ลองดูก็ได้นิครับ เอาสายกีต้าร์มาโมหัว แล้วใส่แทนดู เอาเป็นสายเบรคก่อนก็ได้ครับnopparat2510 เขียน:ผมยังเคยลองคิดเล่น ๆ ว่าทำไม ไม่ผลิตสายเกียร์ด้วยวัสดุเส้นเดียว แบบสายกีตาร์แทนที่จะบิดเกลียวรวมเข้ากัน ซึ่งถ้าขาดเพียงเส้นเดียวในปลอกสาย ถ้าแก้ไม่ถูกจุด มันจะกลายเป็นรื้อทั้งหมด งม หาสาเหตุร้อยแปด เคยลองเชิงช่างบางท่าน แนะให้เปลี่ยนอะไหล่ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกัน
เลยสรุปเองว่าเพื่อผลทางการค้า ก็ถ้ามันดี ทน ถึก แล้วจะขายของได้งัย
ใครเคยเจอปัญหาแบบผมบ้าง ตีนผีคืนตัวไม่สุด แล้วแก้ยังไงได้บ้าง
ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity
- teemai
- ขาประจำ
- โพสต์: 268
- ลงทะเบียนเมื่อ: 21 มี.ค. 2011, 08:53
- Tel: 0891720453
- team: กลุ่ม แร้งคอย
- Bike: ฟิกเกียร์
Re: ใครเคยเจอปัญหาแบบผมบ้าง ตีนผีคืนตัวไม่สุด แล้วแก้ยังไงได้บ้าง
- Tungmanx
- ขาประจำ
- โพสต์: 318
- ลงทะเบียนเมื่อ: 18 มิ.ย. 2015, 19:35
- Bike: Alpha166 Di2
- ติดต่อ:
Re: ใครเคยเจอปัญหาแบบผมบ้าง ตีนผีคืนตัวไม่สุด แล้วแก้ยังไงได้บ้าง
สายเกียร์ที่ต้องทำอย่างงั้นเพราะตอนนี้ยังไม่มีวัสดุอะไรที่ทำเป็นสายเส้นเดียวโดดๆ แล้วมีความแข็งไม่ยืดง่าย โค้งงอได้ไม่หัก ทนแรงดึงไม่ขาดง่าย ทนการเสียดสีในปลอกสาย ทนแรงอัดจากการขันน้อตยึดสาย ทนสภาพแวดล้อมภายนอก และราคาถูกกว่าสายเกียร์เส้นลวดถักที่เราใช้งานอยู่ตอนนี้แล้วครับ
อีกอย่างลองคิดดูดีๆครับว่าสายเกียร์สภาพใหม่ๆดีๆ ร้อยใส่ปลอกใช้งานแล้วอยู่ดีๆมันขาดจากข้างในได้ยังไง มันต้องมีสาเหตุครับ ใช้งานปกติไม่มีทางขาดเองหรอกครับ ขาดมาแต่แรกตอนใส่ไม่ทันสังเกต รื้อออกมาเซอร์วิสแล้วทำขาดเองก่อนใส่ หรือปล่อยไว้นานไม่เคยถอดมาเช็ค น้ำเข้าจนสนิมแดร๊ก ประกอบแล้วไม่รู้จักเข้าหัวที่ปลายสาย จนเส้นลวดมันคลี่ออก หรือขี้เหนียวไม่ยอมเปลี่ยนใช้งานเกินอายุ อันนี้มัน user error แล้วครับ
อีกอย่างลองคิดดูดีๆครับว่าสายเกียร์สภาพใหม่ๆดีๆ ร้อยใส่ปลอกใช้งานแล้วอยู่ดีๆมันขาดจากข้างในได้ยังไง มันต้องมีสาเหตุครับ ใช้งานปกติไม่มีทางขาดเองหรอกครับ ขาดมาแต่แรกตอนใส่ไม่ทันสังเกต รื้อออกมาเซอร์วิสแล้วทำขาดเองก่อนใส่ หรือปล่อยไว้นานไม่เคยถอดมาเช็ค น้ำเข้าจนสนิมแดร๊ก ประกอบแล้วไม่รู้จักเข้าหัวที่ปลายสาย จนเส้นลวดมันคลี่ออก หรือขี้เหนียวไม่ยอมเปลี่ยนใช้งานเกินอายุ อันนี้มัน user error แล้วครับ
- พิเชษฐ์
- ขาประจำ
- โพสต์: 1219
- ลงทะเบียนเมื่อ: 01 ม.ค. 2009, 13:18
- Tel: 081-1702561
Re: ใครเคยเจอปัญหาแบบผมบ้าง ตีนผีคืนตัวไม่สุด แล้วแก้ยังไงได้บ้าง
อาการเดียวกันเลยครับ ทีแรกเป็นแบบนี้ดูปกติดี
พอลองดึงขาลูกกลิ้ง ปรากฏว่าฝืดมากจนต้องออกแรงอย่างมากกว่าจะใช้มือง้างออกมาได้ พอง้างออกมาได้ก็ติดไม่ยอมดีดกลับ
ต้องดันให้หุบกลับ แต่พอหุบง้างๆอยู่หลายครั้งก็เริ่มดีขึ้นนะครับ จึงเอา WD40 ฉีดแล้วก็ง้างหุบๆอยู่อีกหลายครั้ง จากนั้นก็หยอดตามด้วยน้ำมันจักร เริ่มคล่องขึ้นกว่าเก่าเยอะ
แต่ก็ยังไม่หายแคลงใจอยู่ดี เลยชำแระออกมาซะหมดเรื่องหมดราว เจอคราบสนิมเกาะตามสปริง(วงกลมเขียวหมายเลข 3 รูปล่างสุด) แต่ก็ยังไม่กินถึงเนื้อใน เอาแปรงขัดๆก็ออกไปเยอะแต่ไม่หมดซะเลยทีเดียว
สนิมแค่นี้ไม่ทำให้สปริงตายจนไม่ดีดกลับครับหรอกครับ สาเหตุจริงๆที่ทำให้ขาลูกกลิ้งฝืดและติดจนไม่ดีดกลับคือมีคราบสนิมระหว่างโบลท์ที่จะยึดแกนขาลูกกลิ้งเข้ากับตัวตีนผี
ดูรูปเอานะครับ ตรงวงสีน้ำเงินหมายเลข 1 กับแกนหมายเลข 2 วงสีแดงครับ ผมไม่ได้ถ่ายรูปให้ดูตอนมีคราบเาะ
ต้องถอดสองชิ้นนี้ออกมาเช็ดล้างเอาคราบนั้นออกให้เกลี้ยงจึงจะหายฝืด เด้งดึ๋งๆเหมือนเดิม
- kgolf
- สมาชิก
- โพสต์: 47
- ลงทะเบียนเมื่อ: 06 มี.ค. 2010, 20:18
- Bike: LA และตามมาอีกหลายคัน
- ตำแหน่ง: ระยอง
Re: ใครเคยเจอปัญหาแบบผมบ้าง ตีนผีคืนตัวไม่สุด แล้วแก้ยังไงได้บ้าง
จากรูปที่ลง ปัญหาอยู่ที่ตีผีครับ เพื่อในกลุ่มเป็นแบบนี้เลยสองคัน ตีนผีรุ่นเดียวกันเลยครับ ปัญหาเริ่มต้นมาจากการใช้ Gear ต้องห้าม และ น้ำเข้าประมานนี้ แก้ไขโดยการถอดออกมาทำความสะอาด ชุดเลข 5 ครับ ปัญหาที่พบคื่อ Spring หลุดออกจากตำแหน่ง ถ้าไม่เคยแนะนำให้ไปร้านเลยครับทำเองถ้าไม่เป็นเลยก็จะเสี่ยงนะครับ
- ไฟล์แนบ
-
- DuraAce.jpg (65.13 KiB) เข้าดูแล้ว 291 ครั้ง
ได้ปั่นแล้วไม่คิดฟุ้งซ่าน คิดแค่ว่าจะกลับถึงบ้านได้หรือเปล่า ฮิๆๆๆๆ
- aloha75
- ขาประจำ
- โพสต์: 444
- ลงทะเบียนเมื่อ: 01 ต.ค. 2012, 01:39
- Bike: nirone 7
- ตำแหน่ง: เชียงราย
- ติดต่อ:
Re: ใครเคยเจอปัญหาแบบผมบ้าง ตีนผีคืนตัวไม่สุด แล้วแก้ยังไงได้บ้าง
เป็นแต่ดูราเอจแฮะ ผมใช้รุ่นอื่นสบายใจไป