แฮนด์หมอบ คาร์บอน กับอลู ใช้แล้วต่างกันมากไหม
ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 148
- ลงทะเบียนเมื่อ: 12 พ.ย. 2013, 07:48
- Tel: 0818111326
- team: มือใหม่
- Bike: ว่าไปเรื่อย
- ตำแหน่ง: ลาดพร้าว
แฮนด์หมอบ คาร์บอน กับอลู ใช้แล้วต่างกันมากไหม
รบกวนสอบถามผู้มีประสพการ ระหว่างแฮนด์หมอบอลู กับคาร์บอน ใช้งานต่างกันมากไหม ปัจจุบันยาง23ลมแค่100-110 สะเทือนมากเวลาผ่านถนนไม่ดี มีบางท่านแนะนำเปลี่ยนแฮนด์คาร์บอนลดอาการสะเทิอน
เพื่อนพี่ๆใช้แล้วเป็นดังว่าไหมครับ มันแพงอ่ะสิเลยคิดนิสส
เพื่อนพี่ๆใช้แล้วเป็นดังว่าไหมครับ มันแพงอ่ะสิเลยคิดนิสส
- lucifer
- ขาประจำ
- โพสต์: 6413
- ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.ย. 2010, 14:53
- team: BPMTB , BPRB , Bikeloves
- Bike: Only 2-wheels bike
- ติดต่อ:
Re: แฮนด์หมอบ คาร์บอน กับอลู ใช้แล้วต่างกันมากไหม
ต่างไหม ก็ต่างกันบ้าง แต่ถามว่ารู้สึกแตกต่างกันมากน้อยแค่ไหน อันนี้ตอบยากมาก เพราะแฮนด์คาร์บอนก็ไม่ใช่ว่าจะเหมือนกันทุกรุ่น ทุกยี่ห้อนะครับ
ความกระด้าง ความสะเทือนเป็นเรื่องของ"องค์รวม"ครับ ไม่ได้มาจากอันใดอันหนึ่งเพียงอันเดียว แต่ตัวหลักๆจะมาจากเฟรม เฟรมคาร์บอนในปัจจุบันสามารถออกแบบให้ stiff ในส่วนที่ต้องstiff และออกแบบให้ซับแรงกระแทกในส่วนที่ต้องซับแรงกระแทก ทำให้ขี่ได้สบายขึ้นโดยไม่สูญเสียความดีงามของการเป็นเฟรมที่กดแล้วไป กดแล้วพุ่ง ( บางทีอาจจะไม่รู้สึกเพราะมันไม่สะเทือน อารมณ์ว่าปี๊ดป๊าด ก็เลยไม่ค่อยมาสะดุด แต่พอก้มดูไมล์ก็จะเข้าใจเอง คงคล้ายรถยุโรปเครื่องแรงๆ กดขึ้นไปแซงชาวบ้านยับ แต่ไม่รู้สึกว่ามันกระโจนออกไปเลย ประมาณนั้น )
จากเฟรม ตัวที่มีผลมากก็คือ ชุดล้อ อันได้แก่ ขอบล้อ และยาง ขอบล้อบางยี่ห้อแข็งมาก ยกตัวอย่างเลย ENVEนี่แหละ ขอบคาร์บอนแท้ๆ แต่แข็งและสะเทือนมาก ยางเองก็มีส่วนมากมาย โดยเฉพาะการเลือกแรงดันลมยางให้เหมาะกับถนน และนน.ของคนขี่
ตัวหลักอานดีๆ เช่น หลักอานที่ออกแบบผนังด้านในเป็นรูปวงรี คือ ทนต่อการรับแรงโยกด้านข้าง แต่จะให้ตัวได้บ้างในช่วงโยกหน้าหลัง พวกนี้จะปั่นสบาย แรงกระแทกที่ส่งมายังก้นก็จะลดลง
แฮนด์ จริงๆแล้ว แฮนด์เป็นตัวสุดท้ายที่แรงจะส่งมาถึง แรงจากล้อหลังเองที่ดูอยู่ห่างไกล ก็ยังส่งผ่านเฟรม มาถึงมือได้นะครับ เพียงแต่มันอาจจะน้อยจนเราละมันได้บ้าง แต่แรงที่ส่งผ่านตะเกียบขึ้นมานี่ ก็เป็นแรงแบบตรงๆ ตะเกียบเองก็มีหลากหลายการออกแบบนะครับ บางเจ้าออกแบบมาให้แข็งทั้งยวง บางเจ้าก็ออกแบบมาให้แข็ง stiff ในส่วนที่ติดกับท่อคอ แล้วให้ส่วนปลายตะเกียบสามารถซับแรงกระแทกได้ ทำให้แรงที่ส่งมาถึงแฮนด์ลดลง ส่วนตัวเคยใช้แฮนด์อลูเทียบกับแฮนด์คาร์บอน ในรถรุ่นเดียวกัน แต่คนละขนาด อาจจะบอกยากนิด เพราะรถขนาดเล็กกว่ามันจะกระด้างกว่า ยิ่งเป็นเฟรมอลูยิ่งแล้วใหญ่ แถมยังใช้แฮนด์อลูด้วยก็เลยพาลรับความรู้สึกไปเต็มๆ แต่ก็ใช่ว่าแฮนด์คาร์บอนจะไม่สะเทือนนะครับ บางรุ่นก็ใช่ย่อย เพราะเน้นออกแบบให้ stiff มากๆ มากจนลืมออกแบบในเรื่องของการซับแรงกระแทกไป
ตอนนี้ใช้รถอะไรอยู่ครับ บางครั้งผมว่านะ เฟรมบางตัวมันเป็นสาเหตุสำคัญ การเปลี่ยนแค่แฮนด์บางทีก็เหมือนตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ
ความกระด้าง ความสะเทือนเป็นเรื่องของ"องค์รวม"ครับ ไม่ได้มาจากอันใดอันหนึ่งเพียงอันเดียว แต่ตัวหลักๆจะมาจากเฟรม เฟรมคาร์บอนในปัจจุบันสามารถออกแบบให้ stiff ในส่วนที่ต้องstiff และออกแบบให้ซับแรงกระแทกในส่วนที่ต้องซับแรงกระแทก ทำให้ขี่ได้สบายขึ้นโดยไม่สูญเสียความดีงามของการเป็นเฟรมที่กดแล้วไป กดแล้วพุ่ง ( บางทีอาจจะไม่รู้สึกเพราะมันไม่สะเทือน อารมณ์ว่าปี๊ดป๊าด ก็เลยไม่ค่อยมาสะดุด แต่พอก้มดูไมล์ก็จะเข้าใจเอง คงคล้ายรถยุโรปเครื่องแรงๆ กดขึ้นไปแซงชาวบ้านยับ แต่ไม่รู้สึกว่ามันกระโจนออกไปเลย ประมาณนั้น )
จากเฟรม ตัวที่มีผลมากก็คือ ชุดล้อ อันได้แก่ ขอบล้อ และยาง ขอบล้อบางยี่ห้อแข็งมาก ยกตัวอย่างเลย ENVEนี่แหละ ขอบคาร์บอนแท้ๆ แต่แข็งและสะเทือนมาก ยางเองก็มีส่วนมากมาย โดยเฉพาะการเลือกแรงดันลมยางให้เหมาะกับถนน และนน.ของคนขี่
ตัวหลักอานดีๆ เช่น หลักอานที่ออกแบบผนังด้านในเป็นรูปวงรี คือ ทนต่อการรับแรงโยกด้านข้าง แต่จะให้ตัวได้บ้างในช่วงโยกหน้าหลัง พวกนี้จะปั่นสบาย แรงกระแทกที่ส่งมายังก้นก็จะลดลง
แฮนด์ จริงๆแล้ว แฮนด์เป็นตัวสุดท้ายที่แรงจะส่งมาถึง แรงจากล้อหลังเองที่ดูอยู่ห่างไกล ก็ยังส่งผ่านเฟรม มาถึงมือได้นะครับ เพียงแต่มันอาจจะน้อยจนเราละมันได้บ้าง แต่แรงที่ส่งผ่านตะเกียบขึ้นมานี่ ก็เป็นแรงแบบตรงๆ ตะเกียบเองก็มีหลากหลายการออกแบบนะครับ บางเจ้าออกแบบมาให้แข็งทั้งยวง บางเจ้าก็ออกแบบมาให้แข็ง stiff ในส่วนที่ติดกับท่อคอ แล้วให้ส่วนปลายตะเกียบสามารถซับแรงกระแทกได้ ทำให้แรงที่ส่งมาถึงแฮนด์ลดลง ส่วนตัวเคยใช้แฮนด์อลูเทียบกับแฮนด์คาร์บอน ในรถรุ่นเดียวกัน แต่คนละขนาด อาจจะบอกยากนิด เพราะรถขนาดเล็กกว่ามันจะกระด้างกว่า ยิ่งเป็นเฟรมอลูยิ่งแล้วใหญ่ แถมยังใช้แฮนด์อลูด้วยก็เลยพาลรับความรู้สึกไปเต็มๆ แต่ก็ใช่ว่าแฮนด์คาร์บอนจะไม่สะเทือนนะครับ บางรุ่นก็ใช่ย่อย เพราะเน้นออกแบบให้ stiff มากๆ มากจนลืมออกแบบในเรื่องของการซับแรงกระแทกไป
ตอนนี้ใช้รถอะไรอยู่ครับ บางครั้งผมว่านะ เฟรมบางตัวมันเป็นสาเหตุสำคัญ การเปลี่ยนแค่แฮนด์บางทีก็เหมือนตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 148
- ลงทะเบียนเมื่อ: 12 พ.ย. 2013, 07:48
- Tel: 0818111326
- team: มือใหม่
- Bike: ว่าไปเรื่อย
- ตำแหน่ง: ลาดพร้าว
Re: แฮนด์หมอบ คาร์บอน กับอลู ใช้แล้วต่างกันมากไหม
ผมใช้ รุ่นเก่า Sworks SL3 ล้ออลูDT ขอบ23 หลักอานสเปคาร์บอน สเตมอลูกับแฮนด์อลู ชุดขับUltegra ครับ
ผมหนักแค่60 สูบยาง110แข็งไปไหม พอสูบอ่อนกว่า100 มันรู้สึกหนืดๆ พอมากกว่า100 มันสะเทือนได้ใจเลยทั้งมือทั้งก้น
ผมหนักแค่60 สูบยาง110แข็งไปไหม พอสูบอ่อนกว่า100 มันรู้สึกหนืดๆ พอมากกว่า100 มันสะเทือนได้ใจเลยทั้งมือทั้งก้น
-
- สมาชิก
- โพสต์: 35
- ลงทะเบียนเมื่อ: 09 ก.พ. 2016, 09:22
Re: แฮนด์หมอบ คาร์บอน กับอลู ใช้แล้วต่างกันมากไหม
ต่างกันเล็กน้อยในทางขรุขระ หรือเวลาปั่นข้ามตัวหนอนครับ
เอาจริง ๆ แล้ว เปลี่ยนยางมาเป็น 700x25 ส่งผลเรื่องความนุ่มนวลชัดเจนกว่าเปลี่ยนแฮนด์ครับผม
เอาจริง ๆ แล้ว เปลี่ยนยางมาเป็น 700x25 ส่งผลเรื่องความนุ่มนวลชัดเจนกว่าเปลี่ยนแฮนด์ครับผม
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 121
- ลงทะเบียนเมื่อ: 20 มี.ค. 2013, 08:50
- ติดต่อ:
Re: แฮนด์หมอบ คาร์บอน กับอลู ใช้แล้วต่างกันมากไหม
ใช้จักรยาน 2 คันครับ Trek 2.1 เฟรมอลูตะเกียบคาร์บอนแฮนด์อลูติดมากับรถกับอีกคัน S-Works Venge ตัวเก่า 2015 แฮนด์คาร์บอน
ปั่นจริงไม่รู้สึกว่ามันต่างกัน ขนาดสลับเอาล้อเดียวกันมาลองก็บอกความรู้สึกยากมากว่าแฮนด์ไหนอลูอันไหนคาร์บอน อาจจะเป็นเพราะแฮนด์คาร์บอนทำให้น้ำหนักลดลงแต่ความแข็งแรงก็น่าจะยังมีอยู่พอสมควร มันเลยให้ตัวได้น้อยมากๆ
แต่ที่ทำให้มันนุ่มได้จริงคือลมยาง ผมหนัก 77 กก. เติมลมล้อหน้า 80 psi บางทีถนนขุรขระหน่อยก็ปล่อยออกอีกกลับมาวัดดูเหลือไม่ถึง 70 คราวนี้นุ่มมาก ปั่นผ่านเส้นถนนขวางๆยังแทบไม่รู้สีกเลยครับ
ปั่นจริงไม่รู้สึกว่ามันต่างกัน ขนาดสลับเอาล้อเดียวกันมาลองก็บอกความรู้สึกยากมากว่าแฮนด์ไหนอลูอันไหนคาร์บอน อาจจะเป็นเพราะแฮนด์คาร์บอนทำให้น้ำหนักลดลงแต่ความแข็งแรงก็น่าจะยังมีอยู่พอสมควร มันเลยให้ตัวได้น้อยมากๆ
แต่ที่ทำให้มันนุ่มได้จริงคือลมยาง ผมหนัก 77 กก. เติมลมล้อหน้า 80 psi บางทีถนนขุรขระหน่อยก็ปล่อยออกอีกกลับมาวัดดูเหลือไม่ถึง 70 คราวนี้นุ่มมาก ปั่นผ่านเส้นถนนขวางๆยังแทบไม่รู้สีกเลยครับ
- lucifer
- ขาประจำ
- โพสต์: 6413
- ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.ย. 2010, 14:53
- team: BPMTB , BPRB , Bikeloves
- Bike: Only 2-wheels bike
- ติดต่อ:
Re: แฮนด์หมอบ คาร์บอน กับอลู ใช้แล้วต่างกันมากไหม
SL3 มันเป็นเฟรมคาร์บอนที่มีนิสัยของเฟรมอลู ใครเคยใช้มาก่อนจะเข้าใจtho เขียน:ผมใช้ รุ่นเก่า Sworks SL3 ล้ออลูDT ขอบ23 หลักอานสเปคาร์บอน สเตมอลูกับแฮนด์อลู ชุดขับUltegra ครับ
ผมหนักแค่60 สูบยาง110แข็งไปไหม พอสูบอ่อนกว่า100 มันรู้สึกหนืดๆ พอมากกว่า100 มันสะเทือนได้ใจเลยทั้งมือทั้งก้น
คือมันเป็นเฟรมที่สะเทือนมาแต่ไหนแต่ไรแล้วครับ กระด้างมากๆ กดแล้วพุ่งจี๊ดจ๊าด ประมาณนั้น
ขอบ DT คงต้องดูรุ่นด้วย เพราะรุ่นใหม่ๆจะใส่ยาง 25C สบาย แล้วมันก็จะไม่กระด้างเหมือนกับยาง 23C
ถามว่าหนัก 60 สูบ 110 แข็งไปไหม ไม่แข็งหรอกครับ ขึ้นกับว่าต้องการอารมณ์แบบไหนมากกว่า ถ้าเป็นยางบางรุ่นอย่าง Conti 4000 จะระบุไว้ว่า Recommend อยู่ที่ 115 psi ซึ่งก็แปลว่าค่า rolling resistant น้อยที่สุด
แต่ค่า rolling resistant เองก็ยังขึ้นกับหลายๆปัจจัย แต่การใช้ยาง25C แล้วสูบลมยางเท่าเดิมกับ 23C ก็จะมีค่า rolling resistant ลดลง เพราะพอยางกว้างขึ้น แก้มยางจะสัมผัสพื้นมากขึ้น แต่กลางหน้ายางจะสัมผัสพื้นลดลง ( พื้นที่สัมผัสถนนจะเท่ากันที่แรงดันยางเท่ากัน ตามสูตร แรงดัน = แรง/พท.ผิว ) เพียงแต่พท.ผิวที่สัมผัสพื้นนั้น ยางที่หน้ากว้างจะสัมผัสออกทางด้านข้าง แต่rolling resistant มีขึ้นกับความยาวของหน้าสัมผัสในแนวหน้าหลัง ดังนั้นพอใช้ยางที่หน้ากว้างขึ้น สูบลมเท่าเดิม แรงต้านทานการหมุนก็จะลดลง
แต่ถ้าหวังความสบาย ก็ลดแรงดันลมลงมา หน้าสัมผัสทางแนวหน้า-หลังก็ยังไม่เพิ่มขึ้นมากมายนัก แรงต้านทางการหมุนก็ไม่ได้เพิ่มขึ้นไปกว่ายางหน้าแคบที่แรงดันลมสูงกว่า แต่ได้ความสบายกลับคืนมา
นอกจากนี้ ยางหน้ากว้างยังให้ความรู้สึกๆดีๆเวลาสาดโค้งแรงๆกลับมาเยอะกว่าครับ รวมๆแล้วทำเวลาได้ดีขึ้นด้วยซ้ำไป
แฮนด์คาร์บอนก็คงต้องเลือกดูหน่อยหละครับว่ารุ่นไหน ถ้าเป็นพวกแฮนด์ทรงaeroก็คงจะลืมเรื่องความสบายไปเลย เพราะมันก็ยังกระด้างอยู่เช่นนั้นแหละ ของ Bontragerตัวที่ทำมาให้ Domane ดูเหมือนว่าจะใช้แล้วสบายจริงๆ แต่ราคามันไม่ค่อยจะสบายใจเท่าไหร่ครับ
ลองเปลี่ยนยางก่อนดีกว่าครับ ผมว่าน่าจะเห็นผลได้ชัดเจนกว่า ในราคาที่น้อยกว่า แต่ได้ประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจนกว่า
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน
- sparco67
- ขาประจำ
- โพสต์: 927
- ลงทะเบียนเมื่อ: 26 ต.ค. 2014, 08:48
- Tel: 0841326288
- Bike: เยอะจนจำไม่ได้
Re: แฮนด์หมอบ คาร์บอน กับอลู ใช้แล้วต่างกันมากไหม
ความรู้สึกส่วนตัวล้วนๆ
เคยใช้แฮนด์คาร์บอน Uno กับ แฮนด์อลู Easton ea70 แยกความรู้สึกไม่ออกครับ ( แต่ถ้าแฮนด์คาร์บอนรุ่นแพงๆๆๆๆอาจจะดีกว่าก็ได้ครับ )
เปลี่ยนยาง 25c เห็นได้ชัดถึงความนุ่มมากกว่า ( รถคันเดียวกัน ยาง 4000s2 23c กับ 25c ปั่นผ่านเส้นชลอความเร็วสีขาว 25c รู้สึกผ่านสบายดีกว่า )
เคยใช้แฮนด์คาร์บอน Uno กับ แฮนด์อลู Easton ea70 แยกความรู้สึกไม่ออกครับ ( แต่ถ้าแฮนด์คาร์บอนรุ่นแพงๆๆๆๆอาจจะดีกว่าก็ได้ครับ )
เปลี่ยนยาง 25c เห็นได้ชัดถึงความนุ่มมากกว่า ( รถคันเดียวกัน ยาง 4000s2 23c กับ 25c ปั่นผ่านเส้นชลอความเร็วสีขาว 25c รู้สึกผ่านสบายดีกว่า )
-
- สมาชิก
- โพสต์: 51
- ลงทะเบียนเมื่อ: 03 ต.ค. 2015, 14:12
- Tel: 0836205030
- team: Rail Bike
- Bike: masi,guru
- ติดต่อ:
Re: แฮนด์หมอบ คาร์บอน กับอลู ใช้แล้วต่างกันมากไหม
เรื่องแฮนด์เท่าที่ผมเคยได้ ผมรู้สึกสะเทือนน้อยลงแต่ไม่มากครับ ช่วยได้ไหม ช่วยได้ครับ
แต่เรื่องยาง เมื่อก่อนผมใช้ยาง 23 ปัจจุบันยาง 25 ความรู้สึกในการซับแรงสะเทือน รู้สึกได้ชัดเจนกว่าแฮนด์ครับ
แต่เรื่องยาง เมื่อก่อนผมใช้ยาง 23 ปัจจุบันยาง 25 ความรู้สึกในการซับแรงสะเทือน รู้สึกได้ชัดเจนกว่าแฮนด์ครับ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 600
- ลงทะเบียนเมื่อ: 26 ส.ค. 2011, 17:04
- Tel: 081-288-1122
- team: โรงเจลำปาง
- Bike: Fuji Roubaix - Merida HFS
- ติดต่อ:
Re: แฮนด์หมอบ คาร์บอน กับอลู ใช้แล้วต่างกันมากไหม
ตามที่เคยลองตัวเองนะครับ เปลี่ยนไปใช้ แฮนท์อลูงานดีๆ รูปทรงที่เข้ากับความถนัดในการจับก็ OK ครับ ราคาก็ไม่เบาแต่ก็ไม่แพงจัด
แต่เรื่องการลดแรงสะเทือนมาถึงมือนี้ เปลี่ยนผ้าพันแฮนท์ที่เกรดดีและหนาขึ้นแล้ว รู้สึกได้ว่าสบายขึ้นชัดๆเลยครับ
ที่แปลกคือเปลี่ยนเสตม ที่องศา +- น้อยลง จากเดิมที่ใช้ -10 มาใช้ -6 แล้วถอดรองแหวนออก ให้ความสูงใกล้เคียงเสตมเดิม ตอนแรกตั้งใจเปลี่ยนเพื่อลดน้ำหนัก แต่ใช้แล้วรู้สึกนุ่มและควบคุมรถได้ง่ายขึ้นอาจเป็นเพราะเดิมมุมมันระนาบขนานกับพื้นมาก (อันนี้ความรู้สึกส่วนตัวนะครับ)
ส่วนยาง 25 นี้ก็เคยใช้ ก็มั่นใจตอนเจอช่วงถนนไม่ดีมากกว่ายางเล็กครับ แต่ผมตัวเล็กน้ำหนักน้อยอยู่แล้ว หน้ายาง 23-25 เลยไม่รู้สึกต่างกันมากครับ
แต่เรื่องการลดแรงสะเทือนมาถึงมือนี้ เปลี่ยนผ้าพันแฮนท์ที่เกรดดีและหนาขึ้นแล้ว รู้สึกได้ว่าสบายขึ้นชัดๆเลยครับ
ที่แปลกคือเปลี่ยนเสตม ที่องศา +- น้อยลง จากเดิมที่ใช้ -10 มาใช้ -6 แล้วถอดรองแหวนออก ให้ความสูงใกล้เคียงเสตมเดิม ตอนแรกตั้งใจเปลี่ยนเพื่อลดน้ำหนัก แต่ใช้แล้วรู้สึกนุ่มและควบคุมรถได้ง่ายขึ้นอาจเป็นเพราะเดิมมุมมันระนาบขนานกับพื้นมาก (อันนี้ความรู้สึกส่วนตัวนะครับ)
ส่วนยาง 25 นี้ก็เคยใช้ ก็มั่นใจตอนเจอช่วงถนนไม่ดีมากกว่ายางเล็กครับ แต่ผมตัวเล็กน้ำหนักน้อยอยู่แล้ว หน้ายาง 23-25 เลยไม่รู้สึกต่างกันมากครับ
กินให้พร้อม ซ้อมให้หนัก พักให้เป็น มีวอร์มอัฟ-มีคูลดาวน์
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 148
- ลงทะเบียนเมื่อ: 12 พ.ย. 2013, 07:48
- Tel: 0818111326
- team: มือใหม่
- Bike: ว่าไปเรื่อย
- ตำแหน่ง: ลาดพร้าว
Re: แฮนด์หมอบ คาร์บอน กับอลู ใช้แล้วต่างกันมากไหม
ถ้ามองไปที่ยาง25 ตัวไหนแก้มนิ่มหน่อยดีครับ ถามๆดู
มิชลินpro4 ดีไหมครับ ได้เบาด้วยหรือแนะนำมาได้เลยครับ ยังรอเปลี่ยนครับ
มิชลินpro4 ดีไหมครับ ได้เบาด้วยหรือแนะนำมาได้เลยครับ ยังรอเปลี่ยนครับ