รบกวนถามถึงความแตกต่างของบันไดคลีท

ถ้าเป็นรถหรืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาเป็นของเสือหมอบโดยเฉพาะ เชิญเข้าห้องนี้ครับ

ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity

channarong_SCR
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 27
ลงทะเบียนเมื่อ: 16 ธ.ค. 2016, 06:25
Tel: 0857605093
team: ชมรมจักรยานโรงเรียนการบิน
Bike: Giant SCR
ติดต่อ:

รบกวนถามถึงความแตกต่างของบันไดคลีท

โพสต์ โดย channarong_SCR »

รูปภาพ

รูปภาพ

รูปภาพ

ปัจจุบันผมใช้บันไดคลีท Shimano PD R550 เลยอยากทราบครับว่า ความแตกต่างของตัวที่เหนือขึ้นไป
เช่น Shimano 105 PD 5800 หรือ Shimano ULTEGRA 6800 มีมากน้อยเพียงใดครับ ในราคาที่ต่างกันถึง 1000 บาท และ 2000 บาท

โค้ด: เลือกทั้งหมด

https://scontent.fbkk1-2.fna.fbcdn.net/v/t1.0-9/15747837_10208909711126162_7322798101647291325_n.jpg?oh=270829320f7c28c01d9021dedc4704e9&oe=58DED744
รูปประจำตัวสมาชิก
RB
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 185
ลงทะเบียนเมื่อ: 10 พ.ค. 2013, 08:12
Bike: Giant Propel Advance Pro 2016

Re: รบกวนถามถึงความแตกต่างของบันไดคลีท

โพสต์ โดย RB »

น้ำหนักครับ

สมมติว่าเอาผ้าปิดตาแล้วให้ใครก็ได้ลองปั่น แล้วตอบว่าบันไดรุ่นอะไร ผมว่าทายไม่ถูกหรอก
Paitoon1956
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1150
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 เม.ย. 2016, 08:17
Tel: 0806364263
team: กาฬสินธุ์
Bike: Nich

Re: รบกวนถามถึงความแตกต่างของบันไดคลีท

โพสต์ โดย Paitoon1956 »

ก็คล้ายกับชุดขับนั่นล่ะครับ
105 สำหรับ เริ่มต้น
ULTRAGA สำหรับ ใช้งานทั่วไป ปั่นเพื่อสุขภาพก็ดี แข่งขันก็ได้
DURAACE เกรดแข่งขัน
Di2 เกียร์ไฟฟ้า เพื่อความแม่นยำ เพื่อความสะดวกสบาย
แล้วแต่ว่ามีเงินเหลือกินเหลือใช้ และ มีการหักห้ามใจขนาดใหน ยิ่งแพงยิ่งเบา ยิ่งแม่นยำ

ตอนนี้กำลังฮิต ติด วัตต์มิเตอร์ แรกๆก็วัดที่ขาจาน นี่ก็มีติดมากับบันไดอีกแล้ว

เคยมีนักจักรยานรุ่นพี่ มีแฟนแต่ละคน หน้าตาจนเพื่อนไม่อยากเดินด้วย แต่พี่แกก็ยืนยันว่า ฟิตปั๋งเพราะใช้งานน้อย ไม่เหมือนพวกสวยๆแฟนเยอะคิวตรึม ......
Desgarrado
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 10
ลงทะเบียนเมื่อ: 12 มี.ค. 2015, 00:26

Re: รบกวนถามถึงความแตกต่างของบันไดคลีท

โพสต์ โดย Desgarrado »

น้ำหนัก กับความลื่นแกนบันไดครับ

แค่นั้นจริงๆ ผมปั่นจริงแทบแยกไม่ออก 55+
Good Pain
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 237
ลงทะเบียนเมื่อ: 10 พ.ย. 2016, 21:44
Bike: TCR ONCE

Re: รบกวนถามถึงความแตกต่างของบันไดคลีท

โพสต์ โดย Good Pain »

ผมมีใช้อยู่สองคู่ครับ คือ PD-R550 กับ กับ PD 5800 ใส่กับรถสองคัน รองเท้าเป็น SIDI ทั้งสองคู่ สิ่งที่ต่างกันคือความรู้สึกตอนใส่และถอดครับ 5800จะใ่ส่และถอดแบบว่าแข็งแต่ลื่นแล้วล็อคเข้าแบบรับรู้ชัดเจนกว่า ส่วน 550จะใส่และถอดแบบนุ่มๆหนืดๆกว่านิดหนึ่ง และจังหวะล็อคจะไม่ชัดเจนแต่แน่นพอๆกันครับ ส่วนเวลาปั่นไปแล้วแยกไม่ออกครับ
Paitoon1956
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1150
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 เม.ย. 2016, 08:17
Tel: 0806364263
team: กาฬสินธุ์
Bike: Nich

Re: รบกวนถามถึงความแตกต่างของบันไดคลีท

โพสต์ โดย Paitoon1956 »

Good Pain เขียน:ผมมีใช้อยู่สองคู่ครับ คือ PD-R550 กับ กับ PD 5800 ใส่กับรถสองคัน รองเท้าเป็น SIDI ทั้งสองคู่ สิ่งที่ต่างกันคือความรู้สึกตอนใส่และถอดครับ 5800จะใ่ส่และถอดแบบว่าแข็งแต่ลื่นแล้วล็อคเข้าแบบรับรู้ชัดเจนกว่า ส่วน 550จะใส่และถอดแบบนุ่มๆหนืดๆกว่านิดหนึ่ง และจังหวะล็อคจะไม่ชัดเจนแต่แน่นพอๆกันครับ ส่วนเวลาปั่นไปแล้วแยกไม่ออกครับ
เคยกระชากสปริ้นแรงๆแล้วหลุดบ้างใหมครับ?
โดยเฉพาะตอนออกจากแยกไฟแดงแล้วเลี้ยว 90 องศาเลย.
Mr.Blue
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 23
ลงทะเบียนเมื่อ: 26 ม.ค. 2015, 12:41
Bike: merida SCL4000

Re: รบกวนถามถึงความแตกต่างของบันไดคลีท

โพสต์ โดย Mr.Blue »

ตามคู่มือชิมาโน่ ระบุว่ารุ่น 540 และ 550. เป็นบันไดสันทนาการสำหรับปั่นในเมืองมีโอกาสหลุดโดยบังเอิญได้

เดิมผมใช้550. ตอนนี้เปลี่ยนมา 105. ผมว่าใส่ปั่นแล้วไม่ต่าง. แต่105 รู้สึกว่าเหยียบได้เต็มหน้าเท้า และใส่คลีทได้ง่ายกว่า
kumpolwong
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 215
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 พ.ย. 2012, 16:18
Tel: 0954488338
team: view1 doi suthep
Bike: Bianchi & Bianchi
ตำแหน่ง: เชียงใหม่
ติดต่อ:

Re: รบกวนถามถึงความแตกต่างของบันไดคลีท

โพสต์ โดย kumpolwong »

ปัจจุบันผมใช้5800 (105คาบอน )ใส่หมอบ และ550ใสภูเขา ใช้รองเท้าคู่เดียว ro88
ตั้งแต่ล้อหมุนเริ่มปั่น จนจอดรถ ผมแยะไม่ออกครับ ว่าต่างกันอย่างไรในด้านการใช้งาน ไม่ว่าจะล๊อดหรือปลดหรือควงขา
รูปร่างเหมือนกันเปะ พิมพ์เดียวกัน
เพียงแต่ว่า 5800มันให้ความรู้สึกว่าหล่อกว่า ก้แค่นั้น
ขึ้นอยู่กับงบครับ เงินเหลือก้จัดไป เอาที่สบายใจ ใช้แบบพอเพียง2ตัวเลือกนี้ 550 ก้ได้แล้ว หลับตาปั่นก้แยกไม่ออก ครับ
Tel & Line : 0954488338
รูปประจำตัวสมาชิก
ethylalc
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 634
ลงทะเบียนเมื่อ: 17 ส.ค. 2011, 19:59
Bike: Specialized E5 2015
ตำแหน่ง: onnut bkk

Re: รบกวนถามถึงความแตกต่างของบันไดคลีท

โพสต์ โดย ethylalc »

550 นี่เพียงพอต่อการใช้งานแล้วครับ แต่ 540 นี่ผมว่ามันฝืดไป
เสือกินปลาทู
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1950
ลงทะเบียนเมื่อ: 05 ก.ย. 2013, 14:24
Tel: 0887544460
team: ซับซ้อนทีม
Bike: pinarello

Re: รบกวนถามถึงความแตกต่างของบันไดคลีท

โพสต์ โดย เสือกินปลาทู »

540ตรงแป้นบันไดจะเป็นแผ่นยาง ซึ่งจะเหี้ยนและสึกไวกว่า
รูปประจำตัวสมาชิก
lucifer
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 6413
ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.ย. 2010, 14:53
team: BPMTB , BPRB , Bikeloves
Bike: Only 2-wheels bike
ติดต่อ:

Re: รบกวนถามถึงความแตกต่างของบันไดคลีท

โพสต์ โดย lucifer »

ถ้าไม่ข้ามไปเล่น dura ace ก็บอกเลยว่าไม่ได้อะไรที่แตกต่างกันนัก คือ ความแตกต่างแค่น้ำหนัก ความลื่น มันก็เป็นสิ่งที่เราคิดกันอยู่แล้วครับ

แต่พอข้ามไป dura ace จะมีสิ่งที่แตกต่างก็คือ stack จะเตี้ยลงไปอีก คือ พูดง่ายๆว่า ระยะห่างระหว่างพื้นรองเท้ากับแกนบันไดจะอยู่ใกล้กันมากขึ้น ข้อดีก็คือ แรงที่ส่งผ่านจากรองเท้าจะวิ่งผ่านแกนบันไดหรือเฉียดแกนบันไดมากที่สุด ในขณะที่บันไดที่มีค่า stack สูงๆ จะมีโอกาสที่ทิศของแรงวิ่งห่างไปจากแกนบันไดได้มากขึ้น ประสิทธิภาพของการส่งผ่านแรงก็จะถดถอยลงไป ( นี่แหละที่ speedplay ถึงได้พยายามเน้นจุดขายตรงนี้ นักหนา )

ดังนั้นถ้าไม่คิดจะก้าวไปเล่น dura ace เพื่อประสิทธิภาพสูงสุดขั้นมาอีกนิดหนึ่ง เล่นแค่ 105 carbon ก็พอแล้วครับ
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน
รูปประจำตัวสมาชิก
cocommnn
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 528
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 พ.ค. 2014, 23:55

Re: รบกวนถามถึงความแตกต่างของบันไดคลีท

โพสต์ โดย cocommnn »

ULTEGRA 6800 กดหนักๆแกนงอครับ 105แกนทรงเดียวกัน ไม่รู้เหมือนกันปล่าว
รูปประจำตัวสมาชิก
lucifer
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 6413
ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.ย. 2010, 14:53
team: BPMTB , BPRB , Bikeloves
Bike: Only 2-wheels bike
ติดต่อ:

Re: รบกวนถามถึงความแตกต่างของบันไดคลีท

โพสต์ โดย lucifer »

cocommnn เขียน:ULTEGRA 6800 กดหนักๆแกนงอครับ 105แกนทรงเดียวกัน ไม่รู้เหมือนกันปล่าว
แกนโครโมลี่นะครับ ไม่ใช่แกนไททาเนียม ถ้ากดกันจนงอได้นี่ สงสัยต้องมี peak power ไม่น้อยกว่า 2000 watt กันเลยนะครับเนี่ย :o
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน
รูปประจำตัวสมาชิก
cocommnn
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 528
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 พ.ค. 2014, 23:55

Re: รบกวนถามถึงความแตกต่างของบันไดคลีท

โพสต์ โดย cocommnn »

lucifer เขียน:
cocommnn เขียน:ULTEGRA 6800 กดหนักๆแกนงอครับ 105แกนทรงเดียวกัน ไม่รู้เหมือนกันปล่าว
แกนโครโมลี่นะครับ ไม่ใช่แกนไททาเนียม ถ้ากดกันจนงอได้นี่ สงสัยต้องมี peak power ไม่น้อยกว่า 2000 watt กันเลยนะครับเนี่ย :o
ขาอบต.พันวัตต์แต่ใช่ย่ำขึ้นเขาบ่อยๆก็มีงอให้เห็นแล้วครับ
ซื้อมือ2มาใช้ก็ดูกันให้ดีล่ะกันครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
teemai
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 268
ลงทะเบียนเมื่อ: 21 มี.ค. 2011, 08:53
Tel: 0891720453
team: กลุ่ม แร้งคอย
Bike: ฟิกเกียร์

Re: รบกวนถามถึงความแตกต่างของบันไดคลีท

โพสต์ โดย teemai »

cocommnn เขียน:
lucifer เขียน:
cocommnn เขียน:ULTEGRA 6800 กดหนักๆแกนงอครับ 105แกนทรงเดียวกัน ไม่รู้เหมือนกันปล่าว
แกนโครโมลี่นะครับ ไม่ใช่แกนไททาเนียม ถ้ากดกันจนงอได้นี่ สงสัยต้องมี peak power ไม่น้อยกว่า 2000 watt กันเลยนะครับเนี่ย :o
ขาอบต.พันวัตต์แต่ใช่ย่ำขึ้นเขาบ่อยๆก็มีงอให้เห็นแล้วครับ
ซื้อมือ2มาใช้ก็ดูกันให้ดีล่ะกันครับ
ก็น่าจะมีโอกาสงอได้เหมือนกัน(มั้ง)ครับ

เพราะบันได พอเอามาใส่กับขาจานแล้ว ตำแหน่งที่แน่นที่สุด มันก็อยู่ที่เดิม(คลาดเคลื่อนน้อยมากๆ)ตลอด

เเล้วๆไปเจอยอดมนุษย์แรงเหลือๆ โยกขึ้นเขาด้วยเกียร์หนักๆ ก็อาจจะงอได้

ปล.ผมใช้540 ผมว่าตรงส่วนที่แกนสัมผัสกับบอดี้ มันเรียวเล็กนิดเดียว ถ้าไปเจอพวกควงขาไม่เป็น ปั้มขึ้นเขาอย่างเดียว ก็มีสิทธิ์ครับ
ตอบกลับ

กลับไปยัง “เสือหมอบ (roadbike)”