
ถ้าไม่ได้อยากจะสิ้นเปลืองอะไรมากมายนัก หาขอบล้อสูงราวๆ 28-40 mm เอาไว้ใช้ดีกว่าครับ อย่าง C35 ของShimano นี่ ล้อเทพแห่งเป็ดเลยครับ อาจจะขึ้นเขาได้ไม่เหมือนกับพวกล้อที่ทำมาเฉพาะ หรือ อัดทางเรียบราบยาวๆเร็วๆได้ดีเหมือนกับพวกขอบสูงที่มี aerodynamicเหลือเฟือ แต่ไปไหนก็ไปได้ครับ ผมเองยังรู้สึกเสียดาย C35 คู่เดิมที่เคยใช้เหมือนกัน
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน
- ขุนแผนแดนล้านนา.
- ขาประจำ
- โพสต์: 2156
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 07:14
- team: แอบอยู่กับ bikenet
- Bike: s-works
- ตำแหน่ง: chiangmai
Re: สอบถามล้อเสือหมอบแบบขอบสูงปั่นทางเรียบเร็วกว่าขอบต่ำจริงมัยครับ
ขอบคุณทุกท่านมากครับที่ช่วยแนะนำชี้แนะครับ
E22XRC QTH CHOMTONG CHIANGMAI THAILAND
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 467
- ลงทะเบียนเมื่อ: 06 มี.ค. 2014, 14:20
- team: KRS
- Bike: TREK Emonda ALR
Re: สอบถามล้อเสือหมอบแบบขอบสูงปั่นทางเรียบเร็วกว่าขอบต่ำจริงมัยครับ
ใช้มาหลายหลายอยู่ครับ ถ้างบถึงก็ตามบ้านบนว่าครับ คารบอน 50 คู่นึง เอาไปไปขี่ทางราบ เกาะกลุ่ม ขี่ เกิน 35 ก็สบายดี
ถ้าปั่นเดี่ยวหาอลู ไม่เกิน 30 ซักคู่ ดูแลง่าย ปั่นคนเดียวสบาย ไว้ขึ้นเทรนเนอร์ได้ด้วย แต่ถ้างบเยอะ เผื่อขึ้นเขาด้วยก็ดูพวก
eurus,shamal เลยครับ จบ
ถ้าปั่นเดี่ยวหาอลู ไม่เกิน 30 ซักคู่ ดูแลง่าย ปั่นคนเดียวสบาย ไว้ขึ้นเทรนเนอร์ได้ด้วย แต่ถ้างบเยอะ เผื่อขึ้นเขาด้วยก็ดูพวก
eurus,shamal เลยครับ จบ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 449
- ลงทะเบียนเมื่อ: 15 ต.ค. 2012, 22:47
- team: พระประแดงไบค์ ปั่นสนุกลมส่งตลอดทางทุกTrip
- Bike: เฟรมนิชเข้มยกมันส์ ล้อบายเทกลื่นรอบมาเรื่อยๆ แฮนโนเนมหน้าหนัก สเตมอูโน่เบาหวิว หลักอานดีด้าธรรมดา กรุปเซตชิมาโนวันโอไฟว้ผสมๆ บันไดเอกซุสตาร์รุ่นเบากว่าดูร่าเอส ทั้งคันหนัก 8.4 แต่งบไม่ถึง 4
Re: สอบถามล้อเสือหมอบแบบขอบสูงปั่นทางเรียบเร็วกว่าขอบต่ำจริงมัยครับ
ความรู้สึกของผมนะครับ
ปกติใช้แต่ล้ออลูขอบ 30 ได้เปลี่ยนมาใช้คาร์บอนขอบ 50 ซักพัก
ทางราบ ขอบสูงแช่ความเร็วสูงกว่าเดิมช่วง 40+ รู้สึกว่าเบาขาขึ้นเยอะครับ หัวใจต่ำลงมากครับ แต่เวลาเจอลมข้างก็เอาเรื่องอยู่ครับ
ขึ้นเขา รู้สึกไม่ต่างกันมากนะครับ แต่ช่วงเวลายกเร่ง ขอบเตี้ยออกไปได้ไวกว่านิดนึงครับ ความรู้สึกเหมือนมันไม่ต้องรอครับ
ขอเสริมนะครับ ถ้าขึ้นเขาก็ต้องมีลง แนะนำขอบอลู ลงเขาจะมั่นใจกว่านะครับ อยากแช่กำเบรคยังไงได้หมด ไม่ต้องห่วงเลย 5555
ปกติใช้แต่ล้ออลูขอบ 30 ได้เปลี่ยนมาใช้คาร์บอนขอบ 50 ซักพัก
ทางราบ ขอบสูงแช่ความเร็วสูงกว่าเดิมช่วง 40+ รู้สึกว่าเบาขาขึ้นเยอะครับ หัวใจต่ำลงมากครับ แต่เวลาเจอลมข้างก็เอาเรื่องอยู่ครับ
ขึ้นเขา รู้สึกไม่ต่างกันมากนะครับ แต่ช่วงเวลายกเร่ง ขอบเตี้ยออกไปได้ไวกว่านิดนึงครับ ความรู้สึกเหมือนมันไม่ต้องรอครับ
ขอเสริมนะครับ ถ้าขึ้นเขาก็ต้องมีลง แนะนำขอบอลู ลงเขาจะมั่นใจกว่านะครับ อยากแช่กำเบรคยังไงได้หมด ไม่ต้องห่วงเลย 5555
"ความแข็งแกร่งและรอบขาไม่มีทางลัด การฝึกซ้อมไม่เคยโกหก วันพรุ่งนี้ต้องดีกว่าเมื่อวานเสมอ"
- heroes_off
- ขาประจำ
- โพสต์: 591
- ลงทะเบียนเมื่อ: 05 ม.ค. 2011, 22:15
- Tel: 086790xxxx
- team: ตามใจฉัน
- Bike: Emonda ALR / Panasonic Moutain Cat
- ตำแหน่ง: นครศรีธรรมราช
Re: สอบถามล้อเสือหมอบแบบขอบสูงปั่นทางเรียบเร็วกว่าขอบต่ำจริงมัยครับ
ผมใช้ล้ออลูขอบ 35 ราคาไม่แพงมากกับงบในกระเป๋า เพราะไม่เคยปั่นถึง 35 ซักที 555
### ___ จักรยานเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต ___ ###
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 185
- ลงทะเบียนเมื่อ: 25 ธ.ค. 2013, 18:25
- Bike: BMC SLR03 105
- ติดต่อ:
Re: สอบถามล้อเสือหมอบแบบขอบสูงปั่นทางเรียบเร็วกว่าขอบต่ำจริงมัยครับ
ทางราบหรือทางราบสลับเนินที่ไม่ชันและไม่ยาวมาก ขอบสูงดีกว่าและจะดีกว่าชัดเจน
ในจังหวะที่ไหลลงเนินแล้วต้องส่งขึ้นเนินถัดไปขอบสูงทำได้ดีมากเติมน้อยและถึงยอดเนินถัดไปง่ายกว่า
ทางราบไม่มีเนินก็ปั่นออกแรงน้อยกว่าตอนใช้ขอบต่ำ แต่ถ้าเป็นทางเขายาวๆขึ้นๆและขึ้นอย่างเดียว
ผมยังรู้สึกว่าขอบต่ำใช้งานได้ดีกว่า
ของผมใช้ Ksyrium Elite 2016 กับ Metron 40 ครับ
ไหลลงเขาใหญ่ตรงเนินท้องช้างนี่ชัดเจนมากขาไปที่ทำการ Metron 40 ไหลขึ้นอีกนิดเดียวจะถึงยอดเนินแล้ว
จังหวะนี้ตอนใช้ Ksyrium นี่ต้องเริ่มเติมหนักละ แต่เขาที่ขึ้นอย่างเดียวยาวๆชันถึงชันมาก
แบบพวกดอยอินฯ ทับเบิก เขาเขียว ดอยปุย ดอยสุเทพ ผมชอบฟีล Ksyrium มากกว่า
ไม่รู้คิดไปเองมั้ยเพราะไม่มีวัตต์มิเตอร์แต่เหมือนว่า Ksyrium มันกดติดเท้ากว่าและไม่หน่วงขาตอนขึ้นครับ
กลับกันทางราบเนี่ยถ้าเจอลมสวนหน้า Ksyrium นี่แทบกดไม่ไปเติมกันยับเลยครับ
แต่ Metron 40 มันยังกดไปได้เรื่อยๆ
ในจังหวะที่ไหลลงเนินแล้วต้องส่งขึ้นเนินถัดไปขอบสูงทำได้ดีมากเติมน้อยและถึงยอดเนินถัดไปง่ายกว่า
ทางราบไม่มีเนินก็ปั่นออกแรงน้อยกว่าตอนใช้ขอบต่ำ แต่ถ้าเป็นทางเขายาวๆขึ้นๆและขึ้นอย่างเดียว
ผมยังรู้สึกว่าขอบต่ำใช้งานได้ดีกว่า
ของผมใช้ Ksyrium Elite 2016 กับ Metron 40 ครับ
ไหลลงเขาใหญ่ตรงเนินท้องช้างนี่ชัดเจนมากขาไปที่ทำการ Metron 40 ไหลขึ้นอีกนิดเดียวจะถึงยอดเนินแล้ว
จังหวะนี้ตอนใช้ Ksyrium นี่ต้องเริ่มเติมหนักละ แต่เขาที่ขึ้นอย่างเดียวยาวๆชันถึงชันมาก
แบบพวกดอยอินฯ ทับเบิก เขาเขียว ดอยปุย ดอยสุเทพ ผมชอบฟีล Ksyrium มากกว่า
ไม่รู้คิดไปเองมั้ยเพราะไม่มีวัตต์มิเตอร์แต่เหมือนว่า Ksyrium มันกดติดเท้ากว่าและไม่หน่วงขาตอนขึ้นครับ
กลับกันทางราบเนี่ยถ้าเจอลมสวนหน้า Ksyrium นี่แทบกดไม่ไปเติมกันยับเลยครับ
แต่ Metron 40 มันยังกดไปได้เรื่อยๆ
Let the good times roll
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 147
- ลงทะเบียนเมื่อ: 10 ธ.ค. 2013, 17:45
- Bike: Trek
Re: สอบถามล้อเสือหมอบแบบขอบสูงปั่นทางเรียบเร็วกว่าขอบต่ำจริงมัยครับ
ล้อขอบสูงเหมาะกับปั่นทางราบเกาะกลุ่ม. ปั่นเดี่ยวเหนื่อย
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 345
- ลงทะเบียนเมื่อ: 22 ธ.ค. 2012, 23:53
Re: สอบถามล้อเสือหมอบแบบขอบสูงปั่นทางเรียบเร็วกว่าขอบต่ำจริงมัยครับ
เป็นความเชื่อเก่าๆครับ ไม่งั้นรถไตรคงเหนื่อยตายDictatorAIA เขียน:ล้อขอบสูงเหมาะกับปั่นทางราบเกาะกลุ่ม. ปั่นเดี่ยวเหนื่อย
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 467
- ลงทะเบียนเมื่อ: 06 มี.ค. 2014, 14:20
- team: KRS
- Bike: TREK Emonda ALR
Re: สอบถามล้อเสือหมอบแบบขอบสูงปั่นทางเรียบเร็วกว่าขอบต่ำจริงมัยครับ
ขอบสูงเท่าไร ถ้าเกิน 50 ปั่นคนเดียว ยังไง ขอบต่ำก็ปั่นสบายกว่าเยอะ ยกเว้น คุณเป็นขาแรง ปั่น 35 up ตลอดทาง
ผมชอบขอบสูง แต่สุดท้ายผมก็หาล้อ อลูขอบต่ำมาใช้อยู่ดี เพราะ ปั่นคนเดียว ไม่เคยแช่ 35 เกิน 10 โล ซักที อย่างมากก็ 30 +-
ขอบสูงผมเอาไว้เข้ากลุ่ม สลับกันลาก อย่างนี้ ok
สุดท้าย จริตใครจริตมัน แรงใครแรงมัน
ผมชอบขอบสูง แต่สุดท้ายผมก็หาล้อ อลูขอบต่ำมาใช้อยู่ดี เพราะ ปั่นคนเดียว ไม่เคยแช่ 35 เกิน 10 โล ซักที อย่างมากก็ 30 +-
ขอบสูงผมเอาไว้เข้ากลุ่ม สลับกันลาก อย่างนี้ ok
สุดท้าย จริตใครจริตมัน แรงใครแรงมัน
- ไฟล์แนบ
-
- S__18505761re.jpg (389.96 KiB) เข้าดูแล้ว 6024 ครั้ง
-
- IMG_6030.JPG (235.78 KiB) เข้าดูแล้ว 6024 ครั้ง