วัตต์ตอนไต่เขา

ถ้าเป็นรถหรืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาเป็นของเสือหมอบโดยเฉพาะ เชิญเข้าห้องนี้ครับ

ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity

รูปประจำตัวสมาชิก
ethylalc
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 634
ลงทะเบียนเมื่อ: 17 ส.ค. 2011, 19:59
Bike: Specialized E5 2015
ตำแหน่ง: onnut bkk

Re: วัตต์ตอนไต่เขา

โพสต์ โดย ethylalc »

งง แปปครับคือ จขกท เป็นประมาณว่าขึ้นเนินทีไรต้องปั่นแถวๆ FTP ตลอดใช่ไหมคับ
ปัญหาน่าจะอยู่ที่ปั่นช้าไม่ค่อยคล่องใช่ไหมคับ เลยทรงตัวยากแล้วรู้สึกว่าจะล้มรึป่าว
งั้นตรงทางราบก็ลองฝึกปั่นให้ช้าที่สุดดูครับเป็นการฝึกทรงตัวที่ดีเลย
ขาของเราถึงจะควบคุมไม่ได้ทั้งหมดแต่มันก็สามารถบังคับบัญชามันได้ระดับหนึ่ง
ยิ่งจักรยานมันก็ง่ายขึ้น เพราะมีเฟืองมีรอบขาเราสามารถเลือกได้ค่อนข้างละเอียดเลยว่าจะออกแรงเท่าไหร่
รูปประจำตัวสมาชิก
torran10
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 21
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ม.ค. 2014, 20:17
Bike: GIANT TCR COMPOSITE

Re: วัตต์ตอนไต่เขา

โพสต์ โดย torran10 »

lucifer เขียน:ผมว่าวิธีในการเกลี่ยวัตต์นี่มันก็มีด้วยกันหลายวิธีนะ

การปั่นในลักษณะที่ smooth ก็ใช้วัตต์น้อยกว่าการย่ำ การกด เพียงอย่างเดียว กล้ามเนื้อก็ช้ำน้อยกว่า
การที่เรารู้ limit ของเราเช่น เราเคยฝึกทำ set VO2Max รู้ว่าเราอัดหนักขนาดปลาย L5 เป็น set ได้ เวลาปั่นจริงเราก็อาจจะยอมขึ้นไปอยู่แถวๆปลาย L5 สัก 1 นาที สำหรับบางช่วงที่ชันมากๆก็ยังได้

เมื่อวานขึ้นภูทับเบิกกับเพื่อนชาว ECT ผมเองก็ทำ Peak Avg 1 min ไว้แถวๆ L5 ตามที่ผมฝึกไว้เช่นกัน
คือมันเป็นไปไม่ได้อยู่แล้วที่เราจะเกลียวัตต์ได้นิ่งๆ เพราะเวลาปั่นขึ้นเขาบางลูก โดยเฉพาะภูทับเบิกที่มีโค้งหัก แล้วความชันในโค้งในก็มากมายกว่าโค้งนอก ยิ่งเทราดยางใหม่ด้วยนี่ โค้งในนี่อย่างชันในบางช่วง บางครั้งหนีออกไปโค้งนอกไม่ได้ ก็ต้องยอมระเบิดวัตต์บ้างในช่วงสั้นๆ

ยังไม่นับเรื่องบางครั้งก็ต้องยอมยืนบ้าง เพื่อย้ายโหลดให้ไปตกที่กล้ามเนื้อทางด้านหน้าหรือด้านหลังของขาบ้าง พักกล้ามเนื้อสะโพกไว้สำหรับเนินชันข้างหน้าต่อไป

วิธีการปั่น วิธีการออกแรง ความแข็งแรงของกล้ามเนื้อร่างกายส่วนลำตัว ความแข็งแรงของกล้ามเนื้อส่วนบน ความสามารถในการบังคับควบคุมรถ ก็มีผลมากมายเช่นกันครับ

แต่สุดท้าย เราต้องรู้ลิมิตของเราให้ได้ครับว่า เราสามารถแช่วัตต์เท่านั้นเท่านี้ได้เท่าไหร่ ขึ้นไปแหย่รังแตนแล้ว ไม่ควรแช่นานกว่าเท่าใด ผ่อนลงมาแล้ว นานแค่ไหนถึงจะกลับไปแหย่ได้อีก
ขอบคุณ​มากครับ พอดีซ้อมอินเทอร์​วอลโซน L5 อยู่​บ้าง แต่ก็แค่ 190วัตต์​เอง ซึ่งขึ้นสะพาน 5-6% ถ้าจะเอาความเร็ว​เนี้ย ก็200วัตต์​+ ตลอด ก็คงตามที่หลายท่านทักล่ะครับ ให้ลดความเร็ว​ลง
รูปประจำตัวสมาชิก
torran10
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 21
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ม.ค. 2014, 20:17
Bike: GIANT TCR COMPOSITE

Re: วัตต์ตอนไต่เขา

โพสต์ โดย torran10 »

visual3dmax เขียน:ยังไงก่ไม่พ้นฝึก ครับ แต่ base ผมไม่ค่อยดี ระยะออกกำลังกายผม 1-2 hr. ชนด่านขากลับนี่แทบนับ km กลับเลย ก่อนถึง ที่ทำการ ผมปากช่อง - ปราจีน - ปากช่อง เกิน 4hr.แรงหายเกลี้ยง โหลด powerbar ขนมปั่นตอนปั่นด้วย

รูปภาพ
ขอบคุณ​ครับ​ ล่าสุด​ผมปั่นทางราบ 2ชม.ครึ่งติดต่อกัน (รวมเวลาปั่นกลุ่ม)​ พอไหวครับ แต่ขึ้นเขานี่ผมไม่ได้ไปมาตั้งแต่audaxจอมบึงเมื่อมีนาคม เลยยังกะสภาพตัวเองไม่ถูกครับ เลยมาถามเทคนิค​แต่ละท่าน
รูปประจำตัวสมาชิก
torran10
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 21
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ม.ค. 2014, 20:17
Bike: GIANT TCR COMPOSITE

Re: วัตต์ตอนไต่เขา

โพสต์ โดย torran10 »

ethylalc เขียน:งง แปปครับคือ จขกท เป็นประมาณว่าขึ้นเนินทีไรต้องปั่นแถวๆ FTP ตลอดใช่ไหมคับ
ปัญหาน่าจะอยู่ที่ปั่นช้าไม่ค่อยคล่องใช่ไหมคับ เลยทรงตัวยากแล้วรู้สึกว่าจะล้มรึป่าว
งั้นตรงทางราบก็ลองฝึกปั่นให้ช้าที่สุดดูครับเป็นการฝึกทรงตัวที่ดีเลย
ขาของเราถึงจะควบคุมไม่ได้ทั้งหมดแต่มันก็สามารถบังคับบัญชามันได้ระดับหนึ่ง
ยิ่งจักรยานมันก็ง่ายขึ้น เพราะมีเฟืองมีรอบขาเราสามารถเลือกได้ค่อนข้างละเอียดเลยว่าจะออกแรงเท่าไหร่
ขอบคุณ​ครับ​ อาจจะตามที่คุณทักก็ได้ครับ พอปั่นช้าแล้วกลัวจะล้มเพราะแพ้ความชันของเส้นทาง เลยเผลอกดไปแบบไม่รู้​ตัว เดี๋ยว​จะลองเทคนิค​ของคุณดูครับ พอดีมีสะพานระดับ 5% ใกล้บ้านด้วยครับ
TJA
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 969
ลงทะเบียนเมื่อ: 17 มิ.ย. 2013, 22:46
team: ลูกเจี๊ยบส์
Bike: Bianchi Oltre XR2, Dahon Mu-SLX
ติดต่อ:

Re: วัตต์ตอนไต่เขา

โพสต์ โดย TJA »

torran10 เขียน:
ethylalc เขียน:งง แปปครับคือ จขกท เป็นประมาณว่าขึ้นเนินทีไรต้องปั่นแถวๆ FTP ตลอดใช่ไหมคับ
ปัญหาน่าจะอยู่ที่ปั่นช้าไม่ค่อยคล่องใช่ไหมคับ เลยทรงตัวยากแล้วรู้สึกว่าจะล้มรึป่าว
งั้นตรงทางราบก็ลองฝึกปั่นให้ช้าที่สุดดูครับเป็นการฝึกทรงตัวที่ดีเลย
ขาของเราถึงจะควบคุมไม่ได้ทั้งหมดแต่มันก็สามารถบังคับบัญชามันได้ระดับหนึ่ง
ยิ่งจักรยานมันก็ง่ายขึ้น เพราะมีเฟืองมีรอบขาเราสามารถเลือกได้ค่อนข้างละเอียดเลยว่าจะออกแรงเท่าไหร่
ขอบคุณ​ครับ​ อาจจะตามที่คุณทักก็ได้ครับ พอปั่นช้าแล้วกลัวจะล้มเพราะแพ้ความชันของเส้นทาง เลยเผลอกดไปแบบไม่รู้​ตัว เดี๋ยว​จะลองเทคนิค​ของคุณดูครับ พอดีมีสะพานระดับ 5% ใกล้บ้านด้วยครับ
พี่นีน่าจะเป็นInverseของผมเลย เพราะผมสามารถย่องขึ้นช่วงแบร์ริเออร์ฝั่งปากช่องด้วย150wได้(ผมหนัก69)
ขึ้นเขาเขียวแบบเลี้ยงไว้130-150wผมก็ทำมาแล้ว แต่เวลานั่นอีกเรื่องนะ :lol:
รูปประจำตัวสมาชิก
torran10
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 21
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ม.ค. 2014, 20:17
Bike: GIANT TCR COMPOSITE

Re: วัตต์ตอนไต่เขา

โพสต์ โดย torran10 »

TJA เขียน:
torran10 เขียน:
ethylalc เขียน:งง แปปครับคือ จขกท เป็นประมาณว่าขึ้นเนินทีไรต้องปั่นแถวๆ FTP ตลอดใช่ไหมคับ
ปัญหาน่าจะอยู่ที่ปั่นช้าไม่ค่อยคล่องใช่ไหมคับ เลยทรงตัวยากแล้วรู้สึกว่าจะล้มรึป่าว
งั้นตรงทางราบก็ลองฝึกปั่นให้ช้าที่สุดดูครับเป็นการฝึกทรงตัวที่ดีเลย
ขาของเราถึงจะควบคุมไม่ได้ทั้งหมดแต่มันก็สามารถบังคับบัญชามันได้ระดับหนึ่ง
ยิ่งจักรยานมันก็ง่ายขึ้น เพราะมีเฟืองมีรอบขาเราสามารถเลือกได้ค่อนข้างละเอียดเลยว่าจะออกแรงเท่าไหร่
ขอบคุณ​ครับ​ อาจจะตามที่คุณทักก็ได้ครับ พอปั่นช้าแล้วกลัวจะล้มเพราะแพ้ความชันของเส้นทาง เลยเผลอกดไปแบบไม่รู้​ตัว เดี๋ยว​จะลองเทคนิค​ของคุณดูครับ พอดีมีสะพานระดับ 5% ใกล้บ้านด้วยครับ
พี่นีน่าจะเป็นInverseของผมเลย เพราะผมสามารถย่องขึ้นช่วงแบร์ริเออร์ฝั่งปากช่องด้วย150wได้(ผมหนัก69)
ขึ้นเขาเขียวแบบเลี้ยงไว้130-150wผมก็ทำมาแล้ว แต่เวลานั่นอีกเรื่องนะ :lol:
น่าอิจฉา​ครับ ผมขึ้นสะพานแถวบ้าน เฉลี่ย3% max10% ความเร็ว​10-12 ที่คิดว่าขึ้นเบาๆแล้ว ยัง150วัตต์​อยู่​เลย​ครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
ethylalc
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 634
ลงทะเบียนเมื่อ: 17 ส.ค. 2011, 19:59
Bike: Specialized E5 2015
ตำแหน่ง: onnut bkk

Re: วัตต์ตอนไต่เขา

โพสต์ โดย ethylalc »

torran10 เขียน:
ethylalc เขียน:งง แปปครับคือ จขกท เป็นประมาณว่าขึ้นเนินทีไรต้องปั่นแถวๆ FTP ตลอดใช่ไหมคับ
ปัญหาน่าจะอยู่ที่ปั่นช้าไม่ค่อยคล่องใช่ไหมคับ เลยทรงตัวยากแล้วรู้สึกว่าจะล้มรึป่าว
งั้นตรงทางราบก็ลองฝึกปั่นให้ช้าที่สุดดูครับเป็นการฝึกทรงตัวที่ดีเลย
ขาของเราถึงจะควบคุมไม่ได้ทั้งหมดแต่มันก็สามารถบังคับบัญชามันได้ระดับหนึ่ง
ยิ่งจักรยานมันก็ง่ายขึ้น เพราะมีเฟืองมีรอบขาเราสามารถเลือกได้ค่อนข้างละเอียดเลยว่าจะออกแรงเท่าไหร่
ขอบคุณ​ครับ​ อาจจะตามที่คุณทักก็ได้ครับ พอปั่นช้าแล้วกลัวจะล้มเพราะแพ้ความชันของเส้นทาง เลยเผลอกดไปแบบไม่รู้​ตัว เดี๋ยว​จะลองเทคนิค​ของคุณดูครับ พอดีมีสะพานระดับ 5% ใกล้บ้านด้วยครับ
ครับลองทางราบดูก่อนก็ได้คับ เลี้ยงความเร็วไว้ซัก 5-7 km/h เอาแบบให้นิ่งไม่วอกแวกโงนเงน
พอต้องขึ้นเนินความเร็วซัก 10 ก็ปั่นนิ่งได้สบายคับ
NEMOK
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 117
ลงทะเบียนเมื่อ: 25 ต.ค. 2015, 11:16
Tel: 0983937217
Bike: cinelli experience
ตำแหน่ง: แม่สา แม่ริม เชียงใหม่

Re: วัตต์ตอนไต่เขา

โพสต์ โดย NEMOK »

ลองลืม วัตต์ ไปบ้างก้อดีนะครับ หรือปิดหน้าจอไปก่อน

ฝึกขึ้นเนินกับสะพานโดยใช้เกียรหนักขึ้นกว่าปกติ
ทำจนได้เวลาเท่าเดิม หรือดีขึ้น แล้วกลับมาดูอาจโอ้โฮ!! ก้อได้ครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
torran10
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 21
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ม.ค. 2014, 20:17
Bike: GIANT TCR COMPOSITE

Re: วัตต์ตอนไต่เขา

โพสต์ โดย torran10 »

NEMOK เขียน:ลองลืม วัตต์ ไปบ้างก้อดีนะครับ หรือปิดหน้าจอไปก่อน

ฝึกขึ้นเนินกับสะพานโดยใช้เกียรหนักขึ้นกว่าปกติ
ทำจนได้เวลาเท่าเดิม หรือดีขึ้น แล้วกลับมาดูอาจโอ้โฮ!! ก้อได้ครับ
ขอบคุณ​ครับ​ จริงๆตอนขึ้นเนินผมก็ไม่ได้กะว่าจะต้องปั่นกี่วัตต์​ๆ จนมาช๊อตเอาตอนปั่น audax​ แหละครับ เลยต้องมานั่งคิดนิดนึง แต่เดี๋ยว​ก็จะลองดู​ครับ​
ตอบกลับ

กลับไปยัง “เสือหมอบ (roadbike)”