ขาจาน ROTOR ฝืดแก้ไขอย่างไร

ถ้าเป็นรถหรืออุปกรณ์ที่ออกแบบมาเป็นของเสือหมอบโดยเฉพาะ เชิญเข้าห้องนี้ครับ

ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity

Sk8chy
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 63
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 มิ.ย. 2014, 23:25
team: Orang Baik
Bike: Giant TCR Advance

ขาจาน ROTOR ฝืดแก้ไขอย่างไร

โพสต์ โดย Sk8chy »

สวัสดีครับ เพิ่งเปลี่ยนมาใช้ขาจานโรเตอร์ รุ่น3D 24 ใบจานQXL ลองปั่นแล้วฝืดมาก มีเสียงเอี๊ยดๆๆเลยครับ มันแน่นไปมาก ต้องแก้อย่างไรให้ลื่นครับ รบกวนเพื่อนนักปั่นหาทางออกให้หน่อยครับ
aum047
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 338
ลงทะเบียนเมื่อ: 10 พ.ย. 2012, 08:47
Tel: 085-9023377 เบอร์เดียว
team: Strong Pig.
Bike: Propel isp
ตำแหน่ง: ลาดกระบัง
ติดต่อ:

Re: ขาจาน ROTOR ฝืดแก้ไขอย่างไร

โพสต์ โดย aum047 »

เป็นที่ชุดลูกปืนกระโหลกรึเปล่าครับ ลองถอดออกมาทำความสะอาด ใส่จารบีใหม่ครับ

ผมเพิ่งลองถอดมาล้างเองเมื่ออาทิตย์ที่แล้ว ลื่นขึ้นเยอะเลยครับ(ผมใช้จาน RED กับใบ Rotor QXL)
ไฟล์แนบ
96887.jpg
96887.jpg (67.21 KiB) เข้าดูแล้ว 3400 ครั้ง
Strong pig.
เรา.....จะเป็นหมูที่แข็งแรง :lol:
รูปประจำตัวสมาชิก
น้องหนึ่ง
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 10797
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 04:07
Tel: 0891441866
ตำแหน่ง: http://www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=528
ติดต่อ:

Re: ขาจาน ROTOR ฝืดแก้ไขอย่างไร

โพสต์ โดย น้องหนึ่ง »

ถ้ามั่นใจว่าลูกปืนลื่นดี ก็น่าจะเป็นที่ขันน็อตกดขาจานข้างซ้ายแน่นเกินไปครับ ตรงนั้น 2-3 นิวตันเมตรก็พอ
ร้านจักรยานฝีมือดี มาดึกๆได้

www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=528
www.facebook.com/HomeMadeBicycle
Sk8chy
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 63
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 มิ.ย. 2014, 23:25
team: Orang Baik
Bike: Giant TCR Advance

Re: ขาจาน ROTOR ฝืดแก้ไขอย่างไร

โพสต์ โดย Sk8chy »

ลองถอดออกแล้วแน่นมาก คลายน๊อตด้านซ้ายแล้ว ดึงไม่ออกครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
น้องหนึ่ง
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 10797
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 04:07
Tel: 0891441866
ตำแหน่ง: http://www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=528
ติดต่อ:

Re: ขาจาน ROTOR ฝืดแก้ไขอย่างไร

โพสต์ โดย น้องหนึ่ง »

ถอดน็อตกดขาจานด้านซ้ายออก แล้วตั้งใจหมุนน็อตล็อคขาจานข้างซ้ายออกอีกสองสามรอบ ระวังอย่าถอดน็อตตัวนี้นะครับ ขาจานโรเตอร์มันหนีบเพลาอยู่
ร้านจักรยานฝีมือดี มาดึกๆได้

www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=528
www.facebook.com/HomeMadeBicycle
MonzaAvanti
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 59
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ส.ค. 2014, 21:17

Re: ขาจาน ROTOR ฝืดแก้ไขอย่างไร

โพสต์ โดย MonzaAvanti »

YouTube มีวิธีถอดและใส่ขาจานอธิบายไว้ดีเหมือนกันครับ

นอกจากนี้ไปโหลดคู่มือจาก web rotor ดูด้วย แล้วทำตามขั้นตอนครับ

และตามความเห็นที่ท่านด้านบนบอก น้อตตัวนั้นสำคัญมาก ถอดผิดวิธีได้เอาขาจานโยนทิ้งกันเลย
รูปประจำตัวสมาชิก
lucifer
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 6413
ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.ย. 2010, 14:53
team: BPMTB , BPRB , Bikeloves
Bike: Only 2-wheels bike
ติดต่อ:

Re: ขาจาน ROTOR ฝืดแก้ไขอย่างไร

โพสต์ โดย lucifer »

ปัญหาหลักเลยนะ ผมเชื่อว่าตอนที่คุณประกอบขาจานด้านซ้ายเข้าไปเนี่ย คุณไม่ได้ใส่ยางโอริงค์เส้นใหญ่ๆ( C )เข้าไป ดูในรูปนะครับ
Screen Shot 2560-01-25 at 16.37.03.png
Screen Shot 2560-01-25 at 16.37.03.png (431.83 KiB) เข้าดูแล้ว 3258 ครั้ง
ยางนี้จะอยู่ระหว่างลูกปืนกระโหลกด้านซ้ายกับขาจานด้านซ้าย ผมเคยเจอช่างบางคนไม่ใส่ให้ลูกค้า แต่ผมประกอบตามคู่มือจะใส่ยางวงนี้

ยางวงนี้ทำหน้าที่อะไร ?
มันทำหน้าที่เป็น ตัวซับแรงกดลูกปืน แล้ววิธีติดตั้งขาจานให้ไม่ฝืดทำยังไง ?
1. ใส่ยางวง( C ) นี้เข้าไปตามที่บอก ( จำได้ว่า กล่องสุดท้าย แถมยางอันนี้มาให้ 2 วง ไม่รู้ว่ามันใส่มาเกิน หรือ ว่าเผื่อไว้กรณีขาดหรือหาย )
2. ใส่ขาจานด้านซ้าย แล้วค่อยๆขันฝาปิดแกนขาจาน( A )เข้าไป ขันไปทีละนิด แล้วก็หมุนขาจานด้วยนิ้วมือ ระยะแรกๆ คุณจะพบความลื่นปรื๊ด ลื่นปรื๊ด พอคุณขันสกรูปิดฝาตัวนี้แน่นถึงจุดหนึ่ง คุณจะเริ่มรู้สึกว่ามันเริ่มฝืด ก็ให้คลายมานิด แล้วขยับๆขาจานดันเข้าดันออกอีกหน่อย ขาจานจะหมุนได้ลื่นขึ้น
3. ใช้ประแจทอร์คกวดสกรูตัวเล็กด้านข้าง 7-8 Nm จากนั้นให้กวดฝาปิดฝา ( A ) เข้าไปอีกนิดหนึ่ง ( มันเขียนค่า torque ไว้ แต่ผมไม่มีประแจทอร์คไซส์ 8mm ก็เลยขันด้วยมือเข้าไปพอตึงมืออีกนิดก็พอ คือ ​มันไม่มีผลเรื่องระยะหรอก เขาแค่กันไม่ให้มันคลายออกมาเอง )

แล้วเป็นไง ถ้าไม่มียางวงนั้น ปัญหาก็คือ ระยะระหว่างลื่น กับ ฝืด มันห่างกันนิสสสสสสสสสสเดียวเท่านั้น เพราะผมเคยเจอแบบนี้กับรถของน้องๆทีเอามาเซทให้ ช่างคนเดิมไม่ใส่ยางวงนี้มา
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน
Sk8chy
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 63
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 มิ.ย. 2014, 23:25
team: Orang Baik
Bike: Giant TCR Advance

Re: ขาจาน ROTOR ฝืดแก้ไขอย่างไร

โพสต์ โดย Sk8chy »

lucifer เขียน:ปัญหาหลักเลยนะ ผมเชื่อว่าตอนที่คุณประกอบขาจานด้านซ้ายเข้าไปเนี่ย คุณไม่ได้ใส่ยางโอริงค์เส้นใหญ่ๆ( C )เข้าไป ดูในรูปนะครับ
Screen Shot 2560-01-25 at 16.37.03.png
ยางนี้จะอยู่ระหว่างลูกปืนกระโหลกด้านซ้ายกับขาจานด้านซ้าย ผมเคยเจอช่างบางคนไม่ใส่ให้ลูกค้า แต่ผมประกอบตามคู่มือจะใส่ยางวงนี้

ยางวงนี้ทำหน้าที่อะไร ?
มันทำหน้าที่เป็น ตัวซับแรงกดลูกปืน แล้ววิธีติดตั้งขาจานให้ไม่ฝืดทำยังไง ?
1. ใส่ยางวง( C ) นี้เข้าไปตามที่บอก ( จำได้ว่า กล่องสุดท้าย แถมยางอันนี้มาให้ 2 วง ไม่รู้ว่ามันใส่มาเกิน หรือ ว่าเผื่อไว้กรณีขาดหรือหาย )
2. ใส่ขาจานด้านซ้าย แล้วค่อยๆขันฝาปิดแกนขาจาน( A )เข้าไป ขันไปทีละนิด แล้วก็หมุนขาจานด้วยนิ้วมือ ระยะแรกๆ คุณจะพบความลื่นปรื๊ด ลื่นปรื๊ด พอคุณขันสกรูปิดฝาตัวนี้แน่นถึงจุดหนึ่ง คุณจะเริ่มรู้สึกว่ามันเริ่มฝืด ก็ให้คลายมานิด แล้วขยับๆขาจานดันเข้าดันออกอีกหน่อย ขาจานจะหมุนได้ลื่นขึ้น
3. ใช้ประแจทอร์คกวดสกรูตัวเล็กด้านข้าง 7-8 Nm จากนั้นให้กวดฝาปิดฝา ( A ) เข้าไปอีกนิดหนึ่ง ( มันเขียนค่า torque ไว้ แต่ผมไม่มีประแจทอร์คไซส์ 8mm ก็เลยขันด้วยมือเข้าไปพอตึงมืออีกนิดก็พอ คือ ​มันไม่มีผลเรื่องระยะหรอก เขาแค่กันไม่ให้มันคลายออกมาเอง )

แล้วเป็นไง ถ้าไม่มียางวงนั้น ปัญหาก็คือ ระยะระหว่างลื่น กับ ฝืด มันห่างกันนิสสสสสสสสสสเดียวเท่านั้น เพราะผมเคยเจอแบบนี้กับรถของน้องๆทีเอามาเซทให้ ช่างคนเดิมไม่ใส่ยางวงนี้มา
เท่าที่ดูไม่มียางวงนั้นจริงๆครับ หาซื้อที่ไหนได้บ้างครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
lucifer
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 6413
ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.ย. 2010, 14:53
team: BPMTB , BPRB , Bikeloves
Bike: Only 2-wheels bike
ติดต่อ:

Re: ขาจาน ROTOR ฝืดแก้ไขอย่างไร

โพสต์ โดย lucifer »

สงสัยต้องสอบถามจากตัวแทนหละครับ ในกทม. ถาม BikeStation ดูน่าจะหาได้นะครับ
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน
รูปประจำตัวสมาชิก
น้องหนึ่ง
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 10797
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 04:07
Tel: 0891441866
ตำแหน่ง: http://www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=528
ติดต่อ:

Re: ขาจาน ROTOR ฝืดแก้ไขอย่างไร

โพสต์ โดย น้องหนึ่ง »

ใช้โอริงกลมธรรมดาได้ครับ รูใน 23 หนา 1.5 มม. หาได้ตามร้านอะหลั่ยรถยนต์
ร้านจักรยานฝีมือดี มาดึกๆได้

www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=528
www.facebook.com/HomeMadeBicycle
k.pop
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 7
ลงทะเบียนเมื่อ: 11 พ.ย. 2016, 11:36

Re: ขาจาน ROTOR ฝืดแก้ไขอย่างไร

โพสต์ โดย k.pop »

ขอผมนี่ตอนใส่ยางรอง ฝืดมากเลย แต่ผมใส่ยางทั้ง 2 ข้างเลย
ผมเพิ่งไปเอาออกวันนี้เอง พอเอาออกก็ลื่นถูกใจ
เพราะที่ร้านบอกว่า ใส่ก็ได้ไม่ใส่ก็ได้
( แต่ผมไม่รู้ว่าจริงๆควรจะใส่มันมั้ย ) ถ้าไม่ใส่มันจะเกิดปัญหา
อะไรตามมาหรือเปล่า หรือว่าตามที่ร้านได้บอกเลย ใส่ไม่ใส่ก็ได้
Sk8chy
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 63
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 มิ.ย. 2014, 23:25
team: Orang Baik
Bike: Giant TCR Advance

Re: ขาจาน ROTOR ฝืดแก้ไขอย่างไร

โพสต์ โดย Sk8chy »

เช็คกับที่ร้านละครับ ช่างลืมใส่จริงๆ ยังบอกอีกด้วยว่าโรเตอร์รุ่นใหม่ๆไม่มียางนี้ก็เลยลืมใส่ให้ หารู้ไม่ขาจานของผมรุ่นลายใหม่ล่าสุด หึหึ เพลียกับช่างคนนี้ ต่อจากนี้ขอแยกทาง555+ ขอบคุณเพื่อนนักป่านทุกท่านที่ร่วมหาทางแก้ปัญหาให้ผมครับ

มีปัญหาต่อคือผมถอดขาจานด้านซ้ายไม่ออก ทำไงดีครับ เป็นรุ่นRotor 3d แกน24 ครับมันแน่นมากตีกับมือไม่หลุด รบกวนเพื่อนนักปั่นช่วยอีกรอบครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
lucifer
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 6413
ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.ย. 2010, 14:53
team: BPMTB , BPRB , Bikeloves
Bike: Only 2-wheels bike
ติดต่อ:

Re: ขาจาน ROTOR ฝืดแก้ไขอย่างไร

โพสต์ โดย lucifer »

Sk8chy เขียน:
มีปัญหาต่อคือผมถอดขาจานด้านซ้ายไม่ออก ทำไงดีครับ เป็นรุ่นRotor 3d แกน24 ครับมันแน่นมากตีกับมือไม่หลุด รบกวนเพื่อนนักปั่นช่วยอีกรอบครับ
เฮ้ออออออ เดี๋ยวงานจะงอกเป็นเส้นๆเลยนะ

ระบบลอคของขาจาน 3D24 เขาออกแบบมาให้ขาจานเองมันบีบแกนกระโหลกเอาไว้ในตำแหน่งidle ทำให้เวลาจะถอดขาจานออกมา จะต้องขันคลายสกรูออกมาอีก เพื่อให้มันถ่างให้ปลายขยาย จึงจะหลุดออกมา

มันจะพังก็ตอนนี้ พังเพราะช่างก็ดี Userที่อยากเป็นช่างเองก็ดี ไม่ศึกษาคู่มือให้ดีพอ หลายคนคลายจนสกรูดังกล่าวหลุดออกมา ก็พังหนะดิ คู่มือบอกเลยว่าให้หมุนออกมาไม่เกิน 1.5 รอบ จากจุดที่ฟรี ส่วนใหญ่จะหมุนออกมาจนตึงมือ แล้วก็ยังไม่หยุด มันก็หลุดออกมา แล้วก็พัง ทุกวันนี้ผมถึงต้องทำรถเอง ( ยกเว้นจะเป็นร้านที่ผมไว้ใจว่า เขารู้จัก Rotor จริงๆเท่านั้น )

วิธีเอาออกแบบปลอดภัยไม่ต้องใช้เครื่องมือมาก คือ ใช้หกเหลี่ยม 5 mm คลายสกรูออกมาจนถึงจุดที่มันฟรี ซึ่งตรงนี้จะดึงขาจานออกมาไม่ได้นะ เพราะอย่างที่บอกแล้วว่ามันออกแบบมาให้มันบีบกับแกนกระโหลก คุณจะต้องออกแรงคลายสกรูตัวนี้ออกมาอีก

คำถามที่ต้องถาม เพื่อกันไม่ให้มันพังคือ คลายออกมาแค่ไหน?
บางคนบอกว่าคลายออกมาพอตึงมือ แบบนี้ก็ยังพัง คู่มือบอกให้หมุนอีก 1.5รอบก็พอ ถ้ากลัวนักก็ทำตามที่ผมแนะนำดีกว่า

ผมจะแนะนำให้ว่า คลายออกมาทีละนิด แล้วเอามือขยับขาจานด้านซ้าย ถ้ามันยังไม่ขยับตามมือ ก็คลายสกรูตัวนี้ออกมาอีก
ขยับทีละนิด จนเริ่มมีอาการขยับของขาจานได้ จึงค่อยๆคลายออกมาอีกหน่อย ก็จะถอดขาจานออกมาได้เอง
แก้ไขล่าสุดโดย lucifer เมื่อ 26 ม.ค. 2017, 11:32, แก้ไขแล้ว 1 ครั้ง
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน
รูปประจำตัวสมาชิก
lucifer
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 6413
ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ก.ย. 2010, 14:53
team: BPMTB , BPRB , Bikeloves
Bike: Only 2-wheels bike
ติดต่อ:

Re: ขาจาน ROTOR ฝืดแก้ไขอย่างไร

โพสต์ โดย lucifer »

k.pop เขียน:ขอผมนี่ตอนใส่ยางรอง ฝืดมากเลย แต่ผมใส่ยางทั้ง 2 ข้างเลย
ผมเพิ่งไปเอาออกวันนี้เอง พอเอาออกก็ลื่นถูกใจ
เพราะที่ร้านบอกว่า ใส่ก็ได้ไม่ใส่ก็ได้
( แต่ผมไม่รู้ว่าจริงๆควรจะใส่มันมั้ย ) ถ้าไม่ใส่มันจะเกิดปัญหา
อะไรตามมาหรือเปล่า หรือว่าตามที่ร้านได้บอกเลย ใส่ไม่ใส่ก็ได้
ใส่ข้างเดียวด้านซ้าย 1 วง ถ้าคุณไม่ใส่ คุณจะต้องเลือกเอาระหว่างฝืดกับคลอน ที่คุณบอกว่าลื่นถูกใจ ตรงนี้แหละที่เสี่ยงกับอาการ"คลอน"

ส่วนใส่แล้วตั้งยังไม่ให้ฝืด ลองอ่านความเห็นที่ผมอธิบายพร้อมรูปในช่วงก่อนหน้านี้นะครับ คุณจะเข้าใจวิธีในการsetup ได้ด้วยตัวเอง

จริงๆแล้ว ระบบขาจานของ Rotor ออกแบบมาดีมาก มีวิธีการคิดที่ดี แต่มักจะพังหรือsetupผิด เพราะว่าช่าง รวมถึงผู้ใช้ที่อยากทำเอง แล้วไม่อ่านคู่มือหรือคำแนะนำกัน ของมันก็เลยพัง แล้วก็บ่นกันว่า"มันไม่ดี" แต่ไม่ยอมโทษตัวเองว่า "ทำไม่เป็น" :lol:

ยกตัวอย่างขาจานของ Shimano ที่ไม่ต้องรองแหวนยางโอริง เพราะเขาให้เครื่องมือเล็กๆทำจากพลาสติก ขันก็ไม่เต็มมือ เพื่อเอามาขันฝาปิดขาจานด้านซ้าย ด้วยแรงมือของคนกับพลาสติกเล็กๆลื่นๆ มันก็ทำได้เท่านั้นแหละ ขาจานมันก็ลงตัวแล้ว แถมยังออกแบบตัวเกี่ยวกันหลุดอีก แล้วยังใช้สกรูอีก 2 ตัว ขันด้วยทอร์คมหาศาลคือ 13-14 Nm ถ้าไม่มีประแจทอร์คนี่ หกเหลี่ยมด้ามสั้นธรรมดา ขันไม่ถึงหรอกครับ เจ็บมือก่อน

ช่างหน้าใหม่ ก็เลยนึกว่ามันจะเหมือนกับชิมาโน่ ก็เลยไม่รองแหวนยางโอริง แล้วใช้หกเหลี่ยม 8มม ขันปิดฝาเกลียว ยังไงๆก็หมุนแล้วแน่นเกิน คนคิดเขาก็เลยเอายางโอริงให้มาเพื่อเป็นตัวซับแรงกดลูกปืน ข้อดีคือ ไม่ต้องห่วงว่าจะขันแน่นเกินไปจนฝืด ( ฝืดนี่ แปลว่าลูกปืนโดน"รุน"ทางด้านข้างนะครับ ลูกปืนตลับทั่วไป รับน้ำหนักในแนวดิ่งเท่านั้น โดนรุนทางด้านข้างนี่ อายุมันจะสั้น ) แล้วก็ไม่ต้องกังวลว่ามันจะหลวมจนคลอน เพราะถ้ามันคลอน ลูกปืนอาจจะขยับหลุดออกมาได้ง่ายๆ หรือ โดนกระแทกทางด้านข้าง เกิดอาการรุนแบบไม่รู้ตัว กระโหลกก็จะอายุสั้นลง

คนคิดเขาคิดเอาไว้รอบคอบแล้ว วิธีการsetupมันก็ง่ายๆ เพียงแค่"ใส่ใจ"ลงไปในงานสักหน่อย เรียนรู้กลไกของมันสักนิด ผมว่า Rotor เป็นอะไรที่ง่ายมาก ( สำหรับผม )
ถ้าอ่อนซ้อม อ่อนทักษะ ก็จะพบว่าจักรยานคันไหนๆก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะปั่นไม่ไปเหมือนๆกัน และบังคับควบคุมได้ห่วยพอๆกัน
Sk8chy
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 63
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 มิ.ย. 2014, 23:25
team: Orang Baik
Bike: Giant TCR Advance

Re: ขาจาน ROTOR ฝืดแก้ไขอย่างไร

โพสต์ โดย Sk8chy »

lucifer เขียน:
k.pop เขียน:ขอผมนี่ตอนใส่ยางรอง ฝืดมากเลย แต่ผมใส่ยางทั้ง 2 ข้างเลย
ผมเพิ่งไปเอาออกวันนี้เอง พอเอาออกก็ลื่นถูกใจ
เพราะที่ร้านบอกว่า ใส่ก็ได้ไม่ใส่ก็ได้
( แต่ผมไม่รู้ว่าจริงๆควรจะใส่มันมั้ย ) ถ้าไม่ใส่มันจะเกิดปัญหา
อะไรตามมาหรือเปล่า หรือว่าตามที่ร้านได้บอกเลย ใส่ไม่ใส่ก็ได้
ใส่ข้างเดียวด้านซ้าย 1 วง ถ้าคุณไม่ใส่ คุณจะต้องเลือกเอาระหว่างฝืดกับคลอน ที่คุณบอกว่าลื่นถูกใจ ตรงนี้แหละที่เสี่ยงกับอาการ"คลอน"

ส่วนใส่แล้วตั้งยังไม่ให้ฝืด ลองอ่านความเห็นที่ผมอธิบายพร้อมรูปในช่วงก่อนหน้านี้นะครับ คุณจะเข้าใจวิธีในการsetup ได้ด้วยตัวเอง

จริงๆแล้ว ระบบขาจานของ Rotor ออกแบบมาดีมาก มีวิธีการคิดที่ดี แต่มักจะพังหรือsetupผิด เพราะว่าช่าง รวมถึงผู้ใช้ที่อยากทำเอง แล้วไม่อ่านคู่มือหรือคำแนะนำกัน ของมันก็เลยพัง แล้วก็บ่นกันว่า"มันไม่ดี" แต่ไม่ยอมโทษตัวเองว่า "ทำไม่เป็น" :lol:

ยกตัวอย่างขาจานของ Shimano ที่ไม่ต้องรองแหวนยางโอริง เพราะเขาให้เครื่องมือเล็กๆทำจากพลาสติก ขันก็ไม่เต็มมือ เพื่อเอามาขันฝาปิดขาจานด้านซ้าย ด้วยแรงมือของคนกับพลาสติกเล็กๆลื่นๆ มันก็ทำได้เท่านั้นแหละ ขาจานมันก็ลงตัวแล้ว แถมยังออกแบบตัวเกี่ยวกันหลุดอีก แล้วยังใช้สกรูอีก 2 ตัว ขันด้วยทอร์คมหาศาลคือ 13-14 Nm ถ้าไม่มีประแจทอร์คนี่ หกเหลี่ยมด้ามสั้นธรรมดา ขันไม่ถึงหรอกครับ เจ็บมือก่อน

ช่างหน้าใหม่ ก็เลยนึกว่ามันจะเหมือนกับชิมาโน่ ก็เลยไม่รองแหวนยางโอริง แล้วใช้หกเหลี่ยม 8มม ขันปิดฝาเกลียว ยังไงๆก็หมุนแล้วแน่นเกิน คนคิดเขาก็เลยเอายางโอริงให้มาเพื่อเป็นตัวซับแรงกดลูกปืน ข้อดีคือ ไม่ต้องห่วงว่าจะขันแน่นเกินไปจนฝืด ( ฝืดนี่ แปลว่าลูกปืนโดน"รุน"ทางด้านข้างนะครับ ลูกปืนตลับทั่วไป รับน้ำหนักในแนวดิ่งเท่านั้น โดนรุนทางด้านข้างนี่ อายุมันจะสั้น ) แล้วก็ไม่ต้องกังวลว่ามันจะหลวมจนคลอน เพราะถ้ามันคลอน ลูกปืนอาจจะขยับหลุดออกมาได้ง่ายๆ หรือ โดนกระแทกทางด้านข้าง เกิดอาการรุนแบบไม่รู้ตัว กระโหลกก็จะอายุสั้นลง

คนคิดเขาคิดเอาไว้รอบคอบแล้ว วิธีการsetupมันก็ง่ายๆ เพียงแค่"ใส่ใจ"ลงไปในงานสักหน่อย เรียนรู้กลไกของมันสักนิด ผมว่า Rotor เป็นอะไรที่ง่ายมาก ( สำหรับผม )
เป็นประโยชน์มากครับ ขอบคุณครับ ถ้ายังไม่หลุกก็ขันสกรูที่ยึดไปเรื่อยๆใช่ไหม ที่ผมตีไม่ออกแสดงว่าผมยังขันไม่ถึง 1.5 รอบใช่ไหมครับมันถึงตีไม่ออก

ปล.ถึงจุดที่สกรูฟรีแล้วขันต่อไปเรื่อยๆแล้วค่อยๆดึงขาจานออก ผมกลัวว่าน๊อตจะขาดเหมือนกันนะ555
ตอบกลับ

กลับไปยัง “เสือหมอบ (roadbike)”