ข้อสงสัยครับ ทำไมเขาออกแบบรางเบาะเอียงล่ะครับ
ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 654
- ลงทะเบียนเมื่อ: 16 ก.ย. 2014, 17:10
- Bike: cBoardman elite air 9.2s
- ติดต่อ:
ข้อสงสัยครับ ทำไมเขาออกแบบรางเบาะเอียงล่ะครับ
คำแนะนำการติดตั้งเบาะคือวางเบาะให้ขนานพื้น แต่พอวางเบาะขนานพื้นแล้วรางเบาะมักะลาดเอียงมาก(โดยเฉพาะ Fizik) จึงสงสัยว่าทำไมเขาไม่ออกแบบให้รางเบาะขนานพื้นด้วย จะได้วัดระดับหรือติดตั้งง่ายขึ้นล่ะครับ
- lucifer
- ขาประจำ
- โพสต์: 6413
- ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.ย. 2010, 14:53
- team: BPMTB , BPRB , Bikeloves
- Bike: Only 2-wheels bike
- ติดต่อ:
Re: ข้อสงสัยครับ ทำไมเขาออกแบบรางเบาะเอียงล่ะครับ
น่าสงสัยเหมือนกัน
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน
- teemai
- ขาประจำ
- โพสต์: 268
- ลงทะเบียนเมื่อ: 21 มี.ค. 2011, 08:53
- Tel: 0891720453
- team: กลุ่ม แร้งคอย
- Bike: ฟิกเกียร์
Re: ข้อสงสัยครับ ทำไมเขาออกแบบรางเบาะเอียงล่ะครับ
เดาเอาว่า เพราะองศาของท่อนั่งของรถแต่ละรุ่น แต่ละไซส์มันไม่เท่ากัน แถมที่หลักอานก็ปรับตัวจับรางได้
รางก็เลยไม่จำเป็นต้องขนานก็ได้ มั้งครับ
รางก็เลยไม่จำเป็นต้องขนานก็ได้ มั้งครับ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 907
- ลงทะเบียนเมื่อ: 05 ส.ค. 2015, 20:50
Re: ข้อสงสัยครับ ทำไมเขาออกแบบรางเบาะเอียงล่ะครับ
แก้ใหม่ดีกว่า
ผมเดาว่า
อานเวลาคนปกตินั่ง มันต้องระนาบเสมอพื้น
แต่ท่อนั่งจักรยานโดยทั่วไปมันทำมามุมองศา 72 - 75 ฉะนั้น ถ้าทำรางระนาบเดียวกับอาน
เวลาเอาไปสวมเข้ากับหลักอาน มันก็จะเสยขึ้น ชี้ขึ้น
เขาก็เลยทำรางให้มันเฉียงขึ้น พอตั้งอานระนาบเดียวกับพื้น รางอานก็เฉียงทำมุมฉากกับท่อนั่งให้ใกล้เคียงมากที่สุด ประมาณนี้ล่ะ.......
มั้งนะ
ผมเดาว่า
อานเวลาคนปกตินั่ง มันต้องระนาบเสมอพื้น
แต่ท่อนั่งจักรยานโดยทั่วไปมันทำมามุมองศา 72 - 75 ฉะนั้น ถ้าทำรางระนาบเดียวกับอาน
เวลาเอาไปสวมเข้ากับหลักอาน มันก็จะเสยขึ้น ชี้ขึ้น
เขาก็เลยทำรางให้มันเฉียงขึ้น พอตั้งอานระนาบเดียวกับพื้น รางอานก็เฉียงทำมุมฉากกับท่อนั่งให้ใกล้เคียงมากที่สุด ประมาณนี้ล่ะ.......
มั้งนะ
หึม...? ผมไม่ได้ปั่นจักรยาน แต่ผมขี่ยานรบต่างหาก!
คิดให้ดี โทษเทคนิคตัวเองก่อนจะโทษจักรยาน
มันไม่ใช่เป็นเพราะจักรยานที่แกปั่น แต่อยู่ที่แกปั่นมันยังไง?
มันไม่ใช่เพราะจักรยานมันงี่เง่าเฮงซวย แต่มันคือแกทำให้มันดูงี่เง่าปัญญาอ่อน
คิดให้ดี โทษเทคนิคตัวเองก่อนจะโทษจักรยาน
มันไม่ใช่เป็นเพราะจักรยานที่แกปั่น แต่อยู่ที่แกปั่นมันยังไง?
มันไม่ใช่เพราะจักรยานมันงี่เง่าเฮงซวย แต่มันคือแกทำให้มันดูงี่เง่าปัญญาอ่อน
- K5
- ขาประจำ
- โพสต์: 5058
- ลงทะเบียนเมื่อ: 19 มี.ค. 2010, 09:21
- Tel: 0944864115
- team: K Five
- Bike: Low Profile
Re: ข้อสงสัยครับ ทำไมเขาออกแบบรางเบาะเอียงล่ะครับ
รางเบาะเอียง ทำมาเพื่อชดเชยความ สูง/ต่ำ ขณะเลื่อนเบาะ เดินหน้า/ถอยหลัง
ถ้ารางขนานกับระนาบของเบาะ จะต้องชดเชยความสูง/ต่ำ เมื่อเลื่อนเบาะ หน้า/หลัง
เช่น ถอยเบาะไปข้างหลัง 10 มม. ต้องลดความสูงเบาะลง 3 มม.
เพื่อให้ระยะห่างของเบาะถึงกะโหลกเท่าเดิม
แต่รางที่เฉียง เมื่อเลื่อนเบาะ เดินหน้า/ถอยหลัง จะชดเชยความสูง/ต่ำ ในตัว
อาจจะไม่ต้องปรับความสูง/ต่ำ ให้ได้ค่าความสูงเดิมอีกครั้งครับ
ถ้ารางขนานกับระนาบของเบาะ จะต้องชดเชยความสูง/ต่ำ เมื่อเลื่อนเบาะ หน้า/หลัง
เช่น ถอยเบาะไปข้างหลัง 10 มม. ต้องลดความสูงเบาะลง 3 มม.
เพื่อให้ระยะห่างของเบาะถึงกะโหลกเท่าเดิม
แต่รางที่เฉียง เมื่อเลื่อนเบาะ เดินหน้า/ถอยหลัง จะชดเชยความสูง/ต่ำ ในตัว
อาจจะไม่ต้องปรับความสูง/ต่ำ ให้ได้ค่าความสูงเดิมอีกครั้งครับ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 654
- ลงทะเบียนเมื่อ: 16 ก.ย. 2014, 17:10
- Bike: cBoardman elite air 9.2s
- ติดต่อ:
Re: ข้อสงสัยครับ ทำไมเขาออกแบบรางเบาะเอียงล่ะครับ
กระจ่างแจ้งเลย ขอบคุณมากครับ หายสงสัยเลยครับK5 เขียน:รางเบาะเอียง ทำมาเพื่อชดเชยความ สูง/ต่ำ ขณะเลื่อนเบาะ เดินหน้า/ถอยหลัง
ถ้ารางขนานกับระนาบของเบาะ จะต้องชดเชยความสูง/ต่ำ เมื่อเลื่อนเบาะ หน้า/หลัง
เช่น ถอยเบาะไปข้างหลัง 10 มม. ต้องลดความสูงเบาะลง 3 มม.
เพื่อให้ระยะห่างของเบาะถึงกะโหลกเท่าเดิม
แต่รางที่เฉียง เมื่อเลื่อนเบาะ เดินหน้า/ถอยหลัง จะชดเชยความสูง/ต่ำ ในตัว
อาจจะไม่ต้องปรับความสูง/ต่ำ ให้ได้ค่าความสูงเดิมอีกครั้งครับ