รบกวนถามถึงความแตกต่างของบันไดคลีท

ถ้าเป็นรถหรืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาเป็นของเสือหมอบโดยเฉพาะ เชิญเข้าห้องนี้ครับ

ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity

รูปประจำตัวสมาชิก
lucifer
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 6413
ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.ย. 2010, 14:53
team: BPMTB , BPRB , Bikeloves
Bike: Only 2-wheels bike
ติดต่อ:

Re: รบกวนถามถึงความแตกต่างของบันไดคลีท

โพสต์ โดย lucifer »

สุดยอดครับ
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน
zero2zero
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 66
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ก.ย. 2013, 13:57
Tel: 0909866303
Bike: Giant XTC SLR
ติดต่อ:

Re: รบกวนถามถึงความแตกต่างของบันไดคลีท

โพสต์ โดย zero2zero »

ใช้ทั้งR550 5800คาร์บอน ultegra dura ace ฟีลลิ่งการใช้งานไม่ต่างกันครับ น้ำหนักต่างกันเล็กน้อยแต่ก็ไม่ได้ต่างกันมากมาย ความลื่นตอนซื้อใหม่ๆ550กับ5800จะหนืดเล็กน้อย แต่ใช้ไปซักพักก็ลื่นเหมือนกัน
แต่ที่รู้สึกได้คือความแข็งสปริงระบบล๊อค ถ้าR550ต้องเพิ่มความแข็งของสปริงหลายครั้ง จากตอนแรกที่ใช้ตั้งแค่กลางๆค่อนไปทางอ่อน ใช้ผ่านไป2ปีต้องตั้งสปริงแข็งสุด ถ้า5800นี้เร่งเพิ่มขึ้นมานิดหน่อย ส่วนultegraกับ dura ace ใช้ไป3ปี มาวันแรกตั้งไว้แบบไหนใช้ไปหลายปีก็ยังแข็งแบบนั้น

*บันไดshimanoนี้ถ้าขยันเซอร์วิต แกนในไม่เป็นสนิม ใช้จารบีลื่น ลูกปืนเกรดดี ตั้งจี๋งาม จะR550หรือduraaceก็ไม่ค่อยต่างกันครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
Chiny
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 570
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 พ.ค. 2012, 12:48
ติดต่อ:

Re: รบกวนถามถึงความแตกต่างของบันไดคลีท

โพสต์ โดย Chiny »

การใช้งานไม่ต่างกันมากครับ ที่แตกต่างกันหลักๆ ก็เป็นเรื่องน้ำหนักกับคุณภาพว้สดุที่ใช้ แล้วก็เรื่องของ stack height ที่แตกต่างกัน 1-2 mm ครับ
Don't Stop Believin' - "Steel still ROCK"
จานไข่ Dr.Egg viewtopic.php?f=60&t=515279
โครงการ มินิ กัดยางหมอบ เวอชั่นบ้านๆ viewtopic.php?f=63&t=488360
Dr.EGG Facebook Fan Page: http://www.facebook.com/pages/DrEGG/418740011510449
รูปประจำตัวสมาชิก
davelevi
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 276
ลงทะเบียนเมื่อ: 20 ม.ค. 2015, 16:04
Tel: 0897324425
team: -
Bike: TREK

Re: รบกวนถามถึงความแตกต่างของบันไดคลีท

โพสต์ โดย davelevi »

teemai เขียน:
cocommnn เขียน:
lucifer เขียน: แกนโครโมลี่นะครับ ไม่ใช่แกนไททาเนียม ถ้ากดกันจนงอได้นี่ สงสัยต้องมี peak power ไม่น้อยกว่า 2000 watt กันเลยนะครับเนี่ย :o
ขาอบต.พันวัตต์แต่ใช่ย่ำขึ้นเขาบ่อยๆก็มีงอให้เห็นแล้วครับ
ซื้อมือ2มาใช้ก็ดูกันให้ดีล่ะกันครับ
ก็น่าจะมีโอกาสงอได้เหมือนกัน(มั้ง)ครับ

เพราะบันได พอเอามาใส่กับขาจานแล้ว ตำแหน่งที่แน่นที่สุด มันก็อยู่ที่เดิม(คลาดเคลื่อนน้อยมากๆ)ตลอด

เเล้วๆไปเจอยอดมนุษย์แรงเหลือๆ โยกขึ้นเขาด้วยเกียร์หนักๆ ก็อาจจะงอได้

ปล.ผมใช้540 ผมว่าตรงส่วนที่แกนสัมผัสกับบอดี้ มันเรียวเล็กนิดเดียว ถ้าไปเจอพวกควงขาไม่เป็น ปั้มขึ้นเขาอย่างเดียว ก็มีสิทธิ์ครับ
อาจจะหมายถึง แรงกดขนาดที่ กดทีเดียวงอนี่ มันก็เป็นไปไม่ได้หรอกไช่มั้ยครับ
ทางผู้ผลิตเค้า TEST มาแล้ว แต่ที่งออาจจะเป็นเพราะ แรงเครียด ที่เกิดจากการกดที่ 200-300 Watt ที่เดิมๆ ซ้ำๆ เป็นเวลาแรมเดือน แรมปี เหล็กก็เลยเกิดแรงเครียด พอเริ่มงอ ก็จะงอไปอีกเรื่อยๆ อย่างงี้หรือป่าวครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
cocommnn
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 528
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 พ.ค. 2014, 23:55

Re: รบกวนถามถึงความแตกต่างของบันไดคลีท

โพสต์ โดย cocommnn »

davelevi เขียน: อาจจะหมายถึง แรงกดขนาดที่ กดทีเดียวงอนี่ มันก็เป็นไปไม่ได้หรอกไช่มั้ยครับ
ทางผู้ผลิตเค้า TEST มาแล้ว แต่ที่งออาจจะเป็นเพราะ แรงเครียด ที่เกิดจากการกดที่ 200-300 Watt ที่เดิมๆ ซ้ำๆ เป็นเวลาแรมเดือน แรมปี เหล็กก็เลยเกิดแรงเครียด พอเริ่มงอ ก็จะงอไปอีกเรื่อยๆ อย่างงี้หรือป่าวครับ
ใช่ครับ มันไม่ได้ถึงขนาดงอเป็นตัวU มองเฉยๆไม่สังเกตุก็มองไม่ค่อยออกครับ
แต่ถ้ารู้ว่ามันงอแล้วมือหมุนแกนก็จะสังเกตุได้ง่ายครับ และเห็นว่ามันก็งอไม่น้อยเช่นกัน
อย่างที่ผมเห็นก็คือถอดมาเช็ดฝุ่นรอบแกนครับ
โดยมือกำบันได แกนบันไดชี้ขึ้น ใช้ปลายผ้าวางที่แกน แล้วใช้นิ้วชี้กดผ้าลงกับแกน ใช้อีกมือหมุนแกนครับ
( ลักษณะคือกดผ้าไว้เฉยๆแล้วหมุนแกนเพื่อเช็ดฝุ่นโดยรอบครับ )
ใส่บันไดกับรถก็จะไขเข้าเกลียวเดิม ไขสุดได้เท่าเดิม จุดงอก็จะมุมเดิม ทำให้ไม่รู้ว่าแกนงอหรอกครับ
ตอนปั่นเท้าอาจจะเปิดเข้าในเล็กน้อย แต่ปั่นกับรถจะไม่รู้จิงๆ ก็มาบอกเล่าให้ฟังครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
davelevi
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 276
ลงทะเบียนเมื่อ: 20 ม.ค. 2015, 16:04
Tel: 0897324425
team: -
Bike: TREK

Re: รบกวนถามถึงความแตกต่างของบันไดคลีท

โพสต์ โดย davelevi »

cocommnn เขียน:
davelevi เขียน: อาจจะหมายถึง แรงกดขนาดที่ กดทีเดียวงอนี่ มันก็เป็นไปไม่ได้หรอกไช่มั้ยครับ
ทางผู้ผลิตเค้า TEST มาแล้ว แต่ที่งออาจจะเป็นเพราะ แรงเครียด ที่เกิดจากการกดที่ 200-300 Watt ที่เดิมๆ ซ้ำๆ เป็นเวลาแรมเดือน แรมปี เหล็กก็เลยเกิดแรงเครียด พอเริ่มงอ ก็จะงอไปอีกเรื่อยๆ อย่างงี้หรือป่าวครับ
ใช่ครับ มันไม่ได้ถึงขนาดงอเป็นตัวU มองเฉยๆไม่สังเกตุก็มองไม่ค่อยออกครับ
แต่ถ้ารู้ว่ามันงอแล้วมือหมุนแกนก็จะสังเกตุได้ง่ายครับ และเห็นว่ามันก็งอไม่น้อยเช่นกัน
อย่างที่ผมเห็นก็คือถอดมาเช็ดฝุ่นรอบแกนครับ
โดยมือกำบันได แกนบันไดชี้ขึ้น ใช้ปลายผ้าวางที่แกน แล้วใช้นิ้วชี้กดผ้าลงกับแกน ใช้อีกมือหมุนแกนครับ
( ลักษณะคือกดผ้าไว้เฉยๆแล้วหมุนแกนเพื่อเช็ดฝุ่นโดยรอบครับ )
ใส่บันไดกับรถก็จะไขเข้าเกลียวเดิม ไขสุดได้เท่าเดิม จุดงอก็จะมุมเดิม ทำให้ไม่รู้ว่าแกนงอหรอกครับ
ตอนปั่นเท้าอาจจะเปิดเข้าในเล็กน้อย แต่ปั่นกับรถจะไม่รู้จิงๆ ก็มาบอกเล่าให้ฟังครับ
อารมณ์เหมือนเช็คไม้คิว ^^
รูปประจำตัวสมาชิก
JayTHAI
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 452
ลงทะเบียนเมื่อ: 12 มิ.ย. 2015, 15:59
team: Zephyr Elite Team, Crazie Bike
Bike: Giant TCR SL ISP '2016
ติดต่อ:

Re: รบกวนถามถึงความแตกต่างของบันไดคลีท

โพสต์ โดย JayTHAI »

lucifer เขียน:แต่พอข้ามไป dura ace จะมีสิ่งที่แตกต่างก็คือ stack จะเตี้ยลงไปอีก คือ พูดง่ายๆว่า ระยะห่างระหว่างพื้นรองเท้ากับแกนบันไดจะอยู่ใกล้กันมากขึ้น ข้อดีก็คือ แรงที่ส่งผ่านจากรองเท้าจะวิ่งผ่านแกนบันไดหรือเฉียดแกนบันไดมากที่สุด ในขณะที่บันไดที่มีค่า stack สูงๆ จะมีโอกาสที่ทิศของแรงวิ่งห่างไปจากแกนบันไดได้มากขึ้น ประสิทธิภาพของการส่งผ่านแรงก็จะถดถอยลงไป
สอบถามอาจารย์หมอนิดนึงครับ ถ้าปัจจุบันใช้Ultegraอยู่แล้วจะเปลี่ยนเป็นDA ระยะStackที่ต่างกันจะส่งผลให้ต้องปรับความสูงหลักอานใหม่มั้ยครับ(ในกรณีเดิมที่fittingไว้ดีอยู่แล้ว)
My Gear : [Giant TCR SL ISP '16]+[Ultegra mix with Dura-Ace]+[Stages Dura-Ace9000]+[Dura-Ace C50]

Crazie Bike : Bike Fitting Service (Static) Line ID : @craziebikefitting
ขวัญใจขาอ่อน... www.facebook.com/kwanjaikhaorn
รูปประจำตัวสมาชิก
pom_att
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 467
ลงทะเบียนเมื่อ: 02 มิ.ย. 2012, 21:17
team: ไร้สังกัด แอบหมกไปเรื่อย
Bike: Giant defy 1
ตำแหน่ง: ภูเก็ต

Re: รบกวนถามถึงความแตกต่างของบันไดคลีท

โพสต์ โดย pom_att »

lucifer เขียน:
cocommnn เขียน:ULTEGRA 6800 กดหนักๆแกนงอครับ 105แกนทรงเดียวกัน ไม่รู้เหมือนกันปล่าว
แกนโครโมลี่นะครับ ไม่ใช่แกนไททาเนียม ถ้ากดกันจนงอได้นี่ สงสัยต้องมี peak power ไม่น้อยกว่า 2000 watt กันเลยนะครับเนี่ย :o
งอจริงๆครับอาหมอลู ผมยืนยันด้วยเกียรติของนักปั่นสันทนาการ ทุกวันนี้ชินละ
สนใจรองเท้าผ้าไทย คลิก
https://www.facebook.com/Onfootheartmade
รูปประจำตัวสมาชิก
lucifer
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 6413
ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.ย. 2010, 14:53
team: BPMTB , BPRB , Bikeloves
Bike: Only 2-wheels bike
ติดต่อ:

Re: รบกวนถามถึงความแตกต่างของบันไดคลีท

โพสต์ โดย lucifer »

JayTHAI เขียน:
lucifer เขียน:แต่พอข้ามไป dura ace จะมีสิ่งที่แตกต่างก็คือ stack จะเตี้ยลงไปอีก คือ พูดง่ายๆว่า ระยะห่างระหว่างพื้นรองเท้ากับแกนบันไดจะอยู่ใกล้กันมากขึ้น ข้อดีก็คือ แรงที่ส่งผ่านจากรองเท้าจะวิ่งผ่านแกนบันไดหรือเฉียดแกนบันไดมากที่สุด ในขณะที่บันไดที่มีค่า stack สูงๆ จะมีโอกาสที่ทิศของแรงวิ่งห่างไปจากแกนบันไดได้มากขึ้น ประสิทธิภาพของการส่งผ่านแรงก็จะถดถอยลงไป
สอบถามอาจารย์หมอนิดนึงครับ ถ้าปัจจุบันใช้Ultegraอยู่แล้วจะเปลี่ยนเป็นDA ระยะStackที่ต่างกันจะส่งผลให้ต้องปรับความสูงหลักอานใหม่มั้ยครับ(ในกรณีเดิมที่fittingไว้ดีอยู่แล้ว)
DA stack น้อยกว่า 1.9 mm ครับ ก็ไม่น้อยครับ ลองลดหลักอานลงมาเท่ากับค่า stack ที่ลดลงน่าจะดีกว่า
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน
Good Pain
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 237
ลงทะเบียนเมื่อ: 10 พ.ย. 2016, 21:44
Bike: TCR ONCE

Re: รบกวนถามถึงความแตกต่างของบันไดคลีท

โพสต์ โดย Good Pain »

Paitoon1956 เขียน:
Good Pain เขียน:ผมมีใช้อยู่สองคู่ครับ คือ PD-R550 กับ กับ PD 5800 ใส่กับรถสองคัน รองเท้าเป็น SIDI ทั้งสองคู่ สิ่งที่ต่างกันคือความรู้สึกตอนใส่และถอดครับ 5800จะใ่ส่และถอดแบบว่าแข็งแต่ลื่นแล้วล็อคเข้าแบบรับรู้ชัดเจนกว่า ส่วน 550จะใส่และถอดแบบนุ่มๆหนืดๆกว่านิดหนึ่ง และจังหวะล็อคจะไม่ชัดเจนแต่แน่นพอๆกันครับ ส่วนเวลาปั่นไปแล้วแยกไม่ออกครับ
เคยกระชากสปริ้นแรงๆแล้วหลุดบ้างใหมครับ?
โดยเฉพาะตอนออกจากแยกไฟแดงแล้วเลี้ยว 90 องศาเลย.
ปรกติปั่นในเมืองผมจะเป็นวอร์มอัพหรือคูลดาว์น แต่ที่ซ้อมสปรินท์ทางตรงๆก็เอาอยู่ทั้งสองตัวครับ จริงแล้ววัดอะไรไม่ได้หรอกครับเพราะผมตัวเล็กแรงสปรินท์น้อย
ตอบกลับ

กลับไปยัง “เสือหมอบ (roadbike)”