2018 Shimano Ultegra R8000

ถ้าเป็นรถหรืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาเป็นของเสือหมอบโดยเฉพาะ เชิญเข้าห้องนี้ครับ

Moderator: Cycling B®y, spinbike, velocity

2018 Shimano Ultegra R8000

โพสต์ โดย ตาโจ » 08 มิ.ย. 2017, 03:56

Shimano-Ultegra-R8000-feature.jpg


เปิดตัวกันอย่างเป็นทางการแล้ว สำหรับชุดอะไหล่เสือหมอบ Ultegra R8000 หลังจากที่ได้มีภาพหลุดออกมาจากต่างประเทศเป็นช่วงๆ ในที่ผ่านมา Shimano ก็ได้เปิดตัวชุดอะไหล่เสือหมอบ Dura-Ace 9100 ไปแล้ว ในปีนี้จึงเป็นธรรมเนียมตามปกติของ Shimano ที่จะเปิดตัวอะไหล่รุ่นรองลงมานั้นก็คือ Ultegra หลังจากที่ Shimano เปิดตัวชุดอะไหล่ Ultegra 6800 ในปี 2013 วงการเสือหมอบก็เริ่มมีการเปลี่ยนแปลงจากเบรกจับขอบล้อ มาสู่ ดีสเบรค ซึ่งระหว่างนั้นเอง Shimano ก็ไม่ค่อยมั่นใจในทิศทางตลาดเสือหมอบดีสเบรค จึงได้ผลิตมือเกียร์เสือหมอบดีสเบรกในรุ่น ST-R685 (เกียร์แบบกลไก) และ ST-R785(เกียร์แบบไฟฟ้า) ซึ่งมือเกียร์ทั้งสองรุ่นเป็นอะไหล่ในชุด Non-Series ซึ่งผลิตออกมาหยั่งเชิงตลาดดูก่อน

เมื่อ Shimano มีความมั่นใจในทิศทางตลาดเสือหมอบดีสเบรกแล้ว จึ่งได้ออกชุดอะไหล่เสือหมอบดีสเบรกในรุ่น 91XX เมื่อปีที่ผ่านมา ซึ่งก็ได้การตอบรับจากตลาดดีพอสมควร มาปีนี้จึงได้ออก Ultegra R8000 ที่เป็นชุดอะไหล่เสือหมอบที่มีให้เลือกทั้งเบรกแบบจับขอบล้อ และ ดีสเบรก

Shimano_Ultegra_R8000-3.jpg


R8000_OP-sm.jpg

Re: 2018 Shimano Ultegra R80XX

โพสต์ โดย ตาโจ » 08 มิ.ย. 2017, 04:18

st-table.jpg


เพื่อป้องกันความสับสนในการเรียกรหัสของมือเกียร์ Ultegra 80xx ที่มีหน้าตาเหมือนกัน ทั้งเบรกจับขอบล้อ และ ดีสเบรก ทั้งเกียร์เบบไฟฟ้า และ เกียร์แบบสายสลิง จึงขอสรุปรหัสของมือเกียร์ Ultegra 80xx ดังตารางด้านบนนี้น่ะครับ

ST-R8000 เป็นมือเกียร์แบบสายสลิง เบรกแบบจับขอบล้อ
ST-R8020เป็นมือเกียร์แบบสายสลิง เบรกแบบดีส
ST-R8050 เป็นมือเกียร์แบบไฟฟ้า เบรกแบบจับขอบล้อ
ST-R8070 เป็นมือเกียร์แบบไฟฟ้า เบรกแบบดีส

ซึ่งมือเกียร์ทั้งสี่รุ่น มีรูปร่างและขนาดใกล้เคียงกันมาก

Re: 2018 Shimano Ultegra R80XX

โพสต์ โดย ตาโจ » 08 มิ.ย. 2017, 04:25



ไปดูหน้าตา รายละเอียด และ น้ำหนักคร่าวๆจากคลิปนี้กันน่ะครับ

Re: 2018 Shimano Ultegra R80XX

โพสต์ โดย ตาโจ » 08 มิ.ย. 2017, 04:54

shimano-dura-ace-9100-11-speed-groupset_DuraAce9000Groupset.jpg
Shimano-Ultegra-R8000_new-Ultegra-11-speed-road-bike-groupset_mechanical-shift-rim-brake_R8000-groupset.jpg




อย่างที่รู้ๆกันว่า ธรรมเนียมของ Shimano จะพัฒนาอะไหล่รุ่นสูงสุดก่อน แล้วค่อยนำเทคโนโลยีมาพัฒนาใช้ในอะไหล่รุ่นลองลงมา ปีที่แล้ว Shimano เปิดตัว Dura-Ace 91XX ซึ่งเป็นอะไหล่เสือหมอบรุ่นสูงสุดของขาย แต่สำหรับอะไหล่รุ่น Ultegra เป็นอะไหล่ที่มีการขายมากกว่า Dura-Ace เพราะราคาย่อมเยากว่ากันเยอะ ดังนั้นการพัฒนา Ultegra R80XX ทาง Shimano จึงใช้เทคโนโลยีจาก Dura-Ace มาเป็นต้นแบบในการพัฒนา Ultegra ตัวใหม่นี้ คลิปด้านบนการแนะนำ Dura-Ace 91XX ในชุดอะไหล่ Ultegra 80XX นี่จะมีอะไหล่ทุกอย่างตาม Dura-Ace 91XX ยกเว้นขาจาน Power Meter เท่านั้น

Re: 2018 Shimano Ultegra R80XX

โพสต์ โดย ตาโจ » 08 มิ.ย. 2017, 05:17

ST.jpg


product_ST-R8000-R-S1-min.png


ST-R8000 เป็นมือเกียร์แบบสายสลิง เบรกแบบจับขอบล้อ

product_ST-R8020-R_S1-min.png


ST-R8020เป็นมือเกียร์แบบสายสลิง เบรกแบบดีส

product_ST-R8050-R_S1-min.png


ST-R8050 เป็นมือเกียร์แบบไฟฟ้า เบรกแบบจับขอบล้อ

product_ST-R8070-R_S1-min.png


ST-R8070 เป็นมือเกียร์แบบไฟฟ้า เบรกแบบดีส


มาเจาะลึกกันที่ละชิ้น เริ่มต้นด้วยมือเกียร์กันเป็นส่วนแรก จากรูปด้านบนจะเห็นว่า มือเกียร์ทั้ง 4 รุ่นมีขนาดและหน้าตาใกล้เกียงกันมาก ทั้งเบรกจับขอบล้อ/ดีสเบรก เกียร์สายสลิง/เกียร์ไฟฟ้า Shimano ยังคงออกแบบมือเกียร์เป็นแบบ Dual Control Level ที่มีก้ามเปลี่ยนเกียร์และก้ามเบรกร่วมกัน โดยมีก้ามลดเกียร์(Down shift) ซ่อนอยู่ด้านหลังก้ามเบรก

ในเมือเกียร์แบบกลไก ได้มีการออกแบบชิ้นส่วนภายในใหม่ ช่วยให้การเปลี่ยนเกียร์ทำได้ มุมการเปลี่ยร์เกียร์น้อยลงกว่าเดิม ทำให้การเปลี่ยนเกียร์สามารถทำให้เร็วขึ้น (กรณีขึ้นจานใหญ่ หรือ เฟืองใหญ่)

ส่วนในมือเกียร์แบบดีสเบรกก็ได้มีการปรับปรุงการเลียเบรกให้ดีขึ้น สามารถปรับตั้งระยะกำเบรกได้กว้างขึ้น นอกจากนั้นยังสามารถปรับระยะหน้าผ้าเบรกได้ด้วย

Shimano-Ultegra-v-h-Set-Schalt-Bremsgriffe-STI-ST-6800-2-11-fach-35881-0-1481264281.jpeg

1403129798257-lfk0kz1b6rpq-1960-540.jpg

st-r785-phantom-big.jpg


หากเปรียบเทียบกับมือเกียร์รุ่นเก่าอย่าง Ultegra 6800 หรือ ST-R785 ซึ่งเป็นมือเกียร์ไฟฟ้า/ดีสเบรก จะพบว่ามือเกียร์ของ Ultegra 80XX ออกแบบได้มีขนาดเล็กกระทัดมากกว่ารุ่นก่อน ซึ่งนั่นก็จะทำให้จับถนัด ไม่เมื่อยมือเวลาขี่ระยะทางไกลๆ
d--4-of-19--1484711365354-jl9srbi3awex-630-354.jpg

ที่เป็นของใหม่สำหรับมือเกียร์ Ultegra ST-8020 / ST-8070 ก็เป็นจะเป็นการเพิ่มปุ่นกดบนฮูดของมือเกียร์ ที่ผู้ใช้สามารุปรับแต่งปุ่มให้ใช้งานในหน้าที่ต่างๆไม่ว่าจะเป็นการเปลี่ยนเกียร์ หรือ การเลื่อนหน้าจอ Cycling Computer ซึ่งเป็นเทคโนโลยีจาก Dura-Ace 91xx

Re: 2018 Shimano Ultegra R80XX

โพสต์ โดย ตาโจ » 08 มิ.ย. 2017, 05:34



ระบบเกียร์ Di2 ของ Ultegra 80XX นั่นยกเครื่องมาจากรุ่นพี่่ Dura-Ace 91XX กันเลย โดยโหมดการทำงานจะมี 3 โหมดดังนี้

1.โหมด Full - Synchro Shift คือระบบเปลี่ยนเกียร์ด้วยมือเกียร์ด้านขวาข้างเดียว เกียร์จะเปลี่ยนอัตราทนมากขึ้นหรือน้อยลง ตามที่โปรแกรมไว้ โดยการเปลี่ยนเกียร์ที่มือเกียร์ข้างขวาข้างเดียว จะสามารถควบคุมได้ทั้งสับจาน และ ตีนผี ได้ตามที่ตั้งโปรแกรมอัตราทดไว้

Shimano-Synchro-Shift_over-the-air-firmware-update-Ultegra-6800-Dura-Ace-9000_map.jpg


2.โหมด Semi - Syncro shift คือ โหมดการทำงานเปลี่ยนเกียร์แบบ Manual ที่เมื่อใด มีการเปลี่ยนเกียร์ที่สับจาน เช่นจากจานใหญ่ ไปจานเล็ก หรือ จากจานเล็กไปจานใหญ่ ตีนผีจะทำการเปลี่ยนเกียร์ให้รอบขาของผู้ขี่มีความต่อเนืองโดยอัตโนมัติ ตัวอย่างเช่น เมื่อเปลี่ยนจากจานหน้าเล็ก ขึ้นไปจานหน้าใหญ่ ตีนผีก็จะปรับโซ่ไปที่เฟืองหลังใหญ่ขึ้นโดยอัตโนมัติ โดยที่ผู้ขี่ปรับแค่สับจาน เพื่อให้รอบขาไม่กระตุก หรือ สะดุด จากเกียร์หนักเกินไป หรือ ในทางตรงกันข้าม เมื่อผู้ขี่เปลี่ยนจานหน้า จากจานใหญ่ ลงมาจานเล็ก เกียร์จะปรับตีนผีให้โซ่ลงมาที่เฟืองเล็กโดยอัตโนมัติด้วย เพื่อป้องกันรอบขาวืดจากเกียร์เบาเกินไป

3.โหมด Manual อันนี้เป็นโหมดเปลี่ยนเกียร์ที่สับจาน และ ตีนผี ตามการสั่งการของผู้ขี่ทั้งหมด

การเปลี่ยนโหมดการทำงานของเกียร์สามารถทำได้ด้วยกดกดปุ่ม 2 ครั้งที่ Junction A แล้วดูไฟกระพริบว่าเกียร์อยู่โหมดอะไร

Shimano-Synchro-Shift_over-the-air-firmware-update-Ultegra-6800-Dura-Ace-9000_schematic.jpg


นอกจากนั้นหากมีการติดตั้ง Shimano D-Fly Wireless Unit ผู้ใช้สามารถปรับตั้งโปรแกรมการเปลี่ยนเกียน์ได้จาก Smart phone ทั้งระะบบแอนดอรอย และ ISO
212523_00_d.jpg



Re: 2018 Shimano Ultegra R80XX

โพสต์ โดย ตาโจ » 08 มิ.ย. 2017, 14:25

Shimano-Ultegra-R8000-TT-levers-1-1024x683.jpg

ccs-62657-0-80102500-1496826292.png

ccs-62657-0-03290400-1496826289.png

ccs-62657-0-19421600-1496826296.png

Shimano-Ultegra-R8000_new-Ultegra-11-speed-road-bike-groupset_ST-R8060_Di2-rim-brake-TT-lever_outside.jpg

Shimano-Ultegra-R8000_new-Ultegra-11-speed-road-bike-groupset_ST-R8060_Di2-rim-brake-TT-lever_inside.jpg


ชุดอะไหล่ Ultegra นอกจากจะมีอะไหล่เสือหมอบแล้ว ยังมีอะไหล่มือเบรกแยก และ มือเกียร์แยกสำหรับตลาดรถไตรกีฬาอีกด้วย สำหรับ R80XX ก็ได้ออกอะไหล่สำหรับตลาดกล่มนี้โดย ออกมือเกียร์แยกไฟฟ้า ทั้งแบบติดแอโร่บาร์ และ แบบติดกับมือเบรกมาให้เป็นใช้ ส่วนมือเบรกนั้นยังคงเป็นเบรกแบบจับขอบล้อ ไม่มีมือเบรกแบบดีสสำหรับตลาดไตรกีฬาจาก Shimano

สำหรับคนที่ต้องการจะใช้ชุดขับ R80XX กับจักรยานไตรกีฬา ด้วยเกียร์แบบกลไกล คงจะต้องไปใช้ชุดเกียร์ไตรกีฬาจาก Ultegra 68XX แทน

Re: 2018 Shimano Ultegra R80XX

โพสต์ โดย ตาโจ » 08 มิ.ย. 2017, 14:30

Shimano-Ultegra-R8000-crankset-1-1024x683.jpg

Shimano-Ultegra-R8000-feature.jpg



ขาจานใหม่ ของ Ultegra 80XX มีให้เลือกรุ่นเดียวคือ FC-R8000 ซึ่งหน้าตาก็ถอดแบบมาจากรุ่นพี่ Dura-Ace R9100 ที่มีการขยายขนาดขาจานด้านขวา(ใบจาน)ให้ใหญ่ขึ้น เพื่อความแข็งแรงในจังหวะการกดบันไดที่ตำแหน่ง 3 นาฬิกา Shimano ยังคงเลือกใช้เทคโนโลยี Hollow tech II ขาจานกลวง แกนกะโหลก 24 ม.ม. ที่สามารถใช้กับเฟรมได้หลากหลายชนิดกะโหลก

ปัญหาอีกอย่างของเสือหมอบดีสเบรกคือ ตัวถังมีกะโหลกที่แคบ เชนเสตมีระยะที่สั้น แต่เดิมดุมหลังกว้างแค่ 130 มม ย่อมไม่มีปัญหาเรื่องโซ่เยื้อง แต่พอมาเป็นดุมหลังเสือหมอบดีสที่มีความกว้าง 135 มม ในแบบแกนปลด หรือ 142 ในแบบแกนสอด การใช้เกียร์จึงมีการเยื้องกันระหว่างจานหน้ากับเฟืองหลังมาก Shimano จึ่งได้แก้ปัญหานี้ ด้วยการเลื่อนฟันของใบจาน ออกไปด้านขวามากขึ้นเพื่อลงความเยื้องของแนวโซ่ โดยไม่ต้องยืดกระโหลกออกให้กว้างขึ้นเพื่อแก้ปัญหาโซ่เยื้อง ทำให้ระยะ Q-Factor ยังคงเท่าเดิม แต่เพิ่มเติมคือแนวโซ่ที่กว้างขึ้นรับกับดุมหลังดีสเบรก

FSA-tech-bulletin-chainline-issues-135mm-spacing2.gif


ถ้าไม่การเลื่อนฟันของใบจากออกมาด้านนอกมากขึ้นก็จะเกิดปัญหา โซ่เยื้องเช่นรูปด้านบนครับ

ใบจานยังคงเป็นแบบ 4 รูเยื้องมุมฉากแบบเดียวกับ Dura-Ace 91XX มีขนาดใบจานให้เลือก 4 ชุด คือ
1. 53-39 ฟัน
2. 52-36 ฟัน
3 50 -34 ฟัน
4.ขนาดใหม่ล่าสุด 46-36 ฟันสำหรับ Cyclocross

ส่วนขาจานทำมา 4 ขนาดความยาว คือ 165 ม.ม. / 170 ม.ม./172.5 ม.ม. และ 175 ม.ม. ส่วนน้ำหนักขาจานรุ่นใหม่ สเปคโรงงานระบุดังนี้
1.690 g (53-39T)
2.681 g (52-36T)
3.674 g (50-34T)
4. 668 g (46-36T)

ถือว่าเบาลงกว่าขาจาน Ultegra FC-6800 ที่หนักประมาณ 765 กร้ม

Re: 2018 Shimano Ultegra R80XX

โพสต์ โดย ตาโจ » 08 มิ.ย. 2017, 15:02

product_FD-R8000-F_S1-min.png

product_FD-R8050_S1-min.png


สับจานของ Ultegra 80XX นั้นถอดแบบมาจากรุ่นพี่ Dura-Ace 91XX ทั้งแบบไฟฟ้า และ แบบกลไก จุดเด่นอยู่ที่การทำสับจานให้มีขนาดเล็กกระทัดรัดลง ซึ่งก็ส่งผมให้น้ำหนักเบาลง นอกจากนั้นสับจานแบบกลไก ยังมีฟังชั่นตัวปรับเร่งความดึงสายเกียร์ในตัว ทำให้สะดวกในการปรับแต่งเกียร์ ที่สับคัญการออกแบบใหม่ ยังช่วยให้การเก็บสายเกียร์เรียบร้อยมากขึ้นไม่มีปลายสายโผล่มาให้เกะกะ



คลิปแสดงตัวอย่างการติดตั้งสับจานของ Dura-Ace 9100 ซึ่่งสับจาน Ultegra 80XX ก็ติดตั้งคล้ายกัน

Re: 2018 Shimano Ultegra R80XX

โพสต์ โดย ตาโจ » 08 มิ.ย. 2017, 15:08

SM-BB72-41B_zz_zz_zz_zz_zz_STD_S1.JPG

SM-BBR60_940x400_v1_m56577569830915928.png.swimg.detaillarge.png


สำหรับกะโหลกของ Ultegra 68XX Shimano ไม่ได้มีอะไรออกใหม่ ยังคงใช้กะโหลกชุดของ Ultegra 6800 ได้เหมือนเดิม คือ SM-BBR60 สำหรับกะโหลกแบเกลียว และ SM-BB72-41 สำหรับกะโหลกแบบ Pressfit

Re: 2018 Shimano Ultegra R80XX

โพสต์ โดย ตาโจ » 08 มิ.ย. 2017, 15:21

CN-HG701-11_zz_zz_zz_zz_zz_STD_S1.JPG



โซ่ไม่มีการเปลี่ยนแปลงอะไร ยังคงใช้โซ่รุ่นเดิมคือ CN-HG701-11 ที่เพิ่มเติมคือ ข้อต่อโซ่ 11 สปีดของ Shimano เอง ที่เพิ่งผลิตขายออกสู่ตลาด รหัส SM-CN900-11

1_max.jpg

quicklink-montage1.jpg

Re: 2018 Shimano Ultegra R80XX

โพสต์ โดย ตาโจ » 08 มิ.ย. 2017, 15:25

product_CS-R8000-S1-min.png

CS-R8000_zz_zz_zz_zz_zz_zz_S2.JPG


เฟืองหลังของ Ultegra 80XX ออกมาให้เลือกใช้สองรุ่นคือ
1.CS-R8000 เป็นเฟืองเสือหมอบที่มีขนาดใหญ่สุด 28 ฟัน ต้องใช้กับตีนผีขาสั้น จะมีขนาดให้เลือกดังนี้
1.1 ขนาด 11-25 ฟัน
1.2 ขนาด 11-28 ฟัน
1.3 ขนาด 11-30 ฟัน
1.4 ขนาด 12-25 ฟัน
1.5 ขนาด 14-28 ฟัน (เฟืองเยาวชน)

2.CS-HG800 เป็นเฟืองขนาดกว้างพิเศษ คือ 11-34 ฟัน สำหรับเสือหมอบทางฝุ่น หรือ สายขึ้นเขา

Re: 2018 Shimano Ultegra R80XX

โพสต์ โดย ตาโจ » 08 มิ.ย. 2017, 15:45

Ultegra-68XX.jpg

ccs-62657-0-49414600-1496828423.png

ccs-62657-0-75162900-1496828418.png



ตีนผีของ Ultegra 68XX ออกแบบด้วยแนวคิด Shadow แบบเดียวกับ Dura-Ace 91XX การควบคุมตีนผียังคงใช้ดัชนีเกียร์แบบ SIS ไม่สามารถใช้ร่วมกันกับ ดัชนีเกียร์แบบ Dyna sys 11 ของเสือภูเขาได้ ทั้งมือเกียร์ และ ตีนฝี ถึงแม้ตีนผี Ultegra ใหม้จะเป็นตีนผีแบบ Shadow เหมือนตีนผีเสือภูเขาแล้วก็ตาม แต่เราสามารถดัดแปลงตีนผีของเสือภูเขา Shimano 11 สปีด ให้มาใช้กับมือเกียร์เสือหมอบ Shimano 11 สปีด เพื่อการใช้เฟืองเสือภูเขา 11-42 กับเสือหมอบได้ สามารถอ่านดูได้ในกระทู้ DIY กระทู้นี้



ตีนผีของ Ultegra 80XX จะมี 4 รุ่นตามชนิดของระบบเกียร์ และ ความยาวของขาตีนผีดังนี้

ระบบเกียร์กลไก จะใช้รหัสตีนผี RD-R8000 จะมีให้ตีนผีให้เลือกใช้ 2 ตัวคือ
1.RD-R8000-SS เป็นตีนผีขาสั้น สำหรับเฟืองหลังขนาด 11-25 ฟัน ถึง 11-30 พัน
2.RD-R8000-GS เป็นตีนผีขาสั้น สำหรับเฟืองหลังขนาด 11-28 ฟัน ถึง 11-34 ฟัน

ระบบเกียร์ไฟฟ้า จะใช้รหัสตีนผี RD-R8050 จะมีให้ตีนผีให้เลือกใช้ 2 ตัวคือ
1.RD-R8000-SS เป็นตีนผีขาสั้น สำหรับเฟืองหลังขนาด 11-25 ฟัน ถึง 11-30 พัน
2.RD-R8000-GS เป็นตีนผีขาสั้น สำหรับเฟืองหลังขนาด 11-28 ฟัน ถึง 11-34 ฟัน

สำหรับการยึดตีนผี Ultegra 80XX นั้นสามารถยึดได้ทั้งแบบ Dropout มาตรฐาน และ Dropout แบบ Direct mount

Re: 2018 Shimano Ultegra R80XX

โพสต์ โดย ตาโจ » 08 มิ.ย. 2017, 18:07

Shimano-Ultegra-R8000-brakes-1.jpg

Shimano-Ultegra-R8000-brakes-2.jpg


สำหรับเบรกแบบจับขอบล้อ Ultegra 80XX จะมีอยู่สองแบบให้เลือก คือ
1.เบรกแบบยึดน็อตตรงกลาง (BR-R800) สำหรับเฟรมเสือหมอบแบบดั่งเดิม
2.เบรกแบบ Direct Mount (BR8010F และ BR-R8010R)จะเป็นการยึดเบรกเข้ากับเฟรมด้วยน็อตสองตัว คล้ายๆวีเบรกของเสือภูเขา ซึ่งแบบ Direct Mount ก็จะมีแบบยึดด้านบน สำหรับใช้งานกับรถปกติ และ แบบยึดด้านล่างด้านหลัง สำหรับรถที่ซ่อนเบรก

Re: 2018 Shimano Ultegra R80XX

โพสต์ โดย ตาโจ » 08 มิ.ย. 2017, 18:10

BR-R8070_zz_F_zz_zz_zz_zz_S1_draft.JPG

product_BR-R8070_R-min.png


สำหรับดีสเบรก ตัวเบรกดีสของ Ultegra 80XX เป็นคาลิเปอร์แบบ Flat Mount เท่านั้น สามารถใช้กับใบดีสขนาด 160 ม.ม. และ 140 ม.ม. ผ้าเบรกมีคลีบระบายความร้อนเพื่อช่วยให้เบรกเย็นลงเร็วขึ้น เมื่อใช้งานหนัก

product_SM-RT800-min.png

6.png

5.png


ใบดีสเบรกของ Ultegra 80XX มีให้เลือกสองขนาดคือ 160 ม.ม.( 6 นิ้ว) และ 140 ม.ม. (5 นิ้ว) เป็นใบดีสแบบสามชั้น มีแผ่นระบายความร้อนในตัว พร้อมลบคมด้านนอกให้ขอบใบโค้งมน

หาอ่านความรู้เพิ่มเดิมระบบดีสเบรกเสือหมอบได้จากกระทู้นี้ครับ

http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic.php?f=60&t=1588496


ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: 13 และ บุคคลทั่วไป 0 ท่าน