เรามาดูหน้าตาของสับจาน Shimano รุ่นปัจจุบัน FD-R9100 กับ รุ่นก่อนหน้านี้ FD-9000 ซึ่งทั้งคู่เป็นสับจานชั้น Dura-Ace เหมือนกัน แต่ต่างรุ่นปีเท่านั้นเอง
รูปแรกมองจากด้านขวารถ ซ้ายมือคือ สับจาน Dura-Ace รุ่นที่แล้ว FD-9000 และ ด้านขวามือคือสับจาน Dura-Ace รุ่นปัจจุบัน FD-9100 จะเห็นว่า FD-9000 จะมีส่วนบนสูงยาวกว่า FD-R91000
- _D3_9275.jpg (382.28 KiB) เข้าดูแล้ว 39799 ครั้ง
หากมองมุมบนจะเห็นความยาวของ FD-900 ชัดยิ่งขึ้น
- _D3_9280.jpg (329.54 KiB) เข้าดูแล้ว 39799 ครั้ง
หากมองม้านหลังจะพบว่า จุดหมุนของ FD-R9100 (ซ้ายมือ) จะมีความกว้างมากกว่า จุดหมุนของ FD-9000 (ซ้ายมือ)
- _D3_9281.jpg (370.97 KiB) เข้าดูแล้ว 39799 ครั้ง
มองด้านหลังจะเห็นกลไกลการทำงานที่เปลี่ยนไป -R9100 (ซ้ายมือ) จะมีกลไกลกระเดืองทดแรงในการดึงสับจานให้เคลื่อนที่ ส่วน FD-9000 (ซ้ายมือ) จะใช้คานงัดให้สับจานเคลื่อนที่ตรงๆ
- _D3_9284.jpg (295.19 KiB) เข้าดูแล้ว 39799 ครั้ง
- _D3_9286.jpg (321.03 KiB) เข้าดูแล้ว 39799 ครั้ง
รูน็อตล็อค H-L ของ FD-9000 จะอยู่ด้านบนของสับจาน
[align=center]
- _D3_9287.jpg (274.86 KiB) เข้าดูแล้ว 39799 ครั้ง
[/align]
รูน็อตล็อค H-L ของ FD-R9100 จะอยู่ด้านข้างขวาของสับจาน ซึ่งเป็นด้านนอก
- _D3_9290.jpg (380.26 KiB) เข้าดูแล้ว 39799 ครั้ง
น็อตยันตัวถังเพื่อปรับมุมสับจานของ FD-9000
- _D3_9288.jpg (329.31 KiB) เข้าดูแล้ว 39799 ครั้ง
น็อตยันตัวถังเพื่อปรับมุมสับจานของ FD-R9100
- _D3_9291.jpg (374.27 KiB) เข้าดูแล้ว 39799 ครั้ง
ชิ้นส่วนของสับจาน FD-9000
- FD-R9000.jpg (128.02 KiB) เข้าดูแล้ว 39791 ครั้ง
ชิ้นส่วนของสับจาน FD-R9100
- FD-R9100.jpg (103.92 KiB) เข้าดูแล้ว 39791 ครั้ง