ขอบล้อกว้าง15c ยังมีอนาคตอยู่ใหม?
ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 511
- ลงทะเบียนเมื่อ: 28 มี.ค. 2017, 22:17
- Tel: 0877760661
- Bike: jbc
ขอบล้อกว้าง15c ยังมีอนาคตอยู่ใหม?
สนใจล้อdura-ace c24 c40 รุ่น9100แต่ติดที่ว่าความกว้างของขอบล้อยังเท่ารุ่นเดิม ขอปรึกษาเพื่อนสมาชิกว่าถ้าใช้กับยาง25cจะเหมาะสมไมครับ และในอนาคตขอบ15cจะกลายเป็นอดีตใหมครับ กลัวเสียเงินแล้วได้ของตกยุคมา
- lucifer
- ขาประจำ
- โพสต์: 6413
- ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.ย. 2010, 14:53
- team: BPMTB , BPRB , Bikeloves
- Bike: Only 2-wheels bike
- ติดต่อ:
Re: ขอบล้อกว้าง15c ยังมีอนาคตอยู่ใหม?
ก็ยังมีอนาคตอยู่นะ คือ ตอนนี้กระแสล้อ 25C 28C มันเริ่มมาแรงขึ้น ปกติล้อที่วัดความกว้างของ rim ด้านใน 15C นี่มันก็ใส่ยาง 25C ได้อยู่แล้วครับ ผมเองก็ใส่อยู่
ระยะหลังๆ เริ่มมีขอบล้อด้านใน กว้าง 17-18C หละ เหตุผลก็คือ ต้องให้ใส่ยาง 25-28C ได้ ปัญหาจะมาตกที่จักรยานแหละ เพราะบางรุ่นใส่ยาง 28C ไม่ได้
แล้วยางสำหรับทำความเร็วทางเรียบ เช่น รุ่น TT ก็ยังใช้ยาง 23C กันอยู่เช่นกัน
ถึงแม้ว่ายาง 25C จะทดสอบว่ามี Rolling resistant ต่ำกว่า 23C ที่แรงดันลมยางเท่ากัน แต่นั่นก็ทำให้ห้องแลป ภายใต้ภาวะควบคุม แต่น้ำหนักของยาง 23C ก็ยังน้อยกว่าบ้าง ก็ยังเป็นเสน่ห์ให้บางคนยังนิยมอยู่เช่นกัน
ระยะหลังๆ เริ่มมีขอบล้อด้านใน กว้าง 17-18C หละ เหตุผลก็คือ ต้องให้ใส่ยาง 25-28C ได้ ปัญหาจะมาตกที่จักรยานแหละ เพราะบางรุ่นใส่ยาง 28C ไม่ได้
แล้วยางสำหรับทำความเร็วทางเรียบ เช่น รุ่น TT ก็ยังใช้ยาง 23C กันอยู่เช่นกัน
ถึงแม้ว่ายาง 25C จะทดสอบว่ามี Rolling resistant ต่ำกว่า 23C ที่แรงดันลมยางเท่ากัน แต่นั่นก็ทำให้ห้องแลป ภายใต้ภาวะควบคุม แต่น้ำหนักของยาง 23C ก็ยังน้อยกว่าบ้าง ก็ยังเป็นเสน่ห์ให้บางคนยังนิยมอยู่เช่นกัน
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน
- เสือ Spectrum
- ขาประจำ
- โพสต์: 4450
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 12:58
- Tel: -
- team: 99 City Bike
- Bike: LA Spectrum
Re: ขอบล้อกว้าง15c ยังมีอนาคตอยู่ใหม?
ได้ประโยชน์คนละประเด็น คนละมุมกันครับ
ยาง 25C ในขอบล้อ 15 มม. จะมีความ "แบน" น้อยกว่า ยาง 25C ในขอบ 17-18 มม.
ถ้าต้องการให้ยางเกาะถนน(ซึ่งต้องใช้แรงในการปั่นฯ มากขึ้น) ลดความสะเทือน(เพราะแก้มยางเตี้ยลง/แก้มยางยืดหยุ่นมากขึ้น) ก็เลือกขอบ 17-18 มม.
ถ้าต้องการปั่นฯ เบาแรง ความเร็ว ความคล่องตัว ก็เลือกขอบ 15 มม. ครับ
แตกต่างกันแค่ 2 - 3 มม. แต่มีความหมายนะครับ
ยาง 25C ในขอบล้อ 15 มม. จะมีความ "แบน" น้อยกว่า ยาง 25C ในขอบ 17-18 มม.
ถ้าต้องการให้ยางเกาะถนน(ซึ่งต้องใช้แรงในการปั่นฯ มากขึ้น) ลดความสะเทือน(เพราะแก้มยางเตี้ยลง/แก้มยางยืดหยุ่นมากขึ้น) ก็เลือกขอบ 17-18 มม.
ถ้าต้องการปั่นฯ เบาแรง ความเร็ว ความคล่องตัว ก็เลือกขอบ 15 มม. ครับ
แตกต่างกันแค่ 2 - 3 มม. แต่มีความหมายนะครับ
เมื่อพ้นไปจากการ "แพ้" หรือ "ชนะ" เราก็จะได้อยู่ในที่ที่ไม่มี "ความทุกข์ใจ"
- lucifer
- ขาประจำ
- โพสต์: 6413
- ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.ย. 2010, 14:53
- team: BPMTB , BPRB , Bikeloves
- Bike: Only 2-wheels bike
- ติดต่อ:
Re: ขอบล้อกว้าง15c ยังมีอนาคตอยู่ใหม?
เรื่องขอบ 17-18C แล้วกินแรงกว่านี่ ผมไม่ค่อยมั่นใจกับพี่นะ คือ ผมเคยดูที่เขาทำรูปแบบจำลองในเรื่องการยุบตัวของหน้ายางเวลาสัมผัสพื้นแล้ว มันเป็นคนละแบบกัน ประมาณว่า แผ่ออกด้านข้างมากขึ้น แต่แผ่ไปด้านหน้าหลังน้อยลง ตัวกินแรงคือตัวแนวหน้าหลัง แนวด้านข้างคือแนวยึดเกาะถนน ( เพราะยางเส้นเดิม แรงดันลมยางเท่ากัน พื้นที่สัมผัสกับพื้นจึงย่อมเท่ากัน ดังนั้นถ้าสัมผัสด้านข้างมากขึ้นเพราะแบนขึ้น ก็ย่อมสัมผัสแนวหน้าหลังน้อยลงเป็นธรรมดา )
ล่าสุดเพิ่งถอย DT PR-1400 18C เอามาใช้กับ 700x25C เดี๋ยวผมได้เบรค Direct mount ใต้กระโหลกมาเมื่อไหร่ จะเอาไปลองขึ้นเขาใหญ่ดูครับพี่ อยากจะรู้เหมือนกันว่ามันกินแรงจริงไหม
ล่าสุดเพิ่งถอย DT PR-1400 18C เอามาใช้กับ 700x25C เดี๋ยวผมได้เบรค Direct mount ใต้กระโหลกมาเมื่อไหร่ จะเอาไปลองขึ้นเขาใหญ่ดูครับพี่ อยากจะรู้เหมือนกันว่ามันกินแรงจริงไหม
แก้ไขล่าสุดโดย lucifer เมื่อ 03 พ.ค. 2017, 22:13, แก้ไขแล้ว 1 ครั้ง
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 511
- ลงทะเบียนเมื่อ: 28 มี.ค. 2017, 22:17
- Tel: 0877760661
- Bike: jbc
Re: ขอบล้อกว้าง15c ยังมีอนาคตอยู่ใหม?
ขอขอบคุณคุณหมอกับเสือspectrumที่ให้หลักการแง่งคิด ทำให้ผมพอที่จะคลำหาทางออกได้บ้าง แต่ยังคงตอ้งรอคุณหมอทดสอบล้อdtรุ่นล่าสุดที่นิตยสารต่างประเทศยกเป็นหนึ่งในตองอู ผลที่ออกมาคงทำให้ผมและเพื่อนสมาชิกที่ยังคาใจได้รับรู้ข้อมูลมากขึ้น คุณหมอช่วงนี้ระวังช้างเขาใหญ่ให้มากหน่อยนะครับ เพราะอากาศแล้งสัตว์จะหงุดหงิดง่ายครับ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 13804
- ลงทะเบียนเมื่อ: 26 เม.ย. 2011, 12:05
- team: ทุ่งสง
- Bike: focus max. neilpride bora
Re: ขอบล้อกว้าง15c ยังมีอนาคตอยู่ใหม?
ถ้าเป็นผมถ้าจะซื้อล้อตอนนี้ขอขอบอ้วนเท่านั้นครับ
เพราะผมมีล้อ บอนเทรเกอร์ อลู ขอบอ้วน ขี่ดีมาก ประทับใจเลย
เพราะผมมีล้อ บอนเทรเกอร์ อลู ขอบอ้วน ขี่ดีมาก ประทับใจเลย
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 449
- ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ต.ค. 2016, 08:18
- ติดต่อ:
Re: ขอบล้อกว้าง15c ยังมีอนาคตอยู่ใหม?
ขอบอ้วนดีที่สุด ซื้อมาลองแล้ว นุ่มสบาย เข้าโค้งนึบ เจอลมก็นิ่ง ขอบแคบนี่อัดแรง ๆ รถร่อน อันตราย
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 511
- ลงทะเบียนเมื่อ: 28 มี.ค. 2017, 22:17
- Tel: 0877760661
- Bike: jbc
Re: ขอบล้อกว้าง15c ยังมีอนาคตอยู่ใหม?
ขอบคุณครับอาจารย์ๆเล่นฟันธงดังฉับอย่างนี้ไม่ฟังไม่ได้แล้วครับ ขอบคุณเพื่อนสมาชิกgok seeที่ช่วยยำ้ข้อมลูให้แน่นขึ้นครับ
-
- สมาชิก
- โพสต์: 22
- ลงทะเบียนเมื่อ: 30 ม.ค. 2016, 13:00
- Bike: infinite
- ติดต่อ:
Re: ขอบล้อกว้าง15c ยังมีอนาคตอยู่ใหม?
ผมก็ใช้ขอบอ้วนกับยาง25อยู่ครับ นุ่มดีไม่เสียขวัญเมื่อเจอทางขรุขระ เข้าโค้งลงเขามั่นใจขึ้นเยอะครับ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 511
- ลงทะเบียนเมื่อ: 28 มี.ค. 2017, 22:17
- Tel: 0877760661
- Bike: jbc
Re: ขอบล้อกว้าง15c ยังมีอนาคตอยู่ใหม?
ขอบคุณครับเพื่อนสมาชิกบอส เทอร์โปที่ช่วยให้ข้อมลู ข้อมลูที่ได้จากการใช้จริงเป็นข้อมลูที่มองข้ามไม่ได้เลยครับ
- เสือ Spectrum
- ขาประจำ
- โพสต์: 4450
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 12:58
- Tel: -
- team: 99 City Bike
- Bike: LA Spectrum
Re: ขอบล้อกว้าง15c ยังมีอนาคตอยู่ใหม?
ของผมนี่ที่เคยลองเป็นล้อที่ต่างกันทั้งความกว้างและรูปแบบ (ขอบชั้นเดียว + ขอบกว้าง/ขอบ 2ชั้น + ขอบแคบ)ก็เลยได้ผลมาประมาณนั้นครับ อาจารย์lucifer เขียน:เรื่องขอบ 17-18C แล้วกินแรงกว่านี่ ผมไม่ค่อยมั่นใจกับพี่นะ คือ ผมเคยดูที่เขาทำรูปแบบจำลองในเรื่องการยุบตัวของหน้ายางเวลาสัมผัสพื้นแล้ว มันเป็นคนละแบบกัน ประมาณว่า แผ่ออกด้านข้างมากขึ้น แต่แผ่ไปด้านหน้าหลังน้อยลง ตัวกินแรงคือตัวแนวหน้าหลัง แนวด้านข้างคือแนวยึดเกาะถนน ( เพราะยางเส้นเดิม แรงดันลมยางเท่ากัน พื้นที่สัมผัสกับพื้นจึงย่อมเท่ากัน ดังนั้นถ้าสัมผัสด้านข้างมากขึ้นเพราะแบนขึ้น ก็ย่อมสัมผัสแนวหน้าหลังน้อยลงเป็นธรรมดา )
ล่าสุดเพิ่งถอย DT PR-1400 18C เอามาใช้กับ 700x25C เดี๋ยวผมได้เบรค Direct mount ใต้กระโหลกมาเมื่อไหร่ จะเอาไปลองขึ้นเขาใหญ่ดูครับพี่ อยากจะรู้เหมือนกันว่ามันกินแรงจริงไหม
แต่มันเป็นความรู้สึกแบบเหนื่อยเร็วขึ้นที่ระยะทางเท่าเดิมครับ
ขอบคุณที่อาจารย์จะเอาผลทดสอบมาเล่าให้ฟังครับ
เมื่อพ้นไปจากการ "แพ้" หรือ "ชนะ" เราก็จะได้อยู่ในที่ที่ไม่มี "ความทุกข์ใจ"
- lucifer
- ขาประจำ
- โพสต์: 6413
- ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.ย. 2010, 14:53
- team: BPMTB , BPRB , Bikeloves
- Bike: Only 2-wheels bike
- ติดต่อ:
Re: ขอบล้อกว้าง15c ยังมีอนาคตอยู่ใหม?
ขอบล้อ ชุดล้อเองก็มีส่วนเยอะนะครับพี่ เพราะลำพังแค่ยางแล้วเห็นผลไม่ชัดเจนมากเท่าไหร่ ที่เห็นผลชัดหน่อยก็คือเวลาสาดเข้าโค้งแรงๆเทียบกันนี่ ตอนผมใช้ 23C เวลาเข้าโค้งหนักๆนี่ต้องมียั้งๆบ้าง มันresponseแบบหวิวๆ แต่พอใส่ 25Cนี่ต่างกันมากเลย ส่วนเวลาขึ้นเขานี่ ผมบอกไม่ถูกเหมือนกันครับ เพราะเดิมผมใช้ R-Sys SLR ขอบในมันเป็น 15C อยู่แล้ว ได้ขอบมาก็ใส่ ยาง 25C เลยบอกไม่ได้เหมือนกันว่าถ้าใช้23C จะเป็นยังไงเสือ Spectrum เขียน:
ของผมนี่ที่เคยลองเป็นล้อที่ต่างกันทั้งความกว้างและรูปแบบ (ขอบชั้นเดียว + ขอบกว้าง/ขอบ 2ชั้น + ขอบแคบ)ก็เลยได้ผลมาประมาณนั้นครับ อาจารย์
แต่มันเป็นความรู้สึกแบบเหนื่อยเร็วขึ้นที่ระยะทางเท่าเดิมครับ
ขอบคุณที่อาจารย์จะเอาผลทดสอบมาเล่าให้ฟังครับ
เรื่องแบบนี้มันทดสอบด้วยตัวเองแล้วจับความรู้สึกได้ไม่ง่ายนักครับ เพราะเอาเข้าจริงๆแล้ว ถ้าล้อยี่ห้อเดิม เช่น Fulcrum Racing Zero nite รุ่นเก่าขอบในกว้าง 15mm กับ รุ่นใหม่ขอบในกว้าง 17mm ลำพังน้ำหนักของขอบล้อมันก็เพิ่มขึ้นอยู่แล้ว นน.รวมเหมือนจะหนักขึ้นไปอีกน่าจะราวๆ 80-90 กรัม ( ดูน้อยนะ แต่ถ้าวัดกันจริงๆก็มีผลครับ ) การออกแรงในลักษณะเร่งความเร็วๆบ่อยๆในลักษณะกระชาก เทียบกันระหว่างล้อรุ่นเก่า รุ่นใหม่ โดยใช้ยางเส้นเดียวกันก็น่าจะให้ความแตกต่างกันบ้าง
เพียงแต่ในเชิงวิทยาศาสตร์ กับแบบจำลองที่แสดงพื้นที่สัมผัสพื้นถนนแล้ว อิทธิพลของยางหน้ากว้างขึ้นกับยางหน้าแคบลงที่ลมยางเท่าๆกัน พื้นที่สัมผัสมันก็เท่ากัน แต่พื้นที่ในแนวหน้าหลังมันน้อยลงกว่ายางหน้าแคบ ดังนั้นถ้าเทียบแรงต้านการหมุนที่เท่ากัน ยาง25Cก็สามารถสูบลมยางน้อยกว่ายาง 23Cได้อีกราวๆ 10 PSI ซึ่งทำให้นุ่มลงกว่าเดิม และหากจะเลือกที่จะสูบลมยางให้แข็งเท่าเดิม โดยไม่สนใจเรื่องของความสบาย ยาง25C ก็จะมีแรงต้านการหมุนน้อยลงกว่า23C
แต่ก่อนผมก็ไม่เคยเชื่อเรื่องนี้ เพราะเดิมเมื่อสัก 10 ปึก่อน ผมใช้ยาง 700x19C สูบลมเข้าไปแข็งโป๊กเลย กดบันไดแต่ละที กระชากกลุ่มเพื่อนๆให้บ่นโวยวายกันได้สบายๆ จริงๆแล้วไม่ใช่ว่า rolling resistant มันจะน้อยกว่ายาง 700x22 หรือ 700x23C ในสมัยนั้นหรอก แต่เพราะนน.ของยางมันเบากว่ากัน ทำให้อัตราเร่งช่วงแรกดีกว่า แต่พอปั่นไปยาวๆ แรงต้านการหมุนซึ่งหมายถึงผิวสัมผัสกับพื้นถนนมันแทบไม่ได้แตกต่างจากยางใหญ่ขึ้น เพราะเราต้องแลกด้วยการสูบลมยางที่แข็งกว่าเดิมมากมาย ( เคยเผลอไม่เช็คลม แล้วไปตกหลุม งานนั้นยางนอก+ยางในเป็นแผลงูกัดทั้งคู่ ขอบดุ้งอีกหน่อย ต้องเอาถุงพลาสติกพับๆอัดระหว่างยางนอกกับยางใน กันไม่ให้ยางในปลิ้นออกมาจากรูที่แก้มยาง )
ตอนนี้ต้องรอให้อุปกรณ์ที่ผมrequestไว้มาถึงมือก่อนครับ ถึงจะเอาล้อกับยางไปทดสอบขึ้นเขาลงเขาดู เบรคหลังตอนนี้มีแล้วดีกว่าไม่มีเบรคอยู่นิดเดียว
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน
- lucifer
- ขาประจำ
- โพสต์: 6413
- ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.ย. 2010, 14:53
- team: BPMTB , BPRB , Bikeloves
- Bike: Only 2-wheels bike
- ติดต่อ:
Re: ขอบล้อกว้าง15c ยังมีอนาคตอยู่ใหม?
ขอบอัวนนี่มันอ้วนแค่ด้านนอกนะพี่ ส่วนขอบในต้องดูspec ครับ ขอบในอาจจะแค่ 15C หรือ อาจจะเป็น 17Cก็ได้OSK 97 เขียน:ถ้าเป็นผมถ้าจะซื้อล้อตอนนี้ขอขอบอ้วนเท่านั้นครับ
เพราะผมมีล้อ บอนเทรเกอร์ อลู ขอบอ้วน ขี่ดีมาก ประทับใจเลย
ขอบอ้วนมันดีแน่ๆในเรื่อง aerodynamic แต่มันอ้วนมาก มวลสารมันก็เพิ่มขึ้นด้วย aerodynamicมีผลเมื่อใช้ความเร็วสูงมากๆ แต่มวลสารที่เพิ่มขึ้นจะมีอิทธิพลเยอะหน่อยเมื่อปั่นขึ้นเขาชันๆ ด้วยความเร็วในระดับเร็วกว่าคลานเล็กน้อย
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน
- Akekaponnn
- สมาชิก
- โพสต์: 15
- ลงทะเบียนเมื่อ: 29 พ.ย. 2016, 07:13
- team: VDCT / Pun Pun / PSCC
- Bike: Roadbike
- ติดต่อ:
Re: ขอบล้อกว้าง15c ยังมีอนาคตอยู่ใหม?
แอบมาเก็บข้อมูลดีๆครับ
จากคนใช้ล้อ15C+ยาง23C
จากคนใช้ล้อ15C+ยาง23C