รบกวนถามถึงความแตกต่างของบันไดคลีท
ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity
- lucifer
- ขาประจำ
- โพสต์: 6413
- ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.ย. 2010, 14:53
- team: BPMTB , BPRB , Bikeloves
- Bike: Only 2-wheels bike
- ติดต่อ:
Re: รบกวนถามถึงความแตกต่างของบันไดคลีท
สุดยอดครับ
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน
-
- สมาชิก
- โพสต์: 66
- ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ก.ย. 2013, 13:57
- Tel: 0909866303
- Bike: Giant XTC SLR
- ติดต่อ:
Re: รบกวนถามถึงความแตกต่างของบันไดคลีท
ใช้ทั้งR550 5800คาร์บอน ultegra dura ace ฟีลลิ่งการใช้งานไม่ต่างกันครับ น้ำหนักต่างกันเล็กน้อยแต่ก็ไม่ได้ต่างกันมากมาย ความลื่นตอนซื้อใหม่ๆ550กับ5800จะหนืดเล็กน้อย แต่ใช้ไปซักพักก็ลื่นเหมือนกัน
แต่ที่รู้สึกได้คือความแข็งสปริงระบบล๊อค ถ้าR550ต้องเพิ่มความแข็งของสปริงหลายครั้ง จากตอนแรกที่ใช้ตั้งแค่กลางๆค่อนไปทางอ่อน ใช้ผ่านไป2ปีต้องตั้งสปริงแข็งสุด ถ้า5800นี้เร่งเพิ่มขึ้นมานิดหน่อย ส่วนultegraกับ dura ace ใช้ไป3ปี มาวันแรกตั้งไว้แบบไหนใช้ไปหลายปีก็ยังแข็งแบบนั้น
*บันไดshimanoนี้ถ้าขยันเซอร์วิต แกนในไม่เป็นสนิม ใช้จารบีลื่น ลูกปืนเกรดดี ตั้งจี๋งาม จะR550หรือduraaceก็ไม่ค่อยต่างกันครับ
แต่ที่รู้สึกได้คือความแข็งสปริงระบบล๊อค ถ้าR550ต้องเพิ่มความแข็งของสปริงหลายครั้ง จากตอนแรกที่ใช้ตั้งแค่กลางๆค่อนไปทางอ่อน ใช้ผ่านไป2ปีต้องตั้งสปริงแข็งสุด ถ้า5800นี้เร่งเพิ่มขึ้นมานิดหน่อย ส่วนultegraกับ dura ace ใช้ไป3ปี มาวันแรกตั้งไว้แบบไหนใช้ไปหลายปีก็ยังแข็งแบบนั้น
*บันไดshimanoนี้ถ้าขยันเซอร์วิต แกนในไม่เป็นสนิม ใช้จารบีลื่น ลูกปืนเกรดดี ตั้งจี๋งาม จะR550หรือduraaceก็ไม่ค่อยต่างกันครับ
- Chiny
- ขาประจำ
- โพสต์: 570
- ลงทะเบียนเมื่อ: 18 พ.ค. 2012, 12:48
- ติดต่อ:
Re: รบกวนถามถึงความแตกต่างของบันไดคลีท
การใช้งานไม่ต่างกันมากครับ ที่แตกต่างกันหลักๆ ก็เป็นเรื่องน้ำหนักกับคุณภาพว้สดุที่ใช้ แล้วก็เรื่องของ stack height ที่แตกต่างกัน 1-2 mm ครับ
Don't Stop Believin' - "Steel still ROCK"
จานไข่ Dr.Egg viewtopic.php?f=60&t=515279
โครงการ มินิ กัดยางหมอบ เวอชั่นบ้านๆ viewtopic.php?f=63&t=488360
Dr.EGG Facebook Fan Page: http://www.facebook.com/pages/DrEGG/418740011510449
จานไข่ Dr.Egg viewtopic.php?f=60&t=515279
โครงการ มินิ กัดยางหมอบ เวอชั่นบ้านๆ viewtopic.php?f=63&t=488360
Dr.EGG Facebook Fan Page: http://www.facebook.com/pages/DrEGG/418740011510449
- davelevi
- ขาประจำ
- โพสต์: 276
- ลงทะเบียนเมื่อ: 20 ม.ค. 2015, 16:04
- Tel: 0897324425
- team: -
- Bike: TREK
Re: รบกวนถามถึงความแตกต่างของบันไดคลีท
อาจจะหมายถึง แรงกดขนาดที่ กดทีเดียวงอนี่ มันก็เป็นไปไม่ได้หรอกไช่มั้ยครับteemai เขียน:ก็น่าจะมีโอกาสงอได้เหมือนกัน(มั้ง)ครับcocommnn เขียน:ขาอบต.พันวัตต์แต่ใช่ย่ำขึ้นเขาบ่อยๆก็มีงอให้เห็นแล้วครับlucifer เขียน: แกนโครโมลี่นะครับ ไม่ใช่แกนไททาเนียม ถ้ากดกันจนงอได้นี่ สงสัยต้องมี peak power ไม่น้อยกว่า 2000 watt กันเลยนะครับเนี่ย
ซื้อมือ2มาใช้ก็ดูกันให้ดีล่ะกันครับ
เพราะบันได พอเอามาใส่กับขาจานแล้ว ตำแหน่งที่แน่นที่สุด มันก็อยู่ที่เดิม(คลาดเคลื่อนน้อยมากๆ)ตลอด
เเล้วๆไปเจอยอดมนุษย์แรงเหลือๆ โยกขึ้นเขาด้วยเกียร์หนักๆ ก็อาจจะงอได้
ปล.ผมใช้540 ผมว่าตรงส่วนที่แกนสัมผัสกับบอดี้ มันเรียวเล็กนิดเดียว ถ้าไปเจอพวกควงขาไม่เป็น ปั้มขึ้นเขาอย่างเดียว ก็มีสิทธิ์ครับ
ทางผู้ผลิตเค้า TEST มาแล้ว แต่ที่งออาจจะเป็นเพราะ แรงเครียด ที่เกิดจากการกดที่ 200-300 Watt ที่เดิมๆ ซ้ำๆ เป็นเวลาแรมเดือน แรมปี เหล็กก็เลยเกิดแรงเครียด พอเริ่มงอ ก็จะงอไปอีกเรื่อยๆ อย่างงี้หรือป่าวครับ
- cocommnn
- ขาประจำ
- โพสต์: 528
- ลงทะเบียนเมื่อ: 18 พ.ค. 2014, 23:55
Re: รบกวนถามถึงความแตกต่างของบันไดคลีท
ใช่ครับ มันไม่ได้ถึงขนาดงอเป็นตัวU มองเฉยๆไม่สังเกตุก็มองไม่ค่อยออกครับdavelevi เขียน: อาจจะหมายถึง แรงกดขนาดที่ กดทีเดียวงอนี่ มันก็เป็นไปไม่ได้หรอกไช่มั้ยครับ
ทางผู้ผลิตเค้า TEST มาแล้ว แต่ที่งออาจจะเป็นเพราะ แรงเครียด ที่เกิดจากการกดที่ 200-300 Watt ที่เดิมๆ ซ้ำๆ เป็นเวลาแรมเดือน แรมปี เหล็กก็เลยเกิดแรงเครียด พอเริ่มงอ ก็จะงอไปอีกเรื่อยๆ อย่างงี้หรือป่าวครับ
แต่ถ้ารู้ว่ามันงอแล้วมือหมุนแกนก็จะสังเกตุได้ง่ายครับ และเห็นว่ามันก็งอไม่น้อยเช่นกัน
อย่างที่ผมเห็นก็คือถอดมาเช็ดฝุ่นรอบแกนครับ
โดยมือกำบันได แกนบันไดชี้ขึ้น ใช้ปลายผ้าวางที่แกน แล้วใช้นิ้วชี้กดผ้าลงกับแกน ใช้อีกมือหมุนแกนครับ
( ลักษณะคือกดผ้าไว้เฉยๆแล้วหมุนแกนเพื่อเช็ดฝุ่นโดยรอบครับ )
ใส่บันไดกับรถก็จะไขเข้าเกลียวเดิม ไขสุดได้เท่าเดิม จุดงอก็จะมุมเดิม ทำให้ไม่รู้ว่าแกนงอหรอกครับ
ตอนปั่นเท้าอาจจะเปิดเข้าในเล็กน้อย แต่ปั่นกับรถจะไม่รู้จิงๆ ก็มาบอกเล่าให้ฟังครับ
- davelevi
- ขาประจำ
- โพสต์: 276
- ลงทะเบียนเมื่อ: 20 ม.ค. 2015, 16:04
- Tel: 0897324425
- team: -
- Bike: TREK
Re: รบกวนถามถึงความแตกต่างของบันไดคลีท
อารมณ์เหมือนเช็คไม้คิว ^^cocommnn เขียน:ใช่ครับ มันไม่ได้ถึงขนาดงอเป็นตัวU มองเฉยๆไม่สังเกตุก็มองไม่ค่อยออกครับdavelevi เขียน: อาจจะหมายถึง แรงกดขนาดที่ กดทีเดียวงอนี่ มันก็เป็นไปไม่ได้หรอกไช่มั้ยครับ
ทางผู้ผลิตเค้า TEST มาแล้ว แต่ที่งออาจจะเป็นเพราะ แรงเครียด ที่เกิดจากการกดที่ 200-300 Watt ที่เดิมๆ ซ้ำๆ เป็นเวลาแรมเดือน แรมปี เหล็กก็เลยเกิดแรงเครียด พอเริ่มงอ ก็จะงอไปอีกเรื่อยๆ อย่างงี้หรือป่าวครับ
แต่ถ้ารู้ว่ามันงอแล้วมือหมุนแกนก็จะสังเกตุได้ง่ายครับ และเห็นว่ามันก็งอไม่น้อยเช่นกัน
อย่างที่ผมเห็นก็คือถอดมาเช็ดฝุ่นรอบแกนครับ
โดยมือกำบันได แกนบันไดชี้ขึ้น ใช้ปลายผ้าวางที่แกน แล้วใช้นิ้วชี้กดผ้าลงกับแกน ใช้อีกมือหมุนแกนครับ
( ลักษณะคือกดผ้าไว้เฉยๆแล้วหมุนแกนเพื่อเช็ดฝุ่นโดยรอบครับ )
ใส่บันไดกับรถก็จะไขเข้าเกลียวเดิม ไขสุดได้เท่าเดิม จุดงอก็จะมุมเดิม ทำให้ไม่รู้ว่าแกนงอหรอกครับ
ตอนปั่นเท้าอาจจะเปิดเข้าในเล็กน้อย แต่ปั่นกับรถจะไม่รู้จิงๆ ก็มาบอกเล่าให้ฟังครับ
- JayTHAI
- ขาประจำ
- โพสต์: 452
- ลงทะเบียนเมื่อ: 12 มิ.ย. 2015, 15:59
- team: Zephyr Elite Team, Crazie Bike
- Bike: Giant TCR SL ISP '2016
- ติดต่อ:
Re: รบกวนถามถึงความแตกต่างของบันไดคลีท
สอบถามอาจารย์หมอนิดนึงครับ ถ้าปัจจุบันใช้Ultegraอยู่แล้วจะเปลี่ยนเป็นDA ระยะStackที่ต่างกันจะส่งผลให้ต้องปรับความสูงหลักอานใหม่มั้ยครับ(ในกรณีเดิมที่fittingไว้ดีอยู่แล้ว)lucifer เขียน:แต่พอข้ามไป dura ace จะมีสิ่งที่แตกต่างก็คือ stack จะเตี้ยลงไปอีก คือ พูดง่ายๆว่า ระยะห่างระหว่างพื้นรองเท้ากับแกนบันไดจะอยู่ใกล้กันมากขึ้น ข้อดีก็คือ แรงที่ส่งผ่านจากรองเท้าจะวิ่งผ่านแกนบันไดหรือเฉียดแกนบันไดมากที่สุด ในขณะที่บันไดที่มีค่า stack สูงๆ จะมีโอกาสที่ทิศของแรงวิ่งห่างไปจากแกนบันไดได้มากขึ้น ประสิทธิภาพของการส่งผ่านแรงก็จะถดถอยลงไป
My Gear : [Giant TCR SL ISP '16]+[Ultegra mix with Dura-Ace]+[Stages Dura-Ace9000]+[Dura-Ace C50]
Crazie Bike : Bike Fitting Service (Static) Line ID : @craziebikefitting
ขวัญใจขาอ่อน... www.facebook.com/kwanjaikhaorn
Crazie Bike : Bike Fitting Service (Static) Line ID : @craziebikefitting
ขวัญใจขาอ่อน... www.facebook.com/kwanjaikhaorn
- pom_att
- ขาประจำ
- โพสต์: 467
- ลงทะเบียนเมื่อ: 02 มิ.ย. 2012, 21:17
- team: ไร้สังกัด แอบหมกไปเรื่อย
- Bike: Giant defy 1
- ตำแหน่ง: ภูเก็ต
Re: รบกวนถามถึงความแตกต่างของบันไดคลีท
งอจริงๆครับอาหมอลู ผมยืนยันด้วยเกียรติของนักปั่นสันทนาการ ทุกวันนี้ชินละlucifer เขียน:แกนโครโมลี่นะครับ ไม่ใช่แกนไททาเนียม ถ้ากดกันจนงอได้นี่ สงสัยต้องมี peak power ไม่น้อยกว่า 2000 watt กันเลยนะครับเนี่ยcocommnn เขียน:ULTEGRA 6800 กดหนักๆแกนงอครับ 105แกนทรงเดียวกัน ไม่รู้เหมือนกันปล่าว
สนใจรองเท้าผ้าไทย คลิก
https://www.facebook.com/Onfootheartmade
https://www.facebook.com/Onfootheartmade
- lucifer
- ขาประจำ
- โพสต์: 6413
- ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.ย. 2010, 14:53
- team: BPMTB , BPRB , Bikeloves
- Bike: Only 2-wheels bike
- ติดต่อ:
Re: รบกวนถามถึงความแตกต่างของบันไดคลีท
DA stack น้อยกว่า 1.9 mm ครับ ก็ไม่น้อยครับ ลองลดหลักอานลงมาเท่ากับค่า stack ที่ลดลงน่าจะดีกว่าJayTHAI เขียน:สอบถามอาจารย์หมอนิดนึงครับ ถ้าปัจจุบันใช้Ultegraอยู่แล้วจะเปลี่ยนเป็นDA ระยะStackที่ต่างกันจะส่งผลให้ต้องปรับความสูงหลักอานใหม่มั้ยครับ(ในกรณีเดิมที่fittingไว้ดีอยู่แล้ว)lucifer เขียน:แต่พอข้ามไป dura ace จะมีสิ่งที่แตกต่างก็คือ stack จะเตี้ยลงไปอีก คือ พูดง่ายๆว่า ระยะห่างระหว่างพื้นรองเท้ากับแกนบันไดจะอยู่ใกล้กันมากขึ้น ข้อดีก็คือ แรงที่ส่งผ่านจากรองเท้าจะวิ่งผ่านแกนบันไดหรือเฉียดแกนบันไดมากที่สุด ในขณะที่บันไดที่มีค่า stack สูงๆ จะมีโอกาสที่ทิศของแรงวิ่งห่างไปจากแกนบันไดได้มากขึ้น ประสิทธิภาพของการส่งผ่านแรงก็จะถดถอยลงไป
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 237
- ลงทะเบียนเมื่อ: 10 พ.ย. 2016, 21:44
- Bike: TCR ONCE
Re: รบกวนถามถึงความแตกต่างของบันไดคลีท
ปรกติปั่นในเมืองผมจะเป็นวอร์มอัพหรือคูลดาว์น แต่ที่ซ้อมสปรินท์ทางตรงๆก็เอาอยู่ทั้งสองตัวครับ จริงแล้ววัดอะไรไม่ได้หรอกครับเพราะผมตัวเล็กแรงสปรินท์น้อยPaitoon1956 เขียน:เคยกระชากสปริ้นแรงๆแล้วหลุดบ้างใหมครับ?Good Pain เขียน:ผมมีใช้อยู่สองคู่ครับ คือ PD-R550 กับ กับ PD 5800 ใส่กับรถสองคัน รองเท้าเป็น SIDI ทั้งสองคู่ สิ่งที่ต่างกันคือความรู้สึกตอนใส่และถอดครับ 5800จะใ่ส่และถอดแบบว่าแข็งแต่ลื่นแล้วล็อคเข้าแบบรับรู้ชัดเจนกว่า ส่วน 550จะใส่และถอดแบบนุ่มๆหนืดๆกว่านิดหนึ่ง และจังหวะล็อคจะไม่ชัดเจนแต่แน่นพอๆกันครับ ส่วนเวลาปั่นไปแล้วแยกไม่ออกครับ
โดยเฉพาะตอนออกจากแยกไฟแดงแล้วเลี้ยว 90 องศาเลย.