จาก 52/36 อยากแปลงเป็น 52/34 จะทำได้ไหมครับ
ผู้ดูแล: Cycling B®y, spinbike, velocity
- Satit S.
- สมาชิก
- โพสต์: 68
- ลงทะเบียนเมื่อ: 09 ก.พ. 2015, 16:01
- team: Bike Everyday
- Bike: เสือภูเขา GT, เสือหมอบ Specialzed
Re: จาก 52/36 อยากแปลงเป็น 52/34 จะทำได้ไหมครับ
เข้ามาบอกอีกเสียงว่า ใส่ได้ครับ
ของผม shimano105 52/36 ช่วงหลังๆเน้นสายเขา
เลยไปเปลี่ยนเป็น 52/34(เฉพาะใบเล็กเป็น rolor qring)
ขึ้นลงได้ปกติครับ(ขึ้นอยู่กับการจูนด้วย)
แต่จะมีช่วงจานหน้าเล็ก เฟืองหลังเล็กประมาณ 2-3 ใบ
โซ่อาจจะสีสับจานด้านล่างบางนะครับ
ของผม shimano105 52/36 ช่วงหลังๆเน้นสายเขา
เลยไปเปลี่ยนเป็น 52/34(เฉพาะใบเล็กเป็น rolor qring)
ขึ้นลงได้ปกติครับ(ขึ้นอยู่กับการจูนด้วย)
แต่จะมีช่วงจานหน้าเล็ก เฟืองหลังเล็กประมาณ 2-3 ใบ
โซ่อาจจะสีสับจานด้านล่างบางนะครับ
ปั่นทุกวัน ก็สนุกทุกวัน...
- lekkel
- สมาชิก
- โพสต์: 97
- ลงทะเบียนเมื่อ: 07 พ.ค. 2013, 16:38
Re: จาก 52/36 อยากแปลงเป็น 52/34 จะทำได้ไหมครับ
ทำได้ครับ 52-34 ของผมชุด Sram force
50-34 จัดใบเรด52 มาแทน ใบ50 ใช้ได้ไม่มีปัญหาครับ
50-34 จัดใบเรด52 มาแทน ใบ50 ใช้ได้ไม่มีปัญหาครับ
- ไฟล์แนบ
-
- Screenshot_20170105-172041.png (1018.12 KiB) เข้าดูแล้ว 549 ครั้ง
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 600
- ลงทะเบียนเมื่อ: 26 ส.ค. 2011, 17:04
- Tel: 081-288-1122
- team: โรงเจลำปาง
- Bike: Fuji Roubaix - Merida HFS
- ติดต่อ:
Re: จาก 52/36 อยากแปลงเป็น 52/34 จะทำได้ไหมครับ
ขอบคุณทุกท่านครับ ตอนนี้จัดใบ 34 ได้มาแล้วครับ ได้มาจากเพื่อนสมาชิกในนี้ล่ะครับ ตอนนี้ก็มั่นใจว่าจะใช้ในภาระกิจการไต่เขาครั้งต่อไปครับผม ว่าไปแล้วแค่เปลี่ยนใบจานหน้านี้ช่วยอัตราทดได้พอสมควรเลย 36/32 อัตราทด 1.125 เปลี่ยนใบจานเป็น 34/32 ได้เบาขึ้นอีกเป็น 1.062 ครับ ช่วยได้มากครับ ตอนนี้ใช้ตีนผีขายาวอยู่ ถ้าได้เฟือง force 11-36 มาใส่อีกให้เป็น 34/36 อัตราทด 0.944 นี้ไต่เขายาวๆ ท่าทางจะมันส์
กินให้พร้อม ซ้อมให้หนัก พักให้เป็น มีวอร์มอัฟ-มีคูลดาวน์
- trek3900/2009
- ขาประจำ
- โพสต์: 1958
- ลงทะเบียนเมื่อ: 27 ส.ค. 2009, 02:31
Re: จาก 52/36 อยากแปลงเป็น 52/34 จะทำได้ไหมครับ
รบกวนนิดสิครับ ช่วยคำนวนให้หน่อยสิครับSuphot เขียน:ขอบคุณทุกท่านครับ ตอนนี้จัดใบ 34 ได้มาแล้วครับ ได้มาจากเพื่อนสมาชิกในนี้ล่ะครับ ตอนนี้ก็มั่นใจว่าจะใช้ในภาระกิจการไต่เขาครั้งต่อไปครับผม ว่าไปแล้วแค่เปลี่ยนใบจานหน้านี้ช่วยอัตราทดได้พอสมควรเลย 36/32 อัตราทด 1.125 เปลี่ยนใบจานเป็น 34/32 ได้เบาขึ้นอีกเป็น 1.062 ครับ ช่วยได้มากครับ ตอนนี้ใช้ตีนผีขายาวอยู่ ถ้าได้เฟือง force 11-36 มาใส่อีกให้เป็น 34/36 อัตราทด 0.944 นี้ไต่เขายาวๆ ท่าทางจะมันส์
36-28 นี่อัตราทดจะเท่าไหร่ครับ ? แล้วมาเป็น 34-28 จะลงได้แค่ไหนครับ? ผมขึ้นเขาใหญ่ด้านเนินหอม ใช้ 52-36/11-28 พอได้ครับแต่ยังไม่ได้ขึ้นเขาเขียว กะว่าจะเปลี่ยนจานเล็กไป 34 เพื่อขึ้นเขาเขียวนี่ละครับเพราะลงทุนน้อยสุดแล้ว ที่เหลือแรงล้วนๆ ครับ 5555
รับบริการฟิตติ้งจักรยานที่บ้านลูกค้า ราคามิตรภาพ เยี่ยมเพจได้เลยครับhttps://www.facebook.com/RasitFitter/
https://www.facebook.com/pages/Lapierre-bike-Thailand/1543570505857513
https://www.facebook.com/groups/763837143758055/
https://www.facebook.com/pages/Lapierre-bike-Thailand/1543570505857513
https://www.facebook.com/groups/763837143758055/
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 509
- ลงทะเบียนเมื่อ: 01 ม.ค. 2016, 08:28
- Bike: Avenger R8
- ตำแหน่ง: Louiaiana
Re: จาก 52/36 อยากแปลงเป็น 52/34 จะทำได้ไหมครับ
กดเครื่องคิดเลขหรือ Google เร็วกว่าถามเยอะเลยครับtrek3900/2009 เขียน:รบกวนนิดสิครับ ช่วยคำนวนให้หน่อยสิครับSuphot เขียน:ขอบคุณทุกท่านครับ ตอนนี้จัดใบ 34 ได้มาแล้วครับ ได้มาจากเพื่อนสมาชิกในนี้ล่ะครับ ตอนนี้ก็มั่นใจว่าจะใช้ในภาระกิจการไต่เขาครั้งต่อไปครับผม ว่าไปแล้วแค่เปลี่ยนใบจานหน้านี้ช่วยอัตราทดได้พอสมควรเลย 36/32 อัตราทด 1.125 เปลี่ยนใบจานเป็น 34/32 ได้เบาขึ้นอีกเป็น 1.062 ครับ ช่วยได้มากครับ ตอนนี้ใช้ตีนผีขายาวอยู่ ถ้าได้เฟือง force 11-36 มาใส่อีกให้เป็น 34/36 อัตราทด 0.944 นี้ไต่เขายาวๆ ท่าทางจะมันส์
36-28 นี่อัตราทดจะเท่าไหร่ครับ ? แล้วมาเป็น 34-28 จะลงได้แค่ไหนครับ? ผมขึ้นเขาใหญ่ด้านเนินหอม ใช้ 52-36/11-28 พอได้ครับแต่ยังไม่ได้ขึ้นเขาเขียว กะว่าจะเปลี่ยนจานเล็กไป 34 เพื่อขึ้นเขาเขียวนี่ละครับเพราะลงทุนน้อยสุดแล้ว ที่เหลือแรงล้วนๆ ครับ 5555
36/32 (สามสิบหกหารด้วยสามสิบสอง) = 1.125
34/32 = 1.062
ที่ท่านถาม
36/28 = ... กับ 34/28 = ... (ผมไม่ตอบนะ กดเครื่องคิดเลขในคอม หรือพิมพ์ถาม Google ตรงๆเลขว่า 36/28 ก็ได้)
อ่อ แต่มีข้อคิดง่ายๆอย่างนึงครับ 36/34= 1.05 หมายความว่าเปลี่ยนจากใบ 36 เป็นใบ 34 เกียร์ท่านจะง่ายขึ้น 5% นั่นแหละครับ เอาไปกะ คำนวน คาดเดาได้ง่ายเลย 28/25=1.12 (เฟืองหลัง จาก 28 ไป 25 ต่าง 12%) และ 32/28=1.14 (เฟืองหลังจาก 32 ไป 28 ต่าง 14%) ก็กะคร่าวๆได้ว่าเปลี่ยน 36 เป็น 34 แล้วเกียร์ท่านจะง่ายขึ้นประมาณครึ่งเกียร์เฟืองหลังครับ
ตัวเล็กก็ยอมรับความจริงบ้าง อย่าหลอกตัวเองแล้วใช้อุปกรณ์ไซส์เกินตัวเลย
สูง 169cm, frame size=50, crank length=165mm, bar width=38cm
สูง 169cm, frame size=50, crank length=165mm, bar width=38cm
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 600
- ลงทะเบียนเมื่อ: 26 ส.ค. 2011, 17:04
- Tel: 081-288-1122
- team: โรงเจลำปาง
- Bike: Fuji Roubaix - Merida HFS
- ติดต่อ:
Re: จาก 52/36 อยากแปลงเป็น 52/34 จะทำได้ไหมครับ
ขอบคุณครับ ในการคิดอัตราทดผมก็ใช้วิธีกดเครื่องคิดเลขหารไปเลยครับ ตอนได้หมอบ 11 สปีดมาใหม่ๆ ผมก็ไม่คุ้นเคยกับอัตราทดของเกียร์ เลยใช้วิธีพิมพ์ตารางอัตราทดเกียร์ ทั้ง 11เกียร์ไว้ในสติกเกอร์เล็กๆ แปะไว้บนท่อนอนเพื่อให้คุ้นเคยกับการใช้เกียร์ เพราะผมคุ้นเคยกับขี่ MTB 9สปีด ที่มือเกียร์มี idex บอกตำแหน่งของเฟืองหลังอยู่ แต่พอมาขี่ RoadBike ที่มือเกียร์ไม่มี idex นี้ใหม่ๆ ต้องก้มเหลียวดูเฟืองท้ายบ่อยครั้ง เพราะกลัวจะเผลอใช้เกียร์ที่โซ่เยื้องเกินไปครับ ตอนนี้ก็จับความรู้สึกได้มากขึ้น ถ้าปั่นนิ่งๆ แต่ถ้าปั่นตามขาแรงนี้ สติหายหมดครับ
ส่วนเรื่องเฟืองหลัง SRAM 11-36 นั้น ผมเคยเจอขาแรงท่านหนึ่งที่เชียงใหม่ใช้อยู่ ซึ่งติดตั้งโดยไม่ต้องดัดแปลงใส่ RoadLink แต่อย่างใดซึ่งผมว่ามันก็ง่ายต่อการสลับปรับเปลี่ยนเฟืองและล้อ และใช้งานได้ดีทั้งทางเรียบและการไต่เขา เพียงแต่หาของยากเท่านั้น ( SRAM PG1170 ในรุ่น Force CX1 ใช้กับ Cyclo-cross แบบ 11 speed ) ท่านใดมีข้อมูลและเคยใช้บ้าง รบกวนแบ่งปันข้อมูลด้วยนะครับ
ส่วนเรื่องเฟืองหลัง SRAM 11-36 นั้น ผมเคยเจอขาแรงท่านหนึ่งที่เชียงใหม่ใช้อยู่ ซึ่งติดตั้งโดยไม่ต้องดัดแปลงใส่ RoadLink แต่อย่างใดซึ่งผมว่ามันก็ง่ายต่อการสลับปรับเปลี่ยนเฟืองและล้อ และใช้งานได้ดีทั้งทางเรียบและการไต่เขา เพียงแต่หาของยากเท่านั้น ( SRAM PG1170 ในรุ่น Force CX1 ใช้กับ Cyclo-cross แบบ 11 speed ) ท่านใดมีข้อมูลและเคยใช้บ้าง รบกวนแบ่งปันข้อมูลด้วยนะครับ
กินให้พร้อม ซ้อมให้หนัก พักให้เป็น มีวอร์มอัฟ-มีคูลดาวน์
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 363
- ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ก.ย. 2015, 13:28
- Tel: 0945599693
- ติดต่อ:
Re: จาก 52/36 อยากแปลงเป็น 52/34 จะทำได้ไหมครับ
จากคู่มือสเปคของตีนผีขายาว จะใช้ได้ เฟืองได้ถึง36 ตอนนี้ผมใส่เฟือง 11-42 เปลี่ยนเฟืองใช้ 11-28 ได้เลยไม่ต้องถอดโรดลิ้งค์ ปรับตีนผีเล็กน้อย ครับ
- Permkiat
- ขาประจำ
- โพสต์: 506
- ลงทะเบียนเมื่อ: 03 ก.ค. 2014, 13:40
- ตำแหน่ง: กรุงเทพฯ
- ติดต่อ:
Re: จาก 52/36 อยากแปลงเป็น 52/34 จะทำได้ไหมครับ
52/34 ชอบเร็ว แต่เผื่อ เขา
ผมใช้มาค่อนข้างนาน ปัญหาที่เจอ ก็แล้วแต่จาน แต่ล่ะ ยี่ห้อด้วยครับ
ปัญหาเยอะสุดคือ Rotor จูนยาก (สำหรับผม )
ปัญหาที่จะเกิด แน่นอนคือ การใช้เกียร์
34/11-13 โซ่จะสีท้องสับจาน จานกลมจะไม่มาก จานเบี้ยว ดังมากหน่อย
แต่ก็ไม่น่าเป็นปัญหา เพราะ เป็นเกียร์ที่ไม่ได้ใช้บ่อย ถ้าไม่รำคาญเสียง
ในส่วนที่กังวลกัน คือ การขึ้น จานใหญ่ ขึ้นปกติครับ แต่การจูนสัปจาน
ต้องละเอียดหน่อยครับ ทั้งการตั้งระยะห่างของยอดสับจาน และการ
ตั้งความตึงของสายสลิง ส่วน การสับลง แน่นอนครับ ว่าจะดังหน่อย เพราะ ระยะ
52 ลง 34 มันห่างกัน เพิ่มขึ้น แต่ก็ไม่เคยตก น่ะครับ ถ้าตั้งระยะแม่นๆ
ส่วนปัญหาอื่นๆ ยังไม่พบครับ
ผมใช้มาค่อนข้างนาน ปัญหาที่เจอ ก็แล้วแต่จาน แต่ล่ะ ยี่ห้อด้วยครับ
ปัญหาเยอะสุดคือ Rotor จูนยาก (สำหรับผม )
ปัญหาที่จะเกิด แน่นอนคือ การใช้เกียร์
34/11-13 โซ่จะสีท้องสับจาน จานกลมจะไม่มาก จานเบี้ยว ดังมากหน่อย
แต่ก็ไม่น่าเป็นปัญหา เพราะ เป็นเกียร์ที่ไม่ได้ใช้บ่อย ถ้าไม่รำคาญเสียง
ในส่วนที่กังวลกัน คือ การขึ้น จานใหญ่ ขึ้นปกติครับ แต่การจูนสัปจาน
ต้องละเอียดหน่อยครับ ทั้งการตั้งระยะห่างของยอดสับจาน และการ
ตั้งความตึงของสายสลิง ส่วน การสับลง แน่นอนครับ ว่าจะดังหน่อย เพราะ ระยะ
52 ลง 34 มันห่างกัน เพิ่มขึ้น แต่ก็ไม่เคยตก น่ะครับ ถ้าตั้งระยะแม่นๆ
ส่วนปัญหาอื่นๆ ยังไม่พบครับ
มุ่งมั่น ฝึกซ้อม อัพของ
- trek3900/2009
- ขาประจำ
- โพสต์: 1958
- ลงทะเบียนเมื่อ: 27 ส.ค. 2009, 02:31
Re: จาก 52/36 อยากแปลงเป็น 52/34 จะทำได้ไหมครับ
จัดจาน 34 มาแล้วครับ พรุ่งนี้เปลี่ยนโลด ฝนตก ๆ ขี่ไม่ได้ก็โมเล่นไป 555
รับบริการฟิตติ้งจักรยานที่บ้านลูกค้า ราคามิตรภาพ เยี่ยมเพจได้เลยครับhttps://www.facebook.com/RasitFitter/
https://www.facebook.com/pages/Lapierre-bike-Thailand/1543570505857513
https://www.facebook.com/groups/763837143758055/
https://www.facebook.com/pages/Lapierre-bike-Thailand/1543570505857513
https://www.facebook.com/groups/763837143758055/
- trek3900/2009
- ขาประจำ
- โพสต์: 1958
- ลงทะเบียนเมื่อ: 27 ส.ค. 2009, 02:31
Re: จาก 52/36 อยากแปลงเป็น 52/34 จะทำได้ไหมครับ
เปลี่ยนแล้ว ลอง ที่ สกล. พบว่า ปัญหาที่พบคือ การขึ้นใบใหญ่ ไม่มีปัญหาแค่ดันยาวค้างไว้เพิ่มอีกสัก วิ 2 วิ นาที ครับ ส่วนใบ 34 ชนเฟือง 13 11 ก็มีเสียงนิดหน่อย
สับจานไม่ได้แรับเหมือนเดิม ความยาวโซ่เท่าเดิม ดูจะตึงน้อยลงนิดที่ 94/13หรือ11 ครับ
ไว้หาเนินลองอีกทีครับ ขอบคุณประสบการณ์ทุกท่านครับ
ปล. มาบอกราคาจาน 34 กันครับ ultragra --- 450 บาท , 105--- 390 บาท (ราคาร้านโปรไบค์) ได้ส่วนลด 10-15% ครับ ผมซื้อ 105 มาใช้กับจาน ultragra ครับ
สับจานไม่ได้แรับเหมือนเดิม ความยาวโซ่เท่าเดิม ดูจะตึงน้อยลงนิดที่ 94/13หรือ11 ครับ
ไว้หาเนินลองอีกทีครับ ขอบคุณประสบการณ์ทุกท่านครับ
ปล. มาบอกราคาจาน 34 กันครับ ultragra --- 450 บาท , 105--- 390 บาท (ราคาร้านโปรไบค์) ได้ส่วนลด 10-15% ครับ ผมซื้อ 105 มาใช้กับจาน ultragra ครับ
รับบริการฟิตติ้งจักรยานที่บ้านลูกค้า ราคามิตรภาพ เยี่ยมเพจได้เลยครับhttps://www.facebook.com/RasitFitter/
https://www.facebook.com/pages/Lapierre-bike-Thailand/1543570505857513
https://www.facebook.com/groups/763837143758055/
https://www.facebook.com/pages/Lapierre-bike-Thailand/1543570505857513
https://www.facebook.com/groups/763837143758055/
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 461
- ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ธ.ค. 2011, 09:09
- Bike: หมอบBainchi
- ติดต่อ:
Re: จาก 52/36 อยากแปลงเป็น 52/34 จะทำได้ไหมครับ
เปลี่ยนจานเล็กลงโซ่จะหย่อนลงหน่อย ต้องตั้งขันB-tensionช่วยให้โซ่ตึงขึ้นจะช่วยได้ครับtrek3900/2009 เขียน:เปลี่ยนแล้ว ลอง ที่ สกล. พบว่า ปัญหาที่พบคือ การขึ้นใบใหญ่ ไม่มีปัญหาแค่ดันยาวค้างไว้เพิ่มอีกสัก วิ 2 วิ นาที ครับ ส่วนใบ 34 ชนเฟือง 13 11 ก็มีเสียงนิดหน่อย
สับจานไม่ได้แรับเหมือนเดิม ความยาวโซ่เท่าเดิม ดูจะตึงน้อยลงนิดที่ 94/13หรือ11 ครับ
ไว้หาเนินลองอีกทีครับ ขอบคุณประสบการณ์ทุกท่านครับ
ปล. มาบอกราคาจาน 34 กันครับ ultragra --- 450 บาท , 105--- 390 บาท (ราคาร้านโปรไบค์) ได้ส่วนลด 10-15% ครับ ผมซื้อ 105 มาใช้กับจาน ultragra ครับ
จักรยานคือมายา แรงขาสิของจริง
- phantom
- ขาประจำ
- โพสต์: 287
- ลงทะเบียนเมื่อ: 10 เม.ย. 2012, 22:56
- Tel: 0819820282
- Bike: Giant Tcr sl Giant xtc
- ติดต่อ:
-
- สมาชิก
- โพสต์: 13
- ลงทะเบียนเมื่อ: 25 ก.ค. 2015, 19:42
- team: Slc
- Bike: Focus cayo al
- ติดต่อ:
Re: จาก 52/36 อยากแปลงเป็น 52/34 จะทำได้ไหมครับ
ถ้าใช้50-34ไปเลยไม่ง่ายกว่าหรอครับ
- trek3900/2009
- ขาประจำ
- โพสต์: 1958
- ลงทะเบียนเมื่อ: 27 ส.ค. 2009, 02:31
Re: จาก 52/36 อยากแปลงเป็น 52/34 จะทำได้ไหมครับ
ลองอ่านข้อ 2 ครับ เป้าของผมคือ ทางราบเร็ว ไม่หนักเท้ามากอย่า 53-39 ไม่ช้าอย่าง 50-34 เพราะผมควงขาไม่เร็วมากแต่มีแรงกดมาก จึงเอาตรงกลาง 52-36 ครับ ไม่อยากเปลี่ยนตีนผีและเฟืองเดิมครับbee81 เขียน:ถ้าใช้50-34ไปเลยไม่ง่ายกว่าหรอครับ
1 เริ่มจากผมมีจาน 53-36 เฟืองหลัง 11-28 ครับ ที่เลือกขนาดนี้เพราะ ทางราบ จะเร็วกว่า 50-34 ครับ ในเฟืองหลังเท่าๆกัน
2 ปัญหาที่เจอตอนขึ้นเขา จากชุด 52-36 / 11-28 ขึ้นเขาใหญ่ได้ครับ แต่เขาเขียวท่าจะไม่ไหว จึงมาดูว่า จะทดเฟืองยังไงดีที่ลงทุนน้อยที่สุด
ก/เปลี่ยนใบจาน 50-34 ประมาณ 1000 นึง
ข/ชุดฟืองท้าย 11-32 ซึ่งต้อง+ ตีนผีขายาวด้วย รวมๆ 4000+
ค/ใส่ road ling + เฟือง 11-32 หรือ 11-40 ขึ้นไป ต้อง จ่าย 2000+
ง/ปัญหาคืออยากได้ความเร็วจานใหญ่ 52 ขึ้นเขาจานเล็กมีผลมากกว่า เฟืองท้ายเดิม 11-28 งั้นเปลี่ยนจานเล็ก มาเป็น 34 ราคาไม่เกิน 1000(DA(1000),UT(450),105(390)) เลือกว่าจะใช้อันไหนได้หมด ผมเลือก 105 ขนาด 34 ตามที่เล่าหมดไป 390 บาท
ผมจึงเลือกข้อ (ง)
3/ ทำงานได้ดีครับทางราบโอเค ใช้จานใหญ่เป็นหลัก ขึ้นเนินง่ายขึ้นจากฟันที่น้อยลง 2 ฟัน แต่จังหวะเปลี่ยนจานดันยาวกว่าเดิมนิดไม่ได้เข้าได้กระชับเท่า 36 ครับ
รับบริการฟิตติ้งจักรยานที่บ้านลูกค้า ราคามิตรภาพ เยี่ยมเพจได้เลยครับhttps://www.facebook.com/RasitFitter/
https://www.facebook.com/pages/Lapierre-bike-Thailand/1543570505857513
https://www.facebook.com/groups/763837143758055/
https://www.facebook.com/pages/Lapierre-bike-Thailand/1543570505857513
https://www.facebook.com/groups/763837143758055/