วิธีเดินสายเกียร์

ถ้าเป็นรถหรืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาเป็นของเสือหมอบโดยเฉพาะ เชิญเข้าห้องนี้ครับ

ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity

ตอบกลับ
โกโก้ปั่น
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 25
ลงทะเบียนเมื่อ: 26 ก.ย. 2013, 00:49

วิธีเดินสายเกียร์

โพสต์ โดย โกโก้ปั่น »

ขอถามเป็นความรู้ครับระหว่างเดินสายเกียร์ สองแบบตามรูป(ขออนุญาติยืมรูปมาจากในเวป)
จะมีผลดี ผลเสียต่อการใช้งานต่างกันอย่างไรครับ ทั้งแบบเฟรมซ่อนสาย และไม่ซ่อนสาย
ทั้งเฟรมเสือหมอบ และเสือภูเขา

แบบที่ 1 ผมเห็นฝรั่งเรียกว่าแบบ california cross
เดินสายเกียร์ฝั่งตีนผี สีแดง จากชิพเตอร์อ้อมมาเข้าฝั่งซ้าย
เดินสายเกียร์ฝั่งสับจาน สีน้ำเงิน จากชิพเตอร์อ้อมมาเข้าฝั่งขวา
1.JPG
1.JPG (39.51 KiB) เข้าดูแล้ว 1599 ครั้ง
554754_3578258614431_1212110665_3437824_350266678_n (1).jpg
554754_3578258614431_1212110665_3437824_350266678_n (1).jpg (115.7 KiB) เข้าดูแล้ว 1599 ครั้ง
แบบที่สอง แบบส่วนใหญ่ที่ผมเห็น
เดินสายเกียร์ฝั่งตีนผี สีแดง จากชิพเตอร์เข้าฝั่งเดิม(ฝั่งขวา)
เดินสายเกียร์ฝั่งสับจาน สีน้ำเงิน จากชิพเตอร์เข้าฝั่งเดิม(ฝั่งซ้าย)
IMG_1132.JPG
IMG_1132.JPG (127.08 KiB) เข้าดูแล้ว 1599 ครั้ง
ice_horn
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 61
ลงทะเบียนเมื่อ: 30 ม.ค. 2015, 23:07
Tel: 0895268501
team: มหาสารคาม ขอนแก่น
Bike: fuji #1

Re: วิธีเดินสายเกียร์

โพสต์ โดย ice_horn »

น่าคิดครับ เคยทำตอบครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
น้องหนึ่ง
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 10797
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 04:07
Tel: 0891441866
ตำแหน่ง: http://www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=528
ติดต่อ:

Re: วิธีเดินสายเกียร์

โพสต์ โดย น้องหนึ่ง »

ใช้งานได้เหมือนกันครับ

แบบปกติ ซ้ายเข้าซ้าย ขวาเข้าขวา เดินสายได้สวย เรียบ ปลอกสายสั้น รถแนวโบราณนิยมทำกันแบบนี้ รถเปลือยสายก็นิยม เพราะสายเกียร์ลากขนานท่อล่างไปตรงๆ ดูดีสะอาดตา

แบบคาลิฟอเนียนสไตล์ ซ้ายขวาสลับด้าน มีข้อดีคือสายไม่กดกับท่อคอ แต่ก็ต้องใช้ปลอกยาวขึ้น สายยาวเก้งก้างออกมาข้างรถ คันที่ปล่อยสายเปลือยก็จะมีสายตัดกันใต้ท่อล่าง ทำแล้วมักมีคำถามว่าเดินสายผิดเหรอ

สเปเชียลไลซ์ ทั้งหมอบและภูเขาเป็นเจ้าแรกๆ ที่ออกแบบการเดินสายแบบคาลิฟอร์เนียนมาจากโรงงาน ตำแหน่งยึดปลอกสายอยู่ต่ำ ลดโอกาสสายตีท่อล่าง และจุดร้อยสายใต้กระโหลกสูงต่ำไม่เท่ากัน ไม่ให้สายไขว้เสียดสีกันด้วยครับ
ร้านจักรยานฝีมือดี มาดึกๆได้

www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=528
www.facebook.com/HomeMadeBicycle
โกโก้ปั่น
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 25
ลงทะเบียนเมื่อ: 26 ก.ย. 2013, 00:49

Re: วิธีเดินสายเกียร์

โพสต์ โดย โกโก้ปั่น »

ผมขอถามพี่น้องหนึ่งเพิ่มเติมครับว่า

กรณีที่ตรงจุดตัดของสายเกียร์สองเส้นที่พาดผ่านโดนกันเป็นตัว x จะมีผลต่อการปรับเกียร์หรือไม่ครับ การเข้าเกียร์จะเพี้ยนมั้ยครับ

ขอบคุณครับ

น้องหนึ่ง เขียน:ใช้งานได้เหมือนกันครับ

แบบปกติ ซ้ายเข้าซ้าย ขวาเข้าขวา เดินสายได้สวย เรียบ ปลอกสายสั้น รถแนวโบราณนิยมทำกันแบบนี้ รถเปลือยสายก็นิยม เพราะสายเกียร์ลากขนานท่อล่างไปตรงๆ ดูดีสะอาดตา

แบบคาลิฟอเนียนสไตล์ ซ้ายขวาสลับด้าน มีข้อดีคือสายไม่กดกับท่อคอ แต่ก็ต้องใช้ปลอกยาวขึ้น สายยาวเก้งก้างออกมาข้างรถ คันที่ปล่อยสายเปลือยก็จะมีสายตัดกันใต้ท่อล่าง ทำแล้วมักมีคำถามว่าเดินสายผิดเหรอ

สเปเชียลไลซ์ ทั้งหมอบและภูเขาเป็นเจ้าแรกๆ ที่ออกแบบการเดินสายแบบคาลิฟอร์เนียนมาจากโรงงาน ตำแหน่งยึดปลอกสายอยู่ต่ำ ลดโอกาสสายตีท่อล่าง และจุดร้อยสายใต้กระโหลกสูงต่ำไม่เท่ากัน ไม่ให้สายไขว้เสียดสีกันด้วยครับ
dt86374
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 121
ลงทะเบียนเมื่อ: 20 มี.ค. 2013, 08:50
ติดต่อ:

Re: วิธีเดินสายเกียร์

โพสต์ โดย dt86374 »

ถ้ารถที่ออกแบบมาให้เดินสายได้ทั้งสอบแบบ อย่าง สเปเชียลไลซ์ ก็ใช้ได้ปกติ ไม่มีปัญหาครับ

แต่กับรถที่ไม่ได้ออกแบบไว้ ถ้าเดินสายไม่ถูก ช่วงขาออกใต้กะโหลกสายมันจะบิดมุมมาก ทำให้เกียร์ฝืดครับ

เคยลองกับ Trek Madone 2.1 สลับสายไม่ได้ จานหน้าฝืดมากครับ แต่กับ สเปเชียลไลซ์ ไม่เป็นไรมาก ฝืดขึ้นนิดหน่อย แต่ก็ยังพอรับได้ครับ
โกโก้ปั่น เขียน:ผมขอถามพี่น้องหนึ่งเพิ่มเติมครับว่า

กรณีที่ตรงจุดตัดของสายเกียร์สองเส้นที่พาดผ่านโดนกันเป็นตัว x จะมีผลต่อการปรับเกียร์หรือไม่ครับ การเข้าเกียร์จะเพี้ยนมั้ยครับ

ขอบคุณครับ

น้องหนึ่ง เขียน:ใช้งานได้เหมือนกันครับ

แบบปกติ ซ้ายเข้าซ้าย ขวาเข้าขวา เดินสายได้สวย เรียบ ปลอกสายสั้น รถแนวโบราณนิยมทำกันแบบนี้ รถเปลือยสายก็นิยม เพราะสายเกียร์ลากขนานท่อล่างไปตรงๆ ดูดีสะอาดตา

แบบคาลิฟอเนียนสไตล์ ซ้ายขวาสลับด้าน มีข้อดีคือสายไม่กดกับท่อคอ แต่ก็ต้องใช้ปลอกยาวขึ้น สายยาวเก้งก้างออกมาข้างรถ คันที่ปล่อยสายเปลือยก็จะมีสายตัดกันใต้ท่อล่าง ทำแล้วมักมีคำถามว่าเดินสายผิดเหรอ

สเปเชียลไลซ์ ทั้งหมอบและภูเขาเป็นเจ้าแรกๆ ที่ออกแบบการเดินสายแบบคาลิฟอร์เนียนมาจากโรงงาน ตำแหน่งยึดปลอกสายอยู่ต่ำ ลดโอกาสสายตีท่อล่าง และจุดร้อยสายใต้กระโหลกสูงต่ำไม่เท่ากัน ไม่ให้สายไขว้เสียดสีกันด้วยครับ
ตอบกลับ

กลับไปยัง “เสือหมอบ (roadbike)”