บทความแปลสั้น+ย่อ: เติมลมแน่น ไวจริงหรือ

ถ้าเป็นรถหรืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาเป็นของเสือหมอบโดยเฉพาะ เชิญเข้าห้องนี้ครับ

ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity

Gok See
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 449
ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ต.ค. 2016, 08:18
ติดต่อ:

Re: บทความแปลสั้น+ย่อ: เติมลมแน่น ไวจริงหรือ

โพสต์ โดย Gok See »

ยังไงก็จะเติมลมเยอะ ๆ ไว้ก่อน ปั่นแล้วไหล เบาขา จะเอาทฤษฎีอะไรมาอ้างผมไม่สนใจหรอกครับ ก็ปั่นมาไม่รู้กี่สิบปีแล้ว ลองมาทุกแรงดันยางหมดแล้ว ยังไงก็จะเติมให้แข็งไม่เชื่อใครหรอก
samad
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 19
ลงทะเบียนเมื่อ: 16 ต.ค. 2013, 20:20
Tel: 0898600851
team: อิสระ
Bike: trek3900 cannondel LA Optima 2400 Specialized Allez e5 SMARTWELD
ติดต่อ:

Re: บทความแปลสั้น+ย่อ: เติมลมแน่น ไวจริงหรือ

โพสต์ โดย samad »

ชอบเติมตามสเปคที่ขอบรับได้ ยางรับได้ 120 หน้า-หลัง ไต่เนินดี รีดน้ำดี ดีดหินดี ทรงตัวดี รถนุ่มเกินปั่นไกลฯแล้วเจ็บเอวจากการที่รถให้ตัวได้ นอกจากว่าเจอถนนชื้นฯตอนไต่เนินชัน ถึงจะลดลมยาง และลดลงมาจาก120มาเป็น60 ทฤษฐีตามที่เจ้าของบทความให้ใว้ ขอเก็บใว้เป็นข้อมูล รถระดับราคาแตกต่างกันอาจให้ความจริงที่แตกต่าง ผมใช้ท็อปอลูมิเนียมครับ ยาง4000II
รูปประจำตัวสมาชิก
DraftBeer
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4495
ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ต.ค. 2008, 17:08
Tel: 0814461178
team: รั้งท้ายทีมลื่นไหล
Bike: Dale-Red, Venge-Red, Titanos-XX1, Tendem, CRF250X, MSX
ตำแหน่ง: 15 ซ.ผาสุก2 ถ.กาญจนวนิช อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา 90110
ติดต่อ:

Re: บทความแปลสั้น+ย่อ: เติมลมแน่น ไวจริงหรือ

โพสต์ โดย DraftBeer »

ผมว่าสูตรคำนวนน่าจะมั่วนะครับ
จากสูตรการคำนวน แสดงว่าคนน้ำหนักเกิน 90 ใช้ยาง ขนาด 23mm ไม่ได้นะครับ เพราะแรงดันเกิน 120psi แล้ว
ส่วนตัวผมใช้ลมยาง 66/83 มันจะใช่เหรอ
และจากบทความที่แปลมา
"มี texture เล็กน้อยสูงแค่ 3mm ถ้าลมแน่นมากๆจนยางไม่ยุบ เวลาวิ่งผ่านจักรยานรวมถึงตัวท่านจะขยับขึ้นลง 3mm เต็มๆ"
นี่ก็ไม่ใช่
แต่ผมไม่ได้หมายความว่า เติม Max แล้วมันจะดีนะครับ
ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย
- เฟรม นุ่มให้ตัวได้ดี ก็เติมยางแข็งได้อีกหน่อย เฟรมแข็งก็ลดลมยางอีกหน่อย
- เส้นทาง เรียบ ขนาดไหน
- ความสามารถคนปั่น บางคนเจอสะเทือนยาวๆหน่อยนึงไปไม่เป็น บางคนยังไปได้ตลอด โดยเฉพาะพวกปั่นภูเขามาก่อนจะทนได้มากกว่า
- ปั่นรายการไหน จุดประสงค์อะไร
- ฯ
ส่วนตัว ปั่นจักรยานจริงจังมา 12 ปี เสือภูเขาบางรายการผมใส่ลมยางแค่ 18psi เลี้ยวยางเกือบปริ้น
ส่วนหมอบ
ถ้าจะปั่นออแด็ก ผมก็ใส่ลมยางต่ำกว่าปกติหน่อยประมาณ 90/100 แต่ยังไงคงไม่ใส่ 66/83 เพราะคงจะไม่รอดอาการงูกัดยางแน่
ถ้าปั่นแข่ง จะใส่ลมประมาณ 115+ เพราะถ้าออน่กว่านี้ คุณจะรู้ว่ายิงหนีไม่ค่อยไป ยิงไปดูดไม่ค่อยเข้า สปริ้นแล้วมันไม่พุ่ง อดรางวัล
>>ห า ด ใ ห ญ่ ลื่ น ไ ห ล ► ► ► ► ที ม เ ร า ไ ม่ ไ ด้ มี แ ค่ จั ก ร ย า น !

ถึงพวกเราจะไม่นำหน้าสุด แต่ก็ไม่เคยหลุดจากขบวน............รั้งท้าย team
OSK 97
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 13804
ลงทะเบียนเมื่อ: 26 เม.ย. 2011, 12:05
team: ทุ่งสง
Bike: focus max. neilpride bora

Re: บทความแปลสั้น+ย่อ: เติมลมแน่น ไวจริงหรือ

โพสต์ โดย OSK 97 »

ผมหนัก61ยางขนาด23ใส่110/120ตลอด
Paitoon1956
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1150
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 เม.ย. 2016, 08:17
Tel: 0806364263
team: กาฬสินธุ์
Bike: Nich

Re: บทความแปลสั้น+ย่อ: เติมลมแน่น ไวจริงหรือ

โพสต์ โดย Paitoon1956 »

จากสูตรที่ให้มา ยาง 23 โอเคใกล้เคียง
แต่พอ 25&28 รู้สึกว่าจะอ่อนไปมาก
สูบลมอ่อนโอกาสยางรั่วมีมาก
แต่จะลองดู มีล้องัด 3คู่ ใส่ยาง 23,25,28 แต่ทุกคู่ สูบ 100 , 110 ตลอด นานๆจะ 95,105
แต่ผมปล่อยลมหลังปั่นเสร็จทุกวัน เผื่อว่าอายุยางมันจะทนอีกหน่อย
รูปประจำตัวสมาชิก
mazz
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 817
ลงทะเบียนเมื่อ: 13 ธ.ค. 2011, 10:20
Tel: 0815325547
team: เสืออิสระ
Bike: trek ,merida

Re: บทความแปลสั้น+ย่อ: เติมลมแน่น ไวจริงหรือ

โพสต์ โดย mazz »

ลองใช้โปรแกรม mymavic ดูครับสำหรับมือถือ ผมลองแล้วโอเค
รูปประจำตัวสมาชิก
TOURRIT
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 194
ลงทะเบียนเมื่อ: 16 ม.ค. 2009, 22:49

Re: บทความแปลสั้น+ย่อ: เติมลมแน่น ไวจริงหรือ

โพสต์ โดย TOURRIT »

dt86374 เขียน:ใส่ขนาดยางเป็น 25 แล้วก็ลบสัก 3-4 PSI จากค่าที่คำนวนได้

หรือประมาณดูน้ำหนักกดล้อกับขนาดยางจากกราฟก็ได้ครับ

รูปภาพ
TOURRIT เขียน:ยาง26x1.75 ต้องใส่ค่าขนาดยางเท่าไรครับ

ขอบคุณครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
วันชัย คำแพง
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1666
ลงทะเบียนเมื่อ: 12 ส.ค. 2008, 07:13
Tel: 0626825062
team: ชมรมวิ่ง พิทักษืหัวหิน
Bike: เหล็กตราหมากลุ๊ก หนักโคตรแต่ทน

Re: บทความแปลสั้น+ย่อ: เติมลมแน่น ไวจริงหรือ

โพสต์ โดย วันชัย คำแพง »

ผมว่ามันคงเหมือนเรื่องเกียร์ต้องห้าม คำแนะนำดีๆก็อีกอย่างการใช้งานจริงก็อีกอย่าง
จนทุกวันนี้ช่างที่ตั้งตีนผีต้องตั้งเผื่อตลอดเพราะยังไง90เปอร์เซ็นต์ใช้แน่นอน
Hxs
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 509
ลงทะเบียนเมื่อ: 01 ม.ค. 2016, 08:28
Bike: Avenger R8
ตำแหน่ง: Louiaiana

Re: บทความแปลสั้น+ย่อ: เติมลมแน่น ไวจริงหรือ

โพสต์ โดย Hxs »

DraftBeer เขียน: - ความสามารถคนปั่น บางคนเจอสะเทือนยาวๆหน่อยนึงไปไม่เป็น บางคนยังไปได้ตลอด โดยเฉพาะพวกปั่นภูเขามาก่อนจะทนได้มากกว่า
บทความพูดถึงพลังงานที่เสียไปจากการเด้ง+ยางยุบตัวล้วนๆเลยครับ ไม่ได้พูดถึงคนปั่นเลยว่าทรมานหรือสบายแค่ไหน
กราฟสุดท้ายในโพสแรก เขาเทสจริงด้วยเฟรม TT แข็งพิเศษ ติด power meter มาเพื่อหาค่าพลังงานที่เสียไปกับล้อโดยเฉพาะ คนจัดเทสนั่นอดีตหัวหน้าวิศวกร Zipp ซึ่งลาออกมาซื้อบริษัท Silca มาทำต่อนะครับ
DraftBeer เขียน: - เฟรม นุ่มให้ตัวได้ดี ก็เติมยางแข็งได้อีกหน่อย เฟรมแข็งก็ลดลมยางอีกหน่อย
อ่านเรื่องวิธีรวมความนุ่มได้ที่บทความต้นทาง ตอนที่ 3(A) ครับ
สรุปคือ ปกติแล้วการรวมสปริงนั้นค่าความยืดหยุ่นที่ได้จะ Dominate โดยสปริงตัวที่มากที่สุด โดยตัวอื่นจะช่วยได้น้อย
ถ้ายางไม่ค่อยยุบ เฟรมนุ่มจะสบายกว่าเฟรมแข็ง รู้สึกได้
ถ้ายางยืดหยุ่นเยอะ เฟรมนุ่มกับเฟรมแข็ง จะรู้สึกแทบไม่ต่างกัน
รถ endurance กับ full aero นั้น placebo effect แรงกว่าความต่างที่เป็นจริง, แค่ลดลมยางต่ำกว่าหน่อย รถ aero ก็สบายกว่า endurance ได้
DraftBeer เขียน:ผมว่าสูตรคำนวนน่าจะมั่วนะครับ
ถ้าจะปั่นออแด็ก ผมก็ใส่ลมยางต่ำกว่าปกติหน่อยประมาณ 90/100 แต่ยังไงคงไม่ใส่ 66/83 เพราะคงจะไม่รอดอาการงูกัดยางแน่
ถ้าปั่นแข่ง จะใส่ลมประมาณ 115+ เพราะถ้าออน่กว่านี้ คุณจะรู้ว่ายิงหนีไม่ค่อยไป ยิงไปดูดไม่ค่อยเข้า สปริ้นแล้วมันไม่พุ่ง อดรางวัล
สูตรคำนวนนั้น น่าจะคำนวนเพื่อให้ได้ยางยุบตัว 15% เท่านั้นเลยครับ

-ยางกว้าง มักจะสูงด้วย จริงๆไม่จำเป็นต้องยุบตัว 15% ก็ได้ ยุบน้อยกว่านั้นหน่อยก็ยังมีที่ให้ขยับเยอะกว่ายางแคบอยู่ดี
-สูตรคงไม่ได้คำนึงถึงเรื่องโดนกระแทกแล้วเกิดแผลงูกัดเลย คงคิดแค่ว่ายางไหนลมไหนยุบตัว 15% ปั่นแนว TT ยาวๆบนถนนทั่วไปแล้วน่าจะเร็วที่สุดแค่นั้นเลย ซึ่งเรื่องแผลงูกัด ความกว้างขอบล้อด้านในมีผลเยอะมากครับ ขอบใน 15mm แบบมาตรฐานเมื่อหลายปีมานี้ (เก่าๆหน่อยอาจจะเป็น 13mm) เทียบกับ Zipp ใหม่ 18-19mm, Roval และ Enve ใหม่ล่าสุด 21mm นี่แผลงูกัดเกิดยากกันคนละเรื่อง
-เรื่องยิง ผมไม่ค่อยมีความเห็นครับ แต่ผมสปริ้นด้วยยางกว้าง เติม 80-90psi มันก็พุ่งอยู่นะ สปริ้นเก็บได้ที่ 3 รายการ Crit ของ Collegiate CAT D ที่ Louisiana ด้วยซ้ำ (และลมยางเดียวกันนี้ผมเก็บที่ 1 รายการ TT ของงานเดียวกัน แรงค์ D ด้วย) ปัจจุบันเลื่อนเกินแรงค์นั้นขึ้นมาแล้ว แต่บาดเจ็บอยู่ ยังไม่มีผลงานอะไรไว้อ้างครับ แต่เพื่อนซึ่งแข่งรายการ Open เทพสปริ้นแถวนี้ แรงค์ CAT 2 ก็ใช้ยาง 28 เติม 70 psi บนล้อขอบกว้างนะครับ
70 psi ขอบยางกว้างบนล้อกว้าง กับ 70 psi ขอบยาง 23c บนล้อแคบ มันต่างกันคนละเรื่องจริงๆนะ


ทั้งนี้ ถ้าถนนที่ท่านปั่นมันดีกว่าถนนลาดยางมาใหม่ๆ ยางแคบเติมแน่นก็ยังดีอยู่ครับ
จะว่าไป แต่ละจุดที่เขาสปริ้นกัน มันก็ถนนดีๆเรียบๆกันทั้งนั้นน่ะสินะ
ตัวเล็กก็ยอมรับความจริงบ้าง อย่าหลอกตัวเองแล้วใช้อุปกรณ์ไซส์เกินตัวเลย
สูง 169cm, frame size=50, crank length=165mm, bar width=38cm
รูปประจำตัวสมาชิก
trek3900/2009
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1958
ลงทะเบียนเมื่อ: 27 ส.ค. 2009, 02:31

Re: บทความแปลสั้น+ย่อ: เติมลมแน่น ไวจริงหรือ

โพสต์ โดย trek3900/2009 »

ลองใช้ดูพบว่าใกล้เคียงที่ผมเติมอยู่ครับ และก็ใช้ลมแบบนี้มานานเพราะทดสอบจนโอเคกับทุกผิวถนนครับ ผมจะเติมหน้า 100 (+/- 5) หลัง 110-120 (ขึ้นอยู่กับผิวถนน ปูน จะน้อยหย่อย ยางมะตอย แข็งหน่อย)
Capture_2017_04_22_02_36_13_969.png
Capture_2017_04_22_02_36_13_969.png (123.56 KiB) เข้าดูแล้ว 348 ครั้ง
รับบริการฟิตติ้งจักรยานที่บ้านลูกค้า ราคามิตรภาพ เยี่ยมเพจได้เลยครับhttps://www.facebook.com/RasitFitter/

https://www.facebook.com/pages/Lapierre-bike-Thailand/1543570505857513

https://www.facebook.com/groups/763837143758055/
ตอบกลับ

กลับไปยัง “เสือหมอบ (roadbike)”