สอบถามล้อเสือหมอบแบบขอบสูงปั่นทางเรียบเร็วกว่าขอบต่ำจริงมัยครับ

ถ้าเป็นรถหรืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาเป็นของเสือหมอบโดยเฉพาะ เชิญเข้าห้องนี้ครับ

Moderator: Cycling B®y, spinbike, velocity

สอบถามล้อเสือหมอบแบบขอบสูงปั่นทางเรียบเร็วกว่าขอบต่ำจริงมัยครับ

โพสต์ โดย ขุนแผนแดนล้านนา. » 31 ก.ค. 2017, 17:24

อยากทราบเป็นข้อมูลครับว่ามีความแตกต่างกันมากมัยครับในการปั่นทางเรียบและทางดอย
E22XRC QTH CHOMTONG CHIANGMAI THAILAND

Re: สอบถามล้อเสือหมอบแบบขอบสูงปั่นทางเรียบเร็วกว่าขอบต่ำจริงมัยครับ

โพสต์ โดย Gok See » 31 ก.ค. 2017, 18:18

จิง ๆ ถ้าล้อคาร์บอนขอบสูงมันมีน้ำหนักขอบเท่าล้ออลูขอบต่ำหรือขอบสูงเบากว่าอลูขอบต่ำ(น้ำหนักดุมไม่เกี่ยวนะครับ) ขอบสูงมันจะเหวี่ยงกว่า เร็วกว่าด้วยกฏฟิสิกส์ข้อไหน (เรื่องอากาศพลศาสตร์ขอบสูงช่วยได้แต่เห็นทดสอบปั่นจริงในคลิปมีผลน้อยมาก)

ผมเองปั่นล้ออลูขอบหนักพิเศษอยู่ มันก็หนักขา แต่ถามว่าเร็วกว่าล้อที่เบากว่ามั้ย ผมว่ามันไม่เร็วกว่า และออกแรงมากกว่าที่คใามเร็วเท่ากัน แต่ขอบหนักช่วยเรื่องลดความเหนื่อยล้าลง งงมั้ย ควงขาหนักขึ้นแต่เหนื่อยน้อยลง

เพราะเวลาปั่นเร็วแล้วมันเกิดจังหวะฟรีนิดหนึ่งครับ ควงแล้วมันจะเบาแป๊ปนึง แล้วลงน้ำหนักดี ๆ มันก็เบาได้ซักพัก แต่ถ้าเป็นล้อเบา ยิ่งเร็วกดบันไดมันจะต้านขา ถ้ากดเร็ว ๆ ไปนาน ๆ มันจะล้าขามากครับ


บางคนเปลี่ยนใช้ขอบหนักแล้วเอวีตกฮวบ โทษว่าล้อห่วย ที่จริงลงน้ำหนักไม่เป็นครับ ปั่นล้อหนักต้องควงให้ดี ควงดีมีไหล อัดขึ้นเนินล้อหนักก็ช่วยเหวี่ยงได้อยู่ครับ


Re: สอบถามล้อเสือหมอบแบบขอบสูงปั่นทางเรียบเร็วกว่าขอบต่ำจริงมัยครับ

โพสต์ โดย ZXR » 01 ส.ค. 2017, 07:01

ปั่นทางเรียบแตกต่างชัดเจนครับ เมื่อก่อนใช้อลูขอบ24ปั่น 37-38เหนื่อยเร่งไม่ไปแล้ว
เปลี่ยนเป็นคาร์บอน ความเร็ว41-42 ยังรู้สึกว่าเหนื่อยน้อยกว่า ดูจากHRก็ต่ำกว่าครับ

ปั่นขึ้นเขา ล้อที่ผมใช้จะย้วยนิดๆก็นึกว่าจะกินแรง แต่พอดูHRเทียบกับความเร็วในการขึ้น
ก็ยังเซฟแรงได้มากกว่าล้อขอบต่ำที่น้ำหนักมากกว่าครับ

Re: สอบถามล้อเสือหมอบแบบขอบสูงปั่นทางเรียบเร็วกว่าขอบต่ำจริงมัยครับ

โพสต์ โดย JayTHAI » 01 ส.ค. 2017, 09:37

จริงๆต้องใช้คำว่าทางราบนะครับ ถ้าทางเรียบหมายถึงทางที่ไม่ขรุขระ ดอยอินทนน์ก็เรียบแต่โคตรชัน 55555

มาเข้าเรื่องกันต่อ
สำหรับผม ขอบสูง(ผมใช้ล้อคาร์บอนขอบสูง50มม.)หมกกลุ่มดีกว่าอย่างชัดเจนในทุกย่านความเร็วครับ
ส่วนทางเขาทางชันดันเนิน ไม่ค่อยต่างกันกับขอบต่ำที่ผมใช้(ล้ออลูขอบสูง24มม.)ถ้าขึ้นด้วยการออกแรงคงที่ แต่ถ้างานแข่งที่มีการกระชากบ่อยๆผมว่าขอบต่ำออกตัวไวกว่าแม้น้ำหนักจะพอๆกันก็เถอะ
แต่ล้ออลูมีข้อดีคือเบรคดีกว่าคาร์บอนทุกกรณีครับโดยเฉพาะทางเปียกๆ คาร์บอนนี่ลื่นๆเลย ความเร็วแทบจะไม่ลดลง

สรุปสำหรับผม ถ้ามีล้อคู่เดียวผมเลือกขอบสูงครับ แต่ทางที่ดีควรมี2คู่จะได้ไม่คาใจ55555
ฝากไว้ให้พิจารณาดูครับ
My Gear : [Giant TCR SL ISP '16]+[Ultegra mix with Dura-Ace]+[Stages Dura-Ace9000]+[Dura-Ace C50]

Crazie Bike : Bike Fitting Service (Static) Line ID : @craziebikefitting
ขวัญใจขาอ่อน... www.facebook.com/kwanjaikhaorn

Re: สอบถามล้อเสือหมอบแบบขอบสูงปั่นทางเรียบเร็วกว่าขอบต่ำจริงมัยครับ

โพสต์ โดย visual3dmax » 01 ส.ค. 2017, 11:09

JayTHAI เขียน:จริงๆต้องใช้คำว่าทางราบนะครับ ถ้าทางเรียบหมายถึงทางที่ไม่ขรุขระ ดอยอินทนน์ก็เรียบแต่โคตรชัน 55555

มาเข้าเรื่องกันต่อ
สำหรับผม ขอบสูง(ผมใช้ล้อคาร์บอนขอบสูง50มม.)หมกกลุ่มดีกว่าอย่างชัดเจนในทุกย่านความเร็วครับ
ส่วนทางเขาทางชันดันเนิน ไม่ค่อยต่างกันกับขอบต่ำที่ผมใช้(ล้ออลูขอบสูง24มม.)ถ้าขึ้นด้วยการออกแรงคงที่ แต่ถ้างานแข่งที่มีการกระชากบ่อยๆผมว่าขอบต่ำออกตัวไวกว่าแม้น้ำหนักจะพอๆกันก็เถอะ
แต่ล้ออลูมีข้อดีคือเบรคดีกว่าคาร์บอนทุกกรณีครับโดยเฉพาะทางเปียกๆ คาร์บอนนี่ลื่นๆเลย ความเร็วแทบจะไม่ลดลง

สรุปสำหรับผม ถ้ามีล้อคู่เดียวผมเลือกขอบสูงครับ แต่ทางที่ดีควรมี2คู่จะได้ไม่คาใจ55555
ฝากไว้ให้พิจารณาดูครับ


ถ้ามีได้คู่เดี่ยวผมเลือก ขอบสูงเหมือนกัน :mrgreen:

Re: สอบถามล้อเสือหมอบแบบขอบสูงปั่นทางเรียบเร็วกว่าขอบต่ำจริงมัยครับ

โพสต์ โดย lucifer » 01 ส.ค. 2017, 16:57

ชีวิตจริงๆคือ มันหาล้อขอบสูงเบาๆได้ยากนะ แล้วล้อขอบต่ำเบาๆก็ใช่ว่าจะดีเสมอไป

มันเคยมีการศึกษากันในอุโมงค์ลมถึงเรื่องของ profile ของทรงขอบล้อทั้งหลาย ขอบสูงก็ใช่ว่าจะเก่งทุกทรง ขอบต่ำก็ใช่ว่าจะแย่ไปหมด

ขอบสูงทรงตัว U ในปัจจุบันได้รับการยอมรับกันที่สุดแล้ว เหตุผลที่ทำให้มันสามารถไปได้เร็วในย่านความเร็วสูงๆ ส่วนหนึ่งก็คือ aerodynamic ที่ลดปัญหาเรื่อง eddy current หรือ กระแสลมวนย้อนในด้านหลัง ซึ่งทำให้เกิดแรง drag ขึ้นดังที่เขาพยายามจะพูดกันให้เข้าใจง่ายๆ

เรื่องจริงก็คือ ล้อขอบสูงยี่ห้อเดียวกัน รุ่นเดียวกัน แต่ความสูงของขอบที่แตกต่างกัน ก็จะยิ่งหนักขึ้นตามความสูงของขอบที่เพิ่มขึ้น ถ้าใครเคยปั่น ZIPP 404 กับ 303 ก็จะบอกอารมณ์และความรู้สึกได้ดี

น้ำหนักของขอบล้อเองก็มีผลในแง่ของความต้านทานต่อการหมุน ถ้าจะเรียกให้หรูนิดหนึ่ง ก็ต้องเรียกว่า moment of inertia เพียงแต่มันเป็น moment of inertia ของการเคลื่อนที่เป็นวงกลม ถ้าเปรียบเทียบกับขอบล้อรุ่นเดียวกันที่สูงแตกต่างกัน บางคนก็อาจจะคิดแยกย่อยไปว่า ขอบยิ่งสูง น้ำหนักจะร่นเข้ามาหาดุมล้อมากขึ้นนะ ซึ่งก็จริงๆสำหรับขอบล้อบางยี่ห้อที่ออกแบบมาเป็น U อ้วนๆ แล้วส่วนที่อ้วนนั้นมันมีมวลมาก พอขอบสูงขึ้น จุดศูนย์มวลมันก็ร่นเข้ามาหาดุมล้อมากขึ้น ทำให้รัศมีหรือ แขนของmomentมันสั้นลง กลายเป็นว่า มวลที่มากขึ้น x แขนmoment ที่สั้นลง ก็อาจจะไม่แตกต่างกันมากนักเมื่อเทียบกับ มวลที่น้อยกว่า x แขนmoment ที่ยาวกว่าก็ได้ เมื่อนั้นคำว่า Aerodynamic จึงเข้ามามีบทบาทนั่นเอง

ดังนั้น บางครั้งก็อาจจะบอกความแตกต่างได้ยาก แต่ถ้าหากคุณใช้ล้อขอบสูงสัก 65 mm เทียบกับ ล้อขอบต่ำสัก 21mm ผมว่าคุณบอกความแตกต่างได้แน่นอนครับ

ส่วนตัวผมเคยเจอล้อขอบต่ำที่เบามากๆ แต่เชื่อไหมว่าขึ้นเขายังด้อยกว่า ขอบที่ไม่ได้ตำ่มากและไม่ได้เบามากๆ ทั้งๆที่ยางรุ่นเดียวกัน เรื่องของเรื่องคือ มันเบามาก เบาจนไม่เหลือ moment of inertia เลย แทนที่กระแทกไปแล้วจะมีแรงเหลือให้มันหมุนต่อได้อีกนิด ก็กลายเป็นว่ามันไม่มีอะไรเหลือ ใส่เข้าไปแล้วก็หายไปหมด :mrgreen:

ส่วนตัว ผมมีขอบสูง 35-45 mm ทรงตัว U เป็นล้อที่ใช้มานานหลายปีแล้วก็ไม่คิดจะเปลี่ยน เพราะมันเป็นล้อที่ all around สำหรับสว.แรงจำกัดแบบผม บ่อยครั้งที่ผมสลับเอาอลูขอบต่ำมาปั่นในเส้นทางเดียวกัน ความรู้สึกจะเริ่มแตกต่างกันจริงๆก็ต่อเมื่อตะกายขึ้นไปที่ 35 กม/ชม. ขึ้นไป เพราะตรงนั้น ตัวเลขจาก power meter , HRM และ ความเร็ว มันจะเป็นอะไรที่ฟ้องให้เราเห็นว่า ขอบสูงมันสบายกว่ายังไง

ถ้าไม่ได้อยากจะสิ้นเปลืองอะไรมากมายนัก หาขอบล้อสูงราวๆ 28-40 mm เอาไว้ใช้ดีกว่าครับ อย่าง C35 ของShimano นี่ ล้อเทพแห่งเป็ดเลยครับ อาจจะขึ้นเขาได้ไม่เหมือนกับพวกล้อที่ทำมาเฉพาะ หรือ อัดทางเรียบราบยาวๆเร็วๆได้ดีเหมือนกับพวกขอบสูงที่มี aerodynamicเหลือเฟือ แต่ไปไหนก็ไปได้ครับ ผมเองยังรู้สึกเสียดาย C35 คู่เดิมที่เคยใช้เหมือนกัน
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน


Re: สอบถามล้อเสือหมอบแบบขอบสูงปั่นทางเรียบเร็วกว่าขอบต่ำจริงมัยครับ

โพสต์ โดย simpleman » 02 ส.ค. 2017, 08:39

ใช้มาหลายหลายอยู่ครับ ถ้างบถึงก็ตามบ้านบนว่าครับ คารบอน 50 คู่นึง เอาไปไปขี่ทางราบ เกาะกลุ่ม ขี่ เกิน 35 ก็สบายดี
ถ้าปั่นเดี่ยวหาอลู ไม่เกิน 30 ซักคู่ ดูแลง่าย ปั่นคนเดียวสบาย ไว้ขึ้นเทรนเนอร์ได้ด้วย แต่ถ้างบเยอะ เผื่อขึ้นเขาด้วยก็ดูพวก
eurus,shamal เลยครับ จบ

Re: สอบถามล้อเสือหมอบแบบขอบสูงปั่นทางเรียบเร็วกว่าขอบต่ำจริงมัยครับ

โพสต์ โดย boomzaplus » 02 ส.ค. 2017, 23:22

ความรู้สึกของผมนะครับ
ปกติใช้แต่ล้ออลูขอบ 30 ได้เปลี่ยนมาใช้คาร์บอนขอบ 50 ซักพัก
ทางราบ ขอบสูงแช่ความเร็วสูงกว่าเดิมช่วง 40+ รู้สึกว่าเบาขาขึ้นเยอะครับ หัวใจต่ำลงมากครับ แต่เวลาเจอลมข้างก็เอาเรื่องอยู่ครับ
ขึ้นเขา รู้สึกไม่ต่างกันมากนะครับ แต่ช่วงเวลายกเร่ง ขอบเตี้ยออกไปได้ไวกว่านิดนึงครับ ความรู้สึกเหมือนมันไม่ต้องรอครับ

ขอเสริมนะครับ ถ้าขึ้นเขาก็ต้องมีลง แนะนำขอบอลู ลงเขาจะมั่นใจกว่านะครับ อยากแช่กำเบรคยังไงได้หมด ไม่ต้องห่วงเลย 5555
"ความแข็งแกร่งและรอบขาไม่มีทางลัด การฝึกซ้อมไม่เคยโกหก วันพรุ่งนี้ต้องดีกว่าเมื่อวานเสมอ"

Re: สอบถามล้อเสือหมอบแบบขอบสูงปั่นทางเรียบเร็วกว่าขอบต่ำจริงมัยครับ

โพสต์ โดย heroes_off » 03 ส.ค. 2017, 14:28

ผมใช้ล้ออลูขอบ 35 ราคาไม่แพงมากกับงบในกระเป๋า เพราะไม่เคยปั่นถึง 35 ซักที 555
___ จักรยานเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต ___ ###

Re: สอบถามล้อเสือหมอบแบบขอบสูงปั่นทางเรียบเร็วกว่าขอบต่ำจริงมัยครับ

โพสต์ โดย Blueline » 03 ส.ค. 2017, 15:14

ทางราบหรือทางราบสลับเนินที่ไม่ชันและไม่ยาวมาก ขอบสูงดีกว่าและจะดีกว่าชัดเจน
ในจังหวะที่ไหลลงเนินแล้วต้องส่งขึ้นเนินถัดไปขอบสูงทำได้ดีมากเติมน้อยและถึงยอดเนินถัดไปง่ายกว่า
ทางราบไม่มีเนินก็ปั่นออกแรงน้อยกว่าตอนใช้ขอบต่ำ แต่ถ้าเป็นทางเขายาวๆขึ้นๆและขึ้นอย่างเดียว
ผมยังรู้สึกว่าขอบต่ำใช้งานได้ดีกว่า

ของผมใช้ Ksyrium Elite 2016 กับ Metron 40 ครับ

ไหลลงเขาใหญ่ตรงเนินท้องช้างนี่ชัดเจนมากขาไปที่ทำการ Metron 40 ไหลขึ้นอีกนิดเดียวจะถึงยอดเนินแล้ว
จังหวะนี้ตอนใช้ Ksyrium นี่ต้องเริ่มเติมหนักละ แต่เขาที่ขึ้นอย่างเดียวยาวๆชันถึงชันมาก
แบบพวกดอยอินฯ ทับเบิก เขาเขียว ดอยปุย ดอยสุเทพ ผมชอบฟีล Ksyrium มากกว่า
ไม่รู้คิดไปเองมั้ยเพราะไม่มีวัตต์มิเตอร์แต่เหมือนว่า Ksyrium มันกดติดเท้ากว่าและไม่หน่วงขาตอนขึ้นครับ
กลับกันทางราบเนี่ยถ้าเจอลมสวนหน้า Ksyrium นี่แทบกดไม่ไปเติมกันยับเลยครับ
แต่ Metron 40 มันยังกดไปได้เรื่อยๆ
Let the good times roll

Re: สอบถามล้อเสือหมอบแบบขอบสูงปั่นทางเรียบเร็วกว่าขอบต่ำจริงมัยครับ

โพสต์ โดย DictatorAIA » 06 ส.ค. 2017, 22:53

ล้อขอบสูงเหมาะกับปั่นทางราบเกาะกลุ่ม. ปั่นเดี่ยวเหนื่อย

Re: สอบถามล้อเสือหมอบแบบขอบสูงปั่นทางเรียบเร็วกว่าขอบต่ำจริงมัยครับ

โพสต์ โดย ZXR » 07 ส.ค. 2017, 07:39

DictatorAIA เขียน:ล้อขอบสูงเหมาะกับปั่นทางราบเกาะกลุ่ม. ปั่นเดี่ยวเหนื่อย


เป็นความเชื่อเก่าๆครับ ไม่งั้นรถไตรคงเหนื่อยตาย

Re: สอบถามล้อเสือหมอบแบบขอบสูงปั่นทางเรียบเร็วกว่าขอบต่ำจริงมัยครับ

โพสต์ โดย simpleman » 07 ส.ค. 2017, 07:45

ขอบสูงเท่าไร ถ้าเกิน 50 ปั่นคนเดียว ยังไง ขอบต่ำก็ปั่นสบายกว่าเยอะ ยกเว้น คุณเป็นขาแรง ปั่น 35 up ตลอดทาง

ผมชอบขอบสูง แต่สุดท้ายผมก็หาล้อ อลูขอบต่ำมาใช้อยู่ดี เพราะ ปั่นคนเดียว ไม่เคยแช่ 35 เกิน 10 โล ซักที อย่างมากก็ 30 +-

ขอบสูงผมเอาไว้เข้ากลุ่ม สลับกันลาก อย่างนี้ ok

สุดท้าย จริตใครจริตมัน แรงใครแรงมัน
แนบไฟล์
S__18505761re.jpg
IMG_6030.JPG


ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: 24 และ บุคคลทั่วไป 0 ท่าน