ขอคำแนะนำในการเป็นหัวลาก

ถ้าเป็นรถหรืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาเป็นของเสือหมอบโดยเฉพาะ เชิญเข้าห้องนี้ครับ

ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity

รูปประจำตัวสมาชิก
panu3210
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 34
ลงทะเบียนเมื่อ: 09 ม.ค. 2015, 21:39
Tel: 0623659786
Bike: orbea

Re: ขอคำแนะนำในการเป็นหัวลาก

โพสต์ โดย panu3210 »

Paitoon1956 เขียน:
Joeboy เขียน:เห็นด้วยครับ อย่าเอาแต่อวดโก้ อวดเด่น อวดดัง ใหนว่าจะปั่นเพื่อสุขภาพ แล้วจะไปเสี่ยงกันทำใม ปั่นคนเดียวเถอะครับ ปลอดภัยกว่า

ขอความกรุณาพี่เจ้าของกระทู้ ช่วยถามให้ตรงคำตอบด้วยครับ
คนจะเป็นหัวลากนั้น คงเทียบได้กับที่เขาพากันเรียกว่า ผู้นำโดยธรรมชาติ

ต้องสร้างการยอมรับนับถือขึ้นมาเอง ต้องสร้างต้องสานสายสัมพันธ์ของกลุ่มขึ้นมาเอง

กลุ่มที่ปั่นเพื่อการแข่งขัน ปั่นเพื่อมุ่งทีมชาติ ก็จะมีรุ่นพี่ที่ยังติดทีมชาติเป็นหัวลาก หรือ ครูพละที่เคยแข่งระดับชาติ

คอยบอกคอยเล่าคอยสอน วิธีการซ้อม หลักการ วิธีการ กฏ กติกา มารยาท การเตรียมร่างกาย อาหารการกิน การพักผ่อน สภาพจิตใจ ตลอดจนช่วยแนะนำจัดหาอุปกรณ์ ไปจนถึง การดูแล ซ่อมบำรุงจักรยาน

สมัยที่ผมเป็นหัวหน้าทีมจักรยาน ผมก็บอกให้รุ่นน้องพาพวกไปซ้อมใว้ก่อน 30~40วัน
ผมจึงตามไปสมทบ ก็ปล่อยพวกเขาปั่นกันไป พอครบระยะวอร์ม สิบกว่ากิโล ก็บอกให้เตรียมตัวจะพาเร่งความเร็ว

พวกเขากลับบอกว่า ที่ปั่นกันอยู่นี่เร็วที่สุดแล้ว

แล้วผมก็ค่อยๆพาซ้อมๆค่อยๆพาลากค่อยๆพาเร่ง ให้เร็วขึ้นๆ

สิ่งที่ผมต้องบอกรุ่นน้องล่วงหน้าว่า เราต้องผลักดันตัวเองไปให้ถึงจุดที่จะชนะให้ได้

มิฉะนั้นเราจะเสียเวลามาเริ่มใหม่ในปีถัดไป แล้วมานั่งเสียใจว่า

ไม่น่าจะซ้อมน้อยไปเลย ทำให้ไม่แข็งแกร่งพอ ทำให้ไม่เร็วพอ

แอบเห็นน้องเยาวชนไทยไปแข่งเดี่ยวไทม์ไทรอัลประเภทเยาวชน 30 ก.ม ที่ การตาร์2016 แม้ว่าน้องเขาจะปั่นได้ดี

แต่คนชนะนั้น เอวี เขาแพ้มืออาชีพรุ่นใหญ่ แค่ 1-2 ก.มเท่านั้น

เพราะผู้ชนะเขาเอานักปั่นประเภทรอขึ้นชั้นมืออาชีพมาลงแข่ง

คนถึง ทีมถึง เทคนิคถึง ซ้อมถึง

ส่วนท๊อปๆชายของบ้านเรา ก็ยังต้องเทียบใกล้เคียงกับท๊อปๆของฝ่ายหญิงเขาเหมือนเดิมๆ

ถึงได้เหนียมๆอายๆ ไม่ค่อยประกาส เวลาออกไปในเว็บ
บอกแต่ว่าแข่ง บอกแต่ว่าใครชนะ บอกแต่ว่าใครได้อันดับที่เท่าไร

ส่วนระยะทาง เวลา เอวี ใครไม่ไปสนามแข่งก็ไม่มีวันรู้

ก็เลยรู้แต่ว่า เร่งกันเท่านี้ ลากกันเท่านี้ ส่วนเอวีไม่ค่อยจะบอกกันหรอก

อยากลาก อยากดี อยากเด่น อยากดัง ต้องมุมานะซ้อม ต้องเสียสละ

ว่าแต่ว่าจะไปสู้พวกนักเรียนกีฬาได้อย่างไร
เวลาเขามี อุปกรณ์เขาพร้อม เทคนิคเขาถึง โค้ชคอยประคบประหงม ....

หือๆมีอะไรหรือทำใมต้องกระซิบกระซาบ อ้อๆๆ

พวกก งบส่วนตัวไม่อั้นหรือ?

อ้อ จะรอดูๆๆ

อ้อๆได้เวลาขอไปปั่น จักรยานตัวเฟรมราคา ร้อยเดียว($)ก่อนนะสายแล้วเดี๋ยวแดดมันจะร้อน
พูดได้ถูกใจที่สุดเลยครับ 555
รูปประจำตัวสมาชิก
swasin185
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 247
ลงทะเบียนเมื่อ: 30 ธ.ค. 2011, 18:54
Bike: CANYON AEROAD
ตำแหน่ง: ภูเก็ต

Re: ขอคำแนะนำในการเป็นหัวลาก

โพสต์ โดย swasin185 »

หัวใจสำคัญอีกประการ ของการเป็นหัวลากคือต้องรู้จักควบคุมครับ
ต้องควบคุมทั้งแรงและจิตใจ ให้สามารถพากลุ่มไปได้ตลอดรอดฝั่ง
บางครั้งเจอนักปั่นอื่นยิงหนี หรือสปรินส์แข่ง ต้องควบคุมอารมณ์ถ้าไปไล่ตามทันที
เพื่อนที่ปั่นตามๆกันมาก็วงแตกได้ ต้องรู้จักประเมินว่าควรตามหรือไม่
ถ้าตามจะตามยังไง ให้เพื่อนข้างหลังมากันได้ นักปั่นบ้านเรามีแปลกๆเยอะครับ
โดยเฉพาะสายแข่งขันที่ผ่านอะไรๆมาเยอะ มักจะมีอาการหลอน
เดี๋ยวๆจะเบรคอเวย์ จะสปรินส์เก็บแต้มอยู่เรื่อย
รูปประจำตัวสมาชิก
NexRise777
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 174
ลงทะเบียนเมื่อ: 30 ธ.ค. 2014, 00:44
Bike: bmc gf01

Re: ขอคำแนะนำในการเป็นหัวลาก

โพสต์ โดย NexRise777 »

ซ้อมเทรนเนอครับผมฝึกแบบนี้
จันทร์พักผ่อน
อังคาร เทมโป hrt 160-170 สองชม
พุธ เอ็นดูแลน hrt 150 สามชม
พฤหัส อินเทอวอล 170+ ชมนึง
ศุกร์ ออกทริป av35-37 (50km)
เสาร์ แล้วเเต่ว่าจะออกทริปไหม(ทริปสั้น)
อาทิตย์ ส่วนใหญ่ออกทริป ตจว 130-200km

เวลาปั่นกลุ่มถ้ายังไม่ชินในการลากให้อยู่ท้ายเเถวทิ้งระยะห่าง 1-2 ช่วงรถ แล้วปั่นตามไปเรื่อยๆ ถ้ามีคนหลุดให้รีบอัดตามปิดระยะให้ไว ทำแบบนี้ซัเดือนลาก 35-40 ยาวๆ ได้แน่นอน
รูปประจำตัวสมาชิก
ethylalc
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 634
ลงทะเบียนเมื่อ: 17 ส.ค. 2011, 19:59
Bike: Specialized E5 2015
ตำแหน่ง: onnut bkk

Re: ขอคำแนะนำในการเป็นหัวลาก

โพสต์ โดย ethylalc »

ต้องถามว่าลากงานไหนครับถ้าเป็นหัวให้กับทีมในงานแข่ง
FTP ต้องสูง
ฟื้นตัวไว
ควบคุมจักรยานได้ดี
รู้จักจังหวะในการโจมตี
รู้จักจังหวะพัก
มีการเตรียมสัญญาณกันให้ดีในทีม

ลากแบบซ้อมแบบกันเองสามัคคีในหมู่เพื่อน
ปั่น Watt นิ่ง คือความเร็วไม่จำเป็นต้องนิ่ง แต่ Watt ควรจะนิ่งเพราะถ้าลมแรงมากคุณมีแรงจริงแต่เพื่อนคุณคงตามไม่ไหว
หรืออย่ายิงโดยไม่จำเป็น เช่นออกโค้งแล้วก็รีบอัด คือไม่ได้ไปเก็บเหรียญหรือสถิติที่ไหนป่ะ?
จะรีบไปไหนกัน ค่อยๆกด 100% FTP ไปก็ได้รึป่าวแปปๆความเร็วมันก็ขึ้นแล้ว พอความเร็วได้ก็คงความเร็วไว้
สมมุติหัวลาก อัด 300% FTP ตอนพ้นโค้ง แล้วคนตามหล่ะ ? ไม่ต้องล่ออัด 500% FTP เพื่อตามคุณหรือ?
เขาไม่มีแรงอยู่แล้วถึงต้องมาดูด เพื่อนกันก็ควรเห็นใจกันบ้าง เพราะการซ้อมในหมู่เพื่อนไม่เหมือนโปรนะที่โหดพอๆกันหมด
รูปประจำตัวสมาชิก
sawasde01
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 52
ลงทะเบียนเมื่อ: 30 พ.ค. 2015, 15:34
Bike: roadbike

Re: ขอคำแนะนำในการเป็นหัวลาก

โพสต์ โดย sawasde01 »

กระทู้นี้ฮอทจิงๆคับ ผมไม่ได้ตามอ่านแต่ต้นนะครับ แต่ขอแบ่งปันข้อคิดหนึ่งให้พิจารณานะครับ

"ซ้อมให้หนักพักให้ถึง"

ผมเสียเวลากับการซ้อมแบบ อัด อัด อัด อัด อัด มา 2ปี โดยเชื่อว่าจะเก่ง
สุดท้านคือผม แทบ จะย่ำอยู่กับที่ไม่ไปไหน พอจะแรงขึ้นหน่อย จะทันเขาหน่อย ก็พัง ก็ป่วย วนยุยังงั้น

พอเปลี่ยนมาพักเยอะขึ้น ปล่อยวางบ้าง ก็ดีขึ้นซะงั้น ลืมตาอ้าปากได้มากขึ้น แต่ก็ยังไม่แรงนะคับ ยังไม่เคยได้ถ้วยไรทั้งนั้น แต่รู้สึกว่า ปั่นเร็วเท่าเดิม ระยะเท่าเดิม แต่จบมีแรงเหลือยิงบ้าง สรุปคือ รู้สึกดีขึ้น ไม่งอแง ต้องบังคับตัวเองออกไปปั่น และฟอร์มดีขึ้น เมื่อเทียบกับตัวเองเมื่อก่อนครับ

ซ้อมให้หนัก พักให้ถึงครับ อย่าลืมครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
bouum2
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 134
ลงทะเบียนเมื่อ: 21 ต.ค. 2014, 11:54
Tel: 0966852240
team: KOLO TEAM PHRAE
Bike: DARK SCULTURA

Re: ขอคำแนะนำในการเป็นหัวลาก

โพสต์ โดย bouum2 »

ถ้าไม่ลองขึ้นลากก็คงเป็นหัวลากไม่ได้ครับ พื้นฐานที่ดีของคนปั่นนำหรือหัวลากจะเป็นเรื่องของการเลือกเส้นทางที่จะไปให้ปลอดภัยที่สุด ทั้งต่อตัวเองและคนที่ปั่นตาม การให้สัญญาณต่างๆเมื่อพบเจอสิ่งผิดปกติ ส่วนเรื่องความเร็วความแข็งแรงไม่ต้องไปซีเรียสมากครับมันพัฒนากันได้ค่อยเป็นค่อยไปดีกว่า
จากประสบการปั่นสนามฟ้ามาช่วงหนึ่ง ปกติผมปั่นเดี่ยวส่วนใหญ่ เป็นหัวลากไม่ยากครับคุณปั่นให้เร็วกว่าคนอื่นเดี๋ยวก็มีคนมาต่อท้ายคุณเองแหละครับ เอาละสิทีนี้พอได้ตำแหน่งนี้มา แล้วคุณเป็นคนกำหนดแล้วล่ะครับว่าจะปั่นเร็วแค่ไหน จะกระชากบ้างกระตุกบ้างก็ตามใจคุณล่ะครับ ผมว่าการลากนิ่งๆบางทีคนปั่นตามก็ไม่ได้ชอบหรอกนะครับมันน่าเบื่อจะตาย ถ้าคุณจะยิงจนคนหลังหลุดก็ไม่น่าจะมีใครว่านะ เค้าแรงไม่ถึงเองยังต้องพัฒนาต่ออีกเป็นประโยขน์กับเขาอีกต่างหากที่จะได้รู้ว่าถ้าอยากปั่นได้เร็วมันต้องฝึกซ้อมเพิ่ม ในที่สุดถ้าไม่รู้จักหรือเคยปั่นด้วยกันมาก่อนคนที่จะสามารถร่วมขบวนรถด่วนกับคุณได้ก็จะเป็นกลุ่มที่มีกำลัง ความแข็งแรงใกล้เคียงกัน ถ้าคุณลากสุดกำลังแล้วกลุ่มยังไม่แตกก็ใช่แล้วล่ะครับ คราวนี้มาดูเรื่องการจัดการกับตัวเองแล้ว ว่ายืนความเร็วได้เท่าไหร่ อาจเซตความร็วยืนไว้ที่ 40 ถ้าความเร็วคุณเริ่มตกลงมาถึง 40 ก็ให้สัญญาณวนออกให้คนหลังขึ้นมาลากบ้าง คุณก็ลงไปพักในกลุ่มทำสลับกันแบบนี้ ลากบ้าง พักบ้างสนุกดีครับ ถ้าลากอยู่คนเดียวอย่างเดียวเลยนี่มีอยู่ 2 ประเด็นคือคุณแข็งแรงมากเหมือน ปีเตอร์ ซากาน หรือไม่ก็กลุ่มที่คุณลากยังมีความแข็งแรงน้อยกว่าคุณมาก ซึ่งไม่เป็นผลดีต่อการพัฒนาของคุณเอง
อีกอย่างสำหรับคนที่ตามอย่างเดียว จอมหมกจอมดูดไม่ขึ้นลาก ไม่เห็นมันจะสนุกตรงไหนน่าเบื่ออีกต่างหาก ต้องมาคอยระวังหน้าระวังหลังอีก ทุกคนคือหัวลากครับถ้าจะเป็นสายซิ่งสายด่วนทำความเร็ว ถ้าสายชิลล์ชมนกชมไม้ก็อีกประเด็นหนึ่ง พิมพ์มาซะยาวเลยไม่รู้จะพอเป็นประโยชน์หรือเปล่านะครับ555
Dark Scultura
สายเขาสายดอย หัดลาก
นักปั่นน่องโต
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 105
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ส.ค. 2015, 19:51

Re: ขอคำแนะนำในการเป็นหัวลาก

โพสต์ โดย นักปั่นน่องโต »

NexRise777 เขียน:ซ้อมเทรนเนอครับผมฝึกแบบนี้
จันทร์พักผ่อน
อังคาร เทมโป hrt 160-170 สองชม
พุธ เอ็นดูแลน hrt 150 สามชม
พฤหัส อินเทอวอล 170+ ชมนึง
ศุกร์ ออกทริป av35-37 (50km)
เสาร์ แล้วเเต่ว่าจะออกทริปไหม(ทริปสั้น)
อาทิตย์ ส่วนใหญ่ออกทริป ตจว 130-200km

เวลาปั่นกลุ่มถ้ายังไม่ชินในการลากให้อยู่ท้ายเเถวทิ้งระยะห่าง 1-2 ช่วงรถ แล้วปั่นตามไปเรื่อยๆ ถ้ามีคนหลุดให้รีบอัดตามปิดระยะให้ไว ทำแบบนี้ซัเดือนลาก 35-40 ยาวๆ ได้แน่นอน
:D :D จะพยายามฝึกครับ ขอบคุณสำหรับคำแนะนำครับ
นักปั่นน่องโต
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 105
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ส.ค. 2015, 19:51

Re: ขอคำแนะนำในการเป็นหัวลาก

โพสต์ โดย นักปั่นน่องโต »

sawasde01 เขียน:กระทู้นี้ฮอทจิงๆคับ ผมไม่ได้ตามอ่านแต่ต้นนะครับ แต่ขอแบ่งปันข้อคิดหนึ่งให้พิจารณานะครับ

"ซ้อมให้หนักพักให้ถึง"

ผมเสียเวลากับการซ้อมแบบ อัด อัด อัด อัด อัด มา 2ปี โดยเชื่อว่าจะเก่ง
สุดท้านคือผม แทบ จะย่ำอยู่กับที่ไม่ไปไหน พอจะแรงขึ้นหน่อย จะทันเขาหน่อย ก็พัง ก็ป่วย วนยุยังงั้น

พอเปลี่ยนมาพักเยอะขึ้น ปล่อยวางบ้าง ก็ดีขึ้นซะงั้น ลืมตาอ้าปากได้มากขึ้น แต่ก็ยังไม่แรงนะคับ ยังไม่เคยได้ถ้วยไรทั้งนั้น แต่รู้สึกว่า ปั่นเร็วเท่าเดิม ระยะเท่าเดิม แต่จบมีแรงเหลือยิงบ้าง สรุปคือ รู้สึกดีขึ้น ไม่งอแง ต้องบังคับตัวเองออกไปปั่น และฟอร์มดีขึ้น เมื่อเทียบกับตัวเองเมื่อก่อนครับ

ซ้อมให้หนัก พักให้ถึงครับ อย่าลืมครับ
ปกตอทุกวันนี้ พักมากกว่าซ้อมมม ฮ่าา (ล้อเล่นครับ)
ขอบคุณครับสำหรับข้อมูลดีๆครับ
นักปั่นน่องโต
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 105
ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ส.ค. 2015, 19:51

Re: ขอคำแนะนำในการเป็นหัวลาก

โพสต์ โดย นักปั่นน่องโต »

bouum2 เขียน:ถ้าไม่ลองขึ้นลากก็คงเป็นหัวลากไม่ได้ครับ พื้นฐานที่ดีของคนปั่นนำหรือหัวลากจะเป็นเรื่องของการเลือกเส้นทางที่จะไปให้ปลอดภัยที่สุด ทั้งต่อตัวเองและคนที่ปั่นตาม การให้สัญญาณต่างๆเมื่อพบเจอสิ่งผิดปกติ ส่วนเรื่องความเร็วความแข็งแรงไม่ต้องไปซีเรียสมากครับมันพัฒนากันได้ค่อยเป็นค่อยไปดีกว่า
จากประสบการปั่นสนามฟ้ามาช่วงหนึ่ง ปกติผมปั่นเดี่ยวส่วนใหญ่ เป็นหัวลากไม่ยากครับคุณปั่นให้เร็วกว่าคนอื่นเดี๋ยวก็มีคนมาต่อท้ายคุณเองแหละครับ เอาละสิทีนี้พอได้ตำแหน่งนี้มา แล้วคุณเป็นคนกำหนดแล้วล่ะครับว่าจะปั่นเร็วแค่ไหน จะกระชากบ้างกระตุกบ้างก็ตามใจคุณล่ะครับ ผมว่าการลากนิ่งๆบางทีคนปั่นตามก็ไม่ได้ชอบหรอกนะครับมันน่าเบื่อจะตาย ถ้าคุณจะยิงจนคนหลังหลุดก็ไม่น่าจะมีใครว่านะ เค้าแรงไม่ถึงเองยังต้องพัฒนาต่ออีกเป็นประโยขน์กับเขาอีกต่างหากที่จะได้รู้ว่าถ้าอยากปั่นได้เร็วมันต้องฝึกซ้อมเพิ่ม ในที่สุดถ้าไม่รู้จักหรือเคยปั่นด้วยกันมาก่อนคนที่จะสามารถร่วมขบวนรถด่วนกับคุณได้ก็จะเป็นกลุ่มที่มีกำลัง ความแข็งแรงใกล้เคียงกัน ถ้าคุณลากสุดกำลังแล้วกลุ่มยังไม่แตกก็ใช่แล้วล่ะครับ คราวนี้มาดูเรื่องการจัดการกับตัวเองแล้ว ว่ายืนความเร็วได้เท่าไหร่ อาจเซตความร็วยืนไว้ที่ 40 ถ้าความเร็วคุณเริ่มตกลงมาถึง 40 ก็ให้สัญญาณวนออกให้คนหลังขึ้นมาลากบ้าง คุณก็ลงไปพักในกลุ่มทำสลับกันแบบนี้ ลากบ้าง พักบ้างสนุกดีครับ ถ้าลากอยู่คนเดียวอย่างเดียวเลยนี่มีอยู่ 2 ประเด็นคือคุณแข็งแรงมากเหมือน ปีเตอร์ ซากาน หรือไม่ก็กลุ่มที่คุณลากยังมีความแข็งแรงน้อยกว่าคุณมาก ซึ่งไม่เป็นผลดีต่อการพัฒนาของคุณเอง
อีกอย่างสำหรับคนที่ตามอย่างเดียว จอมหมกจอมดูดไม่ขึ้นลาก ไม่เห็นมันจะสนุกตรงไหนน่าเบื่ออีกต่างหาก ต้องมาคอยระวังหน้าระวังหลังอีก ทุกคนคือหัวลากครับถ้าจะเป็นสายซิ่งสายด่วนทำความเร็ว ถ้าสายชิลล์ชมนกชมไม้ก็อีกประเด็นหนึ่ง พิมพ์มาซะยาวเลยไม่รู้จะพอเป็นประโยชน์หรือเปล่านะครับ555
ขอบคุณมากครับพี่ๆๆๆ สาระล้วนๆเลยครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
komsan
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 840
ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ส.ค. 2008, 07:16
Tel: 087-3048319
team: Soitan sometime
Bike: New tarmac

Re: ขอคำแนะนำในการเป็นหัวลาก

โพสต์ โดย komsan »

เสมอวัตต์ ถ้าไม่มีวัตต์ ???
เสมอหัวใจ ตลอดทางขึ้นลง
ทางเรียบๆ เสมอความเร็ว
หัวลากไม่กระชากนะ เนียนๆ ต้องแข็งแรงระดับนึง
มันจะมีพวก ไม่ลาก จ้องยิง ทำกลุ่มแตก ลงรถมาอยากปล่อยลม เจงๆ ฮึ่มๆๆๆ
Friendship often ends in love; but love in friendship – never.
Paitoon1956
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1148
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 เม.ย. 2016, 08:17
Tel: 0806364263
team: กาฬสินธุ์
Bike: Nich

Re: ขอคำแนะนำในการเป็นหัวลาก

โพสต์ โดย Paitoon1956 »

ตอนผมย้ายมาอยู่ที่ระยองใหม่ๆ มีรุ่นน้องในโรงงานเป็นนักจักรยานเสือภูเขา เป็นตัวแรง เป็นหัวลากในกลุ่ม
ผมก็แวะเวียนไปคุยด้วยบ่อยๆ มีวันหนึ่งแกท้าทายขอลองแข่งกับผม หาว่าผมแก่แล้วหมดลายแล้ว ห้าวน่าดู
ผมก็เตือนว่า ผมระดับแชมป์เดี่ยว 100 ก.ม นะ
แกก็ยังท้าอยู่แหยงๆ
ก็ผมปั่นเสือหมอบ น้องแกปั่นเสือภูเขา แล้วจะแข่งกันอย่างไร?
แกก็ว่าให้ผมไปซื้อเสือภูเขามา ว่าไปโน่น

มีวันหนึ่งแกอ่อนลง ยอมรับกับผมว่า แข่งทีไรอย่างดีสุดได้ที5 ไม่เคยได้ดีกว่านี้

ผมกผ้ถามว่า รอบขาเท่าไร? ซ้อมไล่เพิ่มรอบขาหรือยัง?

แกก็บอกว่ายัง ซ้อมอย่างไร?

ผมก็บอกว่า ให้ซ้อมเกียร์ต่ำที่สุดเท่าที่จะปั่นได้ ล๊อกเกียร์ซ้อม เกียร์ละ 5 วัน

ผ่านไปเดือนแรก แกก็บอกว่า ได้ที 3 แล้วครับพี่
ผ่านไปเดือนที่สอง แกก็บอกว่า ได้ที 1 แล้วครับพี่
ผ่านไปเดือนที่สาม แกก็บอกว่า ไปแข่งใหนชนะตลอดเลยครับพี่

ผ่านไปสิบกว่าปี น้องแกก็เลิกปั่สนไปตามกาลเวลา

ในวัย 61 ปี ผมกลับมีเวลาปั่นจักรยานม่กกว่าเก่าซะอีก

ที่เปลี่ยนไปคือเคราที่ขาวโพลน เดินผ่านตลาดนัดจักรยานที่ไร นักปั่นรุ่นหลังครางฮือ

เพราะทั้งตัวผมนอกจากเคราที่ขาวโพลนแล้ว
ใครๆก็นึกว่สผมอายุแค่สามสิบต้นๆเท่านั้นเอง

ใครอยากปั่นจักรยานให้เก่ง ก็ตีโจทย์ให้แตก

ทฤษฎีบทที่สามของ อัลเบิร์ต ไอสไตน์
หรือจะเอาแบบพื้นๆ คนแกหาบน้ำด้วยใม้คาน
หรือจะเอาทฏษฎีใหม่ๆ การขับเคลื่อนของรถไฟไฟฟ้า

หรือเอาใกล้ๆตัว ในวันที่เราๆท่านๆ ปั่นด้วยความเร็วใกล้ๆ 50 ปั่นไปเท่าไรก็ไม่เมื่อยไม่ล้า เนินสูง ทวนลมแรง มันก็วิ่งใกล้ๆ50 ของมันอยู่อย่างนั้น
จนกว่าจะสิ้นสุดคือ หมดแรง

นีล่ะความลับของจักรยาน???
ตอบกลับ

กลับไปยัง “เสือหมอบ (roadbike)”