น็อตยันตัวถัง สับจานหน้า เหมือนจะหายไปครับ
ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity
- kinui
- ขาประจำ
- โพสต์: 244
- ลงทะเบียนเมื่อ: 27 ส.ค. 2014, 10:09
- Bike: intenso 2015
น็อตยันตัวถัง สับจานหน้า เหมือนจะหายไปครับ
ใช้ DI2 6870 หลังจากเข้าไปอ่านในกระทูนี้ครับ
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... &t=1621502
พอมาดูของตัวเอง ทำไมมันโล่ง ๆ หว่า
ไม่แน่ใจว่า มันมีอยู่แล้วหายไป หรือ ไม่มี
ถ้าควรจะมีหาซื้อได้ที่ไหนครับ ขอบคุณครับ
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... &t=1621502
พอมาดูของตัวเอง ทำไมมันโล่ง ๆ หว่า
ไม่แน่ใจว่า มันมีอยู่แล้วหายไป หรือ ไม่มี
ถ้าควรจะมีหาซื้อได้ที่ไหนครับ ขอบคุณครับ
- kinui
- ขาประจำ
- โพสต์: 244
- ลงทะเบียนเมื่อ: 27 ส.ค. 2014, 10:09
- Bike: intenso 2015
Re: น็อตยันตัวถัง สับจานหน้า เหมือนจะหายไปครับ
เพิ่มรูปครับ
- น้องหนึ่ง
- ขาประจำ
- โพสต์: 10797
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 04:07
- Tel: 0891441866
- ตำแหน่ง: http://www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=528
- ติดต่อ:
Re: น็อตยันตัวถัง สับจานหน้า เหมือนจะหายไปครับ
เป็นน็อตเอ็มสี่ หาซื้อได้ตามร้านน็อตทั่วไป ร้านจักรยานก็น่าจะมีเก็บไว้
แต่ถ้าสับจานทำงานได้ดีอยู่แล้ว ก็ไม่ต้องไปยุ่งกับมันครับ
แต่ถ้าสับจานทำงานได้ดีอยู่แล้ว ก็ไม่ต้องไปยุ่งกับมันครับ
ร้านจักรยานฝีมือดี มาดึกๆได้
www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=528
www.facebook.com/HomeMadeBicycle
www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=528
www.facebook.com/HomeMadeBicycle
- kinui
- ขาประจำ
- โพสต์: 244
- ลงทะเบียนเมื่อ: 27 ส.ค. 2014, 10:09
- Bike: intenso 2015
Re: น็อตยันตัวถัง สับจานหน้า เหมือนจะหายไปครับ
ขอบคุณครับผมน้องหนึ่ง เขียน:เป็นน็อตเอ็มสี่ หาซื้อได้ตามร้านน็อตทั่วไป ร้านจักรยานก็น่าจะมีเก็บไว้
แต่ถ้าสับจานทำงานได้ดีอยู่แล้ว ก็ไม่ต้องไปยุ่งกับมันครับ
- lucifer
- ขาประจำ
- โพสต์: 6413
- ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.ย. 2010, 14:53
- team: BPMTB , BPRB , Bikeloves
- Bike: Only 2-wheels bike
- ติดต่อ:
Re: น็อตยันตัวถัง สับจานหน้า เหมือนจะหายไปครับ
มันมีไว้เพื่อให้การ set มุม ของสับจานเพื่อให้การติดตั้งทำได้ง่ายขึ้นครับ
สมัยก่อนผมเองก็ไม่เคยใช้มันด้วยซ้ำไป มีก็เหมือนไม่มี แต่หลังๆชักขึ้เกียจ ก็ใช้ประโยชน์จากมันบ้างไรบ้าง ฮ่า ฮ่า
ตามคุณน้องหนึ่งแหละครับ ไม่ต้องไปยุ่งกับมันก็ได้
สมัยก่อนผมเองก็ไม่เคยใช้มันด้วยซ้ำไป มีก็เหมือนไม่มี แต่หลังๆชักขึ้เกียจ ก็ใช้ประโยชน์จากมันบ้างไรบ้าง ฮ่า ฮ่า
ตามคุณน้องหนึ่งแหละครับ ไม่ต้องไปยุ่งกับมันก็ได้
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน
- kinui
- ขาประจำ
- โพสต์: 244
- ลงทะเบียนเมื่อ: 27 ส.ค. 2014, 10:09
- Bike: intenso 2015
Re: น็อตยันตัวถัง สับจานหน้า เหมือนจะหายไปครับ
ขอบุคุณครับผมlucifer เขียน:มันมีไว้เพื่อให้การ set มุม ของสับจานเพื่อให้การติดตั้งทำได้ง่ายขึ้นครับ
สมัยก่อนผมเองก็ไม่เคยใช้มันด้วยซ้ำไป มีก็เหมือนไม่มี แต่หลังๆชักขึ้เกียจ ก็ใช้ประโยชน์จากมันบ้างไรบ้าง ฮ่า ฮ่า
ตามคุณน้องหนึ่งแหละครับ ไม่ต้องไปยุ่งกับมันก็ได้
- แม่อุ๊
- ขาประจำ
- โพสต์: 671
- ลงทะเบียนเมื่อ: 12 ก.ย. 2008, 12:18
Re: น็อตยันตัวถัง สับจานหน้า เหมือนจะหายไปครับ
ถ้าอยากใส่ก็หาสกรูตัวหนอน M4x10 แทนได้นะ เคยซื้อตัวละ 1-2 บาท
ถ้าไม่ใส่ก็เบาลงอีกนิดนุง
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 509
- ลงทะเบียนเมื่อ: 01 ม.ค. 2016, 08:28
- Bike: Avenger R8
- ตำแหน่ง: Louiaiana
Re: น็อตยันตัวถัง สับจานหน้า เหมือนจะหายไปครับ
ถึงไม่กะใช้ปรับก็ควรใช้ยันไว้นิดนึงนะครับ ผ่อนแรงให้ขั้ว Blaze On ซะหน่อย โดยเฉพาะเวลาชิฟต์ตอนที่ออกแรงอยู่ (ไม่ควรทำ) เนี่ย สงสารมัน รับโหลดหนัก
ตัวเล็กก็ยอมรับความจริงบ้าง อย่าหลอกตัวเองแล้วใช้อุปกรณ์ไซส์เกินตัวเลย
สูง 169cm, frame size=50, crank length=165mm, bar width=38cm
สูง 169cm, frame size=50, crank length=165mm, bar width=38cm
- lucifer
- ขาประจำ
- โพสต์: 6413
- ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.ย. 2010, 14:53
- team: BPMTB , BPRB , Bikeloves
- Bike: Only 2-wheels bike
- ติดต่อ:
Re: น็อตยันตัวถัง สับจานหน้า เหมือนจะหายไปครับ
เอาจริงๆเลยนะครับ ไม่ได้แย้งหรอกนะ แต่สกรูตัวนี้มันยันอยู่กับตัว Braze-on หรือ หูหิ้วสับจานแบบที่ยึดติดกับเฟรม ( ยกเว้นในบางเฟรมที่ Braze-on มีขนาดเล็กมากๆ หรือ สับจานเป็นแบบ clamp-on แบบนี้มันก็ไปยันกับท่อนั่งแทน ซึ่ง Shimano ก็จะให้ plate โค้งๆชิ้นเล็กๆพร้อมเทปกาวมาสำหรับแปะไว้บนท่อนั่ง เพื่อรับแรงกดจากปลายสกรูตัวนี้แทน )Hxs เขียน:ถึงไม่กะใช้ปรับก็ควรใช้ยันไว้นิดนึงนะครับ ผ่อนแรงให้ขั้ว Blaze On ซะหน่อย โดยเฉพาะเวลาชิฟต์ตอนที่ออกแรงอยู่ (ไม่ควรทำ) เนี่ย สงสารมัน รับโหลดหนัก
ความที่สกรูมันยันกับตัว Braze-on โดยตรง แรงดึงของสายเกียร์ที่กระทำกับตัวสับจานก็จะส่งผลไปยังตัว Braze-On ทั้งหมด แล้วตัวที่รับแรงก็คือ Revet 3 ตัวที่ตรึง Braze-On ไว้กับมวลสารของท่อนั่ง แต่ถ้าไม่ไปขันให้มันยัน ตัวหูของBraze-On เองมันก็แข็งพอที่จะ"ไม่ให้ตัว" แรงที่ส่งส่งผ่านไปก็จะไปมีผลกับ Revet ทั้ง 3 ตัวอยู่ดีครับ
แล้วถ้า Revet มันถอนออกมา ผมก็มองว่าจะขันจนยัน หรือ ไม่สนใจอะไรกับมัน มันก็ยังถอนออกมาได้อยู่ดี
แต่ถ้าหูหิ้วมันให้ตัวได้เวลาสับจานทำงาน การให้ตัวของมันจะช่วยลดโหลดที่กระทำกับ Revet ทั้ง 3 ตัวนั้นซะด้วยซ้ำไปนะ แต่ผมก็ยังไม่เคยเห็นว่าจะมีตัวไหนที่ให้ตัวได้ส่งผลต่อการทำงานของสับจานเลย เพราะหูหิ้วมันแข็งมากครับ
ถ้ากลัว Revet ถอน ผมว่ามีอยู่วิธีเดียวคือ ใช้ Di2 หรือ eTap รับรองว่าคลายกังวลไปได้เลย
ชวนเสียตังค์แท้ๆ
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน
- kinui
- ขาประจำ
- โพสต์: 244
- ลงทะเบียนเมื่อ: 27 ส.ค. 2014, 10:09
- Bike: intenso 2015
Re: น็อตยันตัวถัง สับจานหน้า เหมือนจะหายไปครับ
ขอบคุณทุกท่านครับผม