ขาจาน SRAM & TIAGRA
ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 884
- ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ก.ย. 2014, 12:43
- team: --
- Bike: Fuji3.0 , Eddy mercxk
- ตำแหน่ง: เพชรเกษม 63
ขาจาน SRAM & TIAGRA
อยากรู้ว่าถ้าน้ำหนักเท่ากันมันจะได้คุณสมบัติเหมือนกันหรือไม่ ถ้าไม่ต่างกัน ขาย sram ชัวร์ อาทิตย์ 12/2/60 ทดสอบ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 907
- ลงทะเบียนเมื่อ: 05 ส.ค. 2015, 20:50
Re: ขาจาน SRAM & TIAGRA
ขอยิงคำถามสักข้อนะครับ
คุณรู้ได้ยังไงว่า คุณกลึงเอาเนื้อมันออกแล้ว ขาสองขาน้ำหนักสมดุลกัน? ไม่ใช่ว่าคุณกลึงเอาเบา ไม่สนว่ามันจะสมดุลกันหรือเปล่านะครับ
น้ำหนักที่ขาจาน แทบไม่มีผลต่อประสิทธิ์ภาพในการหมุน เพราะน้ำหนักขาจานเขาออกแบบมาให้ถ่วงดุลกันสองข้างใกล้เคียงกัน คุณทดลองดูได้ ถอดโซ่ออก หมุนด้วยนิ้วเบา ๆ มันจะหมุนติ้วง่ายดายเลย เพราะน้ำหนักมันถ่วงดุลกันพอดี เวลามันหมุนจึงไม่เกิดน้ำหนัก "เทข้างไปเทข้างมา" มันถ่วงสองข้างเท่า ๆ กันแบบพอดี
แล้วคุณลองเอาแป้นบันไดใส่กลับเข้าไปข้างนึงดูนะครับ ดูชิคุณจะหมุนติ้วเหมือนเดิมมั้ย? คำตอบคือ . . . ไม่แน่ ๆ ล่ะ
กลึงไม่ดี ระวังมันจะรู้สึก "เบาข้าง หนักข้าง" นะครับ น้ำหนักดุลไม่สมดุลกัน . . . . ขี่แล้วรถเป๋เอาง่าย ๆ นะครับ
ตอนที่เขาออกแบบขาจาน ผมไม่รู้หรอกว่าเขามีวิธีคำนวนความสมดุลของน้ำหนัก 2 ข้างยังไง เพราะมันไม่ใช่แค่ ข้างนึงหนัก 500 อีกข้างนึง 500 หักลบกันเหลือ 0 แบบง่าย ๆ แน่นอน เขาต้องคำนวนใบจาน แล้วก็แกนเข้าไปด้วย ตรงนี้ผมก็ไม่รู้เขาล่ะ ออกแบบยังไง
ระวังตรงนี้ด้วย อีกอย่างครับ ไม่มีทางแข็งแรงเท่าเดิมหรอกครับ กลึงเนื้อไป มวลสารก็ต้องเสียเนื้อความแข็งแรงไปด้วย
คุณรู้ได้ยังไงว่า คุณกลึงเอาเนื้อมันออกแล้ว ขาสองขาน้ำหนักสมดุลกัน? ไม่ใช่ว่าคุณกลึงเอาเบา ไม่สนว่ามันจะสมดุลกันหรือเปล่านะครับ
น้ำหนักที่ขาจาน แทบไม่มีผลต่อประสิทธิ์ภาพในการหมุน เพราะน้ำหนักขาจานเขาออกแบบมาให้ถ่วงดุลกันสองข้างใกล้เคียงกัน คุณทดลองดูได้ ถอดโซ่ออก หมุนด้วยนิ้วเบา ๆ มันจะหมุนติ้วง่ายดายเลย เพราะน้ำหนักมันถ่วงดุลกันพอดี เวลามันหมุนจึงไม่เกิดน้ำหนัก "เทข้างไปเทข้างมา" มันถ่วงสองข้างเท่า ๆ กันแบบพอดี
แล้วคุณลองเอาแป้นบันไดใส่กลับเข้าไปข้างนึงดูนะครับ ดูชิคุณจะหมุนติ้วเหมือนเดิมมั้ย? คำตอบคือ . . . ไม่แน่ ๆ ล่ะ
กลึงไม่ดี ระวังมันจะรู้สึก "เบาข้าง หนักข้าง" นะครับ น้ำหนักดุลไม่สมดุลกัน . . . . ขี่แล้วรถเป๋เอาง่าย ๆ นะครับ
ตอนที่เขาออกแบบขาจาน ผมไม่รู้หรอกว่าเขามีวิธีคำนวนความสมดุลของน้ำหนัก 2 ข้างยังไง เพราะมันไม่ใช่แค่ ข้างนึงหนัก 500 อีกข้างนึง 500 หักลบกันเหลือ 0 แบบง่าย ๆ แน่นอน เขาต้องคำนวนใบจาน แล้วก็แกนเข้าไปด้วย ตรงนี้ผมก็ไม่รู้เขาล่ะ ออกแบบยังไง
ระวังตรงนี้ด้วย อีกอย่างครับ ไม่มีทางแข็งแรงเท่าเดิมหรอกครับ กลึงเนื้อไป มวลสารก็ต้องเสียเนื้อความแข็งแรงไปด้วย
หึม...? ผมไม่ได้ปั่นจักรยาน แต่ผมขี่ยานรบต่างหาก!
คิดให้ดี โทษเทคนิคตัวเองก่อนจะโทษจักรยาน
มันไม่ใช่เป็นเพราะจักรยานที่แกปั่น แต่อยู่ที่แกปั่นมันยังไง?
มันไม่ใช่เพราะจักรยานมันงี่เง่าเฮงซวย แต่มันคือแกทำให้มันดูงี่เง่าปัญญาอ่อน
คิดให้ดี โทษเทคนิคตัวเองก่อนจะโทษจักรยาน
มันไม่ใช่เป็นเพราะจักรยานที่แกปั่น แต่อยู่ที่แกปั่นมันยังไง?
มันไม่ใช่เพราะจักรยานมันงี่เง่าเฮงซวย แต่มันคือแกทำให้มันดูงี่เง่าปัญญาอ่อน
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 884
- ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ก.ย. 2014, 12:43
- team: --
- Bike: Fuji3.0 , Eddy mercxk
- ตำแหน่ง: เพชรเกษม 63
Re: ขาจาน SRAM & TIAGRA
ลองแล้วครับ จากวันตั้งกะทู้ และใช้งานจริงปั่นไปทำงานทุกวัน ไม่แตกต่าง จริง ๆ ส่วนความแข็งแรงไม่มีปัญหาอะไร ขย่ม ยืนโยก ผ่านลูกระนาดไม่เบรค ไม่เอียงไม่ย้วย เนื้อโลหะที่เหลือเทียบปอนด์ต่อปอนด์ผมว่ายังมีความแข็งและเหนียวกว่าขาคาร์บอนแน่
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 846
- ลงทะเบียนเมื่อ: 20 เม.ย. 2009, 09:50
- Tel: 0826746924
- Bike: umf hardy4
Re: ขาจาน SRAM & TIAGRA
ความเเข็งเเรงถ้าอยากรู้จริงๆว่ามันลดลงไหมบางทีการปั่นอาจจะไม่เห็นผลครับ ต้องลองเอาขึ้นเครื่องเทสดูครับ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 1356
- ลงทะเบียนเมื่อ: 21 ส.ค. 2014, 11:44
Re: ขาจาน SRAM & TIAGRA
ความปลอดภัย เตือนแล้ว ก่ชีวิตใครชีวิตมันครับ
แล้วทำมัยชิมาโนถึง ทำขาแบบกลวงมาละครับ ถ้าปาดอลูมันง่ายกว่า ทำ อลูสองชิ้นประกบกันมันยากกว่า อลูก้อนใหญ่แล้วใสออก คานอลเดล คลไม่ต้องทำ ขา hollow กันละครับถ้ามันจะง่ายขนาดนี้และมันยังแข็งแรงอยู่
แล้วทำมัยชิมาโนถึง ทำขาแบบกลวงมาละครับ ถ้าปาดอลูมันง่ายกว่า ทำ อลูสองชิ้นประกบกันมันยากกว่า อลูก้อนใหญ่แล้วใสออก คานอลเดล คลไม่ต้องทำ ขา hollow กันละครับถ้ามันจะง่ายขนาดนี้และมันยังแข็งแรงอยู่
- torpath
- ขาประจำ
- โพสต์: 1050
- ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ส.ค. 2008, 00:58
- Tel: 081-443-1622
- team: rama 9
- Bike: Bianchi 1885 , bridgestone RADAC ALL ALU , Panasonic Order ALU , GIANT TCR ALUXX SL , DAHON metro , PANASONIC SPRING BOK , GIANT GSR FOLDING , Dahon Archer P18 , Panasonic Light Wine , RIDLEY FENIX
Re: ขาจาน SRAM & TIAGRA
ผมเคยทำแบบนี้เมื่อสมัย 10 ปีที่แล้วครับ ตอนนั้นใช้ขาจาน 600 สามสี เอาเข้าโรงกลึงทำแบบนี้เลยครับ ขอบล้ออลู 2 ชั้น ผมถอดยางมาเจาะรูขอบชั้นในรอบล้อหน้า-หลัง ปลายแฮนเจาะรูเท่าน็อตเบอร์12 แถวละ 3 รู รวมข้างละ 12 รู ผลสรุปเบาลงไม่เท่าไหร่ (จำตัวเลขแน่นอนไม่ได้และครับ) แต่ใช้ไปได้ไม่นาน ขาจานร้าวครับ สรุปต้องเปลี่ยนไปซื้อ dura ace จบครับ
PLAYLIGHT CYCLING
-บริการประกอบรถจักรยานนอกสถานที่ เพื่อความสะดวกสำหรับท่านที่ ไม่รู้จะไปร้านไหนดี ร้านคิวเยอะ ซื้ออะไหล่มาจากหลายๆที่ ได้อะไหล่มือ2มา ร้านอยู่ไกลบ้าน รวมไปถึงแยกอะไหล่จักรยานทั้งคันและย้ายอะไหล่ ทั้งหมดนี้เราคือคำตอบ
IG : playlivecycling
LINE : torpath1
-บริการประกอบรถจักรยานนอกสถานที่ เพื่อความสะดวกสำหรับท่านที่ ไม่รู้จะไปร้านไหนดี ร้านคิวเยอะ ซื้ออะไหล่มาจากหลายๆที่ ได้อะไหล่มือ2มา ร้านอยู่ไกลบ้าน รวมไปถึงแยกอะไหล่จักรยานทั้งคันและย้ายอะไหล่ ทั้งหมดนี้เราคือคำตอบ
IG : playlivecycling
LINE : torpath1
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 467
- ลงทะเบียนเมื่อ: 06 มี.ค. 2014, 14:20
- team: KRS
- Bike: TREK Emonda ALR
Re: ขาจาน SRAM & TIAGRA
มีคนคิดอย่างนี้ด้วยหรือ OMG