ขอคำแนะนำ จานหน้ากับเฟืองหลัง
ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity
-
- สมาชิก
- โพสต์: 95
- ลงทะเบียนเมื่อ: 23 มิ.ย. 2014, 09:35
- Tel: 0619499828
- ติดต่อ:
ขอคำแนะนำ จานหน้ากับเฟืองหลัง
ถ้ามีจานหน้าและเฟืองหลังทั้งหมด 2 ชุด
จานหน้า 50-34 และ 52-36
เฟืองหลัง 11-23 และ 11-28
ผมควรจัดเซ็ตยังไงดีครับ.... กับรถคันหนึ่งคาร์บ่อน แอร์โร่ จรวดทางราบ และรถอีกคันเป็นอลูใว้ขึ้นเขา ลงห้วย ลุยทั่วทีป ทั่วแดน ....
ขอคำแนะนำด้วยครับ
จานหน้า 50-34 และ 52-36
เฟืองหลัง 11-23 และ 11-28
ผมควรจัดเซ็ตยังไงดีครับ.... กับรถคันหนึ่งคาร์บ่อน แอร์โร่ จรวดทางราบ และรถอีกคันเป็นอลูใว้ขึ้นเขา ลงห้วย ลุยทั่วทีป ทั่วแดน ....
ขอคำแนะนำด้วยครับ
แม้แต่นาฬิกาตายมันยังเดินตรงเวลาวันละ 2 ครั้ง.
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 1356
- ลงทะเบียนเมื่อ: 21 ส.ค. 2014, 11:44
Re: ขอคำแนะนำ จานหน้ากับเฟืองหลัง
ถ้าสรุปใช้จานหน้า เฟืองหลังชุดเดี่ยวแนะนำ 52-36 จับคู่กับ 11/32หนุ่มหน้ามน เขียน:ถ้ามีจานหน้าและเฟืองหลังทั้งหมด 2 ชุด
จานหน้า 50-34 และ 52-36
เฟืองหลัง 11-23 และ 11-28
ผมควรจัดเซ็ตยังไงดีครับ.... กับรถคันหนึ่งคาร์บ่อน แอร์โร่ จรวดทางราบ และรถอีกคันเป็นอลูใว้ขึ้นเขา ลงห้วย ลุยทั่วทีป ทั่วแดน ....
ขอคำแนะนำด้วยครับ
อัตราทดจะเบากว่า เฟืองเล็ก 34/28 แต่ 36/32 จะเบากว่านิด ถ้าจะเทียบน่าจะเท่า 34/30 เฟืองท้ายใหม่ของ dura ace ตัวใหม่
ข้อสังเกตุคือ ถ้า speed ขึ้นเขาช้า ในรอบขา 60 นั้นแสดงว่า เกียนั้นเบาขากว่า สำหรับผู้ที่ไม่รู้อัตรทด ตาม รูปแนบ
36/32 จะเท่ากับ อัตรทด 34/30 เฟืองท้ายใหม่ของ dura ace แต่จ่ายตังน้อยกว่า ทดนี่ 34/30 ยังไม่มาในชุด อัลไตก้า
สำหรับจานหน้า ผมว่า 52 เนี่ยทำความเร็วได้ดีกว่า 50 ค่อยข้างดีในกรณี ทางราบความเร็วสูง ตอนนี่ผมเปลี่ยน จาก 50 มา 52 ในรอบขาปกติ 90 cadane เท่าเดิม ท้ายหลังเท่าเดิม ไม่รู้สึกว่ามันหนักขึ้นเท่าไหร่ แต่ความเร็วเฉลี่ยเพิ่มขึ้นมา 2
แต่ถ้า 53/39 อัตราทด ของ 39/32 จะมากกว่า 34/28 กว่านิดเดี่ยว เช่น ถ้าขึ้นเขาด้วยรอบขา 70 ความเร็ว 9 แต่ 39/32 จะมาในความเร็ว 9.25 โดยประมาณเพราะมันหนักว่า .1 ของทด ratio
ถ้าไม่เข้าใจจะอธิบายอีกที
สำหรับผม 52/36 คู่กับ 11/32 นี่ขึ้นได้ยัน อินทนน แต่อินทนน ยังไงก่ต้องซ้อมถึงขาไม่แตะพื้น
รถผม แอโร่แต่ติดชุดนี่เลย ไปเขาได้หมด ทดนี้ ได้ ratio ของเกียโคตรกว้าง
-
- สมาชิก
- โพสต์: 11
- ลงทะเบียนเมื่อ: 20 ธ.ค. 2016, 21:37
- ติดต่อ:
Re: ขอคำแนะนำ จานหน้ากับเฟืองหลัง
เข้าใจง่ายดีครับ
-
- สมาชิก
- โพสต์: 95
- ลงทะเบียนเมื่อ: 23 มิ.ย. 2014, 09:35
- Tel: 0619499828
- ติดต่อ:
Re: ขอคำแนะนำ จานหน้ากับเฟืองหลัง
คันอลูของผมควรใส่ 52-36 คู่กับ 11-32 "แต่ตอนนี้ใช่ 11-28 ไปก่อนเพราะมีอยู่แล้ว แล้วค่อยเปลี่ยนในภายหลัง"
คันคาร์บ่อน ผมควรใส่ 50-34 คู่กับ 11-23
จับคู่อย่างนี้ได้ไหมครับ
คันคาร์บ่อน ผมควรใส่ 50-34 คู่กับ 11-23
จับคู่อย่างนี้ได้ไหมครับ
แม้แต่นาฬิกาตายมันยังเดินตรงเวลาวันละ 2 ครั้ง.
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 1356
- ลงทะเบียนเมื่อ: 21 ส.ค. 2014, 11:44
Re: ขอคำแนะนำ จานหน้ากับเฟืองหลัง
50/34 จับคู่ 11-23 มันไม่ได้ประโยชน์เท่าไหร่ เพราะ ชุดเฟืองท้าย 5 ใบแรก 11/23 11/25 11/28 11/32 มันเท่ากันหมดหนุ่มหน้ามน เขียน:คันอลูของผมควรใส่ 52-36 คู่กับ 11-32 "แต่ตอนนี้ใช่ 11-28 ไปก่อนเพราะมีอยู่แล้ว แล้วค่อยเปลี่ยนในภายหลัง"
คันคาร์บ่อน ผมควรใส่ 50-34 คู่กับ 11-23
จับคู่อย่างนี้ได้ไหมครับ
ถ้า 11-23 มันต้องจับคู่กับ 53/39 50/34 มันเป็น compact เอาไว้ขึ้นเขาการที่ 34/23 ขึ้นเขามันก่ขึ้นไม่ได้ กรณีเขาปานกลาง ยังไม่นับเขาสูงชัน 11-23 ในความคิดเห็นของผมมันควรไปคู่กับ 53/39 เสียมากกว่า กรณีสะพานข้ามแยกสูงแต่ไม่ชัน สามารถลงจานหน้า ไป 39 สมมุติกว่าเฟืองท้ายใช้ 16 ก่ไล่เฟือง จาก 16 ไป 23 กรณีขึ้นไม่ไหว ถึงยอดเนินแล้วสับจานหน้าใหญ่เพื่อจะเบิ้ลความเร็ว แล้วลดเฟืองท้ายลงอยางรวดเร็วเพื่อเร่งรอบ แนะนำดูไฟล์แนบประกอบ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 13804
- ลงทะเบียนเมื่อ: 26 เม.ย. 2011, 12:05
- team: ทุ่งสง
- Bike: focus max. neilpride bora
Re: ขอคำแนะนำ จานหน้ากับเฟืองหลัง
52/36. 11/23 ใส่จรวจ
50/34. 11/28 ใส่อลู
50/34. 11/28 ใส่อลู
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 237
- ลงทะเบียนเมื่อ: 10 พ.ย. 2016, 21:44
- Bike: TCR ONCE
Re: ขอคำแนะนำ จานหน้ากับเฟืองหลัง
ถ้าเอาตามที่มีอยู่แล้วก็จัดตามที่คห.ข้างบนนี้ครับ
แอร์โร > 52/36+11/23 แต่ทางปั่นต้องไม่มีเขาหนักๆนะครับ
อลู > 50/34+11/28 ไปได้ทั่ว ระหว่างนี้ค่อยหา 11/32 มาเสริมถ้ารู้สึกว่าไม่พอ
แต่จริงๆแล้วถ้ามีของในมือก็ลองสลับเล่นเลยครับ เพราะกำลัง เส้นทาง และสไตล์ปั่นแต่ละคนมันก็ต่างกัน
แอร์โร > 52/36+11/23 แต่ทางปั่นต้องไม่มีเขาหนักๆนะครับ
อลู > 50/34+11/28 ไปได้ทั่ว ระหว่างนี้ค่อยหา 11/32 มาเสริมถ้ารู้สึกว่าไม่พอ
แต่จริงๆแล้วถ้ามีของในมือก็ลองสลับเล่นเลยครับ เพราะกำลัง เส้นทาง และสไตล์ปั่นแต่ละคนมันก็ต่างกัน
-
- สมาชิก
- โพสต์: 95
- ลงทะเบียนเมื่อ: 23 มิ.ย. 2014, 09:35
- Tel: 0619499828
- ติดต่อ:
Re: ขอคำแนะนำ จานหน้ากับเฟืองหลัง
ขอบคุณสำหรับทุกๆคำแนะนำนะครับ กระจ่างขึ้นเยอะเลย
แม้แต่นาฬิกาตายมันยังเดินตรงเวลาวันละ 2 ครั้ง.
- lucifer
- ขาประจำ
- โพสต์: 6413
- ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.ย. 2010, 14:53
- team: BPMTB , BPRB , Bikeloves
- Bike: Only 2-wheels bike
- ติดต่อ:
Re: ขอคำแนะนำ จานหน้ากับเฟืองหลัง
จรวดทางเรียบ แนะนำ 52-36 กับ 11-23หนุ่มหน้ามน เขียน:ถ้ามีจานหน้าและเฟืองหลังทั้งหมด 2 ชุด
จานหน้า 50-34 และ 52-36
เฟืองหลัง 11-23 และ 11-28
ผมควรจัดเซ็ตยังไงดีครับ.... กับรถคันหนึ่งคาร์บ่อน แอร์โร่ จรวดทางราบ และรถอีกคันเป็นอลูใว้ขึ้นเขา ลงห้วย ลุยทั่วทีป ทั่วแดน ....
ขอคำแนะนำด้วยครับ
ส่วนรถลุย แนะนำ 50-34 กับ 11-28
จาน 52 กับ 50 และ 36 กับ 34 ให้ความแตกต่างเมื่อใช้กับเฟืองหลังประมาณ ครึ่งเกียร์ครับ
ดังนั้น สำหรับจรวดทางเรียบแล้ว จัด 52-36 รถลุยใส่ 50-34
เฟือง 11-23 จะเข้าลักษณะของเฟืองทดประชิด หรือ closed ratio ซึ่งเข้ากันกับการปั่นในลักษณะจรวดทางเรียบครับ
เฟือง 11-28 จึงย่อมเหมาะสำหรับไว้ขึ้นเขา เพราะว่าต้องการอัตราทดสูงสุดสำหรับทางชันสุดๆครับ
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน