ข้อดี ข้อเสีย ของยางงัด กับยางฮาฟ ขอความรู้ในการตัดสินใจเลือกซื้อหน่อยนะคร๊าบ

ถ้าเป็นรถหรืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาเป็นของเสือหมอบโดยเฉพาะ เชิญเข้าห้องนี้ครับ

ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity

รูปประจำตัวสมาชิก
Tom VW
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 480
ลงทะเบียนเมื่อ: 12 ส.ค. 2010, 01:06
Bike: Blizzard , รถพับ

Re: ข้อดี ข้อเสีย ของยางงัด กับยางฮาฟ ขอความรู้ในการตัดสินใจเลือกซื้อหน่อยนะคร๊าบ

โพสต์ โดย Tom VW »

ยางฮาพก็ได้ล้อที่ดีและเบากว่า แต่ยางแพงกว่า แตกแล้วยุ่งยากกว่า สมัยนี่ยางท๊อป กับรองท๊อปประสิทธิภาพก็ไม่ต่างกันมาก ไม่เป็นประเด็นเหมือนบางคนชอบพูดนักหรอก

เลือกตามแนวเรา บางคนก็ชอบล้องัดที่หนักหน่อยความเร็วสูงๆเติมน้อยกว่ากรณีล้อรุ่นเดียวกันนะ แตกมาก็สบายใจกว่า รุ่นล้อที่เราเลือกด้วย ว่างัดหรือฮาพที่มันเด่น แนวการออกทริปเราด้วย มันดีเสียกันคนละอย่าง งัดก็เติมลมมากไม่ได้ ยิ่งถ้ามันเก่าก็จะเสียวๆไม่ค่อยกล้าเติมมาก ผอมๆก็ดีไปใครหนักๆก็อาจไม่โอที่จะเติมลมน้อย เติมน้อยก็อาจจะหนืดหน่อย
Hxs
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 509
ลงทะเบียนเมื่อ: 01 ม.ค. 2016, 08:28
Bike: Avenger R8
ตำแหน่ง: Louiaiana

Re: ข้อดี ข้อเสีย ของยางงัด กับยางฮาฟ ขอความรู้ในการตัดสินใจเลือกซื้อหน่อยนะคร๊าบ

โพสต์ โดย Hxs »

sun38883 เขียน:Rolling Resistance ต่างกัน 2-4 วัตต์ในรุ่นท็อป ที่เห็นก็ Swork Turbo
ที่เหลือต้องตัดสินใจเอง
1.5-3watt ต่อล้อพอครับ เทียบรุ่นสูงแต่ไม่สุดด้วยกัน(ระดับ Sworks Turbo แถวๆ 10.1 watt)
ไม่เอา Gatorskin Tubular ไปเทียบ Vitoria Corsa Speed (open TLR) นะ อันนั้น 19.3watt เทียบกับ 7.7watt มันไม่แฟร์

เทียบรุ่นระดับเดียวกัน สองล้อก็ 2.5-5watt (ล้อหน้ามีผลน้อยกว่าล้อหลัง)
มีผลแค่ไหน? ก็น้อยนะ แต่เทียบล้อ Zipp กับคาร์บอนจีนขอบสูงพอๆกัน มันก็ต่างกันราวๆ 3-5 Watt เหมือนกัน

เรื่องนุ่ม
ใช้ยางพวก Vittoria Open Corsa G+ (กล่องเขียน Corsa Competition G+ เป็นสูง แต่ไม่สุด คนละตัวกับ Corsa Speed G+) ใส่ Latex tube บนล้อขอบกว้าง แล้วเทสดูใหม่ Tubular มันนุ่มกว่า Clincher จริงหรือ? หรือที่มันรู้สึกนุ่ม เพราะใช้ยางดีกับข้างในมันเป็น Latex Tube ครับ
ตัวเล็กก็ยอมรับความจริงบ้าง อย่าหลอกตัวเองแล้วใช้อุปกรณ์ไซส์เกินตัวเลย
สูง 169cm, frame size=50, crank length=165mm, bar width=38cm
รูปประจำตัวสมาชิก
Timmotee
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 162
ลงทะเบียนเมื่อ: 25 พ.ค. 2015, 16:19
Tel: 0995694244

Re: ข้อดี ข้อเสีย ของยางงัด กับยางฮาฟ ขอความรู้ในการตัดสินใจเลือกซื้อหน่อยนะคร๊าบ

โพสต์ โดย Timmotee »

Monsterjeff เขียน:Rolling resistant คำนี้มัน impact ตัวผมมากที่สุดนะครับ ไม่ว่างัดหรือฮาล์ฟ ขึ้นคล่อมแล้วเห็นผลทันที
ทริปไหนเจอแจ็คพอด ก็ยกขึ้นรถ serviceไปละกัน ยางยังไงเจอของแหลมทิ่มก็รั่วหมดละครับ
คหสต มองว่ามองที่ยาง+ล้อ ที่ไหลลื่น(ในงบ)มากกว่า งัดหรือฮาล์ฟครับ

ขอบคุณมากๆครับผม
รูปประจำตัวสมาชิก
lucifer
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 6413
ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.ย. 2010, 14:53
team: BPMTB , BPRB , Bikeloves
Bike: Only 2-wheels bike
ติดต่อ:

Re: ข้อดี ข้อเสีย ของยางงัด กับยางฮาฟ ขอความรู้ในการตัดสินใจเลือกซื้อหน่อยนะคร๊าบ

โพสต์ โดย lucifer »

Hxs เขียน:
sun38883 เขียน:Rolling Resistance ต่างกัน 2-4 วัตต์ในรุ่นท็อป ที่เห็นก็ Swork Turbo
ที่เหลือต้องตัดสินใจเอง
1.5-3watt ต่อล้อพอครับ เทียบรุ่นสูงแต่ไม่สุดด้วยกัน(ระดับ Sworks Turbo แถวๆ 10.1 watt)
ไม่เอา Gatorskin Tubular ไปเทียบ Vitoria Corsa Speed (open TLR) นะ อันนั้น 19.3watt เทียบกับ 7.7watt มันไม่แฟร์

เทียบรุ่นระดับเดียวกัน สองล้อก็ 2.5-5watt (ล้อหน้ามีผลน้อยกว่าล้อหลัง)
มีผลแค่ไหน? ก็น้อยนะ แต่เทียบล้อ Zipp กับคาร์บอนจีนขอบสูงพอๆกัน มันก็ต่างกันราวๆ 3-5 Watt เหมือนกัน

เรื่องนุ่ม
ใช้ยางพวก Vittoria Open Corsa G+ (กล่องเขียน Corsa Competition G+ เป็นสูง แต่ไม่สุด คนละตัวกับ Corsa Speed G+) ใส่ Latex tube บนล้อขอบกว้าง แล้วเทสดูใหม่ Tubular มันนุ่มกว่า Clincher จริงหรือ? หรือที่มันรู้สึกนุ่ม เพราะใช้ยางดีกับข้างในมันเป็น Latex Tube ครับ
เรื่อง watt นี่ ถ้าไม่ใช้ power meter อาจจะมองแล้วนึกไม่ออกว่าแตกต่างกันแค่ไหน

FTP ระดับหนุ่มๆปั่นกันสนุกสนาน ก็อยู่กันแถวๆ 200+ วัตต์ 10 watt นี่ก็เท่ากับ 5%ของ FTP มันก็มากพอที่จะทำให้เปลี่ยน zone power จากปั่นค่อนข้างเหนื่อย เป็นปั่นแบบเหนื่อยๆได้ไม่ยากนะครับ ยิ่งถ้า สว.แบบผมนี่ ผมเลือกอะไรก็ได้ที่เสียวัตต์น้อยสุดครับ เพราะเวลาไปปั่นกับหนุ่มๆสาวๆนี่ เสียเปรียบเรื่องสรีระแล้ว ดังนั้นต้องเอาเปรียบทุกอย่างเท่าที่จะทำได้ ไม่ว่าจะใส่เสื้อรัดรูป ( ก็ไม่มีพุง ใส่ยังไงก็ดูดี ฮ่า ฮ่า ) ยางดีๆหนืดน้อยๆ ล้อaero นน.ไม่มากเกินไป เทคนิคอีกนิดหน่อย ก็ปั่นไปกับคนหนุ่มสาวเขาได้ ไม่เป็นภาระของกลุ่ม

โดยส่วนตัวที่ผมไม่เลือกใช้ยางtubular ก็มีตั้งแต่
1. ยางtubular เกรดดีๆ เช่น Conti GP4000s II tubular เทียบเท่ากับ Conti GP4000s II clincher ถ้าไม่สนใจเรื่องผลทดสอบที่ว่ายางงัดเองทำได้ดีกว่าแล้ว ราคาของยาง Tubular เส้นเดียว ราคาเกือบๆสองเท่าของยางงัดในรุ่นเดียวกัน เพื่อนผมเคยโดนแก้วบาด เงินสามพันปลิวไปในทันที ที่สำคัญเกินกว่าจะเยียวยา โบกสามล้อพากลับสถานเดียว ในขณะที่ในอดีตยางงัดผมเคยโดนแก้วบาดแก้ม เอาธนบัตรพับอัดเข้าไป ( นอกจากธนบัตรแล้ว จะไปหากระดาษที่ไหนครับ ฮ่า ฮ่า ) แล้วใส่ยางในเส้นใหม่ สูบลมเข้าไป แล้วยังปั่นกลับบ้านได้
2. เส้นทางที่ผมใช้งาน มีเศษแก้วกระจัดกระจายไปทั่ว สมัยก่อนผมเคยเจอปักทั้งหน้าหลัง กลับมาถึงที่พัก เส้นหนึ่งแทงผ่านไปถึงยางในลมมาซึมที่ห้อง ส่วนอีกเส้นหนึ่งยังไปไม่ถึง สิ่งที่ผมพบต่อมาก็คือ มันมีเทปกันรั่ว ทำจากพลาสติกที่เหนียวพอจะต้านทานของมีคมไม่ให้บาดไปถึงยางในได้ ( Z-line ) มันสามารถนำมาใช้กับยางงัดได้เป็นอย่างดี ใส่แล้วยางกลมแค่ไหน ขึ้นกับฝีมือในการใส่และความชำนาญ ใช้มารอดพ้นยางรั่วมาพอสมควร ไม่รอดก็คือโดนบาดแก้มยาง :lol:
3. ยางงัด เปลี่ยนยางเองได้ ไม่ใช่เรื่องยุ่งยาก ยางTubular ต้องใช้ฝีมือในการละเลงกาว แถบกาวของTufo เอง ออกแบบมาให้ดีที่สุดสำหรับยาง Tufo ดังนั้นยางtubular ยี่ห้ออื่น ถ้าท้องยางเหมือนกับ tufo มันก็จะติดกับแถบกาวได้ดี แต่ถ้ามันไม่เหมือนกันแล้ววัสดุไม่ค่อยติดกับแถบกาว ก็คงจะต้องคิดให้รอบคอบนิดหนึ่ง ( หมายเหตุ ยางงัดบางยี่ห้อ กับขอบล้อบางรุ่น นี่มันก็โหดมากมาย มือไม่แข็งจริง ดันไม่เข้า ใช้ที่งัดยาง ใช้ไม่ดี ยางในรั่วอีก ไม่ง่ายเสมอไปนะ )

ข้อดีของขอบล้อ tubular คือ มันราคาถูกกว่า ขอบล้อ clincher แล้วทนแรงเบรคโหดได้นานกว่า โดยเฉพาะขอบคาร์บอน ไม่ต้องกลัวว่าขอบจะเสียรูปเพราะความร้อน

แต่ขอบคาร์บอนดียังไง ก็ยังสู้ขอบอลูมิเนียมไม่ได้อยู่ดี โดยเฉพาะเวลาเปียกๆ ขอบคาร์บอนกดเบรคแล้วให้ความรู้สึกดีกว่าไม่ได้เบรคอยู่หน่อยเดียว


สุดท้ายแล้วแต่เลือกใช้ตามความเหมาะสมนะครับ
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน
ตอบกลับ

กลับไปยัง “เสือหมอบ (roadbike)”