เปรียบเทียบการใช้งานรองเท้าหมอบสี่แบบครับ

ถ้าเป็นรถหรืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาเป็นของเสือหมอบโดยเฉพาะ เชิญเข้าห้องนี้ครับ

ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity

รูปประจำตัวสมาชิก
วันชัย คำแพง
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1666
ลงทะเบียนเมื่อ: 12 ส.ค. 2008, 07:13
Tel: 0626825062
team: ชมรมวิ่ง พิทักษืหัวหิน
Bike: เหล็กตราหมากลุ๊ก หนักโคตรแต่ทน

Re: เปรียบเทียบการใช้งานรองเท้าหมอบสี่แบบครับ

โพสต์ โดย วันชัย คำแพง »

ท่านครับเห็นท่านแถมว่าทำตัวเบาๆบางๆลู่ลมได้เปรียบ ผม สูง 160 นน.48 อาวุธ เบียงชิ นิโรเน่ ตัวเริ่มต้น
ผมกลับมักเอามาอ้างว่าเป็นเพราะมวลสารเราน้อยก่วาเลยหลุดบอ่ยๆหรือ ดูเหมือนว่าตัวเองเหนื่อยก่วาเพื่อนตลอด
งั้นแสดงว่าผมซ้อมน้อยเองโธ่ ตอ้งคิดใหม่ทำใหม่แล้ว กลับไปซ้อมๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆต่อ เราได้เปรียบลู่ลมแล้วเฮ้
มันจะหนีประเด็นจขกท.เปล่าเนี๊ยะ ถ้าไม่เหมาะก็ขออภัยนะครับ
Hxs
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 509
ลงทะเบียนเมื่อ: 01 ม.ค. 2016, 08:28
Bike: Avenger R8
ตำแหน่ง: Louiaiana

Re: เปรียบเทียบการใช้งานรองเท้าหมอบสี่แบบครับ

โพสต์ โดย Hxs »

วันชัย คำแพง เขียน:ท่านครับเห็นท่านแถมว่าทำตัวเบาๆบางๆลู่ลมได้เปรียบ ผม สูง 160 นน.48 อาวุธ เบียงชิ นิโรเน่ ตัวเริ่มต้น
ผมกลับมักเอามาอ้างว่าเป็นเพราะมวลสารเราน้อยก่วาเลยหลุดบอ่ยๆหรือ ดูเหมือนว่าตัวเองเหนื่อยก่วาเพื่อนตลอด
งั้นแสดงว่าผมซ้อมน้อยเองโธ่ ตอ้งคิดใหม่ทำใหม่แล้ว กลับไปซ้อมๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆต่อ เราได้เปรียบลู่ลมแล้วเฮ้
มันจะหนีประเด็นจขกท.เปล่าเนี๊ยะ ถ้าไม่เหมาะก็ขออภัยนะครับ
ปีนเขา เขามอง Watt/kg คือยิ่งแรงเยอะ ต่อน้ำหนักตัว ยิ่งได้เปรียบ
ปั่นสู้ลม มอง Watt/drag แทนครับ คนตัวใหญ่กับคนตัวเล็ก ต้านลมอาจจะต่างกันไม่มาก(ลมตรงอาจต่างเยอะ แต่ลมข้าง profile ไม่ค่อยต่างเลย) ถ้าแรงน้อยกว่าเขาครึ่งนึง อันนี้ตายครับ

คนเบาแรงน้อยเสียเปรียบตอน
-ทางขรุขระ เด้งไปเด้งมา เสียแรงเยอะแยะ
-ลมข้าง, คนตัวเล็กก้มมากไม่ได้ต้านลมน้อยกว่าตัวใหญ่ก้มไม่เยอะเท่าไหร่นัก เมื่อลมเข้าด้านข้าง
เท่านั้นแหละที่ต้องระวัง แล้วก็ถ้าท่านตัวเบา ก็ลดลมยางให้เหมาะสม อย่าให้เด้งมากมาย
ตัวเล็กก็ยอมรับความจริงบ้าง อย่าหลอกตัวเองแล้วใช้อุปกรณ์ไซส์เกินตัวเลย
สูง 169cm, frame size=50, crank length=165mm, bar width=38cm
Paxxa
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 654
ลงทะเบียนเมื่อ: 16 ก.ย. 2014, 17:10
Bike: cBoardman elite air 9.2s
ติดต่อ:

Re: เปรียบเทียบการใช้งานรองเท้าหมอบสี่แบบครับ

โพสต์ โดย Paxxa »

ถึงท่าน Hxs ขนาดตัวน่พอกันเลยครับ ผมสูงกว่าเซนต์เดียว อยากได้ crank 165 ไม่ทราบว่าหาได้ที่ไหนครับ
Nok_Tri
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 180
ลงทะเบียนเมื่อ: 16 ก.พ. 2015, 17:19
ติดต่อ:

Re: เปรียบเทียบการใช้งานรองเท้าหมอบสี่แบบครับ

โพสต์ โดย Nok_Tri »

Hxs เขียน:
วันชัย คำแพง เขียน:ท่านครับเห็นท่านแถมว่าทำตัวเบาๆบางๆลู่ลมได้เปรียบ ผม สูง 160 นน.48 อาวุธ เบียงชิ นิโรเน่ ตัวเริ่มต้น
ผมกลับมักเอามาอ้างว่าเป็นเพราะมวลสารเราน้อยก่วาเลยหลุดบอ่ยๆหรือ ดูเหมือนว่าตัวเองเหนื่อยก่วาเพื่อนตลอด
งั้นแสดงว่าผมซ้อมน้อยเองโธ่ ตอ้งคิดใหม่ทำใหม่แล้ว กลับไปซ้อมๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆต่อ เราได้เปรียบลู่ลมแล้วเฮ้
มันจะหนีประเด็นจขกท.เปล่าเนี๊ยะ ถ้าไม่เหมาะก็ขออภัยนะครับ
ปีนเขา เขามอง Watt/kg คือยิ่งแรงเยอะ ต่อน้ำหนักตัว ยิ่งได้เปรียบ
ปั่นสู้ลม มอง Watt/drag แทนครับ คนตัวใหญ่กับคนตัวเล็ก ต้านลมอาจจะต่างกันไม่มาก(ลมตรงอาจต่างเยอะ แต่ลมข้าง profile ไม่ค่อยต่างเลย) ถ้าแรงน้อยกว่าเขาครึ่งนึง อันนี้ตายครับ

คนเบาแรงน้อยเสียเปรียบตอน
-ทางขรุขระ เด้งไปเด้งมา เสียแรงเยอะแยะ
-ลมข้าง, คนตัวเล็กก้มมากไม่ได้ต้านลมน้อยกว่าตัวใหญ่ก้มไม่เยอะเท่าไหร่นัก เมื่อลมเข้าด้านข้าง
เท่านั้นแหละที่ต้องระวัง แล้วก็ถ้าท่านตัวเบา ก็ลดลมยางให้เหมาะสม อย่าให้เด้งมากมาย
ท่าน Hxs มีความสูง Inseam เท่าไหร่ครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
lucifer
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 6413
ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.ย. 2010, 14:53
team: BPMTB , BPRB , Bikeloves
Bike: Only 2-wheels bike
ติดต่อ:

Re: เปรียบเทียบการใช้งานรองเท้าหมอบสี่แบบครับ

โพสต์ โดย lucifer »

วันชัย คำแพง เขียน:ท่านครับเห็นท่านแถมว่าทำตัวเบาๆบางๆลู่ลมได้เปรียบ ผม สูง 160 นน.48 อาวุธ เบียงชิ นิโรเน่ ตัวเริ่มต้น
ผมกลับมักเอามาอ้างว่าเป็นเพราะมวลสารเราน้อยก่วาเลยหลุดบอ่ยๆหรือ ดูเหมือนว่าตัวเองเหนื่อยก่วาเพื่อนตลอด
งั้นแสดงว่าผมซ้อมน้อยเองโธ่ ตอ้งคิดใหม่ทำใหม่แล้ว กลับไปซ้อมๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆต่อ เราได้เปรียบลู่ลมแล้วเฮ้
มันจะหนีประเด็นจขกท.เปล่าเนี๊ยะ ถ้าไม่เหมาะก็ขออภัยนะครับ

ข้อเท็จจริงเรื่องหนึ่งที่เรามักจะพบกันบ่อยๆคือ คนตัวใหญ่มักจะผลิต gross power ได้สูงกว่าคนตัวเล็ก เพราะขนาดของกล้ามเนื้อที่แตกต่างกัน คราวนี้เขาก็เลยต้องเอา watt/kg มานั่งคุยกันเพื่อเปรียบเทียบ class ของนักปั่นกัน แล้วก็ยังต้องแยกกลุ่มของนักปั่นออกไปอีก เช่น กลุ่มไต่เขา จะมี watt/kg สูงๆ ในขณะที่พวกเหล่า sprinter จะมี Max Watt หรือ ทำ Maximum 5 second watt ได้สูงๆ โดยไม่ค่อยจะต้องสนใจเรื่องน้ำหนักกันนัก

เราก็จะเห็นว่าพวก sprinter จึงมักจะเป็นคนรูปร่างใหญ่ กล้ามเนื้อใหญ่ แต่จะบ๊ายบายเวลาขึ้นเขายาวๆ


หลังจากผ่านเรื่องนี้ไป เราก็จะเริ่มสงสัยว่า ทำไมคนตัวเล็กถึงสู้ลมได้ไม่ดี ทั้งๆ watt/kg ก็สูงกว่าชาวบ้านที่ตัวใหญ่กว่า
เรื่องนี้ถ้าให้อธิบายให้เข้าใจจริงๆ ก็จะต้องอธิบายกันเรื่องของ power zone กันหละครับ

สมมติว่า คนตัวเล็กหนัก 50 kg มี ftp 200 watt หรือ 4watt/kg กับ คนตัวใหญ่ หนัก 80 kg มี ftp 280 watt หรือ 3.5 watt/kg ถ้าเอา 2 คนนี้มาอัดขึ้นภูทับเบิกแข่งกัน แบบชิงถ้วย ชิงรางวัล ยังไงๆ คนตัวเล็กได้ถ้วยไปกินแน่นอน

แต่พอซัดกันทางเรียบ พื้นที่หน้าตัดของคนตัวใหญ่มันมากกว่าอยู่แล้ว แต่มันก็ไม่ได้มากมายจนส่งผลให้เกิดความแตกต่างจนกลายเป็นข้อเสียเปรียบร้ายแรง เพราะ ถ้าคนตัวใหญ่ ปั่นสู้ลมด้วยกำลัง 80%FTP หรือ 226 watt นั่นก็คือ เขาปั่นด้วย Tempo zone ถ้าให้คนตัวเล็กปั่นที่ 226 watt เท่าๆกัน ก็แปลว่า เขาต้องปั่นขึ้นไปที่ zone 5 หรือ VO2max

คงไม่ต้องบอกว่า ใครจะยืนระยะอยู่ได้นานกว่ากัน ถึงแม้ว่าคนตัวเล็กปั่นจริงๆ ก็อาจจะใช้เพียงแค่ 200 วัตต์เพราะพื้นที่ต้านลมน้อยกว่า แต่นั่นก็ยังอยู่ใน zone 4 หรือ Threshold ยังไงๆคนปั่น zone 3 ก็สบายตัวกว่าอยู่แล้ว


ดังนั้นเวลาแข่งกันเนี่ย พวกที่มี FTP สูง แต่น้ำหนักตัวไม่น้อย แล้วมีเส้นทางที่เป็นเนินเป็นเขาให้ปั่น แต่มีทางราบยาวๆให้เล่น เขาจะจัดการกับพวกตัวเล็กที่มี watt/kg สูงกว่า ด้วยการเปิดเกมส์หนักก่อน กระชากให้ต้องเกาะตาม คนกระชากก่อน เปิดช่องว่างก่อน คนตัวเล็กกระชากตาม มันหมายถึงว่า การใช้กำลังในโซนที่สูงกว่าคนตัวใหญ่เสมอๆ แล้วใครจะหมดก่อนหละ พอไปเจอทางเขา คราวนี้คนตัวเล็กก็ไม่เหลือกำลังไปสร้างความได้เปรียบอีกต่อไป เกมส์ก็จะเปลี่ยน

แต่ในทางกลับกัน ถ้าคนตัวใหญ่ทำตัวหน่อมแน้ม ไปเรื่อยๆ ไม่ยอมกระชาก ปล่อยให้คนตัวเล็กเกาะบังลม พึ่งอานิสงค์ไปเรื่อยๆ พอมาถึงทางเขาเมื่อไหร่ สถานะการณ์ก็จะเปลี่ยน นิทานชาวนากับงูเห่าก็จะเริ่มถูกเล่าขานกันต่อไป

ฮ่า ฮ่า ฮ่า
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน
Paxxa
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 654
ลงทะเบียนเมื่อ: 16 ก.ย. 2014, 17:10
Bike: cBoardman elite air 9.2s
ติดต่อ:

Re: เปรียบเทียบการใช้งานรองเท้าหมอบสี่แบบครับ

โพสต์ โดย Paxxa »

วิทยาศาสตร์การกีฬาล้วนๆ เลย
รูปประจำตัวสมาชิก
วันชัย คำแพง
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1666
ลงทะเบียนเมื่อ: 12 ส.ค. 2008, 07:13
Tel: 0626825062
team: ชมรมวิ่ง พิทักษืหัวหิน
Bike: เหล็กตราหมากลุ๊ก หนักโคตรแต่ทน

Re: เปรียบเทียบการใช้งานรองเท้าหมอบสี่แบบครับ

โพสต์ โดย วันชัย คำแพง »

ขอบคุณครับผมมมมมม มิน่าเพราะกลุ่มผมส่วนใหญ่เล่นกันทางเรียบเป็นหลักแถมกระชากกันเป็นว่าเล่น
ว่างๆแวะมาเที่ยวหัวหิน เรียนเชิญนะครับทุกท่านปั่นสนุกๆกับทางเรา ก๊วนหัวหิน-ชะอำ-เพชรบุรี ครับ
เส้นทางหลักหัวหิน-ชะอำครับ นานๆมีเปลี่ยนบ้าง
Hxs
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 509
ลงทะเบียนเมื่อ: 01 ม.ค. 2016, 08:28
Bike: Avenger R8
ตำแหน่ง: Louiaiana

Re: เปรียบเทียบการใช้งานรองเท้าหมอบสี่แบบครับ

โพสต์ โดย Hxs »

Paxxa เขียน:ถึงท่าน Hxs ขนาดตัวน่พอกันเลยครับ ผมสูงกว่าเซนต์เดียว อยากได้ crank 165 ไม่ทราบว่าหาได้ที่ไหนครับ
ผมอยู่เมกาครับ สั่งของออนไลน์แยกส่วนมาประกอบแทบทั้งคันเลย
Nok_Tri เขียน: ท่าน Hxs มีความสูง Inseam เท่าไหร่ครับ
Inseam วัดคร่าวๆอยู่ที่ 78.5cm ครับ ถ้าตอนวัดกดแน่นก็เยอะกว่านั้นหน่อย
เรื่องความสูงทั้งตัว 169cm เมื่อก่อนไม่ถึงด้วยครับ หลังไม่ค่อยตรง เพราะท่านั่ง(หน้าคอม)ไม่ดีมาตลอดชีวิต พยายามเหยียดตอนวัดแล้วยังวัดได้ 168cm แต่พอยืดเหยียดบ่อยๆเสริมกล้ามเนื้อหลังสักนิด ผมสูงเกิน 169cm มาแล้วครับ ตอนนี้น่าจะสัก 169.3 คงไม่สูงกว่านี้เท่าไหร่แล้วหละ
ตัวเล็กก็ยอมรับความจริงบ้าง อย่าหลอกตัวเองแล้วใช้อุปกรณ์ไซส์เกินตัวเลย
สูง 169cm, frame size=50, crank length=165mm, bar width=38cm
ตอบกลับ

กลับไปยัง “เสือหมอบ (roadbike)”