ซี่ล้อนี่ต้องตึงขนาดไหนถึงดี ถ้าไม่มีเครื่องวัดจะเทสต์ยังไง
ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 449
- ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ต.ค. 2016, 08:18
- ติดต่อ:
ซี่ล้อนี่ต้องตึงขนาดไหนถึงดี ถ้าไม่มีเครื่องวัดจะเทสต์ยังไง
รู้สึกว่ายิ่งตั้งตึงยิ่งปั่นดี ขึ้นเนินเบาขา แต่บางที่บอกตึงไปไม่ได้
ถ้าไม่มีเครื่องวัดนี่จะรู้ได้ไงว่าใช้ได้ มีวิธีทดสอบมั้ย คิดว่าความตึงน่าจะเป็นค่าคร่าว ๆ ก็พอ สำคัญที่มันต้องตึงเท่ากันทุกซี่
ถ้าไม่มีเครื่องวัดนี่จะรู้ได้ไงว่าใช้ได้ มีวิธีทดสอบมั้ย คิดว่าความตึงน่าจะเป็นค่าคร่าว ๆ ก็พอ สำคัญที่มันต้องตึงเท่ากันทุกซี่
- น้องหนึ่ง
- ขาประจำ
- โพสต์: 10797
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 04:07
- Tel: 0891441866
- ตำแหน่ง: http://www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=528
- ติดต่อ:
Re: ซี่ล้อนี่ต้องตึงขนาดไหนถึงดี ถ้าไม่มีเครื่องวัดจะเทสต์ยังไง
ไม่มีเครื่องวัดนี่บอกความตึงลำบากเลยครับ อย่างมากก็ได้แค่รู้ว่าตึงเท่ากัน
การกะให้ตึงเท่ากัน บางคนใช้มือบีบ บางคนใช้วิธีเคาะ ตี ดีด ซี่ลวด เหมือนเคาะระนาด ตีระฆัง ดีดกีต้า ให้เสียงทุกซี่สูงต่ำเท่ากัน ถือว่าตึงเท่ากัน
สำหรับมือระดับครู วิธีเหล่านี้ทำให้ลวดออกมาตึงเท่ากันได้จริง
แต่ยากที่จะบอกได้ว่าลวดนั่นตึงเท่าไหร่ เพราะลวดมีหนาบาง กลมแบน ไม่เท่ากัน ลวดที่รับแรงดึงเท่ากัน ลวดเส้นเล็กเสียงสูงกว่า ลวดเส้นใหญ่เสียงต่ำกว่า
ลวดเบอร์เดียวกัน เอาไปขึ้นล้อ 700 ก็เสียงต่ำกว่าล้อ 26"
ถ้าจะให้รู้แน่ว่าตึงได้ที่แล้ว ก็ต้อง "เคยบีบ" หรือ "เคยได้ยิน" ลวดเส้นนั้น บนล้อขนาดเดียวกันมาก่อน
อุปมาดั่งตัดเชือก 32 เส้นให้ยาวเท่ากันนั้นทำได้ แต่หากให้ตัดเส้นละ 1 เมตร โดยไม่เคยเห็นตลับเมตร อันนั้นทำไม่ได้ครับ
แล้วตึงเท่าไหร่ดี
ลวดทุกเส้น มีเสปคจากโรงงาน อ้างอิงความแข็งแรงจากพื้นที่หน้าตัด ถ้ารู้ยี่ห้อรุ่น เปิดคู่มือดูได้เลย หรือรู้ชนิดวัสดุ ก็วัดขนาด คิดพื้นที่ คำนวนได้เหมือนกัน หรือถ้าซื้อเครื่องมือวัดแรงตึงลวด เค้าจะแถมตารางสำเร็จรูป วัดขนาดอย่างเดียว เปิดตารางดูง่ายกว่า
หากจะขึ้นล้อเอง ลองเคาะฟังเสียงลวดเดิมไว้ก่อน ส่วนใหญ่ล้อใช้งานไปบ้างแล้วมักหย่อนลงหน่อย ดึงให้เสียงเคาะสูงกว่าเดิมนิดนึงก็ได้ครับ
การกะให้ตึงเท่ากัน บางคนใช้มือบีบ บางคนใช้วิธีเคาะ ตี ดีด ซี่ลวด เหมือนเคาะระนาด ตีระฆัง ดีดกีต้า ให้เสียงทุกซี่สูงต่ำเท่ากัน ถือว่าตึงเท่ากัน
สำหรับมือระดับครู วิธีเหล่านี้ทำให้ลวดออกมาตึงเท่ากันได้จริง
แต่ยากที่จะบอกได้ว่าลวดนั่นตึงเท่าไหร่ เพราะลวดมีหนาบาง กลมแบน ไม่เท่ากัน ลวดที่รับแรงดึงเท่ากัน ลวดเส้นเล็กเสียงสูงกว่า ลวดเส้นใหญ่เสียงต่ำกว่า
ลวดเบอร์เดียวกัน เอาไปขึ้นล้อ 700 ก็เสียงต่ำกว่าล้อ 26"
ถ้าจะให้รู้แน่ว่าตึงได้ที่แล้ว ก็ต้อง "เคยบีบ" หรือ "เคยได้ยิน" ลวดเส้นนั้น บนล้อขนาดเดียวกันมาก่อน
อุปมาดั่งตัดเชือก 32 เส้นให้ยาวเท่ากันนั้นทำได้ แต่หากให้ตัดเส้นละ 1 เมตร โดยไม่เคยเห็นตลับเมตร อันนั้นทำไม่ได้ครับ
แล้วตึงเท่าไหร่ดี
ลวดทุกเส้น มีเสปคจากโรงงาน อ้างอิงความแข็งแรงจากพื้นที่หน้าตัด ถ้ารู้ยี่ห้อรุ่น เปิดคู่มือดูได้เลย หรือรู้ชนิดวัสดุ ก็วัดขนาด คิดพื้นที่ คำนวนได้เหมือนกัน หรือถ้าซื้อเครื่องมือวัดแรงตึงลวด เค้าจะแถมตารางสำเร็จรูป วัดขนาดอย่างเดียว เปิดตารางดูง่ายกว่า
หากจะขึ้นล้อเอง ลองเคาะฟังเสียงลวดเดิมไว้ก่อน ส่วนใหญ่ล้อใช้งานไปบ้างแล้วมักหย่อนลงหน่อย ดึงให้เสียงเคาะสูงกว่าเดิมนิดนึงก็ได้ครับ
ร้านจักรยานฝีมือดี มาดึกๆได้
www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=528
www.facebook.com/HomeMadeBicycle
www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=528
www.facebook.com/HomeMadeBicycle
- เสือ Spectrum
- ขาประจำ
- โพสต์: 4450
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 12:58
- Tel: -
- team: 99 City Bike
- Bike: LA Spectrum
Re: ซี่ล้อนี่ต้องตึงขนาดไหนถึงดี ถ้าไม่มีเครื่องวัดจะเทสต์ยังไง
ขออนุญาติเสริมข้อมูลน้องหนึ่งสักนิดครับ
หลักการเรื่องฟังเสียงซี่ลวดนั้นให้ค่าผลลัพท์เรื่องความตึงซี่ลวดได้เพียงแค่ใกล้เคียงครับ
ซี่ลวดที่จะให้เสียงตรงกันนั้นมีเงื่อนไข 2-3 เรื่องคือ
1. ต้องเป็นซี่ลวดเบอร์เดียวกันมีขนาดโตเท่ากัน หรือลึกลงไปอีกควรจะเป็นยี่ห้อเดียวกันเพื่อที่ว่าความหนาแน่นของเนื้อโลหะและส่วนผสมโลหะจะได้ใกล้เคียงกัน
2. ควรจะต้องมีขนาดความยาวเท่ากัน
ซึ่งถ้าเรานำซี่ลวดนั้นมาปรับให้ได้ความตึงเท่ากันเวลาเคาะเสียงตัวโน็ตที่ได้ยินมักจะตรงกัน
แต่ในความเป็นจริงการใขว้ซี่ลวดแบบต่างๆ รวมทั้งการร้อยซี่ลวดในลักษณะการร้อยจากข้างในดุมหรือร้อยจากข้างนอกดุมทำให้เกิดความแตกต่างโดยเฉพาะจุดที่ไขว้กันเมื่อวัดค่าความยาวจริงของลวดทั้ง 36 หรือ 32 เส้น(เมื่ออยู่บนดุม)จะยาวไม่เท่ากันอยู่แล้วครับจึงทำให้หลักการเรื่องการใช้ตัวโน็ตหรือ Picth Meter มาวัดแทน Tension Meter ในทางปฏิบัติจึงเป็นไปได้ยาก
จะเอาค่าที่แท้จริงคงต้องใช้ Tension Meter อย่างที่น้องหนึ่งอธิบายครับ
เรื่องนี้ถ้าเคยซนทำระนาดแก้วเล่นจะเข้าใจครับ
เอาแก้วขนาดเท่ากันมาใส่น้ำลงไปให้เท่ากันแล้วใช้ช้อนหรือส้อมเคาะฟังเสียงดู ถ้าใส่น้ำได้เท่ากันจริงๆ เสียงจะตรงกันครับ แต่ในความเป็นจริงความหนา/บางที่ไม่เท่ากันของแก้ว ขนาดบรรจุน้ำที่ไม่ตรงกันก็อาจจะทำให้ได้ผลลัพท์เรื่องเสียงไม่แม่นได้
พูดง่ายๆ Factor มันเยอะมากจนไม่น่าเอาวิธีนี้มาใช้งานครับ
หลักการเรื่องฟังเสียงซี่ลวดนั้นให้ค่าผลลัพท์เรื่องความตึงซี่ลวดได้เพียงแค่ใกล้เคียงครับ
ซี่ลวดที่จะให้เสียงตรงกันนั้นมีเงื่อนไข 2-3 เรื่องคือ
1. ต้องเป็นซี่ลวดเบอร์เดียวกันมีขนาดโตเท่ากัน หรือลึกลงไปอีกควรจะเป็นยี่ห้อเดียวกันเพื่อที่ว่าความหนาแน่นของเนื้อโลหะและส่วนผสมโลหะจะได้ใกล้เคียงกัน
2. ควรจะต้องมีขนาดความยาวเท่ากัน
ซึ่งถ้าเรานำซี่ลวดนั้นมาปรับให้ได้ความตึงเท่ากันเวลาเคาะเสียงตัวโน็ตที่ได้ยินมักจะตรงกัน
แต่ในความเป็นจริงการใขว้ซี่ลวดแบบต่างๆ รวมทั้งการร้อยซี่ลวดในลักษณะการร้อยจากข้างในดุมหรือร้อยจากข้างนอกดุมทำให้เกิดความแตกต่างโดยเฉพาะจุดที่ไขว้กันเมื่อวัดค่าความยาวจริงของลวดทั้ง 36 หรือ 32 เส้น(เมื่ออยู่บนดุม)จะยาวไม่เท่ากันอยู่แล้วครับจึงทำให้หลักการเรื่องการใช้ตัวโน็ตหรือ Picth Meter มาวัดแทน Tension Meter ในทางปฏิบัติจึงเป็นไปได้ยาก
จะเอาค่าที่แท้จริงคงต้องใช้ Tension Meter อย่างที่น้องหนึ่งอธิบายครับ
เรื่องนี้ถ้าเคยซนทำระนาดแก้วเล่นจะเข้าใจครับ
เอาแก้วขนาดเท่ากันมาใส่น้ำลงไปให้เท่ากันแล้วใช้ช้อนหรือส้อมเคาะฟังเสียงดู ถ้าใส่น้ำได้เท่ากันจริงๆ เสียงจะตรงกันครับ แต่ในความเป็นจริงความหนา/บางที่ไม่เท่ากันของแก้ว ขนาดบรรจุน้ำที่ไม่ตรงกันก็อาจจะทำให้ได้ผลลัพท์เรื่องเสียงไม่แม่นได้
พูดง่ายๆ Factor มันเยอะมากจนไม่น่าเอาวิธีนี้มาใช้งานครับ
เมื่อพ้นไปจากการ "แพ้" หรือ "ชนะ" เราก็จะได้อยู่ในที่ที่ไม่มี "ความทุกข์ใจ"
- เสือ Spectrum
- ขาประจำ
- โพสต์: 4450
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 12:58
- Tel: -
- team: 99 City Bike
- Bike: LA Spectrum
Re: ซี่ล้อนี่ต้องตึงขนาดไหนถึงดี ถ้าไม่มีเครื่องวัดจะเทสต์ยังไง
ในความคิดเห็นส่วนตัว
ผมว่าล้อที่ขึ้นซี่แบบซี่ตรงพอจะใช้วิธีปรับความตึงซี่ลวดด้วยการฟังเสียงตัวโน๊ตได้ครับ แต่ถ้าเป็นวงล้อที่ใช้วิธีการชึ้นซี่แบบไขว้โอกาสที่ปรับแล้วค่าความตึงซี่ลวดไม่ตรงหรือไม่เท่ากันมีมากกว่าครับ
ผมว่าล้อที่ขึ้นซี่แบบซี่ตรงพอจะใช้วิธีปรับความตึงซี่ลวดด้วยการฟังเสียงตัวโน๊ตได้ครับ แต่ถ้าเป็นวงล้อที่ใช้วิธีการชึ้นซี่แบบไขว้โอกาสที่ปรับแล้วค่าความตึงซี่ลวดไม่ตรงหรือไม่เท่ากันมีมากกว่าครับ
เมื่อพ้นไปจากการ "แพ้" หรือ "ชนะ" เราก็จะได้อยู่ในที่ที่ไม่มี "ความทุกข์ใจ"
- lucifer
- ขาประจำ
- โพสต์: 6413
- ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.ย. 2010, 14:53
- team: BPMTB , BPRB , Bikeloves
- Bike: Only 2-wheels bike
- ติดต่อ:
Re: ซี่ล้อนี่ต้องตึงขนาดไหนถึงดี ถ้าไม่มีเครื่องวัดจะเทสต์ยังไง
พี่เสือ Spectrum ครับ เรื่องใช้ Pitch meter นี่ ทำให้ผมนึกออกนะพี่ มีล้อยี่ห้อดังอยู่ยี่ห้อหนึ่ง เขาตั้งซี่มาจากโรงงานโดยใช้ Pitch meter จริงๆด้วยครับ
แต่ผ่าสิ ผมเอามันมาหมุนเล่น จะว่าตาหาเรื่องก็ได้นะ ผมว่ามันมีแกว่งนิดๆ 555
แต่ผ่าสิ ผมเอามันมาหมุนเล่น จะว่าตาหาเรื่องก็ได้นะ ผมว่ามันมีแกว่งนิดๆ 555
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน
- เสือ Spectrum
- ขาประจำ
- โพสต์: 4450
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 12:58
- Tel: -
- team: 99 City Bike
- Bike: LA Spectrum
Re: ซี่ล้อนี่ต้องตึงขนาดไหนถึงดี ถ้าไม่มีเครื่องวัดจะเทสต์ยังไง
เรื่องนี้แม้แต่ฝรั่งบางคนเขาก็เชื่ออย่างนั้นครับอาจารย์ ซึ่งเราคงไปห้ามความเชื่อหรือความคิดของเขาคงไม่ได้
แต่คิดตามหลักเหตุผลแล้วผมว่ามันเป็นการใช้เครื่องมือผิดประเภทหรือใช้วิธีอ้อมมากเกินไป หรือเปล่า
ผมสงสัยและเคยลองด้วยวิธีใช้ Picth Meter จากนั้นค่อยเอา Tension Meter มาสอบทานปรากฏว่า Result ไปไกลสุดกู่เลยครับอาจารย์
มาคิดอีกทีทำไมคนกลับไม่สงสัยการ Calibrate ตัว Tension Meter ซึ่งผมว่าเรื่องนี้กลับ Sensitive มากกว่าสำหรับคนที่ต้องการอะไรที่สมบูรณ์แบบมากๆ นะครับ
แต่คิดตามหลักเหตุผลแล้วผมว่ามันเป็นการใช้เครื่องมือผิดประเภทหรือใช้วิธีอ้อมมากเกินไป หรือเปล่า
ผมสงสัยและเคยลองด้วยวิธีใช้ Picth Meter จากนั้นค่อยเอา Tension Meter มาสอบทานปรากฏว่า Result ไปไกลสุดกู่เลยครับอาจารย์
มาคิดอีกทีทำไมคนกลับไม่สงสัยการ Calibrate ตัว Tension Meter ซึ่งผมว่าเรื่องนี้กลับ Sensitive มากกว่าสำหรับคนที่ต้องการอะไรที่สมบูรณ์แบบมากๆ นะครับ
เมื่อพ้นไปจากการ "แพ้" หรือ "ชนะ" เราก็จะได้อยู่ในที่ที่ไม่มี "ความทุกข์ใจ"
- เสือ Spectrum
- ขาประจำ
- โพสต์: 4450
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 12:58
- Tel: -
- team: 99 City Bike
- Bike: LA Spectrum
Re: ซี่ล้อนี่ต้องตึงขนาดไหนถึงดี ถ้าไม่มีเครื่องวัดจะเทสต์ยังไง
บางความเชื่อมันแก้ยากจริงๆ ครับ
เหมือนเรื่องน้ำยาล๊อคหัวซี่ลวด แต่ก่อนผมก็ไม่ค่อยชอบและคิดว่าไม่จำเป็นมาก พอมาขึ้นซี่เองแค่ต้องปรับซี่ลวดใหม่ทุกๆ 2 - 3 เดือนนี่ก็เซ็งแล้วครับ
เหมือนเรื่องน้ำยาล๊อคหัวซี่ลวด แต่ก่อนผมก็ไม่ค่อยชอบและคิดว่าไม่จำเป็นมาก พอมาขึ้นซี่เองแค่ต้องปรับซี่ลวดใหม่ทุกๆ 2 - 3 เดือนนี่ก็เซ็งแล้วครับ
เมื่อพ้นไปจากการ "แพ้" หรือ "ชนะ" เราก็จะได้อยู่ในที่ที่ไม่มี "ความทุกข์ใจ"
- เสือ Spectrum
- ขาประจำ
- โพสต์: 4450
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 12:58
- Tel: -
- team: 99 City Bike
- Bike: LA Spectrum
Re: ซี่ล้อนี่ต้องตึงขนาดไหนถึงดี ถ้าไม่มีเครื่องวัดจะเทสต์ยังไง
อีกอย่างหนึ่งผมว่าเขามองเป้าหมายผิดหรือเปล่าก็ไม่รู้เพราะหลักการของวงล้อที่ดีคือ
1. มีความ "กลม" มากที่สุด
2. ขอบ "เรียบ" มากที่สุด (ไม่แกว่ง)
3. ได้ Center
ส่วนเรื่อง Tension นั้นมันเป็นแค่องค์ประกอบซึ่งแม้แต่เวปของ Parktool ก็ยังอธิบายไว้ว่าถ้าสามารถ Balance เรื่อง Tension ได้เกิน 80 เปอร์เซ็นต์ก็ถือว่า OK แล้วครับ
บางวงล้อถ้ามันมีข้อผิดพลาดมาตั้งแต่ระดับโรงงาน แล้วเราพยายามที่จะ Balance เรื่อง Tension มากๆ มันจะพา "เข้าป่า" ไปได้ง่ายๆ ครับ
ผมเลยคิดว่าเอา Pitch Meter จับมันก็ประเด็นเดียวกับการที่จะเอาเรื่อง Tension เป็นประเด็นหลักนั่นแหละครับ
1. มีความ "กลม" มากที่สุด
2. ขอบ "เรียบ" มากที่สุด (ไม่แกว่ง)
3. ได้ Center
ส่วนเรื่อง Tension นั้นมันเป็นแค่องค์ประกอบซึ่งแม้แต่เวปของ Parktool ก็ยังอธิบายไว้ว่าถ้าสามารถ Balance เรื่อง Tension ได้เกิน 80 เปอร์เซ็นต์ก็ถือว่า OK แล้วครับ
บางวงล้อถ้ามันมีข้อผิดพลาดมาตั้งแต่ระดับโรงงาน แล้วเราพยายามที่จะ Balance เรื่อง Tension มากๆ มันจะพา "เข้าป่า" ไปได้ง่ายๆ ครับ
ผมเลยคิดว่าเอา Pitch Meter จับมันก็ประเด็นเดียวกับการที่จะเอาเรื่อง Tension เป็นประเด็นหลักนั่นแหละครับ
เมื่อพ้นไปจากการ "แพ้" หรือ "ชนะ" เราก็จะได้อยู่ในที่ที่ไม่มี "ความทุกข์ใจ"
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 1457
- ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ก.พ. 2011, 08:36
- Tel: 0814239028
- team: ลูกยังเล็ก เวลาไม่แน่นอน เลยแปะๆดูดๆชาวโลกเขาไปเรื่อยๆ ไม่มั่ว แต่ ทั่วถึง.555
- Bike: หมอบ/TT คันหญายๆๆๆๆ + มินิ คันเล็กๆๆๆๆๆ
- ติดต่อ:
Re: ซี่ล้อนี่ต้องตึงขนาดไหนถึงดี ถ้าไม่มีเครื่องวัดจะเทสต์ยังไง
เล่นกับล้อมาไม่มาก
เลยยังไม่เข้าถึงมันนัก
แต่ขอเสริมเรื่องวัสดุนิดครับ
ในกรณีที่เป็นล้อใหม่ ขอบล้อไม่บิดเบี้ยวโก่งงอ
การวัดล้อตัวนี้ค่า tension มันควรจะใกล้เคียงกัน
แต่ล้อใช้งานแล้ว หรือ ขึ้นล้อมาแบบไม่ค่อยจะปราณีตตั้งแต่ต้น
ค่า tension ในแต่ละซี่ล้ออาจจะไม่เท่ากัน แต่ล้อ กลม...555
กับล้อขอบ Carbon
ปัญหาซี่ตึงๆหย่อนๆแบบนี้จะน้อยกว่าล้อขอบ Aluminum
เพราะ Carbon มัน ไม่ให้ตัวครับ
Elongation แค่ 1.5% ต่างจากอลูที่ปาไป 15%++
หรือแปลว่า
อลู ขอบเบี้ยว ก็ยังพอจะขึ้นซี่ชดเชยให้กลับมาใช้งานได้อยู่
แต่ carbon ไม่ยอมบิด.....555
อีกนัยหนึ่ง แปลได้ว่า
หากเจอล้อขอบ carbon ที่ tension ต่างกันมากๆ
คือล้อที่ ต้องมีอะไรไม่ปรกติแล้วหละครับ...
อาจเกิดจากการขึ้นซี่ที่ผ่านมือช่างที่ยังไม่สำเร็จวิชาขึ้นล้อ...555
หนักกว่านั้นอาจเป็นที่ตัวขอบล้อเองที่บิดตัว(Spring back) ตอนแกะออกมาจากแม่พิมพ์
ซึ่งเกิดได้เนื่องจากแม่พิมพ์เป็นโลหะ พอเอาไปอบโลหะมันขยายตัว
อบได้ที่ ปล่อยเย็น คารบอนมันformตัวแล้วจึงไม่หด แต่ แม่พิมพ์มันหด เลยทำให้ ชิ้นงาน มันโก่ง
ซึ่งอาจจะหลุดจาก QC มาสู่เราๆได้...555...
ยิ่ง resin ของ carbon เกรตสูงๆยิ่งต้องอบที่อุณภูมิสูง โอกาศบิดตัวจึงยิ่งมากครับ
ได้คารบอนแข็งแรงกว่า เบากว่า แต่ เสี่ยงบิดมากกว่า...อิอิ
Tension meter กับร้านจักรยาน น่าจะมีกันทุกร้านแล้วหละ...
หากซื้อล้อ ใหม่ ก็ควรตรวจสอบตรงจุดนี้ ก่อนขนกลับบ้านกันด้วยครับ
เลยยังไม่เข้าถึงมันนัก
แต่ขอเสริมเรื่องวัสดุนิดครับ
ในกรณีที่เป็นล้อใหม่ ขอบล้อไม่บิดเบี้ยวโก่งงอ
การวัดล้อตัวนี้ค่า tension มันควรจะใกล้เคียงกัน
แต่ล้อใช้งานแล้ว หรือ ขึ้นล้อมาแบบไม่ค่อยจะปราณีตตั้งแต่ต้น
ค่า tension ในแต่ละซี่ล้ออาจจะไม่เท่ากัน แต่ล้อ กลม...555
กับล้อขอบ Carbon
ปัญหาซี่ตึงๆหย่อนๆแบบนี้จะน้อยกว่าล้อขอบ Aluminum
เพราะ Carbon มัน ไม่ให้ตัวครับ
Elongation แค่ 1.5% ต่างจากอลูที่ปาไป 15%++
หรือแปลว่า
อลู ขอบเบี้ยว ก็ยังพอจะขึ้นซี่ชดเชยให้กลับมาใช้งานได้อยู่
แต่ carbon ไม่ยอมบิด.....555
อีกนัยหนึ่ง แปลได้ว่า
หากเจอล้อขอบ carbon ที่ tension ต่างกันมากๆ
คือล้อที่ ต้องมีอะไรไม่ปรกติแล้วหละครับ...
อาจเกิดจากการขึ้นซี่ที่ผ่านมือช่างที่ยังไม่สำเร็จวิชาขึ้นล้อ...555
หนักกว่านั้นอาจเป็นที่ตัวขอบล้อเองที่บิดตัว(Spring back) ตอนแกะออกมาจากแม่พิมพ์
ซึ่งเกิดได้เนื่องจากแม่พิมพ์เป็นโลหะ พอเอาไปอบโลหะมันขยายตัว
อบได้ที่ ปล่อยเย็น คารบอนมันformตัวแล้วจึงไม่หด แต่ แม่พิมพ์มันหด เลยทำให้ ชิ้นงาน มันโก่ง
ซึ่งอาจจะหลุดจาก QC มาสู่เราๆได้...555...
ยิ่ง resin ของ carbon เกรตสูงๆยิ่งต้องอบที่อุณภูมิสูง โอกาศบิดตัวจึงยิ่งมากครับ
ได้คารบอนแข็งแรงกว่า เบากว่า แต่ เสี่ยงบิดมากกว่า...อิอิ
Tension meter กับร้านจักรยาน น่าจะมีกันทุกร้านแล้วหละ...
หากซื้อล้อ ใหม่ ก็ควรตรวจสอบตรงจุดนี้ ก่อนขนกลับบ้านกันด้วยครับ
จักกะยาระนัง ปะระมัง สุขขัง.
จานไข่ Dr.Egg http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 0&t=515279
Dr.EGG Facebook : http://www.facebook.com/DrEGG.DrivEmotion
ผม Dr.Egg ครับ อยู่บางแสน ติดต่อได้เวลาราชการ
หลังเวลาราชการ ขอเวลาเลี้ยงลูกนะครับ...
พี่น้องงงงง......
จานไข่ Dr.Egg http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 0&t=515279
Dr.EGG Facebook : http://www.facebook.com/DrEGG.DrivEmotion
ผม Dr.Egg ครับ อยู่บางแสน ติดต่อได้เวลาราชการ
หลังเวลาราชการ ขอเวลาเลี้ยงลูกนะครับ...
พี่น้องงงงง......
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 173
- ลงทะเบียนเมื่อ: 09 ธ.ค. 2012, 17:40
- Bike: Merida Scultura 904
- ตำแหน่ง: พระประแดง สมุทรปราการ
Re: ซี่ล้อนี่ต้องตึงขนาดไหนถึงดี ถ้าไม่มีเครื่องวัดจะเทสต์ยังไง
ไปลองบีบซี่ล้อสำเร็จที่ร้าน แล้วจำมาตั้งล้อตัวเอง
- lucifer
- ขาประจำ
- โพสต์: 6413
- ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.ย. 2010, 14:53
- team: BPMTB , BPRB , Bikeloves
- Bike: Only 2-wheels bike
- ติดต่อ:
Re: ซี่ล้อนี่ต้องตึงขนาดไหนถึงดี ถ้าไม่มีเครื่องวัดจะเทสต์ยังไง
เอาเข้าจริงๆ tension เป็นตัวบอกแค่ว่าอยู่ในช่วงที่เหมาะสมแล้วเท่านั้น เพราะสุดท้ายก็ยังต้องพึ่งเครื่องตั้งล้อเช็คว่ากลมไหม แกว่งไหม เซนเตอร์ไหมอยู่ดี ผมก็คิดแบบที่พี่เสือสเปคตรัมเขียนนะครับว่า tension แต่ละเส้นมันไม่ต้อง balance กันเป๊ะๆ 100% หรอก ขอให้มันอยู่ในช่วงที่เหมาะสม ไม่มากเกินไป ไม่น้อยเกินไป
ปัญหาจริงๆน่าจะอยู่ที่ตึงเกินไป เพราะซี่ขาดยังพอทำเนา ซวยหนักๆอาจจะเกิดอาการขอบล้อถูกดึงจนแตก nipple ทะลุออกมา เลยโดยเฉพาะล้อคาร์บอนที่ตกคิวซี
เพราะซี่ลวดมันยังต้องรับน้ำหนักของคนขี่ด้วยนะ แล้วซี่ลวดที่รับภาระคือซี่ลวดที่อยู่ด้านตรงข้ามกับด้านที่ยางสัมผัสพื้น
ปัญหาจริงๆน่าจะอยู่ที่ตึงเกินไป เพราะซี่ขาดยังพอทำเนา ซวยหนักๆอาจจะเกิดอาการขอบล้อถูกดึงจนแตก nipple ทะลุออกมา เลยโดยเฉพาะล้อคาร์บอนที่ตกคิวซี
เพราะซี่ลวดมันยังต้องรับน้ำหนักของคนขี่ด้วยนะ แล้วซี่ลวดที่รับภาระคือซี่ลวดที่อยู่ด้านตรงข้ามกับด้านที่ยางสัมผัสพื้น
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน
- เสือ Spectrum
- ขาประจำ
- โพสต์: 4450
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 12:58
- Tel: -
- team: 99 City Bike
- Bike: LA Spectrum
Re: ซี่ล้อนี่ต้องตึงขนาดไหนถึงดี ถ้าไม่มีเครื่องวัดจะเทสต์ยังไง
ค่าความตึงที่เหมาะสมของแต่ละวงล้อไม่เท่ากันครับ ส่วนมากบีบดูจะแข็งและต้านมือมาก แต่ก็มีบางวงล้อเหมือนกันที่บีบแล้วดูเหมือนนิ่มๆ แต่ค่า Tension ได้ที่แล้วก็มีครับRoBBen เขียน:ไปลองบีบซี่ล้อสำเร็จที่ร้าน แล้วจำมาตั้งล้อตัวเอง
ซึ่ลวดเส้นใหญ่จับดูเหมือนนิ่มๆ แต่ค่า Tension สูงมากก็มี ในทางตรงข้ามซี่ลวดเส้นเล็กบีบไม่ลง บีบแล้วแทบจะบาดมือ แต่ค่า Tension ยังไม่ได้เกณฑ์ก็มีให้เห็นอีกเหมือนกันครับ
ท้ายที่สุดยังไงก็ไม่พ้น Tension Meter ครับ เรื่องยุ่งอยู่ที่วงล้อเล็กๆ อย่างล้อ 16 นิ้วที่หา Tension Meter มาวัดได้ยากหน่อยครับ
เมื่อพ้นไปจากการ "แพ้" หรือ "ชนะ" เราก็จะได้อยู่ในที่ที่ไม่มี "ความทุกข์ใจ"
- เสือ Spectrum
- ขาประจำ
- โพสต์: 4450
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 12:58
- Tel: -
- team: 99 City Bike
- Bike: LA Spectrum
Re: ซี่ล้อนี่ต้องตึงขนาดไหนถึงดี ถ้าไม่มีเครื่องวัดจะเทสต์ยังไง
ได้ครับ แต่.....เตรียมซี่ลวดไปเผื่อล่วงหน้าเวลาออกทริปด้วยเลยครับzzzz เขียน: อลู ขอบเบี้ยว ก็ยังพอจะขึ้นซี่ชดเชยให้กลับมาใช้งานได้อยู่
เมื่อพ้นไปจากการ "แพ้" หรือ "ชนะ" เราก็จะได้อยู่ในที่ที่ไม่มี "ความทุกข์ใจ"
- เสือ Spectrum
- ขาประจำ
- โพสต์: 4450
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 12:58
- Tel: -
- team: 99 City Bike
- Bike: LA Spectrum
Re: ซี่ล้อนี่ต้องตึงขนาดไหนถึงดี ถ้าไม่มีเครื่องวัดจะเทสต์ยังไง
ขออภัยคุณ ZZZZ ที่เขียนไว้สั้นๆ ดูเหมือนพูดเล่นๆ แต่ไม่ขยายความ
ขอบอลูที่เบี้ยวมากๆ โอกาสที่เราจะ Balance Tension บนซี่ลวดจะลดน้อยลงมากกว่า 80 เปอร์เซ็นต์ซึ่งก็หมายความว่าเมื่อปรับซี่ลวดไว้อย่างดีแล้ว บนวงล้อจะมีซี่ลวดบางเส้นรับภาระงานหนักมาก ในขณะที่บางเส้นก็รับภาระงานน้อยเกินไป โอกาสเสี่ยงเรื่องซี่ลวดขาดเวลาใช้งานจึงมีสูงและบ่อยครั้งมากขึ้นสำหรับวงล้อลักษณะนี้ครับ
บางท่านจึงมักมีคำถามว่าเพิ่งไปปรับซี่ลวดมาแต่ทำไม่เรื่องซี่ลวดขาดกลางทางจึงไม่ยอมหายสักที
ทางแก้มีทางเดียวครับคือเปลี่ยนวงล้อใหม่
วงล้อที่ดีเมื่อวางบนพื้นราบจะไม่เจอร่องรอยการกระเดิดของวงล้อ และถ้าพื้นฐานวงล้อค่อนข้างกลมยิ่งดีเข้าไปอีกครับ ที่เหลือก็คือฝีมือการปรับ Center ของช่างแล้วละครับ
ขอบอลูที่เบี้ยวมากๆ โอกาสที่เราจะ Balance Tension บนซี่ลวดจะลดน้อยลงมากกว่า 80 เปอร์เซ็นต์ซึ่งก็หมายความว่าเมื่อปรับซี่ลวดไว้อย่างดีแล้ว บนวงล้อจะมีซี่ลวดบางเส้นรับภาระงานหนักมาก ในขณะที่บางเส้นก็รับภาระงานน้อยเกินไป โอกาสเสี่ยงเรื่องซี่ลวดขาดเวลาใช้งานจึงมีสูงและบ่อยครั้งมากขึ้นสำหรับวงล้อลักษณะนี้ครับ
บางท่านจึงมักมีคำถามว่าเพิ่งไปปรับซี่ลวดมาแต่ทำไม่เรื่องซี่ลวดขาดกลางทางจึงไม่ยอมหายสักที
ทางแก้มีทางเดียวครับคือเปลี่ยนวงล้อใหม่
วงล้อที่ดีเมื่อวางบนพื้นราบจะไม่เจอร่องรอยการกระเดิดของวงล้อ และถ้าพื้นฐานวงล้อค่อนข้างกลมยิ่งดีเข้าไปอีกครับ ที่เหลือก็คือฝีมือการปรับ Center ของช่างแล้วละครับ
เมื่อพ้นไปจากการ "แพ้" หรือ "ชนะ" เราก็จะได้อยู่ในที่ที่ไม่มี "ความทุกข์ใจ"
- น้องหนึ่ง
- ขาประจำ
- โพสต์: 10797
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 04:07
- Tel: 0891441866
- ตำแหน่ง: http://www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=528
- ติดต่อ:
Re: ซี่ล้อนี่ต้องตึงขนาดไหนถึงดี ถ้าไม่มีเครื่องวัดจะเทสต์ยังไง
ดีใจจัง กระทู้นี้มีคุณครูที่ผมเคารพเข้ามาเต็มเลย
เท่าที่ผมศึกษามาบ้างเล็กน้อย การขึ้นล้อประกอบด้วย 4 ข้อตามพี่เสือ Spectrum คือ
1. กลม รัศมีเท่ากันไม่เป็นวงรี
2. ได้ศูนย์ กลางเฟรม ไม่เบี่ยงซ้ายขวา
3. ตรง ไม่ส่ายซ้ายขวา
4. ลวดตึงเท่ากันทุกเส้น
ซึ่งหากได้ครบทุกข้อตามนี้ถือว่าสุดยอด แต่ในความจริงไม่มีทางทำได้ เพราะขอบล้อเองมีตำหนิอยู่ 2 จุด คือ
- รูจุกลม ตรงนี้เนื้อขอบล้อหายไป จีงอ่อนกว่าส่วนอื่น
- รอยต่อ ซึ่งจะอยู่ตรงข้ามจุกลมเสมอ ตรงนี้แข็งแรงกว่าส่วนอื่น
เรื่องสอบเทียบเครื่องมือก็เป็นอีกเรื่อง ที่ไหนรับทำบอกด้วย ทุกวันนี้ใช้วิธีซื้อเครื่องมือใหม่เรื่อยๆ อันเก่าขายมั่งแจกมั่ง โดยหวังว่าอันใหม่น่าจะแม่นยำมาจากโรงงาน
ล่าสุดลองซื้อยี่ห้อไม่ดัง มาวัดเทียบกับยี่ห้อดัง ปรากฏว่าใกล้เคียงกันระดับนึง แต่ก็ไม่ตรงกันซะทีเดียว เลยเป็นเรื่องขึ้นมา ว่าจะเชื่ออันไหนดี
เท่าที่ผมศึกษามาบ้างเล็กน้อย การขึ้นล้อประกอบด้วย 4 ข้อตามพี่เสือ Spectrum คือ
1. กลม รัศมีเท่ากันไม่เป็นวงรี
2. ได้ศูนย์ กลางเฟรม ไม่เบี่ยงซ้ายขวา
3. ตรง ไม่ส่ายซ้ายขวา
4. ลวดตึงเท่ากันทุกเส้น
ซึ่งหากได้ครบทุกข้อตามนี้ถือว่าสุดยอด แต่ในความจริงไม่มีทางทำได้ เพราะขอบล้อเองมีตำหนิอยู่ 2 จุด คือ
- รูจุกลม ตรงนี้เนื้อขอบล้อหายไป จีงอ่อนกว่าส่วนอื่น
- รอยต่อ ซึ่งจะอยู่ตรงข้ามจุกลมเสมอ ตรงนี้แข็งแรงกว่าส่วนอื่น
เรื่องสอบเทียบเครื่องมือก็เป็นอีกเรื่อง ที่ไหนรับทำบอกด้วย ทุกวันนี้ใช้วิธีซื้อเครื่องมือใหม่เรื่อยๆ อันเก่าขายมั่งแจกมั่ง โดยหวังว่าอันใหม่น่าจะแม่นยำมาจากโรงงาน
ล่าสุดลองซื้อยี่ห้อไม่ดัง มาวัดเทียบกับยี่ห้อดัง ปรากฏว่าใกล้เคียงกันระดับนึง แต่ก็ไม่ตรงกันซะทีเดียว เลยเป็นเรื่องขึ้นมา ว่าจะเชื่ออันไหนดี
- ไฟล์แนบ
-
- IMG_20170504_015333.jpg (65.51 KiB) เข้าดูแล้ว 7992 ครั้ง
ร้านจักรยานฝีมือดี มาดึกๆได้
www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=528
www.facebook.com/HomeMadeBicycle
www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=528
www.facebook.com/HomeMadeBicycle