คุ้มค่าไหม ถ้าจะซื้อ เกียร์ไฟฟ้า ของรถ TT

ถ้าเป็นรถหรืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาเป็นของเสือหมอบโดยเฉพาะ เชิญเข้าห้องนี้ครับ

Moderator: Cycling B®y, spinbike, velocity

คุ้มค่าไหม ถ้าจะซื้อ เกียร์ไฟฟ้า ของรถ TT

โพสต์ โดย Pasanan » 13 พ.ค. 2017, 07:35

กำลังคิดว่าจะซื้อเกียร์ไฟฟ้ารถ TT แต่ราคาต่างกัน เท่าตัวเลยกับเกียร์ธรรมดา อยากทราบว่าคุ้มค่าไหมครับสำหรับเกียร์ TT
รบกวนผู้ที่ใช้อยู่แนะนำด้วยค๊าบบบบ

Re: คุ้มค่าไหม ถ้าจะซื้อ เกียร์ไฟฟ้า ของรถ TT

โพสต์ โดย irat » 13 พ.ค. 2017, 20:31

ถ้าไม่มีปัญหาเรื่องงบ ก็จัดไปเถอะ สะดวกกับชีวิตกว่ามาก
สายแฟชั่น ปั่นเรื่อยเปื่อย

Re: คุ้มค่าไหม ถ้าจะซื้อ เกียร์ไฟฟ้า ของรถ TT

โพสต์ โดย Paitoon1956 » 14 พ.ค. 2017, 08:16

เห็นน้องที่ไปลงแข่ง TT รุ่นเยาวชนชิงแชมป์โลกที่ Quatar 2016 น้องเขายังใช้ เสือหมอบธรรมดาอยู่เลย

ก็เลยสงสัย ไม่มี TT ของตัวเอง หรือ เบิก/ยิม สมาคมไม่ได้

แล้วที่จะซื้อเกียร์ไฟฟ้า จะเอาไปใช้แข่งที่ใหน?
เห็นบางท่านบอกว่าล้มทีสงสารเกียร์ไฟฟ้า ก็เลยสงสัยว่า ทนทานใหม อะใหล่มีขายใหม

ความสุขทางใจ มันห้ามกันไม่ได้ ถ้ายังสุขใจที่ได้ปั่นกับชุดเดิมก็ไม่ต้องซื้อ
แต่ถ้าชุดเดิมไม่มีกะจิตกะใจจะออกไปปั่น ก็ซื้อเถิดครับ

ขนาดผม เป็น 10 ปี ซื้อเฟรมที ตังแต่ CRMO มา Alu ก็ยังอดซื้อ เฟรม Carbon ไม่ได้ ทั้งๆที่เฟรมเดิมยังอยู่

สุขใจที่ได้ปั่น สุขใจที่ได้ซื้อ ซื้อเถอะครับ
ตราบใดที่คุณยังไม่ลำบากทางการเงิน
แนบไฟล์
Screenshot_25600329_150145.png
Screenshot_25600329_150138.png
แก้ไขล่าสุดโดย Paitoon1956 เมื่อ 14 พ.ค. 2017, 08:23, แก้ไขไปแล้ว 1 ครั้ง.

Re: คุ้มค่าไหม ถ้าจะซื้อ เกียร์ไฟฟ้า ของรถ TT

โพสต์ โดย Gok See » 14 พ.ค. 2017, 08:18

เกียร์สายดี ๆ มันก็ดีแล้ว นอกจากนิ้วอ่อนไม่มีแรงสู้สปริงอันนึ้คุ้ม

Re: คุ้มค่าไหม ถ้าจะซื้อ เกียร์ไฟฟ้า ของรถ TT

โพสต์ โดย lucifer » 14 พ.ค. 2017, 09:42

Pasanan เขียน:กำลังคิดว่าจะซื้อเกียร์ไฟฟ้ารถ TT แต่ราคาต่างกัน เท่าตัวเลยกับเกียร์ธรรมดา อยากทราบว่าคุ้มค่าไหมครับสำหรับเกียร์ TT
รบกวนผู้ที่ใช้อยู่แนะนำด้วยค๊าบบบบ


คุ้มไหม ความเห็นส่วนตัว ผมว่าไม่คุ้มเท่าไหร่

รถ TT ก็ดี รถไตรกีฬาก็ดี มันเป็นการปั่นแข่งกับตัวเอง ไม่ได้เข้ากลุ่มกับใคร ผิดกับเสือหมอบรถถนนซึ่งปั่นเข้ากลุ่ม

ข้อดีของเกียร์ไฟฟ้าคือ สะดวก เช่น ก้มจับดรอปปั่นอยู่ในท่าที่ชอบ เช่น จับที่ปลายดรอป จะเปลี่ยนเกียร์ก็แค่คลายมือเอานิ้วชี้ไป"แปะ" เกียร์มันก็เปลี่ยนง่ายๆ อยากเปลี่ยนเยอะหลายเกียร์ก็กดแช่ มันจึงสะดวกสำหรับกิจกรรมที่เปลี่ยนเกียร์บ่อย หรือ ไม่ต้องเสียจังหวะมากมาย (ผมจำยอมมาคบเกียร์ไฟฟ้าเพราะปีที่แล้ว เอ็นปลายนิ้วขาด ต้องดามนิ้วไว้ 3 เดือน จึงต้องยอมคบกับเกียร์ไฟฟ้า เพราะเกียร์สายเปลี่ยนเกียร์ได้ลำบาก เนื่องจากติดขัดกับสิ่งที่ดามนิ้วเอาไว้)

ข้อดีของเกียร์ไฟฟ้าในรถTT หรือ รถไตร คือ สามารถเปลี่ยนเกียร์ตรงตำแหน่ง basebarได้ด้วย ในขณะที่เกียร์สายต้องขยับมือจาก basebar ไปจับ aerobar เพื่อเปลี่ยนเกียร์

แต่การปั่น TT หรือ รถไตร จุดประสงค์หลักคือ ต้องการความเร็วขึ้นโดยใช้กำลังเท่าเดิม โดยได้ประโยชน์จากaerodynamic และจากท่านั่งที่ทำให้ได้แรงกดบันไดเพิ่มขึ้นไปอีก แต่เงื่อนไขคือ ต้องมุดจับที่ aerobar ดังนั้นคันเกียร์จึงถูกติดตั้งบน aerobar

ในขณะที่รถถนนที่อาจจะย้ายมือวนๆรัวๆไปจับหลากหลายตำแหน่งบน handle bar เช่น จับเหนือฮูด จับตรงส่วนติดกับสเตม หรือ จับดรอป แล้วที่ดรอปก็ยังมีแยกย่อยไปจับที่ปลายดรอปอีก การเข้าถึงเกียร์จึงมีความยากง่ายไปตามตำแหน่ง เช่นนี้เกียร์ไฟฟ้าจะสร้างความสะดวกสบายขึ้น

แต่บนรถTT หรือ รถไตรนั้น การอยู่ในท่าจับ aerobar การเปลี่ยนเกียร์ทำได้ง่ายมากๆ ผิดกับรถถนน เกียร์ไฟฟ้าจึงไม่ช่วยให้เกิดข้อได้เปรียบในแบบรถถนน ประโยชน์ชัดเจนที่สุด คือ การเปลี่ยนเกียร์ในขณะที่มืออยู่บน basebar ซึ่งสามารถเบรคและเปลี่ยนเกียร์ได้โดยไม่ต้องเปลี่ยนตำแหน่งวางมือ ซึ่งจะได้ประโยชน์สำหรับการปั่นไตรในสนามที่ต้องขึ้นๆลงๆเขา อย่าง เส้น ลากูน่าภูเก็ต ซึ่งนักไตรบางคนก็เลือกที่จะเปลี่ยนไปใช้รถถนนแทนโดยการปรับเซทตำแหน่งเบาะนั่งเสียใหม่ เพราะเบากว่ารถไตรอยู่พอสมควร

ส่วนตัว ผมเองผมมีรถไตรอยู่คันหนึ่ง นานๆจะเอามาปั่นสักที บางครั้งก็อยากใช้เกียร์ไฟฟ้าเพราะเคยตัวจากรถถนน แต่พอเอามาปั่นทีไร ก็จะพบว่า เกียร์ไฟฟ้าไม่ค่อยให้ประโยชน์อะไรแก่รถไตรจนรู้สึกว่าคุ้มเงิน
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน

Re: คุ้มค่าไหม ถ้าจะซื้อ เกียร์ไฟฟ้า ของรถ TT

โพสต์ โดย Pasanan » 18 พ.ค. 2017, 22:09

ขอบพระคุณทุกความเห็นคราบบบ สรุปใช้เป็นเกียร์ Mechanic ครับ


ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: 52 และ บุคคลทั่วไป 0 ท่าน