สงสัยเรื่อง ดุมหมอบ DT-Swiss ครับ เกี่ยวกับการอัพคลิก

ถ้าเป็นรถหรืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาเป็นของเสือหมอบโดยเฉพาะ เชิญเข้าห้องนี้ครับ

ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity

ตอบกลับ
รูปประจำตัวสมาชิก
davelevi
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 276
ลงทะเบียนเมื่อ: 20 ม.ค. 2015, 16:04
Tel: 0897324425
team: -
Bike: TREK

สงสัยเรื่อง ดุมหมอบ DT-Swiss ครับ เกี่ยวกับการอัพคลิก

โพสต์ โดย davelevi »

ตามเรื่องเลยครับ เห็นมานานมากเลยครับ สงสัยมานานว่า
ทำไมดุม DT-Swiss ต้องอัพคลิกอ่ะครับ มีจุดประสงค์เพื่ออะไรอ่ะครับ
แล้ว 36คลิค 54คลิด แตกต่างกันยังไงอ่ะครับ อันนี้ สงสัยในใจ ข้องใจจริงๆครับ
พี่ๆ ผู้ทราบรบกวนช่วยชี้แจง ให้ผมรู้แจ้งด้วยนะครับผม
ขอบคุณครับ ^^
รูปประจำตัวสมาชิก
nond9972
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 897
ลงทะเบียนเมื่อ: 21 พ.ย. 2012, 13:10
Tel: 0942653514
team: Turtle Cycling Club Thailand / SoitanBKK
Bike: Kaze Race Ronin-ER
ตำแหน่ง: facebook : nond9972
ติดต่อ:

Re: สงสัยเรื่อง ดุมหมอบ DT-Swiss ครับ เกี่ยวกับการอัพคลิก

โพสต์ โดย nond9972 »

ไม่ใช่ต้องอัพคลิก นะครับ

มันขึ้นอยู่กับความต้องการของแต่คนมากกว่า ทั้งในแง่ของการนำมาใช้งาน หรือ ความคัน

คลิกยิ่งละเอียด ยิ่งทำให้เวลาเราเลิกฟรีขา กดบันไตต่อ รถก็ตอบสนองเร็วขึ้น เทียบกับรถ ก็คลัทช์ในการส่งกำลังนั่นแหล่ะ

18 คลิก ย่อมมีระยะระหว่างคลิกมาก ข้อดี คือ เวลาฟรีขา เสียงโม่ไม่ดัง ความเร็วไม่ตกไว
36/54 ก็มีคลิกถีขึ้น ข้อดี กดบันไตต่อแล้ว ก็ส่งแรงได้ต่อเนื่อง แต่ จะมีเสียงโม่ที่ดังเวลาฟรีขา ยิ่งถ้าเป็นล้อคาร์บอน ยิ่งดัง และ ความเร็วเวลาเราฟรีขา มันตกเร็วกว่า
>>เรื่องปั่นเรามักท้อ เรื่องแต่ง(รถ)หล่อเราไม่เคยพอ<<
รูปประจำตัวสมาชิก
davelevi
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 276
ลงทะเบียนเมื่อ: 20 ม.ค. 2015, 16:04
Tel: 0897324425
team: -
Bike: TREK

Re: สงสัยเรื่อง ดุมหมอบ DT-Swiss ครับ เกี่ยวกับการอัพคลิก

โพสต์ โดย davelevi »

nond9972 เขียน:ไม่ใช่ต้องอัพคลิก นะครับ

มันขึ้นอยู่กับความต้องการของแต่คนมากกว่า ทั้งในแง่ของการนำมาใช้งาน หรือ ความคัน

คลิกยิ่งละเอียด ยิ่งทำให้เวลาเราเลิกฟรีขา กดบันไตต่อ รถก็ตอบสนองเร็วขึ้น เทียบกับรถ ก็คลัทช์ในการส่งกำลังนั่นแหล่ะ

18 คลิก ย่อมมีระยะระหว่างคลิกมาก ข้อดี คือ เวลาฟรีขา เสียงโม่ไม่ดัง ความเร็วไม่ตกไว
36/54 ก็มีคลิกถีขึ้น ข้อดี กดบันไตต่อแล้ว ก็ส่งแรงได้ต่อเนื่อง แต่ จะมีเสียงโม่ที่ดังเวลาฟรีขา ยิ่งถ้าเป็นล้อคาร์บอน ยิ่งดัง และ ความเร็วเวลาเราฟรีขา มันตกเร็วกว่า
ความละเอียดของฟันที่จะส่งแรง จากโม่เฟือง ไปหาเสื้อดุม จะมากขึ้น หรือก็คือ Stiff ขึ้นเองไช่มั้ยครับ
ไม่เกี่ยวกับความลื่นไหลแต่อย่างใด
รูปประจำตัวสมาชิก
น้องหนึ่ง
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 10797
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 04:07
Tel: 0891441866
ตำแหน่ง: http://www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=528
ติดต่อ:

Re: สงสัยเรื่อง ดุมหมอบ DT-Swiss ครับ เกี่ยวกับการอัพคลิก

โพสต์ โดย น้องหนึ่ง »

ไม่ใช่สติฟครับ ภาษาบ้านๆ เรียก "ติดตีน"

ตอนปล่อยฟรี ล้อกับโม่หลุดออกจากกัน จะจับกันใหม่ได้เมื่อคลิกทั้งสองด้านมาตรงกัน
ถ้ามี 1 คลิก ล้อจะหมุนไปอย่างมาก 1/1 รอบ จึงจะจับ
ถ้ามี 20 คลิก ล้อจะหมุนไปอย่างมาก 1/20 รอบ จึงจะจับ
ถ้ามี 40 คลิก ล้อจะหมุนไปอย่างมาก 1/40 รอบ ก็จับแล้ว

คลิกเยอะ เราหมุนเท้านิดเดียวล้อกับโม่เชื่อมต่อกัน ส่งกำลังจากโซ่ไปล้อได้แล้ว จะเห็นชัดที่ความเร็วสูงมากๆ เช่น ไหลลงเขา หรือเมื่อใช้เกียร์ต่ำ จานหน้าเล็กหลังใหญ่
ดังนั้นเสือหมอบจึงแทบไม่ได้ประโยชน์ เพราะเราควงขาตลอดเวลา แทบไม่ได้ปล่อยฟรี ที่คลิกเยอะแล้วได้ประโยชน์คือเสือภูเขา ที่เข้าป่าเข้าแทร็ค เดี๋ยวหยุดเดี๋ยวปั่น พอเริ่มปั่นบันไดก็ติดเท้าเลย ไม่วืดครับ
ไฟล์แนบ
IMG_20170417_170302.jpg
IMG_20170417_170302.jpg (69.6 KiB) เข้าดูแล้ว 3554 ครั้ง
ร้านจักรยานฝีมือดี มาดึกๆได้

www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=528
www.facebook.com/HomeMadeBicycle
รูปประจำตัวสมาชิก
nond9972
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 897
ลงทะเบียนเมื่อ: 21 พ.ย. 2012, 13:10
Tel: 0942653514
team: Turtle Cycling Club Thailand / SoitanBKK
Bike: Kaze Race Ronin-ER
ตำแหน่ง: facebook : nond9972
ติดต่อ:

Re: สงสัยเรื่อง ดุมหมอบ DT-Swiss ครับ เกี่ยวกับการอัพคลิก

โพสต์ โดย nond9972 »

รูปภาพ
เห็นความแตกต่างไหมครับ

ฟังเสียงดูครับ

https://www.youtube.com/watch?v=qidu3rvJqCA

ไม่เกี่ยวกับสติฟขึ้น ครับ
ไม่เกี่ยวกับไหลลื่นครับ แต่เกี่ยวกับแรงต้านเวลาฟรีขาปล่อยไหล ฟันที่ถี่กว่า ย่อมทำให้รถความเร็วตกลงเร็วกว่า
>>เรื่องปั่นเรามักท้อ เรื่องแต่ง(รถ)หล่อเราไม่เคยพอ<<
Good Pain
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 237
ลงทะเบียนเมื่อ: 10 พ.ย. 2016, 21:44
Bike: TCR ONCE

Re: สงสัยเรื่อง ดุมหมอบ DT-Swiss ครับ เกี่ยวกับการอัพคลิก

โพสต์ โดย Good Pain »

คลิกยิ่งมากก็ส่งกำลังได้ต่อเนื่อง คลิกยิ่งมากๆๆๆก็คล้ายฟิกเกียร์คือต่อเนื่องแทบตลอด จะเห็นผลเวลาปั่นที่ต้องฟรีขาสลับกับปั่นเช่นเสือหมอบในโค้งหรือเสือภูเขาในแทร็ก
รูปประจำตัวสมาชิก
irat
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 879
ลงทะเบียนเมื่อ: 25 ธ.ค. 2013, 11:57
team: 18+

Re: สงสัยเรื่อง ดุมหมอบ DT-Swiss ครับ เกี่ยวกับการอัพคลิก

โพสต์ โดย irat »

เสือหมอบน่าจะเหมาะกับพวก criterium ที่โค้งเยอะๆ แบบในอเมริกา criterium ในไทยนี่สี่เหลี่ยมตลอด
สายแฟชั่น ปั่นเรื่อยเปื่อย
รูปประจำตัวสมาชิก
Mypangpond
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 57
ลงทะเบียนเมื่อ: 03 ต.ค. 2014, 08:46
team: Thungsaliam bike club
Bike: Lapierre XR 729
ตำแหน่ง: สุโขทัย

Re: สงสัยเรื่อง ดุมหมอบ DT-Swiss ครับ เกี่ยวกับการอัพคลิก

โพสต์ โดย Mypangpond »

สำหรับเสือภูเขาแล้ว คลิกมากๆ ค่อนข้างจำเป็นเพราะต้องฟรีขาบ่อยตอนลงเขา
และตอนส่งกลับขึ้นไป ต้องติดเท้าให้ไว
สำหรับผมนั้นอัพ 54T เลย เพราะใช้ Forward foot บ่อยๆ
รูปประจำตัวสมาชิก
davelevi
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 276
ลงทะเบียนเมื่อ: 20 ม.ค. 2015, 16:04
Tel: 0897324425
team: -
Bike: TREK

Re: สงสัยเรื่อง ดุมหมอบ DT-Swiss ครับ เกี่ยวกับการอัพคลิก

โพสต์ โดย davelevi »

ถ้างั้นผมมองว่า สำหรับเสือหมอบ ไม่น่าอัพ 36 ฟันน่าจะเพียงพอแล้วเนอะ
ทางวิศวะกรของ DT เองคงคิดมาให้เราดีแล้วหละงั้นอ่ะ ^^
edonkey
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 491
ลงทะเบียนเมื่อ: 21 พ.ย. 2014, 19:23
Bike: Merida Scultura 4000, Ridley Noah, Canyon Ultimate, Canyon Aeroad, Specialized Venge Vias Disk, Pinarello Dogma F10 Disk, S-Works Venge Disc

Re: สงสัยเรื่อง ดุมหมอบ DT-Swiss ครับ เกี่ยวกับการอัพคลิก

โพสต์ โดย edonkey »

davelevi เขียน:ถ้างั้นผมมองว่า สำหรับเสือหมอบ ไม่น่าอัพ 36 ฟันน่าจะเพียงพอแล้วเนอะ
ทางวิศวะกรของ DT เองคงคิดมาให้เราดีแล้วหละงั้นอ่ะ ^^
ก็ไม่เชิงหรอกครับ ของแบบนี้ มีเรื่องการตลาดด้วย
ึดุมบางตัว อย่าง 350S ให้มา 18 คลิ๊กเอง ทำไมถึงไม่ให้มา 36 ถ้ามันพอดี หรือดีกว่า...
รูปประจำตัวสมาชิก
cocommnn
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 528
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 พ.ค. 2014, 23:55

Re: สงสัยเรื่อง ดุมหมอบ DT-Swiss ครับ เกี่ยวกับการอัพคลิก

โพสต์ โดย cocommnn »

ฟรีขาเข้าโค้งหรือจี้คันหน้า แต่ถ้าควงขาดีๆหรือปั่นขำนาญก็แทบไม่มีช่วงวืดเลย 18คลิ๊กก็เพียบพอกับการปั่นทั่วไปแล้ว
แต่ถ้าสปริ้นหนักๆเช่นหน้าเส้นหรือกระชากหนีกลุ่ม ขาจะชักดึงและกดบันไดอย่าแรงไร้การควบคุม ควงหลุดวงโคจรรอบขา
แล้วถ้าเจอจังหวะวืดบวกกับแรงที่กดแล้ววืด รถจะเสียสมดุล เสียจังหวะแล้วต้องผ่อนแรงเพื่อจะต้องประคองรถไม่ให้ล้ม
แต่ถ้าคลิ๊กเยอะเช่น54คลิ๊ก จังหวะวืดจะแทบไม่มี ใส่แรงได้สุดโดนที่รถไม่เสียสมดุลจากอาการกดแล้ววืด

แต่ด้วยการตลาดความนิยมเรื่องของเสียง เรื่องความลื่นของคลิ๊ก คลิ๊กน้อยก็จะดังชัดกว่าลื่นกว่าเพราะเสียดทานน้อยกว่า
แต่ถ้าปั่นเพื่อประสิทธิภาพของอุปกรณ์เรื่องเสียงตัดทิ้งได้เลย เรื่องความลื่นของโม่ก็แทบจะไม่ได้ฟรีขา ลื่นไม่ต่างกัน
คลิ๊กที่เยอะจึงจำเป็นสำหรับบางคน เลือกตามความต้องการครับ
ไฟล์แนบ
sprint0.jpg
sprint0.jpg (135.3 KiB) เข้าดูแล้ว 3198 ครั้ง
pjitsuwan
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 44
ลงทะเบียนเมื่อ: 29 ก.พ. 2016, 07:07
Tel: 0863630628
Bike: merida
ติดต่อ:

Re: สงสัยเรื่อง ดุมหมอบ DT-Swiss ครับ เกี่ยวกับการอัพคลิก

โพสต์ โดย pjitsuwan »

ได้ความรู้เลย กะลังหาข้อมูล มือใหม่ครับ
ตอบกลับ

กลับไปยัง “เสือหมอบ (roadbike)”