ขอถามเป็นความรู้ครับระหว่างเดินสายเกียร์ สองแบบตามรูป(ขออนุญาติยืมรูปมาจากในเวป)
จะมีผลดี ผลเสียต่อการใช้งานต่างกันอย่างไรครับ ทั้งแบบเฟรมซ่อนสาย และไม่ซ่อนสาย
ทั้งเฟรมเสือหมอบ และเสือภูเขา
แบบที่ 1 ผมเห็นฝรั่งเรียกว่าแบบ california cross
เดินสายเกียร์ฝั่งตีนผี สีแดง จากชิพเตอร์อ้อมมาเข้าฝั่งซ้าย
เดินสายเกียร์ฝั่งสับจาน สีน้ำเงิน จากชิพเตอร์อ้อมมาเข้าฝั่งขวา
แบบที่สอง แบบส่วนใหญ่ที่ผมเห็น
เดินสายเกียร์ฝั่งตีนผี สีแดง จากชิพเตอร์เข้าฝั่งเดิม(ฝั่งขวา)
เดินสายเกียร์ฝั่งสับจาน สีน้ำเงิน จากชิพเตอร์เข้าฝั่งเดิม(ฝั่งซ้าย)
วิธีเดินสายเกียร์
ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity
-
- สมาชิก
- โพสต์: 61
- ลงทะเบียนเมื่อ: 30 ม.ค. 2015, 23:07
- Tel: 0895268501
- team: มหาสารคาม ขอนแก่น
- Bike: fuji #1
Re: วิธีเดินสายเกียร์
น่าคิดครับ เคยทำตอบครับ
- น้องหนึ่ง
- ขาประจำ
- โพสต์: 10797
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 04:07
- Tel: 0891441866
- ตำแหน่ง: http://www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=528
- ติดต่อ:
Re: วิธีเดินสายเกียร์
ใช้งานได้เหมือนกันครับ
แบบปกติ ซ้ายเข้าซ้าย ขวาเข้าขวา เดินสายได้สวย เรียบ ปลอกสายสั้น รถแนวโบราณนิยมทำกันแบบนี้ รถเปลือยสายก็นิยม เพราะสายเกียร์ลากขนานท่อล่างไปตรงๆ ดูดีสะอาดตา
แบบคาลิฟอเนียนสไตล์ ซ้ายขวาสลับด้าน มีข้อดีคือสายไม่กดกับท่อคอ แต่ก็ต้องใช้ปลอกยาวขึ้น สายยาวเก้งก้างออกมาข้างรถ คันที่ปล่อยสายเปลือยก็จะมีสายตัดกันใต้ท่อล่าง ทำแล้วมักมีคำถามว่าเดินสายผิดเหรอ
สเปเชียลไลซ์ ทั้งหมอบและภูเขาเป็นเจ้าแรกๆ ที่ออกแบบการเดินสายแบบคาลิฟอร์เนียนมาจากโรงงาน ตำแหน่งยึดปลอกสายอยู่ต่ำ ลดโอกาสสายตีท่อล่าง และจุดร้อยสายใต้กระโหลกสูงต่ำไม่เท่ากัน ไม่ให้สายไขว้เสียดสีกันด้วยครับ
แบบปกติ ซ้ายเข้าซ้าย ขวาเข้าขวา เดินสายได้สวย เรียบ ปลอกสายสั้น รถแนวโบราณนิยมทำกันแบบนี้ รถเปลือยสายก็นิยม เพราะสายเกียร์ลากขนานท่อล่างไปตรงๆ ดูดีสะอาดตา
แบบคาลิฟอเนียนสไตล์ ซ้ายขวาสลับด้าน มีข้อดีคือสายไม่กดกับท่อคอ แต่ก็ต้องใช้ปลอกยาวขึ้น สายยาวเก้งก้างออกมาข้างรถ คันที่ปล่อยสายเปลือยก็จะมีสายตัดกันใต้ท่อล่าง ทำแล้วมักมีคำถามว่าเดินสายผิดเหรอ
สเปเชียลไลซ์ ทั้งหมอบและภูเขาเป็นเจ้าแรกๆ ที่ออกแบบการเดินสายแบบคาลิฟอร์เนียนมาจากโรงงาน ตำแหน่งยึดปลอกสายอยู่ต่ำ ลดโอกาสสายตีท่อล่าง และจุดร้อยสายใต้กระโหลกสูงต่ำไม่เท่ากัน ไม่ให้สายไขว้เสียดสีกันด้วยครับ
ร้านจักรยานฝีมือดี มาดึกๆได้
www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=528
www.facebook.com/HomeMadeBicycle
www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=528
www.facebook.com/HomeMadeBicycle
-
- สมาชิก
- โพสต์: 25
- ลงทะเบียนเมื่อ: 26 ก.ย. 2013, 00:49
Re: วิธีเดินสายเกียร์
ผมขอถามพี่น้องหนึ่งเพิ่มเติมครับว่า
กรณีที่ตรงจุดตัดของสายเกียร์สองเส้นที่พาดผ่านโดนกันเป็นตัว x จะมีผลต่อการปรับเกียร์หรือไม่ครับ การเข้าเกียร์จะเพี้ยนมั้ยครับ
ขอบคุณครับ
กรณีที่ตรงจุดตัดของสายเกียร์สองเส้นที่พาดผ่านโดนกันเป็นตัว x จะมีผลต่อการปรับเกียร์หรือไม่ครับ การเข้าเกียร์จะเพี้ยนมั้ยครับ
ขอบคุณครับ
น้องหนึ่ง เขียน:ใช้งานได้เหมือนกันครับ
แบบปกติ ซ้ายเข้าซ้าย ขวาเข้าขวา เดินสายได้สวย เรียบ ปลอกสายสั้น รถแนวโบราณนิยมทำกันแบบนี้ รถเปลือยสายก็นิยม เพราะสายเกียร์ลากขนานท่อล่างไปตรงๆ ดูดีสะอาดตา
แบบคาลิฟอเนียนสไตล์ ซ้ายขวาสลับด้าน มีข้อดีคือสายไม่กดกับท่อคอ แต่ก็ต้องใช้ปลอกยาวขึ้น สายยาวเก้งก้างออกมาข้างรถ คันที่ปล่อยสายเปลือยก็จะมีสายตัดกันใต้ท่อล่าง ทำแล้วมักมีคำถามว่าเดินสายผิดเหรอ
สเปเชียลไลซ์ ทั้งหมอบและภูเขาเป็นเจ้าแรกๆ ที่ออกแบบการเดินสายแบบคาลิฟอร์เนียนมาจากโรงงาน ตำแหน่งยึดปลอกสายอยู่ต่ำ ลดโอกาสสายตีท่อล่าง และจุดร้อยสายใต้กระโหลกสูงต่ำไม่เท่ากัน ไม่ให้สายไขว้เสียดสีกันด้วยครับ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 121
- ลงทะเบียนเมื่อ: 20 มี.ค. 2013, 08:50
- ติดต่อ:
Re: วิธีเดินสายเกียร์
ถ้ารถที่ออกแบบมาให้เดินสายได้ทั้งสอบแบบ อย่าง สเปเชียลไลซ์ ก็ใช้ได้ปกติ ไม่มีปัญหาครับ
แต่กับรถที่ไม่ได้ออกแบบไว้ ถ้าเดินสายไม่ถูก ช่วงขาออกใต้กะโหลกสายมันจะบิดมุมมาก ทำให้เกียร์ฝืดครับ
เคยลองกับ Trek Madone 2.1 สลับสายไม่ได้ จานหน้าฝืดมากครับ แต่กับ สเปเชียลไลซ์ ไม่เป็นไรมาก ฝืดขึ้นนิดหน่อย แต่ก็ยังพอรับได้ครับ
แต่กับรถที่ไม่ได้ออกแบบไว้ ถ้าเดินสายไม่ถูก ช่วงขาออกใต้กะโหลกสายมันจะบิดมุมมาก ทำให้เกียร์ฝืดครับ
เคยลองกับ Trek Madone 2.1 สลับสายไม่ได้ จานหน้าฝืดมากครับ แต่กับ สเปเชียลไลซ์ ไม่เป็นไรมาก ฝืดขึ้นนิดหน่อย แต่ก็ยังพอรับได้ครับ
โกโก้ปั่น เขียน:ผมขอถามพี่น้องหนึ่งเพิ่มเติมครับว่า
กรณีที่ตรงจุดตัดของสายเกียร์สองเส้นที่พาดผ่านโดนกันเป็นตัว x จะมีผลต่อการปรับเกียร์หรือไม่ครับ การเข้าเกียร์จะเพี้ยนมั้ยครับ
ขอบคุณครับ
น้องหนึ่ง เขียน:ใช้งานได้เหมือนกันครับ
แบบปกติ ซ้ายเข้าซ้าย ขวาเข้าขวา เดินสายได้สวย เรียบ ปลอกสายสั้น รถแนวโบราณนิยมทำกันแบบนี้ รถเปลือยสายก็นิยม เพราะสายเกียร์ลากขนานท่อล่างไปตรงๆ ดูดีสะอาดตา
แบบคาลิฟอเนียนสไตล์ ซ้ายขวาสลับด้าน มีข้อดีคือสายไม่กดกับท่อคอ แต่ก็ต้องใช้ปลอกยาวขึ้น สายยาวเก้งก้างออกมาข้างรถ คันที่ปล่อยสายเปลือยก็จะมีสายตัดกันใต้ท่อล่าง ทำแล้วมักมีคำถามว่าเดินสายผิดเหรอ
สเปเชียลไลซ์ ทั้งหมอบและภูเขาเป็นเจ้าแรกๆ ที่ออกแบบการเดินสายแบบคาลิฟอร์เนียนมาจากโรงงาน ตำแหน่งยึดปลอกสายอยู่ต่ำ ลดโอกาสสายตีท่อล่าง และจุดร้อยสายใต้กระโหลกสูงต่ำไม่เท่ากัน ไม่ให้สายไขว้เสียดสีกันด้วยครับ